27 - 11 - 2020 | 16:43
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN QUỐC TẾ TỔNG HỢP Cách để Đài Loan thắng Trung Quốc trên mặt trận ngoại giao

Cách để Đài Loan thắng Trung Quốc trên mặt trận ngoại giao

Email In PDF.

Bộ Ngoại giao Đài Loan ngày một ảm đạm trong những ngày gần đây. Cơ quan này đã buộc phải hạ quốc kỳ của các đồng minh ngoại giao gồm Burkina Faso, Sao Tome và Principe, Cộng hòa Dominica, Panama và El Salvador trong hai năm qua.

 

160112_taiwan_one_china_policy_flag1.jpg

 

Bộ Ngoại giao Đài Loan ngày một ảm đạm trong những ngày gần đây. Cơ quan này đã buộc phải hạ quốc kỳ của các đồng minh ngoại giao gồm Burkina Faso, Sao Tome và Principe, Cộng hòa Dominica, Panama và El Salvador trong hai năm qua trong bối cảnh Trung Quốc và Đài Loan khởi động lại cuộc chiến dành sự công nhân ngoại giao trên toàn cầu. Hiện tại, Đài Loan chỉ còn lại 17 đối tác gồm chủ yếu các nước nhỏ nghèo khó ở Mỹ Latinh và Caribbean và châu Đại Dương.

Việc Bắc Kinh tăng cường “bóp nghẹt” Đài Loan trong lĩnh vực ngoại giao là một phần trong chiến lược lớn hơn, bao gồm việc tận dụng các sức ép về kinh tế, quân sự và chính trị để khiến Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn phải đầu hàng. Bà Thái Anh Văn đã từ chối công nhận “Đồng thuận 1992”, theo đó thừa nhận “nguyên tắc một Trung Quốc”. Hành động này của bà đã chọc giận Chủ tịch Tập Cận Bình, người đã khẳng định rằng việc thống nhất giữa hai bờ eo biển là kết quả duy nhất được chấp nhận. Nếu hai bên không khởi xướng được các cuộc đối thoại chính trị về các điều khoản của Bắc Kinh, chắc chắn chiến lược gây sức ép của Trung Quốc sẽ tiếp tục, điều đồng nghĩa rằng trong lĩnh vực ngoại giao, Bắc Kinh sẽ không ngừng theo đuổi các đồng minh của Đài Loan để thuyết phục họ ngả về mình.

Mặc dù hiện rất khó để xác định quốc gia nào tiếp theo sẽ quay lưng lại với Đài Loan, nhưng có rất nhiều dấu hiệu tiêu cực đang xuất hiện. Các đề xuất thương mại và đầu tư hấp dẫn trị giá hàng tỷ USD của Trung Quốc dưới mác Sáng kiến "Vành đai và Con đường" (BRI) là sự hấp dẫn không thể chối từ. BRI đặc biệt rất hấp dẫn với các nước không có nhiều nguồn lực để tự vươn lên. BRI mang lại cho họ cơ hội vàng để xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng cần thiết ở quốc gia họ. Ngoại trưởng Đài Loan Joseph Wu đã nhiều lần lặp lại rằng Đài Bắc sẽ không trở lại thời kỳ “ngoại giao đồng USD” hồi những năm 1990 và 2000, khi Đài Loan chạy đua từng đồng USD với Trung Quốc để giành giật đồng minh trên toàn cầu. Cách tiếp cận này là hoàn toàn dễ hiểu bởi Đài Bắc đơn giản không có nguồn lực để cạnh tranh với Trung Quốc.

Một điều chắc chắn rằng Đài Bắc sẽ để mất thêm các đồng minh ngoại giao trừ phi hai bên đạt được thỏa thuận giữa hai bờ eo biển về Đồng thuận 1992. Tuy nhiên, cũng có thể chắc chắn rằng Đài Loan sẽ thuyết phục ít nhất một hay thêm nhiều quốc gia công nhận Đài Loan - mà không rơi vào cái bẫy ngoại giao đồng USD một lần nữa.

Diễn biến như vậy sẽ mang tính biểu tượng theo cách nó sẽ giúp chống lại quan điểm cho rằng chủ quyền Đài Loan đang bị đe dọa. Nó cũng giúp thúc đẩy “nhuệ khí” ở Đài Loan và sẽ thuyết phục các nước khác theo bước họ. Một kịch bản như vậy có thể khiến các nhà lãnh đạo Trung Quốc cân nhắc lại liệu tác động ngoại giao trong chiến dịch gây sức ép của họ có tạo ra kết quả mong muốn hay không, điều giúp Đài Loan tạm ngừng đối mặt với hành động “giành giật” đồng minh. Hy vọng lớn nhất của Đài Loan nhằm giành lại các đồng minh ngoại giao đó là nói với các nước có thể bị Trung Quốc giành lấy rằng nguồn viện trợ của Đài Loan - chứ không phải BRI của Trung Quốc - mới mang lại cho họ một con đường phát triển ổn định hơn.

Ví dụ như đảo quốc Thái Bình Dương Tonga đang nợ Trung Quốc khoảng 115 triệu USD, khoảng 1/3 GDP, và đang tạm hoãn chi trả khoản nợ này tới năm 2024. Tonga từng công nhận Đài Loan cho tới năm 1998 và khoản nợ lớn như vậy có thể thuyết phục Tonga rằng Đài Bắc một lần nữa là lựa chọn an toàn hơn trong dài hạn. Tại châu Phi, các quốc gia như Zambia, Djibouti và Conga dường như đang là các “con nợ” lớn nhất của Trung Quốc. Conga đã công nhận Đài Loan từ năm 1961 đến 1972. Mặc dù Zambia hay Djibouti chưa từng công nhận Đài Loan, nhưng Djibouti - nơi Bắc Kinh vừa thiết lập căn cứ quân sự đầu tiên ở nước ngoài - đang có khoản nợ với Trung Quốc chiếm tới 77% nợ công của nước này. Trong cuộc bầu cử tại Zambia hồi năm 2006, một ứng cử viên đối lập đã nổi lên, người đe dọa sẽ chuyển sang thiết lập quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Sự chuyển giao chính trị cũng mở ra cơ hội để Đài Loan thúc đẩy quan hệ với ban lãnh đạo tiềm năng mới. Ví dụ như hồi tháng 2/2019, Đài Loan đã cam kết khoản viện trợ nhân đạo trị giá 500,000 USD cho người tự xưng là Tổng thống lâm thời Venezuela Juan Guaido. Ông Guaido chắc chắn sẽ lựa chọn Đài Loan nếu ông trở thành nhà lãnh đạo của quốc gia này.

Cuối cùng, các khoản viện trợ kinh tế và đầu tư của Đài Loan dành cho các nước tiếp nhận nên nhằm vào lĩnh vực nông nghiệp, y tế và giáo dục. Như vậy, nếu một quốc gia quan tâm đến các lĩnh vực này hơn cả, thì khi đó Đài Bắc sẽ có lợi thế cạnh tranh chiến lược. Ví dụ như Quần đảo Marshall đã nói rằng hợp tác nông nghiệp là một lý do họ thay đổi thiết lập quan hệ với Trung Quốc sang Đài Loan năm 1998.

Cuối cùng, Đài Loan có thể nhận được sự khích lệ qua việc giành thêm hay giành lại các đồng minh ngoại giao trước đây. Tuy nhiên, Bắc Kinh sẽ vẫn gạt bỏ Đài Loan khỏi các tổ chức quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới (WTO) và Tổ chức Hàng không Dân sự Quốc tế. Thay vào đó, mối quan hệ song phương Mỹ-Đài tốt đẹp sẽ là chìa khóa để giúp Đài Bắc cân bằng trước Trung Quốc. Thêm vào đó, quan hệ thương mại và đầu tư không chính thức của Đài Loan với các nước không chính thức công nhận Đài Loan như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và nhiều nước khác, sẽ tiếp tục cho phép Đài Bắc giảm sự phụ thuộc kinh tế vào đại lục.

Theo “National interest

Hương Trà (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Cái kết buồn của cặp Mỹ-Trung

Cái kết buồn của cặp Mỹ-Trung

Đại dịch COVID-19 đã biến sự chia tách có chủ ý giữa Mỹ và Trung Quốc thành sự tan vỡ đầy hỗn loạn. Quá trình này đã được thúc đẩy bởi hệ tư tưởng cứng nhắc của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và chủ nghĩa dân tộc của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đọc tiếp...

Ba bài học của Trung Quốc sau đại dịch COVID-19

Ba bài học của Trung Quốc sau đại dịch COVID-19

Cuộc chiến chống COVID-19 đã để lại cho Trung Quốc những bài học đắt giá liên quan đến ba mối quan hệ then chốt – giữa ban lãnh đạo trung ương và chính quyền địa phương, giữa các tỉnh với nhau và giữa đảng/chính phủ với người dân.

Đọc tiếp...

Dự báo thế giới hậu COVID-19

Dự báo thế giới hậu COVID-19

Các chuyên gia y tế cho biết có thể mất vài tháng, nếu không nói là vài năm, để các cộng đồng trên toàn cầu có thể kết nối trở lại với nhau. Như vậy, không còn quá sớm để bắt đầu suy nghĩ về trật tự toàn cầu và khu vực mới sẽ xuất hiện sau khi đại dịch qua đi.

Đọc tiếp...

Trump giúp Trung Quốc tạo dựng ảnh hưởng?

Trump giúp Trung Quốc tạo dựng ảnh hưởng?

Mặc dù đã đưa ra những lời đe doạ nhưng việc Tổng thống Trump ngừng tài trợ cho WHO thực sự giúp ích cho Trung Quốc trong chiến lược mới đầy tinh vi của nước này nhằm tạo dựng ảnh hưởng.

Đọc tiếp...

Hậu quả của làn sóng doanh nghiệp rút khỏi Trung Quốc

Hậu quả của làn sóng doanh nghiệp rút khỏi Trung Quốc

Nếu Mỹ và Nhật Bản – nền kinh tế lớn nhất và lớn thứ ba thế giới - di dời hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc, thì nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này sẽ phải chịu tác động vô cùng to lớn.

Đọc tiếp...

Điều Mỹ và Trung Quốc cần làm trong thời đại dịch COVID-19

Điều Mỹ và Trung Quốc cần làm trong thời đại dịch COVID-19

Dựa trên những khuyến nghị và đề xuất của các học giả Trung Quốc và Mỹ, Trung tâm Chiến lược và An ninh Quốc tế (CISS) của Đại học Thanh Hoa và Quỹ Nghiên cứu Phát triển Trung Quốc đã tóm gọn lại những điều mà hai nước nên làm và nên tránh trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Đọc tiếp...

Thách thức và hy vọng trong nỗ lực phục hồi kinh tế sau COVID-19 của Trung Quốc

Thách thức và hy vọng trong nỗ lực phục hồi kinh tế sau COVID-19 của Trung Quốc

Đầu tiên là cuộc chiến thương mại, giờ là đại dịch – giới lãnh đạo Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc vực dậy nền kinh tế

 

Đọc tiếp...

COVID-19 tác động nguồn cung lương thực toàn cầu

COVID-19 tác động nguồn cung lương thực toàn cầu

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng COVID-19 đang diễn biến hết sức nghiêm trọng, các quốc gia đều ra sức bảo vệ nguồn lương thực của mình thông qua các chiến lược khác nhau. Nước xuất khẩu thì hạn chế xuất đi trong khi nước nhập khẩu thì cố tích trữ thật nhiều. Nguy cơ một số nước phải đối mặt với tình trạng an ninh lương thực bị đe dọa, dù trong ngắn hạn.

Đọc tiếp...

Sự khác biệt Đông-Tây khi đối phó với dịch COVID-19

Sự khác biệt Đông-Tây khi đối phó với dịch COVID-19

Mỹ và châu Âu cần nhanh chóng học hỏi cách đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) của khu vực Đông Á để ngăn chặn tình hình ngày càng trở nên tồi tệ.

Đọc tiếp...

ASEAN trước cuộc tấn công của COVID-19

ASEAN trước cuộc tấn công của COVID-19

Số ca nhiễm COVID-19 ở Đông Nam Á đã gia tăng nhanh chóng trong những tuần gần đây, làm dấy lên quan ngại rằng khu vực 650 triệu dân này có thể trở thành tâm dịch tiếp theo. Những nước có hệ thống chăm sóc y tế nghèo nàn, chẳng hạn như Indonesia và Philippines, được đánh giá là có nguy cơ cao nhất.

Đọc tiếp...

Nhật Bản và châu Âu có thể xây dựng “con đường tơ lụa” riêng?

Nhật Bản và châu Âu có thể xây dựng “con đường tơ lụa” riêng?

Khi EU và Nhật Bản ký thỏa thuận hỗ trợ xây dựng “cơ sở hạ tầng chất lượng”, không bên nào đề cập đến Trung Quốc hay Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI). Tuy nhiên, các điều khoản trong thỏa thuận, và các bài phát biểu của các bên lại tràn ngập những lo ngại về  BRI.

Đọc tiếp...

Lý giải hành động thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên

Lý giải hành động thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên

Vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên là phản ứng do tức giận với việc Hàn Quốc mua máy bay chiến đấu tàng hình F-35 thế hệ mới của Mỹ, hay chính quyền Kim Jong-un chỉ muốn nhắc nhở thế giới về khả năng của họ trước khi nối lại đàm phán cấp chuyên viên?

Đọc tiếp...

Tham vọng củng cố năng lực hải quân của Trung Quốc

Tham vọng củng cố năng lực hải quân của Trung Quốc

Năng lực chiến đấu của Trung Quốc trong các kịch bản xung đột trên biển ngày càng củng cố khi hải quân nước này đã hạ thủy chiếc tàu chiến lưỡng cư đầu tiên ngày 25/9.

Đọc tiếp...

Nhật Bản coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn hơn cả Triều Tiên?

Nhật Bản coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn hơn cả Triều Tiên?

Nội dung đánh giá an ninh liên quan đến Trung Quốc trong Sách trắng Quốc phòng được đưa ra sau khi Nhật Bản tham vấn đồng minh Mỹ, lần đầu tiên Trung Quốc chiếm vị trí thứ hai và đẩy Triều Tiên xuống vị trí thứ ba.

Đọc tiếp...

Một "Malaysia Mới" trong chính sách đối ngoại, bao gồm cả Biển Đông

Một

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hôm 18/9 đã công bố một "văn bản hướng dẫn" mới cho chính sách đối ngoại của quốc gia, trong đó nhấn mạnh Chính phủ sẽ tiếp tục lập trường không liên kết đối với các cường quốc, có kế hoạch đi đầu trong việc thúc đẩy hợp tác trong thế giới Hồi giáo.

Đọc tiếp...

Đằng sau cuộc tập trận hải quân ba bên đầu tiên Ấn Độ-Singapore-Thái Lan

Đằng sau cuộc tập trận hải quân ba bên đầu tiên Ấn Độ-Singapore-Thái Lan

Sau nhiều lần trì hoãn, Ấn Độ cuối cùng đã tổ chức một cuộc tập trận hải quân ba bên với Singapore và Thái Lan (SITMEX). Cuộc tập trận được chú ý cả về điều kiện riêng cũng như trong bối cảnh có các xu hướng mở rộng hơn ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Các doanh nghiệp Đông Nam Á lo ngại Trung Quốc vươn ra ngoài biên giới của mình

 Các doanh nghiệp Đông Nam Á lo ngại Trung Quốc vươn ra ngoài biên giới của mình

Bắc Kinh đang muốn gửi đi một thông điệp tới các công ty khác ở Hong Kong rằng các hành động đi ngược lại các lợi ích cốt lõi của đại lục sẽ không được dung thứ.

Đọc tiếp...

Sự ra đi của John Bolton có thay đổi chính sách đối ngoại của ông Trump?

Sự ra đi của John Bolton có thay đổi chính sách đối ngoại của ông Trump?

Sự ra đi của ông Bolton sẽ có những tác động lên những vấn đề đối ngoại nổi cộm mà ông Trump đang tập trung giải quyết như vấn đề rút quân khỏi Afghanistan, phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên vấn đề Venezuela.

Đọc tiếp...

Năm bước đi để Thủ tướng Abe củng cố vị trí

Năm bước đi để Thủ tướng Abe củng cố vị trí

Đến tháng 11, Thủ tướng Abe sẽ vượt nhiệm kỳ kỷ lục 2.886 ngày làm thủ tướng của ông Katsura Taso. Nhưng nhiệm kỳ kéo dài của Thủ tướng Abe rõ ràng thiếu những thành tích để củng cố vị trí của ông với tư cách là nhà cải cách thực sự.

Đọc tiếp...

Ván bài đầy rủi ro của Trung Quốc

Ván bài đầy rủi ro của Trung Quốc

Sáng kiến về cơ sở hạ tầng và năng lượng mang tên “Vành đai và Con đường” trị giá 1 nghìn tỷ USD của Trung Quốc là sự đánh cược đầy rủi ro ở một khu vực ẩn chứa nhiều bất ổn về chính trị.

Đọc tiếp...

Chiến lược châu Á chưa hoàn thiện của D.Trump

Chiến lược châu Á chưa hoàn thiện của D.Trump

Cho đến khi Mỹ phát triển được một cách tiếp cận kinh tế đối với khu vực, có thể liên kết những mục tiêu với các biện pháp chính sách, Washington sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc đạt được mục tiêu “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Đọc tiếp...

Nhật Bản có thể giúp châu Phi thoát khỏi “bẫy nợ” của Trung Quốc bằng cách nào?

Nhật Bản có thể giúp châu Phi thoát khỏi “bẫy nợ” của Trung Quốc bằng cách nào?

Sau nhiều năm chứng kiến cơ sở hạ tầng do Trung Quốc tài trợ nở rộ trên khắp châu Phi, Nhật Bản cuối cùng cũng tham gia cuộc chơi. Tại Hội nghị Quốc tế Tokyo về Phát triển châu Phi (TICAD) năm 2016, chính phủ Nhật Bản đã cam kết tài trợ 30 tỷ USD cho các nước châu Phi, trong đó bao gồm 10 tỷ USD khoản vay cho cơ sở hạ tầng.

Đọc tiếp...

Mỹ sắp bán F-16 cho Đài Loan - "Cú sốc lớn" đối với Bắc Kinh

Mỹ sắp bán F-16 cho Đài Loan -

Có thể cuối cùng Mỹ sẽ bán cho Đài Loan những máy bay chiến đấu mà hòn đảo này mong đợi trong suốt hơn 10 năm qua. Đối với Bắc Kinh, thỏa thuận mua bán vũ khí này sẽ là một cú sốc chính trị hơn là một đòn giáng quân sự.

Đọc tiếp...

Trung Quốc, Nam Thái Bình Dương và bóng ma của MacArthur

Trung Quốc, Nam Thái Bình Dương và bóng ma của MacArthur

Có vẻ như cố vấn chiến lược quan trọng nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump về Trung Quốc hiện nay lại là Tướng Douglas MacArthur (1880-1964).

Đọc tiếp...

Cách để Đài Loan thắng Trung Quốc trên mặt trận ngoại giao

Cách để Đài Loan thắng Trung Quốc trên mặt trận ngoại giao

Bộ Ngoại giao Đài Loan ngày một ảm đạm trong những ngày gần đây. Cơ quan này đã buộc phải hạ quốc kỳ của các đồng minh ngoại giao gồm Burkina Faso, Sao Tome và Principe, Cộng hòa Dominica, Panama và El Salvador trong hai năm qua.

Đọc tiếp...

Tăng cường hiện diện của quân đội Mỹ tại Bắc Úc: Chậm nhưng chắc

Tăng cường hiện diện của quân đội Mỹ tại Bắc Úc: Chậm nhưng chắc

Được công bố vào tháng 11/2011, các sáng kiến triển khai lực lượng Mỹ ở Bắc Úc bao gồm triển khai lính thủy đánh bộ Mỹ ở Darwin và các khu vực khác ở Bắc Úc trong vòng 6 tháng mỗi năm và tăng dần số lượng máy bay tại khu vực. Các sáng kiến này được đưa ra nhằm mục đích đẩy mạnh hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

Đọc tiếp...

Nghi vấn về dự án Koh Kong của Campuchia

Nghi vấn về dự án Koh Kong của Campuchia

Dự án Koh Kong nằm trong khu vực chiến lược và có thể có những hàm ý đối với các vấn đề nhạy cảm khác nhau, trong đó có tranh chấp Biển Đông và việc nhập khẩu năng lượng của Trung Quốc thông qua Eo biển Malacca thậm chí cả vấn đề chủ quyền Đài Loan. Đọc tiếp...

Mỹ-Trung dõi theo thỏa thuận vũ khí Nga-Ấn

Mỹ-Trung dõi theo thỏa thuận vũ khí Nga-Ấn

Chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Nga Putin không những được Washington mà cả Bắc Kinh theo dõi sát sao. Ấn Độ  đang phụ thuộc vào chiều sâu mối quan hệ với Nga để tạo không gian chiến lược đàm phán với các cường quốc thế giới khác.

Đọc tiếp...

Sông Mekong trong các tính toán địa chính trị của Trung Quốc

Sông Mekong trong các tính toán địa chính trị của Trung Quốc

Với việc đã xây dựng 6 đập lớn ở thượng nguồn và dự kiến xây mới 21 đập khác, năng lực của Trung Quốc trong việc trữ và xả nước trong suốt mùa khô và trong thời gian hạn hán chắc chắn sẽ tăng lên.

Đọc tiếp...

Lý do Myanmar thu hẹp dự án cảng nước sâu với Trung Quốc

Lý do Myanmar thu hẹp dự án cảng nước sâu với Trung Quốc

Một quan chức hàng đầu và một cố vấn của Chính phủ Myanmar cho biết nước này đã thu nhỏ quy mô dự án xây cảng nước sâu do Trung Quốc tài trợ ở bờ biển phía Tây Myanmar, giảm đáng kể kinh phí của dự án do lo ngại nó có thể khiến quốc gia Đông Nam Á này gánh thêm nợ.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 3461 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin