05/12/2011
Những tranh chấp tại Biển Đông hiện thu hút rất nhiều sự chú ý trong các chương trình nghị sự quốc tế. Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã đoàn kết hơn trong vấn đề này, trong bối cảnh Mỹ cũng chú ý nhiều hơn - cả về ngoại giao lẫn quân sự - đến khu vực Thái Bình Dương. Tuy nhiên, theo bài viết “The Coalition Against Chinese Hegemony” trên "Nhật báo Phố Uôn" số ra mới đây, việc duy trì một liên minh lợi ích để chống lại đòi hỏi bá quyền của Trung Quốc tại Biển Đông là điều không dễ dàng
Nguyên nhân khiến Trung Quốc rơi vào tình cảnh khó khăn hiện nay là do nước này đã làm dấy lên những quan ngại sâu sắc của các nước láng giềng. Liên tục phải hứng chịu những hành động khiêu khích của Trung Quốc, năm 2010, Việt Nam đã sử dụng vị thế Chủ tịch ASEAN của mình lần đầu tiên nêu lên việc Trung Quốc có những hành động gây hấn. Việt Nam và Philíppin đã khuyến khích Mỹ thể hiện rõ sự quan tâm đối với quyền tự do đi lại và giải quyết những tranh chấp tại Biển Đông theo các nguyên tắc quốc tế.Vào thời điểm đó, lẽ ra Bắc Kinh nên kiềm chế để vấn đề dịu đi thì ngược lại, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc lại tìm cách "trừng phạt" Việt Nam và Philíppin bằng cách quấy rối các tàu thăm dò của hai nước này. Chính quyền của Tổng thống Philíppin Benigno Aquino đã phản ứng mạnh mẽ chưa từng có, tiếp tục thăm dò và khoan tại các lô mới. Vậy mà, những người dân tộc chủ nghĩa Trung Quốc vẫn không nghĩ lại. Gần đây, "Thời báo Hoàn Cầu" của Trung Quốc đã cảnh báo các nước tranh chấp với Trung Quốc "chuẩn bị tinh thần để nghe tiếng pháo", một lời đe dọa được cả thế giới chú ý.
Dường như sự khiêu khích của Trung Quốc được thúc đẩy bởi lực lượng quân đội, đi ngược lại lời khuyên của các nhà ngoại giao. Nếu các nhà lãnh đạo dân sự kiểm soát được tình hình, họ có thể áp dụng câu châm ngôn của Đặng Tiểu Bình về sự khiêm tốn, theo đó Bắc Kinh sẽ hạ thấp các tuyên bố của mình và đưa ra những lợi ích kinh tế để làm tăng sự phụ thuộc của các nước láng giềng vào Trung Quốc. Bắc Kinh có thể bí mật đưa ra các thỏa thuận thăm dò song phương để chia rẽ các nước ASEAN. Trước đây, Trung Quốc đã thử chiến thuật này với Philíppin và gần thành công. Cho đến nay, Trung Quốc vẫn chưa thành công trong việc chia rẽ các nước có tranh chấp thông qua việc thúc đẩy các cuộc đàm phán song phương. Tuy nhiên, Trung Quốc có thể đạt được điều này nếu Việt Nam, Philíppin, Malaixia và Brunây không giải quyết được các bất đồng của họ. Khó khăn đối với các nước này là làm thế nào để tạo thành một mặt trận thống nhất. Sự thỏa hiệp giữa 4 nước Việt Nam, Philíppin, Malaixia và Brunây là rất quan trọng để ngăn chặn Trung Quốc thiết lập quyền bá chủ đối với Đông Nam Á. Nếu các nước này không thể tự đạt được thỏa thuận thì có thể yêu cầu Tòa án Quốc tế đưa ra phán quyết, như Malaixia, Xinhgapo và Inđônêxia đã làm đối với các đảo tranh chấp trước đây.
Cuối cùng, Inđônêxia là "hòn đá tảng" của ASEAN, có một vai trò quan trọng trong việc giải quyết những tranh chấp ở Biển Đông. Inđônêxia có thể bác bỏ những đòi hỏi chủ quyền trên cơ sở lịch sử của Trung Quốc vì người Mãlai đã sử dụng Biển Đông làm con đường buôn bán từ hàng nghìn năm trước khi người Trung Quốc qua đây. Do đó, Inđônêxia có thể là một nhà trung gian trung thực để tìm ra một sự thỏa hiệp chia sẻ các nguồn tài nguyên nằm ngoài vùng đặc quyền kinh tế của các nước. Nếu có thể duy trì một mặt trận chung với sự ủng hộ của Inđônêxia, các nước đang có tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông có thể bảo vệ được các lợi ích cũng như tương lai chủ quyền của mình ở vùng biển này.
Theo WSJ
Viết Tuấn (gt)
Trung Quốc cũng có lợi thế hơn Mỹ trong lĩnh vực phát triển thị trường số ASEAN. Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã có nhiều nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế số, có thể giúp Trung Quốc và ASEAN cùng xây dựng các tiêu chuẩn thương mại số, đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - ASEAN...
Bộ Tứ có thể tổ chức nhiều hội nghị thượng đỉnh nhưng khó đem lại kết quả thực chất nếu thiếu tầm nhìn chiến lược rõ ràng và chương trình nghị sự phù hợp.
Trung Quốc không muốn đưa khu vực biên giới với Ấn Độ trở về trạng thái trước xung đột, ngăn cản Ấn Độ vươn lên trên trường quốc tế, coi Ấn Độ là đối tượng dễ bị cưỡng ép. Mặt khác, dù chính phủ Ấn Độ vẫn thận trọng tiếp cận vấn đề Eo biển Đài Loan tại các diễn đàn quốc tế, nhưng mối quan hệ hai bên...
Truyền thông Trung Quốc gần đây đăng bài viết tựa đề “Chiến lược mơ hồ hay chiến lược rõ ràng: Thế tiến thoái lưỡng nan của Mỹ về vấn đề Đài Loan” của tác giả Chen Feng, biên tập viên báo Người Quan sát. Bài báo kết luận, chính sách mơ hồ về vấn đề Đài Loan không phải do Mỹ chủ động lựa chọn, mà là sự...
Khi cạnh tranh Mỹ - Trung trở nên căng thằng, có thể sẽ xảy ra những cuộc chiến ủy nhiệm ở những mức độ khác nhau trên khắp châu Á.
Ngày 14/5/2021, Đại học Thanh Hoa Trung Quốc phối hợp cùng Đại học Bắc Kinh và Đại học Nhân dân tổ chức tọa đàm với chủ đề “Trật tự quốc tế thời kỳ hậu Covid”. Tại tọa đàm, Giám đốc Cơ sở trao đổi nhân văn Trung - Mỹ, Học viện Quan hệ quốc tế, Đại học Bắc Kinh Giả Khánh Quốc đã có bài phát biểu về 3...