26 - 9 - 2017 | 1:50
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home Ý KIẾN VÀ BÌNH LUẬN Điều gì đằng sau các đảo di động của Trung Quốc

Điều gì đằng sau các đảo di động của Trung Quốc

Email In PDF.

Đáp lại những lo ngại của thế giới về quy mô và tốc độ cải tạo các bãi ngầm thành các đảo nhân tạo ở Biển Đông, Trung Quốc lại có thêm một bước tiến mới khi loan tin chuẩn bị triển khai các đảo di động ở Trường Sa.

 

Hình ảnh minh họa trên máy tính về một đảo nổi mà Trung Quốc dự kiến xây dựng. Ảnh: popsci

Đáp lại những lo ngại của thế giới về quy mô và tốc độ cải tạo các bãi ngầm thành các đảo nhân tạo ở Biển Đông, Trung Quốc lại có thêm một bước tiến mới khi loan tin chuẩn bị triển khai các đảo di động ở Trường Sa. Các đảo di động được thiết kế và thi công bởi hai công ty Trung Quốc là Tập đoàn Phát triển Kí Đông (JDG) và Công ty Công nghiệp Hải Nam Hải. Chúng sẽ có kích cỡ 400.000 đến 1,5 triệu tấn, và có thể di chuyển với vận tốc 16 km/h. Với chiều dài 300, 600, 900 thậm chí 2000 m và rộng 120 m, các đảo này có khả năng chở  nhiều tiểu đoàn lính thủy đánh bộ và một phi đội máy bay tiêm kích, tấn công.[1]Không nghi ngờ gì các đảo di động là một vũ khí mới trong nỗ lực áp đặt đường 9 đoạn và chủ quyền Trung Quốc trên toàn bộ Biển Đông.

Các công trình nhân tạo trên biển có nhiều, phục vụ những mục đích dân sự và nghiên cứu khoa học chuyên biệt. Song có lẽ đây là lần đầu tiên có các đảo di động nhiều chức năng và phục vụ mục đích quốc phòng với quy mô lớn như vậy.

Đảo di động là công trình nhân tạo trên biển hay tàu biển. Nếu là công trình nhân tạo, theo Điều 60 của Công ước Luật Biển của Liên Hợp Quốc (UNCLOS), chúng được hưởng một vùng nước an toàn 500 m xung quanh. Nếu là tàu biển chúng được hưởng quyền qua lại không gây hại trong lãnh hải 12 hải lý của quốc gia ven biển (Điều 17-19 UNCLOS). Luật quốc tế chưa có những quy định điều chỉnh thích hợp cho những phát triển mới của công nghệ. Việc so sánh chúng với tàu sân bay, dàn khoan di động hay các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang sử dụng trong cuộc chiến chủ quyền ở Biển Đông có thể làm sáng tỏ phần nào ý định đằng sau việc đóng các đảo di động này. Khác với các công cụ trên, đảo di động ít nhất có những ưu thế sau:

-       Chúng có tính cơ động cao. Với tốc độ 16 km/h, các đảo di động này là những con tàu có tốc độ trung bình song đủ linh hoạt hơn tàu sân bay và dàn khoan. Về l‎ý thuyết chúng cũng không đòi hỏi một lực lượng tàu hộ tống mạnh và tốn kém như với tàu sân bay và dàn khoan. Chúng hơn hẳn các đảo nhân tạo vốn chỉ nằm một chỗ. Các đảo di động có thể thay đổi vị trí, đồng nghĩa với việc triển khai răn đe từ nhiều hướng khác nhau, mở rộng khả năng khống chế biển, trời. Chúng hỗ trợ mạnh mẽ cho ý định lập các vùng nhận dạng phòng không trong khu vực.

-       Chúng có tính tiếp cận cao. Tàu sân bay và dàn khoan là các biểu tượng đe dọa an ninh và tài nguyên trong khi các đảo di động với quy chế của một tàu biển dân sự có thể tiếp cận bờ biển các nước xung quanh Biển Đông một cách dễ dàng và vào sâu trong lãnh hải 12 hải lý, đe dọa trực tiếp đến an ninh trật tự của quốc gia ven biển mà các quốc gia đó không dễ đối phó cấm đoán. Điều này không khác gì mở rộng đường lưỡi bò vào sát bờ biển của Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei.

-       Chúng có tính an toàn cao. Với thiết kế module, các đảo di động rất khó bị đánh chìm trong khi đảo nhân tạo khó tránh khỏi bị tiêu diệt chỉ bằng một tên lửa hạm đối đất.

-       Chúng có tính thích ứng cao. Các đảo di động có khả năng tự tiếp tế. Chúng có khả năng chuyên chở, cung ứng xăng dầu, nước, nhu yếu phẩm mà không phải phụ thuộc nguồn cung như các đảo nhân tạo. Điều này làm tăng thời gian và không gian hoạt động trên biển.

-       Chúng có tính đa năng cao, phục vụ vừa mục đích dân sự vừa quân sự, vừa được coi là đảo công trình thiết bị trên biển, vừa được coi như tàu biển, chúng có khả năng tận dụng những lỗ hổng của luật biển quốc tế. Các quốc gia khác sẽ khó phản đối hoặc áp dụng các biện pháp thích hợp ngăn chặn hoạt động của loại đảo - thuyền này.

Các đảo di động lắp ráp theo module gợi lại hình ảnh các chiến thuyền của Tào Tháo liên kết trong trận Xích Bích, tạo sức mạnh quân sự vượt trội Ngô, Thục. Thế liên hoàn này tất yếu sẽ hình thành một thế trận hợp tung đối nghịch. Luật quốc tế chỉ mạnh khi có sự đồng thuận quốc tế. Các hoạt động cải tạo, bồi đắp bãi ngầm và xây dựng các đảo di động ở Biển Đông đi ngược với Điều 5 của Tuyên bố Ứng xử của các bên (DOC) ký giữa ASEAN và Trung Quốc năm 2002. Chúng gây quan ngại không chỉ các nước xung quanh Biển Đông mà còn cả hòa bình, ổn định, tự do hàng hải và bảo vệ môi trường trong Biển Đông. Đã đến lúc lãnh đạo các nước cần có một cuộc họp chung về Biển Đông, một hội nghị luật biển về Biển Đông. UNCLOS là một văn kiện quản lý biển quan trọng nhưng vẫn còn nhiều điểm chưa được làm sáng tỏ. Khoa học kỹ thuật phát triển khác nhiều so với các quy định của 33 năm trước. Vấn đề không còn chỉ là tranh chấp chủ quyền giữa một số nước. Cộng đồng quốc tế đang đứng trước môi quan tâm chung: môi trường biển và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông đang bị đe dọa. 

Nguyễn Hồng Thao


[1]Jeffrey Lin and P.W. Singer, Chinese Shipyard Looks To Build Giant Floating Islands 1,000,000 Ton Battlestations”, xem tại

 http://www.popsci.com/chinese-shipyard-looks-build-giant-floating-islands; Zachary Keck, “Danger: China Is Building Massive Mobile Islands”, 20/4/2015, xem tại http://nationalinterest.org/blog/the-buzz/danger-china-massive-mobile-islands-12678m   

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Chính sách Biển của Indonesia: Thuận lợi và thách thức

Chính sách Biển của Indonesia: Thuận lợi và thách thức

Indonesia coi trọng biển, lấy biển làm nền tảng trung tâm cho chính sách phát triển quốc gia. Indonesia sở hữu nhiều điệu kiện tự nhiên thuận lợi để vươn  ra biển, song để thành công, Indonesia cần chú ý hơn đến thành tố đối ngoại và xử lý hài hòa các thách thức Biển Đông.

Đọc tiếp...

Lá bài “tham vấn song phương” của Trung Quốc với Philippines

Lá bài “tham vấn song phương” của Trung Quốc với Philippines

Căn cứ trên bản chất thực dụng của ngoại giao Trung Quốc, Bắc Kinh thực chất không coi hình thức “tham vấn song phương” với Philippines là “nền tảng cho các thảo luận tiếp theo” để tình hình Biển Đông “đi vào ổn định lâu dài” như tuyên bố.

Đọc tiếp...

Ngoại giao nước nhỏ và Bài học cho Việt Nam

Ngoại giao nước nhỏ và Bài học cho Việt Nam

Tháng 7/2016 tại Singapore nổ ra một cuộc bút chiến bàn luận về chủ đề ứng xử của nước nhỏ trong quan hệ quốc tế giữa các nhà ngoại giao kỳ cựu của nước này. Cuộc tranh luận thu hút sự chú ý của dư luận bên trong và bên ngoài Singapore, đặc biệt là trong bối cảnh có những đánh giá về sự thay đổi quan điểm của Singapore trong vấn đề Biển Đông.

Đọc tiếp...

Bước chuyển mới trong chiến lược hàng hải của Trung Quốc

Bước chuyển mới trong chiến lược hàng hải của Trung Quốc

Bắc Kinh đang có bước chuyển trong chiến lược hàng hải, chuyển trọng tâm từ phòng thủ lục địa sang ưu tiên vấn đề an ninh biển, chú trọng phát triển các lợi ích hàng hải ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Chuyển động mới của Nhật Bản tại Biển Đông và hàm ý đối với chiến lược của Trung Quốc

Chuyển động mới của Nhật Bản tại Biển Đông và hàm ý đối với chiến lược của Trung Quốc

Tuy Nhật Bản không phải là quốc gia liên quan trực tiếp nhưng Biển Đông có vai trò quan trọng trong tuyến hàng hải huyết mạch trên biển từ Trung Đông đến lãnh hải Nhật Bản. Do vậy, trong thời gian gần đây Nhật Bản liên tục thể hiện quan điểm kiên quyết, nhất quán về vấn đề Biển Đông và tạo ra những thách thức mới cho Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Vài suy nghĩ về giải pháp giải tỏa căng thẳng trên Biển Đông

Vài suy nghĩ về giải pháp giải tỏa căng thẳng trên Biển Đông

Thực tiễn đã chứng minh, nếu căng thẳng không được kiểm soát có thể dẫn đến xung đột vũ trang, dù ở cường độ thấp cũng làm cho khu vực rơi vào vòng xoáy mất ổn định. Bài viết tập trung đề cập đến biện pháp xây dựng lòng tin gữa các quốc gia trong khu vực Biển Đông, thông qua các cơ chế hợp tác quốc tế ở khu vực và thế giới.

Đọc tiếp...

Tình hình an ninh khu vực Biển Đông trong hai thập niên đầu thế kỷ XXI - Kỳ 2: Một số cơ chế hợp tác và dự báo tình hình sắp tới

Tình hình an ninh khu vực Biển Đông trong hai thập niên đầu thế kỷ XXI - Kỳ  2: Một số cơ chế hợp tác và dự báo tình hình sắp tới

Trong bối cảnh hiện nay, các chế hợp tác chống cướp biển, buôn lậu, gian lận thương mại, tội phạm xuyên quốc gia và bảo đảm an ninh trên biển đóng vai trò quan trọng, góp phần làm giảm những vấn nạn nói trên.

Đọc tiếp...

Tình hình an ninh khu vực Biển Đông trong hai thập niên đầu thế kỷ XXI - Kỳ 1:Tình hình an ninh

Tình hình an ninh khu vực Biển Đông trong hai thập niên đầu thế kỷ XXI - Kỳ 1:Tình hình an ninh

Cũng giống như an ninh trên đất liền, an ninh biển bao gồm cả an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống. Theo khuôn khổ đó, bài viết tập trung phân tích, luận giải một số nội dung chủ yếu của an ninh phi truyền thống đang đe dọa an ninh khu vực Biển Đông trong hai thập niên đầu thế kỷ XXI.

Đọc tiếp...

Chiến lược địa-kinh tế của Trung Quốc tại Campuchia: Phần II: Sản xuất và Kết nối Đường bộ

Chiến lược địa-kinh tế của Trung Quốc tại Campuchia: Phần II: Sản xuất và Kết nối Đường bộ

Việc Trung Quốc đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng tại Campuchia đã tạo nên những thay đổi lớn về kinh tế Campuchia cũng như tầm ảnh hưởng của Trung Quốc tại quốc gia này. Điều này sẽ có những tác động như thế nào đối với khu vực và Việt Nam?

Đọc tiếp...

Chiến lược địa-kinh tế của Trung Quốc tại Campuchia (Phần 1)

Chiến lược địa-kinh tế của Trung Quốc tại Campuchia (Phần 1)

Trong hơn hai thập kỷ, Trung Quốc là đối tác kinh tế quan trọng nhất của Campuchia. Nguồn vốn đầu tư của Trung Quốc vào Campuchia đã tạo nên những thay đổi lớn về kinh tế Campuchia cũng như tầm ảnh hưởng của Trung Quốc tại quốc gia này.

Đọc tiếp...

Phương thức mới của Trung Quốc đối với vấn đề Biển Đông

Phương thức mới của Trung Quốc đối với vấn đề Biển Đông

Bằng việc triển khai kết hợp các phương thức khác nhau, Trung Quốc tìm cách cân bằng lợi ích với Mỹ, kiềm chế Nhật và Hàn Quốc, giữ ASEAN trong vòng ảnh hưởng, lôi kéo Nga can dự, đồng thời hạn chế tối đa tác động cộng hưởng từ nhiều điểm nóng, tiếp tục kiểm soát tranh chấp Biển Đông để tránh các hệ lụy bất lợi cho các mục tiêu chiến lược mà Trung Quốc đã đặt ra.

Đọc tiếp...

Điều chỉnh trong Chính sách Biển Đông của Chính quyền Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Điều chỉnh trong Chính sách Biển Đông của Chính quyền Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Từ là bên “tuyến đầu” đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông, Philippines, dưới thời ông Duterte, đã thay đổi gần như đảo ngược hoàn toàn chính sách Biển Đông cũng như mối quan hệ với Mỹ và Trung Quốc. Vậy đâu là nguyên nhân? Tác động cửa sự thay đổi này đối với khu vực cũng như tranh chấp ở Biển Đông sẽ như thế nào?

Đọc tiếp...

Con đường tơ lụa trên biển qua Đông Nam Á và Nam Á: Một hệ thống đang định hình

Con đường tơ lụa trên biển qua Đông Nam Á và Nam Á: Một hệ thống đang định hình

Bức tranh hệ thống tại hai khu vực quan trọng này một mặt sẽ giúp đưa ra các chỉ dấu để phân tích về chính sách cơ sở hạ tầng cảng biển của Trung Quốc, mặt khác sẽ tạo tiền đề để hình dung các thành tố cơ bản của con đường biển đang dần định hình tại Nam bán cầu.

Đọc tiếp...

Hợp tác an ninh quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ: Vượt qua xung lực song phương

Hợp tác an ninh quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ: Vượt qua xung lực song phương

Chuyến thăm của Thủ tướng Naendra Modi tới Việt Nam đã đưa mối quan hệ hai nước đã được nâng cấp từ đối tác chiến lược lên đối tác chiến lược toàn diện. Bài viết này đề cập tới tiềm năng hợp tác quốc phòng giữa hai quốc gia Việt Nam - Ấn Độ trong tương lai dựa trên nền tảng lịch sử cũng như những thế mạnh và vai trò của mỗi nước trong chính sách đối ngoại của nhau.

Đọc tiếp...

Một vành đai, một con đường qua Myanmar - Các dự án tỷ đô trong thay đổi địa chiến lược khu vực

Một vành đai, một con đường qua Myanmar - Các dự án tỷ đô trong thay đổi địa chiến lược khu vực

Trong loạt bài viết này, tác giả sẽ trình bày về Con đường tơ lụa và triển vọng của nó tại Đông Nam Á, bắt đầu từ Myanmar. Đây là một điểm quan trọng, vì  quốc gia tiếp giáp với khu vực Nam Á, nơi đầu tư Trung Quốc  hiện diện ở các cảng biển, CSHT năng lượng, CSHT khai thác, đường ống dẫn, lẫn hành lang trên bộ đi qua 4 quốc gia.

Đọc tiếp...

Phán quyết của Toà Trọng tài cần được tôn trọng và thực thi

Phán quyết của Toà Trọng tài cần được tôn trọng và thực thi

Phán quyết đã giúp đề cao tính thượng tôn pháp luật và tính tôn nghiêm của luật pháp quốc tế, đề cao giá trị của công lý và hoà bình. Đây cũng là hy vọng, là mong muốn chung của các quốc gia trên thế giới yêu chuộng hoà bình và lẽ phải.

Đọc tiếp...

Lệnh bỏ cấm vận vũ khí sát thương: Định hình tương lai hợp tác quân sự Việt-Mỹ

Lệnh bỏ cấm vận vũ khí sát thương: Định hình tương lai hợp tác quân sự Việt-Mỹ

Dư địa hợp tác quân sự giữa hai quốc gia Việt Nam-Mỹ đang dần dần nới rộng ra với tương thích về tầm nhìn và hội tụ về tương đồng lợi ích chiến lược. Thảo luận về hệ quả đa chiều của quyết định định dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương của Mỹ là một dịp để tổng quan lại nhu cầu hợp tác, cũng như xem xét khả năng và giới hạn của cả hai bên.

Đọc tiếp...

Mỹ dỡ bỏ cấm vận vũ khí: cơ hội cho đa dạng hoá cơ cấu vũ khí khí tài?

Mỹ dỡ bỏ cấm vận vũ khí: cơ hội cho đa dạng hoá cơ cấu vũ khí khí tài?

Quyết định giở bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cần được phân tích trên một góc nhìn đa chiều hơn. Đây không chỉ hoàn toàn mang tính biểu tượng xét về góc độ chính trị, hay chỉ là một biểu tượng ngoại giao hình thức. Ở một mức độ nào đó, quyết định này mang cả ý nghĩa về quốc phòng và quá trình định vị các đối tác chiến lược của Việt Nam sắp tới.

Đọc tiếp...

Xóa đi những huyền thoại: Nhìn nhận lại lập trường của Malaysia trên Biển Đông

Xóa đi những huyền thoại: Nhìn nhận lại lập trường của Malaysia trên Biển Đông

Có 2 nhóm thông tin chính được truyền thông cũng như các học giả quốc tế dùng làm căn cứ để diễn giải cách hành xử “an toàn” của Malaysia. Bài viết thảo luận về tính chính xác của hai nhóm ý kiến này nhằm làm rõ bối cảnh và tính chất của các nhóm thông tin. 

Đọc tiếp...

Đài Loan: Nước cờ cuối trong ván cờ giữa Trung Quốc và Philippines tại La Hay

Đài Loan: Nước cờ cuối trong ván cờ giữa Trung Quốc và Philippines tại La Hay

Với những lập luận về chủ quyền với Hoàng Sa, Trường Sa và quy chế pháp lý của đảo Ba Bình, Đài Loan hy vọng tiếp thêm sức mạnh cho Trung Quốc và giảm bớt những nội dung bất lợi trong vụ kiện với Philippines.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 9886 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin