22 - 10 - 2020 | 5:12
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN QUỐC TẾ TỔNG HỢP ASEAN cần thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hòa bình

ASEAN cần thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hòa bình

Email In PDF.

Đề xuất việc sử dụng thuật ngữ Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thay cho châu Á - Thái Bình Dương, để bao trùm cả Ấn Độ ở phía Tây, Mỹ ở phía Đông, Nhật Bản ở phía Bắc và Úc ở phía Nam, kéo theo nhiều nguy cơ cho các nước thuộc khu vực Đông Nam châu Á và cả ASEAN. Liệu khu vực này có giữ được sự yên bình?

 

Picture_75.jpg

Điều được nhắc đến xuyên suốt và nhất quán trong chuyến công du châu Á vừa qua của Tổng thống Mỹ Donald Trump chính là thuật ngữ “Ấn Độ Dương –Thái Bình Dương” thay vì thuật ngữ “châu Á-Thái Bình Dương” mà các chính quyền tiền nhiệm vẫn thường sử dụng. Một vài nhà quan sát nhận định việc Chính quyền Trump sử dụng thuật ngữ “Ấn Độ Dương–Thái Bình Dương” cho thấy một cách tiếp cận mới để đối phó, thực chất là nhằm kiềm chế, sự trỗi dậy của Trung Quốc. Ông Natalegawa bình luận: “Yếu tố củng cố quan điểm này chính là mối liên hệ giữa nó với "Bộ Tứ" - nói rõ hơn là mối quan hệ an ninh sâu sắc hơn giữa Mỹ, Úc, Ấn Độ và Nhật Bản. Điều này có ý nghĩa thế nào đối với ASEAN và vị thế của họ trong cấu trúc an ninh khu vực? Liệu ASEAN có bị gạt ra ngoài lề như một vài đồn đoán? Theo ông, chiến lược “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương” không phải là không phù hợp với ASEAN song khối cần phát triển khái niệm này trên nền tảng vì hòa bình và an ninh khu vực cũng như tương thích với cấu trúc an ninh châu Á.

Vào tháng 5/2013, khi vẫn đang là Ngoại trưởng Indonesia, trong bài phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington, ông Natalegawa đã đề xuất ASEAN thúc đẩy chính sách Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cụ thể là ý tưởng về việc xây dựng một phiên bản mở rộng cho Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác (TAC) của ASEAN với cam kết không sử dụng vũ lực trong tranh chấp. Một thập kỷ trước đó, khi đang đảm nhận cương vị Tổng Giám đốc phụ trách Hợp tác ASEAN của Indonesia, ý thức về sự gắn kết trong hòa bình và thịnh vượng của các quốc gia vành đai Ấn Độ Dương và vành đai Thái Bình Dương cũng là nguyên nhân khiến ông Natalegawa đề xuất Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) mở rộng thành viên tham dự (vốn chỉ có 10 nước ASEAN và Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) để chào đón Ấn Độ, Úc và New Zealand. Ông nhấn mạnh: “Việc mở rộng EAS, phản ánh một tầm nhìn về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đem đến cho ASEAN cơ hội lớn nhất để duy trì cả vai trò trung tâm và địa chính trị, và quan trọng hơn là vai trò địa chính trị trong cấu trúc an ninh không ngừng biến động của khu vực”.

Theo nhà ngoại giao kỳ cựu này, đây cũng là một tiến triển tự nhiên của ASEAN, hướng rộng ra bên ngoài, tới Đông Á, mở rộng ra khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Sự mở rộng này cũng thúc đẩy các nỗ lực của ASEAN nhằm xây dựng một không gian địa chính trị ổn định và lành mạnh tại các khu vực lân cận. Tuy nhiên, ông Natalegawa khẳng định điều quan trọng nhất để hiện thực hóa mục tiêu này là ASEAN cần có một tầm nhìn chú trọng tới các nguyên tắc an ninh và hòa bình chung bền vững, tránh sa lầy vào các chính sách gây bất ổn và chia bè kéo phái như thời Chiến tranh Lạnh hay các chính sách nhằm kìm hãm một cường quốc đang phát triển. Ông cho rằng đây là hướng phát triển có thể được gọi bằng cụm từ “cân bằng một cách năng động”.

Điều đáng tiếc, theo ông Natalegawa, là trong khi Chính quyền Trump đã bắt đầu thúc đẩy khái niệm của nước này về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, thì ASEAN lại chưa dành đủ sự quan tâm cho vấn đề này. Ông nói: “Càng đáng tiếc hơn khi ASEAN và Hội nghị cấp cao Đông Á vào năm 2013-2014 đã chính thức thừa nhận tầm quan trọng của một Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Hiệp ước này, một TAC cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, là nỗ lực với mục tiêu rõ ràng là để đem đến cho khu vực những động lực ‘cùng thắng’ tích cực, tương tự những ảnh hưởng tích cực của ASEAN đối với khu vực Đông Nam Á đang đầy rẫy xung đột”.

Ông Natalegawa cho rằng nếu ASEAN không có tầm nhìn địa chính trị tương xứng, khối sẽ chứng kiến khu vực bị giằng xé bởi những chiêu trò chính trị kiểu nước lớn hoặc như ở thời Chiến tranh Lạnh, với không ít ảnh hưởng tiêu cực đối với chính bản thân ASEAN. Ông nói: “Thế giới của chúng ta là một thế giới xoay vần liên tục trên phương diện địa chính trị và địa kinh tế. Đi kèm với đó là hàng loạt thách thức: từ những xung đột tiềm ẩn và hiện hữu, cho tới sự xói mòn lòng tin sâu sắc giữa các quốc gia, và thậm chí là cả những trở ngại trong việc đối phó với hàng loạt thay đổi phức tạp. Tuy nhiên, thế giới ngày nay cũng đem tới nhiều cơ hội như cơ hội để thay đổi quan hệ giữa các quốc gia, chủ động nắm bắt thời cơ trong dòng chảy liên tục của quan hệ quốc tế, để thúc đẩy hòa bình, và lợi ích an ninh chung của tất cả các quốc gia”.

Nhắc đến một hội nghị gần đây được tổ chức tại thủ đô Astana của Kazakhstan với chủ đề "Á - Âu", ông Natalegawa nhận định đây là cơ hội để tìm hiểu và nghiên cứu tiềm năng hợp tác giữa hai châu lục. Ông chia sẻ: “Nhiều quốc gia Trung Á đã rất quan tâm tới kinh nghiệm của ASEAN. Họ muốn hiểu rõ hơn làm thế nào các nước Đông Nam Á, dưới mái nhà chung ASEAN, có thể thúc đẩy một vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực bất chấp áp lực từ bên ngoài”. Ông cho rằng điều này thể hiện thực tế là ASEAN có vai trò và vị thế rất quan trọng. Ông nói: “Không những tồn tại qua cả những năm Chiến tranh Lạnh và cả hàng loạt bất ổn sau đó, khối còn đang phát triển hết sức mạnh mẽ”.

Tuy nhiên, không ai nên “ngủ quên trên chiến thắng”. Trong một thế giới biến động không ngừng, một tầm nhìn cứng nhắc và cố định là điều rất không phù hợp. Cựu Ngoại trưởng Natalegawa khẳng định: “Ở thời điểm kỷ niệm 50 năm thành lập, ASEAN đối diện với thách thức lớn trong việc liên tục điều chỉnh tầm nhìn của mình đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng lớn hơn”.

Tác giả là cựu Ngoại trưởng Indonesia (giai đoạn 2009-2014) Marty Natalegawa, hiện là thành viên của Ban Cố vấn Cấp cao về Hòa giải của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc. Bài viết đăng trên tờ “Strais Times”.

Vũ Hiền (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Cái kết buồn của cặp Mỹ-Trung

Cái kết buồn của cặp Mỹ-Trung

Đại dịch COVID-19 đã biến sự chia tách có chủ ý giữa Mỹ và Trung Quốc thành sự tan vỡ đầy hỗn loạn. Quá trình này đã được thúc đẩy bởi hệ tư tưởng cứng nhắc của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và chủ nghĩa dân tộc của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đọc tiếp...

Ba bài học của Trung Quốc sau đại dịch COVID-19

Ba bài học của Trung Quốc sau đại dịch COVID-19

Cuộc chiến chống COVID-19 đã để lại cho Trung Quốc những bài học đắt giá liên quan đến ba mối quan hệ then chốt – giữa ban lãnh đạo trung ương và chính quyền địa phương, giữa các tỉnh với nhau và giữa đảng/chính phủ với người dân.

Đọc tiếp...

Dự báo thế giới hậu COVID-19

Dự báo thế giới hậu COVID-19

Các chuyên gia y tế cho biết có thể mất vài tháng, nếu không nói là vài năm, để các cộng đồng trên toàn cầu có thể kết nối trở lại với nhau. Như vậy, không còn quá sớm để bắt đầu suy nghĩ về trật tự toàn cầu và khu vực mới sẽ xuất hiện sau khi đại dịch qua đi.

Đọc tiếp...

Trump giúp Trung Quốc tạo dựng ảnh hưởng?

Trump giúp Trung Quốc tạo dựng ảnh hưởng?

Mặc dù đã đưa ra những lời đe doạ nhưng việc Tổng thống Trump ngừng tài trợ cho WHO thực sự giúp ích cho Trung Quốc trong chiến lược mới đầy tinh vi của nước này nhằm tạo dựng ảnh hưởng.

Đọc tiếp...

Hậu quả của làn sóng doanh nghiệp rút khỏi Trung Quốc

Hậu quả của làn sóng doanh nghiệp rút khỏi Trung Quốc

Nếu Mỹ và Nhật Bản – nền kinh tế lớn nhất và lớn thứ ba thế giới - di dời hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc, thì nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này sẽ phải chịu tác động vô cùng to lớn.

Đọc tiếp...

Điều Mỹ và Trung Quốc cần làm trong thời đại dịch COVID-19

Điều Mỹ và Trung Quốc cần làm trong thời đại dịch COVID-19

Dựa trên những khuyến nghị và đề xuất của các học giả Trung Quốc và Mỹ, Trung tâm Chiến lược và An ninh Quốc tế (CISS) của Đại học Thanh Hoa và Quỹ Nghiên cứu Phát triển Trung Quốc đã tóm gọn lại những điều mà hai nước nên làm và nên tránh trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Đọc tiếp...

Thách thức và hy vọng trong nỗ lực phục hồi kinh tế sau COVID-19 của Trung Quốc

Thách thức và hy vọng trong nỗ lực phục hồi kinh tế sau COVID-19 của Trung Quốc

Đầu tiên là cuộc chiến thương mại, giờ là đại dịch – giới lãnh đạo Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc vực dậy nền kinh tế

 

Đọc tiếp...

COVID-19 tác động nguồn cung lương thực toàn cầu

COVID-19 tác động nguồn cung lương thực toàn cầu

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng COVID-19 đang diễn biến hết sức nghiêm trọng, các quốc gia đều ra sức bảo vệ nguồn lương thực của mình thông qua các chiến lược khác nhau. Nước xuất khẩu thì hạn chế xuất đi trong khi nước nhập khẩu thì cố tích trữ thật nhiều. Nguy cơ một số nước phải đối mặt với tình trạng an ninh lương thực bị đe dọa, dù trong ngắn hạn.

Đọc tiếp...

Sự khác biệt Đông-Tây khi đối phó với dịch COVID-19

Sự khác biệt Đông-Tây khi đối phó với dịch COVID-19

Mỹ và châu Âu cần nhanh chóng học hỏi cách đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) của khu vực Đông Á để ngăn chặn tình hình ngày càng trở nên tồi tệ.

Đọc tiếp...

ASEAN trước cuộc tấn công của COVID-19

ASEAN trước cuộc tấn công của COVID-19

Số ca nhiễm COVID-19 ở Đông Nam Á đã gia tăng nhanh chóng trong những tuần gần đây, làm dấy lên quan ngại rằng khu vực 650 triệu dân này có thể trở thành tâm dịch tiếp theo. Những nước có hệ thống chăm sóc y tế nghèo nàn, chẳng hạn như Indonesia và Philippines, được đánh giá là có nguy cơ cao nhất.

Đọc tiếp...

Nhật Bản và châu Âu có thể xây dựng “con đường tơ lụa” riêng?

Nhật Bản và châu Âu có thể xây dựng “con đường tơ lụa” riêng?

Khi EU và Nhật Bản ký thỏa thuận hỗ trợ xây dựng “cơ sở hạ tầng chất lượng”, không bên nào đề cập đến Trung Quốc hay Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI). Tuy nhiên, các điều khoản trong thỏa thuận, và các bài phát biểu của các bên lại tràn ngập những lo ngại về  BRI.

Đọc tiếp...

Lý giải hành động thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên

Lý giải hành động thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên

Vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên là phản ứng do tức giận với việc Hàn Quốc mua máy bay chiến đấu tàng hình F-35 thế hệ mới của Mỹ, hay chính quyền Kim Jong-un chỉ muốn nhắc nhở thế giới về khả năng của họ trước khi nối lại đàm phán cấp chuyên viên?

Đọc tiếp...

Tham vọng củng cố năng lực hải quân của Trung Quốc

Tham vọng củng cố năng lực hải quân của Trung Quốc

Năng lực chiến đấu của Trung Quốc trong các kịch bản xung đột trên biển ngày càng củng cố khi hải quân nước này đã hạ thủy chiếc tàu chiến lưỡng cư đầu tiên ngày 25/9.

Đọc tiếp...

Nhật Bản coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn hơn cả Triều Tiên?

Nhật Bản coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn hơn cả Triều Tiên?

Nội dung đánh giá an ninh liên quan đến Trung Quốc trong Sách trắng Quốc phòng được đưa ra sau khi Nhật Bản tham vấn đồng minh Mỹ, lần đầu tiên Trung Quốc chiếm vị trí thứ hai và đẩy Triều Tiên xuống vị trí thứ ba.

Đọc tiếp...

Một "Malaysia Mới" trong chính sách đối ngoại, bao gồm cả Biển Đông

Một

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hôm 18/9 đã công bố một "văn bản hướng dẫn" mới cho chính sách đối ngoại của quốc gia, trong đó nhấn mạnh Chính phủ sẽ tiếp tục lập trường không liên kết đối với các cường quốc, có kế hoạch đi đầu trong việc thúc đẩy hợp tác trong thế giới Hồi giáo.

Đọc tiếp...

Đằng sau cuộc tập trận hải quân ba bên đầu tiên Ấn Độ-Singapore-Thái Lan

Đằng sau cuộc tập trận hải quân ba bên đầu tiên Ấn Độ-Singapore-Thái Lan

Sau nhiều lần trì hoãn, Ấn Độ cuối cùng đã tổ chức một cuộc tập trận hải quân ba bên với Singapore và Thái Lan (SITMEX). Cuộc tập trận được chú ý cả về điều kiện riêng cũng như trong bối cảnh có các xu hướng mở rộng hơn ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Các doanh nghiệp Đông Nam Á lo ngại Trung Quốc vươn ra ngoài biên giới của mình

 Các doanh nghiệp Đông Nam Á lo ngại Trung Quốc vươn ra ngoài biên giới của mình

Bắc Kinh đang muốn gửi đi một thông điệp tới các công ty khác ở Hong Kong rằng các hành động đi ngược lại các lợi ích cốt lõi của đại lục sẽ không được dung thứ.

Đọc tiếp...

Sự ra đi của John Bolton có thay đổi chính sách đối ngoại của ông Trump?

Sự ra đi của John Bolton có thay đổi chính sách đối ngoại của ông Trump?

Sự ra đi của ông Bolton sẽ có những tác động lên những vấn đề đối ngoại nổi cộm mà ông Trump đang tập trung giải quyết như vấn đề rút quân khỏi Afghanistan, phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên vấn đề Venezuela.

Đọc tiếp...

Năm bước đi để Thủ tướng Abe củng cố vị trí

Năm bước đi để Thủ tướng Abe củng cố vị trí

Đến tháng 11, Thủ tướng Abe sẽ vượt nhiệm kỳ kỷ lục 2.886 ngày làm thủ tướng của ông Katsura Taso. Nhưng nhiệm kỳ kéo dài của Thủ tướng Abe rõ ràng thiếu những thành tích để củng cố vị trí của ông với tư cách là nhà cải cách thực sự.

Đọc tiếp...

Ván bài đầy rủi ro của Trung Quốc

Ván bài đầy rủi ro của Trung Quốc

Sáng kiến về cơ sở hạ tầng và năng lượng mang tên “Vành đai và Con đường” trị giá 1 nghìn tỷ USD của Trung Quốc là sự đánh cược đầy rủi ro ở một khu vực ẩn chứa nhiều bất ổn về chính trị.

Đọc tiếp...

Chiến lược châu Á chưa hoàn thiện của D.Trump

Chiến lược châu Á chưa hoàn thiện của D.Trump

Cho đến khi Mỹ phát triển được một cách tiếp cận kinh tế đối với khu vực, có thể liên kết những mục tiêu với các biện pháp chính sách, Washington sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc đạt được mục tiêu “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Đọc tiếp...

Nhật Bản có thể giúp châu Phi thoát khỏi “bẫy nợ” của Trung Quốc bằng cách nào?

Nhật Bản có thể giúp châu Phi thoát khỏi “bẫy nợ” của Trung Quốc bằng cách nào?

Sau nhiều năm chứng kiến cơ sở hạ tầng do Trung Quốc tài trợ nở rộ trên khắp châu Phi, Nhật Bản cuối cùng cũng tham gia cuộc chơi. Tại Hội nghị Quốc tế Tokyo về Phát triển châu Phi (TICAD) năm 2016, chính phủ Nhật Bản đã cam kết tài trợ 30 tỷ USD cho các nước châu Phi, trong đó bao gồm 10 tỷ USD khoản vay cho cơ sở hạ tầng.

Đọc tiếp...

Mỹ sắp bán F-16 cho Đài Loan - "Cú sốc lớn" đối với Bắc Kinh

Mỹ sắp bán F-16 cho Đài Loan -

Có thể cuối cùng Mỹ sẽ bán cho Đài Loan những máy bay chiến đấu mà hòn đảo này mong đợi trong suốt hơn 10 năm qua. Đối với Bắc Kinh, thỏa thuận mua bán vũ khí này sẽ là một cú sốc chính trị hơn là một đòn giáng quân sự.

Đọc tiếp...

Trung Quốc, Nam Thái Bình Dương và bóng ma của MacArthur

Trung Quốc, Nam Thái Bình Dương và bóng ma của MacArthur

Có vẻ như cố vấn chiến lược quan trọng nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump về Trung Quốc hiện nay lại là Tướng Douglas MacArthur (1880-1964).

Đọc tiếp...

Cách để Đài Loan thắng Trung Quốc trên mặt trận ngoại giao

Cách để Đài Loan thắng Trung Quốc trên mặt trận ngoại giao

Bộ Ngoại giao Đài Loan ngày một ảm đạm trong những ngày gần đây. Cơ quan này đã buộc phải hạ quốc kỳ của các đồng minh ngoại giao gồm Burkina Faso, Sao Tome và Principe, Cộng hòa Dominica, Panama và El Salvador trong hai năm qua.

Đọc tiếp...

Tăng cường hiện diện của quân đội Mỹ tại Bắc Úc: Chậm nhưng chắc

Tăng cường hiện diện của quân đội Mỹ tại Bắc Úc: Chậm nhưng chắc

Được công bố vào tháng 11/2011, các sáng kiến triển khai lực lượng Mỹ ở Bắc Úc bao gồm triển khai lính thủy đánh bộ Mỹ ở Darwin và các khu vực khác ở Bắc Úc trong vòng 6 tháng mỗi năm và tăng dần số lượng máy bay tại khu vực. Các sáng kiến này được đưa ra nhằm mục đích đẩy mạnh hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

Đọc tiếp...

Nghi vấn về dự án Koh Kong của Campuchia

Nghi vấn về dự án Koh Kong của Campuchia

Dự án Koh Kong nằm trong khu vực chiến lược và có thể có những hàm ý đối với các vấn đề nhạy cảm khác nhau, trong đó có tranh chấp Biển Đông và việc nhập khẩu năng lượng của Trung Quốc thông qua Eo biển Malacca thậm chí cả vấn đề chủ quyền Đài Loan. Đọc tiếp...

Mỹ-Trung dõi theo thỏa thuận vũ khí Nga-Ấn

Mỹ-Trung dõi theo thỏa thuận vũ khí Nga-Ấn

Chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Nga Putin không những được Washington mà cả Bắc Kinh theo dõi sát sao. Ấn Độ  đang phụ thuộc vào chiều sâu mối quan hệ với Nga để tạo không gian chiến lược đàm phán với các cường quốc thế giới khác.

Đọc tiếp...

Sông Mekong trong các tính toán địa chính trị của Trung Quốc

Sông Mekong trong các tính toán địa chính trị của Trung Quốc

Với việc đã xây dựng 6 đập lớn ở thượng nguồn và dự kiến xây mới 21 đập khác, năng lực của Trung Quốc trong việc trữ và xả nước trong suốt mùa khô và trong thời gian hạn hán chắc chắn sẽ tăng lên.

Đọc tiếp...

Lý do Myanmar thu hẹp dự án cảng nước sâu với Trung Quốc

Lý do Myanmar thu hẹp dự án cảng nước sâu với Trung Quốc

Một quan chức hàng đầu và một cố vấn của Chính phủ Myanmar cho biết nước này đã thu nhỏ quy mô dự án xây cảng nước sâu do Trung Quốc tài trợ ở bờ biển phía Tây Myanmar, giảm đáng kể kinh phí của dự án do lo ngại nó có thể khiến quốc gia Đông Nam Á này gánh thêm nợ.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 3275 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin