6 - 8 - 2020 | 5:29
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home KINH TẾ/HỘI NHẬP Sự cạnh tranh về đường sắt cao tốc Nhật-Trung ở Đông Nam Á

Sự cạnh tranh về đường sắt cao tốc Nhật-Trung ở Đông Nam Á

Email In PDF.

Có thể nói rằng 2014 là năm đường sắt cao tốc của Trung Quốc trên thế giới. Trong khi đó, đường sắt cao tốc vốn là thế mạnh truyền thống của Nhật Bản. Do đó, Nhật Bản bất luận là xuất phát từ vấn đề lợi ích kinh tế, hay nhu cầu về tâm lý bản thân, đều cần phải triển khai một cuộc chiến “cạnh tranh đường sắt cao tốc” với Trung Quốc. 

 

Tàu cao tốc shinkansen Nhật Bản (trái) và tàu cao tốc Trung Quốc tại Thổ Nhĩ Kỳ (phải)

Có thể nói rằng 2014 là năm đường sắt cao tốc của Trung Quốc trên thế giới. Đến cuối năm 2014, tổng chiều dài đường sắt cao tốc của Trung Quốc đã đạt hơn 17.000 km, chiếm hơn 50% tổng chiều dài đường sắt cao tốc của thế giới. Hiện đang có hơn 50 nước quan tâm đến đường sắt cao tốc của Trung Quốc, trong đó có hơn 10 nước đã có các phương án đi sâu thảo luận với Trung Quốc về xây dựng đường sắt cao tốc. 

Các dự án xây dựng đường sắt cao tốc mà các công ty Trung Quốc tham gia ở nước ngoài trong năm 2014 là 348 dự án, tăng 113 dự án so với năm 2013; tổng giá trị hợp đồng là 24,7 tỷ USD, đạt doanh thu 7,6 tỷ USD, tăng 31,3% so với năm trước. 

Trong khi đó, đường sắt cao tốc vốn là thế mạnh truyền thống của Nhật Bản, với các dây truyền công nghệ hiện đại, khả năng thâm dụng vốn trên thị trường thuộc hàng đầu thế giới và tất nhiên Nhật Bản không mong muốn Trung Quốc chiếm thế “thượng phong” trong một số lĩnh vực này. Vì vậy, Nhật Bản bất luận là xuất phát từ vấn đề lợi ích kinh tế, hay nhu cầu về tâm lý bản thân, đều cần phải triển khai một cuộc chiến “cạnh tranh đường sắt cao tốc” với Trung Quốc. 

Thị trường đầu tiên phải nhắc tới trong cuộc chiến cạnh tranh đường sắt cao tốc giữa Trung Quốc và Nhật Bản ở Đông Nam Á chính là Thái Lan. Tháng 12/2014, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước, Trung Quốc và Thái Lan đã đạt được thỏa thuận chung về dự án xây dựng đường sắt cao tốc ở Thái Lan nối từ Nong Khai tới Bangkok có chiều dài lên tới 734 km, tổng mức đầu tư dự kiến là 10,6 tỷ USD, kế hoạch bắt đầu triển khai vào tháng 9/2015 và dự kiến đến năm 2018 đưa vào sử dụng. 

Trong khi đó, sau cuộc tiếp xúc bí mật giữa chính phủ Nhật Bản và Thái Lan hồi tháng 2/2015, Bộ Giao thông Thái Lan đã tiết lộ thông tin cho biết do lãi suất của các khoản cho vay được phía Chính phủ Trung Quốc đưa ra quá cao nên Chính phủ Thái Lan đang có kế hoạch hủy bỏ các khoản vay này và chuyển sang các khoản vay lãi suất thấp hơn theo hình thức ODA mà phía Chính phủ Nhật Bản đưa ra. Cuộc chiến về giá hiện đang là ưu thế duy nhất mà Nhật Bản có thể sử dụng để đối phó với tiềm lực về nguồn vốn của Trung Quốc trong cuộc chiến đường sắt cao tốc, mức lãi suất cho vay 1% thực sự hấp dẫn đối với Chính phủ Thái Lan, nếu như đem so với mức 2% đối với các hạng mục xây dựng cơ bản và 4% đối với hạng mục quản lý vận hành mà Chính phủ Trung Quốc đưa ra, thì các điều kiện của Nhật Bản quả thực có sức hấp dẫn hơn rất nhiều. 

Nhưng trên thực tế, Chính phủ Thái Lan cũng nhận thức rất rõ chiến lược của Nhật Bản: Một khi đã giành được quyền xây dựng đường sắt cao tốc ở Thái Lan, thì bắt buộc Thái Lan sẽ phải mua tàu và thiết bị đường sắt cao tốc của Nhật Bản với giá cao, và các chi phí cho hoạt động bảo trì sau đó cũng nằm ngoài sự kiểm soát của Thái Lan. Nước cờ của Thái Lan là sử dụng Nhật Bản để gây sức ép lên Trung Quốc buộc nước này phải giảm lãi suất cho vay. 

Chính phủ Thái Lan đồng thời cũng phải xem xét đến việc kết cục tạm thời của chế độ dân sự dưới sự thống trị của chính phủ quân sự sẽ khiến quan hệ của họ với Mỹ trở nên căng thẳng, do đó hơn lúc nào hết Thái Lan rất cần sự ủng hộ của Trung Quốc. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đồng ý mua gạo và cao su của Thái Lan để tăng thêm sự trao đổi. Năm 2014, nguồn cung của hai loại sản phẩm này quá lớn đã khiến giá của chúng giảm xuống ở Thái Lan, và Trung Quốc đã có những động thái hỗ trợ Thái Lan giải quyết trình trạng khó khăn này. 

Ngày 28/3/2015, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị trong bài phát biểu tại diễn đàn Bác Ngao đã tiết lộ rằng Trung Quốc và Thái Lan cuối cùng đã ký hiệp định hợp tác đường sắt cao tốc. Phản ứng trước thông tin này, tờ “Bangkok Daily” của Thái Lan ngày 8/4 đưa tin Nhật Bản có ý muốn đầu tư vào đoạn đường sắt cao tốc Bangkok-Chiang Mai, Bộ trưởng Giao thông Thái Lan Prajin phủ nhận việc Trung Quốc đang cạnh tranh tuyến đường này, cho rằng "Trung Quốc sau khi thất bại trong việc đàm phán tuyến đường sắt từ Côn Minh qua Lào rồi tới Thái Lan, đã từ chối đầu tư vào dự án này”. 

Tuy nhiên, cùng lúc đó, tờ “Thời báo Hoàn cầu” của Trung Quốc dẫn nguồn từ Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan cho biết thông tin về việc thất bại trong đàm phán đường sắt cao tốc từ Côn Minh qua Lào đến Thái Lan là không đúng. Vòng đàm phán mới về đường sắt Trung Quốc-Thái Lan sắp tới sẽ được tổ chức tại Côn Minh. Có thể nói rằng vòng đấu đầu tiên giữa Trung Quốc và Nhật Bản trong cuộc cạnh tranh xây dựng đường sắt cao tốc ở Đông Nam Á về bề ngoài vẫn đang trong tình trạng bế tắc trước sự “đùa giỡn” của Chính phủ Thái Lan. Trên thực tế, việc khởi công xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối liền Trung Quốc-Lào-Thái Lan trong năm 2015 đã là một xu thế lớn. 

Mục tiêu cạnh tranh thứ hai giữa Trung Quốc và Nhật Bản trong các dự án đường sắt cao tốc ở Đông Nam Á là Malaysia. Dự án đường sắt cao tốc kết nối giữa thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia với Singapore đã được chính phủ hai nước Malaysia và Singapore phê chuẩn và quyết định khởi công xây dựng vào năm 2015. Dự án có tổng vốn đầu tư ước tính vào khoảng 12 tỷ USD dự kiến hoàn thành vào năm 2020 này từng được Thủ tướng Najib Razak tuyên bố là một trong những dự án trọng điểm cho kế hoạch chuyển đổi nền kinh tế của Malaysia với số tiền lên tới 444 tỷ USD. 

Dự án đường sắt cao tốc này được chính phủ Malaysia và Singapore rất coi trọng. Hai nước cũng từng do dự khi lựa chọn mô hình kiểu châu Âu hay mô hình kiểu Nhật Bản để áp dụng cho tuyến đường sắt này. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình năm 2013 có chuyến thăm Malaysia và trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Najib đã nói rằng phía Trung Quốc khuyến khích các doanh nghiệp của mình tham gia phát triển khu vực phía Bắc của Malaysia và tham gia xây dựng dự án đường sắt cao tốc từ Kuala Lumpur tới Singapore. 

Gần hai năm qua, trên các phương tiện truyền thông ở Malaysia và Singapore, hệ thống đường sắt cao tốc Shinkansen của Nhật Bản đang chiếm ưu thế. Theo tiết lộ của tờ "New Straits Times" của Malaysia hồi năm 2014, hai nước đã quyết định sử dụng công nghệ của Nhật Bản liên quan đến huấn luyện đội ngũ lái tàu và kỹ thuật thiết bị của tuyến đường sắt cao tốc Malaysia-Singapore, đồng thời đã chuyển ý định này đến Chính phủ Nhật Bản. Tờ “The Straits Times” của Singapore ngày 24/12/2014 cho đăng câu chuyện về hơn 50 năm ngành đường sắt cao tốc của Nhật Bản, trong khi đó chỉ điểm tin về đường sắt cao tốc của các nước như Trung Quốc, Đức, Pháp, Canada và được viết bằng chữ nhỏ đặt trong hộp ở góc bên phải. 

Tháng 2/2015, một phương tiện truyền thông khác của Malaysia là tờ “Malay Mail” với chủ đề bàn về kinh nghiệm đường sắt cao tốc Shinkansen của Nhật Bản và tương lai của Malaysia đã đánh giá rất cao độ an toàn và tính toàn diện về kỹ thuật của đường sắt cao tốc Nhật Bản, đồng thời cho rằng sử dụng công nghệ xây dựng đường sắt cao tốc của Nhật Bản sẽ mang lại thành công cho hai nước giống như Nhật Bản đã làm trong 50 năm qua. 

Về tầng nấc thứ hai trong cuộc cạnh tranh đường sắt cao tốc giữa Nhật Bản và Trung Quốc, các phương tiện truyền thông Nhật Bản tuyên truyền rằng Nhật Bản đang chiếm ưu thế, tuy nhiên ai là người chiến thắng vẫn cần phải xem kết kết quả cuối cùng như thế nào. Theo chuyên gia đường sắt Trung Quốc Vương Mộng Thứ, ưu thế đường sắt cao tốc của Trung Quốc tập trung ở ba điểm: Một là, tốc độ xây dựng của Trung Quốc nhanh hơn Nhật Bản rất nhiều, việc xây dựng thành công đường sắt cao tốc của Trung Quốc ở Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt về tốc độ xây dựng đều được mọi người khen ngợi; thứ hai, đơn vị xây dựng đường sắt cao tốc của Trung Quốc có đội ngũ đông đảo, đồng bộ, trong khi đó phía Nhật Bản thiếu hụt nhân công do dân số già; thứ ba, về mặt chi phí, phía Trung Quốc luôn rẻ hơn tương đối nhiều so với Nhật Bản. Ngoài ra, một yếu tố không thể bỏ qua là toàn bộ kỹ thuật, thiết bị và xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối từ Vân Nam Trung Quốc tới Lào và Thái Lan đều là của Trung Quốc. Nếu như tuyết đường sắt cao tốc bắt đầu từ Kuala Lumpur chỉ chuyên sử dụng kỹ thuật của Nhật Bản sẽ khiến cho giá thành và độ rủi ro tăng cao. Việc triển khai hệ thống đường sắt cao tốc trên diện rộng của Trung Quốc đã bắt đầu gây áp lực Nhật Bản. 

Trong khi đó, lợi thế cạnh tranh lớn nhất của công nghệ đường sắt cao tốc của Nhật Bản là đã hoạt động an toàn trong suốt 50 năm mà không có sự cố lớn nào. Bên cạnh đó, trong cuộc cạnh tranh đường sắt cao tốc giữa Nhật Bản và Trung Quốc, các nước Đông Nam Á ngoài việc lo ngại tính an toàn về kỹ thuật và vận hành các thiết bị của Trung Quốc, còn lo ngại các hạng mục đầu tư sẽ đưa vào một lượng lớn lao động Trung Quốc, làm gia tăng những khó khăn trong việc tạo công ăn việc làm cho người lao động trong nước mình. Cũng có những lo ngại rằng các hạng mục của Trung Quốc sẽ dẫn đến làn sóng phản đối của người dân trong nước, hoặc người dân trong nước nghi ngờ các quan chức phụ trách công trình nhận hối lộ đút lót từ phía doanh nghiệp Trung Quốc. Ngoài ra cũng có nước lo ngại các tuyến đường huyết mạch của mình đều bị Trung Quốc khống chế, hoặc lo ngại sự thay đổi lớn của các tuyến đường giao thông sẽ dẫn tới sự thay đổi cục diện kinh tế khu vực và từ đó dẫn đến thay đổi lớn về cục diện chính trị của khu vực. 

Có thể nhận thấy rằng cuộc cạnh tranh đường sắt cao tốc Trung-Nhật trên thực tế là có lợi cho các nước Đông Nam Á. Một là cạnh tranh có thể khiến phía Nhật Bản và Trung Quốc phải giảm giá, đồng thời nâng cao vị thế đàm phán của các nước có dự án xây dựng đường sắt cao tốc. Thứ hai, có thể giống như Ấn Độ, lợi dụng cuộc cạnh tranh giữa Nhật Bản và Trung Quốc để có thể nhận được các dịch vụ một cách vô điều kiện; Thứ ba, trong cuộc cạnh tranh Trung-Nhật không ai muốn là người đắc tội, các nước Đông Nam Á có thể sử dụng chính sách cân bằng, để tuyến đường sắt này cho Trung Quốc làm, đồng thời cũng dành tuyến đường sắt khác cho Nhật Bản, làm cho Trung Quốc và Nhật Bản đều cảm thấy áp lực từ đối phương, qua đó nhất định sẽ khiến họ phải làm tốt và giảm thiểu rủi ro từ các công trình này. 

Thực ra điều mà các nước Đông Nam Á cần phải cảnh giác nhất chính là khi đang hưởng những lợi ích nhỏ từ việc tận dụng cuộc cạnh tranh đường sắt cao tốc Trung-Nhật, mà quên mất lợi ích to lớn lâu dài thực sự của mình: một mạng lưới đường sắt cao tốc đồng bộ phục vụ cho một thị trường rộng lớn hơn 600 triệu dân. Ý tưởng hợp tác xây dựng tuyến đường sắt kết nối giữa các nước ASEAN và Trung Quốc xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 1990. Tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 5 hồi tháng 12/1995, Thủ tướng Malaysia Mahathir khi đó đã đưa ra sáng kiến xây dưng tuyến đường sắt xuyên qua khu vực hạ lưu sông Mekong bắt đầu từ Singapore ở cực Nam trên bán đảo Mã Lai đi qua Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Myanmar, Campuchia rồi đến Côn Minh (Trung Quốc). Sáng kiến này ngay lập tức đã được sự ủng hộ của chính phủ các nước ASEAN và Trung Quốc. Gần 20 năm sau, sáng kiến này có vẻ đang bắt đầu trở thành hiện thực.

Theo Liên Hợp Buổi sáng

Hoàng Lan (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lý do Ấn Độ không nên cản trở đầu tư từ Trung Quốc

Lý do Ấn Độ không nên cản trở đầu tư từ Trung Quốc

Trong cuộc khủng hoảng do đại dịch gây ra, và trong thời kỳ suy thoái kinh tế kéo dài vốn sẽ tác động đến nền kinh tế của cả hai nước, Trung Quốc và Ấn Độ cần hợp tác chặt chẽ hơn thay vì dựng lên những rào cản mới đối với can dự kinh tế.

Đọc tiếp...

Đánh giá chính sách tiền tệ của ECB và FED nhằm đối phó với COVID-19

Đánh giá chính sách tiền tệ của ECB và FED nhằm đối phó với COVID-19

Các ngân hàng trung ương đã thực hiện các biện pháp chính sách tiền tệ sâu rộng để bù đắp cho những tổn thất mà cuộc khủng hoảng dịch COVID-19 đã gây ra. Câu hỏi đặt ra là liệu các biện pháp này có mang lại hiệu quả, trấn an thị trường và hỗ trợ nền kinh tế thực sự như mong muốn hay không.

Đọc tiếp...

Sự sụp đổ của thị trường dầu mỏ thế giới

Sự sụp đổ của thị trường dầu mỏ thế giới

Đại dịch COVID-19 và một cuộc chiến về giá đã đẩy các thị trường năng lượng thế giới rơi vào khủng hoảng. Trong lịch sử, thị trường dầu mỏ toàn cầu chưa bao giờ sụp đổ đột ngột như hiện nay.

Đọc tiếp...

Năm rủi ro hàng đầu đối với kinh tế toàn cầu năm 2020

Năm rủi ro hàng đầu đối với kinh tế toàn cầu năm 2020

Bộ phận dự báo, phân tích và tư vấn rủi ro (EIU) thuộc tập đoàn The Economist (Anh) nhận định rằng nền kinh tế toàn cầu năm 2020 có thể sẽ tiếp tục gặp nhiều thách thức bởi tác động từ tình trạng bất ổn địa chính trị cùng với sự bùng phát đại dịch toàn cầu COVID-19.

Đọc tiếp...

EEC: Động thái kinh tế táo báo của Thái Lan

EEC: Động thái kinh tế táo báo của Thái Lan

Dự án Hành lang Kinh tế phía Đông (EEC) được phát triển dựa trên khu vực theo mô hình kinh tế Thái Lan 4.0, là một dự án đầy tham vọng của Chính phủ Thái Lan nhằm tái cấu trúc và khôi phục nền kinh tế vốn mắc kẹt trong bẫy thu nhập trung bình.

Đọc tiếp...

Khả năng Việt Nam đảm nhận một phần chuỗi sản xuất của Trung Quốc

Khả năng Việt Nam đảm nhận một phần chuỗi sản xuất của Trung Quốc

Sau 30 năm tăng trưởng kinh tế với tốc độ cao, Việt Nam đã bước vào thời kỳ phát triển tốt nhất trong lịch sử với triển vọng tương lai tươi sáng lộ trình phát triển rõ ràng. Tuy nhiên, không nên cho rằng Việt Nam có thể thách thức chuỗi sản xuất công nghiệp Trung Quốc cũng như đặt hai nước ở thế đối lập nhau.

Đọc tiếp...

Chủ nghĩa đa phương là không thể thay thế?

Chủ nghĩa đa phương là không thể thay thế?

Tất cả các nước cần phải chung vai trong việc khôi phục hệ thống đa phương này vốn đã đóng góp rất nhiều cho thịnh vượng và tăng trưởng chung trong vòng 70 năm qua.

Đọc tiếp...

Triển vọng đàm phán thương mại Trung-Mỹ

Triển vọng đàm phán thương mại Trung-Mỹ

Cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ ngày càng khốc liệt và kéo dài, các cuộc đàm phán thương mại giữa hai bên vẫn sẽ tiếp tục diễn ra dù cho nhiều lần bị gián đoạn. Vấn đề tiếp theo mà Trung Quốc và Mỹ xác định sẽ tiếp tục đàm phán vào đầu tháng 10/2019 là lựa chọn đối đầu hay hợp tác.

Đọc tiếp...

Những yếu tố đằng sau triển vọng thỏa thuận thương mại Trung - Mỹ

Những yếu tố đằng sau triển vọng thỏa thuận thương mại Trung - Mỹ

Cuộc thương chiến Trung – Mỹ vẫn đang diễn biến hết sức căng thẳng, các nhà lãnh đạo hai bên đang đứng trước sự lựa chọn về việc xây dựng một thỏa thuận thương mại. Một thỏa thuận thương mại liệu có thể được ký kết hay không, cần phải xét đến các yếu tố quan trọng phía sau, không chỉ dừng lại trong phạm vi các quy luật kinh tế.

Đọc tiếp...

Cơ hội của Việt Nam trong chuỗi ngành nghề toàn cầu

Cơ hội của Việt Nam trong chuỗi ngành nghề toàn cầu

Từ góc độ chuyển dịch ngành nghề, Việt Nam có cơ hội để trở thành Hàn Quốc hoặc Đài Loan tiếp theo. Cuộc đọ sức thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ chắc chắn sẽ thúc đẩy chuỗi tái cấu trúc ngành nghề và chuyển dịch ngành nghề trên toàn cầu, Việt Nam có ưu thế tiếp nhận ngành nghề hơn so với các quốc gia khu vực.

Đọc tiếp...

Sách lược đầu tư của Trung Quốc vào Malaysia

Sách lược đầu tư của Trung Quốc vào Malaysia

Nhìn chung, Malaysia là một địa điểm mà cơ hội đầu tư và rủi ro đầu tư cùng tồn tại. Trung Quốc đầu tư vào Malaysia đương nhiên là vì coi trọng nhiều cơ hội đầu tư của quốc gia này, nhưng bên cạnh đó, Trung Quốc cũng cần phải đánh giá những rủi ro, vấn đề cản trở đầu tư như sự thay đổi đảng cầm quyền, những mâu thuẫn nội bộ về chính trị và kinh tế của Malaysia.

Đọc tiếp...

Nội bộ Mỹ và 3 trường phái quan điểm về thương chiến Mỹ-Trung

Nội bộ Mỹ và 3 trường phái quan điểm về thương chiến Mỹ-Trung

Căng thẳng cuộc chiến thương mại tiếp tục làm trầm trọng thêm tình trạng bất ổn trong cộng đồng kinh doanh của cả Mỹ và Trung Quốc. Các đòn trả đũa lẫn nhau đã diễn ra chóng vánh và lan rộng. Mặc dù những động thái của ban lãnh đạo chóp bu có thể không nhất quán, nhưng tiếng nói của giới chức các cấp thấp hơn ở cả hai nước lại đang định hình nên quan điểm và đề xuất của chính họ dựa trên những mục tiêu cụ thể hơn và dễ đạt được hơn.

Đọc tiếp...

“Bức màn sắt” kinh tế của Trump chống Trung Quốc

“Bức màn sắt” kinh tế của Trump chống Trung Quốc

Tổng thống Donald Trump đang phát đi tín hiệu cho thấy ông mong muốn tách khỏi Bắc Kinh hơn là muốn có một thỏa thuận. Tuy nhiên, những động thái này của ông lại có thể gây ra những hậu quả không lường trước, thiệt hại mà nước Mỹ phải gánh chịu là trực tiếp nhất và nhiều hơn bất cứ quốc gia nào.

Đọc tiếp...

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung lan sang lĩnh vực tiền tệ

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung lan sang lĩnh vực tiền tệ

Tình hình chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang phát triển theo chiều hướng không mấy khả quan. Ngọn lửa chiến tranh thương mại bỗng nhiên lan sang cả lĩnh vực tiền tệ, cuộc chiến thương mại đã leo thang thành cuộc chiến tiền tệ.

Đọc tiếp...

Thỏa thuận thương mại Mỹ-Nhật: Triển vọng và thách thức

Thỏa thuận thương mại Mỹ-Nhật: Triển vọng và thách thức

Bài viết này phân tích những triển vọng của một thỏa thuận thương mại Mỹ-Nhật và luận bàn về những tác động đối với các khuôn khổ khu vực khác như Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Đọc tiếp...

Cách thức giải quyết cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Cách thức giải quyết cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Nếu ai nghĩ rằng tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ được giải quyết một cách dễ dàng, thì đó là do họ không để ý. Tranh chấp này sâu xa hơn - và vì thế nguy hiểm hơn nhiều.

Đọc tiếp...

Việt Nam: Công xưởng mới của thế giới?

Việt Nam: Công xưởng mới của thế giới?

Các nhân tố khó đoán định trong thương mại toàn cầu năm 2018 tăng lên dường như đã mang đến cho Việt Nam cơ hội phát triển, để tránh rủi ro thương mại, nhiều doanh nghiệp đang đẩy nhanh việc chuyển dịch chuỗi ngành nghề sang các nước ASEAN, nhu cầu đến Việt Nam đầu tư và xây dựng nhà máy đang tăng lên. Tuy nhiên, Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng?

Đọc tiếp...

Quan hệ thương mại Mỹ-Đông Nam Á trong thời kỳ biến động

Quan hệ thương mại Mỹ-Đông Nam Á trong thời kỳ biến động

Quan hệ thương mại Mỹ-Đông Nam Á quan trọng đối với cả hai bên và sẽ trở nên ngày càng có lợi khi các nền kinh tế Đông Nam Á phát triển. Mỹ vẫn là một cường quốc nổi trội ở Đông Nam Á và được cho là vẫn có nhiều ảnh hưởng đòn bẩy kinh tế ở châu Á hơn Trung Quốc. Tuy nhiên, không có những thay đổi trong chính sách của Mỹ liên quan đến các dàn xếp thương mại đa phương ở châu Á, các mối quan hệ sẽ không đạt đến tiềm năng của chúng.

Đọc tiếp...

Đình chiến thương mại Mỹ-Trung có thể làm thay đổi nền kinh tế toàn cầu

Đình chiến thương mại Mỹ-Trung có thể làm thay đổi nền kinh tế toàn cầu

Lập trường của Trump có thể thay đổi nếu nền kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại hay các thị trường tài chính bị ảnh hưởng.

Đọc tiếp...

Chiến tranh thương mại Trung-Mỹ: Cuộc trường chinh mới

Chiến tranh thương mại Trung-Mỹ: Cuộc trường chinh mới

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung có lẽ chỉ mới chứng kiến cái kết của sự khởi đầu và còn lâu mới chấm dứt. Nếu đúng như vậy, thì đối với Mỹ, việc chuẩn bị đối phó với thuế quan và những biến động kinh tế kéo dài sẽ là khôn ngoan. Tương tự, Tập Cận Bình cần đảm bảo rằng “cuộc trường chinh mới” của Trung Quốc do ông dẫn dắt sẽ không bị thất bại.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5949 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin