17 - 11 - 2019 | 3:51
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home KINH TẾ/HỘI NHẬP RCEP: Phạm vi rộng, trọng tâm hẹp

RCEP: Phạm vi rộng, trọng tâm hẹp

Email In PDF.

Dù mang đầy tham vọng nhưng RCEP sẽ khó tạo ra thay đổi lớn kể cả khi 16 nước đạt được sự đồng thuận vào tháng 11 tới. Vì tập trung chủ yếu giải quyết các hàng rào thuế quan nên RCEP không chú ý đến những hàng rào phi thuế quan có thể ảnh hưởng tới sự lưu thông thương mại trong khu vực và sự hội nhập chuỗi cung ứng, chưa kể một số loại thuế không được miễn hoàn toàn kể cả sau khi đã áp dụng tự do hóa thương mại.

 

 

Những điểm chính

- Việc Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) chỉ tập trung vào thuế quan mà bỏ qua các hàng rào phi thuế quan sẽ hạn chế ảnh hưởng của hiệp định này đối với thương mại châu Á.

- 16 nước thương thảo RCEP khó có thể đạt được sự đồng thuận để thông qua hiệp định này cho đến khi bầu cử ở các nước Ấn Độ, Úc và Indonesia hoàn tất trong năm 2019.

- Ấn Độ cương quyết thương thảo RCEP đến cùng cho dù những yêu cầu của Ấn Độ có thể khiến việc thỏa thuận hiệp định này tiếp tục bị trì hoãn thêm một thời gian nữa.

- Dù có những hạn chế nhưng RCEP vẫn tạo cơ hội cho Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) cải thiện thương mại nội khối.

- Trung Quốc muốn hiệp định nhanh chóng được thông qua để có thể thâm nhập các thị trường khu vực, thay thế cho những thị trường Trung Quốc đang bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột thương mại với Mỹ.

Ý tưởng tạo khu vực thương mại lớn nhất thế giới vẫn dậm chân tại chỗ vì sự bất đồng của các nước thành viên. RCEP là sáng kiến của ASEAN và 6 đối tác thương mại tự do của hiệp hội này là Ấn Độ, Trung Quốc, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand. Phạm vi hợp tác mà hiệp định này vạch ra khá tham vọng, với một thị trường chung khoảng 3,6 tỷ người và lượng hàng hóa, dịch vụ bằng 1/3 tổng lượng hàng hóa, dịch vụ của thế giới. Thế nhưng, 25 vòng đàm phán kéo dài suốt 6 năm qua vẫn chưa đạt được sự đồng thuận giữa các nước tham gia đàm phán. Giờ đây, những trở ngại kéo dài dẫn tới nguy cơ khiến hiệp định này không được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN dự kiến được tiến hành vào tháng 11/2019 ở Thái Lan.

Ấn Độ luôn tách mình ra khỏi các cuộc thương lượng RCEP. Lo ngại hiệp định có thể làm trầm trọng thêm tình hình thâm hụt thương mại với Trung Quốc, vốn là vấn đề nhạy cảm về chính trị, Ấn Độ tỏ ra rất cứng rắn khi thảo luận về mức thuế quan nước này sẽ giảm. New Delhi cương quyết như vậy để chặn trước làn sóng hàng Trung Quốc sẽ tràn vào nước này, cản trở nỗ lực xây dựng một nền tảng sản xuất mang tính cạnh trạnh theo chiến dịch “Sản xuất tại Ấn Độ” của Thủ tướng Narendra Modi. Thế nhưng, Ấn Độ cũng hy vọng hiệp định sẽ tạo cơ hội cho họ tiến bước vào những thị trường mới nổi ở Đông Nam Á, một điểm đến đầy tiềm năng cho Ấn Độ xuất khẩu các dịch vụ của mình.

Còn với các nước ASEAN gồm Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Brunei, Campuchia, Myanmar, Lào, Singapore và Philippines, RCEP sẽ mở ra cơ hội thúc đẩy thương mại nội khối bằng cách giảm bớt hàng rào thuế quan. Điều này sẽ ngày càng quan trọng trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa đơn phương ngày càng gia tăng và cuộc xung đột Mỹ-Trung đang ảnh hưởng trực tiếp đến các nước Đông Nam Á. Và đối với Trung Quốc, nền kinh tế lớn nhất trong số các nước hiện đang thương thảo hiệp định này, RCEP sẽ giúp Trung Quốc thắt chặt các liên kết thương mại trong khu vực, tạo vùng đệm hỗ trợ họ trong cuộc chiến thương mại với Mỹ, đồng thời tăng cường sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế giữa các cường quốc trong khu vực như Úc, Hàn Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản.

Cả ASEAN và Trung Quốc đều chia sẻ mối lo ngại của Ấn Độ về vấn đề chủ nghĩa bảo hộ ngày càng gia tăng và đều nhấn mạnh sự cần thiết phải nhanh chóng chốt được thỏa thuận trong năm nay tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Thái Lan. Thế nhưng, nếu RCEP không giải quyết được vấn đề hàng rào phi thuế quan cản trở tiến trình hội nhập chuỗi cung ứng thì hiệp định này sẽ khó mà tạo ra những ảnh hưởng mang tính đột phá, cho dù có được thông qua đi nữa.

RCEP – phản ứng trước chính sách xoay trục sang châu Á của Mỹ

Khi các cuộc thảo luận không chính thức về RCEP bắt đầu vào năm 2012, tình hình địa chính trị ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang thay đổi. Tổng thống Mỹ lúc đó Barack Obama đã thúc đẩy việc ký kết Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Hiệp định thương mại đó, không bao gồm Trung Quốc, phù hợp với chính sách xoay trục sang châu Á của Obama nhằm chuyển hướng chiến lược của Mỹ từ những cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan sang châu Á-Thái Bình Dương. Đối với Mỹ, sự chuyển hướng này là nguyên tắc cốt lõi của chiến lược lớn của Mỹ: kiềm chế sự trỗi dậy của một cường quốc đối đầu trong khu vực Á-Âu.

Phản ứng tự nhiên của Trung Quốc đối với TPP là ủng hộ một khối hợp tác thương mại khu vực khác, vì vậy ý tưởng RCEP được hình thành. Ấn Độ, cũng là nước không tham gia TPP, lập tức ủng hộ RCEP. Còn với các nước ASEAN, sáng kiến này tạo cho họ cơ hội mới để củng cố các hiệp định thương mại song phương với nhiều nền kinh tế châu Á.

RCEP đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi ngay trong vòng đàm phán đầu tiên được tiến hành vào năm 2013. Thế nhưng, trong hơn 20 vòng đàm phán tiếp theo, Ấn Độ đã tách mình ra trong các cuộc thương thảo.

Sửa sai: Cách tiếp cận của Ấn Độ

Theo quan điểm của Ấn Độ, RCEP là cơ hội để nước này cải thiện quan hệ thương mại với các nước ASEAN. Hiệp định Ấn Độ-ASEAN 2010 được ký kết nhằm tăng cường xuất khẩu của Ấn Độ đồng thời củng cố các liên kết thương mại với Đông Nam Á, theo chính sách “Hành động hướng Đông” của New Delhi. Thế nhưng, trong khi xuất khẩu tăng lên, báo cáo của Quốc hội Ấn Độ lại cho thấy thâm hụt thương mại của Ấn Độ với các nước ASEAN đã tăng gấp đôi, từ 5 tỷ USD vào năm 2010 lên gần 10 tỷ USD vào năm 2017.

Báo cáo đó cũng nhấn mạnh mối quan ngại về tiến độ chậm chạp trong việc tự do hóa các ngành dịch vụ khi xét tới lợi thế cạnh tranh của Ấn Độ trong lĩnh vực này. Năm 2018, ngành dịch vụ công nghệ thông tin đã mang về cho Ấn Độ doanh thu xuất khẩu 126 tỷ USD. Nhưng Ấn Độ cũng sẽ phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là phải đưa ra những nhượng bộ trong thời gian tới. Vì hiệp định thương mại tự do Ấn Độ-ASEAN có lợi cho ASEAN, nên khối này hầu như không có động lực nào để thay đổi các điều khoản đã thỏa thuận với Ấn Độ, đẩy cho New Delhi gánh nặng phải chứng minh được vì sao tự do hóa dịch vụ cũng mang lại lợi ích cho các nước ASEAN. Trước đó, Singapore, một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Ấn Độ trong khối ASEAN, đã bày tỏ quan ngại rằng chế độ miễn thị thực cho phép các kỹ sư công nghệ Ấn Độ di chuyển tự do tới các nước ASEAN sẽ khiến người Singapore mất việc.

Ấn Độ cũng quan tâm tới thương mại với Trung Quốc như với ASEAN. Mặc dù Ấn Độ coi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chiến lược chính, nhưng thương mại song phương Trung-Ấn vẫn gia tăng. Năm 2017, kim ngạch thương mại song phương đạt 84 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc sang Ấn Độ đạt 72 tỷ USD, chủ yếu là hàng điện tử, máy móc và hóa chất, khiến thâm hụt thương mại của Ấn Độ với Trung quốc lên tới 59 tỷ USD (10 năm trước đó, con số thâm hụt này chỉ là 15 tỷ USD). Đối với các chính trị gia Ấn Độ, thâm hụt thương mại gia tăng là vấn đề đáng quan ngại bởi nó sẽ có ảnh hưởng tới chiến lược “Sản xuất tại Ấn Độ” của Thủ tướng Modi nhằm tăng tỷ trọng ngành sản xuất lên 25% vào năm 2025. Chính vì vậy, khi xét tới những quan ngại này, Ấn Độ sẽ khó mà nhượng bộ hơn nữa thêm trong việc tự do hóa thuế quan, trừ khi nước này nhận được những ưu đãi tương tự trong lĩnh vực dịch vụ.

Đề xuất giảm thuế kiểu “chiếc bánh 3 tầng” của Ấn Độ

RCEP tập trung vào 8 lĩnh vực hợp tác: hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, hợp tác kinh tế và kỹ thuật, quyền sở hữu trí tuệ, cạnh tranh, giải quyết tranh chấp và một hạng mục nữa cho tất cả các vấn đề khác. Trong thực tế, thương mại hàng hóa là vấn đề chính. Ấn Độ thấy điều khoản được gọi là tính linh hoạt của RCEP rất hấp dẫn vì nó cho phép thay đổi luật lệ tùy theo tình hình cụ thể của các nước. Vì thế, ban đầu Ấn Độ đề xuất một cơ cấu thuế quan 3 tầng.

Với ASEAN, Ấn Độ sẽ giảm thuế quan đối với 80% hàng hóa; trong đó, 65% sẽ được giảm ngay và 15% còn lại sẽ được giảm trong vòng 1 thập kỷ sau đó. Với Nhật Bản và Hàn Quốc, Ấn Độ sẽ giảm thuế cho 65% hàng nhập từ những nước này để đổi lấy mức thuế giảm 80% đối với hàng Ấn Độ vào các nước này. Và đối với Trung Quốc, Úc và New Zealand, Ấn Độ sẽ chỉ giảm 42,5% trong vòng 2 thập kỷ để đổi lấy mức giảm thuế của Trung Quốc là 42,5%; New Zealand là 65% và Úc là 80% đối với hàng Ấn Độ. Ngay cả vậy, Ấn Độ vẫn muốn loại trừ một số khu vực ra khỏi danh sách giảm thuế giống như thỏa thuận thương mại tự do với ASEAN mà trong đó, Ấn Độ bảo hộ một số mặt hàng như khoai tây, hành, gừng, mù tạt, bạch đậu khấu, đường và bột mì.

Sau khi vấp phải sự phản đối của Trung Quốc trong vòng đàm phán năm 2016, Ấn Độ cuối cùng cũng đã điều chỉnh đề xuất thuế quan của mình. Hiện tại, New Delhi đồng ý giảm thuế từ 74%-86% đối với hàng hóa của tất cả các thành viên RCEP cho dù những bất đồng với Trung Quốc vẫn còn đó. Hai bên đã tranh cãi về nhiều vấn đề, trong đó có số lượng thuế và thời gian Ấn Độ tiến hành tự do hóa thuế quan vì nước này muốn kéo dài thời gian nhằm nâng cao tính cạnh tranh của mình.

Các thành viên RCEP khác muốn được giảm 92% thuế hàng hóa, trong khi đó Ấn Độ khăng khăng chỉ giảm 86%.

Tiếp theo là vấn đề dịch vụ. Đối với Ấn Độ, cách chắc chắn nhất để bù đắp thâm hụt thương mại về hàng hóa là tăng xuất khẩu dịch vụ. New Delhi sẽ mặc cả gắt gao để đổi lấy tự do hóa dịch vụ, bao gồm cả việc kỹ sư công nghệ của họ được phép di chuyển tự do đến các nước trong khối RCEP.

Sức mạnh ở con số: Tại sao RCEP quan trọng với các nước ASEAN?

Nhìn chung, các nước ASEAN công nhận những lợi ích mà RCEP có thể mang lại. Trước tiên, không giống TPP, RCEP bao gồm tất cả 10 nước thành viên ASEAN. Hiệp định này cũng chú trọng giảm thuế cho những nền kinh tế kém phát triển hơn trong khối ASEAN hiện đang mong muốn tăng cường thương mại và thu hút đầu tư. RCEP cũng có thể phá bỏ các hàng rào thuế quan cao, một trong những lý do khiến cho kim ngạch thương mại giữa các nước trong khối ASEAN chỉ chiếm 1/4 tổng kim ngạch thương mại của khối này. Hầu hết các nước ASEAN duy trì hàng rào thuế quan tương đối cao đối với những mặt hàng cần bảo hộ. Ví dụ, Thái Lan, Việt Nam, Campuchia và Lào dựng hàng rào thuế quan cao đối với nông sản và những nước như Malaysia và Indonesia đặt hàng rào thuế quan cao nhằm bảo vệ các ngành công nghiệp trong nước.

RCEP cũng cho phép các nước ASEAN có tới 6 thỏa thuận thương mại tự do khu vực trong cùng một lĩnh vực. Điều này giúp tăng cường vị thế thương lượng của cả khối và thu hút thêm nhiều đầu tư từ những nền kinh tế lớn nhất châu Á như Trung Quốc và Nhật Bản. Và mặc dù cuộc bầu cử hiện đang diễn ra ở Thái Lan cũng như cuộc bầu cử sắp tới ở Indonesia và Úc có thể ảnh hưởng ít nhiều đến việc thương thảo hiệp định này, nhưng những động thái chính trị ngắn hạn đó sẽ khó làm thay đổi lợi ích thâm căn cố đế mà các nước ASEAN nhìn thấy trong việc gia nhập một khu vực thương mại tự do rộng lớn bao trùm Đông Á và Nam Á, hai khu vực đông dân nhất thế giới.

Lợi ích của Trung Quốc

Đối với Trung Quốc, hiệp định thương mại tự do khu vực như RCEP ngày càng quan trọng hơn chính vì cuộc xung đột thương mại hiện nay giữa nước này với Mỹ. Mặc dù ưu thế của Bắc Kinh trong thương mại khu vực là không thể phủ nhận - Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của tất cả các nước thành viên RCEP - nhưng việc mở rộng quyền tiếp cận thị trường sẽ giúp hồi sinh một nền kinh tế đang giảm tốc. RCEP cũng có nhiều ảnh hưởng chiến lược đối với với Trung Quốc khi nước này tìm cách thoát khỏi sức ép của Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ thông qua Tổ chức thương mại thế giới (WTO). Trung Quốc cũng muốn sử dụng các luồng hàng hóa tự do để cải thiện quan hệ đôi lúc lạnh nhạt của họ với các nước láng giềng.

Và dù là gã khổng lồ trong kinh tế khối RCEP, nhưng việc Trung Quốc muốn nhanh chóng đạt được một thỏa thuận tập trung vào cắt giảm thuế quan, trong khi đó lại tỏ ra linh hoạt đối với những điều khoản còn gây tranh cãi, là hoàn toàn phù hợp với mong đợi của các nền kinh tế ASEAN, và điều này khác hẳn với cách làm của các nước phát triển hơn như Úc, New Zealand và Nhật Bản. Ngoài Đông Nam Á, RCEP có thể mở đường để Trung Quốc đàm phán thương mại riêng với Nhật Bản vì Trung Quốc rất muốn mở rộng thị trường vào Nhật Bản và 2 nước đều có chung mối quan ngại về chính sách bảo hộ của Mỹ.

Những trở ngại trên con đường phía trước

Dù mang đầy tham vọng nhưng RCEP sẽ khó tạo ra thay đổi lớn kể cả khi 16 nước đạt được sự đồng thuận vào tháng 11 tới. Vì tập trung chủ yếu giải quyết các hàng rào thuế quan nên RCEP không chú ý đến những hàng rào phi thuế quan có thể ảnh hưởng tới sự lưu thông thương mại trong khu vực và sự hội nhập chuỗi cung ứng, chưa kể một số loại thuế không được miễn hoàn toàn kể cả sau khi đã áp dụng tự do hóa thương mại. Và không giống TPP, RCEP được thương thảo trong khuôn khổ giữa các chính phủ với nhau chứ không phải từ góc độ các ngành, nơi các tác động của thị trường quyết định các xu hướng then chốt định hình nhu cầu thương mại. Và trong khối ASEAN, mặc dù việc giảm thuế kích thích thương mại, nhưng tình trạng dư thừa hàng xuất khẩu ở một số nền kinh tế có nghĩa rằng nhu cầu đối với hàng xuất khẩu của các nước ASEAN chủ yếu vẫn nằm bên ngoài khu vực Đông Nam Á cho đến khi tiến trình chuyên môn hóa ở mức độ cao hơn diễn ra. Và việc đưa vào RCEP ở mức độ có hạn các dịch vụ và điều khoản cho phép lao động tự do di chuyển giữa các nước thành viên sẽ thu hẹp phạm vi ảnh hưởng của hiệp định này trong khu vực, nơi dịch vụ được coi là ngành quan trọng đối với tất cả 16 nước tham gia đàm phán.

Tuy vậy, hàng rào thuế quan thấp hơn vẫn sẽ mang lại một số lợi ích, ít nhất cũng đủ để biện minh cho việc các nước tiếp tục thúc đẩy đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận với hy vọng tạo ra một khu vực thương mại mà ở đó các bên cùng có lợi.

Theo Stratfor

Văn Cường (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Chủ nghĩa đa phương là không thể thay thế?

Chủ nghĩa đa phương là không thể thay thế?

Tất cả các nước cần phải chung vai trong việc khôi phục hệ thống đa phương này vốn đã đóng góp rất nhiều cho thịnh vượng và tăng trưởng chung trong vòng 70 năm qua.

Đọc tiếp...

Triển vọng đàm phán thương mại Trung-Mỹ

Triển vọng đàm phán thương mại Trung-Mỹ

Cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ ngày càng khốc liệt và kéo dài, các cuộc đàm phán thương mại giữa hai bên vẫn sẽ tiếp tục diễn ra dù cho nhiều lần bị gián đoạn. Vấn đề tiếp theo mà Trung Quốc và Mỹ xác định sẽ tiếp tục đàm phán vào đầu tháng 10/2019 là lựa chọn đối đầu hay hợp tác.

Đọc tiếp...

Những yếu tố đằng sau triển vọng thỏa thuận thương mại Trung - Mỹ

Những yếu tố đằng sau triển vọng thỏa thuận thương mại Trung - Mỹ

Cuộc thương chiến Trung – Mỹ vẫn đang diễn biến hết sức căng thẳng, các nhà lãnh đạo hai bên đang đứng trước sự lựa chọn về việc xây dựng một thỏa thuận thương mại. Một thỏa thuận thương mại liệu có thể được ký kết hay không, cần phải xét đến các yếu tố quan trọng phía sau, không chỉ dừng lại trong phạm vi các quy luật kinh tế.

Đọc tiếp...

Cơ hội của Việt Nam trong chuỗi ngành nghề toàn cầu

Cơ hội của Việt Nam trong chuỗi ngành nghề toàn cầu

Từ góc độ chuyển dịch ngành nghề, Việt Nam có cơ hội để trở thành Hàn Quốc hoặc Đài Loan tiếp theo. Cuộc đọ sức thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ chắc chắn sẽ thúc đẩy chuỗi tái cấu trúc ngành nghề và chuyển dịch ngành nghề trên toàn cầu, Việt Nam có ưu thế tiếp nhận ngành nghề hơn so với các quốc gia khu vực.

Đọc tiếp...

Sách lược đầu tư của Trung Quốc vào Malaysia

Sách lược đầu tư của Trung Quốc vào Malaysia

Nhìn chung, Malaysia là một địa điểm mà cơ hội đầu tư và rủi ro đầu tư cùng tồn tại. Trung Quốc đầu tư vào Malaysia đương nhiên là vì coi trọng nhiều cơ hội đầu tư của quốc gia này, nhưng bên cạnh đó, Trung Quốc cũng cần phải đánh giá những rủi ro, vấn đề cản trở đầu tư như sự thay đổi đảng cầm quyền, những mâu thuẫn nội bộ về chính trị và kinh tế của Malaysia.

Đọc tiếp...

Nội bộ Mỹ và 3 trường phái quan điểm về thương chiến Mỹ-Trung

Nội bộ Mỹ và 3 trường phái quan điểm về thương chiến Mỹ-Trung

Căng thẳng cuộc chiến thương mại tiếp tục làm trầm trọng thêm tình trạng bất ổn trong cộng đồng kinh doanh của cả Mỹ và Trung Quốc. Các đòn trả đũa lẫn nhau đã diễn ra chóng vánh và lan rộng. Mặc dù những động thái của ban lãnh đạo chóp bu có thể không nhất quán, nhưng tiếng nói của giới chức các cấp thấp hơn ở cả hai nước lại đang định hình nên quan điểm và đề xuất của chính họ dựa trên những mục tiêu cụ thể hơn và dễ đạt được hơn.

Đọc tiếp...

“Bức màn sắt” kinh tế của Trump chống Trung Quốc

“Bức màn sắt” kinh tế của Trump chống Trung Quốc

Tổng thống Donald Trump đang phát đi tín hiệu cho thấy ông mong muốn tách khỏi Bắc Kinh hơn là muốn có một thỏa thuận. Tuy nhiên, những động thái này của ông lại có thể gây ra những hậu quả không lường trước, thiệt hại mà nước Mỹ phải gánh chịu là trực tiếp nhất và nhiều hơn bất cứ quốc gia nào.

Đọc tiếp...

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung lan sang lĩnh vực tiền tệ

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung lan sang lĩnh vực tiền tệ

Tình hình chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang phát triển theo chiều hướng không mấy khả quan. Ngọn lửa chiến tranh thương mại bỗng nhiên lan sang cả lĩnh vực tiền tệ, cuộc chiến thương mại đã leo thang thành cuộc chiến tiền tệ.

Đọc tiếp...

Thỏa thuận thương mại Mỹ-Nhật: Triển vọng và thách thức

Thỏa thuận thương mại Mỹ-Nhật: Triển vọng và thách thức

Bài viết này phân tích những triển vọng của một thỏa thuận thương mại Mỹ-Nhật và luận bàn về những tác động đối với các khuôn khổ khu vực khác như Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Đọc tiếp...

Cách thức giải quyết cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Cách thức giải quyết cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Nếu ai nghĩ rằng tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ được giải quyết một cách dễ dàng, thì đó là do họ không để ý. Tranh chấp này sâu xa hơn - và vì thế nguy hiểm hơn nhiều.

Đọc tiếp...

Việt Nam: Công xưởng mới của thế giới?

Việt Nam: Công xưởng mới của thế giới?

Các nhân tố khó đoán định trong thương mại toàn cầu năm 2018 tăng lên dường như đã mang đến cho Việt Nam cơ hội phát triển, để tránh rủi ro thương mại, nhiều doanh nghiệp đang đẩy nhanh việc chuyển dịch chuỗi ngành nghề sang các nước ASEAN, nhu cầu đến Việt Nam đầu tư và xây dựng nhà máy đang tăng lên. Tuy nhiên, Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng?

Đọc tiếp...

Quan hệ thương mại Mỹ-Đông Nam Á trong thời kỳ biến động

Quan hệ thương mại Mỹ-Đông Nam Á trong thời kỳ biến động

Quan hệ thương mại Mỹ-Đông Nam Á quan trọng đối với cả hai bên và sẽ trở nên ngày càng có lợi khi các nền kinh tế Đông Nam Á phát triển. Mỹ vẫn là một cường quốc nổi trội ở Đông Nam Á và được cho là vẫn có nhiều ảnh hưởng đòn bẩy kinh tế ở châu Á hơn Trung Quốc. Tuy nhiên, không có những thay đổi trong chính sách của Mỹ liên quan đến các dàn xếp thương mại đa phương ở châu Á, các mối quan hệ sẽ không đạt đến tiềm năng của chúng.

Đọc tiếp...

Đình chiến thương mại Mỹ-Trung có thể làm thay đổi nền kinh tế toàn cầu

Đình chiến thương mại Mỹ-Trung có thể làm thay đổi nền kinh tế toàn cầu

Lập trường của Trump có thể thay đổi nếu nền kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại hay các thị trường tài chính bị ảnh hưởng.

Đọc tiếp...

Chiến tranh thương mại Trung-Mỹ: Cuộc trường chinh mới

Chiến tranh thương mại Trung-Mỹ: Cuộc trường chinh mới

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung có lẽ chỉ mới chứng kiến cái kết của sự khởi đầu và còn lâu mới chấm dứt. Nếu đúng như vậy, thì đối với Mỹ, việc chuẩn bị đối phó với thuế quan và những biến động kinh tế kéo dài sẽ là khôn ngoan. Tương tự, Tập Cận Bình cần đảm bảo rằng “cuộc trường chinh mới” của Trung Quốc do ông dẫn dắt sẽ không bị thất bại.

Đọc tiếp...

RCEP: Phạm vi rộng, trọng tâm hẹp

RCEP: Phạm vi rộng, trọng tâm hẹp

Dù mang đầy tham vọng nhưng RCEP sẽ khó tạo ra thay đổi lớn kể cả khi 16 nước đạt được sự đồng thuận vào tháng 11 tới. Vì tập trung chủ yếu giải quyết các hàng rào thuế quan nên RCEP không chú ý đến những hàng rào phi thuế quan có thể ảnh hưởng tới sự lưu thông thương mại trong khu vực và sự hội nhập chuỗi cung ứng, chưa kể một số loại thuế không được miễn hoàn toàn kể cả sau khi đã áp dụng tự do hóa thương mại.

Đọc tiếp...

Quan hệ kinh tế ASEAN-Ấn Độ: Nền tảng thấp, tiềm năng lớn

Quan hệ kinh tế ASEAN-Ấn Độ: Nền tảng thấp, tiềm năng lớn

Dù có sự quan tâm rộng lớn đối với Đông Nam Á, Ấn Độ liên tục bị chỉ trích vì lập trường cứng rắn về các thỏa thuận thương mại với ASEAN. Hơn nữa, Ấn Độ thường được so sánh với các đối tác đối thoại Đông Á của ASEAN để làm nổi bật sự can dự hạn chế về mặt kinh tế của nước này với ASEAN. Tại sao ASEAN và Ấn Độ lại có một mối quan hệ kinh tế hạn chế như vậy?

Đọc tiếp...

Một cách hiệu quả hơn để thách thức Trung Quốc về thương mại

Một cách hiệu quả hơn để thách thức Trung Quốc về thương mại

Khao khát của Trump là chiến đấu chống lại chủ nghĩa trọng thương của Trung Quốc được chia sẻ rộng rãi trên mọi phương diện chính trị của Mỹ và ngày càng nhiều trong khu vực tư nhân Mỹ. Tuy nhiên, điều gây tranh cãi nhiều hơn là cách tiếp cận của ông.

Đọc tiếp...

Chiến lược vượt qua Mỹ của các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương

Chiến lược vượt qua Mỹ của các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương

Nhật Bản và Úc đã đóng vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương mà không có Mỹ. Thỏa thuận này được ký kết vào ngày 8/3 và có khả năng sớm có hiệu lực vào đầu năm 2019, sau khi ít nhất 6 trên 11 quốc gia thành viên thông qua.

Đọc tiếp...

Kết nạp Trung Quốc vào WTO có phải là sai lầm?

Kết nạp Trung Quốc vào WTO có phải là sai lầm?

Mỹ đã và đang có sự bất mãn ngày càng gia tăng đối với việc Bắc Kinh không tuân theo các chuẩn mực kinh tế tự do. Việc để cho Trung Quốc gia nhập WTO có phải là một sai lầm chiến lược hay không? Nếu đó là một sai lầm, có lựa chọn thay thế nào tốt hơn?

Đọc tiếp...

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung có phải là lựa chọn duy nhất?

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung có phải là lựa chọn duy nhất?

Đối thoại vẫn là thiết yếu. Nó phải được thực hiện thường xuyên, không phải để tạo ra một vẻ ngoài giả tạo là kết hợp các quy chuẩn mà đơn thuần để tránh những cơn phẫn nộ không cần thiết và phản tác dụng. Không dễ để thắng trong những cuộc chiến tranh thương mại. Mặt khác, về cơ bản không dễ để thua trong các cuộc đối thoại.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 3751 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin