VIỆT NAM

+ RFI - 26/10: VN - Philippines. Theo AFP, ngày 26/10, TTh PLP Benigno Aquino đã tới Hà Nội, bắt đầu chuyến viếng thăm chính thức VN của ông trước khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 17. Ngay sau khi tới Hà Nội, TTh Aquino đã hội đàm với CTN VN Nguyễn Minh Triết. Nhân dịp này, hai bên đã ký 4 thỏa thuận trên bốn lĩnh vực: giáo dục đại học, quốc phòng, ứng phó với tai nạn tràn dầu và cứu hộ cứu nạn trên biển. TTh PLP cũng gặp TTg Nguyễn Tấn Dũng. TTh Aquino cho biết tại Hà Nội, ông sẽ đề cập đến vấn đề tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông, nhưng là trên tinh thần hợp tác mà Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông đã quy định.

ASEAN

+ RFI - 26/10: Các vụ tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với TQ ở Biển Đông cũng như biển Hoa Đông và giọng điệu cứng rắn của Bắc Kinh đang gây lo ngại cho các nước châu Á. Theo giới phân tích, đây sẽ là một đề tài bao trùm tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Hà Nội tới đây. Theo nhận định của một chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu ĐNÁ của Singapore, các nước ASEAN nghĩ rằng trên vấn đề chủ quyền, TQ sẽ không bao giờ nhân nhượng. Cho nên, hơn bao giờ hết, khối ĐNÁ cần những đối trọng như Mỹ và Nga để kìm chế tham vọng lãnh thổ của Bắc Kinh. Sự tham dự của hai Ngoại trưởng Mỹ và Nga tại cuộc họp ở Hà Nội lần này càng có ý nghĩa quan trọng, nhất là vì kể từ năm 2011, hai TTh Mỹ và Nga sẽ chính thức được mời dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á.

Trong bối cảnh mà tỷ giá hối đoái tăng vọt, Hội nghị thượng đỉnh ASEAN cũng sẽ phải bàn cách đối phó với nguy cơ một cuộc chiến tranh tiền tệ làm mất ổn định nền kinh tế các nước châu Á. Trong khi TQ vẫn kiểm soát chặt chẽ đồng NDT, Nhật và các nền kinh tế đang trỗi dậy của châu Á đang gặp tình trạng tỷ giá đơn vị tiền tệ của họ tăng vọt so với đồng USD, làm giảm đi sức cạnh tranh của xuất khẩu và khiến vốn đầu tư nước ngoài ồ ạt đổ vào nước họ. Chính các luồng vốn đầu tư này khiến cho các đồng tiền châu Á tăng giá thêm, dẫn đến tình trạng giá chứng khoán và giá địa ốc tăng cao, càng làm mọi người lo ngại lạm phát phi mã. Nguy cơ thứ hai là bong bóng đầu cơ sẽ bị vỡ, do vốn đầu tư bị rút đi một cách ào ạt giống như khi đổ vào các nước châu Á. Trong một báo cáo công bố vào tuần trước, Ngân hàng Thế giới đã khuyến cáo là vấn đề này cần phải được bàn thảo tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN, cũng như tại cuộc họp ASEAN+6.

Theo lời ông Callum Henderson, trưởng nhóm nghiên cứu hối đoái của Ngân hàng Standard Chartered, chính sách ngoại hối của TQ là rất quan trọng đối với ASEAN, vì nhiều nước ASEAN đang cạnh tranh với TQ ở các thị trường thứ ba. Một số nước trong ASEAN đã thi hành các biện pháp đối phó, chẳng hạn như TL, trước tình trạng đồng Bath tăng giá 10% trong năm 2009, nước này đã chặn bớt luồng vốn đầu tư, bằng cách ra một loại thuế đối với những người ngoại quốc đầu tư vào trái phiếu. Singapore gần đây cũng đã thông báo một chính sách thắt chặt tiền tệ để giảm bớt áp lực lạm phát. Tuy nhiên, vấn đề là ngay trong nội bộ ASEAN nói riêng và châu Á nói chung, các nước không có cùng ưu tiên về mặt kinh tế. Một chuyên gia về mậu dịch tại trường Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore cũng lưu ý rằng các nước ASEAN sẽ khó mà có một hành động phối hợp, mà thay vào đó, mỗi nước sẽ thi hành những biện pháp để bảo vệ nền kinh tế của mình.

ĐÔNG BẮC Á

+ VOA - 26/10: TQ - Mỹ: NT Mỹ Hillary Clinton vừa quyết định có thêm một chặng dừng chân tại TQ trong chuyến đi hai tuần của bà. Trợ lý NT Mỹ Kurt Campbell cho biết vào ngày 31/10, trên đảo Hải Nam, NT Mỹ Clinton sẽ có buổi thảo luận với ông Đới Bỉnh Quốc, Uỷ viên Quốc vụ viện TQ. Nội dung thảo luận chính giữa bà Clinton và ông Đới Bỉnh Quốc là việc chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh của nhóm G-20 vào tháng 11 tới tại HQ và làm thế nào mang lại thành công cho chuyến đi Washington vào đầu năm 2011 của CT TQ Hồ Cẩm Đào. Ông Campbell cho biết thêm là lúc đầu, bà Clinton định gặp ông Đới Bỉnh Quốc ở Hà Nội vào ngày 30/10, nhưng sau đó, bà quyết định đổi địa điểm sang đảo Hải Nam vào một ngày sau đó, để giữ phép lịch sự với TQ. Theo ông, hiện tại, cả hai phía đều ý thức cần phãi giữ mối “quan hệ xây dựng”.

+ RFI, VOA - 26/10: TQ - NB. Theo AFP, trong lúc quan hệ Trung - Nhật vẫn đang căng thẳng, ngày 26/10, hàng trăm người TQ tiếp tục biểu tình trước Lãnh sự quán của Nhật tại Trùng Khánh. Trong khi đó, Bắc Kinh kêu gọi dân chúng phải tôn trọng luật pháp khi thấy các cuộc biểu tình chống Nhật đang có chiều hướng chuyển sang chống chính quyền. Theo hãng tin Reuters, tại Tp. Bảo Nghi, nhân các cuộc tập hợp chống Nhật, người biểu tình đã lên án tệ nạn tham nhũng, giá cả lên cao và thậm chí người ta còn thấy xuất hiện cả những biểu ngữ ủng hộ đa đảng. Ngày 26/10, ông Chu Vĩnh Khang, Bí thư Ban lập pháp và chính trị của ĐCS TQ tuyên bố: “Chúng ta phải tăng cường tuyên truyền trong dư luận để hướng dẫn người dân bày tỏ nguyện vọng yêu nước của mình một cách bình tĩnh và hợp lý, tuân tủ pháp luật bảo vệ ổn định xã hội”.

+ RFA - 26/10: NB sẽ hiện đại hóa quân sự. Ngày 26/10, các bản tin từ NB cho biết Tokyo đang có kế hoạch sẽ gia tăng số lượng tàu ngầm từ 12 lên 16 chiếc để cân bằng lực lượng với TQ. Một viên chức quốc phòng NB cho hãng tin AP biết có thể đề nghị chính thức sẽ được đệ trình cho Quốc hội xem xét vào tháng 12 tới đây.

Trong một diễn biến liên quan, Trung tướng Edward Rice, Tư lệnh lực lượng Mỹ ở NB nói rằng dù TQ đang tìm cách bành trướng thế lực, nhưng ông không tin chuyện va chạm quân sự sẽ xảy ra giữa Bắc Kinh với các nước khác, kể cả Mỹ.

+ Tin từ Nhật - 26/10: Nhật - Mỹ tăng cường trao đổi về quân sự TQ. Theo những nguồn từ ngoại giao Nhật và Mỹ, Nhật và Mỹ sẽ tăng cường tư vấn chiến lược để đối chọi với việc tăng cường quân sự của TQ, đặc biệt trong hải quân. Theo các nguồn tin này, Mỹ đã kiến nghị vấn đề trên tại một cuộc gặp giữa BTNG 2 nước tại New York hôm 23/9. Cũng theo đó, tư vấn chiến lược giữa 2 bên sẽ được tăng cường ở cả cấp bộ bộ trưởng và cấp chuyên viên.

Ngày 12/10, Thứ trưởng NG Nhật Kenichiro Sasae đã gặp Thứ trưởng NG Mỹ Jim Steinberg ở Washington để trao đổi về việc TQ đang nổi lên thành một mối đe dọa đối với vùng biển châu Á. Cuộc gặp giữa BTNG Nhật Seiji Maehara và BTNG Mỹ Hillary Clinton vào ngày 27/10 cũng sẽ tập trung vào tăng cường quân sự của TQ. Mặc dù một khuôn khổ chính thức có thể cuối cùng sẽ được xây dựng cho tư vấn song phương thường xuyên về TQ, song Mỹ hiện nay ít nhất muốn có các “cuộc trao đổi tại các cấp thường xuyên đến mức có thể”.

Để tránh kích động TQ, tiến trình và thủ tục của các cuộc trao đổi sẽ được giữ bí mật. Washington đã trở nên lo lắng về các hoạt động khiêu khích của TQ ngày càng tăng nhằm mở rộng ảnh hưởng của TQ trong vùng biển, đặc biệt là xung quanh NB và biển Hoa Nam.

Trong điều kiện đó, Mỹ đã tái hồi nhận thức về tầm quan trọng trong quan hệ với đồng minh chủ chốt là NB, quay về trọng tâm thường nhật về quan hệ đối ngoại của Mỹ với NB trong tổng thể quan hệ ở châu Á.

Tháng 5 vừa qua, TQ xuất bản một tài liệu mang tựa đề “Báo cáo 2010 về phát triển vùng biển”, trong đó nhấn mạnh mục đích chiến lược quốc gia để trở thành một “Cường quốc biển”. Trong tài liệu, chính phủ TQ nhấn mạnh quyết tâm mở rộng vùng biển trong chủ quyền của TQ và đảm bảo các lợi ích biển của TQ.

Các hoạt động mở rộng trên biển của Bắc Kinh đã gây ra xung đột với không chỉ NB trong quần đảo Senkaku mà còn với những nước khác. Ví dụ xung đột với VN, PLP về chủ quyền lãnh thổ đối với Trường Sa và Hoàng Sa ở biển Hoa Nam đã gây ra căng thẳng giữa các nước đòi chủ quyền ở đó. (Daily Yomiuri, 25/10)

NAM Á

+ Tin từ Ấn Độ - 26/10: Ấn Độ - Nhật Bản. Ngày 26/10, TTg ÂĐ Manmohan Singh đã kết thúc chuyến thăm NB. Trong thời gian ở Tokyo, TTg Singh đã hội kiến Nhật hoàng, hội đàm hẹp và hội đàm rộng với TTg NB Naoto Kan, gặp NT Seiji Maehara. Hai bên quyết định đẩy nhanh đàm phán về hiệp định hạt nhân dân sự, khẳng định sự hợp tác trên lĩnh vực hạt nhân “sẽ mở ra những cơ hội mới cho việc phát triển hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược và Toàn cầu Ấn - Nhật”. ÂĐ và NB đã ký MOU đơn giản hoá thủ tục visa, ra tuyên bố chung về việc hoàn tất đàm phán CEPA, sau khi được ký kết và đi vào hiệu lực sẽ giảm tới 94% thuế trên các mặt hàng nhập khẩu từ hai nước trong thập kỷ tới. Theo Thứ trưởng NG ÂĐ Nirupama Rao, hai nhà lãnh đạo đã có các cuộc trao đổi “toàn diện”, nhận thấy sự cần thiết trong việc phát triển quan hệ trên mọi mặt bao gồm chính trị, kinh tếtổ HĐBA/LHQ; thiết lập cơ ch và an ninh, quốc phòng. Hai bên cũng nhất trí đẩy nhanh thảo luận về cơ chế đối thoại kinh tế cấp BT để có sự định hướng chính sách chiến lược dài hạn trong quan hệ song phương, bên cạnh các cơ chế sẵn có như cơ chế đối thoại 2+2 với sự tham gia của Thứ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng hai nước được tổ chức lần đầu tiên tại New Delhi hồi đầu tháng 7. Quan hệ hợp tác Ấn -Nhật cũng được mở rộng sang các lĩnh vực khác như triển khai các liên doanh về sản xuất đất hiếm, các hành lang giao thông và công nghiệp vùng Nam Ấn. ÂĐ đánh giá cao việc NB lược bớt các công ty của nước này ra khỏi danh sách kiểm soát xuất khẩu các mặt hàng công nghệ cao.

Liên quan tới TQ, hai nhà lãnh đạo thảo luận về sự cần thiết trong việc tiến hành đối thoại cởi mở và minh bạch với Bắc Kinh, điều này đòi hỏi những phân tích chuyên sâu, sự can dự chặt chẽ và kiên nhẫn. Theo lời Thứ trưởng NG Rao thì trên thực tế, cả ÂĐ và NB đều phải phát triển các mối quan hệ sâu sắc với TQ.

PHỤ LỤC

Họp báo liên Bộ của TQ về Hội nghị cấp cao

tại Hà Nội

+ Tin từ Trung Quốc - 24/10: Nhân dân Nhật báo ngày 23/10: Từ ngày 28 -30/10, TTg TQ Ôn Gia Bảo sẽ tham dự Hội nghị lần thứ 13 lãnh đạo các nước TQ - ASEAN (ASEAN+1), Hội nghị lần thứ 13 lãnh đạo các nước ASEAN - Trung - Nhật - Hàn (ASEAN+3), Hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ 5 và Hội nghị lãnh đạo Trung - Nhật - Hàn được tổ chức tại Hà Nội. Ngày 21/10, BNG TQ do Trợ lý NT TQ Hồ Chính Dược, Vụ trưởng Vụ châu Á Lã Khắc Kiệm, Phó Vụ trưởng Vụ quốc tế Bộ Thương mại TQ Tôn Nguyên Giang, Phó Vụ trưởng Vụ trưởng Quốc tế Bộ Tài chính TQ Trần Thơ Tân, Phó Vụ trưởng Vụ Quốc tế Bộ Giáo dục Lưu Bảo Lợi đã tổ chức họp báo giới thiệu về bối cảnh tham gia hội nghị, hoạt động chủ yếu và ý nghĩa quan trọng của việc TTg Ôn Gia Bảo tham dự các hội nghị này và trả lời câu hỏi của phóng viên.

TTg Ôn Gia Bảo tham dự các hội nghị của lãnh đạo Đông Á là một hoạt động ngoại giao với các nước xung quanh quan trọng của lãnh đạo chủ chốt của TQ. Với tư cách là thành viên quan trọng của châu Á, TQ nhất quán coi trọng cao độ và tham gia tích cực vào hợp tác Đông Á, TQ tham gia các hội nghị này với tinh thần tăng cường láng giềng hữu nghị, làm sâu sắc hợp tác khu vực, thúc đẩy cùng phát triển, cùng lãnh đạo các nước trao đổi ý kiến về đánh giá và đưa ra định hướng hợp tác giữa TQ với ASEAN, hợp tác ASEAN - Trung - Nhật - Hàn, hợp tác Trung - Nhật - Hàn và hợp tác liên quan trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao Đông Á, trọng điểm là làm thế nào thúc đẩy hợp tác Đông Á và tiến trình nhất thể hóa Đông Á, nâng cao năng lực và trình độ cạnh tranh, cùng bảo vệ hòa bình, ổn định của khu vực.

Đối với hội nghị lần này, TQ mong đợi một số nội dung sau:

Một là, tăng cường láng giềng hữu nghị. Tôn trọng lẫn nhau, tin tưởng lẫn nhau, đối xử bình đẳng, đối thoại hợp tác là chủ đạo của quan hệ giữa các nước Đông Á, cũng là cơ sở cho con thuyền chung của các nước Đông Á vượt qua sóng gió, bắt tay cùng tiến. Trong tình hình cục diện Đông Á và các nước có những thay đổi mới, các nước Đông Á cần phải thông qua đối thoại hiểu biết lẫn nhau, tăng cường sự hiểu biết và nhận thức về chính sách và phương hướng phát triển của nhau, tạo bầu không khí và điều kiện tốt đẹp cho phát triển lành mạnh, ổn định cho quan hệ song phương và hợp tác khu vực.

Hai là, làm sâu sắc hợp tác thực chất. Nhiều năm nay, các nước Đông Á nắm chắc thời cơ lịch sử, nỗ lực phát triển kinh tế của nước mình, cùng thúc đẩy hợp tác khu vực, đưa Đông Á trở thành một trong những khu vực có sức sống phát triển nhất thế giới. Trong thời kỳ hậu khủng hoảng tiền tệ quốc tế, làm thế nào duy trì sức phát triển của Đông Á, thúc đẩy xây dựng nhất thế hóa Đông Á, thực hiện phát triển bền vững là những vấn đề mà các nước Đông Á cùng đối mặt. TQ mong đợi các hội nghị lần này xoay quanh những chủ đề của hội nghị cùng trao đổi ý kiến và đưa ra những chỉ đạo cho chuyển đổi phương thức phát triển, điều chỉnh kết cấu kinh tế, thúc đẩy hợp tác thực chất của các cơ chế, tăng cường động lực nội tại cho phát triển Đông Á, nâng cao chất lượng và trình độ phát triển của Đông Á.

Ba là, thực hiện bổ trợ ưu thế lẫn nhau. Trải qua nhiều năm phát triển, Đông Á đã hình thành cục diện ASEAN, ASEAN+1, ASEAN+3, Trung - Nhật - Hàn, Cấp cao Đông Á là cơ chế hợp tác chủ yếu. Làm thế nào để phát triển theo phương hướng chính xác, làm thế nào để bổ trợ ưu thế lẫn nhau là một vấn đề hiện thực tiếp theo mà hợp tác Đông Á hiện nay đang phải đối mặt. TQ đồng ý với chủ trương lập trường mà ASEAN đã kiên trì về phương hướng, nguyên tắc và nhiệm vụ trong hợp tác Đông Á. TQ ủng hộ ASEAN tiếp tục phát huy vai trò chủ đạo trong hợp tác Đông Á, hy vọng các cơ chế hợp tác của Đông Á xoay quanh mục tiêu tổng thể thúc đẩy hòa bình và phồn vinh khu vực, phát huy đầy đủ chức năng của các cơ chế, thể hiện rõ năng lực của từng cơ chế, bổ sung ưu thế lẫn nhau, cùng phát triển.

Bốn là, tăng cường phối hợp và hiểu biết. Trong nhiều vấn đề mang tính toàn cầu, các nước Đông Á có lợi ích chung rộng rãi. Trong hàng loạt các vấn đề như cải cách thể chế kinh tế, tiền tệ quốc tế, chống chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch, đàm phán Đôha, biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, an ninh năng lượng các nước trong khu vực đều có nguyện vọng chung. TQ hy vọng các hội nghị lần này có thể tiếp tục trên tinh thần đại cục, tìm điểm chung, cùng trao đổi về các vấn đề quốc tế, khu vực mà các bên cùng quan tâm, có những đóng góp quan trọng cho thúc đẩy phát triển hài hòa và tiến bộ văn minh của châu Á và trên thế giới.

TQ là người khởi xướng, người tham gia và người đóng góp tích cực cho hợp tác Đông Á. Những năm gần đây, sự phát triển của TQ, sự phát triển của hợp tác Đông Á đã cho thấy rằng, sự phát triển của TQ không tách rời với châu Á và thế giới, sự phát triển của châu Á và thế giới cũng không tách rời TQ. Để thực hiện sự phát triển tổng thể của TQ và châu Á vừa tốt vừa nhanh, thúc đẩy hòa bình và ổn định khu vực, TTg Ôn Gia Bảo khẳng định đầy đủ tiến trình hợp tác TQ-ASEAN và hợp tác Đông Á tại các hội nghị này, trọng điểm sẽ trình bày chủ trương và kiến nghị của Trung Quốc trong tăng cường hợp tác ASEAN+1, ASEAN+3, Trung-Nhật-Hàn và hợp tác cấp cao Đông Á, đồng thời cùng với lãnh đạo các nước tiến hành trao đổi về những vấn đề quan trọng của khu vực và quốc tế mà các bên cùng quan tâm. Việc TTg Ôn Gia Bảo tham dự các hội nghị lần này sẽ củng cố hơn nữa láng giềng hữu nghị giữa TQ với các nước xung quanh, triển khai và làm sâu sắc hợp tác cùng có lợi, thúc đẩy hòa bình và ổn định của khu vực.

Về hợp tác kinh tế, TQ cho rằng từ khi Khu vực mậu dịch tự do TQ - ASEAN được xây dựng toàn diện đến nay, quan hệ kinh tế mậu dịch song phương đang bước vào giai đoạn mới phát triển nhanh toàn diện, đồng thời phát huy vai trò ngày càng quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế của mỗi bên. Kết quả thể hiện trên một số điểm sau:

(1) TQ - ASEAN đã trở thành đối tác mậu dịch quan trọng của nhau. Theo thống kê của TQ, trong 9 tháng đầu năm 2010, kim ngạch song phương đạt 211,31 tỷ USD, tăng 43,7% so với cùng kỳ. Hiện nay, ASEAN là đối tác mậu dịch lớn thứ 4, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 và là nơi nhập khẩu lớn thứ 3 của TQ. Theo thống kê của ASEAN, năm 2009 kim ngạch mậu dịch song phương đạt 178,2 tỷ USD, TQ đã trở thành đối tác mậu dịch lớn nhất của ASEAN.

(2) Đầu tư lẫn nhau giữa TQ và ASEAN không ngừng mở rộng. Tính đến tháng 8/2010 mức đầu tư lũy kế lẫn nhau giữa hai bên là 71,1 tỷ USD. Các nước ASEAN là một trong những nơi quan trọng mà TQ thu hút đầu tư nước ngoài. Hiện nay, mức đầu tư trực tiếp của TQ tại các nước ASEAN đã vượt 10 tỷ USD, lĩnh vực đầu tư gồm nông nghiệp, ngành công nghiệp chế tạo, chế biến và ngành dịch vụ.

(3) Hợp tác kinh tế cùng có lợi song phương đạt được kết quả vượt trội. Tính đến nay, TQ đã cho các nước ASAEN vay khoảng 10,1 tỷ USD, ủng hộ hữu hiệu cho các nước ASEAN xây dựng các hạng mục cơ sở hạ tầng lớn, phát triển công nghiệp, viện trợ thiên tai và đào tạo nhân lực, đã đạt được hiệu quả tốt đẹp.

(4) Khu mậu dịch tự do TQ - ASEAN đã được xây dựng toàn diện, hợp tác tiểu vùng ổn định phát triển. Hiện nay, bình quân thuế nhập khẩu từ TQ sang các nước ASEAN giảm từ 9,8% xuống còn 1,0%, bình quân thuế xuất khẩu của 6 nước thành viên cũ của ASEAN sang TQ giảm từ 12,8% xuống còn 1,6%. Ngoài ra, nội dung hợp tác kinh tế tiểu vùng sông Mekong ngày càng thực chất, nghiên cứu tính khả thi của hợp tác kinh tế Vịnh Bắc Bộ mở rộng đã đạt được tiến triển tích cực.

Lã Khắc Kiệm bày tỏ, các lĩnh vực hợp tác kinh tế giữa TQ và ASEAN không ngừng được mở rộng, mức độ không ngừng được nâng cao, mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và nhân dân của hai bên. TQ rất coi trọng phát triển quan hệ kinh tế với các nước ASEAN, mong cùng với các nước ASEAN tăng cường hơn nữa trong các lĩnh vực mậu dịch biên giới, đầu tư lẫn nhau, hợp tác kinh tế cùng có lợi và hợp tác kinh tế trong khuôn khổ của khu vực. Một là, TQ và ASEAN cùng ổn định thúc đẩy xây dựng khu mậu dịch tự do TQ-ASEAN, thúc đẩy mậu dịch song phương và hợp tác đầu tư hai chiều phát triển ổn định bền vững, củng cố và nâng cao hiệu quả thực thi hiệp định mậu dịch tự do, thực hiện hai bên cùng có lợi cùng thắng. Hai là, mở rộng quy mô đầu tư mậu dịch lẫn nhau, TQ sẽ tiếp tục mở rộng nhập khẩu từ ASEAN và đầu tư vào ASEAN. Ba là, đẩy mạnh hợp tác khu vực, hợp tác tiểu vùng, TQ mong tăng cường hợp tác hơn nữa trong các khuôn khổ TQ - ASEAN, ASEAN+3, hợp tác tiểu vùng sông Mekong và Hội nghị cấp cao Đông Á.

Tôn Nguyên Giang bày tỏ, những năm gần đây, dưới sự nỗ lực chung của các bên, tiến trình nhất thể hóa kinh tế khu vực Đông Á đạt được tiến triển rõ rệt. Khu mậu dịch tự do TQ - ASEAN đã trải qua khảo nghiệm của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, đã ổn định một cách hiệu quả được nhu cầu của thị trường, cổ vũ lòng tin, cùng nhau nỗ lực vượt qua khủng hoảng kinh tế. Hai bên đã hoàn thành việc thẩm tra các ngành nghề khu mậu dịch tự do, bước tiếp theo sẽ căn cứ vào sự thẩm tra ngành nghề để có những kiến nghị công việc cho các năm sau, nâng cao hơn nữa mức độ thực thi hiệp định khu mậu dịch tự do, thúc đẩy sự tiện lợi hóa công việc, đẩy mạnh mức độ tuyên truyền, mở rộng quy mô mậu dịch, nâng cao mức độ hợp tác, làm cho ngày càng có nhiều các doanh nghiệp được hưởng lợi. Đồng thời, việc nghiên cứu tính khả thi FTA Trung - Nhật - Hàn có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển quan hệ mậu dịch giữa 3 nước và xây dựng khu mậu dịch tự do Đông Á, 3 bên cần có thái độ tích cực, linh hoạt và đẩy nhanh các công việc thực chất. Ngoài ra, việc xây dựng khu mậu dịch tự do Đông Á 10+3 đang đứng trước những cơ hội lịch sử. TQ mong trên cơ sở tôn trọng vai trò cốt lõi của ASEAN, cùng các bên hiệp thương cùng thúc đẩy các bước xây dựng khu mậu dịch tự do Đông Á, đồng thời có thái độ mở rộng các cơ chế hợp tác Đông Á khác.

Trần Thơ Tân đã giới thiệu các tình hình liên quan đến hợp tác tài chính Đông Á những năm gần đây và những kết quả cụ thể đạt được; bày tỏ, hợp tác tài chính là một trong những lĩnh vực quan trọng trong hợp tác Đông Á. Dưới sự thúc đẩy tích cực của các bên, hợp tác tài chính Đông Á là thuận theo trào lưu phát triển hợp tác của khu vực, việc hoàn thiện cơ chế vốn cứu trợ của khu vực, phát triển thị trường tài chính tiền tệ của khu vực đạt được thành quả phong phú. Một là, đề xướng Chiềng Mai đa phương hóa đạt được thành quả phong phú. Thông qua sự nỗ lực nhiều năm của các bên, ngày 24/3, đề xướng Chiềng Mai thỏa thuận đa phương hóa bắt đầu có hiệu lực, tổng quy mô kho dự trữ ngoại tệ khu vực là 120 tỷ USD chính thức được xây dựng. Việc này đã làm sâu sắc hợp tác tài chính khu vực, đặc biệt có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao năng lực cứu trợ nguy cơ của khu vực. Hai là, đề xướng phát triển thị trường chứng khoán châu Á đạt được tiến triển tích cực. Tháng 5 vừa qua, tổ chức Hội nghị Bộ trưởng 10+3 đã chính thức thành lập quỹ đầu tư và bảo đảm tín dụng khu vực với tổng quy mô đạt 700 triệu USD. Việc này có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy nhanh phát triển thị trường chứng khoán khu vực và nâng cao sức sống thị trường tài chính tiền tệ của khu vực.

Trần Thơ Tân nói, TQ là nước kiên định thúc đẩy và ủng hộ hợp tác tài chính Đông Á. Nhiều năm trở lại đây, TQ luôn tích cực hợp tác chặt chẽ với các nước Đông Á, cùng thúc đẩy hợp tác tài chính khu vực với nội dung chính là đa phương hóa đề xướng Chiềng Mai và phát triển thị trường chứng khoán châu Á; trong kho dự trữ ngoại tệ của khu vực, TQ đóng góp 38,4 tỷ USD, chiếm 32% trong tổng số quy mô của kho dự trữ ngoại tệ toàn khu vực; trong lĩnh vực đầu tư khu vực và quỹ bảo đảm, TQ bảo đảm sẽ đóng góp 200 triệu USD. Sau khi xảy ra khủng hoảng kinh tế toàn cầu, TQ còn thông qua phương thức hoán đổi tiền tệ lẫn nhau ủng hộ các nước phát triển và các nước mới nổi có nhu cầu giúp đỡ.

Trần Thơ Tân bày tỏ, cùng với sự phát triển ngày càng sâu sắc của nhất thể hóa kinh tế khu vực, làm sâu sắc hợp tác tài chính Đông Á, tăng cường năng lực tổng thể mức độ chống lại rủi ro của tài chính khu vực, xây dựng thị trường tài chính tiền tệ khu vực một cách sâu rộng, hiệu quả cao, linh hoạt vẫn còn là một nhiệm vụ nặng nề và xa xôi. TQ sẽ cùng với các nước Đông Á, tiếp tục tăng cường hợp tác, tích cực đẩy mạnh hợp tác tài chính khu vực tiến lên phía trước, đóng góp cho việc duy trì sự ổn định tài chính khu vực và thúc đẩy cho tiến trình nhất thể hóa kinh tế của khu vực.

Lưu Bảo Lợi còn giới thiệu tình hình hợp tác giao lưu giáo dục trong những năm gần đây giữa TQ và các nước Đông Á. Một là, xây dựng một môi trường hợp tác giao lưu giáo dục trong khuôn khổ 10+1. Từ năm 2008 trở lại đây, TQ liên tục tổ chức 3 lần “tuần giao lưu giáo dục TQ - ASEAN”; đồng thời tổ chức thành công “Hội nghị bàn tròn Bộ trưởng Giáo dục TQ - ASEAN” và đã trở thành một một kênh hợp tác quan trọng và mang đặc sắc TQ trong giao lưu giáo dục giữa TQ - ASEAN, đánh dấu quan hệ hợp tác chiến lược TQ - ASEAN trên lĩnh vực giáo dục không ngừng được sâu sắc. Hai là, đẩy nhanh ký kết hợp tác giáo dục cấp chính phủ giữa các nước. Hiện nay, TQ và 10 nước ASEAN, NB, HQ và Australia, New Zealand, Ấn Độ đã ký thỏa thuận hợp tác giao lưu giáo dục cấp chính phủ; đồng thời đã ký thỏa thuận công nhận bằng cấp lẫn nhau với các nước PLP, TL, VN, HQ, Australia, New Zealand. Ba là, tích cực triển khai giao lưu du học. TQ đã không ngừng tăng số lượng học bổng toàn phần cho du học sinh các nước Đông Á, tạo một môi trường học tập và sinh hoạt tốt hơn cho lưu học sinh các nước đến TQ. Bốn là, coi trọng triển khai dạy ngôn ngữ. Tính đến nay, TQ đã thành lập 35 học viện Khổng Tử tại các nước Đông Á, thành lập 33 Học viện tại NB và HQ, thành lập 13 Học viện tại Australia, New Zealand và Ấn Độ. Nhiều trường đại học TQ cũng có các chuyên ngành dạy ngôn ngữ của các nước thành viên. Năm là, đẩy mạnh các hoạt động giao lưu thanh thiếu niên. Sáu là, khuyến khích các trường đại học cao đẳng của TQ tích cực tham gia vào hợp tác khu vực Đông Á.

Lưu Bảo Lợi bày tỏ, TQ sẽ tích cực nỗ lực, tăng cường hơn nữa hợp tác và giao lưu trên các lĩnh vực giáo dục trong khu vực Đông Á, triển khai hợp tác giao lưu toàn phương vị, nhiều tầng nấc và nhiểu lĩnh vực. Một là, trong khuôn khổ TQ - ASEAN, thông qua 3 lần tổ chức “tuần giao lưu” và Hội nghị bàn tròn Bộ trưởng Giáo dục để triển khai hợp tác giao lưu toàn phương vị trên lĩnh vực giáo dục với các nước Đông Á. Hai là, trong khuôn khổ 10+3, tích cực xây dựng cơ chế giao lưu đối thoại ổn định, làm sâu sắc hợp tác và giao lưu giữa các nước trong cơ chế 10+3. Ba là, trong khuôn khổ cấp cao Đông Á, tích cực ủng hộ các nước thành viên xây dựng cơ chế giao lưu giáo dục đa phương, nâng cao sự cạnh tranh và sức ảnh hưởng về giáo dục đại học trong khu vực ra toàn thế giới./.

 

 

 

__________________

Thứ Hai, 25/10

VIỆT NAM

+ Tin từ Fukuoka, Tokyo, Trung Quốc, AP, BBC, RFA, RFI, VOA - 23, 24/10: Việt - Nhật. TTg/NB Naoto Kan sẽ thăm VN và dự Hội nghị cấp cao ASEAN từ ngày 28/10 tại Hà Nội. Theo dự kiến, trong cuộc hội đàm với TTg/VN Nguyễn Tấn Dũng ngày 31/10, hai bên sẽ nhất trí một số vấn đề gồm thiết lập cơ chế đối thoại chính sách ngoại giao - quốc phòng cấp thứ trưởng, tăng cường hợp tác trong các dự án xây dựng nhà máy điện nguyên tử, đường sắt cao tốc, phóng vệ tinh viễn thám và hợp tác ODA Nhật - Việt trong lĩnh vực hoàn thiện cơ sở hạ tầng của VN.

Báo Nihonkeizai ngày 20/10 đưa tin về việc Nhật sẽ hỗ trợ VN khai thác đất hiếm nhằm giảm bớt sự phụ thuộc của NB vào TQ và tránh để TQ sử dụng lợi thế nguồn cung đất hiếm như một “con bài” ngoại giao. Cụ thể, chính phủ sẽ hỗ trợ các công ty Nhật chuyển giao kỹ thuật thăm dò và tinh chế đất hiếm cho liên doanh với Tập đoàn Than và Khoáng sản VN. Dự kiến có 2 dự án do tổ hợp Sojittsu - Toyota Tsusho và công ty Sumitomo thực hiện và năm 2013 sẽ bắt đầu xuất khẩu sang Nhật với quy mô 7.000 tấn/năm, tổng chi phí đầu tư cho 2 dự án khoảng 200 triệu USD. Việc Nhật - Việt tăng cường hợp tác trong lĩnh vực khai thác tài nguyên được cho là nhằm kiềm chế TQ đang ngày càng gia tăng ảnh hưởng tại Biển Đông.

Bên cạnh đó, theo Kyodo, ngày 23/10, các quan chức chính phủ NB cho biết là Hà Nội và Tokyo cũng đang hướng tới một thỏa thuận cơ bản trong lĩnh vực hợp tác hạt nhân dân sự, tạo cơ sở cho các doanh nghiệp NB xuất khẩu các công nghệ điện hạt nhân cho VN. Ông Yoshito Sengoku, Tổng thư ký Nội các NB, nói rằng hai nước sẽ đạt được những bước tiến cần thiết cho phép sớm ký được một thỏa thuận hợp tác, tạo cơ sở pháp lý cho việc sử dụng hòa bình và chuyển giao công nghệ, vật liệu và thiết bị liên quan đến điện hạt nhân. TTg/NB Naoto Kan và TTg/VN Nguyễn Tấn Dũng sẽ khẳng định mối quan hệ hợp tác này trong cuộc gặp song phương tại Hà Nội vào ngày 31/10.


BIỂN ĐÔNG

+ BBC, nguoi-viet.com - 23/10: Ngày 24/10, cuốn Hải chiến Hoàng Sa dầy gần 500 trang ra mắt độc giả Nam California. Cuốn sách này do Ủy ban Nghiên cứu trận Hải chiến Hoàng Sa soạn thảo trong 6 năm. Ủy ban này được gọi tắt là Ủy ban Hoàng Sa (UBHS) và do Tổng hội Hải quân & Hàng hải VN Cộng hòa và Hội đồng Hải sử bảo trợ thành lập, gồm nhiều cấp sỹ quan hải quân và hàng hải VN Cộng hòa trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia trận hải chiến này.

Cuốn Hải chiến Hoàng Sa gồm 3 phần chính: Phần I nói về địa lý và lịch sử của quần đảo Hoàng Sa. Trong phần này, với những bằng chứng lịch sử, diện địa, đất đai và tài liệu ngoại giao, UBHS đã chứng minh một cách hùng hồn quần đảo Hoàng Sa là của VN. Phần II nói về trận hải chiến ngày 19/1/1974, miêu tả những vận chuyển chiến thuật của 4 chiến hạm VN Cộng hòa khi lâm trận. Phần III là phụ bản ghi lại nguyên văn các cuộc phỏng vấn, trong đó có một cuộc trà đàm không ghi âm với ông Nguyễn Văn Ngân, cựu cố vấn đặc biệt của Nguyễn Văn Thiệu, được Ủy ban ghi lại theo trí nhớ gồm 7 điểm. Trong điểm số 6, ông Ngân là người duy nhất trong 16 nhân vật được phỏng vấn nêu nghi vấn Mỹ đã thỏa thuận làm ngơ để cho TQ chiếm Hoàng Sa trước khi Hà Nội chiếm miền Nam VN, một điều Mỹ biết trước sau cũng xảy ra. Ý của Mỹ là dùng TQ cản đường Nga Xô sau này dựa thế đồng minh với Hà Nội tiến vào Biển Đông đe dọa eo biển Malacca và Ấn Độ Dương.

+ Tin từ Trung Quốc - 24/10: Tân Hoa Xã, China Daily ngày 23/10 đưa tin phát biểu tại Diễn đàn Quân sự Hương Sơn lần thứ 3 ngày 22/10, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng TQ Mã Hiểu Thiên khẳng định, TQ luôn nỗ lực thông qua đàm phán, bàn bạc và giải quyết hoà bình tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Nam Hải (Biển Đông) và quyền lợi biển, mong muốn tăng cường đối thoại và hợp tác với các bên liên quan, cùng duy trì hoà bình, ổn định trong khu vực.

Ông Mã Hiểu Thiên bày tỏ, TQ có chủ quyền không thể tranh cãi đối với các đảo ở “Nam Hải” và vùng biển phụ cận, đồng thời TQ cũng chú ý đến đòi hỏi của các nước liên quan.

Về vấn đề an ninh hàng hải ở “Nam Hải”, ông Mã cho rằng “Nam Hải” là tuyến đường biển quan trọng ở Tây Thái Bình Dương. Việc gìn giữ an ninh và tự do hàng hải trong khu vực phù hợp với lợi ích chung của TQ và các nước khác. TQ luôn nỗ lực bảo đảm tự do hàng hải và hàng không mà các bên được hưởng phù hợp với luật pháp quốc tế. Đồng thời, TQ cho rằng tình hình tổng thể của khu vực này cơ bản ổn định, tất cả các máy bay, tàu thuyền qua lại khu vực này đều được tự do và an toàn, không có vấn đề gì lớn. Chúng tôi không cho rằng việc một số nước cố ý và liên tục nêu ra, cũng như phóng đại vấn đề này sẽ có vai trò tích cực trong việc duy trì hoà bình, ổn định khu vực.

TTr/NG/TQ Phó Doanh phát biểu tại Diễn đàn trên bày tỏ, việc TQ và các nước láng giềng có mẫu thuẫn và cọ sát là khó tránh khỏi, giống như anh em trong nhà cũng có lúc xảy ra tranh chấp. Nhưng TQ có một nguyên tắc cơ bản là: giải quyết bằng đối thoại, không sử dụng vũ lực. Chúng tôi và quân đội TQ đều bày tỏ rất rõ ràng quan điểm này.

+ Tin từ Trung Quốc - 24/10: Thời báo hoàn cầu ngày 21/10 đăng bài: “Khéo léo sử dụng mâu thuẫn, giải quyết vấn đề Nam Hải (Biển Đông)” của học giả Viện nghiên cứu chủ nghĩa Mác thuộc Viện Khoa học xã hội TQ Uông Hải Ưng. Nội dung như sau: Sau khi Mỹ cao giọng can dự vào vấn đề “Nam Hải”, TQ cần có đối sách như thế nào? Đồng thời với việc dựa vào pháp lý để đấu tranh với Mỹ, TQ cần lợi dụng triệt để mâu thuẫn giữa các nước xung quanh “Nam Hải”. Ngoài việc tồn tại tranh chấp với TQ, giữa các nước “Nam Hải” cũng tồn tại tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ. Ví dụ, các đảo mà PLP, VN, Malaysia tuyên bố chủ quyền có một số đảo trùng nhau. TL mặc dù không tuyên bố chủ quyền đối với “Nam Hải”, nhưng lại có bất đồng đối với các nước khác về nghề cá. Từ thập kỷ 80 thế kỷ 20, TL, VN, Malaysia đã nhiều lần xảy ra tranh chấp nghề cá. Tàu cá của TL thường bị VN, Malaysia bắt giữ. Các nước này cũng có tranh chấp về tài nguyên ở “Nam Hải”, thường xảy ra cọ sát, thậm chí xung đột. Những vấn đề trên chứng tỏ các nước xung quanh “Nam Hải” mặc dù có mong muốn liên kết với nhau để đối phó với TQ, nhưng trong quá trình thực hiện, mỗi nước đều có chủ trương khác nhau, khó có thể tạo nên sức mạnh tổng hợp. TQ nên lợi dụng triệt để mâu thuẫn này và làm cho Mỹ nhận thấy, nếu họ có ý đồ thống nhất các nước xung quanh “Nam Hải” thành một trận tuyến chống lại TQ thì vấn đề này sẽ khó hơn rất nhiều vấn đề ĐL.

Mặc dù trong các tuyên bố, Chủ tịch của Diễn đàn khu vực ASEAN đã nhiều lần đề cập vấn đề “Nam Hải”, nhưng chủ yếu yêu cầu các bên tranh chấp tự kiềm chế, căn cứ “Công ước về luật biển của LHQ” và các nguyên tắc của luật quốc tế, giải quyết hòa bình tranh chấp, chưa từng nêu chủ trương thống nhất gây áp lực đối với TQ và khó có thể phát huy vai trò lớn hơn trong giải quyết tranh chấp ở “Nam Hải”. Các nước xung quanh “Nam Hải” một mặt muốn lôi kéo Mỹ can thiệp để cân bằng với TQ, mặt khác lại lo ngại nếu Mỹ đến gần quá sẽ đắc tội với TQ, mất nhiều hơn được. Tục ngữ có câu: “Anh em xa không bằng láng giềng gần”. Các nước xung quanh “Nam Hải” đều biết rõ, mặc dù Mỹ hiện nay cao giọng can dự vào vấn đề “Nam Hải”, đang nâng đỡ họ, nhưng một khi vì lợi ích quốc gia, Mỹ sẽ thỏa hiệp với TQ và sẵn sàng hy sinh lợi ích của các nước xung quanh “Nam Hải” bất cứ lúc nào.

Trong tình hình hiện nay, TQ cần “kéo”, không nên “đẩy” các nước xung quanh “Nam Hải”. TQ cần lợi dụng triệt để mâu thuẫn giữa các nước xung quanh “Nam Hải”, tiến hành trừng phạt đối với “con cờ chính” mà Mỹ sử dụng để nhúng tay vào vấn đề “Nam Hải” lần này. Đối với các nước khác, cần lôi kéo và làm cho họ nhận thức được, việc lôi kéo Mỹ chỉ có hại mà không hề có lợi. Từ đó làm cho bất kỳ nước xung quanh “Nam Hải” nào từ nay về sau đều không dám lôi kéo thế lực Mỹ.

ĐÔNG BẮC Á

+ Tin từ Trung Quốc - 24/10: Theo THX, phát biểu tại Hội nghị lần thứ 11 Ủy ban Thường vụ Chính hiệp TQ khóa 11 ngày 21/10, Ủy viên thường vụ Chính hiệp toàn quốc Trần Minh Nghĩa kiến nghị cần phải đẩy mạnh thực hiện chiến lược biển nhằm xây dựng cường quốc hải dương, cụ thể:

Phổ cập kiến thức, tăng cường ý thức về biển: cần phổ cập kiến thức khoa học biển ngay từ tầng lớp thiếu niên, không ngừng tăng cường ý thức biển cho toàn dân tộc. Có thể thành lập “Ngày hải dương TQ” nhằm giúp mọi người nhận thức về tài nguyên phong phú, tầm quan trọng của biển.

Thiết thực bảo vệ quyền lợi biển, đẩy nhanh khai thác “lãnh thổ xanh”. Tăng cường thăm dò và khai thác tài nguyên ở “Nam Hải”, Đông Hải, tăng cường xây dựng các ngư trường, xây dựng hải đảo, phát triển du lịch và nghề cá trên biển.

Kiên trì “chấn hưng biển một cách khoa học”, tăng cường nghiên cứu cơ sở khoa học biển, tăng cường đầu tư, bổ sung lực lượng, cố gắng tạo đột phá trong kỹ thuật thăm dò biển sâu; tăng cường nghiên cứu chế tạo thiết bị thăm dò, điều tra tài nguyên và quan trắc môi trường các vùng biển quốc tế; cố gắng nâng cao trình độ khoa học kỹ thuật cao về biển.

Phát triển mạnh ngành chế tạo thiết bị công trình biển. Muốn khai thác tài nguyên biển cần phải phát triển mạnh ngành chế tạo thiết bị công trình biển và đóng tàu. Tàu thuyền truyền thống chủ yếu dùng làm phương tiện vận tải trên biển, để khai thác tài nguyên trên biển, cần phải thiết kế, chế tạo các loại dàn khoan và tàu bảo đảm trên biển, máy thăm dò đo đạc biển sâu, trạm không gian biển, sân bay trên biển, kho dự trữ dưới đáy biển, máy phát điện bằng sức gió trên biển...

Đẩy mạnh đào tạo nhân tài về biển. Cần đề ra quy hoạch bồi dưỡng nhân tài về biển ở các cấp độ, coi trọng thu hút nhân tài có trình độ quản lý và trình độ cao về khoa học kỹ thuật biển từ nước ngoài.

Thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế biển, không ngừng phát triển các sản nghiệp biển truyền thống, đẩy mạnh phát triển sản nghiệp biển loại hình tương đối mới, đẩy nhanh phát triển công nghiệp cảng biển.

Tích cực tham gia nghiên cứu và xây dựng luật biển quốc tế.

Tăng cường sự lãnh đạo của Nhà nước đối với sự nghiệp phát triển hải dương, kiến nghị thành lập “Ủy ban hải dương quốc gia”, thống nhất chức năng của các bộ ngành liên quan trong công tác hải dương, tổ chức xây dựng chiến lược, chính sách biển, quy hoạch khai thác biển.

+ Tin từ Mông Cổ - 24/10: Ngày 23/10, báo Bình luận chính trị và mạng News đăng bài “Có thể nói cuộc vận động hành lang (lobby) của chính quyền TQ đang gia tăng”, nội dung chính sau:

Khối lượng xuất khẩu của TQ sang Mỹ đang có khuynh hướng suy giảm. Điều này liên quan đến sự thay đổi về tỷ giá giữa đồng NDT và đồng USD. Tỷ giá đồng NDT được ấn định thấp hơn giá trị thực tế đã tạo ưu thế cho các nhà sản xuất TQ trong cạnh tranh quốc tế. Tuy nhiên, dưới sức ép của Mỹ, bắt đầu từ tháng 6, đồng NDT tăng thêm 2,6% so với đồng USD. Theo BT Tài chính Mỹ, sự điều chỉnh này của TQ vẫn còn quá nhỏ, nhưng đã trở thành nhân tố chính giúp giảm khối lượng xuất khẩu từ TQ sang Mỹ, làm cho nhập siêu thương mại của Mỹ với TQ giảm đi.

Các nhà kinh tế khẳng định, các công ty TQ đang đẩy mạnh việc hướng tới thị trường châu Âu. Gần đây nhất là tại hội nghị thượng đỉnh ASEM, TTg TQ Ôn Gia Bảo đã bày tỏ lập trường của mình về vấn đề này, khẳng định TQ quan tâm tới việc tăng đầu tư vào khu vực đồng Euro; đồng thời tuyên bố sẽ mua trái phiếu chính phủ của các nước châu Âu nhằm ổn định cơ chế tài chính tại khu vực này. Đáp lại, BT Tài chính EU Jin Klaude Janker đã cam kết ủng hộ tuyên bố trên của chính phủ TQ. Do vậy, TTg TQ Ôn Gia Bảo đã đi thăm Bỉ, Italia, Hy Lạp và Thổ Nhỹ kỳ; hội kiến thành công với các vị đứng đầu chính phủ của các nước đến thăm về việc mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế song phương.

Tỷ giá đồng NDT so đồng USD tuy có mạnh lên, nhưng so với đồng Euro nó vẫn ở thế yếu (1 Euro = 9,24 NDT). Những người đứng đầu EU đã cảnh báo vấn đề này. Kể từ khi các quan chức Mỹ và TQ thỏa thuận việc điều chỉnh tỷ giá mềm giữa đồng NDT và đồng USD cũng là lúc xuất hiện khuynh hướng lo ngại cho tỷ giá của đồng Euro, trong đó có các nhà kinh tế. Các nhà sản xuất Đức bắt đầu lo ngại việc các công ty nhà nước của TQ tăng thêm vốn đầu tư vào các nước Đông Âu và Trung Á. Hiệp hội xí nghiệp Đức đã cảnh báo vấn đề này trên báo Financial Times. Theo Hiệp hội này, việc các công ty TQ tiến hành hoạt động coi trọng mặt địa chính trị hơn hơn mặt kinh tế sẽ có tác động tiêu cực đối với các nước EU. Theo khảo sát tại 5 tập đoàn và 140 công ty được đề cập trong báo cáo của Hiệp hội xí nghiệp Đức cho thấy, cuộc vận động hành lang của các công ty sở hữu nhà nước TQ đang gia tăng mạnh mẽ.

Sự mâu thuẫn trong chính sách tiền tệ giữa TQ và các nước phương Tây đã gây bất bình đối với châu Âu, trong đó có các công ty Đức. Cuộc khủng hoảng nợ nước ngoài xuất phát từ Hy Lạp vừa qua đã lan tỏa sang một số nước trong khu vực. Tỷ giá đồng Euro đã bị giảm mạnh trong thời điểm mà các phương tiện thông tin quốc tế gọi hiện tượng trên là “khủng hoảng Hy Lạp”. Chính tại thời điểm này, các quốc gia xuất khẩu, đứng đầu là Đức đã tận dụng sự giảm giá của đồng Euro để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của mình.

Các công ty hàng đầu về sản xuất của Đức như “BASF”, “Siemens” cũng luôn đứng hàng đầu trong việc phê phán các đối thủ TQ. Theo họ, mùa hè vừa qua, cuộc vận động hành lang của các công ty TQ tại khu vực đồng Euro đã diễn ra quá dồn dập. Chẳng hạn, tập đoàn thuộc sở hữu nhà nước TQ “Overseas Engineering Group” đưa ra giá quá thấp tại cuộc thầu xây dựng tuyến đường cao tốc tại Ba Lan và đã trúng thầu; được vay khoản tín dụng 145 triệu Euro của Ngân hàng Xuất, nhập khẩu TQ. Tương tự, tập đoàn này còn được thực hiện dự án xây dựng cầu với tổng trị giá 170 triệu Euro (tương đương 240 triệu USD) tại Serby. Có rất nhiều ví dụ tương tự như vậy. Hiệp hội Ngân hàng Đức cũng khẳng định “Nhờ có sự can thiệp của Nhà nước, các công ty đầu tư của TQ luôn giành được thắng lợi tại các đấu thầu quốc tế, trong đó có ở châu Âu”. Các nhà quản lý tài chính Đức cho rằng, với thực trạng như vậy, việc các ngân hàng sở hữu nhà nước của TQ trực tiếp cấp tài chính cho các dự án ở nước ngoài cho thấy Ban lãnh đạo TQ quan tâm mặt chính trị hơn mặt kinh tế.

+ Tin từ Trung Quốc, VOA - 24/10: HQ - Mỹ. Mạng Hoàn cầu ngày 24/10 trích nguồn tin của chính phủ HQ cho biết, diễn tập chung Mỹ - Hàn có sự tham gia của tàu ngầm hạt nhân dự định tổ chức vào cuối tháng 10/2010 đã bị hoãn lại đến cuối tháng 11/2010 và trong năm 2010, trong các cuộc diễn tập chung giữa hai bên sẽ không có sự tham gia của tàu ngầm hạt nhân của Mỹ.

Hãng tin Yonhap trích các nguồn tin chính phủ nói rằng cuộc tập trận được hoãn lại nhằm tránh căng thẳng leo thang trên bán đảo TT trong thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Seoul trong tháng 11/2010. Do vậy, nếu có sự tham gia của tàu ngầm hạt nhân chắc chắn sẽ kích thích sự phẫn nộ của các nước xung quanh, ảnh hưởng đến không khí của Hội nghị cấp cao.