29/03/2016
Ngày 23/3/2016, Hiệp hội Luật Quốc tế của Đài Loan (CSIL) đã gửi lên tòa bản ý kiến tư vấn cung cấp các bằng chứng và lập luận khẳng định rằng Ba Bình thỏa mãn điều kiện là đảo theo quy định của Điều 121(1) UNCLOS. Nghiên cứu Biển Đông xin giới thiệu toàn văn Bản Tư vấn mà CSIL đã gửi cho Tòa.
GỬI TÒA TRỌNG TÀI THEO PHỤ LỤC VII CÔNG ƯỚC LIÊN HỢP QUỐC VỀ LUẬT BIỂN
VỀ VẤN ĐỀ QUY CHẾ PHÁP LÝ CỦA BA BÌNH (TAIPING/ITU ABA) THEO ĐIỀU 121(1) VÀ 121(3) CÔNG ƯỚC LIÊN HỢP QUỐC VỀ LUẬT BIỂN
...
Cấu trúc bản đệ trình
19. Tiếp theo phần giới thiệu, bản đệ trình này bao gồm bốn phần bổ sung:
(1) Phần B miêu tả về thực trạng của Ba Bình;
(2) Phần C giải thích tại sao Ba Bình là đảo dựa theo Điều 121 (1) Công ước Luật biển;
(3) Phần D giải thích và cung cấp bằng chứng thực tế tại sao Ba Bình có khả năng cho con người sinh sống và có đời sống kinh tế riêng:
(i) Hiện tại Ba Bình đang có hàng trăm cư dân sinh sống;
(ii) Ba Bình đã có lịch sử con người sinh sống lâu dài;
(iii) Ba Bình có nguồn nước ngọt tự nhiên dồi dào;
(iv) Đất trên đảo đã có hơn một nghìn năm đáp ứng cho thực vật bản địa phát triển và sử dụng làm canh tác nông nghiệp;
(v) Thực vật bản địa và canh tác nông nghiệp hiện nay đảm bảo duy trì cuộc sống của con người;
(vi) Có nhiều sinh vật ở trên đảo;
(vii) Đảo có đời sống kinh tế riêng.
(4). Cuối cùng, Phần E kết luận rằng Ba Bình là đảo theo Điều 121(1) của Công ước Luật biển vì nó có khả năng cho con người sinh sống và có đời sống kinh tế riêng, và do đó, theo như Điều 121(2) Ba Bình có thể có các vùng biển lớn hơn 12 hải lý lãnh hải như là vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa.
….
Đọc toàn bộ bản dịch tại đây.
Bản gốc tiếng Anh đọc tại đây.
Người dịch: Đinh Anh, Thái Giang, Quách Huyền, Lê Hà, Hà My.
Bản dịch thuộc bản quyền Nghiên cứu Biển Đông. Đề nghị chỉ được dẫn đường link bài viết, không đăng lại khi chưa có sự đồng ý của Ban Biên tập.
Tiến trình xây dựng tại căn cứ hải quân Ream ở Campuchia được xúc tiến trong các tháng gần đây, đặc biệt là ở cuối phía Bắc căn cứ - khu vực Trung Quốc được cho là sẽ sử dụng. Một loạt tòa nhà mới đã mọc lên, đất đại được giải tỏa mặt bằng trên diện rộng và gần đây nhất, các bến tàu mới đã được khởi...
Văn bản Bổ sung về Thực tiễn các quốc gia (đi kèm với Báo cáo Các giới hạn trên Biển số 150) nhằm mục đích đánh giá lập trường pháp lý quốc tế của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (CHND Trung Hoa) đối với các đường cơ sở để tính chiều rộng lãnh hải và các quần đảo xa bờ.
Giống như màu sắc chủ đạo trong các bài viết trước đây, Ngô Sĩ Tồn tiếp tục tập trung vào việc chỉ trích, lên án sự can dự của Mỹ vào vấn đề Biển Đông và không khó để nhận thấy sự can dự này của Mỹ đang kiềm chế phần nào sự bành trướng, bá quyền và tham vọng kiểm soát toàn bộ khu vực Biển Đông của Trung...
Trong tiến trình thúc đẩy ngành du lịch tàu biển ở Biển Đông sẽ cần cân nhắc tới một số vấn đề như tác động tới môi trường sinh thái, vấn đề cướp biển, an ninh an toàn hàng hải…. và đặc biệt là tác động của đại dịch covid-19 vẫn đang tiếp tục diễn biến sẽ mang lại những nhân tố bất ổn cho phát triển...
Ngày 12/1, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố Báo cáo “Giới hạn trên Biển” số 150, dài 44 trang. Báo cáo xem xét các diễn giải mới về yêu sách Biển Đông của Trung Quốc sau Phán quyết năm 2016 và kết luận yêu sách chủ quyền đối với các thực thể, đường cơ sở bao quanh Quần đảo Hoàng Sa, yêu sách vùng biển “dựa trên...
Ngày 8/9/2021, Ngô Sĩ Tồn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Nam Hải Trung Quốc có bài đăng tựa đề “Cảnh giác trước những hành động biến ổn định thành bất ổn của Mỹ ở Biển Đông” hướng sự chỉ trích vào Mỹ và các nước phương Tây. Lập luận chung của Trung Quốc cho rằng tình hình Biển Đông hiện nay tổng thể ổn...