08/12/2015
Các nước ASEAN đã chính thức thành lập một cộng đồng kinh tế thống nhất ở khu vực có dân số đông hơn, đa dạng hơn cả EU và Bắc Mỹ, với hy vọng sẽ cạnh tranh được với Trung Quốc và Ấn Độ.
Tại hội nghị thượng đỉnh khu vực, 10 nhà lãnh đạo các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã ký tuyên bố thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) - một phần của Cộng đồng ASEAN nhằm mục tiêu hội nhập chính trị, an ninh, văn hóa và xã hội. Ông Najib Razak - Thủ tướng Malaysia, nước chủ nhà hội nghị - đã ca ngợi Cộng đồng ASEAN là “thành tựu bước ngoặt”, và kêu gọi các nước thành viên thúc đẩy hội nhập. Ông nói: “Khu vực này đang được khuyến khích mở rộng theo hàm số mũ”.
AEC đã trở thành hiện thực và nhiều trong số các nguyên tắc cơ bản đã được áp dụng trong khu vực, trong đó có việc loại bỏ các hàng rào thuế quan và hạn chế visa. AEC cũng dẫn tới hợp tác lớn hơn trong lĩnh vực chính trị và văn hóa. Michael G. Plummer - Giáo sư ngành kinh tế quốc tế tại Trung tâm châu Âu thuộc Đại học Johns Hopkins ở Bologna (Italy) - cho rằng AEC sẽ giúp gia tăng thu nhập và việc làm, đồng thời tạo động lực kinh tế mạnh hơn trong khu vực để đối phó với các nền kinh tế khổng lồ khác. Ông Plummer nói: “Hội nhập ASEAN sẽ giúp cân bằng sức mạnh kinh tế của Trung Quốc và Ấn Độ. Nếu đứng riêng lẻ, các nước ASEAN dường như quá nhỏ bé để trở thành các nhân tố quan trọng trong ‘cuộc chơi’ kinh tế và an ninh, nhưng với vai trò một nhóm thống nhất với hơn 500 triệu dân, họ sẽ là một liên minh lớn”.
Tuy nhiên, hiện vẫn còn một đoạn đường dài trước khi AEC có thể hoạt động hiệu quả hoàn toàn sau khi trở thành một thực thể pháp lý chính thức vào ngày 31/12 tới. Sự đa dạng trong khu vực đôi lúc sẽ gây cản trở cho AEC. ASEAN hiện có 630 triệu dân sử dụng các ngôn ngữ khác nhau, theo các tín ngưỡng khác nhau và nằm dưới sự lãnh đạo của các hệ thống khác nhau, bao gồm: chế độ dân chủ, chế độ độc tài quân sự, chế độ bán dân sự, chế độ độc tài, chế độ quân chủ và chủ nghĩa cộng sản. Ông Plummer nói: “AEC được cho là chương trình hội nhập kinh tế tham vọng nhất trong thế giới đang phát triển. Tuy nhiên, việc thực thi AEC đang ngày càng khó khăn hơn. Hiện vẫn còn nhiều việc cần hoàn tất và khu vực vẫn đang đối mặt trước nhiều thách thức chưa được giải quyết. Việc thực thi AEC vẫn là một quá trình”.
AEC chưa giải quyết các lĩnh vực mang tính chính trị nhạy cảm hơn như mở cửa ngành nông nghiệp, sắt, sản xuất ôtô và các ngành mang tính bảo hộ khác. Các công dân ASEAN sẽ được phép làm việc ở các quốc gia khác trong khu vực, nhưng chỉ được giới hạn ở 8 ngành nghề, bao gồm kỹ sư, kế toán và du lịch. Các ngành nghề này chỉ chiếm 1,5% trong tổng số việc làm của khu vực và các nước chủ nhà vẫn có thể dựng lên các rào cản pháp lý để hạn chế thất thoát dòng nhân tài. Trong thập niên qua, trao đổi thương mại nội khối vẫn ở mức khoảng 24% tổng trao đổi thương mại toàn cầu của ASEAN, ít hơn con số 60% ở khu vực EU.
Các nước thành viên ASEAN cũng đang vật lộn để giải quyết những bất đồng về ngoại giao giữa các nước như tranh chấp biên giới giữa Campuchia và Việt Nam, hoặc sự bất lực của Indonesia trong việc dập tắt các đám cháy rừng hàng năm gây ra khói mù độc hại lan sang Malaysia, Singapore và Thái Lan trong nhiều tháng. Ông Plummer cho rằng quá trình thực thi AEC cũng bị chậm lại trong mục tiêu tự do hóa các ngành dịch vụ. Dòng đầu tư xuyên biên giới cũng bị hạn chế bởi danh sách các ngành nghề cấm đầu tư và hạn chế sở hữu nước ngoài. Theo ông Plummer, mua sắm công và kiểm soát độc quyền của các doanh nghiệp nhà nước cũng là vấn đề đặc biệt nhạy cảm và chưa được đề cập. Mohamad Munir Abdul Majid - Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN - nói: “AEC không phải là một điều khoản đã hoàn tất, cũng như chưa được khẳng định chính thức. Hiện vẫn còn nhiều công việc cần hoàn tất”.
Hiện cũng tồn tại các rào cản khác, như vấn đề tham nhũng, cơ sở hạ tầng không đồng đều, và chi phí vận tải khác nhau. Hố sâu kinh tế lớn đã chia tách các nền kinh tế giàu có với thu nhập trung bình- như Malaysia, Indonesia, Singapore, Brunei, Thái Lan và Philippines, và bốn nước thành viên kém phát triển hơn - như Việt Nam, Lào, Myanmar và Campuchia. AEC được dự tính từ năm 2002, với kế hoạch lộ trình được vạch ra từ năm 2007, để đối phó với sự cạnh tranh của Trung Quốc và Ấn Độ về thị phần và đầu tư. AEC là một trong ba trụ cột của Cộng đồng ASEAN- được tuyên bố thành lập hôm 22/11. Hai trụ cột khác là chính trị- an ninh và văn hóa- xã hội.
Theo “AP”
Mỹ Anh (gt)
Trung Quốc cũng có lợi thế hơn Mỹ trong lĩnh vực phát triển thị trường số ASEAN. Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã có nhiều nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế số, có thể giúp Trung Quốc và ASEAN cùng xây dựng các tiêu chuẩn thương mại số, đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - ASEAN...
Bộ Tứ có thể tổ chức nhiều hội nghị thượng đỉnh nhưng khó đem lại kết quả thực chất nếu thiếu tầm nhìn chiến lược rõ ràng và chương trình nghị sự phù hợp.
Trung Quốc không muốn đưa khu vực biên giới với Ấn Độ trở về trạng thái trước xung đột, ngăn cản Ấn Độ vươn lên trên trường quốc tế, coi Ấn Độ là đối tượng dễ bị cưỡng ép. Mặt khác, dù chính phủ Ấn Độ vẫn thận trọng tiếp cận vấn đề Eo biển Đài Loan tại các diễn đàn quốc tế, nhưng mối quan hệ hai bên...
Truyền thông Trung Quốc gần đây đăng bài viết tựa đề “Chiến lược mơ hồ hay chiến lược rõ ràng: Thế tiến thoái lưỡng nan của Mỹ về vấn đề Đài Loan” của tác giả Chen Feng, biên tập viên báo Người Quan sát. Bài báo kết luận, chính sách mơ hồ về vấn đề Đài Loan không phải do Mỹ chủ động lựa chọn, mà là sự...
Khi cạnh tranh Mỹ - Trung trở nên căng thằng, có thể sẽ xảy ra những cuộc chiến ủy nhiệm ở những mức độ khác nhau trên khắp châu Á.
Ngày 14/5/2021, Đại học Thanh Hoa Trung Quốc phối hợp cùng Đại học Bắc Kinh và Đại học Nhân dân tổ chức tọa đàm với chủ đề “Trật tự quốc tế thời kỳ hậu Covid”. Tại tọa đàm, Giám đốc Cơ sở trao đổi nhân văn Trung - Mỹ, Học viện Quan hệ quốc tế, Đại học Bắc Kinh Giả Khánh Quốc đã có bài phát biểu về 3...