27 - 11 - 2020 | 16:38
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home KINH TẾ/HỘI NHẬP Lý do Ấn Độ không nên cản trở đầu tư từ Trung Quốc

Lý do Ấn Độ không nên cản trở đầu tư từ Trung Quốc

Email In PDF.

Trong cuộc khủng hoảng do đại dịch gây ra, và trong thời kỳ suy thoái kinh tế kéo dài vốn sẽ tác động đến nền kinh tế của cả hai nước, Trung Quốc và Ấn Độ cần hợp tác chặt chẽ hơn thay vì dựng lên những rào cản mới đối với can dự kinh tế.

 

Ngày 18/4, trong thời gian phong tỏa toàn quốc, Bộ Thương mại Ấn Độ tuyên bố rằng từ nay trở đi, tất cả các nhà đầu tư từ các nước có chung biên giới đất liền với Ấn Độ đều phải được chính phủ chấp thuận trước khi đầu tư vào một công ty của nước này. Họ không thể tiếp tục thông qua cái gọi là “lộ trình tự động” để đầu tư vào hầu hết các lĩnh vực mà không cần xét duyệt trước.

Các khoản đầu tư từ Pakistan và Bangladesh vốn cần phải có sự phê duyệt của chính phủ. Ngoài ra, Ấn Độ hầu như không nhận được bất kỳ khoản đầu tư nào từ Nepal, Bhutan hay Afghanistan, những nước mà Ấn Độ cũng có chung biên giới trên đất liền. Vì vậy, có thể thấy chỉ thị của Ấn Độ chủ yếu nhằm vào Trung Quốc một cách tương đối lộ liễu.

Bộ Thương mại giải thích rằng họ muốn ngăn chặn các vụ tiếp quản mang tính cơ hội đối với các công ty Ấn Độ do đại dịch COVID-19 hiện nay. Ấn Độ đưa ra lý do như vậy cũng là điều dễ hiểu. Các chỉ số trên thị trường chứng khoán nước này đã giảm hơn 25% kể từ đầu năm, cho dù đã phục hồi từ mức thấp vào cuối tháng 3, trong khi giá cổ phiếu của một số công ty blue-chip cũng như các ngân hàng tư nhân, nhà sản xuất ô tô, chuỗi khách sạn và hàng trăm công ty vừa và nhỏ đã giảm hơn 50%. Nhiều doanh nghiệp sẽ trở thành những miếng mồi béo bở.

Ấn Độ cũng không phải là nước duy nhất đang cố gắng bảo vệ khu vực doanh nghiệp của họ khỏi các thương vụ sáp nhập mang tính trục lợi. Ý và Tây Ban Nha đã thắt chặt các quy định về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Đức và Úc cũng đang lên kế hoạch ngăn chặn việc tiếp quản các công ty đang chịu sức ép nợ. Nhiều nước cũng sẽ đi theo xu hướng này, đặc biệt là nếu các công ty đó bị định giá thấp hơn nữa.

Vấn đề nảy sinh khi nhắm mục tiêu vào Trung Quốc

Tuy nhiên, động thái của Chính phủ Ấn Độ vẫn đặt ra nhiều vấn đề vì một số lý do. Trước hết, trên thực tế nó chỉ nhắm vào một nước, mà nước đó lại là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ. Rõ ràng Ấn Độ không quan tâm đến các vụ tiếp quản mang tính cơ hội của các công ty từ những nước không có chung biên giới trên đất liền với họ – như thể việc tiếp quản doanh nghiệp chỉ được quyết định dựa trên yếu tố địa lý.

Thứ hai, chỉ thị này áp dụng cho các dự án đầu tư từ Trung Quốc trên mọi lĩnh vực, dù có thể không phải là các lĩnh vực chiến lược quan trọng của Ấn Độ. Chỉ thị cũng áp dụng cho các dự án đầu tư mới – tức là các dự án không liên quan đến việc mua cổ phần trong các công ty hiện có. Không có trường hợp nào được miễn trừ, ngay cả đối với các nhà đầu tư từ Hong Kong.

Thứ ba, nhiều khoản đầu tư vào Ấn Độ đến từ hiệp hội các nhà đầu tư hoặc từ các quỹ tài trợ. Nếu trong số này có cả các nhà đầu tư Trung Quốc – dù chỉ chiếm một phần rất nhỏ - thì các dự án đầu tư cũng cần phải được phê duyệt. Nói cách khác, nhiều dự án đầu tư liên quan đến các nhà đầu tư không phải là người Trung Quốc cũng phải được thẩm định kỹ lưỡng.

Các luật sư chỉ ra rằng chính phủ đã không định nghĩa thuật ngữ “chủ sở hữu được hưởng lợi” trong các quy định của mình, và trong nhiều trường hợp, khó có thể xác định chắc chắn mức độ hưởng lợi của chủ sở hữu, đặc biệt là khi một dự án đầu tư được xúc tiến qua các thực thể đa tầng phức tạp.

Khi nền kinh tế Ấn Độ đang gần như chững lại, hơn 100 triệu công nhân rơi vào cảnh thất nghiệp, hệ thống ngân hàng gặp nhiều khó khăn, nhiều công ty không thể mở rộng đầu tư và bộ máy tài chính của chính phủ đang bị quá tải, Ấn Độ rất cần được tiếp vốn từ bất cứ nguồn nào ở bên ngoài mà nước này có thể tiếp cận.

Trong những năm gần đây, các nhà đầu tư Trung Quốc đã quan tâm đến Ấn Độ khi nhận ra thị trường khổng lồ và tiềm năng phát triển tại đây. Mặc dù dữ liệu chính thức về các dự án đầu tư của Trung Quốc vào Ấn Độ khá chắp vá vì không tính đến các dự án đầu tư thông qua các nước thứ ba như Mauritius hay Singapore, và phần lớn các dự án này đều thông qua các quỹ tài trợ có sự tham gia của các nhà đầu tư Trung Quốc, nhưng một báo cáo gần đây của Viện Brookings chi nhánh Ấn Độ ước tính các dự án đầu tư hiện tại và dự kiến của Trung Quốc vào Ấn Độ có tổng giá trị lên tới hơn 26 tỷ USD. Đặc biệt là sau năm 2014, các dự án đầu tư của Trung Quốc đã tăng đột biến. Nghiên cứu của Viện Brookings ước tính 42% trong số đó là đầu tư vào lĩnh vực sản xuất và 25% vào cơ sở hạ tầng.

Các khoản đầu tư này không thuộc những lĩnh vực có thể được coi là nhạy cảm. Các công ty Trung Quốc ở Ấn Độ hoạt động trong nhiều ngành nghề khác nhau, trong đó có xây dựng, thiết bị điện và vận tải, thép, đồ gia dụng và ô tô. Họ đang xây dựng các khu công nghiệp và nhà máy điện mặt trời, phát triển ngành bất động sản và lắp ráp điện thoại di động – 4 trong số 5 hãng điện thoại thông minh ở Ấn Độ là từ Trung Quốc. Một số hãng như Hoa Vi và Oppo cũng đang tiến hành các hoạt động nghiên cứu và phát triển.

Tập trung vào các công ty khởi nghiệp của Ấn Độ

Đặc biệt kể từ năm 2016, các công ty công nghệ Trung Quốc đã đẩy mạnh đầu tư vào các công ty khởi nghiệp của Ấn Độ. Alibaba có cổ phần trong Paytm, ứng dụng thanh toán lớn nhất của Ấn Độ. Một gã khổng lồ thương mại khác là Tencent đã đầu tư vào ứng dụng gọi xe lớn nhất ở Ấn Độ là Ola và nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Flipkart. Nhà sản xuất điện thoại Xiaomi đã đầu tư vào hơn 100 công ty khởi nghiệp.

Hơn một nửa số công ty khởi nghiệp được gọi là “kỳ lân” của Ấn Độ - các công ty có trị giá trên 1 tỷ USD – đều có sự tham gia của các nhà đầu tư Trung Quốc. Các công ty công nghệ Trung Quốc đang đặt cược lâu dài ở Ấn Độ. Họ không chỉ cung cấp số vốn kinh doanh lớn – nguồn đầu tư với quy mô lớn như vậy vốn không có sẵn ở địa phương - mà cả chuyên môn về công nghệ và tiếp thị. Đây đều là các công ty tư nhân, điều này phần nào giải thích tại sao phần lớn các khoản đầu tư này có thể né tránh quá trình thẩm định khắt khe ở Ấn Độ. Tuy nhiên, như nghiên cứu của Viện Brookings đã chỉ ra, ranh giới giữa các công ty tư nhân và nhà nước của Trung Quốc rất mờ nhạt. Các công ty tư nhân được cho là tuân theo chỉ thị của nhà nước và giám đốc điều hành của một vài công ty trong số này thậm chí còn nắm giữ các chức vụ trong chính quyền.

Nhiều nhà phân tích đã chỉ ra rằng đây chính là nguyên nhân gây quan ngại. Nhiều công ty công nghệ Trung Quốc như Alibaba, ByteDance và Tencent có hệ sinh thái riêng, trong đó bao gồm các nền tảng truyền thông xã hội, cổng thanh toán và dịch vụ tin nhắn, và chúng đều có khả năng khai thác dữ liệu.

Người sử dụng các ứng dụng này tại Ấn Độ có thể không nhận thức được các dữ liệu của họ do ai kiểm soát và được sử dụng như thế nào. Mặc dù ứng dụng thanh toán Paytm cho biết tất cả dữ liệu người dùng đều được lưu trữ nội bộ và không được chia sẻ với các nhà đầu tư, kể cả Alibaba, nhưng các chính sách về dữ liệu của những công ty Ấn Độ khác nhận đầu tư của Trung Quốc – hoặc của bất kỳ nước nào khác – vẫn chưa rõ ràng.

Ấn Độ đã đưa ra một dự luật bảo vệ dữ liệu cá nhân mới trước Quốc hội vào tháng 12/2019. Theo dự luật này, mọi dữ liệu nhạy cảm – bao gồm dữ liệu về tình hình tài chính, sức khỏe, xu hướng tình dục và tín ngưỡng của người dân – có thể được xử lý ở bên ngoài nhưng phải được đưa về Ấn Độ để lưu trữ. Các dữ liệu quan trọng, bao gồm các dữ liệu liên quan đến các vấn đề quân sự hoặc an ninh quốc gia, không được phép đưa ra khỏi đất nước. Dự luật này là một bước tiến, mặc dù gần như chắc chắn nó sẽ trở thành chủ đề tranh luận sôi nổi trước khi được thông qua. Cho đến khi một dự luật bảo vệ dữ liệu rõ ràng ra đời, người ta có thể lập luận rằng việc Chính phủ Ấn Độ chỉ thẩm định một số loại hình đầu tư nhất định, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, là một bước đi thận trọng.

Tuy nhiên, điều đó cần được thực hiện đối với tất cả các dự án đầu tư, không chỉ từ Trung Quốc. Các ứng dụng và cổng thông tin do Mỹ sở hữu như Google, Facebook, WhatsApp, Amazon và eBay, cũng có lượng người dùng khổng lồ tại Ấn Độ.

Mấu chốt là không phân biệt đối xử

Nguyên tắc không phân biệt đối xử cần được áp dụng cho các chính sách sàng lọc đầu tư với mục đích ngăn chặn các vụ tiếp quản mang tính cơ hội. Lý tưởng nhất là chúng cần tập trung vào các lĩnh vực quan trọng chiến lược như viễn thông, ngân hàng, năng lượng và bảo hiểm chứ không phải được áp dụng cho mọi lĩnh vực.

Sẽ gần như không có ý nghĩa nếu Ấn Độ sàng lọc và từ đó cản trở các dự án đầu tư từ Trung Quốc hoặc bất kỳ nước nào khác vào các lĩnh vực như ô tô, khách sạn, khu công nghiệp, xây dựng hoặc hàng tiêu dùng – những lĩnh vực rất có thể sẽ chịu tác động của chính sách mà Chính phủ Ấn Độ đưa ra. Ấn Độ cần hoan nghênh và khuyến khích các khoản đầu tư như vậy bởi chúng sẽ giúp vực dậy nền kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất.

Ấn Độ có thể xem xét áp dụng chính sách tương tự như ở Ý và Tây Ban Nha, mà theo đó chỉ các nhà đầu tư nước ngoài muốn tăng cổ phần của họ lên hơn 10% tại các công ty sở tại mới phải xin chính phủ cấp phép. Trong trường hợp của Ý, điều này được áp dụng ngay cả đối với những công ty từ các nước trong Liên minh châu Âu (EU) và chỉ bao gồm một số lĩnh vực quan trọng.

Mặc dù Ấn Độ có quyền thẩm định bất kỳ dự án nào mà họ lựa chọn – điều này không vi phạm điều khoản nào của Tổ chức thương mại thế giới (WTO), vốn không đặt ra các quy tắc quản lý FDI – nhưng họ lại đang chấp nhận một rủi ro chiến lược khi nhắm vào các nhà đầu tư Trung Quốc. Trung Quốc không chỉ là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ, mà Ấn Độ còn phụ thuộc vào nhiều mặt hàng nhập khẩu quan trọng của Trung Quốc, trong đó có thiết bị viễn thông, thiết bị bán dẫn, kháng sinh và hoạt chất dược phẩm.

Các công ty công nghệ thông tin và dược phẩm của Ấn Độ cũng phải đối mặt với các rào cản phi thuế quan không công bằng khi tìm cách xuất khẩu sang Trung Quốc hay kinh doanh tại Trung Quốc – một vấn đề mà Ấn Độ muốn Trung Quốc giải quyết. Trong bối cảnh nền kinh tế Ấn Độ rơi vào giai đoạn suy thoái trầm trọng nhất kể từ khi giành được độc lập, giờ không phải là lúc để nước này gia tăng các căng thẳng thương mại với nước láng giềng hùng mạnh về kinh tế của mình. Đặc biệt là trong cuộc khủng hoảng do đại dịch gây ra, và trong thời kỳ suy thoái kinh tế kéo dài vốn sẽ tác động đến nền kinh tế của cả hai nước, Trung Quốc và Ấn Độ cần hợp tác chặt chẽ hơn thay vì dựng lên những rào cản mới đối với can dự kinh tế.

Vikram Khanna, biên tập viên tờ The Straits Times. Bài viết được đăng trên The Straits Times.

Minh Anh (gt)


Tin cũ hơn:

Lý do Ấn Độ không nên cản trở đầu tư từ Trung Quốc

Lý do Ấn Độ không nên cản trở đầu tư từ Trung Quốc

Trong cuộc khủng hoảng do đại dịch gây ra, và trong thời kỳ suy thoái kinh tế kéo dài vốn sẽ tác động đến nền kinh tế của cả hai nước, Trung Quốc và Ấn Độ cần hợp tác chặt chẽ hơn thay vì dựng lên những rào cản mới đối với can dự kinh tế.

Đọc tiếp...

Đánh giá chính sách tiền tệ của ECB và FED nhằm đối phó với COVID-19

Đánh giá chính sách tiền tệ của ECB và FED nhằm đối phó với COVID-19

Các ngân hàng trung ương đã thực hiện các biện pháp chính sách tiền tệ sâu rộng để bù đắp cho những tổn thất mà cuộc khủng hoảng dịch COVID-19 đã gây ra. Câu hỏi đặt ra là liệu các biện pháp này có mang lại hiệu quả, trấn an thị trường và hỗ trợ nền kinh tế thực sự như mong muốn hay không.

Đọc tiếp...

Sự sụp đổ của thị trường dầu mỏ thế giới

Sự sụp đổ của thị trường dầu mỏ thế giới

Đại dịch COVID-19 và một cuộc chiến về giá đã đẩy các thị trường năng lượng thế giới rơi vào khủng hoảng. Trong lịch sử, thị trường dầu mỏ toàn cầu chưa bao giờ sụp đổ đột ngột như hiện nay.

Đọc tiếp...

Năm rủi ro hàng đầu đối với kinh tế toàn cầu năm 2020

Năm rủi ro hàng đầu đối với kinh tế toàn cầu năm 2020

Bộ phận dự báo, phân tích và tư vấn rủi ro (EIU) thuộc tập đoàn The Economist (Anh) nhận định rằng nền kinh tế toàn cầu năm 2020 có thể sẽ tiếp tục gặp nhiều thách thức bởi tác động từ tình trạng bất ổn địa chính trị cùng với sự bùng phát đại dịch toàn cầu COVID-19.

Đọc tiếp...

EEC: Động thái kinh tế táo báo của Thái Lan

EEC: Động thái kinh tế táo báo của Thái Lan

Dự án Hành lang Kinh tế phía Đông (EEC) được phát triển dựa trên khu vực theo mô hình kinh tế Thái Lan 4.0, là một dự án đầy tham vọng của Chính phủ Thái Lan nhằm tái cấu trúc và khôi phục nền kinh tế vốn mắc kẹt trong bẫy thu nhập trung bình.

Đọc tiếp...

Khả năng Việt Nam đảm nhận một phần chuỗi sản xuất của Trung Quốc

Khả năng Việt Nam đảm nhận một phần chuỗi sản xuất của Trung Quốc

Sau 30 năm tăng trưởng kinh tế với tốc độ cao, Việt Nam đã bước vào thời kỳ phát triển tốt nhất trong lịch sử với triển vọng tương lai tươi sáng lộ trình phát triển rõ ràng. Tuy nhiên, không nên cho rằng Việt Nam có thể thách thức chuỗi sản xuất công nghiệp Trung Quốc cũng như đặt hai nước ở thế đối lập nhau.

Đọc tiếp...

Chủ nghĩa đa phương là không thể thay thế?

Chủ nghĩa đa phương là không thể thay thế?

Tất cả các nước cần phải chung vai trong việc khôi phục hệ thống đa phương này vốn đã đóng góp rất nhiều cho thịnh vượng và tăng trưởng chung trong vòng 70 năm qua.

Đọc tiếp...

Triển vọng đàm phán thương mại Trung-Mỹ

Triển vọng đàm phán thương mại Trung-Mỹ

Cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ ngày càng khốc liệt và kéo dài, các cuộc đàm phán thương mại giữa hai bên vẫn sẽ tiếp tục diễn ra dù cho nhiều lần bị gián đoạn. Vấn đề tiếp theo mà Trung Quốc và Mỹ xác định sẽ tiếp tục đàm phán vào đầu tháng 10/2019 là lựa chọn đối đầu hay hợp tác.

Đọc tiếp...

Những yếu tố đằng sau triển vọng thỏa thuận thương mại Trung - Mỹ

Những yếu tố đằng sau triển vọng thỏa thuận thương mại Trung - Mỹ

Cuộc thương chiến Trung – Mỹ vẫn đang diễn biến hết sức căng thẳng, các nhà lãnh đạo hai bên đang đứng trước sự lựa chọn về việc xây dựng một thỏa thuận thương mại. Một thỏa thuận thương mại liệu có thể được ký kết hay không, cần phải xét đến các yếu tố quan trọng phía sau, không chỉ dừng lại trong phạm vi các quy luật kinh tế.

Đọc tiếp...

Cơ hội của Việt Nam trong chuỗi ngành nghề toàn cầu

Cơ hội của Việt Nam trong chuỗi ngành nghề toàn cầu

Từ góc độ chuyển dịch ngành nghề, Việt Nam có cơ hội để trở thành Hàn Quốc hoặc Đài Loan tiếp theo. Cuộc đọ sức thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ chắc chắn sẽ thúc đẩy chuỗi tái cấu trúc ngành nghề và chuyển dịch ngành nghề trên toàn cầu, Việt Nam có ưu thế tiếp nhận ngành nghề hơn so với các quốc gia khu vực.

Đọc tiếp...

Sách lược đầu tư của Trung Quốc vào Malaysia

Sách lược đầu tư của Trung Quốc vào Malaysia

Nhìn chung, Malaysia là một địa điểm mà cơ hội đầu tư và rủi ro đầu tư cùng tồn tại. Trung Quốc đầu tư vào Malaysia đương nhiên là vì coi trọng nhiều cơ hội đầu tư của quốc gia này, nhưng bên cạnh đó, Trung Quốc cũng cần phải đánh giá những rủi ro, vấn đề cản trở đầu tư như sự thay đổi đảng cầm quyền, những mâu thuẫn nội bộ về chính trị và kinh tế của Malaysia.

Đọc tiếp...

Nội bộ Mỹ và 3 trường phái quan điểm về thương chiến Mỹ-Trung

Nội bộ Mỹ và 3 trường phái quan điểm về thương chiến Mỹ-Trung

Căng thẳng cuộc chiến thương mại tiếp tục làm trầm trọng thêm tình trạng bất ổn trong cộng đồng kinh doanh của cả Mỹ và Trung Quốc. Các đòn trả đũa lẫn nhau đã diễn ra chóng vánh và lan rộng. Mặc dù những động thái của ban lãnh đạo chóp bu có thể không nhất quán, nhưng tiếng nói của giới chức các cấp thấp hơn ở cả hai nước lại đang định hình nên quan điểm và đề xuất của chính họ dựa trên những mục tiêu cụ thể hơn và dễ đạt được hơn.

Đọc tiếp...

“Bức màn sắt” kinh tế của Trump chống Trung Quốc

“Bức màn sắt” kinh tế của Trump chống Trung Quốc

Tổng thống Donald Trump đang phát đi tín hiệu cho thấy ông mong muốn tách khỏi Bắc Kinh hơn là muốn có một thỏa thuận. Tuy nhiên, những động thái này của ông lại có thể gây ra những hậu quả không lường trước, thiệt hại mà nước Mỹ phải gánh chịu là trực tiếp nhất và nhiều hơn bất cứ quốc gia nào.

Đọc tiếp...

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung lan sang lĩnh vực tiền tệ

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung lan sang lĩnh vực tiền tệ

Tình hình chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang phát triển theo chiều hướng không mấy khả quan. Ngọn lửa chiến tranh thương mại bỗng nhiên lan sang cả lĩnh vực tiền tệ, cuộc chiến thương mại đã leo thang thành cuộc chiến tiền tệ.

Đọc tiếp...

Thỏa thuận thương mại Mỹ-Nhật: Triển vọng và thách thức

Thỏa thuận thương mại Mỹ-Nhật: Triển vọng và thách thức

Bài viết này phân tích những triển vọng của một thỏa thuận thương mại Mỹ-Nhật và luận bàn về những tác động đối với các khuôn khổ khu vực khác như Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Đọc tiếp...

Cách thức giải quyết cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Cách thức giải quyết cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Nếu ai nghĩ rằng tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ được giải quyết một cách dễ dàng, thì đó là do họ không để ý. Tranh chấp này sâu xa hơn - và vì thế nguy hiểm hơn nhiều.

Đọc tiếp...

Việt Nam: Công xưởng mới của thế giới?

Việt Nam: Công xưởng mới của thế giới?

Các nhân tố khó đoán định trong thương mại toàn cầu năm 2018 tăng lên dường như đã mang đến cho Việt Nam cơ hội phát triển, để tránh rủi ro thương mại, nhiều doanh nghiệp đang đẩy nhanh việc chuyển dịch chuỗi ngành nghề sang các nước ASEAN, nhu cầu đến Việt Nam đầu tư và xây dựng nhà máy đang tăng lên. Tuy nhiên, Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng?

Đọc tiếp...

Quan hệ thương mại Mỹ-Đông Nam Á trong thời kỳ biến động

Quan hệ thương mại Mỹ-Đông Nam Á trong thời kỳ biến động

Quan hệ thương mại Mỹ-Đông Nam Á quan trọng đối với cả hai bên và sẽ trở nên ngày càng có lợi khi các nền kinh tế Đông Nam Á phát triển. Mỹ vẫn là một cường quốc nổi trội ở Đông Nam Á và được cho là vẫn có nhiều ảnh hưởng đòn bẩy kinh tế ở châu Á hơn Trung Quốc. Tuy nhiên, không có những thay đổi trong chính sách của Mỹ liên quan đến các dàn xếp thương mại đa phương ở châu Á, các mối quan hệ sẽ không đạt đến tiềm năng của chúng.

Đọc tiếp...

Đình chiến thương mại Mỹ-Trung có thể làm thay đổi nền kinh tế toàn cầu

Đình chiến thương mại Mỹ-Trung có thể làm thay đổi nền kinh tế toàn cầu

Lập trường của Trump có thể thay đổi nếu nền kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại hay các thị trường tài chính bị ảnh hưởng.

Đọc tiếp...

Chiến tranh thương mại Trung-Mỹ: Cuộc trường chinh mới

Chiến tranh thương mại Trung-Mỹ: Cuộc trường chinh mới

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung có lẽ chỉ mới chứng kiến cái kết của sự khởi đầu và còn lâu mới chấm dứt. Nếu đúng như vậy, thì đối với Mỹ, việc chuẩn bị đối phó với thuế quan và những biến động kinh tế kéo dài sẽ là khôn ngoan. Tương tự, Tập Cận Bình cần đảm bảo rằng “cuộc trường chinh mới” của Trung Quốc do ông dẫn dắt sẽ không bị thất bại.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 3476 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin