21 - 7 - 2017 | 3:38
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home Vụ kiện Philippin-Trung Quốc Mặt trận thông tin trên Biển Đông của Trung Quốc trước thềm phán quyết của Tòa Trọng tài

Mặt trận thông tin trên Biển Đông của Trung Quốc trước thềm phán quyết của Tòa Trọng tài

Email In PDF.

Trước quán quyết của với Tòa án Trọng tài thường trực ở Hague (Hà Lan) về vụ kiện biển Đông do Philippines khởi xướng, một mặt trận thông tin-tuyên truyền được Trung Quốc triển khai ồ ạt. Vào ngày 25/5/2016, một báo cáo của Tân Hoa Xã (Xinhua) khẳng định chiến dịch truyền thông về vấn đề biển Đông đã được phát động toàn cầu.

Từ hệ thống vành nan hoa trên mặt trận truyền thông…

Ngoài các cơ quan phát ngôn chính thức như Tân Hoa xã (Xinhua News), Nhân dân Nhật báo (People’s Daily) hay bộ máy truyền thông quốc tế (CCTV), hiện nay Trung Quốc đã thiết kế thêm một hệ thống truyền thông theo kết cấu trục “vành nan hoa”. Mục tiêu nhằm tăng nhanh tốc độ tuyên truyền các luận điểm của họ vượt ra đường biên giới. Hệ thống này được điều phối bởi các đại sứ quán của Trung Quốc ở khắp các châu lục. Đại sứ quán Trung Quốc ở từng nước sử dụng chính các bộ máy truyền thông ở mỗi quốc gia làm công cụ tuyên truyền cho chính phủ.

Hệ thống “vành nan hoa” trên mặt trận truyền thông đặt trọng tâm tại các quốc gia có ảnh hưởng quan trọng trong mỗi khu vực. Trong đó, trọng tâm đầu tiên được ghi nhận xuất hiện các ấn phẩm của Trung Quốc chính là châu Âu. Liên tiếp vào các ngày 4/59/5, đại sứ quán Trung Quốc tại Anh đã đăng các bài viết trên thời báo The Times và Financial Times (bản điện tử). Đến ngày 21/5, nhật báo Frankfurter Allgemeine Zeitung cho đăng bài viết của đại sứ Trung Quốc tại Đức dưới dạng bản in (bằng tiếng Đức). Cùng ngày 21/5, tại Macedonia – quốc gia nằm ở đông nam châu Âu – nhật báo Dnevnik đã đăng bài viết của đại sứ Trung Quốc tại Macedonia (dạng bản in) bằng tiếng địa phương.

Ngay sau đó, ngày 24/5, đại sứ Trung Quốc tại Liên minh châu Âu (EU) đã gửi đăng bài viết trên tờ European Sting (bản điện tử). Lần lượt các đại sứ Trung Quốc tại Phần Lan, Iceland, Cyprus (Síp) và Pháp đã đăng tải các bài viết trên báo điện tử Gbtimes (25/5), Fréttablaðið (3/6) (bằng tiếng địa phương), Cyprus Mail (11/6) và tờ Les Echos (14/6). Ngày 27/5, tờ Le Figaro của Pháp cũng đăng phụ trương (bằng tiếng Pháp) về biển Đông. Phụ trương này do Nhật báo China Daily chịu trách nhiệm nội dung. Tất cả các bài viết này đều nhằm tuyên truyền quan điểm của chính phủ Trung Quốc về biển Đông và có nội dung đùn đẩy trách nhiệm gia tăng căng thẳng về phía Philippines và “một số quốc gia bên ngoài khu vực”.

Tương tự như vậy, các đại sứ quán của Trung Quốc ở châu Phi như Kenya, Sierra Leone, Ghana, Nam Phi, Lesotho, Sudan, Cameroon và Angola đã cho đăng tải các bài viết về biển Đông trên các hãng truyền thông The Standard (16/5), CapitalFM (18/5), Awoko and Concord Times (24/5), Daily Graphic (25/5), Pretoria News (3/6), Public Eye (3/6), Sudan Vision (8/6), Mutation (15/6) và tờ Jornal O PAÍS (1/7). Ở châu Mỹ, các quan chức đại sứ và lãnh sự của Trung Quốc ở Mỹ cũng cho đăng bài trên hãng thông tấn quốc tế Bloomberg (1/6) và các cơ quan truyền thông địa phương như San Francisco Chronicle (10/6). Barbados và Brazil cũng là những quốc gia xuất hiện các bài tuyên truyền về lập trường biển Đông của Trung Quốc trên tờ The Advocate (3/6) và Folha de São Paulo (26/6). Riêng ở Canada, tờ Globe and Mail ngày 23/5 đã cho đăng trang quảng cáo chỉ trích vụ kiện của Philippines. Các nguồn tin khác nhau ước lượng rằng chính phủ Trung Quốc phải bỏ ra hơn 10.000 đôla Canada (khoảng 7.700 USD) chi phí cho trang quảng cáo này.

Các bài viết tuyên truyền về lập trường của chính phủ Trung Quốc trên biển Đông cũng được xuất bản trên các cơ quan truyền thông quan trọng ở châu Áchâu Đại Dương. Đại sứ quán của Trung Quốc ở Sri – Lanka, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, Indonesia, Ấn Độ, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ đã thay phiên nhau tuyên truyền các luận điểm về biển Đông trên các hãng truyền thông quốc gia Daily News (6/5), Gulf News (12/5), Jakarta Post (8/6), Force Magazine (12/6), The Star (13/6), Daily Sabah (25/6).

Ngày 19/5, đại sứ Trung Quốc ở ASEAN, đã cho đăng bài viết trên tờ Strait Times của Singapore – một trong những hãng truyền thông uy tín nhất khu vực – để khẳng định Trung Quốc là nạn nhân trong vấn đề biển Đông. Bài viết đẩy trách nhiệm về phía Philippines là bên vi phạm các thỏa thuận. Ở Samoa, Fiji, Úc, các hãng truyền thông Samoa Observer (18/5), Fiji Sun (18/6) và The West Australian (26/5, 17/6) cũng cho đăng các bài viết có nội dung  tuyên truyền từ các đại sứ Trung Quốc ở mỗi nước. Một phụ trương tương tự cũng xuất hiện ở hãng truyền thông Fairfax Media ở Úc với tiêu đề “China Watch” và được đăng tải trên các báo in có doanh số lớn nhất của Úc vào ngày 27/5.

 

Theo hình 1, có thể thấy chiến dịch truyền thông của Trung Quốc tập trung vào các quốc gia có vị trí địa chính trị - địa chiến lược quan trọng, đặc biệt là các quốc gia sở hữu nhưng ấn phẩm truyền thông có uy tín trong khu vực và quốc tế. Sử dụng phương thức tuyên truyền từ các đại sứ quán, Trung Quốc đã thành công trong việc đưa những thông tin có lợi cho họ trên chính các bộ máy truyền thông của châu Á, châu Phi, Trung Đông (những nơi có thái độ trung lập), châu Âu và châu Đại Dương (những nơi đang phản đối các lập luận của Trung Quốc) và thậm chí là ngay tại Mỹ.

Các ấn phẩm biển Đông của Trung Quốc không chỉ dàn trải khắp 5 châu lục, được đăng tải bởi các hãng truyền thông có ảnh hưởng lớn ở mỗi quốc gia, mà còn nhất quán trong cách diễn giải luật quốc tế “kiểu Trung Quốc”. Nội dung các ấn phẩm này đều tập trung vào việc tuyên truyền chủ quyền lịch sử của Trung Quốc trên biển Đông, khẳng định sự tuân thủ của Trung Quốc trong quá trình giải quyết tranh chấp lãnh thổ song phương với 12/ 14 quốc gia láng giềng cùng sự tôn trọng của họ đối với nhiều điều ước khu vực và quốc tế, đồng thời đùn đẩy mọi trách nhiệm gia tăng căng thẳng trên biển Đông cho Philippines cùng các cường quốc bên ngoài khu vực.

Những nỗ lực trên mặt trận truyền thông của Trung Quốc đã đem lại hiệu ứng ồ ạt nhất định. Đây chính là cơ sở cho các tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc về con số 40, 60 hay 47 quốc gia ủng hộ nước này  về vấn đề biển Đông thời gian gần đây.

… đến những chiến dịch vận động cụ thể trên mặt trận ngoại giao

Vừa là quá trình vận động bằng chính sách có qua có lại giữa các quốc gia, vừa là kết quả tuyên truyền của mặt trận thông tin được phát động trước đó, mặt trận ngoại giao cũng tăng tốc trong hai tháng trước phán quyết. Khoảng thời gian từ tháng 4 – tháng 6/2016, Trung Quốc đã liên tiếp sử dụng cả ngoại giao song phương và đa phương. Đặc biệt, giới ngoại giao Bắc Kinh tận dụng tối đa các hội nghị cấp cao giữa Trung Quốc với một số tổ chức khu vực, cũng như những trao đổi “đôi bên cùng có lợi” trong vận động ngoại giao nhằm đạt được sự ủng hộ của “số đông”.

Theo thông báo chính thức từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Nga và Ấn Độ được xem là các quốc gia đầu tiên ủng hộ lập trường biển Đông của Trung Quốc sau Hội nghị Ngoại trưởng Nga - Trung - Ấn lần thứ 14 (ngày 19/4). Ngay sau đó, sau chuyến thăm 3 nước Đông Nam Á, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố đã đạt đồng thuận 4 điểm về lập trường biển Đông với cả 3 nước Lào, Campuchia và Brunei (ngày 23/4).

Ngày 28/4, trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị Phối hợp hành động và Các Biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) tổ chức tại Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã khẳng định lập trường hòa bình của Trung Quốc trong vấn đề biển Đông, chủ trương giải quyết bằng các tham vấn và đàm phán giữa các quốc gia có liên quan trực tiếp, đồng thời sẽ cùng các quốc gia ASEAN xây dựng biển Đông thành khu vực hòa bình, hữu nghị và hợp tác. Bên lề Hội nghị CICA, Trung Quốc tuyên bố đã đạt được sự ủng hộ về lập trường biển Đông với các quốc gia Ba Lan, Bangladesh, Kyrgyzstan, Kazakhstan, Pakistan, Belarus.

Đến ngày 12/5, sau khi Hội nghị Bộ trưởng Diễn đàn hợp tác Trung Quốc Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Ả Rập kết thúc, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo Hội nghị đã đưa ra tuyên bố chung (Tuyên bố Doha) trong đó có nhắc đến việc các quốc gia Ả rập (hơn 20 quốc gia tham dự hội nghị) ủng hộ quan điểm của Trung Quốc trên biển Đông. Tương tự như vậy, vào ngày 24/05, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong buổi họp báo sau Hội nghị Ngoại trưởng Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) đã khẳng định tất cả 6 quốc gia thành viên tổ chức SCO đều ủng hộ lập trường biển Đông của Trung Quốc.

Ngoài Liên đoàn Ả rập, Tổ chức SCO, Trung Quốc cũng ra sức vận động Liên hiệp Châu Phi (AU) cũng ra tuyên bố ủng hộ Trung Quốc trên biển Đông. Ngày 31/05, đại biện lâm thời của Trung Quốc tại AU đã gặp Phó Chủ tịch Ủy ban Liên hiệp châu Phi – ông Erastus Mwencha và đạt được sự đồng thuận về việc “tìm ra các biện pháp hòa bình để giải quyết những tranh chấp về quyền tài phán đối với vùng lãnh thổ và lãnh hải thông qua các cuộc đàm phán và tham vấn hữu nghị, phù hợp với các điều khoản của Tuyên bố về ứng xử của các bên (DOC) ở Biển Đông cũng như nhằm tăng cường sự tin cậy lẫn nhau vì hòa bình và ổn định." Sự kiện này được truyền thông Trung Quốc tường thuật như một trong những phát ngôn khẳng định sự ủng hộ của Liên hiệp châu Phi (AU) với lập trường biển Đông của Trung Quốc. Trong khi nội dung phát ngôn của Phó Chủ tịch AU hoàn toàn mang tính trung lập.

Các quan chức cấp cao của Trung Quốc cũng liên tục sử dụng các diễn đàn đa phương để truyền tải thông điệp mạnh mẽ nhằm bảo vệ lập trường đơn phương trên biển Đông của họ. Ngoài bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị CICA ngày 28/4, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã tiến hành buổi họp báo quốc tế bên lề các hội nghị đa phương tổ chức SCO (24/5), trả lời phỏng vấn trực tiếp đài Al Jazeera (19/5) chỉ để nói riêng về vấn đề biển Đông. Ngày 12/5, Đô đốc Tôn Kiến Quốc – Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Trung Quốc, dù bị chất vấn gay gắt về vấn đề biển Đông vẫn gửi đi thông điệp khẳng định Trung Quốc không lo ngại bất kỳ thách thức gì tại Hội nghị An ninh Shangri – La (5/6). Vụ trưởng Vụ Điều ước và Pháp luật Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 12/5, cũng tiến hành buổi họp báo quốc tế để củng cố các quan điểm pháp lý của Trung Quốc liên quan đến vụ kiện biển Đông. Và gần đây nhất là chuyến thăm của nguyên Ủy viên Quốc Vụ Viện Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc đến Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) với bài phát biểu về biển Đông trước các cơ quan nghiên cứu quan trọng của Mỹ. Đây là bước hậu thuẫn cần thiết của mặt trận ngoại giao để đẩy mạnh mặt trận truyền thông và khỏa lấp điểm yếu trên mặt trận pháp lý.

Bên lề các sự kiện đa phương, Trung Quốc cũng phát huy tối đa các tiếp xúc ngoại giao song phương để đạt được “sự ủng hộ” của nhiều quốc gia khác. Trên quy tắc có đi có lại, với những ưu đãi chính sách và những khoản đầu tư lớn nhằm kết nối các quốc gia vào quá trình xây dựng “Một con đường, một vành đai” do Trung Quốc khởi xướng, nhiều quốc gia đã đồng ý đưa ra quan điểm chính thức về vấn đề biển Đông, đáp lại sự vận động ngoại giao từ Trung Quốc. Đây cũng chính là cơ sở để Bộ Ngoại giao Trung Quốc chính thức tuyên bố có gần 60 quốc gia ủng hộ lập trường biển Đông của Trung Quốc (vào ngày 14/6). Con số này giảm xuống còn 47 quốc gia ủng hộ trong buổi họp báo ngày 23/6 của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. 

 

Gót chân Asin về số lượng và tính đơn phương

Nếu kết hợp danh sách các quốc gia có xuất hiện ấn phẩm biển Đông của Trung Quốc và danh sách các quốc gia ủng hộ (theo tuyên bố của Trung Quốc) như hình 2, có thể thấy mức độ bao phủ của mặt trận thông tin do Trung Quốc phát động chỉ trong hai tháng trước thềm phán quyết của Tòa Trọng tài.

Trên thực tế, đa số các quốc gia đều ủng hộ quá trình đàm phán và tham vấn hòa bình giữa các bên trực tiếp liên quan, đồng thời tuân thủ luật pháp quốc tế cũng như UNCLOS. Nhiều quốc gia đã bác bỏ những diễn giải sai lệch trên truyền thông từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đồng thời khẳng định lại quan điểm ủng hộ hòa bình và trung lập (không ủng hộ bên nào) của mỗi nước - như Fiji (16/4), Campuchia (25/4), Ấn Độ (29/4), Nga (30/6)...

Có 11 quốc gia nhắc đến việc tôn trọng quyền miễn trừ của Trung Quốc theo điều 298 của Công ước Luật Biển Liên Hợp Quốc (UNCLOS – 1982). Tuy vậy, điều này cũng không thể diễn giải thành sự đồng thuận nhằm bác bỏ thẩm quyền hay tính hợp pháp của Tòa Trọng tài Hague (trong vụ kiện biển Đông do Philippines khởi xướng). Ngay cả danh sách 10 quốc gia (cập nhật ngày 9/7) mà Trung tâm Nghiên cứu chính sách và Chiến lược (CSIS) Mỹ cho rằng đã bác bỏ tính hợp pháp của Tòa Trọng tài cũng chưa chính xác. Vì trong tuyên bố chính thức, cả 9 trên 10 quốc gia trong danh sách trên (Afghanistan, Kenya, Lesotho, Liberia, Niger, Papua New Guinea, Sudan, Togo, Vanuatu) đều ghi nhận sự tôn trọng luật pháp quốc tế và UNCLOS, tôn trọng quyền miễn trừ (theo điều 298 UNCLOS), đồng thời ủng hộ tham vấn và đàm phán hòa bình để giải quyết các vấn đề trên biển Đông (ngoại trừ Gambia). Trong tuyên bố của cả 9 quốc gia nêu trên đều không có câu chữ nào khẳng định Tòa Trọng tài trong vụ kiện của Philippines không có thẩm quyền, hoặc không hợp pháp. Theo nghiên cứu của chúng tôi, chỉ có Gambia là quốc gia duy nhất xác nhận chính thức trong tuyên bố rằng Tòa Trọng tài theo phụ lục VII UNCLOS trong vụ kiện giữa Philippines với Trung Quốc không có thẩm quyền. Ngoài ra, Gambia và Pakistan là hai quốc gia duy nhất có tuyên bố chính thức ủng hộ chủ quyền lịch sử của Trung Quốc trên biển Đông trong đợt vận động ngoại giao này.

Nói cách khác, với cả 3 luận điểm chính trong lập trường biển Đông là: khẳng định chủ quyền lịch sử (2 nước ủng hộ), đảm bảo đàm phán và tham vấn song phương là giải pháp duy nhất (đa số các quốc gia đều ủng hộ cả song phương và đa phương), bác bỏ thẩm quyền Tòa Trọng tài (1 nước ủng hộ), Trung Quốc đều không nhận được sự ủng hộ như mong muốn. Cách diễn giải “ủng hộ” của Bộ Ngoại giao Trung Quốc trên thực tế chỉ là việc các quốc gia ủng hộ phương thức giải quyết hòa bình giữa các bên trực tiếp liên quan, dựa trên sự tôn trọng luật pháp quốc tế và khu vực. Hơn 2/3 quốc gia trong danh sách ủng hộ Trung Quốc nhắc đến việc tôn trọng Tuyên bố về cách ứng xử giữa các bên trên biển Đông (DoC), trong Tuyên bố có gián tiếp công nhận việc áp dụng các phương pháp phù hợp với UNCLOS, nghĩa là có cả phương thức tiến hành phân xử bằng Tòa Trọng tài.

Phản ứng của dư luận quốc tế đối với Trung Quốc ngày càng căng thẳng qua các sự kiện trong tháng 6/2016 như Hội nghị Shangri – La (3 – 5/6), Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ - Trung (7 - 8/6) và đặc biệt là những phản ứng gay gắt của Hiệp hội ASEAN sau Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN – Trung Quốc (13 – 14/6) diễn ra ở Vân Nam (Trung Quốc) khi vấn đề biển Đông không được đưa vào Tuyên bố chung của Hội nghị (trong khi ASEAN đã thông qua). Trong thông cáo báo chí mới nhất (ngày 29/6), Tòa Trọng tài trong vụ kiện giữa Philippines với Trung Quốc trên biển Đông đã chính thức cảnh cáo về các động thái diễn giải luật gần đây của Trung Quốc. Ngày 7/7, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cũng đã lên tiếng nhắc nhở Trung Quốc về cách tiếp cận của quốc gia này trong việc giải quyết các vấn đề trên biển Đông.

Đây là những chỉ dấu cho thấy mặt trận thông tin quy mô do Trung Quốc phát động chỉ có số lượng, nhưng không có chất lượng, và không đạt được mục tiêu nhu nước này tự tuyên bố. Truyền thông Trung Quốc đã dùng những cách diễn giải nhằm tạo sự hiểu lầm về bản chất vấn đề, ngay cả trong các tuyên bố mang tính trung lập của các nước nhưng lại được dẫn thành “ủng hộ” Bắc Kinh. Điểm mạnh nhất, nhưng đồng thời cũng là cột trụ yếu nhất trong mặt trận truyền thông của Trung Quốc là ở cách diễn giải vấn đề tạo ngầm hiểu sai lệch so với bản chất.

Mặt trận thông tin chỉ có thể giúp Trung Quốc kéo dài thời gian, chứ không thể thay đổi nhận thức của dư luận như họ mong muốn. Muốn phát huy hiệu quả mặt trận thông tin, đòi hỏi Trung Quốc phải xây dựng lại mặt trận pháp lý, không phải bằng các biện pháp tuyên truyền, mà phải bằng những hành động phù hợp với luật pháp quốc tế. Điểm khuyết này kết hợp với các áp lực quốc tế thông qua phán quyết của Tòa Trọng Tài, sẽ biến những vận động truyền thông hay ngoại giao những tháng vừa qua thành “lâu đài trên cát”.

ThS. Lục Minh Tuấn hiện là nghiên cứu viên thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế (SCIS), Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Tp.HCM.

Bài viết thuộc bản quyền Nghiên cứu Biển Đông. Đề nghị chỉ được dẫn đường link bài viết, không đăng lại khi chưa có sự đồng ý của Ban Biên tập.


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Comments  

 
0 #2 q3atuucrPhyllisLic 2017-03-05 09:16
wh0cd314387 Cialis Cost: http://cialiscost2017.com/
Quote
 
 
0 #1 Mặt trận thông tin trên Biển Đông của Trung Quốc trước thềm phán quyết của Tòa Trọng tàiEmil 2017-02-24 19:55
Hello! This can be variety of off subject although I need some direction from an established weblog.
Can it be difficult to set up your very own weblog? I am not most techincal however I could determine strategies completely rather fast.

I am thinking about promoting my own however
I am not sure locations to began. Do you have any details or maybe guidelines?
Cheers

Also visit my web blog facebook of sex.eu: http://Muddapappuavakaya.com/groups/the-best-dating-coaches-just-how-to-understand-that-the-greatest-coaches/
Quote
 

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Đài Loan và Phán quyết của Tòa Trọng tài: Các phản ứng và thách thức trong tương lai

Đài Loan và Phán quyết của Tòa Trọng tài: Các phản ứng và thách thức trong tương lai

Tòa Trọng tài Biển Đông đã tuyên rằng Ba Bình là “đá” và không phải là một “đảo” như quy định tại Điều 121 của UNCLOS. Đài Loan đã phản ứng với phán quyết khi lặp lại quan điểm phản ứng của Trung Quốc. Bài viết này đưa ra hai quan điểm: thứ nhất, phản ứng tức thì từ Đài Loan là nhắm tới ba đối tượng, và thứ hai, phán quyết tạo ra các thách thức với chính sách của bà Thái đối với vấn đề Biển Đông.

Đọc tiếp...

Phán quyết Biển Đông của Tòa và tác động đối với Ấn Độ

Phán quyết Biển Đông của Tòa và tác động đối với Ấn Độ

Ấn Độ không nên quá kỳ vọng rằng phán quyết Biển Đông của Tòa Trọng tài sẽ thay đổi "hành vi ngang ngược" của Trung Quốc và tạo điều kiện thuận lợi cho New Delhi giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh trong tương lai.

Đọc tiếp...

"Vũ khí bí mật" của Trung Quốc sau phán quyết của Tòa Trọng tài

Cùng với khát vọng quyền lực lớn của Trung Quốc, các "chiến binh" mạng của nước này đã thể hiện sự tức giận sau khi thua trong vụ kiện với Philippines. Chỉ vài giờ sau phán quyết của Tòa đưa ra, ít nhất 68 trang mạng của chính phủ và địa phương của Philippines đã đồng loạt bị tấn công.

Đọc tiếp...

Phán quyết của Tòa Trọng tài trong tranh chấp Biển Đông - Sự thay đổi luật chơi trong tranh chấp biển

Phán quyết của Tòa Trọng tài trong tranh chấp Biển Đông - Sự thay đổi luật chơi trong tranh chấp biển

Ngày 12 tháng 7 năm 2016, Toà Trọng tài Thường trực ở La Hay đã ra phán quyết về tranh chấp biển giữa Philippines và Trung Quốc. Phán quyết đã làm thay đổi cuộc chơi trong tranh chấp biển.

Đọc tiếp...

Kết luận của Tòa Trọng tài Biển Đông

Kết luận của Tòa Trọng tài Biển Đông

Để giúp bạn đọc tìm hiểu chi tiết về phán quyết mà Tòa Trọng tài đã đưa ra trong vụ kiện Philippines - Trung Quốc ở Biển Đông, Nghiên cứu Biển Đông xin giới thiệu chi tiết Mục X trong phán quyết của Tòa.

Đọc tiếp...

Sau phán quyết của PCA: Điều gì ở phía trước?

Sau phán quyết của PCA: Điều gì ở phía trước?

Sau phán quyết mang tính lịch sử ngày 12/7 về vấn đề Biển Đông của Tòa Trọng tài, có 2 câu hỏi được mọi người đặt ra. Thứ nhất, phán quyết đó sẽ được thực thi như thế nào? Thứ hai, chúng ta trông đợi phản ứng như thế nào từ các bên có tuyên bố chủ quyền và các bên liên quan? 

Đọc tiếp...

Vụ kiện của Philippines: Không chỉ là tranh chấp bãi đá và rạn san hô

Vụ kiện của Philippines: Không chỉ là tranh chấp bãi đá và rạn san hô

Ngày 12/7, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague, Hà Lan đã ra phán quyết về vụ kiện mà Philippines đệ trình phản đối các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông. Vụ kiện này, dù bề ngoài dường như chỉ là tranh chấp các bãi đá và rạn san hô, nhưng lại mang nhiều hàm ý sâu xa hơn. 

Đọc tiếp...

Điều gì tiếp theo sau phán quyết của PCA ở Biển Đông?

Điều gì tiếp theo sau phán quyết của PCA ở Biển Đông?

Trung Quốc đã phải hứng chịu một thất bại pháp lý "sửng sốt" và Philippines đã giành được một chiến thắng pháp lý không kém phần "chấn động" trong vụ kiện về đòi hỏi chủ quyền lãnh hải. Tuy nhiên, sẽ không có gì thay đổi ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Thông cáo báo chí và tóm tắt phán quyết của PCA về vụ kiện Biển Đông

Thông cáo báo chí và tóm tắt phán quyết của PCA về vụ kiện Biển Đông

Ngày 12/7, Tòa Trọng tài Biển Đông đã ra phán quyết về vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc. Nghiên cứu Biển Đông xin giới thiệu bản dịch Thông cáo Báo chí và Tóm tắt phán quyết về thẩm quyền và nội dung các đệ trình của Philippines.

Đọc tiếp...

Mặt trận thông tin trên Biển Đông của Trung Quốc trước thềm phán quyết của Tòa Trọng tài

Mặt trận thông tin trên Biển Đông của Trung Quốc trước thềm phán quyết của Tòa Trọng tài

Trước quán quyết của với Tòa án Trọng tài thường trực ở Hague (Hà Lan) về vụ kiện biển Đông do Philippines khởi xướng, một mặt trận thông tin-tuyên truyền được Trung Quốc triển khai ồ ạt. Vào ngày 25/5/2016, một báo cáo của Tân Hoa Xã (Xinhua) khẳng định chiến dịch truyền thông về vấn đề biển Đông đã được phát động toàn cầu.

Đọc tiếp...

Dư luận quốc tế về vụ kiện Philippines-Trung Quốc ở Biển Đông: Liệu có như những gì Trung Quốc nói?

Dư luận quốc tế về vụ kiện Philippines-Trung Quốc ở Biển Đông: Liệu có như những gì Trung Quốc nói?

Càng gần đến ngày Toà trọng tài ra phán quyết về vụ kiện Philippines-Trung Quốc, diễn biến chính trị liên quan đến vụ kiện đang ngày càng nóng lên. Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào cuối tháng 5/2016 đã tuyên bố số nước ủng hộ quan điểm của Trung Quốc đối với vụ kiện là hơn 40 nước. Sự thực như thế nào?

Đọc tiếp...

Vì sao Philippines có thể khởi kiện Trung Quốc về vấn đề Biển Đông?

Vì sao Philippines có thể khởi kiện Trung Quốc về vấn đề Biển Đông?

Tháng 2/2013 Philippines đâm đơn kiện Trung Quốc về vấn đề Biển Đông, vụ việc rất được báo chí quan tâm và theo dõi sát sao và dự kiến Tòa sẽ ra phán quyết trong quý II/2016. Bài viết sau đây sẽ giải thích về cơ chế mà Philippines sử dụng để khởi kiện Trung Quốc, những nội dung đang được tòa xét xử, ý nghĩa cũng như những hạn chế của vụ kiện do Philippines khởi xướng đối với tranh chấp Biển Đông.

Đọc tiếp...

Những nội dung Tòa xem xét trong vụ kiện Philippines - Trung Quốc

Những nội dung Tòa xem xét trong vụ kiện Philippines - Trung Quốc

Bảy điểm mà toà chấp nhận có thẩm quyền là các điểm liên quan đến quy chế của đảo, cụ thể là các thực thể được yêu cầu xem xét là đảo đá nên không có vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa 200 hải lý; vấn đề nghĩa vụ phải bảo vệ môi trường; vấn đề đánh bắt cá của ngư dân Philippines tại bãi Hoàng Nham do bị Trung Quốc cản trở; nghĩa vụ phải đảm bảo an toàn khi đi lại trên biển.

Đọc tiếp...

Nội dung Philippines khởi kiện Trung Quốc

Nội dung Philippines khởi kiện Trung Quốc

Về nội dung, để khởi kiện được ra Toà Trọng tài , các tranh chấp mà Philippines khởi kiện phải là tranh chấp về giải thích và thực hiện UNCLOS và không thuộc các ngoại lệ mà Toà Trọng tài không có thẩm quyền.

Đọc tiếp...

Yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông và các tác động từ phán quyết của PCA

Yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông và các tác động từ phán quyết của PCA

Trên cơ sở phân những quan điểm pháp lý của Trung Quốc về vụ kiện lên Tòa Trọng tài, nhiều khả năng một phán quyết có lợi cho Philippines sẽ được đưa ra. Như vậy, sau phán quyết, Trung Quốc sẽ phản ứng ra sao và Mỹ cần có những bước đi cần thiết nào để bảo vệ luật pháp quốc tế, bảo vệ đồng minh và duy trì ảnh hưởng tại khu vực?

Đọc tiếp...

Vấn đề Biển Đông: “Khoảnh khắc sự thật” đang tới gần

Vấn đề Biển Đông: “Khoảnh khắc sự thật” đang tới gần

Rất có thể ông Duterte, người đã hứa sẽ thực thi một chính sách đối ngoại độc lập, sẽ quyết định bước đi tiếp theo dựa trên bản chất của phán quyết và cái mà ông coi là lựa chọn thực tiễn nhất để bảo vệ lợi ích quốc gia Philippines và tránh xung đột với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Phán quyết Biển Đông của Tòa Trọng tài: Khả năng, Ý nghĩa và Tác động

Phán quyết Biển Đông của Tòa Trọng tài: Khả năng, Ý nghĩa và Tác động

Tiến sĩ Trần Trường Thủy, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông, trả lời phỏng vấn báo Lao Động về các khả năng của phán quyết của Toà Trọng tài vụ kiện Philippines-Trung Quốc, ý nghĩa của các phán quyết và đánh giá về tác động đối với tình hình Biển Đông.

Đọc tiếp...

Dự báo những tác động từ vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc

Dự báo những tác động từ vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc

Trung Quốc là nước duy nhất phụ thuộc vào các yêu sách quá mức đối với các đảo để khẳng định quyền tài phán đối với các khu vực trên Biển Đông. Nước này đang đối mặt với viễn cảnh một loạt vụ kiện trên Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Đọc tiếp...

Giới hạn của luật pháp trong vụ kiện Philippines-Trung Quốc ở Biển Đông

Giới hạn của luật pháp trong vụ kiện Philippines-Trung Quốc ở Biển Đông

Nghiên cứu của GS. Paul Gewirtz đăng trên trang Brookings chỉ ra các giới hạn trong phán quyết sắp tới của Tòa trọng tài vụ kiện Philippines - Trung Quốc và chỉ ra các hướng đi cần thiết cho Mỹ và các bên liên quan để tiếp tục tháo gỡ các vấn đề nguy hiểm trên Biển Đông .

Đọc tiếp...

Dự đoán tình hình Biển Đông sau phán quyết của Tòa Trọng tài

Dự đoán tình hình Biển Đông sau phán quyết của Tòa Trọng tài

Một phán quyết “ủng hộ” Philippines dù không ngăn được ngăn được Trung Quốc theo đuổi mục đích, nhưng nó sẽ có tác dụng khích lệ và mang lại cho những quốc gia tuyên bố chủ quyền khác nhiều cơ hội hơn để đối phó với các hành vi quyết đoán của Trung Quốc trên biển. 

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 13142 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin