27 - 5 - 2020 | 20:27
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN QUỐC TẾ TỔNG HỢP Đánh giá sức mạnh quan hệ Trung-Nga

Đánh giá sức mạnh quan hệ Trung-Nga

Email In PDF.

Các chính sách của Mỹ dưới thời Tổng thống Trump có thể thúc đẩy Trung - Nga xích lại gần hơn vào lúc này, nhưng điều đó có thể xuất phát từ động cơ cá nhân hơn là mong muốn thiết lập bất cứ mô hình liên minh chính thức nào.

xi-putin.jpg

Hai quốc gia đối đầu trước đây hiện có một mối quan hệ vững chắc nhưng linh hoạt. Kể từ khi nổ ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine năm 2014, quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển, chủ yếu xoay quanh các hoạt động buôn bán thiết bị quân sự, Nga bán dầu mỏ cho Trung Quốc và Bắc Kinh rót vốn vào Nga trong bối cảnh lệnh trừng phạt của phương Tây. Moscow và Bắc Kinh hầu như nhất trí về những thiếu sót của một trật tự quốc tế do Mỹ và các đồng minh chi phối. Mối quan hệ của họ đã gây ra nhiều lo ngại, đặc biệt là với Mỹ như đã thể hiện trong Chiến lược An ninh Quốc gia (NSS) mới đây. Tuy nhiên, có một số căng thẳng tiềm ẩn trong mối quan hệ này, đặt ra những ràng buộc đối với các quan hệ song phương. Những điều này liên quan đến lợi ích quốc gia của mỗi bên cũng như cam kết của họ với trật tự quốc tế. Phải nói rằng hai bên đã khôn khéo trong việc kiềm chế những căng thẳng trong nhiều năm qua, nhưng chúng có thể ảnh hưởng đến quỹ đạo của mối quan hệ này về lâu dài.

Lý do của những lo ngại này là sự mất cân bằng trong quan hệ. Trong khi cả hai quốc gia này là những nhân tố quan trọng trên trường quốc tế, những lo ngại của Nga đặc biệt xuất phát từ vấn đề nhân khẩu học cũng như các vấn đề kinh tế. Dân số và GDP của Trung Quốc lớn gấp gần 10 lần so với Nga. Xuất khẩu của Nga sang Trung Quốc chủ yếu là nguyên liệu thô và hydrocarbon. Nhiều phân tích chỉ ra những căng thẳng vốn có của mối quan hệ giữa bên mua và bên bán. Khi Nga ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc về đầu tư và thị trường, sức mạnh của Trung Quốc để đàm phán các thỏa thuận có lợi sẽ chỉ tăng lên. Do đó, Nga sẽ vẫn cảnh giác với việc phụ thuộc quá nhiều vào một quốc gia, đặc biệt là một nước có nhiều lợi ích chồng chéo. Khuynh hướng của Nga nhằm cân bằng giữa các lợi ích khác nhau và bảo vệ quyền tự chủ chiến lược trong khi mở rộng ảnh hưởng sẽ được triển khai. Điều này sẽ làm tăng khả năng Nga nối lại quan hệ với châu Âu ở mức độ nào đó, đặc biệt là do các hành động mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đẩy châu Âu và Nga xích lại gần nhau hơn. Ngược lại, do ưu tiên của Trung Quốc là phát triển kinh tế, các nước phương Tây là những đối tác hấp dẫn hơn, ngay cả khi Bắc Kinh hưởng lợi từ việc nhập khẩu dầu mỏ của Nga.

Tại Ukraine, một khu vực mà Nga coi là không thể thiếu đối với an ninh của mình, Trung Quốc kiềm chế không trực tiếp chỉ trích hay ủng hộ hành động của Nga. Họ đã bỏ phiếu trắng trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc tuyên bố cuộc trưng cầu ý dân ở Crimea là bất hợp pháp. Trong khi nhiều nước phương Tây phản ứng với sự vi phạm chủ quyền của Ukraine bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt, Trung Quốc đã chỉ trích cách hành xử này của phương Tây nhưng cuối cùng cũng tuân theo.

Tương tự, ở Biển Đông, một khu vực nằm trong "phạm vi lợi ích" của Trung Quốc nhưng không liên quan trực tiếp đến Nga, Moskva đã theo đuổi lợi ích riêng. Các hành động của Trung Quốc trong khu vực này không chắc sẽ gây ra mức độ phản ứng mạnh mẽ như hành động của Nga ở Crimea và cả hai đã tiến hành các cuộc tập trận chung trong khu vực. Nhưng khi Nga tìm cách mở rộng sự hiện diện  ở Thái Bình Dương, thể hiện rõ qua sự hiện đại hóa hạm đội Thái Bình Dương, họ có thể bị lôi kéo vào khu vực này. Theo xu hướng tự nhiên, Nga đã tham gia vào việc làm cân bằng các lợi ích khác nhau mà không thể hiện nhượng bộ bất kỳ cường quốc khi can dự với Việt Nam. Việt Nam thận trọng với các hoạt động của Trung Quốc nhưng Nga đã hợp tác với Hà Nội về mặt quân sự cũng như trong lĩnh vực hydrocacbon.

Những hành động của Nga và Trung Quốc ở Trung Á, nơi cả hai nước đều thèm muốn "miếng bánh" lớn, sẽ rất quan trọng trong những năm tới. Nga coi đó là một khu vực quan trọng để mở rộng ảnh hưởng của họ. Mặc dù hầu hết các nước Trung Á thừa nhận mối quan hệ lịch sử của họ với Nga và quyền lực kinh tế cũng như lợi ích an ninh của Nga trong khu vực, một số nước đã ít nhiệt tình hơn trong việc tham gia vào các dự án do Nga dẫn đầu như Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) và Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO). Việc Nga đưa ra các biện pháp kiểm soát nhập cư khắt khe hơn đối với khu vực cũng đã chứng tỏ vết rạn nứt này. Thay vào đó, Trung Quốc thích đưa ra đề xuất tăng trưởng kinh tế như một sự khích lệ. Khu vực này là chìa khóa cho chính sách "Hướng Tây" của Trung Quốc cũng như một dự án quan trọng khác là Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) để thể hiện ảnh hưởng của họ ở châu Á, nhưng lợi ích của họ ở khu vực này bị hạn chế vì các công ty Trung Quốc thích sử dụng lao động Trung Quốc hơn. Mô hình này không thách thức vai trò của Nga với tư cách là người đảm bảo an ninh tiềm năng ở Trung và Tây Á.

Những xu hướng này - chủ nghĩa thực dụng của Trung Quốc và sự thừa nhận tầm quan trọng của phương Tây, và hành động cân bằng của Nga và việc không bên ngoài xâm phạm của vào "phạm vi ảnh hưởng" của họ - sẽ chỉ làm trầm trọng thêm sự mất cân bằng. Ảnh hưởng địa chính trị của Nga có những lợi ích nhất định đối với Trung Quốc và Trung Quốc đang nổi lên như một đối tác kinh tế quan trọng của Nga. Nhưng việc hai bên thường xuyên theo đuổi các lợi ích quốc gia và những mối quan hệ riêng của họ với phương Tây rút cục có thể quan trọng hơn mối quan hệ của họ với nhau, đặc biệt là quan hệ của Nga với châu Âu và quan hệ của Trung Quốc với cả châu Âu lẫn Mỹ.

Các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc đã nhấn mạnh mối lo ngại về chính sách không thể đoán trước của Nga, sau những hành động của Nga ở Crimea và sau đó là Syria. Lợi ích của Trung Quốc và Nga gặp nhau ở điểm họ cùng chống lại một hệ thống do Mỹ dẫn dắt, nhưng vẫn chưa xác định được họ sẽ giữ vai trò gì trong trật tự quốc tế theo quan điểm của họ. Các chính sách của Mỹ dưới thời Tổng thống Trump có thể thúc đẩy họ xích lại gần nhau hơn vào lúc này, nhưng điều đó có thể xuất phát từ động cơ cá nhân hơn là mong muốn thiết lập bất cứ mô hình liên minh chính thức nào. Trong bất cứ trường hợp nào, quan hệ Trung-Nga là một sản phẩm của bối cảnh quốc tế hiện nay, do đó hoàn toàn có lý khi cho rằng một sự thay đổi bối cảnh quốc tế có thể dẫn đến việc đánh giá lại quan hệ giữa hai nước.

Theo “Eurasia review

Hương Trà (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Ba bài học của Trung Quốc sau đại dịch COVID-19

Ba bài học của Trung Quốc sau đại dịch COVID-19

Cuộc chiến chống COVID-19 đã để lại cho Trung Quốc những bài học đắt giá liên quan đến ba mối quan hệ then chốt – giữa ban lãnh đạo trung ương và chính quyền địa phương, giữa các tỉnh với nhau và giữa đảng/chính phủ với người dân.

Đọc tiếp...

Dự báo thế giới hậu COVID-19

Dự báo thế giới hậu COVID-19

Các chuyên gia y tế cho biết có thể mất vài tháng, nếu không nói là vài năm, để các cộng đồng trên toàn cầu có thể kết nối trở lại với nhau. Như vậy, không còn quá sớm để bắt đầu suy nghĩ về trật tự toàn cầu và khu vực mới sẽ xuất hiện sau khi đại dịch qua đi.

Đọc tiếp...

Trump giúp Trung Quốc tạo dựng ảnh hưởng?

Trump giúp Trung Quốc tạo dựng ảnh hưởng?

Mặc dù đã đưa ra những lời đe doạ nhưng việc Tổng thống Trump ngừng tài trợ cho WHO thực sự giúp ích cho Trung Quốc trong chiến lược mới đầy tinh vi của nước này nhằm tạo dựng ảnh hưởng.

Đọc tiếp...

Hậu quả của làn sóng doanh nghiệp rút khỏi Trung Quốc

Hậu quả của làn sóng doanh nghiệp rút khỏi Trung Quốc

Nếu Mỹ và Nhật Bản – nền kinh tế lớn nhất và lớn thứ ba thế giới - di dời hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc, thì nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này sẽ phải chịu tác động vô cùng to lớn.

Đọc tiếp...

Điều Mỹ và Trung Quốc cần làm trong thời đại dịch COVID-19

Điều Mỹ và Trung Quốc cần làm trong thời đại dịch COVID-19

Dựa trên những khuyến nghị và đề xuất của các học giả Trung Quốc và Mỹ, Trung tâm Chiến lược và An ninh Quốc tế (CISS) của Đại học Thanh Hoa và Quỹ Nghiên cứu Phát triển Trung Quốc đã tóm gọn lại những điều mà hai nước nên làm và nên tránh trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Đọc tiếp...

Thách thức và hy vọng trong nỗ lực phục hồi kinh tế sau COVID-19 của Trung Quốc

Thách thức và hy vọng trong nỗ lực phục hồi kinh tế sau COVID-19 của Trung Quốc

Đầu tiên là cuộc chiến thương mại, giờ là đại dịch – giới lãnh đạo Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc vực dậy nền kinh tế

 

Đọc tiếp...

COVID-19 tác động nguồn cung lương thực toàn cầu

COVID-19 tác động nguồn cung lương thực toàn cầu

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng COVID-19 đang diễn biến hết sức nghiêm trọng, các quốc gia đều ra sức bảo vệ nguồn lương thực của mình thông qua các chiến lược khác nhau. Nước xuất khẩu thì hạn chế xuất đi trong khi nước nhập khẩu thì cố tích trữ thật nhiều. Nguy cơ một số nước phải đối mặt với tình trạng an ninh lương thực bị đe dọa, dù trong ngắn hạn.

Đọc tiếp...

Sự khác biệt Đông-Tây khi đối phó với dịch COVID-19

Sự khác biệt Đông-Tây khi đối phó với dịch COVID-19

Mỹ và châu Âu cần nhanh chóng học hỏi cách đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) của khu vực Đông Á để ngăn chặn tình hình ngày càng trở nên tồi tệ.

Đọc tiếp...

ASEAN trước cuộc tấn công của COVID-19

ASEAN trước cuộc tấn công của COVID-19

Số ca nhiễm COVID-19 ở Đông Nam Á đã gia tăng nhanh chóng trong những tuần gần đây, làm dấy lên quan ngại rằng khu vực 650 triệu dân này có thể trở thành tâm dịch tiếp theo. Những nước có hệ thống chăm sóc y tế nghèo nàn, chẳng hạn như Indonesia và Philippines, được đánh giá là có nguy cơ cao nhất.

Đọc tiếp...

Nhật Bản và châu Âu có thể xây dựng “con đường tơ lụa” riêng?

Nhật Bản và châu Âu có thể xây dựng “con đường tơ lụa” riêng?

Khi EU và Nhật Bản ký thỏa thuận hỗ trợ xây dựng “cơ sở hạ tầng chất lượng”, không bên nào đề cập đến Trung Quốc hay Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI). Tuy nhiên, các điều khoản trong thỏa thuận, và các bài phát biểu của các bên lại tràn ngập những lo ngại về  BRI.

Đọc tiếp...

Lý giải hành động thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên

Lý giải hành động thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên

Vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên là phản ứng do tức giận với việc Hàn Quốc mua máy bay chiến đấu tàng hình F-35 thế hệ mới của Mỹ, hay chính quyền Kim Jong-un chỉ muốn nhắc nhở thế giới về khả năng của họ trước khi nối lại đàm phán cấp chuyên viên?

Đọc tiếp...

Tham vọng củng cố năng lực hải quân của Trung Quốc

Tham vọng củng cố năng lực hải quân của Trung Quốc

Năng lực chiến đấu của Trung Quốc trong các kịch bản xung đột trên biển ngày càng củng cố khi hải quân nước này đã hạ thủy chiếc tàu chiến lưỡng cư đầu tiên ngày 25/9.

Đọc tiếp...

Nhật Bản coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn hơn cả Triều Tiên?

Nhật Bản coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn hơn cả Triều Tiên?

Nội dung đánh giá an ninh liên quan đến Trung Quốc trong Sách trắng Quốc phòng được đưa ra sau khi Nhật Bản tham vấn đồng minh Mỹ, lần đầu tiên Trung Quốc chiếm vị trí thứ hai và đẩy Triều Tiên xuống vị trí thứ ba.

Đọc tiếp...

Một "Malaysia Mới" trong chính sách đối ngoại, bao gồm cả Biển Đông

Một

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hôm 18/9 đã công bố một "văn bản hướng dẫn" mới cho chính sách đối ngoại của quốc gia, trong đó nhấn mạnh Chính phủ sẽ tiếp tục lập trường không liên kết đối với các cường quốc, có kế hoạch đi đầu trong việc thúc đẩy hợp tác trong thế giới Hồi giáo.

Đọc tiếp...

Đằng sau cuộc tập trận hải quân ba bên đầu tiên Ấn Độ-Singapore-Thái Lan

Đằng sau cuộc tập trận hải quân ba bên đầu tiên Ấn Độ-Singapore-Thái Lan

Sau nhiều lần trì hoãn, Ấn Độ cuối cùng đã tổ chức một cuộc tập trận hải quân ba bên với Singapore và Thái Lan (SITMEX). Cuộc tập trận được chú ý cả về điều kiện riêng cũng như trong bối cảnh có các xu hướng mở rộng hơn ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Các doanh nghiệp Đông Nam Á lo ngại Trung Quốc vươn ra ngoài biên giới của mình

 Các doanh nghiệp Đông Nam Á lo ngại Trung Quốc vươn ra ngoài biên giới của mình

Bắc Kinh đang muốn gửi đi một thông điệp tới các công ty khác ở Hong Kong rằng các hành động đi ngược lại các lợi ích cốt lõi của đại lục sẽ không được dung thứ.

Đọc tiếp...

Sự ra đi của John Bolton có thay đổi chính sách đối ngoại của ông Trump?

Sự ra đi của John Bolton có thay đổi chính sách đối ngoại của ông Trump?

Sự ra đi của ông Bolton sẽ có những tác động lên những vấn đề đối ngoại nổi cộm mà ông Trump đang tập trung giải quyết như vấn đề rút quân khỏi Afghanistan, phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên vấn đề Venezuela.

Đọc tiếp...

Năm bước đi để Thủ tướng Abe củng cố vị trí

Năm bước đi để Thủ tướng Abe củng cố vị trí

Đến tháng 11, Thủ tướng Abe sẽ vượt nhiệm kỳ kỷ lục 2.886 ngày làm thủ tướng của ông Katsura Taso. Nhưng nhiệm kỳ kéo dài của Thủ tướng Abe rõ ràng thiếu những thành tích để củng cố vị trí của ông với tư cách là nhà cải cách thực sự.

Đọc tiếp...

Ván bài đầy rủi ro của Trung Quốc

Ván bài đầy rủi ro của Trung Quốc

Sáng kiến về cơ sở hạ tầng và năng lượng mang tên “Vành đai và Con đường” trị giá 1 nghìn tỷ USD của Trung Quốc là sự đánh cược đầy rủi ro ở một khu vực ẩn chứa nhiều bất ổn về chính trị.

Đọc tiếp...

Chiến lược châu Á chưa hoàn thiện của D.Trump

Chiến lược châu Á chưa hoàn thiện của D.Trump

Cho đến khi Mỹ phát triển được một cách tiếp cận kinh tế đối với khu vực, có thể liên kết những mục tiêu với các biện pháp chính sách, Washington sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc đạt được mục tiêu “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Đọc tiếp...

Nhật Bản có thể giúp châu Phi thoát khỏi “bẫy nợ” của Trung Quốc bằng cách nào?

Nhật Bản có thể giúp châu Phi thoát khỏi “bẫy nợ” của Trung Quốc bằng cách nào?

Sau nhiều năm chứng kiến cơ sở hạ tầng do Trung Quốc tài trợ nở rộ trên khắp châu Phi, Nhật Bản cuối cùng cũng tham gia cuộc chơi. Tại Hội nghị Quốc tế Tokyo về Phát triển châu Phi (TICAD) năm 2016, chính phủ Nhật Bản đã cam kết tài trợ 30 tỷ USD cho các nước châu Phi, trong đó bao gồm 10 tỷ USD khoản vay cho cơ sở hạ tầng.

Đọc tiếp...

Mỹ sắp bán F-16 cho Đài Loan - "Cú sốc lớn" đối với Bắc Kinh

Mỹ sắp bán F-16 cho Đài Loan -

Có thể cuối cùng Mỹ sẽ bán cho Đài Loan những máy bay chiến đấu mà hòn đảo này mong đợi trong suốt hơn 10 năm qua. Đối với Bắc Kinh, thỏa thuận mua bán vũ khí này sẽ là một cú sốc chính trị hơn là một đòn giáng quân sự.

Đọc tiếp...

Trung Quốc, Nam Thái Bình Dương và bóng ma của MacArthur

Trung Quốc, Nam Thái Bình Dương và bóng ma của MacArthur

Có vẻ như cố vấn chiến lược quan trọng nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump về Trung Quốc hiện nay lại là Tướng Douglas MacArthur (1880-1964).

Đọc tiếp...

Cách để Đài Loan thắng Trung Quốc trên mặt trận ngoại giao

Cách để Đài Loan thắng Trung Quốc trên mặt trận ngoại giao

Bộ Ngoại giao Đài Loan ngày một ảm đạm trong những ngày gần đây. Cơ quan này đã buộc phải hạ quốc kỳ của các đồng minh ngoại giao gồm Burkina Faso, Sao Tome và Principe, Cộng hòa Dominica, Panama và El Salvador trong hai năm qua.

Đọc tiếp...

Tăng cường hiện diện của quân đội Mỹ tại Bắc Úc: Chậm nhưng chắc

Tăng cường hiện diện của quân đội Mỹ tại Bắc Úc: Chậm nhưng chắc

Được công bố vào tháng 11/2011, các sáng kiến triển khai lực lượng Mỹ ở Bắc Úc bao gồm triển khai lính thủy đánh bộ Mỹ ở Darwin và các khu vực khác ở Bắc Úc trong vòng 6 tháng mỗi năm và tăng dần số lượng máy bay tại khu vực. Các sáng kiến này được đưa ra nhằm mục đích đẩy mạnh hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

Đọc tiếp...

Nghi vấn về dự án Koh Kong của Campuchia

Nghi vấn về dự án Koh Kong của Campuchia

Dự án Koh Kong nằm trong khu vực chiến lược và có thể có những hàm ý đối với các vấn đề nhạy cảm khác nhau, trong đó có tranh chấp Biển Đông và việc nhập khẩu năng lượng của Trung Quốc thông qua Eo biển Malacca thậm chí cả vấn đề chủ quyền Đài Loan. Đọc tiếp...

Mỹ-Trung dõi theo thỏa thuận vũ khí Nga-Ấn

Mỹ-Trung dõi theo thỏa thuận vũ khí Nga-Ấn

Chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Nga Putin không những được Washington mà cả Bắc Kinh theo dõi sát sao. Ấn Độ  đang phụ thuộc vào chiều sâu mối quan hệ với Nga để tạo không gian chiến lược đàm phán với các cường quốc thế giới khác.

Đọc tiếp...

Sông Mekong trong các tính toán địa chính trị của Trung Quốc

Sông Mekong trong các tính toán địa chính trị của Trung Quốc

Với việc đã xây dựng 6 đập lớn ở thượng nguồn và dự kiến xây mới 21 đập khác, năng lực của Trung Quốc trong việc trữ và xả nước trong suốt mùa khô và trong thời gian hạn hán chắc chắn sẽ tăng lên.

Đọc tiếp...

Lý do Myanmar thu hẹp dự án cảng nước sâu với Trung Quốc

Lý do Myanmar thu hẹp dự án cảng nước sâu với Trung Quốc

Một quan chức hàng đầu và một cố vấn của Chính phủ Myanmar cho biết nước này đã thu nhỏ quy mô dự án xây cảng nước sâu do Trung Quốc tài trợ ở bờ biển phía Tây Myanmar, giảm đáng kể kinh phí của dự án do lo ngại nó có thể khiến quốc gia Đông Nam Á này gánh thêm nợ.

Đọc tiếp...

Chuyến thăm Malaysia của Ngoại trưởng Trung Quốc nói lên điều gì?

Chuyến thăm Malaysia của Ngoại trưởng Trung Quốc nói lên điều gì?

Ngày 1/8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc gặp đầu tiên với Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad kể từ khi nhà lãnh đạo 93 tuổi này lật đổ người tiền nhiệm thân Bắc Kinh Najib Razak - điều làm dấy lên câu hỏi về tương lai quan hệ song phương.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 6392 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin