19 - 11 - 2017 | 17:36
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home Ý KIẾN VÀ BÌNH LUẬN Trung Quốc cho phép nước ngoài sử dụng các đảo nhân tạo ở Biển Đông - một tên nhiều đích?

Trung Quốc cho phép nước ngoài sử dụng các đảo nhân tạo ở Biển Đông - một tên nhiều đích?

Email In PDF.

Động thái ồ ạt bồi đắp cải tạo đất, xây dựng các đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông đang báo động cả khu vực cũng như Mỹ và các nước khác. Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 26 cũng ra tuyên bố chung quan ngại về hoà bình, ổn định, an ninh, môi trường ở biển này.

 

Động thái ồ ạt bồi đắp cải tạo đất, xây dựng các đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông đang báo động cả khu vực cũng như Mỹ và các nước khác. Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 26 cũng ra tuyên bố chung quan ngại về hoà bình, ổn định, an ninh, môi trường ở biển này.[1]

Để trấn an dư luận, ngày 30/4/2015 trong một cuộc điện đàm với Tư lệnh hải quân Mỹ Jonathan Greenert, Đô đốc Ngô Thắng Lợi chỉ huy lực lượng hải quân Trung Quốc cho rằng, hoạt động xây dựng của Trung Quốc ở Biển Đông không ảnh hưởng tới tự do hàng hải hoặc hàng không. “Thay vào đó, nó sẽ cải thiện khả năng các dịch vụ công như dự báo thời tiết, nghiên cứu hàng hải, thực hiện các nghĩa vụ quốc tế để duy trì an ninh ở các vùng biển quốc tế…Chúng tôi hoan nghênh các tổ chức quốc tế, Mỹ và những nước liên quan sử dụng các cơ sở này trong tương lai khi điều kiện cho phép” .[2]

Đây là một tuyên bố mới nhưng nội dung không mới. Nó chỉ làm rõ hơn phát biểu của bà Hoa Xuân Oánh, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 8/4/2015.[3] Chiến thuật này đã được Trung Quốc áp dụng thành thục trong quá khứ. Tháng 2 năm 1995, trước sự phản đối của Philippines về hoạt động xây dựng ở đá Vành Khăn, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc lúc đó là ông Trần Kiện đã khẳng định: “Các công trình được Trung Quốc xây trên đá [Vành Khăn] là để đảm bào sự an toàn và tính mạng, cũng như hoạt động sản xuất, của các ngư dân đánh cá ở vùng biển quần đảo Trường Sa (Nam Sa – theo cách gọi của Trung Quốc)”. [4]  Các hình ảnh vệ tinh cho thấy cuối năm 2014, các công trình nhân tạo duy nhất tại bãi đá này chỉ gồm một trạm gác, một trạm đánh cá, một đồn quân sự với các tàu chiến và tàu tuần tra biển của Trung Quốc. Tháng 4 năm 2015, đá Vành Khăn đã được tôn tạo lên diện tích hơn 32.000 m2.[5] Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 8/5/2015, với việc bồi đắp đảo từ tháng 1/2014, Trung Quốc đã “mở rộng diện tích các đảo họ đang chiếm trong Biển Đông lên khoảng 400 lần”, tương đương với 800 ha mà 3/4 số này thực hiện từ đầu năm 2015 đến nay. Báo của Lầu Năm Góc chỉ ra bốn vùng trong quần đảo Trường Sa, nơi Trung Quốc đã san lấp xong và đã chuyển qua giai đoạn “xây dựng hạ tầng cơ sở” như cầu cảng, hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống giám sát và có ít nhất một đường băng sân bay.[6]

Trong vụ Scarborough 2012, ngư dân Philippines bàng hoàng khi không được đánh bắt bình thường trên chính vùng biển của mình vì một sợi dây thừng đã đánh dấu vùng biển này nằm dưới sự kiểm soát quân sự của Hải quân Trung Quốc. Trước đó ngày 4/6/2012, hai bên đã đạt thỏa thuận cùng rút hết tàu khỏi Scarborough. Manila tuân theo thỏa thuận này, nhưng Bắc Kinh thì không, lại còn tăng cường hiện diện trong khu vực.[7]

Ông Hồng Lỗi, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng không quên gắp lửa bỏ tay người trong tuyên bố ngày 30/4/2015 rằng Manila và Hà Nội đã tiến hành các hoạt động cải tạo đất trên các đảo chiếm đóng trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông.[8] Lập luận này của Trung Quốc chỉ có tình đánh lạc hướng dư luận khi các hoạt động trên được thực hiện trên các đảo với quy mô nhỏ đủ để duy trì cuộc sống trên đảo chứ không phải như các hoạt động cải tạo đất quy mô lớn của Trung Quốc biến các bãi cạn nửa nổi nửa chìm thành các đảo nhân tạo phục vụ quốc phòng. Các hoạt động này hoàn toàn trên các đảo thuộc chủ quyền Việt Nam.

Chỉ bốn ngày sau khi ông Ngô Thắng Lợi “đề xuất sáng kiến”, ngày 4/5/2015 tàu cá của ngư dân Việt Nam bị hư máy, sau một thời gian trôi tự do, đến bãi Đá Ga Ven quần đảo Trường Sa đã bị tàu và thủy thủ có vũ trang của Trung Quốc ngăn cản, xua đuổi không cho vào để sửa chữa. Sáng 6/5/2015, tàu cá QNg 96293 TS và 16 ngư dân đã được các tàu cá khác lai dắt ra ngoài vùng Đá Ga Ven và được an toàn. Hành động của thủy thủ vũ trang Trung Quốc bị phê phán là vô nhân đạo, khi trước đây ngư dân Việt Nam đã nhiều lần giúp đưa nhiều tàu cá Trung Quốc gặp nạn vào Đảo Lý Sơn, cho ngư dân thủy thủ ăn uống nghỉ ngơi, trước khi giao trả cho Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội.[9]  Giữa “lời mời” của ông Ngô Thắng Lợi và hành động của thủy thủ Trung Quốc phải chăng là “cái bẫy mênh mông”? Trước đó, các máy bay của Philippines đã bị tàu chiến Trung Quốc tại các vùng nước xung quanh các đá đang được cải tạo xua đuổi và bị gọi là “máy bay nước ngoài xâm nhập vào vùng quân sự Trung Quốc”.  Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc  Hoa Xuân Oánh tuyên bố để ngỏ khả năng thiết lập vùng nhận diện phòng không trên Biển Đông.[10]

Việc Trung Quốc tuyên bố mời các tổ chức quốc tế, Mỹ và những nước liên quan sử dụng các cơ sở trên các đảo nhân tạo xây dựng trái phép này nhằm nhiều mục đích:

- Tỏ rõ Trung Quốc là một quốc gia hoà bình, có trách nhiệm với quốc tế, đặc biệt trong phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn ở Biển Đông.

- Nếu Mỹ và các nước không phản ứng, Trung Quốc sẽ có cơ hội tuyên truyền Mỹ và các nước công nhận chủ quyền của Trung Quốc trên các đảo, đá, bãi cạn ở Biển Đông và hợp pháp hoá các hoạt động cải tạo đất quy mô lớn đi ngược lại tinh thần của Công ước Luật biển của Liên hợp quốc (UNCLOS) và điều 5 của Tuyên bố ASEAN - Trung Quốc 2002 về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông.- Làm dư luận quốc tế xao lãng với các hoạt động nhằm khẳng định chủ quyền của Trung Quốc, nghi ngờ hành xử của Việt Nam và Philippin, chia rẽ các nước ASEAN.

Tạo hình ảnh một Trung Quốc “dịu giọng” trước phản ứng của cộng đồng quốc tế.

Tuy nhiên, đằng sau phát biểu của ông Ngô Thắng Lợi là quyết tâm không lay chuyển của Trung Quốc. Họ hoan nghênh các tổ chức quốc tế, Mỹ và những nước liên quan sử dụng “các cơ sở này trong tương lai” có nghĩa là các cơ sở này đã, đang và sẽ tiếp tục được xây dựng bồi đắp trong tương lai bất chấp sự phản ứng của cộng đồng quốc tế và “…khi điều kiện cho phép”  chỉ là cách nói với những người cả tin. Trung Quốc đã nhiều lần tuyên bố sẽ cùng ASEAN xây dựng và thông qua Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) khi thời gian chín muồi.  Nếu các cơ sở xây dựng mới chỉ có tính chất trợ giúp cứu nạn, tại sao không bàn giao cho một tổ chức dân sự quốc tế? Các căn cứ trên các đảo nhân tạo chiếm đóng trái phép chỉ phục vụ cho mục tiêu chiến lược độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc.

Thế giới không dễ bị ăn "bánh vẽ". Ngày 1/5/2015 Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố, các hoạt động của Trung Quốc nhằm cải tạo đảo ở Biển Đông không góp phần vào việc đảm bảo hòa bình trong khu vực bất kể các cơ sở xây dựng được sử dụng như thế nào.[11]  Ngày 8/5/2015, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định: 

“Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của mình ở Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Những hoạt động tôn tạo, mở rộng đảo, đá mà Trung Quốc đang tiến hành đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông, gây lo ngại sâu sắc trong cộng đồng quốc tế, trong đó có ASEAN.   

Một lần nữa Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động này, nghiêm túc tuân thủ và thực thi luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 cũng như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); không có thêm các hành động gây phức tạp và mở rộng tranh chấp trên Biển Đông”.[12]

Nguyễn Hồng Thao (Đại học Quốc gia Hà Nội)



[1] Tuyên bố của Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 26 tại Kuala Lumpur & Langkawi, 27/4/2015 khẳng định: “Các nhà lãnh đạo chia sẻ quan ngại sâu sắc về hoạt động cải tạo đất đang được tiến hành ở Biển Đông, hành động có thể gây xói mòn lòng tin và ảnh hưởng đến hòa bình, an ninh và ổn định tại khu vực này.” Bernama, 28/4/2015 xem tại

http://www.themalaysianreserve.com/new/story/chairmans-statement-26th-asean-summit-kuala-lumpur-langkawi-27-april-2015-our-people-our

[2] Reuters and Lawrence Chung, “China says US welcome to use bases built in disputed areas of South China Sea”, South China Sea Morning Post, 1/5/2015, http://www.scmp.com/news/china/diplomacy-defence/article/1783156/china-says-us-welcome-use-bases-built-disputed-areas

[3] Edward Wong, “China Says Construction in Contested Waters Is for Maritime Purposes”, xem tại http://www.nytimes.com/2015/04/10/world/asia/china-south-china-sea-spratly-paracel-islands.html?_r=1, Bà Hoa phát biểu rằng Trung Quốc đang xây dựng “các cơ sở vận hành dân sự như địa điểm tránh bão, trợ hướng hàng hải, trung tâm tìm kiếm cứu nạn, trạm dự báo thời tiết biển, dịch vụ nghề cá và văn phòng hành chính dân sự.” Bà Hoa cho rằng các dự án này sẽ “cung cấp các dịch vụ cần thiết cho Trung Quốc và các nước láng giềng, cũng như đối với các tàu biển quốc tế đi qua Biển Đông,” “Các công trình xây dựng này nằm trong chủ quyền của Trung Quốc, và hoàn toàn hợp pháp, không ảnh hưởng và không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào, vì vậy không thể bị chỉ trích.”

[4] Philip Shenon, “Manila Sees China Threat On Coral Reef”, New York Times, 19/2/1995, http://www.nytimes.com/1995/02/19/world/manila-sees-china-threat-on-coral-reef.html#h[PFVPFV]

[5] Dự án Đại sự ký Biển Đông, Hồ sơ đảo nhân tạo tháng 4/2015 (sắp công bố)

[6] http://www.anninhthudo.vn/binh-luan/lau-nam-goc-cao-buoc-trung-quoc-tang-toc-cai-tao-dao-tren-bien-dong/609263.antd

[7] “Philippines tố Trung Quốc giăng dây thừng bao Scarborough”, Thanh Nien Online, 3/8/2012,

 http://www.thanhnien.com.vn/the-gioi/philippines-to-trung-quoc-giang-day-thung-bao-scarborough-59821.html

[8]“Beijing tells Manila, Hanoi to stop copying it in South China Sea”, Xinhua and Staff Reporter,

 http://www.wantchinatimes.com/news-subclass-cnt.aspx?id=20150430000125&cid=1101

[9] http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/cn-ship-blck-vn-ship-05062015121229.html

[10] http://m.vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/235947/philippines--tq-dang-thu-lap-vung-nhan-dien-o-bien-dong.html

[11] “U.S. says China's activity in South China Sea won't help peace,” Reuters, 1/5/2015,

http://www.reuters.com/article/2015/05/01/us-china-usa-southchinasea-state-idUSKBN0NM46N20150501

[12] http://www.mofa.gov.vn/vi/tt_baochi/pbnfn/ns150508104033

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

“Tứ Sa”: Chiến thuật mới của Trung Quốc tại Biển Đông?

“Tứ Sa”: Chiến thuật mới của Trung Quốc tại Biển Đông?

Lập luận pháp lý mà Trung Quốc đưa ra chủ yếu dựa trên: Một là, yêu sách “vùng nước lãnh hải lịch sử” của Trung Quốc; Hai là, cho rằng khu vực này thuộc vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý, được xác định từ phần lãnh thổ Trung Quốc có chủ quyền; Ba là, đáng chú ý Trung Quốc cũng đòi hỏi yêu sách chủ quyền thông qua việc khẳng định “Tứ Sa” là một phần thuộc thềm lục địa mở rộng của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chính sách của Mỹ đối với vấn đề Biển Đông

Chính sách của Mỹ đối với vấn đề Biển Đông

Mỹ theo đuổi chiến lược Biển Đông trên 5 trụ cột chính: (i) luật pháp quốc tế,  (ii) kiềm chế, ngăn chặn, (iii) khuyến khích, (iv) cam kết ngoại giao và (v) sử dụng ASEAN. Bài viết đi sâu phân tích và luận giải một cách có hệ thống về chính sách của Mỹ đối với vấn đề Biển Đông qua hai đời tổng thống, Barrack Obama and Donald Trump, khi Biển Đông đang có những diễn biến phức tạp.

Đọc tiếp...

Chính sách Biển của Indonesia: Thuận lợi và thách thức

Chính sách Biển của Indonesia: Thuận lợi và thách thức

Indonesia coi trọng biển, lấy biển làm nền tảng trung tâm cho chính sách phát triển quốc gia. Indonesia sở hữu nhiều điệu kiện tự nhiên thuận lợi để vươn  ra biển, song để thành công, Indonesia cần chú ý hơn đến thành tố đối ngoại và xử lý hài hòa các thách thức Biển Đông.

Đọc tiếp...

Lá bài “tham vấn song phương” của Trung Quốc với Philippines

Lá bài “tham vấn song phương” của Trung Quốc với Philippines

Căn cứ trên bản chất thực dụng của ngoại giao Trung Quốc, Bắc Kinh thực chất không coi hình thức “tham vấn song phương” với Philippines là “nền tảng cho các thảo luận tiếp theo” để tình hình Biển Đông “đi vào ổn định lâu dài” như tuyên bố.

Đọc tiếp...

Ngoại giao nước nhỏ và Bài học cho Việt Nam

Ngoại giao nước nhỏ và Bài học cho Việt Nam

Tháng 7/2016 tại Singapore nổ ra một cuộc bút chiến bàn luận về chủ đề ứng xử của nước nhỏ trong quan hệ quốc tế giữa các nhà ngoại giao kỳ cựu của nước này. Cuộc tranh luận thu hút sự chú ý của dư luận bên trong và bên ngoài Singapore, đặc biệt là trong bối cảnh có những đánh giá về sự thay đổi quan điểm của Singapore trong vấn đề Biển Đông.

Đọc tiếp...

Bước chuyển mới trong chiến lược hàng hải của Trung Quốc

Bước chuyển mới trong chiến lược hàng hải của Trung Quốc

Bắc Kinh đang có bước chuyển trong chiến lược hàng hải, chuyển trọng tâm từ phòng thủ lục địa sang ưu tiên vấn đề an ninh biển, chú trọng phát triển các lợi ích hàng hải ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Chuyển động mới của Nhật Bản tại Biển Đông và hàm ý đối với chiến lược của Trung Quốc

Chuyển động mới của Nhật Bản tại Biển Đông và hàm ý đối với chiến lược của Trung Quốc

Tuy Nhật Bản không phải là quốc gia liên quan trực tiếp nhưng Biển Đông có vai trò quan trọng trong tuyến hàng hải huyết mạch trên biển từ Trung Đông đến lãnh hải Nhật Bản. Do vậy, trong thời gian gần đây Nhật Bản liên tục thể hiện quan điểm kiên quyết, nhất quán về vấn đề Biển Đông và tạo ra những thách thức mới cho Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Vài suy nghĩ về giải pháp giải tỏa căng thẳng trên Biển Đông

Vài suy nghĩ về giải pháp giải tỏa căng thẳng trên Biển Đông

Thực tiễn đã chứng minh, nếu căng thẳng không được kiểm soát có thể dẫn đến xung đột vũ trang, dù ở cường độ thấp cũng làm cho khu vực rơi vào vòng xoáy mất ổn định. Bài viết tập trung đề cập đến biện pháp xây dựng lòng tin gữa các quốc gia trong khu vực Biển Đông, thông qua các cơ chế hợp tác quốc tế ở khu vực và thế giới.

Đọc tiếp...

Tình hình an ninh khu vực Biển Đông trong hai thập niên đầu thế kỷ XXI - Kỳ 2: Một số cơ chế hợp tác và dự báo tình hình sắp tới

Tình hình an ninh khu vực Biển Đông trong hai thập niên đầu thế kỷ XXI - Kỳ  2: Một số cơ chế hợp tác và dự báo tình hình sắp tới

Trong bối cảnh hiện nay, các chế hợp tác chống cướp biển, buôn lậu, gian lận thương mại, tội phạm xuyên quốc gia và bảo đảm an ninh trên biển đóng vai trò quan trọng, góp phần làm giảm những vấn nạn nói trên.

Đọc tiếp...

Tình hình an ninh khu vực Biển Đông trong hai thập niên đầu thế kỷ XXI - Kỳ 1:Tình hình an ninh

Tình hình an ninh khu vực Biển Đông trong hai thập niên đầu thế kỷ XXI - Kỳ 1:Tình hình an ninh

Cũng giống như an ninh trên đất liền, an ninh biển bao gồm cả an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống. Theo khuôn khổ đó, bài viết tập trung phân tích, luận giải một số nội dung chủ yếu của an ninh phi truyền thống đang đe dọa an ninh khu vực Biển Đông trong hai thập niên đầu thế kỷ XXI.

Đọc tiếp...

Chiến lược địa-kinh tế của Trung Quốc tại Campuchia: Phần II: Sản xuất và Kết nối Đường bộ

Chiến lược địa-kinh tế của Trung Quốc tại Campuchia: Phần II: Sản xuất và Kết nối Đường bộ

Việc Trung Quốc đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng tại Campuchia đã tạo nên những thay đổi lớn về kinh tế Campuchia cũng như tầm ảnh hưởng của Trung Quốc tại quốc gia này. Điều này sẽ có những tác động như thế nào đối với khu vực và Việt Nam?

Đọc tiếp...

Chiến lược địa-kinh tế của Trung Quốc tại Campuchia (Phần 1)

Chiến lược địa-kinh tế của Trung Quốc tại Campuchia (Phần 1)

Trong hơn hai thập kỷ, Trung Quốc là đối tác kinh tế quan trọng nhất của Campuchia. Nguồn vốn đầu tư của Trung Quốc vào Campuchia đã tạo nên những thay đổi lớn về kinh tế Campuchia cũng như tầm ảnh hưởng của Trung Quốc tại quốc gia này.

Đọc tiếp...

Phương thức mới của Trung Quốc đối với vấn đề Biển Đông

Phương thức mới của Trung Quốc đối với vấn đề Biển Đông

Bằng việc triển khai kết hợp các phương thức khác nhau, Trung Quốc tìm cách cân bằng lợi ích với Mỹ, kiềm chế Nhật và Hàn Quốc, giữ ASEAN trong vòng ảnh hưởng, lôi kéo Nga can dự, đồng thời hạn chế tối đa tác động cộng hưởng từ nhiều điểm nóng, tiếp tục kiểm soát tranh chấp Biển Đông để tránh các hệ lụy bất lợi cho các mục tiêu chiến lược mà Trung Quốc đã đặt ra.

Đọc tiếp...

Điều chỉnh trong Chính sách Biển Đông của Chính quyền Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Điều chỉnh trong Chính sách Biển Đông của Chính quyền Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Từ là bên “tuyến đầu” đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông, Philippines, dưới thời ông Duterte, đã thay đổi gần như đảo ngược hoàn toàn chính sách Biển Đông cũng như mối quan hệ với Mỹ và Trung Quốc. Vậy đâu là nguyên nhân? Tác động cửa sự thay đổi này đối với khu vực cũng như tranh chấp ở Biển Đông sẽ như thế nào?

Đọc tiếp...

Con đường tơ lụa trên biển qua Đông Nam Á và Nam Á: Một hệ thống đang định hình

Con đường tơ lụa trên biển qua Đông Nam Á và Nam Á: Một hệ thống đang định hình

Bức tranh hệ thống tại hai khu vực quan trọng này một mặt sẽ giúp đưa ra các chỉ dấu để phân tích về chính sách cơ sở hạ tầng cảng biển của Trung Quốc, mặt khác sẽ tạo tiền đề để hình dung các thành tố cơ bản của con đường biển đang dần định hình tại Nam bán cầu.

Đọc tiếp...

Hợp tác an ninh quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ: Vượt qua xung lực song phương

Hợp tác an ninh quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ: Vượt qua xung lực song phương

Chuyến thăm của Thủ tướng Naendra Modi tới Việt Nam đã đưa mối quan hệ hai nước đã được nâng cấp từ đối tác chiến lược lên đối tác chiến lược toàn diện. Bài viết này đề cập tới tiềm năng hợp tác quốc phòng giữa hai quốc gia Việt Nam - Ấn Độ trong tương lai dựa trên nền tảng lịch sử cũng như những thế mạnh và vai trò của mỗi nước trong chính sách đối ngoại của nhau.

Đọc tiếp...

Một vành đai, một con đường qua Myanmar - Các dự án tỷ đô trong thay đổi địa chiến lược khu vực

Một vành đai, một con đường qua Myanmar - Các dự án tỷ đô trong thay đổi địa chiến lược khu vực

Trong loạt bài viết này, tác giả sẽ trình bày về Con đường tơ lụa và triển vọng của nó tại Đông Nam Á, bắt đầu từ Myanmar. Đây là một điểm quan trọng, vì  quốc gia tiếp giáp với khu vực Nam Á, nơi đầu tư Trung Quốc  hiện diện ở các cảng biển, CSHT năng lượng, CSHT khai thác, đường ống dẫn, lẫn hành lang trên bộ đi qua 4 quốc gia.

Đọc tiếp...

Phán quyết của Toà Trọng tài cần được tôn trọng và thực thi

Phán quyết của Toà Trọng tài cần được tôn trọng và thực thi

Phán quyết đã giúp đề cao tính thượng tôn pháp luật và tính tôn nghiêm của luật pháp quốc tế, đề cao giá trị của công lý và hoà bình. Đây cũng là hy vọng, là mong muốn chung của các quốc gia trên thế giới yêu chuộng hoà bình và lẽ phải.

Đọc tiếp...

Lệnh bỏ cấm vận vũ khí sát thương: Định hình tương lai hợp tác quân sự Việt-Mỹ

Lệnh bỏ cấm vận vũ khí sát thương: Định hình tương lai hợp tác quân sự Việt-Mỹ

Dư địa hợp tác quân sự giữa hai quốc gia Việt Nam-Mỹ đang dần dần nới rộng ra với tương thích về tầm nhìn và hội tụ về tương đồng lợi ích chiến lược. Thảo luận về hệ quả đa chiều của quyết định định dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương của Mỹ là một dịp để tổng quan lại nhu cầu hợp tác, cũng như xem xét khả năng và giới hạn của cả hai bên.

Đọc tiếp...

Mỹ dỡ bỏ cấm vận vũ khí: cơ hội cho đa dạng hoá cơ cấu vũ khí khí tài?

Mỹ dỡ bỏ cấm vận vũ khí: cơ hội cho đa dạng hoá cơ cấu vũ khí khí tài?

Quyết định giở bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cần được phân tích trên một góc nhìn đa chiều hơn. Đây không chỉ hoàn toàn mang tính biểu tượng xét về góc độ chính trị, hay chỉ là một biểu tượng ngoại giao hình thức. Ở một mức độ nào đó, quyết định này mang cả ý nghĩa về quốc phòng và quá trình định vị các đối tác chiến lược của Việt Nam sắp tới.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 10255 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin