28 - 9 - 2020 | 16:34
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN QUỐC TẾ TỔNG HỢP Kế hoạch tổng thể của Trung Quốc - Mối đe dọa quân sự toàn cầu

Kế hoạch tổng thể của Trung Quốc - Mối đe dọa quân sự toàn cầu

Email In PDF.

Bắc Kinh đã bắt đầu tính đến giai đoạn cạnh tranh với Mỹ không chỉ ở trong khu vực, mà còn trên toàn thế giới. Nếu Trung Quốc đã nuôi tham vọng về gia tăng sự hiện diện trên trường quốc tế ngay cả trong bối cảnh đối mặt với nhiều tranh chấp ở vùng biển ngoài khơi thì họ sẽ còn toan tính những gì khi trở thành bá quyền Tây Thái Bình Dương.

 

 

007.jpg

Trong nhiều năm, hầu hết các chuyên gia đều tin rằng thách thức quân sự của Trung Quốc đối với Mỹ về bản chất chỉ gói gọn trong khu vực, cụ thể là vùng Tây Thái Bình Dương. Tuy nhiên, sau nhiều thập kỷ được hưởng lợi từ những năng lực và ảnh hưởng toàn cầu mà Mỹ gây dựng, Bắc Kinh đang tìm cách có được khả năng cho phép họ mở rộng sức mạnh quân sự ra bên ngoài các khu vực lân cận.

Tham vọng này của Bắc Kinh không phải là điều gì mới mẻ. Khi khủng hoảng Đài Loan bùng phát vào năm 1995-1996, Mỹ đã phản ứng trước việc Trung Quốc đe dọa Đài Loan bằng cách đưa 2 tàu sân bay tới khu vực, nhằm nhấn mạnh với giới lãnh đạo Trung Quốc rằng uy thế và ảnh hưởng về mặt quân sự của Mỹ cho phép họ có khả năng can thiệp bất kỳ khi nào họ muốn tại nơi mà Trung Quốc xem là sân sau của mình. Kể từ đó, Bắc Kinh đã phát triển các năng lực quân sự, phát triển các máy bay chiến đấu tân tiến, tên lửa hành trình chống hạm và các tàu ngầm tấn công chạy bằng động cơ diesel, không chỉ để gia tăng ảnh hưởng đối với các nước láng giềng ở phía Đông và Đông Nam Á, mà còn là để ngăn Mỹ can thiệp sâu vào tuyến phòng thủ của mình.

Nỗ lực nhằm xây dựng năng lực được gọi là “chống tiếp cận/chống xâm nhập” đã đem đến những kết quả nhất định. Mỹ ngày nay đối mặt với những thách thức và trở ngại ngày lớn trong việc bảo vệ Đài Loan cùng các đối tác khác và đồng minh trong trường hợp nảy sinh xung đột với Trung Quốc.

Dù thực tế Bắc Kinh đang thách thức quyền bá chủ của Mỹ tại vùng biển Tây Thái Bình Dương, song họ lại chính là những người được hưởng lợi nhiều nhất từ uy thế siêu cường quân sự toàn cầu của Mỹ. Đó chỉ là một trong số rất nhiều điều trớ trêu trong quan hệ Mỹ-Trung. Washington “giúp ích” cho sự trỗi dậy về kinh tế của đối thủ chiến lược dài hạn lớn nhất bằng việc đảm bảo dòng chảy thương mại toàn cầu, đem lại sự giàu có và thịnh vượng cho đối thủ này. Tuy nhiên, điều này không thể tồn tại lâu, bởi người ta khó có thể bao dung mãi mãi với một Trung Quốc đang trỗi dậy. Sau cùng, nếu Mỹ có thể đảm bảo các giá trị toàn cầu, thì Mỹ cũng có thể thao túng và thậm chí là ngăn chặn chúng nếu muốn.

Khi quan hệ Mỹ-Trung trở nên căng thẳng hơn, Trung Quốc ngày càng khó chấp nhận thực tế là sự thịnh vượng về kinh tế mà họ có cần tới sự độ lượng của Mỹ. Các chiến lược gia Trung Quốc đều hiểu rõ thách thức có tên “Malacca”, hay nói rõ ràng hơn là nguy cơ Mỹ có thể phong tỏa tuyến đường nhập khẩu dầu mỏ và các hàng hóa quan trọng của Trung Quốc. Giới hoạch định chiến lược của Mỹ cũng nhận thức được điều này, bởi các đề xuất về việc phong tỏa eo biển Malacca, bóp ngẹt các nguồn tài nguyên thiết yếu của Bắc Kinh, đã nhiều lần xuất hiện trong các cuộc tranh luận về cách đánh bại Trung Quốc nếu chiến tranh nổ ra.

Cùng lúc ấy, những phát triển trong sức mạnh của quân đội cho phép Bắc Kinh có khả năng giải quyết những điểm yếu của mình dễ dàng hơn. Vào giữa những năm 90 của thế kỷ trước, Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) vẫn là một lực lượng lạc hậu với những khó khăn rất lớn nếu muốn triển khai bên ngoài biên giới Trung Quốc. Chi tiêu dành cho quốc phòng của Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 2% tổng chi tiêu quân sự toàn cầu.

Giờ đây, sau nhiều thập kỷ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và đầu tư mạnh tay cho quốc phòng, Trung Quốc là nước sở hữu ngân sách dành cho phòng vệ lớn thứ 2 thế giới. PLA đã trở thành một lực lượng tinh nhuệ và hiện đại hơn với khả năng thực hiện cả những nhiệm vụ cực kỳ tham vọng. Điều này dẫn đến việc giới chức Trung Quốc bắt đầu đưa tầm mắt xa hơn Tây Thái Bình Dương và tính đến chuyện bành trướng ở những khu vực xa xôi hơn nữa.

Các chiến lược gia hải quân đang bắt đầu tính đến cách bành trướng ảnh hưởng của quân đội tại Ấn Độ Dương, vùng Sừng châu Phi và những tuyến đường biển trọng yếu nối các tuyến huyết mạch của Trung Quốc với các khu vực quan trọng như vịnh Persia. Sáng kiến “Vành đai và Con đường” - một dự án cơ sở hạ tầng quy mô nhằm nối Trung Quốc với các quốc gia ở châu Á và châu Âu - cũng cùng chung mục đích này.

Dù các hoạt động của Trung Quốc chủ yếu tập trung vào khía cạnh hàng hải và lãnh thổ (cũng như an ninh nội địa), song Bắc Kinh đang từng bước mở rộng dấu ấn quân sự trên toàn cầu. Quân đội Trung Quốc đã tiến hành các nhiệm vụ chống cướp biển, sơ tán người dân và các cuộc diễn tập hải quân ở những khu vực cách bờ biển của mình hàng nghìn dặm. Quân đội Trung Quốc cũng đã tới Bắc Băng Dương, biển Baltic và nhiều vùng biển khác. Hải quân PLA đang phát triển nhiều năng lực, như tàu sân bay, với mục tiêu hoạt động và gia tăng ảnh hưởng toàn cầu. Trung Quốc cũng đang tích cực đảm bảo các hạ tầng cơ sở hậu cần cần thiết để đảm bảo các chiến dịch này.

Bắc Kinh đã khai trương căn cứ quân sự đầu tiên ở nước ngoại tại Djibouti, và nhiều dự án phát triển dọc vùng duyên hải Ấn Độ Dương. Có thông tin cho rằng Trung Quốc đang dùng ảnh hưởng kinh tế và gây sức ép ngoại giao để tìm cách sử dụng các cảng biển và những hạ tầng khác ở nhiều quốc gia từ Vanuatu tới Sri Lanka và nhiều nơi khác. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng tham gia nhiều cuộc tập trận tại châu Phi, một phần trong nỗ lực bảo vệ sự hiện diện ngày càng gia tăng của quốc gia này tại Lục địa Đen. Sẽ phải mất nhiều thập kỷ trước khi Trung Quốc có thể tiến gần tới việc đạt được thế cân bằng về sức mạnh quân sự với Mỹ. Tuy nhiên, Bắc Kinh đang rảo bước, một cách dứt khoát và mạnh mẽ, trên con đường này.

Nhìn từ góc độ của Mỹ, xu thế này là đáng lo ngại, đặc biệt là về tham vọng lâu dài của Trung Quốc. Nó cho thấy rằng trong bối cảnh mối quan hệ Mỹ-Trung ngày càng mâu thuẫn, Bắc Kinh đã bắt đầu tính đến giai đoạn cạnh tranh với Mỹ không chỉ ở trong khu vực, mà còn trên toàn thế giới. Nếu Trung Quốc đã nuôi tham vọng về gia tăng sự hiện diện trên trường quốc tế ngay cả trong bối cảnh đối mặt với nhiều tranh chấp ở vùng biển ngoài khơi thì họ sẽ còn toan tính những gì khi họ thành công trong việc bá quyền Tây Thái Bình Dương.

Theo “Bloomberg

Anh Thư (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Cái kết buồn của cặp Mỹ-Trung

Cái kết buồn của cặp Mỹ-Trung

Đại dịch COVID-19 đã biến sự chia tách có chủ ý giữa Mỹ và Trung Quốc thành sự tan vỡ đầy hỗn loạn. Quá trình này đã được thúc đẩy bởi hệ tư tưởng cứng nhắc của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và chủ nghĩa dân tộc của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đọc tiếp...

Ba bài học của Trung Quốc sau đại dịch COVID-19

Ba bài học của Trung Quốc sau đại dịch COVID-19

Cuộc chiến chống COVID-19 đã để lại cho Trung Quốc những bài học đắt giá liên quan đến ba mối quan hệ then chốt – giữa ban lãnh đạo trung ương và chính quyền địa phương, giữa các tỉnh với nhau và giữa đảng/chính phủ với người dân.

Đọc tiếp...

Dự báo thế giới hậu COVID-19

Dự báo thế giới hậu COVID-19

Các chuyên gia y tế cho biết có thể mất vài tháng, nếu không nói là vài năm, để các cộng đồng trên toàn cầu có thể kết nối trở lại với nhau. Như vậy, không còn quá sớm để bắt đầu suy nghĩ về trật tự toàn cầu và khu vực mới sẽ xuất hiện sau khi đại dịch qua đi.

Đọc tiếp...

Trump giúp Trung Quốc tạo dựng ảnh hưởng?

Trump giúp Trung Quốc tạo dựng ảnh hưởng?

Mặc dù đã đưa ra những lời đe doạ nhưng việc Tổng thống Trump ngừng tài trợ cho WHO thực sự giúp ích cho Trung Quốc trong chiến lược mới đầy tinh vi của nước này nhằm tạo dựng ảnh hưởng.

Đọc tiếp...

Hậu quả của làn sóng doanh nghiệp rút khỏi Trung Quốc

Hậu quả của làn sóng doanh nghiệp rút khỏi Trung Quốc

Nếu Mỹ và Nhật Bản – nền kinh tế lớn nhất và lớn thứ ba thế giới - di dời hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc, thì nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này sẽ phải chịu tác động vô cùng to lớn.

Đọc tiếp...

Điều Mỹ và Trung Quốc cần làm trong thời đại dịch COVID-19

Điều Mỹ và Trung Quốc cần làm trong thời đại dịch COVID-19

Dựa trên những khuyến nghị và đề xuất của các học giả Trung Quốc và Mỹ, Trung tâm Chiến lược và An ninh Quốc tế (CISS) của Đại học Thanh Hoa và Quỹ Nghiên cứu Phát triển Trung Quốc đã tóm gọn lại những điều mà hai nước nên làm và nên tránh trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Đọc tiếp...

Thách thức và hy vọng trong nỗ lực phục hồi kinh tế sau COVID-19 của Trung Quốc

Thách thức và hy vọng trong nỗ lực phục hồi kinh tế sau COVID-19 của Trung Quốc

Đầu tiên là cuộc chiến thương mại, giờ là đại dịch – giới lãnh đạo Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc vực dậy nền kinh tế

 

Đọc tiếp...

COVID-19 tác động nguồn cung lương thực toàn cầu

COVID-19 tác động nguồn cung lương thực toàn cầu

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng COVID-19 đang diễn biến hết sức nghiêm trọng, các quốc gia đều ra sức bảo vệ nguồn lương thực của mình thông qua các chiến lược khác nhau. Nước xuất khẩu thì hạn chế xuất đi trong khi nước nhập khẩu thì cố tích trữ thật nhiều. Nguy cơ một số nước phải đối mặt với tình trạng an ninh lương thực bị đe dọa, dù trong ngắn hạn.

Đọc tiếp...

Sự khác biệt Đông-Tây khi đối phó với dịch COVID-19

Sự khác biệt Đông-Tây khi đối phó với dịch COVID-19

Mỹ và châu Âu cần nhanh chóng học hỏi cách đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) của khu vực Đông Á để ngăn chặn tình hình ngày càng trở nên tồi tệ.

Đọc tiếp...

ASEAN trước cuộc tấn công của COVID-19

ASEAN trước cuộc tấn công của COVID-19

Số ca nhiễm COVID-19 ở Đông Nam Á đã gia tăng nhanh chóng trong những tuần gần đây, làm dấy lên quan ngại rằng khu vực 650 triệu dân này có thể trở thành tâm dịch tiếp theo. Những nước có hệ thống chăm sóc y tế nghèo nàn, chẳng hạn như Indonesia và Philippines, được đánh giá là có nguy cơ cao nhất.

Đọc tiếp...

Nhật Bản và châu Âu có thể xây dựng “con đường tơ lụa” riêng?

Nhật Bản và châu Âu có thể xây dựng “con đường tơ lụa” riêng?

Khi EU và Nhật Bản ký thỏa thuận hỗ trợ xây dựng “cơ sở hạ tầng chất lượng”, không bên nào đề cập đến Trung Quốc hay Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI). Tuy nhiên, các điều khoản trong thỏa thuận, và các bài phát biểu của các bên lại tràn ngập những lo ngại về  BRI.

Đọc tiếp...

Lý giải hành động thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên

Lý giải hành động thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên

Vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên là phản ứng do tức giận với việc Hàn Quốc mua máy bay chiến đấu tàng hình F-35 thế hệ mới của Mỹ, hay chính quyền Kim Jong-un chỉ muốn nhắc nhở thế giới về khả năng của họ trước khi nối lại đàm phán cấp chuyên viên?

Đọc tiếp...

Tham vọng củng cố năng lực hải quân của Trung Quốc

Tham vọng củng cố năng lực hải quân của Trung Quốc

Năng lực chiến đấu của Trung Quốc trong các kịch bản xung đột trên biển ngày càng củng cố khi hải quân nước này đã hạ thủy chiếc tàu chiến lưỡng cư đầu tiên ngày 25/9.

Đọc tiếp...

Nhật Bản coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn hơn cả Triều Tiên?

Nhật Bản coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn hơn cả Triều Tiên?

Nội dung đánh giá an ninh liên quan đến Trung Quốc trong Sách trắng Quốc phòng được đưa ra sau khi Nhật Bản tham vấn đồng minh Mỹ, lần đầu tiên Trung Quốc chiếm vị trí thứ hai và đẩy Triều Tiên xuống vị trí thứ ba.

Đọc tiếp...

Một "Malaysia Mới" trong chính sách đối ngoại, bao gồm cả Biển Đông

Một

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hôm 18/9 đã công bố một "văn bản hướng dẫn" mới cho chính sách đối ngoại của quốc gia, trong đó nhấn mạnh Chính phủ sẽ tiếp tục lập trường không liên kết đối với các cường quốc, có kế hoạch đi đầu trong việc thúc đẩy hợp tác trong thế giới Hồi giáo.

Đọc tiếp...

Đằng sau cuộc tập trận hải quân ba bên đầu tiên Ấn Độ-Singapore-Thái Lan

Đằng sau cuộc tập trận hải quân ba bên đầu tiên Ấn Độ-Singapore-Thái Lan

Sau nhiều lần trì hoãn, Ấn Độ cuối cùng đã tổ chức một cuộc tập trận hải quân ba bên với Singapore và Thái Lan (SITMEX). Cuộc tập trận được chú ý cả về điều kiện riêng cũng như trong bối cảnh có các xu hướng mở rộng hơn ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Các doanh nghiệp Đông Nam Á lo ngại Trung Quốc vươn ra ngoài biên giới của mình

 Các doanh nghiệp Đông Nam Á lo ngại Trung Quốc vươn ra ngoài biên giới của mình

Bắc Kinh đang muốn gửi đi một thông điệp tới các công ty khác ở Hong Kong rằng các hành động đi ngược lại các lợi ích cốt lõi của đại lục sẽ không được dung thứ.

Đọc tiếp...

Sự ra đi của John Bolton có thay đổi chính sách đối ngoại của ông Trump?

Sự ra đi của John Bolton có thay đổi chính sách đối ngoại của ông Trump?

Sự ra đi của ông Bolton sẽ có những tác động lên những vấn đề đối ngoại nổi cộm mà ông Trump đang tập trung giải quyết như vấn đề rút quân khỏi Afghanistan, phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên vấn đề Venezuela.

Đọc tiếp...

Năm bước đi để Thủ tướng Abe củng cố vị trí

Năm bước đi để Thủ tướng Abe củng cố vị trí

Đến tháng 11, Thủ tướng Abe sẽ vượt nhiệm kỳ kỷ lục 2.886 ngày làm thủ tướng của ông Katsura Taso. Nhưng nhiệm kỳ kéo dài của Thủ tướng Abe rõ ràng thiếu những thành tích để củng cố vị trí của ông với tư cách là nhà cải cách thực sự.

Đọc tiếp...

Ván bài đầy rủi ro của Trung Quốc

Ván bài đầy rủi ro của Trung Quốc

Sáng kiến về cơ sở hạ tầng và năng lượng mang tên “Vành đai và Con đường” trị giá 1 nghìn tỷ USD của Trung Quốc là sự đánh cược đầy rủi ro ở một khu vực ẩn chứa nhiều bất ổn về chính trị.

Đọc tiếp...

Chiến lược châu Á chưa hoàn thiện của D.Trump

Chiến lược châu Á chưa hoàn thiện của D.Trump

Cho đến khi Mỹ phát triển được một cách tiếp cận kinh tế đối với khu vực, có thể liên kết những mục tiêu với các biện pháp chính sách, Washington sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc đạt được mục tiêu “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Đọc tiếp...

Nhật Bản có thể giúp châu Phi thoát khỏi “bẫy nợ” của Trung Quốc bằng cách nào?

Nhật Bản có thể giúp châu Phi thoát khỏi “bẫy nợ” của Trung Quốc bằng cách nào?

Sau nhiều năm chứng kiến cơ sở hạ tầng do Trung Quốc tài trợ nở rộ trên khắp châu Phi, Nhật Bản cuối cùng cũng tham gia cuộc chơi. Tại Hội nghị Quốc tế Tokyo về Phát triển châu Phi (TICAD) năm 2016, chính phủ Nhật Bản đã cam kết tài trợ 30 tỷ USD cho các nước châu Phi, trong đó bao gồm 10 tỷ USD khoản vay cho cơ sở hạ tầng.

Đọc tiếp...

Mỹ sắp bán F-16 cho Đài Loan - "Cú sốc lớn" đối với Bắc Kinh

Mỹ sắp bán F-16 cho Đài Loan -

Có thể cuối cùng Mỹ sẽ bán cho Đài Loan những máy bay chiến đấu mà hòn đảo này mong đợi trong suốt hơn 10 năm qua. Đối với Bắc Kinh, thỏa thuận mua bán vũ khí này sẽ là một cú sốc chính trị hơn là một đòn giáng quân sự.

Đọc tiếp...

Trung Quốc, Nam Thái Bình Dương và bóng ma của MacArthur

Trung Quốc, Nam Thái Bình Dương và bóng ma của MacArthur

Có vẻ như cố vấn chiến lược quan trọng nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump về Trung Quốc hiện nay lại là Tướng Douglas MacArthur (1880-1964).

Đọc tiếp...

Cách để Đài Loan thắng Trung Quốc trên mặt trận ngoại giao

Cách để Đài Loan thắng Trung Quốc trên mặt trận ngoại giao

Bộ Ngoại giao Đài Loan ngày một ảm đạm trong những ngày gần đây. Cơ quan này đã buộc phải hạ quốc kỳ của các đồng minh ngoại giao gồm Burkina Faso, Sao Tome và Principe, Cộng hòa Dominica, Panama và El Salvador trong hai năm qua.

Đọc tiếp...

Tăng cường hiện diện của quân đội Mỹ tại Bắc Úc: Chậm nhưng chắc

Tăng cường hiện diện của quân đội Mỹ tại Bắc Úc: Chậm nhưng chắc

Được công bố vào tháng 11/2011, các sáng kiến triển khai lực lượng Mỹ ở Bắc Úc bao gồm triển khai lính thủy đánh bộ Mỹ ở Darwin và các khu vực khác ở Bắc Úc trong vòng 6 tháng mỗi năm và tăng dần số lượng máy bay tại khu vực. Các sáng kiến này được đưa ra nhằm mục đích đẩy mạnh hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

Đọc tiếp...

Nghi vấn về dự án Koh Kong của Campuchia

Nghi vấn về dự án Koh Kong của Campuchia

Dự án Koh Kong nằm trong khu vực chiến lược và có thể có những hàm ý đối với các vấn đề nhạy cảm khác nhau, trong đó có tranh chấp Biển Đông và việc nhập khẩu năng lượng của Trung Quốc thông qua Eo biển Malacca thậm chí cả vấn đề chủ quyền Đài Loan. Đọc tiếp...

Mỹ-Trung dõi theo thỏa thuận vũ khí Nga-Ấn

Mỹ-Trung dõi theo thỏa thuận vũ khí Nga-Ấn

Chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Nga Putin không những được Washington mà cả Bắc Kinh theo dõi sát sao. Ấn Độ  đang phụ thuộc vào chiều sâu mối quan hệ với Nga để tạo không gian chiến lược đàm phán với các cường quốc thế giới khác.

Đọc tiếp...

Sông Mekong trong các tính toán địa chính trị của Trung Quốc

Sông Mekong trong các tính toán địa chính trị của Trung Quốc

Với việc đã xây dựng 6 đập lớn ở thượng nguồn và dự kiến xây mới 21 đập khác, năng lực của Trung Quốc trong việc trữ và xả nước trong suốt mùa khô và trong thời gian hạn hán chắc chắn sẽ tăng lên.

Đọc tiếp...

Lý do Myanmar thu hẹp dự án cảng nước sâu với Trung Quốc

Lý do Myanmar thu hẹp dự án cảng nước sâu với Trung Quốc

Một quan chức hàng đầu và một cố vấn của Chính phủ Myanmar cho biết nước này đã thu nhỏ quy mô dự án xây cảng nước sâu do Trung Quốc tài trợ ở bờ biển phía Tây Myanmar, giảm đáng kể kinh phí của dự án do lo ngại nó có thể khiến quốc gia Đông Nam Á này gánh thêm nợ.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 4520 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin