23/04/2015
Đáp lại những lo ngại của thế giới về quy mô và tốc độ cải tạo các bãi ngầm thành các đảo nhân tạo ở Biển Đông, Trung Quốc lại có thêm một bước tiến mới khi loan tin chuẩn bị triển khai các đảo di động ở Trường Sa.
Đáp lại những lo ngại của thế giới về quy mô và tốc độ cải tạo các bãi ngầm thành các đảo nhân tạo ở Biển Đông, Trung Quốc lại có thêm một bước tiến mới khi loan tin chuẩn bị triển khai các đảo di động ở Trường Sa. Các đảo di động được thiết kế và thi công bởi hai công ty Trung Quốc là Tập đoàn Phát triển Kí Đông (JDG) và Công ty Công nghiệp Hải Nam Hải. Chúng sẽ có kích cỡ 400.000 đến 1,5 triệu tấn, và có thể di chuyển với vận tốc 16 km/h. Với chiều dài 300, 600, 900 thậm chí 2000 m và rộng 120 m, các đảo này có khả năng chở nhiều tiểu đoàn lính thủy đánh bộ và một phi đội máy bay tiêm kích, tấn công.[1]Không nghi ngờ gì các đảo di động là một vũ khí mới trong nỗ lực áp đặt đường 9 đoạn và chủ quyền Trung Quốc trên toàn bộ Biển Đông.
Các công trình nhân tạo trên biển có nhiều, phục vụ những mục đích dân sự và nghiên cứu khoa học chuyên biệt. Song có lẽ đây là lần đầu tiên có các đảo di động nhiều chức năng và phục vụ mục đích quốc phòng với quy mô lớn như vậy.
Đảo di động là công trình nhân tạo trên biển hay tàu biển. Nếu là công trình nhân tạo, theo Điều 60 của Công ước Luật Biển của Liên Hợp Quốc (UNCLOS), chúng được hưởng một vùng nước an toàn 500 m xung quanh. Nếu là tàu biển chúng được hưởng quyền qua lại không gây hại trong lãnh hải 12 hải lý của quốc gia ven biển (Điều 17-19 UNCLOS). Luật quốc tế chưa có những quy định điều chỉnh thích hợp cho những phát triển mới của công nghệ. Việc so sánh chúng với tàu sân bay, dàn khoan di động hay các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang sử dụng trong cuộc chiến chủ quyền ở Biển Đông có thể làm sáng tỏ phần nào ý định đằng sau việc đóng các đảo di động này. Khác với các công cụ trên, đảo di động ít nhất có những ưu thế sau:
- Chúng có tính cơ động cao. Với tốc độ 16 km/h, các đảo di động này là những con tàu có tốc độ trung bình song đủ linh hoạt hơn tàu sân bay và dàn khoan. Về lý thuyết chúng cũng không đòi hỏi một lực lượng tàu hộ tống mạnh và tốn kém như với tàu sân bay và dàn khoan. Chúng hơn hẳn các đảo nhân tạo vốn chỉ nằm một chỗ. Các đảo di động có thể thay đổi vị trí, đồng nghĩa với việc triển khai răn đe từ nhiều hướng khác nhau, mở rộng khả năng khống chế biển, trời. Chúng hỗ trợ mạnh mẽ cho ý định lập các vùng nhận dạng phòng không trong khu vực.
- Chúng có tính tiếp cận cao. Tàu sân bay và dàn khoan là các biểu tượng đe dọa an ninh và tài nguyên trong khi các đảo di động với quy chế của một tàu biển dân sự có thể tiếp cận bờ biển các nước xung quanh Biển Đông một cách dễ dàng và vào sâu trong lãnh hải 12 hải lý, đe dọa trực tiếp đến an ninh trật tự của quốc gia ven biển mà các quốc gia đó không dễ đối phó cấm đoán. Điều này không khác gì mở rộng đường lưỡi bò vào sát bờ biển của Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei.
- Chúng có tính an toàn cao. Với thiết kế module, các đảo di động rất khó bị đánh chìm trong khi đảo nhân tạo khó tránh khỏi bị tiêu diệt chỉ bằng một tên lửa hạm đối đất.
- Chúng có tính thích ứng cao. Các đảo di động có khả năng tự tiếp tế. Chúng có khả năng chuyên chở, cung ứng xăng dầu, nước, nhu yếu phẩm mà không phải phụ thuộc nguồn cung như các đảo nhân tạo. Điều này làm tăng thời gian và không gian hoạt động trên biển.
- Chúng có tính đa năng cao, phục vụ vừa mục đích dân sự vừa quân sự, vừa được coi là đảo công trình thiết bị trên biển, vừa được coi như tàu biển, chúng có khả năng tận dụng những lỗ hổng của luật biển quốc tế. Các quốc gia khác sẽ khó phản đối hoặc áp dụng các biện pháp thích hợp ngăn chặn hoạt động của loại đảo - thuyền này.
Các đảo di động lắp ráp theo module gợi lại hình ảnh các chiến thuyền của Tào Tháo liên kết trong trận Xích Bích, tạo sức mạnh quân sự vượt trội Ngô, Thục. Thế liên hoàn này tất yếu sẽ hình thành một thế trận hợp tung đối nghịch. Luật quốc tế chỉ mạnh khi có sự đồng thuận quốc tế. Các hoạt động cải tạo, bồi đắp bãi ngầm và xây dựng các đảo di động ở Biển Đông đi ngược với Điều 5 của Tuyên bố Ứng xử của các bên (DOC) ký giữa ASEAN và Trung Quốc năm 2002. Chúng gây quan ngại không chỉ các nước xung quanh Biển Đông mà còn cả hòa bình, ổn định, tự do hàng hải và bảo vệ môi trường trong Biển Đông. Đã đến lúc lãnh đạo các nước cần có một cuộc họp chung về Biển Đông, một hội nghị luật biển về Biển Đông. UNCLOS là một văn kiện quản lý biển quan trọng nhưng vẫn còn nhiều điểm chưa được làm sáng tỏ. Khoa học kỹ thuật phát triển khác nhiều so với các quy định của 33 năm trước. Vấn đề không còn chỉ là tranh chấp chủ quyền giữa một số nước. Cộng đồng quốc tế đang đứng trước môi quan tâm chung: môi trường biển và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông đang bị đe dọa.
Nguyễn Hồng Thao
http://www.popsci.com/chinese-shipyard-looks-build-giant-floating-islands; Zachary Keck, “Danger: China Is Building Massive Mobile Islands”, 20/4/2015, xem tại http://nationalinterest.org/blog/the-buzz/danger-china-massive-mobile-islands-12678m
Mặc dù việc thông qua Bộ Hướng dẫn nhằm thúc đẩy việc sớm ký kết một Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông và kết thúc lần đọc thứ hai của Dự thảo Văn kiện đàm phán COC duy nhất không thể được coi là một tiến bộ thực sự về mặt nội dung, đây vẫn là những tín hiệu rất tích cực để cho thế giới thấy...
Xu hướng cạnh tranh khoáng sản chiến lược có thể làm thay đổi tương quan lực lượng, quá trình tập hợp lực lượng hay cách đánh giá đối tác – đối tượng – điểm nóng của Mỹ và Trung Quốc, từ đó tác động đáng kể đến cục diện khu vực. Là quốc gia giáp Thái Bình Dương - địa bàn Mỹ - Trung đang thúc đẩy ảnh...
Năm 2023, “khoáng sản chiến lược” hay “khoáng sản thiết yếu” trở thành từ khóa phổ biến trên toàn cầu. Đây là hệ quả của hai nhiều yếu tố, bao gồm: (i) nhu cầu về khoáng sản gia tăng, song hành với nhu cầu chuyển đôi công nghệ số - công nghệ xanh; (ii) cạnh tranh giữa các cường quốc lan sang lĩnh vực...
Vào ngày này, cách đây tròn 50 năm, ngày 19/1/1974, quân đội Trung Quốc đã pháo kích vào các đảo và mở những cuộc tấn công dữ dội, đổ bộ chiếm đóng các đảo thuộc Quần đảo Hoàng Sa. Cũng trong ngày này, chính quyền Việt Nam cộng hoà tuyên bố lên án Trung Quốc xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Vào...
Từ năm 2022, trong bối cảnh an ninh phức tạp bất thường do các hoạt động thử tên lửa nhiều chưa từng có của Bắc Triều Tiên, Chính quyền của Tổng thống Yoon Suk-yeol đã tìm cách tạo ra đột phá trong việc tìm cách cải thiện quan hệ hợp tác song phương với Nhật Bản thành công, từ đó đạt được thượng đỉnh...
Là một trong các nước có yêu sách biển chính ở trong khu vực Biển Đông, trong nhiều năm qua Philippines đã phải đối phó với nhiều hoạt động thực thi yêu sách chủ quyền "quá lớn" trong đường lưỡi bò của Trung Quốc đặc biệt là chiến lược "vùng xám" đối với các vùng biển và đảo mà Philippines có yêu sách....