24 - 7 - 2017 | 21:46
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size

Tình hình Biển Đông năm 2010: Đánh giá từ Ấn Độ

Email In PDF.

Gần như có một chân lý trong lịch sử là cứ khi nào một sự can thiệp lớn về địa chính trị bởi một cường quốc thế giới diễn ra thì rất hiếm khi có thể trở lại được nguyên trạng trước đó (status quo ante). Điều tương tự cũng đã xảy ra ở khu vực Biển Đông trong năm 2010, khi sự phát triển về kinh tế và quân sự của Trung Quốc đã đạt đến mức vượt trên cả sức mạnh của các quốc gia khác trong khu vực Biển Đông gộp lại. Bài viết của Tướng Ấn Độ (nghỉ hưu) Vinod Saighal dưới đây sẽ đi sâu vào một số khía cạnh này.

 PDF file

 

 Thiếu tướng (nghỉ hưu) Vinod Saighal Giám đốc điều hành, Eco Monitors Society, New Delhi, Ấn Độ phát biểu tại Hội thảo 

Đặng Tiểu Bình: “Bình tĩnh quan sát; Lập trường vững chắc; Bình tĩnh đối phó; Che giấu khả năng và chờ đợi thời thế; Duy trì ẩn mình, và không bao giờ nắm vị trí dẫn đầu”.


Chu Ân Lai: “Trong ngoại giao không thể xem thường bất cứ một điều gì.”

 

Trong cuộc Hội thảo được tổ chức vào tháng 11 năm 2009 về những khía cạnh pháp lý phức tạp ở Biển Đông liên quan đến quyền tài phán quốc gia, khu vực và quốc tế của các yêu sách được đưa ra bởi các nước đối với các đảo đang trong tranh chấp, các lập luận về mặt lịch sử, sự liền kề về địa lý và các lập luận tương tự đã được thảo luận đến mức nhàm chán bởi các đại biểu đến từ các bên liên quan và các chuyên gia từ khắp thế giới… Do đó, với những vấn đề nào đã được bàn đến vào tháng 11 năm ngoái có thể bỏ qua thì không cần thiết phải đi lại lối mòn cũ. Kể từ khi đó, một yếu tố mới đã nảy sinh trong cuộc tranh luận do sự khẳng định từ phía Trung Quốc rằng Biển Đông cũng giống như Tây Tạng, Tân Cương và Đài Loan, đại diện cho lợi ích cốt lõi của nước này. Do đó, các thảo luận tại cuộc hội thảo này nên xoay quanh yếu tố mới nói trên.

 

Mặc dù một điều đáng mừng là trong hội nghị cấp cao Đông Á vừa mới kết thúc cách đây không lâu tại Hà Nội, Trung Quốc và các nước thành viên ASEAN đã đồng ý sẽ giải quyết tất cả các vấn đề còn tồn đọng một cách thân thiện, các vấn đề vẫn không thể được khỏa lấp bởi kinh nghiệm trên thế giới cho thấy các quốc gia không ngừng thay đổi quan điểm, phụ thuộc vào các lực đẩy cũng như áp lực trong những thời điểm nhất định.

 

Ngày 21 tháng 7 năm 2008, vài tuần trước Thế vận hội Olympics tại Bắc Kinh, một cuộc thảo luận về “Nhìn nhận lại Trung Quốc” đã được phát ở New Delhi đến thính giả quốc tế, đại diện cho Eco Monitors Society, một tổ chức phi chính phủ làm việc trong lĩnh vực dân số và sinh thái. Trong buổi thảo luận, một câu hỏi tu từ được đưa ra: “Là một cường quốc thế giới, liệu Trung Quốc sẽ đóng một vai hiền từ hay sẽ thể hiện sức mạnh của mình như vẫn đang làm”. Sau khi đặt ra câu hỏi, diễn giả nhận định rằng nhìn vào lịch sử của Trung Quốc, nước này sẽ có xu hướng đi theo hướng thứ hai. Vì sao lại thế?

 

Trước khi cố gắng phân tích tại sao Trung Quốc đột nhiên quyết định, nói như người Mỹ là, mạo hiểm đặt cược, bằng cách tuyên bố Biển Đông là lợi ích cốt lõi của mình tương tự như ba lợi ích cốt lõi khác đã được xác định là Tây Tạng, Tân Cương và Đài Loan, tốt hơn nên quan sát loạt phản ứng dây chuyền sau tuyên bố trên của Trung Quốc. Khẳng định gần đây nhất của Trung Quốc trong năm 2010, năm cuối của thập kỷ đầu tiên trong thế kỷ mới, có tính cảnh báo đối với các nước láng giềng và thậm chí cả Mỹ, điều này đã dẫn đến sự tăng cường theo dõi tình hình của các nhà quan sát Trung Quốc trên khắp thế giới. Những câu hỏi chính được đặt ra là:

- Đây có phải là một sự khẳng định vội vã, hay Trung Quốc thực sự nghĩ rằng đã “đến lúc” khi nói như vậy?

- Sự khẳng định này là một phần của sự thay đổi chính sách đã được tính toán kỹ của Đảng cộng sản Trung Quốc hay là một trường hợp bất đồng trong đảng?

- Liệu có phải Trung Quốc chỉ muốn thử thăm dò xem thế giới sẽ phản ứng thế nào trong trường hợp này?

Mỗi một vấn đề trên sẽ được thảo luận trong các phần tiếp theo, mặc dù không thể phân chia những vấn đề một cách rạch ròi do tính chất chồng chéo giữa chúng.

 

Về câu hỏi liệu sự khẳng định của Trung Quốc có vội vã quá không, hay Trung Quốc cảm thấy rằng đã đến lúc xuất hiện trên đấu trường toàn cầu như là một tuyển thủ hạng A, chúng ta có thể quay lại thời điểm khi Đặng Tiểu Bình chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm vào đầu những năm 1990, ông đã cảnh báo rằng để đối phó với Mỹ, khi Mỹ để mắt đến Trung Quốc thì các nhà lãnh đạo Trung Quốc nên khôn ngoan mà né tránh trong ít nhất 25 năm tới, điều này có nghĩa là những người kế nhiệm của ông không nên đánh động nước Mỹ và các đồng minh trước khi Trung Quốc có thể bắt kịp hoàn toàn các nước này. Lẽ ra các nhà lãnh đạo Trung Quốc phải theo lời khuyên này đến khoảng năm 2015. Như vậy có thể nói rằng Trung Quốc đã ra tay sớm hơn so với dự tính của Đặng Tiểu Bình. Không có gì phải nghi ngờ về việc Trung Quốc đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong một khoảng thời gian rất ngắn. Tuy nhiên sẽ còn rất nhiều người Trung Quốc cảm thấy rằng đất nước họ còn phải đi một chặng đường dài mới bắt kịp Mỹ và các nước đồng minh.

 

Nếu như đây không phải là một sự thay đổi chính sách đã được tính toán kỹ của Đảng cầm quyền – Đảng cộng sản Trung Quốc, điều này đưa chúng ta đến khả năng khác sự bất đồng nội bộ. Không dễ để người ngoài có thể biết được nội tình bên trong Đảng cộng sản Trung Quốc. Khẳng định mà Trung Quốc đưa ra gần đây dường như không phải của Hồ Cẩm Đào - người đứng đầu Đảng với ý chí của riêng mình. Hẳn nhiên ông sẽ tham khảo ý kiến của một số đồng nghiệp, kể cả người kế nhiệm Tập Cận Bình có khả năng sẽ thay thế ông năm 2012. Trong trường hợp này sẽ đi theo hướng tiếp cận một cách thận trọng hơn đối với chính sách đối ngoại của đất nước, tránh đưa ra những quyết sách quá sớm. Do đó có thể là Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã cưỡng ép quyết sách hoặc người nào đó trong Đảng cộng sản Trung Quốc đã xúi giục làm vậy.

 

Về việc liệu có phải là Trung Quốc chỉ muốn thử phản ứng bằng cách thể hiện sức mạnh của mình một cách có giới hạn thì khó có thể trả lời vào thời điểm này. Nếu như những nước bị báo động bởi tuyên bố của Trung Quốc rằng Biển Đông là “lợi ích cốt lõi” của Trung Quốc cũng như Tây Tạng, Tân Cương, Đài Loan, mà siết chặt hoặc thay đổi định hướng trong tương lai gần thì đây có thể được xem như là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc chỉ đang thăm dò. Sự phản đối của các nước láng giềng cũng như việc xôn xao điều chỉnh vị trí địa chiến lược do tuyên bố trên của Trung Quốc có thể dẫn đến những hậu quả lâu dài ở Đông Á và châu Á – Thái Bình Dương, gây ra hành động chống lại chính phủ Trung Quốc, dù cho nước này áp dụng chính sách gì sau này đi nữa. Không dễ gì có thể dẹp yên những lo sợ của các nước láng giềng về việc Trung Quốc ra tay. Đối với những nước này, Trung Quốc đang mang tấm mặt nạ thân thiện trỗi dậy hòa bình. Nó không thể quay trở lại. Chuỗi phản ứng lo sợ Trung Quốc của một số nước ASEAN và các nước láng giềng khác đã bắt đầu dấy lên. Việc trở về nguyên trạng (status quo-ante) trong trường hợp này gần như chắc chắn bị loại trừ. Còn tác động lan tỏa trong chuỗi phản ứng trên thì cần phải được gây dựng thêm.

 

Có thể những phản ứng đầu tiên là từ phía Mỹ. Ngoại trưởng Mỹ Hiallary Clinton đã nói hành động của Trung Quốc tuyên bố biển Đông là vùng đặc quyền của Trung Quốc hay những ngôn từ mang ý nghĩa đó là không thể chấp nhận được. Trong khi nhiều nước thành viên ASEAN đang cố gắng duy trì sự cân bằng giữa người láng giềng khổng lồ và Mỹ, thì việc này khiến các nước này suy nghĩ lại và cảm thấy rằng sự hiện diện của Mỹ ở khu vực chính là yếu tố để đảm bảo sự ổn định. Kết quả là Mỹ tăng cường các cuộc đối thoại quân sự với Việt Nam, Indonesia, Philippin và nhiều nước khác. Cũng phải nhắc lại rằng hiệp ước hỗ trợ an ninh giữa Mỹ và Nhật Bản đã mở rộng ra đối với cả các đảo tranh chấp làm tăng thêm sự căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc hồi tháng 9, 10/2010 khi mà một chiếc thuyền của Trung Quốc đậu ở gần những đảo này. Còn Ấn Độ, vốn đã có những vấn đề riêng với người láng giềng khổng lồ này về mặt biên giới lãnh thổ cũng như sự xâm nhập của Trung Quốc vào các nước trong khu vực, nay cũng nhanh chóng tăng cường đối thoại về việc thắt chặt hợp tác quốc phòng với Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam. Và hẳn nhiên, nước Nga, với những nhận thức chung về mối đe dọa Trung Quốc,  mặc dù có nhiều hợp đồng dài hạn cung cấp dầu và khí đốt cho Trung Quốc nhưng cũng bày tỏ mong muốn kích hoạt lại các căn cứ quân sự ở cảng Cam Ranh. Mỹ và Ấn Độ cũng tuyên bố công khai là có lợi ích về căn cứ hải quân ở miền Nam Việt Nam. Có thể những ngôn luận về những tác động này chỉ là sự suy đoán. Nó chỉ cho thấy rằng sự lo ngại này có ở khắp nơi.

 

Dường như chuỗi phản ứng gây ra bởi một loạt các hành động của Trung Quốc trong năm 2010 là chưa đủ, các nước trong khu vực quyết định tăng ngân sách cho việc đẩy nhanh chi tiêu quốc phòng, đặc biệt là tàu ngầm, tàu chiến, tên lửa và máy bay chiến đấu. Rõ ràng một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực được cảnh báo là sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng trong những năm tới và có thể ngăn cản việc khôi phục lại sự hài hòa và thiện chí giữa các bên liên quan.

 

**

Một điều tranh cãi cần phải được thảo luận đó là liệu những tuyên bố của Trung Quốc về biển Đông có thể được xem như một vấn đề khu vực hay một vấn đề có ảnh hưởng tới nhiều quốc gia, thậm chí cả thế giới hay không. Nên nhớ rằng Biển Đông được sử dụng bởi tàu thuyền, cả dân sự và quân sự, của một số lượng lớn các quốc gia ngoài khu vực. Một phần lớn các hoạt động thương mại từ châu Âu, châu Phi và châu Á là đi qua eo biển Malacca  đến những điểm nằm ngoài Trung Quốc và ASEAN. Dù thế nào thì Biển Đông cũng không phải là một biển nội địa hay biển hẹp như trong trường hợp của Vịnh Bắc Bộ, mà là một vùng biển rộng lớn mà nhiều nước phụ thuộc cho hoạt động thương mại trên biển cũng như việc qua lại của tàu thuyền. Những nước nằm ngoài ASEAN có thể thách thức ý đồ bá chủ Biển Đông của Trung Quốc chủ yếu bao gồm Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Mỹ, các nước lớn ở châu Âu, Úc và Ấn Độ. Để chống lại làn sóng phản đối này, Trung Quốc có thể sẽ điều chỉnh hoặc sửa đổi tuyên bố của mình trước đó. Thậm chí Trung Quốc còn có thể thổi phồng tình hình bằng cách tuyên bố điều này không cản trở đến quyền qua lại vô hại của tàu thuyền các nước. Lập tức câu hỏi được đặt ra là theo quan điểm của Trung Quốc, thế nào mới là qua lại vô hại. Liệu có sự thiên vị với nước này và bất lợi với nước kia hay không. Những nước bị loại trừ có thể sẽ quay lại đặt câu hỏi về việc liệu Trung Quốc có thẩm quyền như một trọng tài hay không, như nhiều nước đang làm hiện nay.

 

Xa hơn nữa, hãy giả sử Trung Quốc rút lại tuyên bố Biển Đông là lợi ích cốt lõi của Trung Quốc ngang bằng với những lợi ích khác đã được xác định từ trước của Trung Quốc như Tây Tạng, Tân Cương, Đài Loan. Liệu tình hình có thể tự động trở về nguyên trạng sau khi Trung Quốc đã từ bỏ hoàn toàn? Xét về mặt năng lực, không có nhiều khả năng các nước, đặc biệt là các nước chịu ảnh hưởng trực tiếp, có thể khiến Trung Quốc quay trở về vị trí trước đây của nó. Sự nghi ngờ về việc Trung Quốc sẽ tiến hành rút lui chiến thuật để đối phó với sự phản đối trên toàn cầu hay gần như toàn cầu sẽ là vô ích. Trung Quốc sẽ không làm chậm lại tiến trình tích cực việc thu mua hệ thống vũ khí tinh vi hơn với một lượng lớn hơn từ các nước liên quan để Trung Quốc không phải quay lại vị trí trước đây của mình ở một thời điểm nào đó trong tương lai. Đã có những tổn hại nhất định. Sẽ phải mất rất nhiều thế kỷ cùng tồn tại hòa bình và bác bỏ những yêu sách xa hơn của Trung Quốc để lấp đầy những sứt mẻ về lòng tin đang ngày một tăng lên. 

 

**

 

Một yếu tố then chốt khác cũng cần phải xét đến đó là liệu chủ nghĩa đơn phương của Trung Quốc trong trường hợp này có mở ra chiếc hộp Pandora  (chiếc hộp của lòng đố kị, hận thù, chiến tranh) cho những yêu sách tương tự của các quốc gia khác trên thế giới, coi việc tuyên bố của Trung Quốc về Biển Đông như là một tiền lệ hay không. Nó có dẫn đến hành động của Ấn Độ trích dẫn tuyên bố của Trung Quốc về Biển Đông để đưa ra tuyên bố tương tự đối với Vịnh Bengal. Nhiều các trường hợp khác có thể được trích dẫn trên khắp thế giới. Rõ ràng cần phải kêu gọi sự kiềm chế và tôn trọng cộng đồng toàn cầu trên những nước lớn hơn, những nước sẽ định hình vận mệnh của thế giới trong thế kỷ 21. Nước Trung Quốc trở nên vô cùng lớn mạnh chỉ trong 3 thập kỷ ngắn ngủi, nước này có trách nhiệm với thế giới và với chính người dân nước mình phải thận trọng tuyệt đối trong phản ứng với các nước khác. Địa vị đặc biệt đứng đầu hệ thống thế giới của Trung Quốc đã mặc nhiên gắn cho nước này trách nhiệm đưa thế giới hướng tới một thế giới hài hòa hơn là một thế giới như trong thế kỷ trước cũng như đầu thế kỷ này. 

 

Thiếu tướng (nghỉ hưu) Vinod Saighal
Giám đốc điều hành, Eco Monitors Society, New Delhi, Ấn Độ

 ...................................

 

  *Hồ sơ tác giả:

Thiếu tướng Vinod Saighal nguyên là Tổng giám đốc Cơ quan đào tạo quân sự của Quân đội Ấn Độ năm 1995, (đã về hưu). Trước đó, ông đã có một số lần nhận nhiệm vụ chỉ huy, bao gồm cả việc chỉ huy một đội hình thiết giáp độc lập và các sư đoàn trên núi và sa mạc. Trong thời gian đương nhiệm, ông đa từng làm việc với lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc cũng như đa có một vài nhiệm kỳ ở Trung Đông. Ông từng giữ chức vụ Tùy viên Quân sự của Ấn Độ ở Pháp và Belenux. Ông có thể nói được tiếng Pháp và tiếng Ba Tư. Hiện ông là Giám đốc Điều hành của Tổ chức Giám sát Kinh tế, một tổ chức phi chính phủ liên quan đến nhân chủng học và sinh thái học. Sau khi về hưu, ông đa thành lập Chiến dịch Phục hồi Chính phủ và hoạt động rất hiệu quả. Ông đa viết bài về nhiều chủ đề khác nhau trên các báo và tạp chí hàng đầu quốc gia. Ông cũng đa đi thuyết giảng trên khắp Ấn Độ và cả ở nước ngoài về một số vấn đề thời sự nóng hổi hiện nay. Vinod Saighal được mời tham dự “Ban Tư vấn” của Liên đoàn các nhà khoa học và học giả của Mỹ năm 2000. Ông là tác giả của cuốn sách ‘Third Millennium Equipoise‘ [Sự cân bằng ở Thiên niên kỷ thứ ba] rất được ca tụng trên thế giới. Ngoài ra ông cũng là tác giả các cuốn Restructuring South Asian Security [Tái cấu trúc an ninh Nam Á], Restructuring Pakistan [Tái cấu trúc Pakistan] và Dealing with Global Terrorism: The Way Forward [Đối phó với Khủng bố Toàn cầu: Con đường phía trước]. Cuốn sách mới nhất của ông là Global Security Paradoxes – 2000-2020 [Nghịch lý An ninh Toàn cầu – 2000-2020]. Cuốn sách đầu tiên của ông đã được chọn đưa vảo Triển lãm sách quốc tế Caracas tháng 11/2008 cho bản tiếng Tây Ban Nha (tựa đề: Equilibrio en el Tercer Milenio).

------------------------------------

 

Trích từ:

 

HỘI THẢO QUỐC TẾ VỀ “BIỂN ĐÔNG: HỢP TÁC VÌ AN NINH VÀ PHÁT TRIỂN” tại Hà Nội năm 2009

Phát biểu bởi Thiếu tướng (đã về hưu) Vinod Saighal* tại Hà Nội ngày 26-11-2009

 

Các phương thức giải quyết


Những bước đi ban đầu sau có thể có ích cho việc giải quyết các vấn đề tranh cãi ở biển Đông:

- Tuyên bố các nhóm đảo thuộc quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa ỏ Biển Đông là khu sinh thái biển

- Cam kết tạm dừng hành động chiếm đóng, xây dựng căn cứ quân sự, quân sự hóa hay bố trí các tàu hải quân ở Hoàng Sa cũng như Trường Sa thêm nữa.

- Từng bước tháo dỡ các công trình quân sự hiện nay cho đến ngày quy định (31/12/2012) và những tuyên bố khác về Biển Đông như là một khu vực hòa bình.

- Nhận thức chung về việc cùng khai thác tài nguyên thiên nhiên ở các vùng tranh chấp. Ủy ban khai thác tài nguyên của các nước liền kề với các đảo tranh chấp cần được củng cố hơn nữa để có thể đại diện cho việc khai thác của tất cả các bên và số tiền thu được sẽ được thu theo tỉ lệ hoặc theo một cơ sở khác theo quyết định của Ủy ban và sự phê chuẩn của các bên liên quan.

- Ngừng các hoạt động khai thác cho đến khi Ủy ban hoàn thành công việc và có được sự phê chuẩn.

Bản quyền thuộc NCBĐ

Tải bản PDF tại đây


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

(SÁCH MỚI) Biển Đông: Hướng tới một Khu vực Hòa bình, An ninh và Hợp tác

(SÁCH MỚI) Biển Đông: Hướng tới một Khu vực Hòa bình, An ninh và Hợp tác

Sách mới (do Nhà Xuất bản Thế giới ấn hành, chủ biên: Đặng Đình Quý, Giám đốc Học viện Ngoại giao) tập hợp các bài viết cập nhật sau Hội thảo khoa học quốc tế lần thứ 2 về Biển Đông với chủ đề “Biển Đông: Hợp tác vì An ninh và Phát triển trong Khu vực” tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Đọc tiếp...

VIDEO: Phiên Bế mạc Hội thảo 2/ Closing Session of the 2nd Workshop on South China Sea

Mr Pham Quoc Anh and Prof. Carlyle A. Thayer

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đọc tiếp...

Tất cả vì một, một vì tất cả: Thúc đẩy hợp tác về kinh tế ở Biển Đông

Tất cả vì một, một vì tất cả: Thúc đẩy hợp tác về kinh tế ở Biển Đông

Bài viết của Nazery Khalid[1], Chuyên viên cao cấp, Viện Nghiên cứu Biển Malaysia (MIMA),  lập luận rằng việc thúc đẩy hợp tác kinh tế tại Biển Đông chính là một biện pháp giúp giảm bớt căng thẳng đang gia tăng một cách đáng chú ý giữa các quốc gia có yêu sách chủ quyền lãnh thổ và bảo vệ những lợi ích của mình trong vùng biển này. Thông qua bài viết, tác giả khái quát những tiềm năng về kinh tế có thể khai thác tại Biển Đông và xác định các lĩnh vực hợp tác mà các quốc gia ven biển có thể thực hiện và khuyến nghị một cơ chế hỗ trợ việc này. Đọc tiếp...

Tuyên bố ứng xử và lộ trình quản lý tranh chấp Biển Đông

Tuyên bố ứng xử và lộ trình quản lý tranh chấp Biển Đông

Bài viết của TS Ian Storey, Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS), Singapore phân tích những yếu tố gây căng thẳng leo thang ở Biển Đông và hệ lụy đối với khu vực khi những nhân tố này không được giải quyết. Bài viết của tác giả cũng khuyến nghị cách thức thực hiện một số biện pháp thực thi Tuyên bố ứng xử các bên (DOC) nhằm hạn chế những căng thẳng hiện nay ở Biển Đông.
Đọc tiếp...

Hợp tác khu vực vì an ninh và phát triển ở Biển Đông: Quan điểm Phi-líp-pin

Hợp tác khu vực vì an ninh và phát triển ở Biển Đông: Quan điểm Phi-líp-pin

Bài tham luận của ông Alberto A. Encomienda, nguyên Tổng thư ký Ủy ban biển và đại dương Phi-líp-pin, trình bày về những diễn biến gần đây ở Biển Đông, kinh nghiệm và triển vọng của việc thúc đẩy hợp tác vì an ninh và phát triển của khu vực. Rất nhiều quan điểm, đánh giá trong bài viết này dựa trên những quan sát và kiến thức chuyên môn liên quan đến các vấn đề Biển Đông mà tác giả có được trong suốt 30 năm làm ngoại giao, biển đảo.

Đọc tiếp...

Severino, Hợp tác vì an ninh và phát triển ở Biển Đông

Severino, Hợp tác vì an ninh và phát triển ở Biển Đông

Bài viết của Rodolfo C. Severino, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ASEAN, Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, Singapore  phân tích nguyên nhân khiến cho các tranh chấp chủ quyền rất khó giải quyết như hiện nay là do sự đối lập về lợi ích giữa các bên.  Để giải quyết tình hình hiện nay, theo tác giả, các bên liên quan nên tuân thủ tối đa Công ước Luật biển cũng như Tuyên bố chung về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông, đồng thời điều này còn phụ thuộc vào sự hợp tác của các cường quốc hải quân và các quốc gia ven biển như Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản.

Đọc tiếp...

Hợp tác ở Biển Đông: Đánh giá về hợp tác giữa Philippines và Việt Nam trong các vấn đề biển và đại dương

Hợp tác ở Biển Đông: Đánh giá về hợp tác giữa Philippines và Việt Nam trong các vấn đề biển và đại dương

Bài viết của Henry S. Bensurto, Jr.[1], Tổng thư ký, Ủy ban các vấn đề Biển và Hải Dương (CMOAS), Bộ Ngoại giao Philippin,  mô tả và nêu bật các hoạt động hợp tác giữa Philippin và Việt Nam trên các vấn đề về biển và đại dương, được xem là những biện pháp xây dựng lòng tin của cả hai nước để xử lý sự khác biệt của hai bên tại Biển Đông. Bài viết thảo luận về khuôn khổ hợp tác với những nỗ lực đã được thực hiện, và quan trọng hơn, rút ra bài học từ kinh nghiệm của Philippin và Việt Nam có thể sẽ có lợi cho hợp tác song phương và đa phương trong tương lai tại Biển Đông. Đọc tiếp...

Biển Đông - Ba giai đoạn, Bốn thách thức, Hai cách tiếp cận khu vực và Một niềm tin

Biển Đông - Ba giai đoạn, Bốn thách thức, Hai cách tiếp cận khu vực và Một niềm tin

Bài viết của PGS. TS. Nguyễn Hồng Thao phân tích các giai đoạn của tranh chấp trên Biển Đông. Theo tác giả, việc giải quyết các tranh chấp hiện nay rất phức tạp, hiện tồn tại bốn trở ngại chính trong tiến trình giải quyết vấn đề.  Cuối cùng, bài viết đưa ra những kiến nghị về một số biện pháp thúc đẩy giải quyết tranh chấp Biển Đông.

Đọc tiếp...

Biển Đông: Đóng góp của ngoại giao kênh 2 đối với hòa bình và hợp tác khu vực

Biển Đông: Đóng góp của ngoại giao kênh 2 đối với hòa bình và hợp tác khu vực

Những đánh giá của Đại sứ Hasjim Djalal, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á về vai trò cũng như những kết quả khả quan đã đạt được của Ngoại giao kênh 2 (kênh học giả) trong vấn đề giải quyết tranh chấp Biển Đông hiện nay.

Đọc tiếp...

Ba tranh chấp và ba mục tiêu của Trung Quốc đối với Biển Đông

Ba tranh chấp và ba mục tiêu của Trung Quốc đối với Biển Đông

Bài tham luận của GS. Peter Dutton, Viện nghiên cứu Biển Trung Quốc, Học viện Hải quân Hoa Kỳ phân tích về 3 tranh chấp cơ bản (chủ quyền, quyền tài phán và vấn đề kiểm soát) và 3 mục tiêu của Trung Quốc (hội nhập khu vực, kiểm soát tài nguyên và tăng cường an ninh). Bài viết kết luận rằng 3 tranh chấp trong Biển Đông là nguồn cơn của sự bất ổn định và thậm chí là xung đột trong hơn 4 thập kỷ qua, và kêu gọi các quốc gia có liên quan tập trung vào lợi ích chung để duy trì hòa bình khu vực hơn là theo đuổi lợi ích riêng của quốc gia mình.

Đọc tiếp...

Tác động của các đảo nhân tạo đối với tranh chấp quần đảo Trường Sa

Tác động của các đảo nhân tạo đối với tranh chấp quần đảo Trường Sa

Bài tham luận của GS. Keyuan Zou, Khoa Luật, Đại học Trung tâm Lancashire, Vương quốc Anh bàn về địa vị pháp lý của các đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa, và ảnh hưởng của nó đến tranh chấp Biển Đông, đặc biệt là các tranh luận pháp lý trong tương lai.

Đọc tiếp...

Đánh giá tình hình an ninh và viễn cảnh của khu vực Biển Đông

Đánh giá tình hình an ninh và viễn cảnh của khu vực Biển Đông

Bài viết của bà Kang Fong, Phó Viện trưởng, Viện nghiên cứu Trung Quốc Cộng Sản, Đài Loan, phân tích và đánh giá tình hình tranh chấp, tình hình an ninh và những diễn biến trong tương lai của Biển Đông. Đọc tiếp...

Căng thẳng gia tăng ở Biển Đông và những hệ lụy đối với an ninh khu vực

Căng thẳng gia tăng ở Biển Đông và những hệ lụy đối với an ninh khu vực

Bài viết của GS. Leszek Buszynski, Trường nghiên cứu Quốc tế, Chính trị và Chiến lược, Đại học Quốc gia Úc, phân tích những căng thẳng leo thang gần đây tại Biển Đông trong mối quan hệ cạnh tranh gay gắt Mỹ - Trung. Theo tác giả thì những chính sách cứng rắn gần đây của Trung Quốc về vấn đề Biển Đông bắt nguồn từ sự tranh giành ảnh hưởng chính sách đối ngoại trong nội bộ với ưu thế nghiêng về phe quân đội, qua đó muốn khẳng định vị thế của nước này trên trường quốc tế và buộc  Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác phải tôn trọng “lợi ích cốt lõi” mà nước này tuyên bố.

Đọc tiếp...

Biển Đông: Quan điểm từ Hoa Kỳ

Biển Đông: Quan điểm từ Hoa Kỳ

Bài viết của GS. Bronson Percival, Cố vấn cao cấp, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược CNA (trước đây là Trung tâm Phân tích Hải quân), Virginia, Hoa Kỳ, đề cập đến chính sách của Mỹ về Biển Đông trong thời gian tới. Theo GS, thì cách nhìn nhận của Mỹ về Biển Đông dưới nhiều lăng kính khác nhau tùy thuộc vào các thành phần trong chính quyền Mỹ, cộng đồng doanh nghiệp cũng như các giai đoạn khác nhau trong bối cảnh quốc tế thay đổi.Qua đó, GS cũng nhấn mạnh đến lợi ích của nước Mỹ tại Biển Đông.  Đọc tiếp...

Trung Quốc, Hoa Kỳ và Biển Đông: Một quan điểm từ bên ngoài

Trung Quốc, Hoa Kỳ và Biển Đông: Một quan điểm từ bên ngoài

Bài tham luận của Tướng (nghỉ hưu) Daniel Scheaffer, Trung tâm nghiên cứu châu Á 21 của Pháp, đề cập đến những diễn biến mới trong tình hình Biển Đông thời gian gần đây, đặc biệt chú ý phân tích đến lý do tại sao Trung Quốc lại đang dùng mọi biện pháp để cố chứng minh là có chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông.

Đọc tiếp...

Tổng hợp dư luận trong và ngoài nước về Hội thảo quốc tế lần 2

Tổng hợp dư luận trong và ngoài nước về Hội thảo quốc tế lần 2

-(MIMA) 2nd International Workshop on the South China Sea : Cooperation for Regional Security and Development - Một vài đánh giá của Viện Nghiên cứu biển Malaysia về nội dung Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần 2

-(M & C 12/11) South China Sea tensions cooling, experts say ;(Bloomberg 11/11) Disagreements Over Claims in South China Sea Are Intractable, Thayer Says

-( Scribd ) Phỏng vấn GS. Cathayer trướctrong quá trình diễn ra Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần 2.

-Báo Đức viết về Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần 2

 

Đọc tiếp...

Thông tin chung về Hội thảo

Hội thảo khoa học quốc tế lần thứ hai "Biển Đông: Hợp tác vì An ninh và Phát triển trong Khu vực" do Học viện Ngoại giao và Hội Luật gia Việt Nam đồng tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh từ 10-12/11/2010: Xem chương trình Hội thảo bằng tiếng việt tại đây, Thông tin tổng quan về Hội thảo (tiếng Anh): Chương trình, Thành phần đại biểu; Tóm tắt các tham luận.


Đọc tiếp...

Tổng thuật nội dung Hội thảo quốc tế 2

Tổng thuật nội dung Hội thảo quốc tế 2

Từ 11-12/11/2010, tại Khách sạn New World Hotel Saigon, Học viện Ngoại giao và Hội Luật gia Việt Nam đồng tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế về Biển đông lần thứ hai với chủ đề: “Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển trong khu vực”. Một số nội dung chính như sau:

 

Đọc tiếp...

Báo Đức viết về Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần 2

Báo Đức viết về Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần 2

Hội nghị khoa học quốc tế về Biển Đông tại Thành phố Hồ Chí Minh kết thúc ngày 12/11/2010, với phần thảo luận về các kinh nghiệm giải quyết tranh chấp và quản lý xung đột tại vùng Biển Đông, cũng như các biện pháp thúc đẩy hợp tác nhằm bảo đảm hòa bình và ổn định trong vùng.

 

Đọc tiếp...

Tình hình Biển Đông năm 2010: Đánh giá từ Ấn Độ

Tình hình Biển Đông năm 2010: Đánh giá từ Ấn Độ

Gần như có một chân lý trong lịch sử là cứ khi nào một sự can thiệp lớn về địa chính trị bởi một cường quốc thế giới diễn ra thì rất hiếm khi có thể trở lại được nguyên trạng trước đó (status quo ante). Điều tương tự cũng đã xảy ra ở khu vực Biển Đông trong năm 2010, khi sự phát triển về kinh tế và quân sự của Trung Quốc đã đạt đến mức vượt trên cả sức mạnh của các quốc gia khác trong khu vực Biển Đông gộp lại. Bài viết của Tướng Ấn Độ (nghỉ hưu) Vinod Saighal dưới đây sẽ đi sâu vào một số khía cạnh này.

Đọc tiếp...

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 11478 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin