6 - 12 - 2019 | 19:26
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN QUỐC TẾ TỔNG HỢP Lý do Đông Nam Á dè dặt với sáng kiến Vành đai Con đường

Lý do Đông Nam Á dè dặt với sáng kiến Vành đai Con đường

Email In PDF.

Sáng kiến Vành đai và con đường (BRI) của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là một dự án đầy tham vọng, có khả năng thay đổi đáng kể bối cảnh kinh tế và địa chính trị của lục địa Á-Âu trong những thập kỷ tới.

 

usnwrart(1).jpg

Trung Quốc được kỳ vọng sẽ tài trợ đáng kể nguồn tài chính cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và đầu tư công nghiệp vào các nước có liên quan tới BRI. Đông Nam Á là một nhân tố chính trong việc triển khai dự án này và hầu hết các quốc gia trong khu vực đều hoan nghênh sáng kiến này của Trung Quốc. Tuy nhiên, trong thời gian qua, nhiều quan chức chính phủ, các học giả, nhà hoạt động xã hội và chuyên gia truyền thông trong khu vực cho biết còn một số nước tỏ ra thận trọng trong việc hợp tác với Trung Quốc.

Những phàn nàn phần lớn đến từ những quan ngại về mối tương tác văn hóa xã hội giữa Trung Quốc và các nước trong khu vực trong nhiều thập kỷ qua. Lấy ví dụ, trong khi các nước Đông Nam Á chào đón khách du lịch đến từ Trung Quốc thì các nước này cũng than phiền về hành vi của người Trung Quốc. Vấn đề này thậm chí còn được nêu công khai tại một diễn đàn về BRI được tổ chức tại Campuchia, đất nước vốn nhận rất nhiều viện trợ về kinh tế từ Trung Quốc. Mặc dù Cơ quan quản lý du lịch quốc gia Trung Quốc đã xuất bản tập sách hướng dẫn du lịch nước ngoài và chính phủ Trung Quốc cũng đưa ra các biện pháp ngăn chặn các khách du lịch có hành vi xấu, song một bộ phận khách Trung quốc vẫn chưa nhận thức được sự cần thiết trong việc thích ứng với các chuẩn mực văn hóa và tập quán quốc tế.

Một thách thức lớn hơn trong việc triển khai BRI xuất phát từ những tai tiếng đến từ các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng và khai thác tài nguyên của Trung Quốc tại các quốc gia như Myanmar, Indonesia và Việt Nam. Một số nhà đầu tư Trung Quốc dường như rất khó chấp nhận lao động địa phương và thường đưa lao động từ Trung Quốc sang các nước mà họ đầu tư, dẫn đến sự chỉ trích của cộng đồng địa phương vì đã tước đoạt cơ hội làm việc của người bản địa. Trong khi đó, nhiều công ty Trung Quốc đầu tư ra nước ngoài thiếu kiến thức về cách thức hoạt động của các tổ chức lao động địa phương và thường không đáp ứng những đòi hỏi chính đáng của người lao động. Nghiêm trọng hơn, một vài công ty Trung Quốc còn bỏ qua các quy định và luật pháp khi không cung cấp hợp đồng lao động cũng như mua bảo hiểm cho người lao động.

Tại Trung Quốc, do sự cạnh tranh gay gắt về việc làm và sự bảo vệ pháp lý không đầy đủ, nhân viên thường chấp nhận những đòi hỏi của người sử dụng lao động. Một vài nhà đầu tư Trung Quốc đã nhầm lẫn khi tin rằng ở các nước khác, tình trạng cũng như vậy, kết quả là ngày càng xảy ra nhiều cuộc biểu tình của các tổ chức lao động bản địa, điển hình như tại Indonesia. Năm 2017, tại Indonesia, các quản lý Trung Quốc đã đe dọa sa thải các công nhân và thậm chí là lãnh đạo tổ chức lao động khi họ đòi hỏi các điều kiện làm việc tốt hơn. Vụ việc sau đó đã dẫn tới các cuộc biểu tình do các tổ chức, liên đoàn lao động Indonesia tổ chức diễn ra trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc tại Jakarta. Nhận ra sức mạnh của của các tổ chức công đoàn lao động, công ty Trung Quốc sau đó đã phải nhượng bộ, đáp ứng các yêu cầu của người lao động như cung cấp các trợ giúp y tế, đào tạo tay nghề và cải thiện các điều kiện an toàn lao động.

Trên thực tế, các vụ việc tiêu cực như vậy ít có cơ hội xuất hiện trên mặt báo Trung Quốc do sự kiểm soát báo chí gắt gao tại quốc gia này. Chính phủ Trung Quốc kiểm duyệt để đảm bảo chỉ có tin tức tích cực về BRI được đăng tải, dẫn đến việc hiểu sai tình hình thực tế của dự án. Bên cạnh đó, các công ty Trung Quốc đầu tư ra nước ngoài cũng thường có xu hướng che giấu những vụ việc tiêu cực. Các nhà đầu tư Trung Quốc cũng cần phải suy ngẫm về sự tương tác đối với cộng đồng doanh nghiệp người Hoa tại quốc gia mà họ đầu tư bởi lịch sử phức tạp của người Hoa tại Đông Nam Á có thể trở thành nguồn cảm hứng để chống lại người Trung Quốc.

Trong thập kỷ qua, chính phủ Trung Quốc đã giành nhiều học bổng cho sinh viên các nước Đông Nam Á. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia khu vực thì số học bổng này được trao một cách không cân xứng cho các thanh thiếu niên gốc Hoa tại các quốc gia này. Việc làm này vô hình chung gây ra sự chia rẽ và hiểu lầm giữa các nhóm sắc tộc và các tổ chức xã hội. Các học giả Trung Quốc và quan chức chính phủ nước này thường muốn nhấn mạnh vai trò của cộng đồng người Hoa trong sang kiến BRI mà không nhận ra rằng điều này có thể dẫn tới sự nghi ngờ của người dân bản địa tại khu vực mà trước đây Trung Quốc sử dụng cộng đồng người Hoa để phục vụ mục đích chính trị. Điều này giải thích cho việc tại sao nhiều nhà chính trị đối lập và lãnh đạo các tổ chức xã hội dân sự tại các nước trong khu vực thường lên tiếng phản đối các hợp đồng với nhà đầu tư Trung Quốc. Một số dự án đầu tư lớn của Trung Quốc tại Myanmar đã vấp phải phản đối và bị đình trệ. Một số học giả Trung Quốc cũng lên tiếng cảnh báo về các khoản đầu tư của Trung Quốc tại Campuchia có thể cũng sẽ rơi vào tình trạng tương tự.

Một khía cạnh khác cũng cần phải được đề cập đó là việc một số nhà phân tích tại Đông Nam Á lưu ý rằng khi Trung Quốc ngày càng trở nên mạnh hơn về kinh tế và chính trị thì một số tầng lớp tinh hoa Trung Quốc lại bộc lộ thái độ trịnh thượng. Trước đây, các quan chức Trung Quốc khiêm tốn thì giờ đây họ tỏ ra cao ngạo với tâm trạng là các nước khác cần Trung Quốc, cần các khoản viện trợ của Trung Quốc. Họ đặt niềm tin vào kinh tế Trung Quốc mà bỏ qua sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau với các đối tác nước ngoài.

Văn hóa đã trở thành một trụ cột quan trọng trong chiến lược mở rộng ảnh hưởng quốc tế của Trung Quốc. Với việc nhiều quốc gia Đông Nam Á vẫn đang cảnh giác với sức mạnh kinh tế và quân sự đang lên của Trung Quốc, tầng lớp tinh hoa và các nhà đầu tư Trung Quốc cần phải nhạy cảm hơn với các hành vi văn hóa và tập quán xã hội tại khu vực. Chính vì vậy, việc trao đổi văn hóa và xã hội sâu rộng hơn giữa Trung Quốc và Đông Nam Á sẽ giúp mở đường cho việc triển khai thực thi BI tại khu vực được dễ dàng và hiệu quả hơn.

Theo “Todayonline

Nhật Linh (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Nhật Bản và châu Âu có thể xây dựng “con đường tơ lụa” riêng?

Nhật Bản và châu Âu có thể xây dựng “con đường tơ lụa” riêng?

Khi EU và Nhật Bản ký thỏa thuận hỗ trợ xây dựng “cơ sở hạ tầng chất lượng”, không bên nào đề cập đến Trung Quốc hay Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI). Tuy nhiên, các điều khoản trong thỏa thuận, và các bài phát biểu của các bên lại tràn ngập những lo ngại về  BRI.

Đọc tiếp...

Lý giải hành động thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên

Lý giải hành động thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên

Vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên là phản ứng do tức giận với việc Hàn Quốc mua máy bay chiến đấu tàng hình F-35 thế hệ mới của Mỹ, hay chính quyền Kim Jong-un chỉ muốn nhắc nhở thế giới về khả năng của họ trước khi nối lại đàm phán cấp chuyên viên?

Đọc tiếp...

Tham vọng củng cố năng lực hải quân của Trung Quốc

Tham vọng củng cố năng lực hải quân của Trung Quốc

Năng lực chiến đấu của Trung Quốc trong các kịch bản xung đột trên biển ngày càng củng cố khi hải quân nước này đã hạ thủy chiếc tàu chiến lưỡng cư đầu tiên ngày 25/9.

Đọc tiếp...

Nhật Bản coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn hơn cả Triều Tiên?

Nhật Bản coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn hơn cả Triều Tiên?

Nội dung đánh giá an ninh liên quan đến Trung Quốc trong Sách trắng Quốc phòng được đưa ra sau khi Nhật Bản tham vấn đồng minh Mỹ, lần đầu tiên Trung Quốc chiếm vị trí thứ hai và đẩy Triều Tiên xuống vị trí thứ ba.

Đọc tiếp...

Một "Malaysia Mới" trong chính sách đối ngoại, bao gồm cả Biển Đông

Một

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hôm 18/9 đã công bố một "văn bản hướng dẫn" mới cho chính sách đối ngoại của quốc gia, trong đó nhấn mạnh Chính phủ sẽ tiếp tục lập trường không liên kết đối với các cường quốc, có kế hoạch đi đầu trong việc thúc đẩy hợp tác trong thế giới Hồi giáo.

Đọc tiếp...

Đằng sau cuộc tập trận hải quân ba bên đầu tiên Ấn Độ-Singapore-Thái Lan

Đằng sau cuộc tập trận hải quân ba bên đầu tiên Ấn Độ-Singapore-Thái Lan

Sau nhiều lần trì hoãn, Ấn Độ cuối cùng đã tổ chức một cuộc tập trận hải quân ba bên với Singapore và Thái Lan (SITMEX). Cuộc tập trận được chú ý cả về điều kiện riêng cũng như trong bối cảnh có các xu hướng mở rộng hơn ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Các doanh nghiệp Đông Nam Á lo ngại Trung Quốc vươn ra ngoài biên giới của mình

 Các doanh nghiệp Đông Nam Á lo ngại Trung Quốc vươn ra ngoài biên giới của mình

Bắc Kinh đang muốn gửi đi một thông điệp tới các công ty khác ở Hong Kong rằng các hành động đi ngược lại các lợi ích cốt lõi của đại lục sẽ không được dung thứ.

Đọc tiếp...

Sự ra đi của John Bolton có thay đổi chính sách đối ngoại của ông Trump?

Sự ra đi của John Bolton có thay đổi chính sách đối ngoại của ông Trump?

Sự ra đi của ông Bolton sẽ có những tác động lên những vấn đề đối ngoại nổi cộm mà ông Trump đang tập trung giải quyết như vấn đề rút quân khỏi Afghanistan, phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên vấn đề Venezuela.

Đọc tiếp...

Năm bước đi để Thủ tướng Abe củng cố vị trí

Năm bước đi để Thủ tướng Abe củng cố vị trí

Đến tháng 11, Thủ tướng Abe sẽ vượt nhiệm kỳ kỷ lục 2.886 ngày làm thủ tướng của ông Katsura Taso. Nhưng nhiệm kỳ kéo dài của Thủ tướng Abe rõ ràng thiếu những thành tích để củng cố vị trí của ông với tư cách là nhà cải cách thực sự.

Đọc tiếp...

Ván bài đầy rủi ro của Trung Quốc

Ván bài đầy rủi ro của Trung Quốc

Sáng kiến về cơ sở hạ tầng và năng lượng mang tên “Vành đai và Con đường” trị giá 1 nghìn tỷ USD của Trung Quốc là sự đánh cược đầy rủi ro ở một khu vực ẩn chứa nhiều bất ổn về chính trị.

Đọc tiếp...

Chiến lược châu Á chưa hoàn thiện của D.Trump

Chiến lược châu Á chưa hoàn thiện của D.Trump

Cho đến khi Mỹ phát triển được một cách tiếp cận kinh tế đối với khu vực, có thể liên kết những mục tiêu với các biện pháp chính sách, Washington sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc đạt được mục tiêu “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Đọc tiếp...

Nhật Bản có thể giúp châu Phi thoát khỏi “bẫy nợ” của Trung Quốc bằng cách nào?

Nhật Bản có thể giúp châu Phi thoát khỏi “bẫy nợ” của Trung Quốc bằng cách nào?

Sau nhiều năm chứng kiến cơ sở hạ tầng do Trung Quốc tài trợ nở rộ trên khắp châu Phi, Nhật Bản cuối cùng cũng tham gia cuộc chơi. Tại Hội nghị Quốc tế Tokyo về Phát triển châu Phi (TICAD) năm 2016, chính phủ Nhật Bản đã cam kết tài trợ 30 tỷ USD cho các nước châu Phi, trong đó bao gồm 10 tỷ USD khoản vay cho cơ sở hạ tầng.

Đọc tiếp...

Mỹ sắp bán F-16 cho Đài Loan - "Cú sốc lớn" đối với Bắc Kinh

Mỹ sắp bán F-16 cho Đài Loan -

Có thể cuối cùng Mỹ sẽ bán cho Đài Loan những máy bay chiến đấu mà hòn đảo này mong đợi trong suốt hơn 10 năm qua. Đối với Bắc Kinh, thỏa thuận mua bán vũ khí này sẽ là một cú sốc chính trị hơn là một đòn giáng quân sự.

Đọc tiếp...

Trung Quốc, Nam Thái Bình Dương và bóng ma của MacArthur

Trung Quốc, Nam Thái Bình Dương và bóng ma của MacArthur

Có vẻ như cố vấn chiến lược quan trọng nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump về Trung Quốc hiện nay lại là Tướng Douglas MacArthur (1880-1964).

Đọc tiếp...

Cách để Đài Loan thắng Trung Quốc trên mặt trận ngoại giao

Cách để Đài Loan thắng Trung Quốc trên mặt trận ngoại giao

Bộ Ngoại giao Đài Loan ngày một ảm đạm trong những ngày gần đây. Cơ quan này đã buộc phải hạ quốc kỳ của các đồng minh ngoại giao gồm Burkina Faso, Sao Tome và Principe, Cộng hòa Dominica, Panama và El Salvador trong hai năm qua.

Đọc tiếp...

Tăng cường hiện diện của quân đội Mỹ tại Bắc Úc: Chậm nhưng chắc

Tăng cường hiện diện của quân đội Mỹ tại Bắc Úc: Chậm nhưng chắc

Được công bố vào tháng 11/2011, các sáng kiến triển khai lực lượng Mỹ ở Bắc Úc bao gồm triển khai lính thủy đánh bộ Mỹ ở Darwin và các khu vực khác ở Bắc Úc trong vòng 6 tháng mỗi năm và tăng dần số lượng máy bay tại khu vực. Các sáng kiến này được đưa ra nhằm mục đích đẩy mạnh hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

Đọc tiếp...

Nghi vấn về dự án Koh Kong của Campuchia

Nghi vấn về dự án Koh Kong của Campuchia

Dự án Koh Kong nằm trong khu vực chiến lược và có thể có những hàm ý đối với các vấn đề nhạy cảm khác nhau, trong đó có tranh chấp Biển Đông và việc nhập khẩu năng lượng của Trung Quốc thông qua Eo biển Malacca thậm chí cả vấn đề chủ quyền Đài Loan. Đọc tiếp...

Mỹ-Trung dõi theo thỏa thuận vũ khí Nga-Ấn

Mỹ-Trung dõi theo thỏa thuận vũ khí Nga-Ấn

Chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Nga Putin không những được Washington mà cả Bắc Kinh theo dõi sát sao. Ấn Độ  đang phụ thuộc vào chiều sâu mối quan hệ với Nga để tạo không gian chiến lược đàm phán với các cường quốc thế giới khác.

Đọc tiếp...

Sông Mekong trong các tính toán địa chính trị của Trung Quốc

Sông Mekong trong các tính toán địa chính trị của Trung Quốc

Với việc đã xây dựng 6 đập lớn ở thượng nguồn và dự kiến xây mới 21 đập khác, năng lực của Trung Quốc trong việc trữ và xả nước trong suốt mùa khô và trong thời gian hạn hán chắc chắn sẽ tăng lên.

Đọc tiếp...

Lý do Myanmar thu hẹp dự án cảng nước sâu với Trung Quốc

Lý do Myanmar thu hẹp dự án cảng nước sâu với Trung Quốc

Một quan chức hàng đầu và một cố vấn của Chính phủ Myanmar cho biết nước này đã thu nhỏ quy mô dự án xây cảng nước sâu do Trung Quốc tài trợ ở bờ biển phía Tây Myanmar, giảm đáng kể kinh phí của dự án do lo ngại nó có thể khiến quốc gia Đông Nam Á này gánh thêm nợ.

Đọc tiếp...

Chuyến thăm Malaysia của Ngoại trưởng Trung Quốc nói lên điều gì?

Chuyến thăm Malaysia của Ngoại trưởng Trung Quốc nói lên điều gì?

Ngày 1/8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc gặp đầu tiên với Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad kể từ khi nhà lãnh đạo 93 tuổi này lật đổ người tiền nhiệm thân Bắc Kinh Najib Razak - điều làm dấy lên câu hỏi về tương lai quan hệ song phương.

Đọc tiếp...

Thúc đẩy quan hệ Mỹ-ASEAN: Chuyện của ngày hôm nay

Thúc đẩy quan hệ Mỹ-ASEAN: Chuyện của ngày hôm nay

Chính sách “xoay trục” sang châu Á của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama là “câu chuyện của ngày hôm qua”. Còn ngày hôm nay, một nhóm nghị sĩ Quốc hội Mỹ đang nỗ lực để đảm bảo rằng Mỹ vẫn tập trung vào ASEAN trong khi vẫn không “lơ là” Trung Quốc. Đọc tiếp...

"Bà đỡ” bầu cử cho ông Hun Sen

Đối với Campuchia, Trung Quốc là đồng minh chính trị và kinh tế gần gũi nhất. Đầu tư của Trung Quốc vào Campuchia tăng từ 600 triệu USD năm 2012 lên 1,08 tỷ USD trong năm 2016. Trong vòng 5 năm qua, vốn đầu tư của Bắc Kinh chiếm khoảng ½ tổng số vốn đầu tư nước ngoài.

Đọc tiếp...

Đầu tư cho tham vọng cơ sở hạ tầng của Indonesia

Đầu tư cho tham vọng cơ sở hạ tầng của Indonesia

Người ta ước tính số tiền đầu tư cho cơ sở hạ tầng của Indonesia sẽ tăng gấp 2 lần từ 82 tỷ USD trong năm 2016 lên 165 tỷ USD vào năm 2025. Trong khi đó, Chính phủ Indonesia mới chỉ đề ra mục tiêu chi khoảng 45,7 tỷ USD cho việc phát triển cơ sở hạ tầng của nước này trong giai đoạn 2015-2019. Đọc tiếp...

Kế hoạch tổng thể của Trung Quốc - Mối đe dọa quân sự toàn cầu

Kế hoạch tổng thể của Trung Quốc - Mối đe dọa quân sự toàn cầu

Bắc Kinh đã bắt đầu tính đến giai đoạn cạnh tranh với Mỹ không chỉ ở trong khu vực, mà còn trên toàn thế giới. Nếu Trung Quốc đã nuôi tham vọng về gia tăng sự hiện diện trên trường quốc tế ngay cả trong bối cảnh đối mặt với nhiều tranh chấp ở vùng biển ngoài khơi thì họ sẽ còn toan tính những gì khi trở thành bá quyền Tây Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Đánh giá sức mạnh quan hệ Trung-Nga

Đánh giá sức mạnh quan hệ Trung-Nga

Các chính sách của Mỹ dưới thời Tổng thống Trump có thể thúc đẩy Trung - Nga xích lại gần hơn vào lúc này, nhưng điều đó có thể xuất phát từ động cơ cá nhân hơn là mong muốn thiết lập bất cứ mô hình liên minh chính thức nào. Đọc tiếp...

Quay lưng với Trung Quốc, Malaysia đang hướng tới ai?

Quay lưng với Trung Quốc, Malaysia đang hướng tới ai?

Trong chuyến thăm Nhật Bản vào ngày 10/6, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad kêu gọi các nhà đầu tư và đưa ra các thỏa thuận kinh doanh với xứ sở hoa anh đào trong bối cảnh ông đang phải tìm cách lấp đầy “lỗ hổng” nợ lớn và đưa đất nước thoát khỏi sự phụ thuộc quá mức vào đầu tư của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Lý do Đông Nam Á dè dặt với sáng kiến Vành đai Con đường

Lý do Đông Nam Á dè dặt với sáng kiến Vành đai Con đường

Sáng kiến Vành đai và con đường (BRI) của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là một dự án đầy tham vọng, có khả năng thay đổi đáng kể bối cảnh kinh tế và địa chính trị của lục địa Á-Âu trong những thập kỷ tới.

Đọc tiếp...

“Nạn nhân tiếp theo” của ngoại giao “bẫy nợ” của Trung Quốc

“Nạn nhân tiếp theo” của ngoại giao “bẫy nợ” của Trung Quốc

Nếu dự án đường sắt cao tốc không đem lại lợi ích kinh tế, người dân Lào sẽ phải gồng mình gánh nợ Trung Quốc. Đó là lý do vì sao một số nhà phân tích cho rằng Lào sắp trở thành một nạn nhân tiếp theo của ngoại giao “bẫy nợ” của Trung Quốc, một hiện tượng đã xảy ra ở các nước khác.

Đọc tiếp...

Lý do Trung Quốc chi phối kế hoạch quốc phòng của Nhật Bản

Lý do Trung Quốc chi phối kế hoạch quốc phòng của Nhật Bản

Kho tên lửa ngày càng nhiều của Triều Tiên có thể là mối đe dọa quân sự trực tiếp và rõ ràng nhất mà Nhật Bản phải đối mặt, tuy nhiên Tokyo đang dồn sự tập trung vào một đối thủ lớn và mang tính thách thức nhiều hơn trong những năm sắp tới, đó là Trung Quốc.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5827 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin