31 - 10 - 2020 | 8:50
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN QUỐC TẾ TỔNG HỢP Tầm nhìn quốc phòng Indonesia

Tầm nhìn quốc phòng Indonesia

Email In PDF.

Sách trắng Quốc phòng Indonesia được phát hành vào cuối tháng 4 năm 2016 đã đưa ra một cách nhìn toàn diện về tầm nhìn bao quát quốc phòng Indonesia, liên kết các vấn đề với nhau và tạo động lực thúc đẩy.

 

thediplomat_2014-12-12_04-16-06-386x257.jpg

Sách trắng Quốc phòng Indonesia được phát hành vào cuối tháng 4 năm 2016 (ban đầu dự kiến năm 2013 - 2014, nhưng bị trì hoãn do chuyển giao quyền lực và thay đổi đội ngũ cố vấn chính phủ) đã đưa ra một cách nhìn toàn diện về tầm nhìn bao quát quốc phòng Indonesia, liên kết các vấn đề với nhau và tạo động lực thúc đẩy. Tuy nhiên, Sách trắng vẫn chưa đạt được mức độ sâu sắc trong việc đánh giá thực tiễn và dường như còn rất ít điểm mới liên quan các chính sách và các vấn đề quan trọng như Trục biển toàn cầu cũng như vai trò trong khu vực của Indonesia.

Sách trắng đã phân tích toàn diện sự tập trung của Indonesia vào các mối đe dọa khác nhau xem ra ngày càng gia tăng, đa dạng. Tầm nhìn chiến lược bao gồm sự nhận thức rằng vấn đề an ninh truyền thống và tình huống nan giải phát sinh từ sự cạnh tranh giữa các quốc gia trong khu vực như Biển Đông, Biển Hoa Đông và bán đảo Triều Tiên (đặc biệt vấn đề Biển Đông) có thể có tác động sâu rộng trong khu vực. Mặc dù xác định Indonesia không phải là bên có yêu sách trong các vụ tranh chấp, Sách trắng vẫn đề cập tình trạng dễ bị tổn thương của quốc gia quần đảo này với nhiều vấn đề biên giới còn tồn tại và đi đến tuyên bố rằng trong số 92 hòn đảo nhỏ xa xôi cần ưu tiên quản lý 12 đảo để đảm bảo chủ quyền lãnh thổ của Indonesia.

Phải thừa nhận rằng những thách thức mà Indonesia sẽ phải đối mặt còn phức tạp hơn nhiều. Đất nước này có thể bị bao vây bởi cả những thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống trên cả cấp độ quốc tế và khu vực, như vấn đề tội phạm xuyên quốc gia, biến đổi khí hậu và thiên tai. Như vậy, Indonesia đưa ra chính sách quốc phòng trên cơ sở "Sistem Pertahanan Semesta” (kết hợp chiến lược quân sự và phi quân sự). Hơn nữa, Sách trắng kêu gọi sự tham gia của mọi thành phần trong nước - không chỉ quân mà cả dân - trong một nỗ lực chung để thiết lập một vị thế quốc phòng.

Tuy nhiên, Sách trắng kém thuyết phục trong việc đề ra tầm nhìn chiến lược cho các chính sách vĩ mô như “Trục biển toàn cầu” của Tổng thống Jokowi. Sách trắng nhấn mạnh rằng phát triển quốc phòng Indonesia không phải thúc đẩy một cuộc chạy đua vũ trang mà nhằm mục tiêu để Indonesia trở thành một cường quốc hải quân. Về mặt địa lý, Indonesia được bao quanh bởi hai đại dương lớn - Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương - khiến Indonesia tăng cường sử dụng vùng biển của mình như “sân chơi” chính của quốc gia. Nhưng có một sự khác biệt giữa trở thành một quốc gia biển hay một cường quốc hải quân và Sách trắng nêu câu hỏi liệu Indonesia có thể trở thành một cường quốc hàng hải trong những năm tới. Mặc dù vậy, Sách trắng cung cấp ít định hướng chiến lược làm thế nào để sự chuyển đổi này có thể xảy ra và sự thiếu vắng một chiến lược rõ ràng tập trung vào chính sách Trục Hàng hải toàn cầu của Jokowi quả là đáng thất vọng.

Sách trắng nêu việc hướng tới khả năng phát triển phòng thủ có ý nghĩa quan trọng để hỗ trợ chính sách, nhưng mới chỉ đề cập các ưu tiên cụ thể như mua sắm máy bay không người lái và các thiết bị công nghệ vệ tinh để bảo vệ lãnh hải của Indonesia khỏi sự xâm phạm. Ngoài ra, một vấn đề được đặt ra mà chưa có câu trả lời, đó là bằng cách nào Indonesia có thể đủ khả năng mua sắm công nghệ đắt tiền như vậy tại một thời điểm không có dấu hiệu cho thấy quốc phòng sẽ được dành ưu tiên hàng đầu trong chương trình phát triển chính phủ "RPJP Nasional" (Kế hoạch phát triển dài hạn quốc gia) như quy định tại Điều 4 của Luật số 25/2004. Ngân sách ít được chú ý trong Sách trắng, ngoài một tuyên bố rằng Indonesia sẽ dành 1% GDP cho quốc phòng.

Trong Sách trắng chưa đề cập đầy đủ vai trò của các tổ chức khác nhau trong việc thực hiện tầm nhìn của một Trục biển toàn cầu. Trong năm 2014, chính phủ Indonesia thành lập BAKAMLA hoặc Badan Keamanan Laut (Cơ quan An ninh Biển), có nhiệm vụ tiến hành tuần tra an ninh và bảo vệ lãnh hải và Bộ Điều phối các vấn đề biển với nhiệm vụ chính là giúp Tổng thống phối hợp lập kế hoạch và hoạch định chính sách, đồng bộ hóa các chính sách có liên quan về các vấn đề biển. Thật đáng tiếc, không chương nào trong Sách trắng Indonesia phân biệt rõ vai trò của các cơ quan này, và mức độ mà BAKAMLA sẽ hỗ trợ cho Hải quân Indonesia (TNI-AL) để tiến hành bất kỳ hoạt động trên biển. Dường như có sự chồng chéo giữa các chức năng của TNI-AL, BAKAMLA, Bộ Hàng hải và không có sự phối hợp rõ ràng giữa ba cơ quan này.

Ngoài ra, các quan sát viên của ASEAN mà phần lớn trong họ đều cho rằng Indonesia ít tập trung hơn vào ASEAN dưới chính quyền Tổng thống Jokowi, có thể nhận thấy Sách trắng Indonesia bàn rất ít về tổ chức này, có chăng chỉ là đề cập sơ sài về vai trò hòa giải ở Biển Đông và các trụ cột Chính trị - An ninh của Cộng đồng ASEAN. Như vậy, rất khó để đánh giá liệu Sách trắng quốc phòng Indonesia có góp phần vào việc thúc đẩy tầm nhìn quốc phòng rộng lớn của Indonesia hay không.Trong khi Sách trắng có thể được cho là tăng cường tầm nhìn chiến lược quốc phòng Indonesia thì cách thức để thực hiện chiến lược này và làm thế nào các mảng vấn đề được ăn khớp với nhau được thảo luận ít rõ ràng. Vấn đề bằng cách nào Indonesia sẽ thực hiện được tầm nhìn hầu như vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng./.

Theo “Diplomat” (ngày 17/5)

Lê Sơn (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Cái kết buồn của cặp Mỹ-Trung

Cái kết buồn của cặp Mỹ-Trung

Đại dịch COVID-19 đã biến sự chia tách có chủ ý giữa Mỹ và Trung Quốc thành sự tan vỡ đầy hỗn loạn. Quá trình này đã được thúc đẩy bởi hệ tư tưởng cứng nhắc của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và chủ nghĩa dân tộc của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đọc tiếp...

Ba bài học của Trung Quốc sau đại dịch COVID-19

Ba bài học của Trung Quốc sau đại dịch COVID-19

Cuộc chiến chống COVID-19 đã để lại cho Trung Quốc những bài học đắt giá liên quan đến ba mối quan hệ then chốt – giữa ban lãnh đạo trung ương và chính quyền địa phương, giữa các tỉnh với nhau và giữa đảng/chính phủ với người dân.

Đọc tiếp...

Dự báo thế giới hậu COVID-19

Dự báo thế giới hậu COVID-19

Các chuyên gia y tế cho biết có thể mất vài tháng, nếu không nói là vài năm, để các cộng đồng trên toàn cầu có thể kết nối trở lại với nhau. Như vậy, không còn quá sớm để bắt đầu suy nghĩ về trật tự toàn cầu và khu vực mới sẽ xuất hiện sau khi đại dịch qua đi.

Đọc tiếp...

Trump giúp Trung Quốc tạo dựng ảnh hưởng?

Trump giúp Trung Quốc tạo dựng ảnh hưởng?

Mặc dù đã đưa ra những lời đe doạ nhưng việc Tổng thống Trump ngừng tài trợ cho WHO thực sự giúp ích cho Trung Quốc trong chiến lược mới đầy tinh vi của nước này nhằm tạo dựng ảnh hưởng.

Đọc tiếp...

Hậu quả của làn sóng doanh nghiệp rút khỏi Trung Quốc

Hậu quả của làn sóng doanh nghiệp rút khỏi Trung Quốc

Nếu Mỹ và Nhật Bản – nền kinh tế lớn nhất và lớn thứ ba thế giới - di dời hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc, thì nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này sẽ phải chịu tác động vô cùng to lớn.

Đọc tiếp...

Điều Mỹ và Trung Quốc cần làm trong thời đại dịch COVID-19

Điều Mỹ và Trung Quốc cần làm trong thời đại dịch COVID-19

Dựa trên những khuyến nghị và đề xuất của các học giả Trung Quốc và Mỹ, Trung tâm Chiến lược và An ninh Quốc tế (CISS) của Đại học Thanh Hoa và Quỹ Nghiên cứu Phát triển Trung Quốc đã tóm gọn lại những điều mà hai nước nên làm và nên tránh trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Đọc tiếp...

Thách thức và hy vọng trong nỗ lực phục hồi kinh tế sau COVID-19 của Trung Quốc

Thách thức và hy vọng trong nỗ lực phục hồi kinh tế sau COVID-19 của Trung Quốc

Đầu tiên là cuộc chiến thương mại, giờ là đại dịch – giới lãnh đạo Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc vực dậy nền kinh tế

 

Đọc tiếp...

COVID-19 tác động nguồn cung lương thực toàn cầu

COVID-19 tác động nguồn cung lương thực toàn cầu

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng COVID-19 đang diễn biến hết sức nghiêm trọng, các quốc gia đều ra sức bảo vệ nguồn lương thực của mình thông qua các chiến lược khác nhau. Nước xuất khẩu thì hạn chế xuất đi trong khi nước nhập khẩu thì cố tích trữ thật nhiều. Nguy cơ một số nước phải đối mặt với tình trạng an ninh lương thực bị đe dọa, dù trong ngắn hạn.

Đọc tiếp...

Sự khác biệt Đông-Tây khi đối phó với dịch COVID-19

Sự khác biệt Đông-Tây khi đối phó với dịch COVID-19

Mỹ và châu Âu cần nhanh chóng học hỏi cách đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) của khu vực Đông Á để ngăn chặn tình hình ngày càng trở nên tồi tệ.

Đọc tiếp...

ASEAN trước cuộc tấn công của COVID-19

ASEAN trước cuộc tấn công của COVID-19

Số ca nhiễm COVID-19 ở Đông Nam Á đã gia tăng nhanh chóng trong những tuần gần đây, làm dấy lên quan ngại rằng khu vực 650 triệu dân này có thể trở thành tâm dịch tiếp theo. Những nước có hệ thống chăm sóc y tế nghèo nàn, chẳng hạn như Indonesia và Philippines, được đánh giá là có nguy cơ cao nhất.

Đọc tiếp...

Nhật Bản và châu Âu có thể xây dựng “con đường tơ lụa” riêng?

Nhật Bản và châu Âu có thể xây dựng “con đường tơ lụa” riêng?

Khi EU và Nhật Bản ký thỏa thuận hỗ trợ xây dựng “cơ sở hạ tầng chất lượng”, không bên nào đề cập đến Trung Quốc hay Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI). Tuy nhiên, các điều khoản trong thỏa thuận, và các bài phát biểu của các bên lại tràn ngập những lo ngại về  BRI.

Đọc tiếp...

Lý giải hành động thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên

Lý giải hành động thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên

Vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên là phản ứng do tức giận với việc Hàn Quốc mua máy bay chiến đấu tàng hình F-35 thế hệ mới của Mỹ, hay chính quyền Kim Jong-un chỉ muốn nhắc nhở thế giới về khả năng của họ trước khi nối lại đàm phán cấp chuyên viên?

Đọc tiếp...

Tham vọng củng cố năng lực hải quân của Trung Quốc

Tham vọng củng cố năng lực hải quân của Trung Quốc

Năng lực chiến đấu của Trung Quốc trong các kịch bản xung đột trên biển ngày càng củng cố khi hải quân nước này đã hạ thủy chiếc tàu chiến lưỡng cư đầu tiên ngày 25/9.

Đọc tiếp...

Nhật Bản coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn hơn cả Triều Tiên?

Nhật Bản coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn hơn cả Triều Tiên?

Nội dung đánh giá an ninh liên quan đến Trung Quốc trong Sách trắng Quốc phòng được đưa ra sau khi Nhật Bản tham vấn đồng minh Mỹ, lần đầu tiên Trung Quốc chiếm vị trí thứ hai và đẩy Triều Tiên xuống vị trí thứ ba.

Đọc tiếp...

Một "Malaysia Mới" trong chính sách đối ngoại, bao gồm cả Biển Đông

Một

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hôm 18/9 đã công bố một "văn bản hướng dẫn" mới cho chính sách đối ngoại của quốc gia, trong đó nhấn mạnh Chính phủ sẽ tiếp tục lập trường không liên kết đối với các cường quốc, có kế hoạch đi đầu trong việc thúc đẩy hợp tác trong thế giới Hồi giáo.

Đọc tiếp...

Đằng sau cuộc tập trận hải quân ba bên đầu tiên Ấn Độ-Singapore-Thái Lan

Đằng sau cuộc tập trận hải quân ba bên đầu tiên Ấn Độ-Singapore-Thái Lan

Sau nhiều lần trì hoãn, Ấn Độ cuối cùng đã tổ chức một cuộc tập trận hải quân ba bên với Singapore và Thái Lan (SITMEX). Cuộc tập trận được chú ý cả về điều kiện riêng cũng như trong bối cảnh có các xu hướng mở rộng hơn ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Các doanh nghiệp Đông Nam Á lo ngại Trung Quốc vươn ra ngoài biên giới của mình

 Các doanh nghiệp Đông Nam Á lo ngại Trung Quốc vươn ra ngoài biên giới của mình

Bắc Kinh đang muốn gửi đi một thông điệp tới các công ty khác ở Hong Kong rằng các hành động đi ngược lại các lợi ích cốt lõi của đại lục sẽ không được dung thứ.

Đọc tiếp...

Sự ra đi của John Bolton có thay đổi chính sách đối ngoại của ông Trump?

Sự ra đi của John Bolton có thay đổi chính sách đối ngoại của ông Trump?

Sự ra đi của ông Bolton sẽ có những tác động lên những vấn đề đối ngoại nổi cộm mà ông Trump đang tập trung giải quyết như vấn đề rút quân khỏi Afghanistan, phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên vấn đề Venezuela.

Đọc tiếp...

Năm bước đi để Thủ tướng Abe củng cố vị trí

Năm bước đi để Thủ tướng Abe củng cố vị trí

Đến tháng 11, Thủ tướng Abe sẽ vượt nhiệm kỳ kỷ lục 2.886 ngày làm thủ tướng của ông Katsura Taso. Nhưng nhiệm kỳ kéo dài của Thủ tướng Abe rõ ràng thiếu những thành tích để củng cố vị trí của ông với tư cách là nhà cải cách thực sự.

Đọc tiếp...

Ván bài đầy rủi ro của Trung Quốc

Ván bài đầy rủi ro của Trung Quốc

Sáng kiến về cơ sở hạ tầng và năng lượng mang tên “Vành đai và Con đường” trị giá 1 nghìn tỷ USD của Trung Quốc là sự đánh cược đầy rủi ro ở một khu vực ẩn chứa nhiều bất ổn về chính trị.

Đọc tiếp...

Chiến lược châu Á chưa hoàn thiện của D.Trump

Chiến lược châu Á chưa hoàn thiện của D.Trump

Cho đến khi Mỹ phát triển được một cách tiếp cận kinh tế đối với khu vực, có thể liên kết những mục tiêu với các biện pháp chính sách, Washington sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc đạt được mục tiêu “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Đọc tiếp...

Nhật Bản có thể giúp châu Phi thoát khỏi “bẫy nợ” của Trung Quốc bằng cách nào?

Nhật Bản có thể giúp châu Phi thoát khỏi “bẫy nợ” của Trung Quốc bằng cách nào?

Sau nhiều năm chứng kiến cơ sở hạ tầng do Trung Quốc tài trợ nở rộ trên khắp châu Phi, Nhật Bản cuối cùng cũng tham gia cuộc chơi. Tại Hội nghị Quốc tế Tokyo về Phát triển châu Phi (TICAD) năm 2016, chính phủ Nhật Bản đã cam kết tài trợ 30 tỷ USD cho các nước châu Phi, trong đó bao gồm 10 tỷ USD khoản vay cho cơ sở hạ tầng.

Đọc tiếp...

Mỹ sắp bán F-16 cho Đài Loan - "Cú sốc lớn" đối với Bắc Kinh

Mỹ sắp bán F-16 cho Đài Loan -

Có thể cuối cùng Mỹ sẽ bán cho Đài Loan những máy bay chiến đấu mà hòn đảo này mong đợi trong suốt hơn 10 năm qua. Đối với Bắc Kinh, thỏa thuận mua bán vũ khí này sẽ là một cú sốc chính trị hơn là một đòn giáng quân sự.

Đọc tiếp...

Trung Quốc, Nam Thái Bình Dương và bóng ma của MacArthur

Trung Quốc, Nam Thái Bình Dương và bóng ma của MacArthur

Có vẻ như cố vấn chiến lược quan trọng nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump về Trung Quốc hiện nay lại là Tướng Douglas MacArthur (1880-1964).

Đọc tiếp...

Cách để Đài Loan thắng Trung Quốc trên mặt trận ngoại giao

Cách để Đài Loan thắng Trung Quốc trên mặt trận ngoại giao

Bộ Ngoại giao Đài Loan ngày một ảm đạm trong những ngày gần đây. Cơ quan này đã buộc phải hạ quốc kỳ của các đồng minh ngoại giao gồm Burkina Faso, Sao Tome và Principe, Cộng hòa Dominica, Panama và El Salvador trong hai năm qua.

Đọc tiếp...

Tăng cường hiện diện của quân đội Mỹ tại Bắc Úc: Chậm nhưng chắc

Tăng cường hiện diện của quân đội Mỹ tại Bắc Úc: Chậm nhưng chắc

Được công bố vào tháng 11/2011, các sáng kiến triển khai lực lượng Mỹ ở Bắc Úc bao gồm triển khai lính thủy đánh bộ Mỹ ở Darwin và các khu vực khác ở Bắc Úc trong vòng 6 tháng mỗi năm và tăng dần số lượng máy bay tại khu vực. Các sáng kiến này được đưa ra nhằm mục đích đẩy mạnh hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

Đọc tiếp...

Nghi vấn về dự án Koh Kong của Campuchia

Nghi vấn về dự án Koh Kong của Campuchia

Dự án Koh Kong nằm trong khu vực chiến lược và có thể có những hàm ý đối với các vấn đề nhạy cảm khác nhau, trong đó có tranh chấp Biển Đông và việc nhập khẩu năng lượng của Trung Quốc thông qua Eo biển Malacca thậm chí cả vấn đề chủ quyền Đài Loan. Đọc tiếp...

Mỹ-Trung dõi theo thỏa thuận vũ khí Nga-Ấn

Mỹ-Trung dõi theo thỏa thuận vũ khí Nga-Ấn

Chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Nga Putin không những được Washington mà cả Bắc Kinh theo dõi sát sao. Ấn Độ  đang phụ thuộc vào chiều sâu mối quan hệ với Nga để tạo không gian chiến lược đàm phán với các cường quốc thế giới khác.

Đọc tiếp...

Sông Mekong trong các tính toán địa chính trị của Trung Quốc

Sông Mekong trong các tính toán địa chính trị của Trung Quốc

Với việc đã xây dựng 6 đập lớn ở thượng nguồn và dự kiến xây mới 21 đập khác, năng lực của Trung Quốc trong việc trữ và xả nước trong suốt mùa khô và trong thời gian hạn hán chắc chắn sẽ tăng lên.

Đọc tiếp...

Lý do Myanmar thu hẹp dự án cảng nước sâu với Trung Quốc

Lý do Myanmar thu hẹp dự án cảng nước sâu với Trung Quốc

Một quan chức hàng đầu và một cố vấn của Chính phủ Myanmar cho biết nước này đã thu nhỏ quy mô dự án xây cảng nước sâu do Trung Quốc tài trợ ở bờ biển phía Tây Myanmar, giảm đáng kể kinh phí của dự án do lo ngại nó có thể khiến quốc gia Đông Nam Á này gánh thêm nợ.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 3393 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin