05/07/2018
Chính sách can dự chiến lược của Mỹ vào cấu trúc an ninh châu Á chỉ có thể phát huy hiệu quả tích cực trong năm 2018 nếu coi Nhật Bản và Ấn Độ là hai trụ cột trong cấu trúc này và theo đó trở thành một chính sách mang tính “cấp thiết chiến lược”, chứ không phải là một sự lựa chọn chính sách.
Tuy nhiên, một ẩn ý trong chính sách đề cập ở trên là Mỹ cần mở rộng mức độ phù hợp chiến lược trong mối quan hệ của mình với New Delhi và Tokyo. Độ phù hợp chiến lược ở đây được hiểu là Washington không thể hành xử như kiểu “Lãnh chúa chiến lược” khi đề cao những lợi ích an ninh quốc gia của mình và kỳ vọng Nhật Bản và Ấn Độ “ngoan ngoãn” coi những lợi ích an ninh quốc gia tương ứng của họ trùng với những lợi ích của Mỹ. Sự tôn trọng lẫn nhau là một yêu cầu cấp thiết không thể chối bỏ đối với mối quan hệ đối tác chiến lược mạnh mẽ. Mỹ cần nhận ra rằng trong môi trường địa chính trị đang thay đổi nhanh chóng trong cấu trúc an ninh châu Á năm 2018, bất kỳ bước đột phá và định hình chính sách “Nước Mỹ trước tiên” nào cũng cần tính đến tính chất nhạy cảm chiến lược của Nhật Bản và Ấn Độ, nếu Washington muốn Tokyo và New Delhi trở thành những đối tác chiến lược của Mỹ trong quá trình duy trì cấu trúc an ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Bên cạnh những giới hạn về địa lý, việc Nhật Bản bị “bủa vây” trong một môi trường gồm các nước láng giềng có ưu thế nổi trội về vũ khí hạt nhân và lực lượng quân sự hiện đại nhưng lại có mối quan hệ đối đầu căng thẳng với Nhật Bản có thể khiến Tokyo dễ dàng chấp nhận các lựa chọn chiến lược và định hình chính sách của Mỹ. Trong khi đó, Ấn Độ với vị thế là một cường quốc đối trọng với Trung Quốc ở châu Á không thể bị Mỹ nhiễm nhiên coi là một nước tầm trung. Những đặc điểm của một cường quốc thể hiện trong nguồn tài nguyên, nguồn nhân lực và sức mạnh quân sự cũng như vũ khí hạt nhân đã trao cho New Delhi một “vầng hào quang chiến lược” mà cả Mỹ, Nga hay Trung Quốc đều không thể bỏ qua.
Do đó, với những ưu điểm mang tính chất một cường quốc đề cập ở trên kèm theo lợi thế quân sự trong năm 2018 được đưa ra trong học thuyết không liên kết của mình, Ấn Độ là một thực thể chiến lược độc lập và là một “người chơi” đầy quyền lực trong tính toán chiến lược ở châu Á và cấu trúc an ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Vì vậy, trong quá trình hoạch định chính sách, Washington cần nhận ra rằng Ấn Độ đã lựa chọn mối quan hệ Đối tác Chiến lược Mỹ-Ấn sau hàng chục năm lạnh nhạt với nhau, và rằng New Delhi làm như vậy dựa trên “sự ưu tiên chính sách” chứ không phải “sự cần thiết chính sách”.
Trong khi đó, một thực tế nổi trội trong năm 2018 là không chỉ Mỹ cần Ấn Độ với tư cách là một đối tác chiến lược mà cả Nga cũng cần Ấn Độ. Còn Trung Quốc thì lại tỏ ra “thờ ơ” hơn với Ấn Độ và không chịu nhún nhường New Delhi. Trong hàng chục năm qua, Mỹ có thể nghiễm nhiên coi Nhật Bản nằm trong các chính sách an ninh của mình song Washington lại không thể áp dụng cách nhìn nhận như vậy đối với Ấn Độ.
Quá trình hình thành chính sách của Mỹ cần rũ bỏ mọi hoang tưởng rằng Mỹ có các lựa chọn chiến lược khác ngoài lựa chọn Tokyo và New Delhi là hai trụ cột trong cấu trúc an ninh châu Á và trong tầm nhìn về an ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Nếu Mỹ có những lựa chọn khác thì nước này đã thực hiện các lựa chọn đó từ lâu. Điều này dẫn đến một thực tế là khi Mỹ đưa ra quan điểm về những vấn đề chính trị, quân sự và kinh tế có ảnh hưởng đến toàn khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương thì Washington chỉ có thể làm được như vậy sau các cuộc thảo luận với Ấn Độ và Nhật Bản.
Tuy nhiên, điều này không hề dễ dàng đối với Washington vì việc “gạt sang một bên” các lợi ích của Ấn Độ và Nhật Bản liên quan chính sách với khu vực này thì sẽ hủy hoại lĩnh vực hợp tác chung. Điều này cũng hủy hoại uy tín và sự gắn kết mối quan hệ chiến lược của Mỹ với Ấn Độ và Nhật Bản. Ngoài ra, có một vấn đề phức tạp khác tồn tại lâu nay trong mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Mỹ với Ấn Độ và Nhật Bản. Đó là sự can thiệp của Quốc hội Mỹ đối với các vấn đề liên quan chính sách đối ngoại. Có những lúc Quốc hội Mỹ bất đồng quan điểm với quá trình hoạch định chính sách của chính quyền. Do đó, nhiệm vụ của mỗi Tổng thống Mỹ là cần để Quốc hội nắm và hiểu được những vấn đề nhạy cảm vốn có thể gây rạn nứt quan hệ giữa Washington với Tokyo và New Delhi cũng như gây phương hại những lợi ích của Mỹ.
Mỹ cần hiểu rằng việc “o ép” Nhật Bản và Ấn Độ về các vấn đề kinh tế và thương mại như đã làm với Trung Quốc là phản tác dụng. Bởi Bắc Kinh là một đối địch của Washington, còn New Delhi và Tokyo là những đối tác chiến lược của Mỹ mà Washington muốn “bấu víu” trong nỗ lực loại bỏ mối đe dọa mang tên Trung Quốc đối với an ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Do dó, Tokyo và New Delhi xứng đáng, nếu không muốn nói là đòi hỏi, có được sự tôn trọng của Mỹ trong quá trình Washington hoạch định chính sách để tầm nhìn về an ninh khu vực dựa trên đôi vai của các đối tác chiến lược thiện chí Nhật-Ấn, chứ không phải trên đôi vai miễn cưỡng của hai nước này.
Theo “Eurasia review”
Anh Thư (gt)
Trung Quốc cũng có lợi thế hơn Mỹ trong lĩnh vực phát triển thị trường số ASEAN. Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã có nhiều nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế số, có thể giúp Trung Quốc và ASEAN cùng xây dựng các tiêu chuẩn thương mại số, đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - ASEAN...
Bộ Tứ có thể tổ chức nhiều hội nghị thượng đỉnh nhưng khó đem lại kết quả thực chất nếu thiếu tầm nhìn chiến lược rõ ràng và chương trình nghị sự phù hợp.
Trung Quốc không muốn đưa khu vực biên giới với Ấn Độ trở về trạng thái trước xung đột, ngăn cản Ấn Độ vươn lên trên trường quốc tế, coi Ấn Độ là đối tượng dễ bị cưỡng ép. Mặt khác, dù chính phủ Ấn Độ vẫn thận trọng tiếp cận vấn đề Eo biển Đài Loan tại các diễn đàn quốc tế, nhưng mối quan hệ hai bên...
Truyền thông Trung Quốc gần đây đăng bài viết tựa đề “Chiến lược mơ hồ hay chiến lược rõ ràng: Thế tiến thoái lưỡng nan của Mỹ về vấn đề Đài Loan” của tác giả Chen Feng, biên tập viên báo Người Quan sát. Bài báo kết luận, chính sách mơ hồ về vấn đề Đài Loan không phải do Mỹ chủ động lựa chọn, mà là sự...
Khi cạnh tranh Mỹ - Trung trở nên căng thằng, có thể sẽ xảy ra những cuộc chiến ủy nhiệm ở những mức độ khác nhau trên khắp châu Á.
Ngày 14/5/2021, Đại học Thanh Hoa Trung Quốc phối hợp cùng Đại học Bắc Kinh và Đại học Nhân dân tổ chức tọa đàm với chủ đề “Trật tự quốc tế thời kỳ hậu Covid”. Tại tọa đàm, Giám đốc Cơ sở trao đổi nhân văn Trung - Mỹ, Học viện Quan hệ quốc tế, Đại học Bắc Kinh Giả Khánh Quốc đã có bài phát biểu về 3...