04/04/2016
Việc Trung Quốc đưa ra yêu sách chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông và từng bước quân sự hóa khu vực này đã khiến dư luận bất bình, đồng thời làm bùng phát cuộc chạy đua vũ trang giữa các nước hiện có tranh chấp với Trung Quốc tại Biển Đông.
Môi trường địa chính trị ở khu vực Biển Đông đang chuyển sang một giai đoạn mới không chỉ giữa các bên có tranh chấp chủ quyền mà còn giữa các nước lớn với nhau. Tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông đang bị thách thức bởi hoạt động “tự do hàng hải” của Mỹ. Trong khi đó, Nhật Bản, Ấn Độ và Nga cũng đang tìm cách gây ảnh hưởng lớn hơn ở khu vực Đông Nam Á. Đối với các nước thành viên Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), những tranh chấp về lãnh thổ và an ninh biển đã tồn tại từ lâu và luôn được giải quyết trên cơ sở của luật pháp quốc tế, chẳng hạn như tranh chấp lãnh thổ giữa Campuchia-Thái Lan, vấn đề chồng lấn chủ quyền giữa Indonesia-Malaysia ở đảo Sipadan và Ligitan.
Hiện nay, có ý kiến cho rằng Trung Quốc thể hiện sự thống trị ở Biển Đông để coi đây như bàn đạp cho sự thống trị toàn cầu. Các nước ASEAN hiện nhận thấy các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông là khá ngạo mạn, cường quyền, làm suy yếu luật pháp quốc tế. Hành vi đơn phương của Trung Quốc ở Biển Đông - đặc biệt là hoạt động bồi đắp, xây dựng trái phép các đảo nhân tạo để tiến tới sử dụng cho mục đích quân sự - đang tạo ra cuộc chạy đua vũ trang giữa các nước hiện có tranh chấp với Trung Quốc ở khu vực. Người ta có thể nhận thấy hai lý do đằng sau các hành động đó của Bắc Kinh ở Biển Đông như sau:
Thứ nhất, Trung Quốc đang thực hiện “chủ nghĩa thực dân trên biển” bằng cách phớt lờ những lời kêu gọi giảm căng thẳng của các nước để tìm cách thống trị tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới này. Thứ hai, Trung Quốc đang tích cực củng cố khả năng quân sự ở khu vực này nhằm ngăn chặn sự can thiệp từ bên ngoài. Hành động của Trung Quốc hiện nay giống như những gì chủ nghĩa thực dân phương Tây đã làm trong quá khứ, bao gồm cả việc sử dụng ảnh hưởng của văn hóa, ngôn ngữ, kinh tế, thương mại kết hợp với sức mạnh quân sự. Hành động triển khai tên lửa đất đối không ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa cho thấy hành động thống trị của nước này đi ngược lại Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), khiến cho các nước ASEAN bất bình.
Chiến lược của Trung Quốc trong giải quyết tranh chấp ở khu vực là muốn đàm phán, giải quyết với từng nước một, không muốn có sự can thiệp từ bên ngoài. Tuy nhiên, các nước lớn khác - hiện có lợi ích không nhỏ tại khu vực này - đã không thể làm ngơ. Mỹ, Nhật Bản, Úc, Ấn Độ đang lên án mạnh mẽ các hành động của Trung Quốc và từng bước có các hành động để ngăn chặn sự bành trướng của nước này.
Đối với Indonesia và các nước ASEAN, sự can dự của các nước như Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Nga nhằm làm giảm sự hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông có tác dụng làm cân bằng các mối quan hệ, không chỉ giữa họ với nhau mà còn giữa họ với khu vực Đông Nam Á. Indonesia và ASEAN cần nỗ lực hơn nữa trong việc xây dựng lòng tin, không chỉ bằng cách thuyết phục Trung Quốc thực hiện các cam kết trong DOC, hướng đến việc ký kết Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), mà còn bằng cách thuyết phục các cường quốc khác kiềm chế các hoạt động gây rối ở khu vực. Các nước ASEAN không thể chỉ dựa vào cam kết của nhà lãnh đạo Trung Quốc rằng không tiến hành quân sự hóa khu vực này mà cần phải có các giải pháp chính trị cụ thể để giảm thiểu căng thẳng, đem lại hòa bình cho khu vực.
Tác giả là nhà báo Rene L. Pattiradjawane - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về Trung Quốc. Bài viết đăng trên báo “Bưu điện Jakarta” (ngày 23/3).
Mỹ Anh (gt)
Tiến trình xây dựng tại căn cứ hải quân Ream ở Campuchia được xúc tiến trong các tháng gần đây, đặc biệt là ở cuối phía Bắc căn cứ - khu vực Trung Quốc được cho là sẽ sử dụng. Một loạt tòa nhà mới đã mọc lên, đất đại được giải tỏa mặt bằng trên diện rộng và gần đây nhất, các bến tàu mới đã được khởi...
Văn bản Bổ sung về Thực tiễn các quốc gia (đi kèm với Báo cáo Các giới hạn trên Biển số 150) nhằm mục đích đánh giá lập trường pháp lý quốc tế của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (CHND Trung Hoa) đối với các đường cơ sở để tính chiều rộng lãnh hải và các quần đảo xa bờ.
Giống như màu sắc chủ đạo trong các bài viết trước đây, Ngô Sĩ Tồn tiếp tục tập trung vào việc chỉ trích, lên án sự can dự của Mỹ vào vấn đề Biển Đông và không khó để nhận thấy sự can dự này của Mỹ đang kiềm chế phần nào sự bành trướng, bá quyền và tham vọng kiểm soát toàn bộ khu vực Biển Đông của Trung...
Trong tiến trình thúc đẩy ngành du lịch tàu biển ở Biển Đông sẽ cần cân nhắc tới một số vấn đề như tác động tới môi trường sinh thái, vấn đề cướp biển, an ninh an toàn hàng hải…. và đặc biệt là tác động của đại dịch covid-19 vẫn đang tiếp tục diễn biến sẽ mang lại những nhân tố bất ổn cho phát triển...
Ngày 12/1, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố Báo cáo “Giới hạn trên Biển” số 150, dài 44 trang. Báo cáo xem xét các diễn giải mới về yêu sách Biển Đông của Trung Quốc sau Phán quyết năm 2016 và kết luận yêu sách chủ quyền đối với các thực thể, đường cơ sở bao quanh Quần đảo Hoàng Sa, yêu sách vùng biển “dựa trên...
Ngày 8/9/2021, Ngô Sĩ Tồn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Nam Hải Trung Quốc có bài đăng tựa đề “Cảnh giác trước những hành động biến ổn định thành bất ổn của Mỹ ở Biển Đông” hướng sự chỉ trích vào Mỹ và các nước phương Tây. Lập luận chung của Trung Quốc cho rằng tình hình Biển Đông hiện nay tổng thể ổn...