03/08/2010
Thời báo Hoàn cầu ngày 30/7 đăng bài “Thế nào là thượng sách trong chiến lược hàng không mẫu hạm của Trung Quốc”, nội dung như sau.
Khi sóng gió nổi lên ở
Trung Quốc và phương Tây có một mối lo ngại chung. Đó là Mỹ và Trung Quốc sẽ đi đến đối đầu như giữa Nhật và Mỹ ở Thái Bình Dương trước đây. Thực ra, tranh giành quyền lợi trên biển với Mỹ là một hạ hạ sách, chính sách của Trung Quốc hiện nay không có điều này, tương lai cũng sẽ không có. Nếu Mỹ coi Trung Quốc là “kẻ thù trên Thái Bình Dương” thì đó là một sai lầm lớn, bởi vì đó sẽ là một tai hoạ cho toàn thế giới.
Trung Quốc có sử dụng hàng không mẫu hạm và lực lượng hải quân để giải quyết lãnh thổ với các nước xung quanh không hoặc có cho Mỹ một bài học không? Nếu Trung Quốc có thể khống chế được quy mô xung đột và từ đó giành được sự nhượng bộ chiến lược của các nước bá quyền thì có thể mạo hiểm như vậy. Nhưng cần phải thấy rõ, sự ác liệt của xung đột không chỉ phụ thuộc vào một phía Trung Quốc và hiệu ứng chính trị của xung đột sẽ mở rộng ra toàn cầu. Lợi ích của Trung Quốc ở nhiều nơi trên thế giới sẽ đứng trước những thách thức khó xác định. Nếu coi đó là “trung sách” thì Trung Quốc cần phải hết sức thận trọng.
Chế tạo hàng không mẫu hạm để sử dụng, nhưng nên dùng vào việc tăng cường sức uy hiếp chiến lược và để bảo vệ hoà bình. Trung Quốc có hàng không mẫu hạm khác với Trung Quốc chưa có hàng không mẫu hạm. Hàng không mẫu hạm sẽ giúp Trung Quốc hoá giải tranh chấp quốc tế, chứ không trực tiếp tham gia giải quyết các vấn đề cụ thể. Đây mới là thượng sách trong việc dùng hàng không mẫu hạm.
Hàng không mẫu hạm không thể giúp Trung Quốc giải quyết ngay được vấn đề an ninh trên biển, 5 - 6 chiếc cũng không đủ, thậm chí gấp đôi cũng không thể làm được. Chỉ có thông qua việc tăng cường sức mạnh tổng hợp quốc gia, bao gồm cả sức mạnh mềm, kết hợp với ngoại giao có trí tuệ và có sức tưởng tượng, mới có thể từng bước xoá bỏ những trở ngại trên biển, nhằm giúp Trung Quốc trỗi dậy.
Trung Quốc cần phải hiểu rõ, thông qua việc chế tạo hàng không mẫu hạm để thay đổi cán cân lực lượng “Trung Quốc mạnh Mỹ yếu” ở khu vực Thái Bình Dương sẽ không thể thực hiện được trong một thời gian rất dài nữa. Thông qua tăng cường lực lượng quân sự để đe doạ các nước xung quanh, khiến xung quanh trở thành “châu Á của Trung Quốc” cũng không thể thực hiện được. Nhật Bản trước đây đã từng theo đuổi mục tiêu này, kết quả là mang lại tai họa cho đất nước.
Trung Quốc là Uỷ viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ duy nhất chưa có hàng không mẫu hạm. Việc Trung Quốc chế tạo hàng không mẫu hạm đã được nhiều nước thông hiểu, thậm chí có quan chức cấp cao của Mỹ bày tỏ “hoan nghênh hàng không mẫu hạm Trung Quốc thăm Mỹ”. Về việc chế tạo hàng không mẫu hạm, Trung Quốc đã có một khởi đầu tốt. Nhưng trong thời gian tới làm thế nào để thế giới chấp nhận một cách bình lặng hàng không mẫu hạm của Trung Quốc, quá trình này vẫn còn rất nhiều khó khăn.
Trong hai ngày 16-17/11/2022, Học viện Ngoại giao đã tổ chức các Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 14 về chủ đề “Biển hoà bình – Phục hồi bền vững”.
Sáng ngày 16/11/2022, Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 14 do Học viện Ngoại giao, phối hợp tổ chức cùng các đối tác đồng bảo trợ trong và ngoài nước, đã khai mạc tại Đà Nẵng với chủ đề “Biển Hòa Bình – Phục hồi bền vững”.
Ngày 12-13/9/2022, Viện Biển Đông, Học viện Ngoại giao đã phối hợp với Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội tổ chức Khóa học Nâng cao Năng lực Biển lần thứ hai thuộc khuôn khổ Trung tâm Ngoại giao Biển (MDC).
Ngày 23/9, Học viện Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức tọa đàm trực tuyến An ninh biển và Luật pháp quốc tế ở Biển Đông.
Ngày 19/8/2021, Học viện Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Anh và Quỹ Konrad Adenauer Stiftung (KAS), Đức tại Hà Nội tổ chức Đối thoại Biển lần thứ 7 (trực tuyến) với chủ đề “Đánh giá các vấn đề biển đang nổi lên từ góc độ luật pháp quốc tế”.
Thông cáo báo chí: Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh Robert Ben Lobban Wallace thăm và thảo luận tại Học viện Ngoại giao Việt Nam, ngày 22/7/2021)