Liu Jinsong, Phó Ban Kinh tế Quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trước MSR, Trung Quốc và ASEAN đã và đang thực hiện một loạt dự án hợp tác, trong đó có các khu công nghiệp kết nghĩa giữa Trung Quốc và Malaysia, như Khu công nghiệp Malaysia-Trung Quốc ở Kuantan, Malaysia và Khu công nghiệp Trung Quốc-Malaysia ở Khâm Châu, Trung Quốc. Khi trả lời phỏng vấn về sáng kiến “Nhất đới, Nhất lộ” ông Liu nêu rằng trên cơ sở đó “Trung Quốc và Malaysia sẽ cùng khởi công một số dự án hợp tác trong việc xây dựng đường ray, khu công nghiệp và rất nhiều cảng biển.

Theo ông Liu, Trung Quốc coi ASEAN là một khu vực quan trọng để cùng nhau xây dựng MSR. Ông bày tỏ tin tưởng rằng Malaysia, nước đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm nay, sẽ có khả năng cải thiện hơn nữa các mối quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc.

Sẽ có rất nhiều cơ hội cho ASEAN và Trung Quốc hợp tác cùng nhau xây dựng MSR, theo ông Liu “10 nước thành viên ASEAN sẽ là những nước đầu tiên hưởng lợi từ sáng kiến MSR”. Về mục đích của quỹ MSR 40 tỷ USD, ông cho biết quỹ này là để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng chủ chốt dọc theo tuyến đường thương mại đã hình thành từ nhiều thế kỷ qua. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein đã đưa ra câu hỏi về ý định của Trung Quốc đối với Quỹ này.

Ông Liu cho biết sáng kiến Nhất đới, Nhất lộ bao gồm Con đường tơ lụa trên bộ (SREB) và MSR được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra bàn thảo, trong khi SREB nhằm mục đích thúc đẩy hợp tác với các quốc gia châu Á, châu Âu và châu Phi, thì MSR nhắm mục tiêu đẩy mạnh hợp tác hàng hải với các nước láng giềng ASEAN. Trung Quốc cũng bày tỏ quan tâm tới việc xây dựng các tuyến đường sắt cao tốc giữa Kuala Lumpur và Singapore.

Tạp chí “Caixin” có trụ sở tại Bắc Kinh trước đó thông tin rằng Tổng công ty Xây dựng Đường sắt Nhà nước Trung Quốc (CRCC) sẽ có khả năng thắng thầu dự án đường sắt này vì đưa ra giá thấp nhất và thời gian xây dựng ngắn nhất. Các công ty khác quan tâm đến việc đấu thầu dự án gồm Công ty Đường sắt đông Nhật Bản, tập đoàn Alstom của Pháp và Siemens AG của Đức.

Ngoài dự án đường sắt, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia Liow Tiong Lai cho biết gần đây, Malaysia đã lựa chọn được một vài cảng biển tham gia sáng kiến MSR nhằm góp phần thúc đẩy, phát triển kinh tế Malaysia. 

Theo trang mạng Benarma (Malaysia)

Duy Anh (gt)