5 - 7 - 2020 | 7:22
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN QUỐC TẾ TỔNG HỢP Chính quyền Trump cần định hình mối quan hệ với ASEAN

Chính quyền Trump cần định hình mối quan hệ với ASEAN

Email In PDF.

Khi tới Jakarta, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã trở thành một quan chức hàng đầu đầu tiên trong chính quyền Tổng thống Donald Trump tới Đông Nam Á. Đây là sự kiện phản ánh các dấu hiệu cho thấy cách tiếp cận cũng như định hướng chính sách của Chính quyền Trump đối với không chỉ Indonesia, mà còn cả khối nói chung.

 

1380902690_00_76a61.jpg

Thực tế, chính sách về Đông Nam Á của Mỹ vẫn chưa thể hiện rõ kể từ khi ông Trump giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử tháng 11/2016. Indonesia là chặng dừng chân thứ ba trong chuyến công du 4 nước châu Á-Thái Bình Dương của ông Pence, bắt đầu từ ngày 15/4. Điểm đến cuối cùng của ông Pence sẽ là Úc, nơi giới lãnh đạo đang muốn nghe sự khẳng định của Chính quyền Washington về các cam kết liên minh, cũng như định hướng chính sách của Mỹ đối với khu vực. Hai chặng dừng chân đầu tiên của ông Pence là Hàn Quốc và Nhật Bản, cũng là những nơi mà Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và Ngoại trưởng Rex Tillerson đã tới trong các chuyến công du trước đó vào tháng 2 và tháng 3 vừa qua. Các chuyến thăm cấp cao này khẳng định sự coi trọng của Chính quyền Washington đối với 2 đồng minh khu vực then chốt. Dù vẫn còn những bất đồng về các vấn đề kinh tế song quan hệ tổng thể của Nhà Trắng dưới thời ông Trump với Tokyo và Seoul đã được củng cố và tăng cường, nhất là trong lĩnh vực an ninh, do các lo ngại trước mối đe dọa tên lửa và hạt nhân ngày càng tăng của Triều Tiên.

Trong khi đó, những tháng đầu tiên ông Trump lên nắm quyền, quan hệ của Mỹ với Đông Nam Á đã vấp phải nhiều vấn đề. Lệnh cấm đi lại của ông Trump đối với các công dân những nước có người Hồi giáo chiếm ưu thế không được đón nhận ở Indonesia, quốc gia có người Hồi giáo đông nhất thế giới. Trong khi đó, Mỹ đang trải qua giai đoạn thâm hụt thương mại đáng kể với các thành viên ASEAN là Indonesia, Việt Nam, Malaysia và Thái Lan, và kết quả là các nước này bị Chính quyền Trump điều tra về vi phạm thương mại. Bị Mỹ liệt vào danh sách “những kẻ lừa đảo” thương mại khiến 4 quốc gia này đang rất lo ngại và phật ý. Hiện vẫn chưa rõ Chính quyền Trump sẽ xử lý thế nào nếu cáo buộc về vi phạm thương mại được xác định là có thật. Việc ông Trump quyết định rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) cũng gây lúng túng cho Brunei, Malaysia, Singapore và Việt Nam, những nước đã ký TPP, và chưa ai dám chắc về khả năng Washington có một thỏa thuận thay thế.

Các nhà lãnh đạo ASEAN rất quan tâm tới quan điểm của tân Tổng thống Mỹ về khối khu vực này. Cho đến nay, ông Trump dường như vẫn phớt lờ hiệp hội với tổng số dân lên tới 625 triệu người và là khối có vai trò trung tâm trong việc định hình các mối quan hệ hợp tác ở Đông Nam Á cũng như khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Khả năng ông Trump tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS) và Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) được tổ chức ở Philippines và Việt Nam vào cuối năm nay cũng chưa được xác nhận cụ thể.

Trong suốt 8 năm cầm quyền, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã luôn tìm cách thúc đẩy quan hệ mật thiết hơn với các nước thành viên ASEAN. Ông Obama đã tới thăm khu vực này tổng cộng 7 lần và gặp tất cả các lãnh đạo ASEAN 11 lần. Ông đã hai lần tới thăm Indonesia, Malaysia, Philippines và Myanmar. Dưới thời Obama, Mỹ đã phê chuẩn Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác ở Đông Nam Á và trở thành nước đầu tiên ngoài ASEAN bổ nhiệm Đại sứ ở ASEAN. Trong chiến lược xoay trục sang châu Á của Chính quyền Obama, ASEAN và các nước thành viên có một vị trí vô cùng quan trọng.

Nhiều ý kiến cho rằng trong cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, điều mà Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh rất muốn được nghe chính là liệu người đứng đầu Nhà Trắng có thực sự coi trọng mối quan hệ của Mỹ với ASEAN và vai trò lãnh đạo của tổ chức này trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương giống như người tiền nhiệm của ông hay không. Mặc dù Mỹ hoàn toàn có lý khi tìm cách cân bằng quan hệ thương mại với Trung Quốc - nước mà Mỹ cũng đang bị thâm hụt thương mại lớn, song thái độ cứng rắn của ông Trump với các đối tác nhỏ hơn, như Indonesia và Việt Nam, là điều có thể gây tổn hại về mặt chiến lược.

Các nước Đông Nam Á trông đợi ở Mỹ không chỉ về mặt an ninh mà còn cả về lợi ích kinh tế. Trong năm qua, nhiều quốc gia khu vực, bao gồm Philippines - đồng minh lâu năm nhất của Mỹ ở Đông Nam Á, và Malaysia - một trong những đồng minh then chốt khác của Mỹ, đã có dấu hiệu ngả về phía Bắc Kinh. Nguyên nhân chính của hiện tượng này là thực tế Trung Quốc đang “ve vãn” họ bằng những thỏa thuận kinh tế hấp dẫn hơn.

Quyết định rút khỏi TPP của ông Trump đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới danh tiếng, uy tín và vị thế của Mỹ ở khu vực. Nếu ông tiếp tục mạnh tay với các vấn đề thương mại, các nước Đông Nam Á sẽ tiếp tục xích gần hơn về phía Trung Quốc. Việc ông Trump ủng hộ các mối quan hệ và chính sách song phương hơn là đa phương, cũng như cách giải quyết các vấn đề quốc tế của ông theo hướng thực dụng, nhất là về thương mại và an ninh không gây được tiếng vang ở khu vực ASEAN.

Là các nước vừa và nhỏ, các nước Đông Nam Á thích cách tiếp cận đa phương trong các vấn đề khu vực. Đó là lý do tại sao khối này tiên phong thúc đẩy và đi đầu trong các thể chế khu vực như Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN+ và EAS. Một số có thể còn coi các hội nghị này là “nơi để bộc bạch” các quan điểm của mình. Bởi vậy, nếu ông Trump và các phụ tá của ông vắng mặt trong các hội nghị thượng đỉnh ASEAN hay các hội nghị cấp bộ trưởng thì ảnh hưởng của Mỹ ở Đông Nam Á và rộng hơn là châu Á-Thái Bình Dương chắc chắn sẽ bị thu hẹp đáng kể. Trong nhiều vấn đề, đáng chú ý là vấn đề Biển Đông, Mỹ cần có sự hợp tác và hỗ trợ từ phía ASEAN nếu muốn giải quyết các vấn đề này một cách hiệu quả. Do đó, sẽ là một sai lầm chiến lược nếu Chính quyền Trump bỏ qua Đông Nam Á, ASEAN và các thành viên của khối.

Theo “Atimes

Hương Trà (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Cái kết buồn của cặp Mỹ-Trung

Cái kết buồn của cặp Mỹ-Trung

Đại dịch COVID-19 đã biến sự chia tách có chủ ý giữa Mỹ và Trung Quốc thành sự tan vỡ đầy hỗn loạn. Quá trình này đã được thúc đẩy bởi hệ tư tưởng cứng nhắc của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và chủ nghĩa dân tộc của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đọc tiếp...

Ba bài học của Trung Quốc sau đại dịch COVID-19

Ba bài học của Trung Quốc sau đại dịch COVID-19

Cuộc chiến chống COVID-19 đã để lại cho Trung Quốc những bài học đắt giá liên quan đến ba mối quan hệ then chốt – giữa ban lãnh đạo trung ương và chính quyền địa phương, giữa các tỉnh với nhau và giữa đảng/chính phủ với người dân.

Đọc tiếp...

Dự báo thế giới hậu COVID-19

Dự báo thế giới hậu COVID-19

Các chuyên gia y tế cho biết có thể mất vài tháng, nếu không nói là vài năm, để các cộng đồng trên toàn cầu có thể kết nối trở lại với nhau. Như vậy, không còn quá sớm để bắt đầu suy nghĩ về trật tự toàn cầu và khu vực mới sẽ xuất hiện sau khi đại dịch qua đi.

Đọc tiếp...

Trump giúp Trung Quốc tạo dựng ảnh hưởng?

Trump giúp Trung Quốc tạo dựng ảnh hưởng?

Mặc dù đã đưa ra những lời đe doạ nhưng việc Tổng thống Trump ngừng tài trợ cho WHO thực sự giúp ích cho Trung Quốc trong chiến lược mới đầy tinh vi của nước này nhằm tạo dựng ảnh hưởng.

Đọc tiếp...

Hậu quả của làn sóng doanh nghiệp rút khỏi Trung Quốc

Hậu quả của làn sóng doanh nghiệp rút khỏi Trung Quốc

Nếu Mỹ và Nhật Bản – nền kinh tế lớn nhất và lớn thứ ba thế giới - di dời hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc, thì nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này sẽ phải chịu tác động vô cùng to lớn.

Đọc tiếp...

Điều Mỹ và Trung Quốc cần làm trong thời đại dịch COVID-19

Điều Mỹ và Trung Quốc cần làm trong thời đại dịch COVID-19

Dựa trên những khuyến nghị và đề xuất của các học giả Trung Quốc và Mỹ, Trung tâm Chiến lược và An ninh Quốc tế (CISS) của Đại học Thanh Hoa và Quỹ Nghiên cứu Phát triển Trung Quốc đã tóm gọn lại những điều mà hai nước nên làm và nên tránh trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Đọc tiếp...

Thách thức và hy vọng trong nỗ lực phục hồi kinh tế sau COVID-19 của Trung Quốc

Thách thức và hy vọng trong nỗ lực phục hồi kinh tế sau COVID-19 của Trung Quốc

Đầu tiên là cuộc chiến thương mại, giờ là đại dịch – giới lãnh đạo Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc vực dậy nền kinh tế

 

Đọc tiếp...

COVID-19 tác động nguồn cung lương thực toàn cầu

COVID-19 tác động nguồn cung lương thực toàn cầu

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng COVID-19 đang diễn biến hết sức nghiêm trọng, các quốc gia đều ra sức bảo vệ nguồn lương thực của mình thông qua các chiến lược khác nhau. Nước xuất khẩu thì hạn chế xuất đi trong khi nước nhập khẩu thì cố tích trữ thật nhiều. Nguy cơ một số nước phải đối mặt với tình trạng an ninh lương thực bị đe dọa, dù trong ngắn hạn.

Đọc tiếp...

Sự khác biệt Đông-Tây khi đối phó với dịch COVID-19

Sự khác biệt Đông-Tây khi đối phó với dịch COVID-19

Mỹ và châu Âu cần nhanh chóng học hỏi cách đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) của khu vực Đông Á để ngăn chặn tình hình ngày càng trở nên tồi tệ.

Đọc tiếp...

ASEAN trước cuộc tấn công của COVID-19

ASEAN trước cuộc tấn công của COVID-19

Số ca nhiễm COVID-19 ở Đông Nam Á đã gia tăng nhanh chóng trong những tuần gần đây, làm dấy lên quan ngại rằng khu vực 650 triệu dân này có thể trở thành tâm dịch tiếp theo. Những nước có hệ thống chăm sóc y tế nghèo nàn, chẳng hạn như Indonesia và Philippines, được đánh giá là có nguy cơ cao nhất.

Đọc tiếp...

Nhật Bản và châu Âu có thể xây dựng “con đường tơ lụa” riêng?

Nhật Bản và châu Âu có thể xây dựng “con đường tơ lụa” riêng?

Khi EU và Nhật Bản ký thỏa thuận hỗ trợ xây dựng “cơ sở hạ tầng chất lượng”, không bên nào đề cập đến Trung Quốc hay Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI). Tuy nhiên, các điều khoản trong thỏa thuận, và các bài phát biểu của các bên lại tràn ngập những lo ngại về  BRI.

Đọc tiếp...

Lý giải hành động thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên

Lý giải hành động thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên

Vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên là phản ứng do tức giận với việc Hàn Quốc mua máy bay chiến đấu tàng hình F-35 thế hệ mới của Mỹ, hay chính quyền Kim Jong-un chỉ muốn nhắc nhở thế giới về khả năng của họ trước khi nối lại đàm phán cấp chuyên viên?

Đọc tiếp...

Tham vọng củng cố năng lực hải quân của Trung Quốc

Tham vọng củng cố năng lực hải quân của Trung Quốc

Năng lực chiến đấu của Trung Quốc trong các kịch bản xung đột trên biển ngày càng củng cố khi hải quân nước này đã hạ thủy chiếc tàu chiến lưỡng cư đầu tiên ngày 25/9.

Đọc tiếp...

Nhật Bản coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn hơn cả Triều Tiên?

Nhật Bản coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn hơn cả Triều Tiên?

Nội dung đánh giá an ninh liên quan đến Trung Quốc trong Sách trắng Quốc phòng được đưa ra sau khi Nhật Bản tham vấn đồng minh Mỹ, lần đầu tiên Trung Quốc chiếm vị trí thứ hai và đẩy Triều Tiên xuống vị trí thứ ba.

Đọc tiếp...

Một "Malaysia Mới" trong chính sách đối ngoại, bao gồm cả Biển Đông

Một

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hôm 18/9 đã công bố một "văn bản hướng dẫn" mới cho chính sách đối ngoại của quốc gia, trong đó nhấn mạnh Chính phủ sẽ tiếp tục lập trường không liên kết đối với các cường quốc, có kế hoạch đi đầu trong việc thúc đẩy hợp tác trong thế giới Hồi giáo.

Đọc tiếp...

Đằng sau cuộc tập trận hải quân ba bên đầu tiên Ấn Độ-Singapore-Thái Lan

Đằng sau cuộc tập trận hải quân ba bên đầu tiên Ấn Độ-Singapore-Thái Lan

Sau nhiều lần trì hoãn, Ấn Độ cuối cùng đã tổ chức một cuộc tập trận hải quân ba bên với Singapore và Thái Lan (SITMEX). Cuộc tập trận được chú ý cả về điều kiện riêng cũng như trong bối cảnh có các xu hướng mở rộng hơn ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Các doanh nghiệp Đông Nam Á lo ngại Trung Quốc vươn ra ngoài biên giới của mình

 Các doanh nghiệp Đông Nam Á lo ngại Trung Quốc vươn ra ngoài biên giới của mình

Bắc Kinh đang muốn gửi đi một thông điệp tới các công ty khác ở Hong Kong rằng các hành động đi ngược lại các lợi ích cốt lõi của đại lục sẽ không được dung thứ.

Đọc tiếp...

Sự ra đi của John Bolton có thay đổi chính sách đối ngoại của ông Trump?

Sự ra đi của John Bolton có thay đổi chính sách đối ngoại của ông Trump?

Sự ra đi của ông Bolton sẽ có những tác động lên những vấn đề đối ngoại nổi cộm mà ông Trump đang tập trung giải quyết như vấn đề rút quân khỏi Afghanistan, phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên vấn đề Venezuela.

Đọc tiếp...

Năm bước đi để Thủ tướng Abe củng cố vị trí

Năm bước đi để Thủ tướng Abe củng cố vị trí

Đến tháng 11, Thủ tướng Abe sẽ vượt nhiệm kỳ kỷ lục 2.886 ngày làm thủ tướng của ông Katsura Taso. Nhưng nhiệm kỳ kéo dài của Thủ tướng Abe rõ ràng thiếu những thành tích để củng cố vị trí của ông với tư cách là nhà cải cách thực sự.

Đọc tiếp...

Ván bài đầy rủi ro của Trung Quốc

Ván bài đầy rủi ro của Trung Quốc

Sáng kiến về cơ sở hạ tầng và năng lượng mang tên “Vành đai và Con đường” trị giá 1 nghìn tỷ USD của Trung Quốc là sự đánh cược đầy rủi ro ở một khu vực ẩn chứa nhiều bất ổn về chính trị.

Đọc tiếp...

Chiến lược châu Á chưa hoàn thiện của D.Trump

Chiến lược châu Á chưa hoàn thiện của D.Trump

Cho đến khi Mỹ phát triển được một cách tiếp cận kinh tế đối với khu vực, có thể liên kết những mục tiêu với các biện pháp chính sách, Washington sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc đạt được mục tiêu “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Đọc tiếp...

Nhật Bản có thể giúp châu Phi thoát khỏi “bẫy nợ” của Trung Quốc bằng cách nào?

Nhật Bản có thể giúp châu Phi thoát khỏi “bẫy nợ” của Trung Quốc bằng cách nào?

Sau nhiều năm chứng kiến cơ sở hạ tầng do Trung Quốc tài trợ nở rộ trên khắp châu Phi, Nhật Bản cuối cùng cũng tham gia cuộc chơi. Tại Hội nghị Quốc tế Tokyo về Phát triển châu Phi (TICAD) năm 2016, chính phủ Nhật Bản đã cam kết tài trợ 30 tỷ USD cho các nước châu Phi, trong đó bao gồm 10 tỷ USD khoản vay cho cơ sở hạ tầng.

Đọc tiếp...

Mỹ sắp bán F-16 cho Đài Loan - "Cú sốc lớn" đối với Bắc Kinh

Mỹ sắp bán F-16 cho Đài Loan -

Có thể cuối cùng Mỹ sẽ bán cho Đài Loan những máy bay chiến đấu mà hòn đảo này mong đợi trong suốt hơn 10 năm qua. Đối với Bắc Kinh, thỏa thuận mua bán vũ khí này sẽ là một cú sốc chính trị hơn là một đòn giáng quân sự.

Đọc tiếp...

Trung Quốc, Nam Thái Bình Dương và bóng ma của MacArthur

Trung Quốc, Nam Thái Bình Dương và bóng ma của MacArthur

Có vẻ như cố vấn chiến lược quan trọng nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump về Trung Quốc hiện nay lại là Tướng Douglas MacArthur (1880-1964).

Đọc tiếp...

Cách để Đài Loan thắng Trung Quốc trên mặt trận ngoại giao

Cách để Đài Loan thắng Trung Quốc trên mặt trận ngoại giao

Bộ Ngoại giao Đài Loan ngày một ảm đạm trong những ngày gần đây. Cơ quan này đã buộc phải hạ quốc kỳ của các đồng minh ngoại giao gồm Burkina Faso, Sao Tome và Principe, Cộng hòa Dominica, Panama và El Salvador trong hai năm qua.

Đọc tiếp...

Tăng cường hiện diện của quân đội Mỹ tại Bắc Úc: Chậm nhưng chắc

Tăng cường hiện diện của quân đội Mỹ tại Bắc Úc: Chậm nhưng chắc

Được công bố vào tháng 11/2011, các sáng kiến triển khai lực lượng Mỹ ở Bắc Úc bao gồm triển khai lính thủy đánh bộ Mỹ ở Darwin và các khu vực khác ở Bắc Úc trong vòng 6 tháng mỗi năm và tăng dần số lượng máy bay tại khu vực. Các sáng kiến này được đưa ra nhằm mục đích đẩy mạnh hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

Đọc tiếp...

Nghi vấn về dự án Koh Kong của Campuchia

Nghi vấn về dự án Koh Kong của Campuchia

Dự án Koh Kong nằm trong khu vực chiến lược và có thể có những hàm ý đối với các vấn đề nhạy cảm khác nhau, trong đó có tranh chấp Biển Đông và việc nhập khẩu năng lượng của Trung Quốc thông qua Eo biển Malacca thậm chí cả vấn đề chủ quyền Đài Loan. Đọc tiếp...

Mỹ-Trung dõi theo thỏa thuận vũ khí Nga-Ấn

Mỹ-Trung dõi theo thỏa thuận vũ khí Nga-Ấn

Chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Nga Putin không những được Washington mà cả Bắc Kinh theo dõi sát sao. Ấn Độ  đang phụ thuộc vào chiều sâu mối quan hệ với Nga để tạo không gian chiến lược đàm phán với các cường quốc thế giới khác.

Đọc tiếp...

Sông Mekong trong các tính toán địa chính trị của Trung Quốc

Sông Mekong trong các tính toán địa chính trị của Trung Quốc

Với việc đã xây dựng 6 đập lớn ở thượng nguồn và dự kiến xây mới 21 đập khác, năng lực của Trung Quốc trong việc trữ và xả nước trong suốt mùa khô và trong thời gian hạn hán chắc chắn sẽ tăng lên.

Đọc tiếp...

Lý do Myanmar thu hẹp dự án cảng nước sâu với Trung Quốc

Lý do Myanmar thu hẹp dự án cảng nước sâu với Trung Quốc

Một quan chức hàng đầu và một cố vấn của Chính phủ Myanmar cho biết nước này đã thu nhỏ quy mô dự án xây cảng nước sâu do Trung Quốc tài trợ ở bờ biển phía Tây Myanmar, giảm đáng kể kinh phí của dự án do lo ngại nó có thể khiến quốc gia Đông Nam Á này gánh thêm nợ.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 4260 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin