27 - 11 - 2020 | 9:50
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN QUỐC TẾ TỔNG HỢP Đánh giá tầm nhìn "Sách Trắng Quốc phòng Úc"

Đánh giá tầm nhìn "Sách Trắng Quốc phòng Úc"

Email In PDF.

Sách Trắng Quốc phòng được Chính phủ Úc công bố hôm 25/2 vừa qua thực chất là phiên bản cập nhật cho văn bản đã được công bố hồi năm 2013, theo đó xác định tầm nhìn chiến lược dài hạn của Úc trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên Biển Đông và những nguy cơ an ninh phi truyền thống như biến đổi khí hậu, khủng bố, an ninh biên giới và an ninh mạng.

 

Visioning.jpg

Văn bản mới nhấn mạnh liên minh chiến lược Mỹ- Úc là động lực chính để xác định môi trường an ninh của Úc đến năm 2035. Vì thế, phần nhiều nội dung của Sách Trắng tập trung vào việc Úc đã chuẩn bị tốt thế nào cho hai thập kỉ tới để phản ứng trước thực tế hợp tác Mỹ- Trung và sự cạnh tranh ở châu Á- Thái Bình Dương. Về cơ bản, Sách Trắng cam kết tăng chi quốc phòng thêm 30 tỷ AUD (tương đương 30,1 tỷ SGD) đến năm 2020-2021, duy trì tổng ngân sách 5 năm trị giá 195 tỷ AUD trong khoảng 2% GDP. Lần cuối cùng Úc chi hơn 2% GDP cho quốc phòng là vào năm 1995. Sách Trắng Quốc phòng Úc cũng dự kiến kế hoạch tăng quân số trong Lực lượng Phòng vệ Úc (ADF) từ mức khoảng 60.000 quân chính quy hiện tại lên 62.400 người, ngoài ra sẽ đóng khoảng 10 tàu ngầm giai đoạn 2018-2057. Với khung thời gian và tỉ lệ gia tăng như vậy, văn bản này không phát đi tín hiệu báo động tức thì. Tuy nhiên, giới quan sát nhanh chóng lưu ý rằng Sách Trắng Quốc phòng Úc cho thấy ADF đang có sự tập trung hơn đối với Đông Nam Á, đặc biệt là Biển Đông.

Trước khi công bố Sách Trắng, Canberra đã thông báo tới các đối tác quan trọng, gồm Trung Quốc và Indonesia, để đánh giá phản ứng. Người phát ngôn Trung Quốc đã nhấn mạnh về mức độ hợp tác giữa Trung Quốc và Úc, song “thất vọng” với việc văn bản này đề cập đến Biển Đông và biển Hoa Đông. Do Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Úc kể từ năm 2007, quan điểm của Bắc Kinh cần được Chính quyền Malcolm Turnbull đánh giá thận trọng.
Hầu hết các nước Đông Nam Á thường không bình luận về chính sách và chính trường của nước khác, vì thế khả năng họ sẽ không có những tuyên bố chính thức về hoạch định quốc phòng mới nhất của Úc. Dù vậy, thông báo của Canberra liên quan đến quan ngại của họ về căng thẳng gia tăng trên Biển Đông, cũng như khả năng tham gia với Mỹ trong hoạt động đảm bảo tự do hàng hải (FONOPS), sẽ được thảo luận ở nhiều cấp khác nhau ở Đông Nam Á.
Trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông, duy trì hòa bình và ổn định là lợi ích lớn của cả các nước tranh chấp và không có tranh chấp. Việc Sách Trắng Quốc phòng thẳng thừng đề cập đến căng thẳng trên Biển Đông như là một quan ngại chiến lược của Úc chính là dấu hiệu cho thấy Canberra sẵn sàng gánh vác phần nào trách nhiệm duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực. Giới lãnh đạo chính trị các nước Đông Nam Á cần tiếp nhận động thái này.
Việc củng cố sức mạnh quốc phòng của Úc sẽ nhận được sự hoan nghênh lớn nhất từ Singapore và Malaysia. Úc và hai nước này, cùng với New Zealand và Anh, là những đối tác chiến lược gần gũi trong Thỏa thuận quốc phòng 5 nước. Thông qua đối thoại định kì và diễn tập quân sự chung, đối tác quốc phòng chính thức này là một phương tiện của ngoại giao quốc phòng và củng cố quan hệ giữa 5 nước. Lợi ích nhất quán của Úc trong sự ổn định ở Đông Nam Á đang phát thông điệp đúng đắn tới cả Singapore và Malaysia.

Việc Indonesia diễn giải động thái quốc phòng trong tương lai của Úc như thế nào sẽ là quan ngại lớn nhất với Canberra. Kế hoạch đóng tàu ngầm của Úc không phải là mới và đã được một số nhà quan sát tinh ý phân tích. Tuy nhiên, việc Úc thúc đẩy năng lực biển dường như cùng thời điểm với kế hoạch biến Indonesia thành “trục biển” của Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Là quốc gia vạn đảo, học thuyết biển mới của Indonesia là hợp lí. Tuy nhiên, sẽ là có vấn đề nếu việc nâng cấp năng lực trên biển của Úc bị Jakarta diễn giải là một hình thức phản ứng trước việc Indonesia củng cố hải quân. Ngược lại, hai nước sẽ củng cố sự hợp tác trên biển ở khu vực và hoạt động tìm kiếm- cứu nạn và chống cướp biển ở vùng biển chung sẽ hiệu quả hơn.
Trong khi đó, quan hệ Philippines- Úc hiện đại đã hình thành khi hai nước tham gia Tổ chức Hiệp ước Đông Nam Á trước đây. Dù tổ chức này không còn tồn tại, song Manila và Canberra vẫn duy trì các hiệp định quốc phòng chung với Mỹ. Khả năng Úc tham gia hoạt động FONOPS với Hải quân Mỹ ở Biển Đông sẽ được các nước Đông Nam Á có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc hoan nghênh. Hoạt động FONOPS như vậy hi vọng sẽ tạo thuận lợi cho việc xây dựng một Bộ Quy tắc ứng xử (COC) giữa các bên liên quan trong tranh chấp Biển Đông, do họ đều đặt mục tiêu duy trì hiện trạng khu vực trước khi vấn đề chủ quyền được giải quyết. Nhìn chung, Sách Trắng Quốc phòng Úc 2016 đang phát đi một tín hiệu tích cực tới Đông Nam Á và nhiều khả năng góp phần vào hòa bình và ổn định trong khu vực.

Tác giả là nhà nghiên cứu Daniel Chua Wei Boon thuộc Chương trình Nghiên cứu Quân sự, VIện Nghiên cứu Chiến lược Quốc phòng, Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam (RSIS), Đại học Công nghệ Nanyang. Bài viết đăng trên “Straits times” (ngày 29/2).

Hùng Sơn (gt)

 

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Cái kết buồn của cặp Mỹ-Trung

Cái kết buồn của cặp Mỹ-Trung

Đại dịch COVID-19 đã biến sự chia tách có chủ ý giữa Mỹ và Trung Quốc thành sự tan vỡ đầy hỗn loạn. Quá trình này đã được thúc đẩy bởi hệ tư tưởng cứng nhắc của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và chủ nghĩa dân tộc của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đọc tiếp...

Ba bài học của Trung Quốc sau đại dịch COVID-19

Ba bài học của Trung Quốc sau đại dịch COVID-19

Cuộc chiến chống COVID-19 đã để lại cho Trung Quốc những bài học đắt giá liên quan đến ba mối quan hệ then chốt – giữa ban lãnh đạo trung ương và chính quyền địa phương, giữa các tỉnh với nhau và giữa đảng/chính phủ với người dân.

Đọc tiếp...

Dự báo thế giới hậu COVID-19

Dự báo thế giới hậu COVID-19

Các chuyên gia y tế cho biết có thể mất vài tháng, nếu không nói là vài năm, để các cộng đồng trên toàn cầu có thể kết nối trở lại với nhau. Như vậy, không còn quá sớm để bắt đầu suy nghĩ về trật tự toàn cầu và khu vực mới sẽ xuất hiện sau khi đại dịch qua đi.

Đọc tiếp...

Trump giúp Trung Quốc tạo dựng ảnh hưởng?

Trump giúp Trung Quốc tạo dựng ảnh hưởng?

Mặc dù đã đưa ra những lời đe doạ nhưng việc Tổng thống Trump ngừng tài trợ cho WHO thực sự giúp ích cho Trung Quốc trong chiến lược mới đầy tinh vi của nước này nhằm tạo dựng ảnh hưởng.

Đọc tiếp...

Hậu quả của làn sóng doanh nghiệp rút khỏi Trung Quốc

Hậu quả của làn sóng doanh nghiệp rút khỏi Trung Quốc

Nếu Mỹ và Nhật Bản – nền kinh tế lớn nhất và lớn thứ ba thế giới - di dời hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc, thì nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này sẽ phải chịu tác động vô cùng to lớn.

Đọc tiếp...

Điều Mỹ và Trung Quốc cần làm trong thời đại dịch COVID-19

Điều Mỹ và Trung Quốc cần làm trong thời đại dịch COVID-19

Dựa trên những khuyến nghị và đề xuất của các học giả Trung Quốc và Mỹ, Trung tâm Chiến lược và An ninh Quốc tế (CISS) của Đại học Thanh Hoa và Quỹ Nghiên cứu Phát triển Trung Quốc đã tóm gọn lại những điều mà hai nước nên làm và nên tránh trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Đọc tiếp...

Thách thức và hy vọng trong nỗ lực phục hồi kinh tế sau COVID-19 của Trung Quốc

Thách thức và hy vọng trong nỗ lực phục hồi kinh tế sau COVID-19 của Trung Quốc

Đầu tiên là cuộc chiến thương mại, giờ là đại dịch – giới lãnh đạo Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc vực dậy nền kinh tế

 

Đọc tiếp...

COVID-19 tác động nguồn cung lương thực toàn cầu

COVID-19 tác động nguồn cung lương thực toàn cầu

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng COVID-19 đang diễn biến hết sức nghiêm trọng, các quốc gia đều ra sức bảo vệ nguồn lương thực của mình thông qua các chiến lược khác nhau. Nước xuất khẩu thì hạn chế xuất đi trong khi nước nhập khẩu thì cố tích trữ thật nhiều. Nguy cơ một số nước phải đối mặt với tình trạng an ninh lương thực bị đe dọa, dù trong ngắn hạn.

Đọc tiếp...

Sự khác biệt Đông-Tây khi đối phó với dịch COVID-19

Sự khác biệt Đông-Tây khi đối phó với dịch COVID-19

Mỹ và châu Âu cần nhanh chóng học hỏi cách đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) của khu vực Đông Á để ngăn chặn tình hình ngày càng trở nên tồi tệ.

Đọc tiếp...

ASEAN trước cuộc tấn công của COVID-19

ASEAN trước cuộc tấn công của COVID-19

Số ca nhiễm COVID-19 ở Đông Nam Á đã gia tăng nhanh chóng trong những tuần gần đây, làm dấy lên quan ngại rằng khu vực 650 triệu dân này có thể trở thành tâm dịch tiếp theo. Những nước có hệ thống chăm sóc y tế nghèo nàn, chẳng hạn như Indonesia và Philippines, được đánh giá là có nguy cơ cao nhất.

Đọc tiếp...

Nhật Bản và châu Âu có thể xây dựng “con đường tơ lụa” riêng?

Nhật Bản và châu Âu có thể xây dựng “con đường tơ lụa” riêng?

Khi EU và Nhật Bản ký thỏa thuận hỗ trợ xây dựng “cơ sở hạ tầng chất lượng”, không bên nào đề cập đến Trung Quốc hay Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI). Tuy nhiên, các điều khoản trong thỏa thuận, và các bài phát biểu của các bên lại tràn ngập những lo ngại về  BRI.

Đọc tiếp...

Lý giải hành động thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên

Lý giải hành động thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên

Vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên là phản ứng do tức giận với việc Hàn Quốc mua máy bay chiến đấu tàng hình F-35 thế hệ mới của Mỹ, hay chính quyền Kim Jong-un chỉ muốn nhắc nhở thế giới về khả năng của họ trước khi nối lại đàm phán cấp chuyên viên?

Đọc tiếp...

Tham vọng củng cố năng lực hải quân của Trung Quốc

Tham vọng củng cố năng lực hải quân của Trung Quốc

Năng lực chiến đấu của Trung Quốc trong các kịch bản xung đột trên biển ngày càng củng cố khi hải quân nước này đã hạ thủy chiếc tàu chiến lưỡng cư đầu tiên ngày 25/9.

Đọc tiếp...

Nhật Bản coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn hơn cả Triều Tiên?

Nhật Bản coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn hơn cả Triều Tiên?

Nội dung đánh giá an ninh liên quan đến Trung Quốc trong Sách trắng Quốc phòng được đưa ra sau khi Nhật Bản tham vấn đồng minh Mỹ, lần đầu tiên Trung Quốc chiếm vị trí thứ hai và đẩy Triều Tiên xuống vị trí thứ ba.

Đọc tiếp...

Một "Malaysia Mới" trong chính sách đối ngoại, bao gồm cả Biển Đông

Một

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hôm 18/9 đã công bố một "văn bản hướng dẫn" mới cho chính sách đối ngoại của quốc gia, trong đó nhấn mạnh Chính phủ sẽ tiếp tục lập trường không liên kết đối với các cường quốc, có kế hoạch đi đầu trong việc thúc đẩy hợp tác trong thế giới Hồi giáo.

Đọc tiếp...

Đằng sau cuộc tập trận hải quân ba bên đầu tiên Ấn Độ-Singapore-Thái Lan

Đằng sau cuộc tập trận hải quân ba bên đầu tiên Ấn Độ-Singapore-Thái Lan

Sau nhiều lần trì hoãn, Ấn Độ cuối cùng đã tổ chức một cuộc tập trận hải quân ba bên với Singapore và Thái Lan (SITMEX). Cuộc tập trận được chú ý cả về điều kiện riêng cũng như trong bối cảnh có các xu hướng mở rộng hơn ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Các doanh nghiệp Đông Nam Á lo ngại Trung Quốc vươn ra ngoài biên giới của mình

 Các doanh nghiệp Đông Nam Á lo ngại Trung Quốc vươn ra ngoài biên giới của mình

Bắc Kinh đang muốn gửi đi một thông điệp tới các công ty khác ở Hong Kong rằng các hành động đi ngược lại các lợi ích cốt lõi của đại lục sẽ không được dung thứ.

Đọc tiếp...

Sự ra đi của John Bolton có thay đổi chính sách đối ngoại của ông Trump?

Sự ra đi của John Bolton có thay đổi chính sách đối ngoại của ông Trump?

Sự ra đi của ông Bolton sẽ có những tác động lên những vấn đề đối ngoại nổi cộm mà ông Trump đang tập trung giải quyết như vấn đề rút quân khỏi Afghanistan, phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên vấn đề Venezuela.

Đọc tiếp...

Năm bước đi để Thủ tướng Abe củng cố vị trí

Năm bước đi để Thủ tướng Abe củng cố vị trí

Đến tháng 11, Thủ tướng Abe sẽ vượt nhiệm kỳ kỷ lục 2.886 ngày làm thủ tướng của ông Katsura Taso. Nhưng nhiệm kỳ kéo dài của Thủ tướng Abe rõ ràng thiếu những thành tích để củng cố vị trí của ông với tư cách là nhà cải cách thực sự.

Đọc tiếp...

Ván bài đầy rủi ro của Trung Quốc

Ván bài đầy rủi ro của Trung Quốc

Sáng kiến về cơ sở hạ tầng và năng lượng mang tên “Vành đai và Con đường” trị giá 1 nghìn tỷ USD của Trung Quốc là sự đánh cược đầy rủi ro ở một khu vực ẩn chứa nhiều bất ổn về chính trị.

Đọc tiếp...

Chiến lược châu Á chưa hoàn thiện của D.Trump

Chiến lược châu Á chưa hoàn thiện của D.Trump

Cho đến khi Mỹ phát triển được một cách tiếp cận kinh tế đối với khu vực, có thể liên kết những mục tiêu với các biện pháp chính sách, Washington sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc đạt được mục tiêu “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Đọc tiếp...

Nhật Bản có thể giúp châu Phi thoát khỏi “bẫy nợ” của Trung Quốc bằng cách nào?

Nhật Bản có thể giúp châu Phi thoát khỏi “bẫy nợ” của Trung Quốc bằng cách nào?

Sau nhiều năm chứng kiến cơ sở hạ tầng do Trung Quốc tài trợ nở rộ trên khắp châu Phi, Nhật Bản cuối cùng cũng tham gia cuộc chơi. Tại Hội nghị Quốc tế Tokyo về Phát triển châu Phi (TICAD) năm 2016, chính phủ Nhật Bản đã cam kết tài trợ 30 tỷ USD cho các nước châu Phi, trong đó bao gồm 10 tỷ USD khoản vay cho cơ sở hạ tầng.

Đọc tiếp...

Mỹ sắp bán F-16 cho Đài Loan - "Cú sốc lớn" đối với Bắc Kinh

Mỹ sắp bán F-16 cho Đài Loan -

Có thể cuối cùng Mỹ sẽ bán cho Đài Loan những máy bay chiến đấu mà hòn đảo này mong đợi trong suốt hơn 10 năm qua. Đối với Bắc Kinh, thỏa thuận mua bán vũ khí này sẽ là một cú sốc chính trị hơn là một đòn giáng quân sự.

Đọc tiếp...

Trung Quốc, Nam Thái Bình Dương và bóng ma của MacArthur

Trung Quốc, Nam Thái Bình Dương và bóng ma của MacArthur

Có vẻ như cố vấn chiến lược quan trọng nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump về Trung Quốc hiện nay lại là Tướng Douglas MacArthur (1880-1964).

Đọc tiếp...

Cách để Đài Loan thắng Trung Quốc trên mặt trận ngoại giao

Cách để Đài Loan thắng Trung Quốc trên mặt trận ngoại giao

Bộ Ngoại giao Đài Loan ngày một ảm đạm trong những ngày gần đây. Cơ quan này đã buộc phải hạ quốc kỳ của các đồng minh ngoại giao gồm Burkina Faso, Sao Tome và Principe, Cộng hòa Dominica, Panama và El Salvador trong hai năm qua.

Đọc tiếp...

Tăng cường hiện diện của quân đội Mỹ tại Bắc Úc: Chậm nhưng chắc

Tăng cường hiện diện của quân đội Mỹ tại Bắc Úc: Chậm nhưng chắc

Được công bố vào tháng 11/2011, các sáng kiến triển khai lực lượng Mỹ ở Bắc Úc bao gồm triển khai lính thủy đánh bộ Mỹ ở Darwin và các khu vực khác ở Bắc Úc trong vòng 6 tháng mỗi năm và tăng dần số lượng máy bay tại khu vực. Các sáng kiến này được đưa ra nhằm mục đích đẩy mạnh hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

Đọc tiếp...

Nghi vấn về dự án Koh Kong của Campuchia

Nghi vấn về dự án Koh Kong của Campuchia

Dự án Koh Kong nằm trong khu vực chiến lược và có thể có những hàm ý đối với các vấn đề nhạy cảm khác nhau, trong đó có tranh chấp Biển Đông và việc nhập khẩu năng lượng của Trung Quốc thông qua Eo biển Malacca thậm chí cả vấn đề chủ quyền Đài Loan. Đọc tiếp...

Mỹ-Trung dõi theo thỏa thuận vũ khí Nga-Ấn

Mỹ-Trung dõi theo thỏa thuận vũ khí Nga-Ấn

Chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Nga Putin không những được Washington mà cả Bắc Kinh theo dõi sát sao. Ấn Độ  đang phụ thuộc vào chiều sâu mối quan hệ với Nga để tạo không gian chiến lược đàm phán với các cường quốc thế giới khác.

Đọc tiếp...

Sông Mekong trong các tính toán địa chính trị của Trung Quốc

Sông Mekong trong các tính toán địa chính trị của Trung Quốc

Với việc đã xây dựng 6 đập lớn ở thượng nguồn và dự kiến xây mới 21 đập khác, năng lực của Trung Quốc trong việc trữ và xả nước trong suốt mùa khô và trong thời gian hạn hán chắc chắn sẽ tăng lên.

Đọc tiếp...

Lý do Myanmar thu hẹp dự án cảng nước sâu với Trung Quốc

Lý do Myanmar thu hẹp dự án cảng nước sâu với Trung Quốc

Một quan chức hàng đầu và một cố vấn của Chính phủ Myanmar cho biết nước này đã thu nhỏ quy mô dự án xây cảng nước sâu do Trung Quốc tài trợ ở bờ biển phía Tây Myanmar, giảm đáng kể kinh phí của dự án do lo ngại nó có thể khiến quốc gia Đông Nam Á này gánh thêm nợ.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 2947 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin