Ngay sau khi truyền thông Trung Quốc Đại lục đưa tin về vụ thử hành công, các nguồn thạo tin cho biết loại máy bay hiện đại này sẽ được triển khai trên tàu sân bay Liêu Ninh của nước này. Theo thông tin đăng tải trên trang web mil.huanqiu.com, một trang web quân sự nổi tiếng hàng đầu Trung Quốc của "Thời báo Hoàn cầu", vụ thử nghiệm máy bay J-31 đã diễn ra thành công. Trang web này cũng đăng tải một số hình ảnh về loại máy bay chiến đấu tàng hình J-31. Đây là loại máy bay chiến đấu tàng hình cỡ nhỏ, với hai động cơ phản lực. Các chuyên gia phân tích quân sự nhận định rằng hai động cơ phản lực của J-31 có khả năng cho phép chiếc máy bay này thực hiện các nhiệm vụ một ngày bay từ một tàu sân bay. Những bức ảnh chụp máy bay J-31 đang bay trên không được đăng trên các diễn đàn quân sự Trung Quốc và được "Thời báo Hoàn cầu" lựa chọn đăng lại. Trong những bức ảnh này là hình ảnh một chiếc máy bay chiến đấu màu đen do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Thẩm Dương, một chi nhánh của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc, thiết kế và chế tạo. Cũng có những bức ảnh chụp cảnh chiếc J-31 đang bay cùng máy bay J-11B do Trung Quốc sản xuất. Trên máy bay J-31 có ghi số hiệu J31001. 

Các chuyên gia phân tích quân sự nói rằng thiết kế của J-31 cho thấy rằng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) có thể sử dụng nó để vũ trang và hộ tống cho các tàu sân bay như tàu Liêu Ninh, con tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc và đã được triển khai hồi tháng trước nhưng PLA hiện vẫn đang thiếu loại máy bay phản lực phù hợp với tàu sân bay này. Đại tá cấp cao Lý Kiệt, một chuyên gia về hải quân của PLA cho biết "nguyên mẫu của chiếc J31001 có thể trở thành một máy bay chiến đấu phản lực đặt trên tàu sân bay trong tương lai bởi vì kích cỡ của nó nhỏ hơn và mảnh hơn so với loại máy bay chiến đấu J-20. Tuy nhiên, so với tiến bộ trong việc phát triển máy bay J-20, J-31 vẫn còn phải đi một chặng đường dài nữa”. Đại tá Lý Kiệt cũng nói rằng PLA vẫn chưa đưa J-31 trở thành một thiết kế nguyên mẫu chính thức, đồng thời cảnh báo rằng cái tên "J-31" như chiếc máy bay mới vẫn thường được gọi, là không chính xác. 

Ông Andrei Chang, Tổng Biên tập "Tạp chí Quốc phòng châu Á Hán Hòa" có trụ sở ở Canađa, nói rằng J-31 là một mẫu máy bay lai giữa các máy bay chiến đấu F-22 và F-35 của Mỹ. Theo ông Andrei Chang, chuyến thử nghiệm của máy bay J-31 đã cung cấp thêm các bằng chứng rằng Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Thẩm Dương, một đơn vị vốn nổi tiếng với những bản sao những máy bay chiến đấu Su do Liên Xô thiết kế, giờ đây đã thành công trong việc nhân bản những máy bay chiến đấu của Mỹ. Chuyên gia này cho rằng Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Thẩm Dương đã quan tâm hơn đến việc triển khai các máy bay của mình trên đội tàu sân bay của PLA hơn là bán những chiếc máy bay của họ trên thị trường quốc tế như họ đã từng tuyên bố ban đầu. Ông Andrei Chang cũng nhấn mạnh: “Theo như tôi được biết, Không quân PLA không tham gia dự án chế tạo J-31, nhưng vẫn chưa rõ liệu hải quân PLA có phải là một nhà đầu tư trong dự án này hay không”. 

Từ Quang Dục, chuyên gia quân sự thuộc Hiệp hội Kiểm soát vũ khí và Giải trừ quân bị ở Bắc Kinh ngày 31/10 đã nói rằng vụ thử nghiệm J-31 cho thấy mặc dù Trung Quốc giờ đây là quốc gia thứ hai trên thế giới cùng với Mỹ sở hữu công nghệ sản xuất máy bay chiến đấu tàng hình, “nhưng vẫn còn một khoảng cách lớn giữa những kỹ thuật máy bay chiến đấu tàng hình giữa Mỹ và Trung Quốc, bởi vì chúng ta vẫn đang thử nghiệm cả hai loại J-20 và J-31. Có thể phải mất thêm khoảng 2 năm nữa chúng ta mới có thể đưa chúng vào dây chuyền sản xuất”. Trong khi đó, một số chuyên gia quân sự khác nhận định rằng vụ thử máy bay J-31 chỉ là sự khởi đầu của một màn trình diễn quốc tế những kỹ thuật quân sự tiên tiến của Bắc Kinh. Chuyến thử nghiệm thành công của J-31 đã đưa Trung Quốc trở thành quốc gia trên thế giới sau Mỹ thử nghiệm thành công hai loại máy bay chiến đấu tàng hình thuộc thế hệ thứ năm, một thế hệ máy bay chiến đấu hiện đại và nhiều vai trò. Sự phát triển này chắc chắn sẽ làm dấy lên những cuộc thảo luận về sự khởi đầu thù địch quân sự giữa hai cường quốc này. 

Trước đó, ngày 11/1/2011, Trung Quốc đã thử nghiệm thành công chiếc máy bay chiến đầu tàng hình đầu tiên thuộc thế hệ thứ năm có tên là J-20, do Viện Thiết kế Hàng không Thành Đô (ADI) thiết kế và chế tạo. Vụ thử nghiệm này đã khiến cả thế giới ngạc nhiên vì không hiểu tại sao ADI có thể bí mật phát triển một loại máy bay phức tạp như vậy. Vụ thử nghiệm diễn ra đúng vào ngày cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đang ở thăm Trung Quốc và có cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Theo "Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng" (ngày 1/11)

Viết Tuấn (gt)