11 - 12 - 2018 | 13:18
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN QUỐC TẾ TỔNG HỢP Lý do Đông Nam Á dè dặt với sáng kiến Vành đai Con đường

Lý do Đông Nam Á dè dặt với sáng kiến Vành đai Con đường

Email In PDF.

Sáng kiến Vành đai và con đường (BRI) của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là một dự án đầy tham vọng, có khả năng thay đổi đáng kể bối cảnh kinh tế và địa chính trị của lục địa Á-Âu trong những thập kỷ tới.

 

usnwrart(1).jpg

Trung Quốc được kỳ vọng sẽ tài trợ đáng kể nguồn tài chính cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và đầu tư công nghiệp vào các nước có liên quan tới BRI. Đông Nam Á là một nhân tố chính trong việc triển khai dự án này và hầu hết các quốc gia trong khu vực đều hoan nghênh sáng kiến này của Trung Quốc. Tuy nhiên, trong thời gian qua, nhiều quan chức chính phủ, các học giả, nhà hoạt động xã hội và chuyên gia truyền thông trong khu vực cho biết còn một số nước tỏ ra thận trọng trong việc hợp tác với Trung Quốc.

Những phàn nàn phần lớn đến từ những quan ngại về mối tương tác văn hóa xã hội giữa Trung Quốc và các nước trong khu vực trong nhiều thập kỷ qua. Lấy ví dụ, trong khi các nước Đông Nam Á chào đón khách du lịch đến từ Trung Quốc thì các nước này cũng than phiền về hành vi của người Trung Quốc. Vấn đề này thậm chí còn được nêu công khai tại một diễn đàn về BRI được tổ chức tại Campuchia, đất nước vốn nhận rất nhiều viện trợ về kinh tế từ Trung Quốc. Mặc dù Cơ quan quản lý du lịch quốc gia Trung Quốc đã xuất bản tập sách hướng dẫn du lịch nước ngoài và chính phủ Trung Quốc cũng đưa ra các biện pháp ngăn chặn các khách du lịch có hành vi xấu, song một bộ phận khách Trung quốc vẫn chưa nhận thức được sự cần thiết trong việc thích ứng với các chuẩn mực văn hóa và tập quán quốc tế.

Một thách thức lớn hơn trong việc triển khai BRI xuất phát từ những tai tiếng đến từ các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng và khai thác tài nguyên của Trung Quốc tại các quốc gia như Myanmar, Indonesia và Việt Nam. Một số nhà đầu tư Trung Quốc dường như rất khó chấp nhận lao động địa phương và thường đưa lao động từ Trung Quốc sang các nước mà họ đầu tư, dẫn đến sự chỉ trích của cộng đồng địa phương vì đã tước đoạt cơ hội làm việc của người bản địa. Trong khi đó, nhiều công ty Trung Quốc đầu tư ra nước ngoài thiếu kiến thức về cách thức hoạt động của các tổ chức lao động địa phương và thường không đáp ứng những đòi hỏi chính đáng của người lao động. Nghiêm trọng hơn, một vài công ty Trung Quốc còn bỏ qua các quy định và luật pháp khi không cung cấp hợp đồng lao động cũng như mua bảo hiểm cho người lao động.

Tại Trung Quốc, do sự cạnh tranh gay gắt về việc làm và sự bảo vệ pháp lý không đầy đủ, nhân viên thường chấp nhận những đòi hỏi của người sử dụng lao động. Một vài nhà đầu tư Trung Quốc đã nhầm lẫn khi tin rằng ở các nước khác, tình trạng cũng như vậy, kết quả là ngày càng xảy ra nhiều cuộc biểu tình của các tổ chức lao động bản địa, điển hình như tại Indonesia. Năm 2017, tại Indonesia, các quản lý Trung Quốc đã đe dọa sa thải các công nhân và thậm chí là lãnh đạo tổ chức lao động khi họ đòi hỏi các điều kiện làm việc tốt hơn. Vụ việc sau đó đã dẫn tới các cuộc biểu tình do các tổ chức, liên đoàn lao động Indonesia tổ chức diễn ra trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc tại Jakarta. Nhận ra sức mạnh của của các tổ chức công đoàn lao động, công ty Trung Quốc sau đó đã phải nhượng bộ, đáp ứng các yêu cầu của người lao động như cung cấp các trợ giúp y tế, đào tạo tay nghề và cải thiện các điều kiện an toàn lao động.

Trên thực tế, các vụ việc tiêu cực như vậy ít có cơ hội xuất hiện trên mặt báo Trung Quốc do sự kiểm soát báo chí gắt gao tại quốc gia này. Chính phủ Trung Quốc kiểm duyệt để đảm bảo chỉ có tin tức tích cực về BRI được đăng tải, dẫn đến việc hiểu sai tình hình thực tế của dự án. Bên cạnh đó, các công ty Trung Quốc đầu tư ra nước ngoài cũng thường có xu hướng che giấu những vụ việc tiêu cực. Các nhà đầu tư Trung Quốc cũng cần phải suy ngẫm về sự tương tác đối với cộng đồng doanh nghiệp người Hoa tại quốc gia mà họ đầu tư bởi lịch sử phức tạp của người Hoa tại Đông Nam Á có thể trở thành nguồn cảm hứng để chống lại người Trung Quốc.

Trong thập kỷ qua, chính phủ Trung Quốc đã giành nhiều học bổng cho sinh viên các nước Đông Nam Á. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia khu vực thì số học bổng này được trao một cách không cân xứng cho các thanh thiếu niên gốc Hoa tại các quốc gia này. Việc làm này vô hình chung gây ra sự chia rẽ và hiểu lầm giữa các nhóm sắc tộc và các tổ chức xã hội. Các học giả Trung Quốc và quan chức chính phủ nước này thường muốn nhấn mạnh vai trò của cộng đồng người Hoa trong sang kiến BRI mà không nhận ra rằng điều này có thể dẫn tới sự nghi ngờ của người dân bản địa tại khu vực mà trước đây Trung Quốc sử dụng cộng đồng người Hoa để phục vụ mục đích chính trị. Điều này giải thích cho việc tại sao nhiều nhà chính trị đối lập và lãnh đạo các tổ chức xã hội dân sự tại các nước trong khu vực thường lên tiếng phản đối các hợp đồng với nhà đầu tư Trung Quốc. Một số dự án đầu tư lớn của Trung Quốc tại Myanmar đã vấp phải phản đối và bị đình trệ. Một số học giả Trung Quốc cũng lên tiếng cảnh báo về các khoản đầu tư của Trung Quốc tại Campuchia có thể cũng sẽ rơi vào tình trạng tương tự.

Một khía cạnh khác cũng cần phải được đề cập đó là việc một số nhà phân tích tại Đông Nam Á lưu ý rằng khi Trung Quốc ngày càng trở nên mạnh hơn về kinh tế và chính trị thì một số tầng lớp tinh hoa Trung Quốc lại bộc lộ thái độ trịnh thượng. Trước đây, các quan chức Trung Quốc khiêm tốn thì giờ đây họ tỏ ra cao ngạo với tâm trạng là các nước khác cần Trung Quốc, cần các khoản viện trợ của Trung Quốc. Họ đặt niềm tin vào kinh tế Trung Quốc mà bỏ qua sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau với các đối tác nước ngoài.

Văn hóa đã trở thành một trụ cột quan trọng trong chiến lược mở rộng ảnh hưởng quốc tế của Trung Quốc. Với việc nhiều quốc gia Đông Nam Á vẫn đang cảnh giác với sức mạnh kinh tế và quân sự đang lên của Trung Quốc, tầng lớp tinh hoa và các nhà đầu tư Trung Quốc cần phải nhạy cảm hơn với các hành vi văn hóa và tập quán xã hội tại khu vực. Chính vì vậy, việc trao đổi văn hóa và xã hội sâu rộng hơn giữa Trung Quốc và Đông Nam Á sẽ giúp mở đường cho việc triển khai thực thi BI tại khu vực được dễ dàng và hiệu quả hơn.

Theo “Todayonline

Nhật Linh (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Mỹ-Trung dõi theo thỏa thuận vũ khí Nga-Ấn

Mỹ-Trung dõi theo thỏa thuận vũ khí Nga-Ấn

Chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Nga Putin không những được Washington mà cả Bắc Kinh theo dõi sát sao. Ấn Độ  đang phụ thuộc vào chiều sâu mối quan hệ với Nga để tạo không gian chiến lược đàm phán với các cường quốc thế giới khác.

Đọc tiếp...

Sông Mekong trong các tính toán địa chính trị của Trung Quốc

Sông Mekong trong các tính toán địa chính trị của Trung Quốc

Với việc đã xây dựng 6 đập lớn ở thượng nguồn và dự kiến xây mới 21 đập khác, năng lực của Trung Quốc trong việc trữ và xả nước trong suốt mùa khô và trong thời gian hạn hán chắc chắn sẽ tăng lên.

Đọc tiếp...

Lý do Myanmar thu hẹp dự án cảng nước sâu với Trung Quốc

Lý do Myanmar thu hẹp dự án cảng nước sâu với Trung Quốc

Một quan chức hàng đầu và một cố vấn của Chính phủ Myanmar cho biết nước này đã thu nhỏ quy mô dự án xây cảng nước sâu do Trung Quốc tài trợ ở bờ biển phía Tây Myanmar, giảm đáng kể kinh phí của dự án do lo ngại nó có thể khiến quốc gia Đông Nam Á này gánh thêm nợ.

Đọc tiếp...

Chuyến thăm Malaysia của Ngoại trưởng Trung Quốc nói lên điều gì?

Chuyến thăm Malaysia của Ngoại trưởng Trung Quốc nói lên điều gì?

Ngày 1/8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc gặp đầu tiên với Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad kể từ khi nhà lãnh đạo 93 tuổi này lật đổ người tiền nhiệm thân Bắc Kinh Najib Razak - điều làm dấy lên câu hỏi về tương lai quan hệ song phương.

Đọc tiếp...

Thúc đẩy quan hệ Mỹ-ASEAN: Chuyện của ngày hôm nay

Thúc đẩy quan hệ Mỹ-ASEAN: Chuyện của ngày hôm nay

Chính sách “xoay trục” sang châu Á của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama là “câu chuyện của ngày hôm qua”. Còn ngày hôm nay, một nhóm nghị sĩ Quốc hội Mỹ đang nỗ lực để đảm bảo rằng Mỹ vẫn tập trung vào ASEAN trong khi vẫn không “lơ là” Trung Quốc. Đọc tiếp...

"Bà đỡ” bầu cử cho ông Hun Sen

Đối với Campuchia, Trung Quốc là đồng minh chính trị và kinh tế gần gũi nhất. Đầu tư của Trung Quốc vào Campuchia tăng từ 600 triệu USD năm 2012 lên 1,08 tỷ USD trong năm 2016. Trong vòng 5 năm qua, vốn đầu tư của Bắc Kinh chiếm khoảng ½ tổng số vốn đầu tư nước ngoài.

Đọc tiếp...

Đầu tư cho tham vọng cơ sở hạ tầng của Indonesia

Đầu tư cho tham vọng cơ sở hạ tầng của Indonesia

Người ta ước tính số tiền đầu tư cho cơ sở hạ tầng của Indonesia sẽ tăng gấp 2 lần từ 82 tỷ USD trong năm 2016 lên 165 tỷ USD vào năm 2025. Trong khi đó, Chính phủ Indonesia mới chỉ đề ra mục tiêu chi khoảng 45,7 tỷ USD cho việc phát triển cơ sở hạ tầng của nước này trong giai đoạn 2015-2019. Đọc tiếp...

Kế hoạch tổng thể của Trung Quốc - Mối đe dọa quân sự toàn cầu

Kế hoạch tổng thể của Trung Quốc - Mối đe dọa quân sự toàn cầu

Bắc Kinh đã bắt đầu tính đến giai đoạn cạnh tranh với Mỹ không chỉ ở trong khu vực, mà còn trên toàn thế giới. Nếu Trung Quốc đã nuôi tham vọng về gia tăng sự hiện diện trên trường quốc tế ngay cả trong bối cảnh đối mặt với nhiều tranh chấp ở vùng biển ngoài khơi thì họ sẽ còn toan tính những gì khi trở thành bá quyền Tây Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Đánh giá sức mạnh quan hệ Trung-Nga

Đánh giá sức mạnh quan hệ Trung-Nga

Các chính sách của Mỹ dưới thời Tổng thống Trump có thể thúc đẩy Trung - Nga xích lại gần hơn vào lúc này, nhưng điều đó có thể xuất phát từ động cơ cá nhân hơn là mong muốn thiết lập bất cứ mô hình liên minh chính thức nào. Đọc tiếp...

Quay lưng với Trung Quốc, Malaysia đang hướng tới ai?

Quay lưng với Trung Quốc, Malaysia đang hướng tới ai?

Trong chuyến thăm Nhật Bản vào ngày 10/6, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad kêu gọi các nhà đầu tư và đưa ra các thỏa thuận kinh doanh với xứ sở hoa anh đào trong bối cảnh ông đang phải tìm cách lấp đầy “lỗ hổng” nợ lớn và đưa đất nước thoát khỏi sự phụ thuộc quá mức vào đầu tư của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Lý do Đông Nam Á dè dặt với sáng kiến Vành đai Con đường

Lý do Đông Nam Á dè dặt với sáng kiến Vành đai Con đường

Sáng kiến Vành đai và con đường (BRI) của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là một dự án đầy tham vọng, có khả năng thay đổi đáng kể bối cảnh kinh tế và địa chính trị của lục địa Á-Âu trong những thập kỷ tới.

Đọc tiếp...

“Nạn nhân tiếp theo” của ngoại giao “bẫy nợ” của Trung Quốc

“Nạn nhân tiếp theo” của ngoại giao “bẫy nợ” của Trung Quốc

Nếu dự án đường sắt cao tốc không đem lại lợi ích kinh tế, người dân Lào sẽ phải gồng mình gánh nợ Trung Quốc. Đó là lý do vì sao một số nhà phân tích cho rằng Lào sắp trở thành một nạn nhân tiếp theo của ngoại giao “bẫy nợ” của Trung Quốc, một hiện tượng đã xảy ra ở các nước khác.

Đọc tiếp...

Lý do Trung Quốc chi phối kế hoạch quốc phòng của Nhật Bản

Lý do Trung Quốc chi phối kế hoạch quốc phòng của Nhật Bản

Kho tên lửa ngày càng nhiều của Triều Tiên có thể là mối đe dọa quân sự trực tiếp và rõ ràng nhất mà Nhật Bản phải đối mặt, tuy nhiên Tokyo đang dồn sự tập trung vào một đối thủ lớn và mang tính thách thức nhiều hơn trong những năm sắp tới, đó là Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Đằng sau việc Trung Quốc thâu tóm các hải cảng châu Âu

Đằng sau việc Trung Quốc thâu tóm các hải cảng châu Âu

“Vành đai và Con đường” vẫn thường bị xem là một khái niệm mờ nhạt và gần như không đem lại kết quả gì trên thực tiễn. Tuy nhiên, tại các hải cảng đông đúc từ Singapore tới Biển Bắc, các công ty nhà nước Trung Quốc đang biến ý tưởng này thành thực tế với một loạt thương vụ mua lại, làm thay đổi bản đồ thương mại và ảnh hưởng chính trị toàn cầu.

Đọc tiếp...

Vắng bóng Mỹ, Nhật Bản dẫn dắt thương mại tự do ở châu Á

Vắng bóng Mỹ, Nhật Bản dẫn dắt thương mại tự do ở châu Á

Nhật Bản đang tìm cách lấp đầy khoảng trống trong quan hệ đối tác với các nước châu Á. Mục đích trước mắt không phải là chống lại hay kiềm chế Trung Quốc mà thay vào đó là lấp khoảng trống mà Mỹ để lại trong các điều khoản về xây dựng quy tắc và kinh tế.

Đọc tiếp...

Ưu-nhược trong Chiến lược Quốc phòng mới của Mỹ

Ưu-nhược trong Chiến lược Quốc phòng mới của Mỹ

Chiến lược Quốc phòng (NDS) mới được Mỹ công bố là chiến lược quốc phòng thực sự đầu tiên của Mỹ trong vòng 1 thập kỷ trở lại đây. Chiến lược này làm rõ quan điểm của Chính quyền Donald Trump và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đối với các thách thức mà Mỹ đang phải đối mặt cũng như đề xuất để giải quyết các lo ngại này.

Đọc tiếp...

Quan hệ Ấn Độ-ASEAN: Mãi là chiếc cốc vơi nửa?

Quan hệ Ấn Độ-ASEAN: Mãi là chiếc cốc vơi nửa?

Việc cả 10 lãnh đạo nhà nước/chính phủ ASEAN được làm khách mời quan trọng trong lễ kỷ niệm Ngày Cộng hòa lần thứ 68 của Ấn Độ sẽ là một cột mốc nữa cho thấy mối quan hệ được nâng cấp đáng kể. Bất chấp sự kiện chưa từng có tiền lệ này, có một điều cần ghi nhận là mối quan hệ Ấn Độ-ASEAN đã không đạt mức như kỳ vọng.

Đọc tiếp...

Tương lai mối quan hệ Trung - Mỹ trong năm thứ 2 Trump ở Nhà Trắng

Tương lai mối quan hệ Trung - Mỹ trong năm thứ 2 Trump ở Nhà Trắng

Sau một năm làm Tổng thống Mỹ, mối quan hệ của ông Trump với Trung Quốc đã phản ánh những thay đổi triệt để về chính sách, điều trở thành đặc trưng cho nhiệm kỳ của ông, đồng thời làm suy yếu những mục tiêu chủ chốt của chính quyền Mỹ. Bước sang năm thứ hai, giới phân tích dự báo sẽ có thêm nhiều thay đổi nữa.

Đọc tiếp...

Trung Quốc âm thầm tiến hành cuộc chiến giành nguồn nước

Trung Quốc âm thầm tiến hành cuộc chiến giành nguồn nước

Nỗi ám ảnh mới của Trung Quốc hiện nay là nước ngọt, nguồn tài nguyên thiên nhiên cần thiết để duy trì sự sống nhưng đang ngày càng khan hiếm và đe dọa tương lai của kinh tế khu vực châu Á. Trung Quốc đang tìm cách để kiểm soát thượng nguồn bằng cách nắn các dòng chảy qua biên giới qua các con đập và những cấu trúc hạ tầng khác.

Đọc tiếp...

ASEAN cần thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hòa bình

ASEAN cần thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hòa bình

Đề xuất việc sử dụng thuật ngữ Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thay cho châu Á - Thái Bình Dương, để bao trùm cả Ấn Độ ở phía Tây, Mỹ ở phía Đông, Nhật Bản ở phía Bắc và Úc ở phía Nam, kéo theo nhiều nguy cơ cho các nước thuộc khu vực Đông Nam châu Á và cả ASEAN. Liệu khu vực này có giữ được sự yên bình?

Đọc tiếp...

Đối thoại Tứ giác" - cơ chế hợp tác mới để kiềm chế Trung Quốc?

Đối thoại Tứ giác

Phó Thủ tướng Úc Julie Bishop đã đánh tín hiệu về việc Canberra có thể khôi phục lại "kế hoạch nhạy cảm": hợp tác an ninh và ngoại giao với Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản đồng thời coi đó là một chiến lược cần thiết để kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Tập Cận Bình có nhiều ảnh hưởng hơn Trump: Thế giới sẽ ra sao?

Tập Cận Bình có nhiều ảnh hưởng hơn Trump: Thế giới sẽ ra sao?

Đây dường như là thời điểm nước Mỹ của Donald Trump đang "lùi lại" và tạo ra khoảng trống quyền lực trên trường quốc tế. Thế giới không hề mong muốn một nước Mỹ theo "chủ nghĩa biệt lập" hoặc một Trung Quốc với quyền lực nằm trọn trong tay Tập, nhưng dường như cả hai thứ đó lại đang cùng tồn tại.

Đọc tiếp...

Những thách thức đón chờ Tập Cận Bình sau Đại hội XIX

Những thách thức đón chờ Tập Cận Bình sau Đại hội XIX

Những thách thức mới của Tập Cận Bình sẽ chính thức bắt đầu sau khi ông đọc xong báo cáo chính trị của mình tại đại hội. Những thách thức đó chính là làm sao để nối dài những thành công trong quá khứ về cải cách và phát triển kinh tế.

Đọc tiếp...

Áp lực mới khiến Nhật Bản tăng cường quân sự

Áp lực mới khiến Nhật Bản tăng cường quân sự

Trong bối cảnh có tin cho biết Bắc Kinh và Moskva đang đóng vai trò "hạ nhiệt" căng thẳng với Triều Tiên, những động thái của lực lượng không quân Trung Quốc và Nga xung quanh Nhật Bản dường như đang làm gia tăng áp lực, buộc Tokyo phải tăng chi tiêu quốc phòng.

Đọc tiếp...

Châu Á cần một diễn đàn ngoại giao đa phương mới?

Châu Á cần một diễn đàn ngoại giao đa phương mới?

Viện Chính sách Xã hội châu Á (ASPI) mới đây công bố một báo cáo kêu gọi tìm ra một cách tiếp cận mới cho các vấn đề kinh tế và an ninh trong khu vực. Giám đốc dự án của báo cáo này cho rằng căng thẳng xung quanh vấn đề Triều Tiên và sự chi phối của Mỹ và Trung Quốc trong việc tìm ra một giải pháp cho vấn đề này đặt ra nhu cầu về một cơ cấu đa phương mạnh mẽ hơn tại châu Á.

Đọc tiếp...

Lý do Đông Nam Á cần một ASEAN hùng mạnh

Lý do Đông Nam Á cần một ASEAN hùng mạnh

Hệ thống chính trị hiện nay tại Đông Nam Á có thể làm suy yếu khả năng của ASEAN trong đàm phán với các cường quốc bên ngoài. Vì vậy, bi kịch sẽ xảy ra và nguy cơ biến khu vực này trở thành một chiến trường về mặt chiến lược sẽ hiện hữu nếu không có sự nhất quán trong giới lãnh đạo ASEAN.

Đọc tiếp...

Nga đang làm suy yếu Trung Quốc tại Ấn Độ-Thái Bình Dương

Nga đang làm suy yếu Trung Quốc tại Ấn Độ-Thái Bình Dương

Bất chấp tất cả những lời thổi phồng xung quanh việc mở rộng hợp tác quân sự giữa Bắc Kinh và Moskva, hiện không có dấu hiệu nào cho thấy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga-Trung sẽ phát triển thành quan hệ liên minh chính thức toàn diện.

Đọc tiếp...

Lý do Lầu Năm Góc quan ngại năng lực quân sự của Trung Quốc

Lý do Lầu Năm Góc quan ngại năng lực quân sự của Trung Quốc

Theo Lầu Năm Góc, Trung Quốc đã tăng cường khả năng tiếp cận các cảng quốc tế để sẵn sàng các hoạt động hậu cần quan trọng nhằm duy trì hoạt động thường xuyên tại các vùng biển, đại dương như Ấn Độ Dương, Biển Địa Trung Hải và Đại Tây Dương.

Đọc tiếp...

Trung Quốc sẽ tham gia TPP?

Trung Quốc sẽ tham gia TPP?

Tháng 5/2017, 11 nước thành viên còn lại của TPP đã quyết định thúc đẩy hiệp định này mà không có sự tham gia của Mỹ. Tuy nhiên, vấn đề lớn là liệu Trung Quốc có nên được mời tham gia TPP hay không? 

Đọc tiếp...

Quan hệ Thái Lan-Mỹ đang có sự chuyển dịch?

Quan hệ Thái Lan-Mỹ đang có sự chuyển dịch?

Việc Mỹ tái can dự với Thái Lan là cần thiết bởi họ cần khôi phục vị thế và tầm ảnh hưởng. Phần lớn Đông Nam Á đều muốn Mỹ có sự "trở lại" khu vực bởi họ không muốn rơi "hoàn toàn" vào quỹ đạo của Trung Quốc.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 10872 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin