25/12/2012
Dù thành công của chuyến thăm Tổng thống Mỹ Obama đến Campuchia tháng 10/2012 được phần lớn giới truyền thông ca ngợi, Thủ tướng Hun Sen vẫn không thể che giấu một cuộc họp riêng căng thẳng trong đó Mỹ nhấn mạnh về những mối lo ngại liên quan đến nhân quyền tại Campuchia.
Trên thực tế, trước chuyến thăm của ông Obama, Campuchia đã đứng về phía Trung Quốc hai lần phá vỡ sự đoàn kết chính trị của ASEAN khi ngăn chặn lập trường chung của khối về các bất đồng lãnh thổ trên Biển Đông. Lập trường của Campuchia là thách thức đối với cam kết chiến lược mới của Mỹ với khu vực. Rõ ràng quan điểm của Phnôm Pênh được Bắc Kinh đánh giá cao và đóng vai trò quan trọng trong các mối quan hệ giữa hai bên đang ngày càng được tăng cường. Kể từ khi công nhận Chính phủ Hun Sen năm 1997, Bắc Kinh nỗ lực ủng hộ bằng các biện pháp ngoại giao và viện trợ tài chính. Năm 2004, Trung Quốc trở thành nhà đầu tư nước ngoài số 1 của Campuchia. Kể từ đó, thương mại song phương giữa hai nước tăng đáng kể: Năm 2011 đạt 2,5 tỷ USD, tăng 73,5% so năm 2010 và hai bên dự định tăng gấp đôi con số này vào năm 2017. Về đầu tư, 6 tháng đầu năm 2012, Trung Quốc đã đầu tư 141 triệu USD vào ngành dệt may và lĩnh vực xay xát gạo của Campuchia. Tháng 3/2012, Kao Kim Hourn, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Campuchia, tuyên bố chưa bao giờ hai nước có quan hệ chặt chẽ như hiện nay và "là Chủ tịch luân phiên ASEAN, Campuchia sẽ tiếp tục làm sâu sắc và mở rộng mối quan hệ ASEAN-Trung Quốc”.
Oasinhtơn không bình luận nhiều về trục Bắc Kinh-Phnôm Pênh, mặc dù gần đây Mỹ và Campuchia cam kết hợp tác trên nhiều lĩnh vực như các quan hệ an ninh song phương, trong đó Mỹ nhất trí dỡ bỏ nhiều hạn chế liên quan tới hợp tác quốc phòng với Phnôm Pênh. Đối với khu vực, bất chấp các nỗ lực của Mỹ nhằm tăng cường và hiện đại hóa các liên minh an ninh ở châu Á-Thái Bình Dương, đa số dư luận cho rằng Mỹ thiếu sức mạnh kinh tế để thực hiện chiến lược - một phần do cam kết hiện nay của Mỹ ở Trung Đông. Hai tác giả Bruce Klingner và Dean Cheng thuộc tổ chức Heritage Foundation khẳng định, quân đội Mỹ thiếu các nguồn lực cần thiết để thực hiện chiến lược như vậy.
Tuy nhiên, chính sách "trở lại châu Á" của Chính quyền Obama không chỉ dừng lại ở cấp độ an ninh. Oasinhtơn đã nỗ lực để can dự sâu sắc hơn vào nền kinh tế khu vực, cụ thể là sáng kiến thành lập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) - một thỏa thuận thương mại tự do nhằm tự do hóa hơn nữa các nền kinh tế của khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Sáng kiến TPP là phản ứng của Oasinhtơn đối với sáng kiến Quan hệ đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực theo đề nghị của ASEAN (RCEP) tháng 10/2012 tại Phnôm Pênh và bao gồm 10 thành viên ASEAN cộng với Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ôxtrâylia và Niu Dilân - nhưng không có Mỹ. TPP và RCEP có mục tiêu tương tự nhằm cải thiện tự do hóa thương mại và hội nhập kinh tế nhưng mục tiêu chính trị khác nhau. Thực tế, TPP được đánh giá là cạnh tranh với RCEP. Ông Termsak Chalermpalanupap, cựu quan chức của Ban Thứ ký ASEAN, cho rằng TPP có thể chia rẽ ASEAN hơn nữa về kinh tế. Sự xuất hiện của Campuchia trong các tranh chấp lãnh thổ nhấn mạnh vai trò của nước này ở Đông Nam Á - một khu vực mà Trung Quốc đang cố gắng biến thành vùng ảnh hưởng của mình thông qua các thỏa thuận thương mại tự do.
Để tăng cường chính sách "trở lại châu Á-Thái Bình Dương", Mỹ cần xem xét lại các mối quan hệ với Campuchia và Trung Quốc, có khả năng bằng một hình thức 3 bên. Phát triển mối quan hệ đối tác tin cậy với Inđônêxia - người khổng lồ của khu vực không trực tiếp liên quan tới các tranh chấp Biển Đông và cũng là nước trung gian hòa giải dưới sự bảo trợ của ASEAN - cũng sẽ làm tăng cơ hội về một giải pháp ngoại giao cho các cuộc xung đột.
Theo "Tạp chí Chính trị Thế giới" (ngày 21/12)
Vũ Hiền (gt)
Trung Quốc cũng có lợi thế hơn Mỹ trong lĩnh vực phát triển thị trường số ASEAN. Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã có nhiều nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế số, có thể giúp Trung Quốc và ASEAN cùng xây dựng các tiêu chuẩn thương mại số, đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - ASEAN...
Bộ Tứ có thể tổ chức nhiều hội nghị thượng đỉnh nhưng khó đem lại kết quả thực chất nếu thiếu tầm nhìn chiến lược rõ ràng và chương trình nghị sự phù hợp.
Trung Quốc không muốn đưa khu vực biên giới với Ấn Độ trở về trạng thái trước xung đột, ngăn cản Ấn Độ vươn lên trên trường quốc tế, coi Ấn Độ là đối tượng dễ bị cưỡng ép. Mặt khác, dù chính phủ Ấn Độ vẫn thận trọng tiếp cận vấn đề Eo biển Đài Loan tại các diễn đàn quốc tế, nhưng mối quan hệ hai bên...
Truyền thông Trung Quốc gần đây đăng bài viết tựa đề “Chiến lược mơ hồ hay chiến lược rõ ràng: Thế tiến thoái lưỡng nan của Mỹ về vấn đề Đài Loan” của tác giả Chen Feng, biên tập viên báo Người Quan sát. Bài báo kết luận, chính sách mơ hồ về vấn đề Đài Loan không phải do Mỹ chủ động lựa chọn, mà là sự...
Khi cạnh tranh Mỹ - Trung trở nên căng thằng, có thể sẽ xảy ra những cuộc chiến ủy nhiệm ở những mức độ khác nhau trên khắp châu Á.
Ngày 14/5/2021, Đại học Thanh Hoa Trung Quốc phối hợp cùng Đại học Bắc Kinh và Đại học Nhân dân tổ chức tọa đàm với chủ đề “Trật tự quốc tế thời kỳ hậu Covid”. Tại tọa đàm, Giám đốc Cơ sở trao đổi nhân văn Trung - Mỹ, Học viện Quan hệ quốc tế, Đại học Bắc Kinh Giả Khánh Quốc đã có bài phát biểu về 3...