12 - 8 - 2020 | 17:02
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN QUỐC TẾ TỔNG HỢP Vùng Nhận dạng Phòng không của Trung Quốc và tác động đối với an ninh khu vực

Vùng Nhận dạng Phòng không của Trung Quốc và tác động đối với an ninh khu vực

Email In PDF.

Việc Trung Quốc thiết lập Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) dấy lên sự phản ứng từ các quốc gia láng giềng cũng như mối lo ngại của cộng đồng. Liệu đây có phải là bước đi không ngoan phù hợp với bối cảnh chính sách đối ngoại mới và chiến lược quân sự dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình hay là hành động tự bắn vào chân mình?

 

 

Bộ Quốc phòng (MND) Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) đã tuyên bố thiết lập Vùng nhận dạng phòng không tại Biển Hoa Đông (ADIZ) vào ngày 23/11. MND cũng đưa ra Quy tắc nhận dạng máy bay cho ADIZ, trong đó bao gồm cảnh báo “biện pháp phòng thủ khẩn cấp” có thể được áp dụng để đối phó với máy bay từ chối làm theo chỉ dẫn. Vùng này chồng lấn với ADIZ vốn có của Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan. ADIZ của Trung Quốc bao trùm Quần đảo Sensaku/Điếu Ngư được yêu sách bởi Trung Quốc, Nhật Bản và Đài Loan. Một ngày sau tuyên bố, Trung Quốc tiến hành hai cuộc tuần tra trên không trong khu vực bằng máy bay Tu-154 và Y-8, khiến cho Lực lượng Phòng không Nhật Bản phải gửi hai máy bay chiến đấu F-15 để ngăn chặn. Ngay lập tức, tuyên bố này vấp phải phản ứng từ Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Úc và Đài Loan.

Câu hỏi 1: Mỹ và các đồng minh khu vực đã phản ứng như thế nào?

Trả lời: Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đưa ra những tuyên bố riêng biệt bày tỏ mối quan ngại của Mỹ. Kerry gọi động thái của Trung Quốc là “nỗ lực để thay đổi hiện trạng tại Biển Hoa Đông” và cảnh báo rằng “hành động leo thang của nước này sẽ chỉ làm gia tăng căng thẳng tại khu vực và tạo ra những rủi ro sự cố”. Hagel cũng cho biết rằng động thái “làm tăng thêm nguy cơ hiểu lầm và những tính toán nhầm lẫn”. Ông cũng tái khẳng định chính sách của Mỹ như Điều 5 trong Hiệp ước An ninh Mỹ-Nhật được áp dụng cho những hòn đảo tranh chấp và tuyên bố của Trung Quốc không có ý nghĩa gì đối với các hoạt động của Mỹ. Vào ngày 26/11, hai chiếc B-52 của Mỹ từ Guam đã bay qua khu vực tranh chấp để khẳng định đặc quyền của Mỹ.

Thủ tướng Shinzo Abe của Nhật Bản lên án tuyên bố của Trung Quốc như một nỗ lực nguy hại để thay đổi hiện trạng tại Biển Hoa Đông thông qua ép buộc, ông cũng cho biết sẽ bảo vệ vùng trời và vùng biển Nhật Bản, và yêu cầu Bắc Kinh “thu hồi bất kỳ biện pháp nào có thể xâm phạm quyền tự do hàng không trong không phận quốc tế”. Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida phát biểu rằng Nhật Bản sẽ phối hợp chặt chẽ với Mỹ, Hàn Quốc, và những bên khác để yêu cầu thu hồi biện pháp ADIZ. Thứ trưởng Ngoại giao Akitaka Saiki đã mời Đại sứ Trung Quốc Trình Vĩnh Hoa tới Bộ Ngoại giao Nhật Bản và kháng nghị chính thức chống lại tuyên bố ADIZ, lặp lại yêu cầu của Thủ tướng về việc Trung Quốc nên thu hồi các biện pháp và bác bỏ hiệu lực của tuyên bố này khi mà quan điểm của Nhật cho rằng Quần đảo Sensaku là một phần lãnh thổ cố hữu của Nhật. Bộ trưởng Quốc phòng tuyên bố Lực lượng Tự vệ Nhật Bản sẽ làm việc với quân đội Mỹ để phối hợp trong hoạt động giám sát.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã triệu tập Cố vấn Trần Hải của Trung Quốc vào ngày 25/11 để bày tỏ những dè dặt của nước này đối với việc Trung Quốc vạch ra ADIZ, cũng như Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông qua tùy viên quốc phòng Đại sứ quán Trung Quốc. Thứ trưởng Quốc phòng về Chính sách Yoo Jeh Seung của Hàn Quốc cũng lưu ý rằng Seoul không thể công nhận ADIZ và tuyên bố Hàn Quốc sẽ giữ nguyên quyền tài phán của mình đối với vùng nước xung quanh Đảo đá Ieodo/Tô Nham Tiêu.

Hôm nay, Úc cũng triệu tập Đại sứ Trung Quốc để lên tiếng về mối quan ngại của nước này, và Ngoại trưởng Julie Bishop đưa ra lời tuyên bố. Cho đến nay, không có chính phủ Đông Nam Á nào lên tiếng phản đối như các nước trên. Các hãng Hàng không như Singapore Airlines, Qantas và hai hãng Hàng không Nhật Bản cho biết họ sẽ thông báo trước cho Trung Quốc về kế hoạch bay qua vùng này.

Câu hỏi 2: Tại sao ADIZ của Trung Quốc lại vấp phải những phản ứng tiêu cực như vậy?

Trả lời: Hành động của Bắc Kinh là gia tăng thêm căng thẳng trong tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhạt Bản tại thời điểm khi mối quan hệ song phương đã căng thẳng nghiêm rọng và làm gia tăng nguy cơ đụng độ. Cũng có sự chồng lấn giữa ADIZ của Trung Quốc và ADIZ của Nhật Bản. Khi máy bay của bất kỳ nước nào bay vào vùng chồng lấn này, phía bên kia sẽ có thể triển khai máy bay chiến đấu và ngăn chặn xâm nhập. Nếu như hành động ngăn chặn không được thực hiện một cách an toàn và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, một vụ đụng độ hoàn toàn có thể xảy ra. Nhắc lại sự việc vào năm 2001, một máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã thực hiện ngăn chặn thô bạo và va chạm với một máy bay do thám của Mỹ, dẫn đến sự thiệt mạng của phi công Trung Quốc, máy bay EP-3 của Mỹ bị buộc hạ cánh trên đảo Hải Nam nơi 24 thành viên phi hành đoàn bị giam giữ trong vòng 11 ngày, và một cuộc khủng hoảng trong quan hệ Trung – Mỹ.

Hơn nữa, Quy tắc nhận dạng máy bay của Trung Quốc không có sự phân biệt giữa máy bay bay song song với bờ biển Trung Quốc qua ADIZ và những máy bay bay về phía lãnh thổ không phận của Trung Quốc. Ngoại trưởng Kerry nhấn mạnh vấn đề này trong tuyên bố của mình, cho biết Mỹ “không áp dụng thủ tục ADIZ của mình đối với những máy bay nước ngoài không có ý định đi vào vùng không phận quốc gia của Mỹ”, ngụ ý rằng Mỹ sẽ không công nhận những quyền đã được Trung Quốc tuyên bố để hành động chống lại máy bay không có ý định bay vào vùng không phận quốc gia. Bộ trưởng Hagel cho biết Mỹ sẽ không thay đổi cách nước này tiến hành hoạt động quân sự trong khu vực. Một số người Trung Quốc có thể tin rằng hành động động lực chống lại một máy bay Nhật Bản trong vùng không phận tranh chấp gần Sensaku sẽ không gây ra phản ứng từ Mỹ vì Washington trung lập trong vấn đề chủ quyền đảo. Việc Bộ trưởng Hagel khẳng định lại cam kết của Mỹ với Nhật Bản theo Hiệp ước An ninh Mỹ - Nhật là hết sức quan trọng trong vấn đề này và nên hỗ trợ để ngăn cản tính toán nhầm lẫn của Trung Quốc.

Vấn đề đối với Hàn Quốc đó là ADIZ của Trung Quốc chồng lấn với ADIZ của Hàn Quốc ngoài khơi đảo Jeju, không phận đã được Lực lượng Không quân Hàn Quốc tiến hành tuần tra. Nằm trong vùng của Trung Quốc là đảo đá chìm nằm dưới quyền kiểm soát của Hàn Quốc được gọi là Ieodo (theo tiếng Hàn) mà Trung Quốc và Hàn Quốc tranh chấp chủ quyền. Hàn Quốc đã xây dựng Trung tâm Nghiên cứu Đại dương Ieodo, một trạm khoa học được điều khiển tự động, trên đảo này từ năm 2003, dù vấp phải phản đối dữ dội từ phía Trung Quốc. Hải quân Hàn Quốc cũng gộp Ieodo vào khu vực hoạt động của mình, làm gia tăng khả năng xung đột biển giữa Hàn Quốc và Trung Quốc.

Câu hỏi 3: Tại sao Trung Quốc lại thiết lập ADIZ ở Biển Hoa Đông?

Trả lời: Phát ngôn của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) khẳng định hành động của nước này là “một biện pháp cần thiết được thực hiện bởi Trung Quốc trong việc thực hành quyền tự vệ” và rằng “không trực tiếp chống lại bất kỳ nước hay mục tiêu cụ thể nào”. Tuy nhiên, quyết định tuyên bố ADIZ tại Biển Hoa Đông dường như nhằm củng cố yêu sách của Bắc Kinh đối với những đảo tranh chấp trên Biển Hoa Đông. Động thái này tiếp nối Đệ trình của Trung Quốc tháng 9/2012 lên Liên Hợp Quốc về đường cơ sở để phân định lãnh thổ biển xung quanh các đảo tranh chấp.

Trung Quốc cũng có thể đang đáp trả lại cảnh báo gần đây từ phía Nhật Bản rằng nước này có quyền bắn hạ máy bay do thám không người lái gây đe dọa không phận Nhật Bản. Bằng việc vạch ra ADIZ bao gồm cả Quần đảo Sensaku/Điếu Ngư, Bắc Kinh có thể tin rằng nó đã thiết lập nền tảng cho thách thức và nếu cần, sẽ hành động chống lại máy bay Nhật Bản hoạt động trong vùng này.

Bắc Kinh cũng mong muốn thu thập và công bố dữ liệu về số lần máy bay phản lực của Trung Quốc cố gắng ngăn chặn máy bay chiến đấu Nhật Bản bay vào ADIZ của nước này. Nhật Bản đã công bố dữ liệu về “sự xâm nhập” của máy bay từ Trung Quốc và Nga; Trung Quốc có thể tìm kiếm lợi ích trong việc chứng minh cho nhân dân trong nước thấy rằng Đảng và quân đội đang làm hết sức mình để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Trung Quốc.

Câu hỏi 4: Hành động này có phù hợp với bối cảnh chính sách đối ngoại mới và chiến lược quân sự dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình?

Trả lời: Đầu tiên có thể thấy, việc thiết lập ADIZ có vẻ mâu thuẫn với tầm nhìn chính sách đối ngoại mới của chính quyền Tập Cận Bình. Từ khi lên nắm quyền, Tập Cận Bình chủ yếu tập trung vào việc thúc đẩy quan hệ giữa Trung Quốc với các nước láng giềng trong khu vực. Trung Quốc đã cố gắng làm dịu căng thẳng với ASEAN trong tranh chấp Biển Đông bằng cách thực hiện, ít nhất là trong lời nói, những biện pháp mang tính xây dựng hơn đối với việc quản lý các vấn đề thông qua đối thoại nhằm đạt được thỏa thuận cuối cùng về Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC). Bộ đôi lãnh đạo mới của Trung Quốc - Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường đã tăng cường chiến dịch “tấn công quyến rũ” bằng một loạt tuyên bố và hành động hồi tháng 10 của Chủ tịch Tập tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Thái Bình Dương (APEC) và của Thủ tướng Lý tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS), ký kết những dự án trị giá hàng tỷ USD như trong một cuộc tấn công kinh tế chớp nhoáng làm chúng ta liên tưởng đến chính sách “ngoại giao nụ cười” có hiệu quả khá cao của Trung Quốc bắt đầu thực hiện từ cuối những năm 1990. Chủ tịch Tập và Thủ tướng Lý dường như đã nắm vững cách tiếp cận mới bằng cách tổ chức một cuộc họp kín hiếm hoi bàn về chính sách trong nước vào cuối tháng 10 vừa qua, tập trung vào chiến lược nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ giữa Trung Quốc với các nước láng giềng ngoại vi.

Tất nhiên, người ta có thể đưa ra lập luận rằng, quan hệ Trung – Nhật là một trường hợp đặc biệt và những hành động của Bắc Kinh phù hợp với truyền thống lâu đời là tránh căng thẳng trên nhiều mặt trận cùng một lúc. Nếu nhìn từ góc độ đó, các biện pháp mềm mỏng hơn với các quốc gia Đông Nam Á có thể được mô tả như bước đầu tiên cần thiết để Trung Quốc sau đó thực hiện những biện pháp chính sách cứng rắn với Nhật Bản. Nhưng Trung Quốc sẽ sai lầm khi đưa ra vùng ADIZ để chơi trò chơi mèo-đuổi-chuột với Nhật Bản. Thay vì đó, vùng ADIZ cần được phân tích trong bối cảnh các nhà lãnh đạo mới nhìn nhận những thách thức an ninh mà Bắc Kinh phải đối mặt trong khu vực.

Bị phân tâm bởi quá trình chuyển giao lãnh đạo sau một thập kỷ và một nền kinh tế khó khăn, lãnh đạo cấp cao Trung Quốc năm vừa qua đã chưa xem xét một cách tường tận các hệ lụy của chiến lược tái cân bằng châu Á của Mỹ đối với an ninh Trung Quốc. Nay khi việc chuyển giao lãnh đạo đã hoàn tất, Tập Cận Bình đã có đủ thời gian tập trung sâu hơn vào các đánh giá an ninh. Những tài liệu chính thức gần đây của Trung Quốc như Sách trắng Quốc phòng năm nay đã tiếp tục khẳng định giá trị của đánh giá môi trường đối ngoại chiến lược chủ yếu của Trung Quốc, rằng “giai đoạn thời cơ chiến lược” của Trung Quốc sẽ kéo dài đến năm 2020, trong đó một môi trường an ninh bên ngoài thuận lợi cho phép Trung Quốc tập trung vào phát triển nội bộ. Đồng thời, những tài liệu này cũng chỉ ra rằng “giai đoạn thời cơ chiến lược” đang vấp phải “căng thẳng chưa từng có” và sự căng thẳng này bắt nguồn từ chiến lược tái cân bằng của Mỹ.

Trong bối cảnh đó, Chủ tịch Tập Cận Bình thường xuyên nhắc nhở Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc luôn chuẩn bị “chiến đấu và giành chiến thắng”. Cùng với những gợi ý vừa mới được đưa ra tại Hội nghị Trung ương 3, lãnh đạo Trung Quốc đã cân nhắc cải cách cơ cấu quân sự nhằm nâng cao hiệu quả chiến đấu của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, điều này khiến các nước nghĩ rằng, đây có thể là dấu hiệu cho thấy nguy cơ xung đột trong khu vực có thể gia tăng. Do đó, việc thành lập vùng ADIZ có thể coi như là động thái tạo nên không khí khẩn trương mà Chủ tịch Tập đang muốn thúc đẩy nhằm hình thành phản ứng của thể chế đối với các đánh giá an ninh. Điều này cũng cho thấy rằng, tuy là mối quan ngại chủ yếu nhưng khả năng xảy ra đụng độ trong khu vực tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư không chỉ là nguy cơ leo thang duy nhất trong Biển Hoa Đông mà các nhà hoạch định an ninh Mỹ cần tập trung vào.

Câu hỏi 5: Những tác động từ hành động này của Trung Quốc đối với Mỹ và các nước trong khu vực là gì?

Trả lời: Từ quan điểm của Mỹ, việc thiết lập ADIZ được xem như là một phần của chiến lược có tính toán để củng cố yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh, bên cạnh các hoạt động thăm dò vùng trời và trên biển ở Biển Hoa Đông, giờ Trung Quốc sẽ bao gồm cả vùng xung quanh trên không. Mỹ sẽ tìm cách khuyến khích sự trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc, đồng thời cũng cần thể hiện sự nhất quán trong chính sách đối với các đảo. Phối hợp chặt chẽ và hợp tác quốc phòng với Nhật Bản, Hàn Quốc và các đối tác khác trong khu vực cũng như một chiến lược rõ ràng để duy trì sự hiện diện của Mỹ là những nhân tố cần thiết để ngăn chặn Trung Quốc theo đuổi những chính sách có thể gây ảnh hưởng đến an ninh khu vực.

Các nhà lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản dường như xem xét các động thái leo thang này như một “phép thử” cho quyết tâm của Nhật Bản và độ gắn kết của liên minh Mỹ - Nhật. Tuy nhiên, sự gây hấn của Trung Quốc lại có thể tăng cường sự ủng hộ trong nước và khu vực cho chương trình nghị sự an ninh quốc gia của Thủ tướng Abe, củng cố những nỗ lực thắt chặt liên minh Mỹ - Nhật và đẩy mạnh hợp tác song phương và khả năng phối hợp hành động chung giữa hai nước. Các quốc gia Đông Nam Á có thể ủng hộ quan điểm của Nhật Bản khi họ lo ngại về một động thái tương tự ở Biển Đông như thiết lập vùng ADIZ của Trung Quốc trong vùng tranh chấp quần đảo với nước họ.

Các phản ứng tiêu cực tại Hàn Quốc là một sự ngạc nhiên đối với rất nhiều người, nếu xét đến mối quan hệ tích cực ngày càng phát triển giữa Trung Quốc và Hàn Quốc kể từ khi Tổng thống Park Geun-hye nhậm chức vào tháng 2 năm nay. Chỉ mới tuần trước, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì đã thực hiện chuyến thăm tốt đẹp kéo dài 3 ngày tới Seoul, tại đây, ông gặp Tổng thống Park và các quan chức cấp cao Hàn Quốc bao gồm cả người đứng đầu Văn phòng An ninh Quốc gia Kim Jang-soo và Bộ trưởng Ngoại giao Yun Byung-se để thảo luận về những bước tiến đạt được trong quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Hàn Quốc – Trung Quốc mà Tổng thống Park và Chủ tịch Tập đã tuyên bố hồi tháng 6. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Baek Seung-joo của Hàn Quốc dự định sẽ hội kiến Phó Tổng tham mưu Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc Vương Quảng Trung tại Seoul vào ngày 28 tháng 11. Cuộc họp đã được lên lịch trước này sẽ là một dấu hiệu ban đầu cho sự tổn thương mà Bắc Kinh đã gây nên trong mối quan hệ với Seoul nhiều đến thế nào.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tới thăm Nhật, Hàn Quốc và Trung Quốc và vấn đề ADIZ sẽ được ưu tiên trong chương trình nghị sự của ông. Phối hợp phản ứng với các đồng minh và đối tác trong khu vực sẽ là việc làm quan trọng đối với Mỹ để khiến Bắc Kinh nhận ra các hành động đơn phương của họ đang đi ngược lại với lợi ích của chính mình.

Michael J. Green là Phó Chủ tịch và nắm giữ cương vị Chủ tịch Nhật Bản tại CSIS. Christopher K. Johnson là cố vấn cao cấp và nắm giữ cương vị Quyền Chủ tịch Nghiên cứu Trung Quốc tại CSIS. Victor Cha là Phó Cố vấn cao cấp và nắm giữ cương vị Chủ tịch Hàn Quốc tại CSIS. Bonnie S. Glaser là Cố vấn Cao cấp Châu Á và Quyền Chủ tịch Nghiên cứu Trung Quốc của CSIS. Bài viết được đăng lần đầu tiên trên trang CSIS.

Người dịch: Linh Lan

Hiệu đính: Kim Minh

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Cái kết buồn của cặp Mỹ-Trung

Cái kết buồn của cặp Mỹ-Trung

Đại dịch COVID-19 đã biến sự chia tách có chủ ý giữa Mỹ và Trung Quốc thành sự tan vỡ đầy hỗn loạn. Quá trình này đã được thúc đẩy bởi hệ tư tưởng cứng nhắc của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và chủ nghĩa dân tộc của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đọc tiếp...

Ba bài học của Trung Quốc sau đại dịch COVID-19

Ba bài học của Trung Quốc sau đại dịch COVID-19

Cuộc chiến chống COVID-19 đã để lại cho Trung Quốc những bài học đắt giá liên quan đến ba mối quan hệ then chốt – giữa ban lãnh đạo trung ương và chính quyền địa phương, giữa các tỉnh với nhau và giữa đảng/chính phủ với người dân.

Đọc tiếp...

Dự báo thế giới hậu COVID-19

Dự báo thế giới hậu COVID-19

Các chuyên gia y tế cho biết có thể mất vài tháng, nếu không nói là vài năm, để các cộng đồng trên toàn cầu có thể kết nối trở lại với nhau. Như vậy, không còn quá sớm để bắt đầu suy nghĩ về trật tự toàn cầu và khu vực mới sẽ xuất hiện sau khi đại dịch qua đi.

Đọc tiếp...

Trump giúp Trung Quốc tạo dựng ảnh hưởng?

Trump giúp Trung Quốc tạo dựng ảnh hưởng?

Mặc dù đã đưa ra những lời đe doạ nhưng việc Tổng thống Trump ngừng tài trợ cho WHO thực sự giúp ích cho Trung Quốc trong chiến lược mới đầy tinh vi của nước này nhằm tạo dựng ảnh hưởng.

Đọc tiếp...

Hậu quả của làn sóng doanh nghiệp rút khỏi Trung Quốc

Hậu quả của làn sóng doanh nghiệp rút khỏi Trung Quốc

Nếu Mỹ và Nhật Bản – nền kinh tế lớn nhất và lớn thứ ba thế giới - di dời hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc, thì nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này sẽ phải chịu tác động vô cùng to lớn.

Đọc tiếp...

Điều Mỹ và Trung Quốc cần làm trong thời đại dịch COVID-19

Điều Mỹ và Trung Quốc cần làm trong thời đại dịch COVID-19

Dựa trên những khuyến nghị và đề xuất của các học giả Trung Quốc và Mỹ, Trung tâm Chiến lược và An ninh Quốc tế (CISS) của Đại học Thanh Hoa và Quỹ Nghiên cứu Phát triển Trung Quốc đã tóm gọn lại những điều mà hai nước nên làm và nên tránh trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Đọc tiếp...

Thách thức và hy vọng trong nỗ lực phục hồi kinh tế sau COVID-19 của Trung Quốc

Thách thức và hy vọng trong nỗ lực phục hồi kinh tế sau COVID-19 của Trung Quốc

Đầu tiên là cuộc chiến thương mại, giờ là đại dịch – giới lãnh đạo Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc vực dậy nền kinh tế

 

Đọc tiếp...

COVID-19 tác động nguồn cung lương thực toàn cầu

COVID-19 tác động nguồn cung lương thực toàn cầu

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng COVID-19 đang diễn biến hết sức nghiêm trọng, các quốc gia đều ra sức bảo vệ nguồn lương thực của mình thông qua các chiến lược khác nhau. Nước xuất khẩu thì hạn chế xuất đi trong khi nước nhập khẩu thì cố tích trữ thật nhiều. Nguy cơ một số nước phải đối mặt với tình trạng an ninh lương thực bị đe dọa, dù trong ngắn hạn.

Đọc tiếp...

Sự khác biệt Đông-Tây khi đối phó với dịch COVID-19

Sự khác biệt Đông-Tây khi đối phó với dịch COVID-19

Mỹ và châu Âu cần nhanh chóng học hỏi cách đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) của khu vực Đông Á để ngăn chặn tình hình ngày càng trở nên tồi tệ.

Đọc tiếp...

ASEAN trước cuộc tấn công của COVID-19

ASEAN trước cuộc tấn công của COVID-19

Số ca nhiễm COVID-19 ở Đông Nam Á đã gia tăng nhanh chóng trong những tuần gần đây, làm dấy lên quan ngại rằng khu vực 650 triệu dân này có thể trở thành tâm dịch tiếp theo. Những nước có hệ thống chăm sóc y tế nghèo nàn, chẳng hạn như Indonesia và Philippines, được đánh giá là có nguy cơ cao nhất.

Đọc tiếp...

Nhật Bản và châu Âu có thể xây dựng “con đường tơ lụa” riêng?

Nhật Bản và châu Âu có thể xây dựng “con đường tơ lụa” riêng?

Khi EU và Nhật Bản ký thỏa thuận hỗ trợ xây dựng “cơ sở hạ tầng chất lượng”, không bên nào đề cập đến Trung Quốc hay Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI). Tuy nhiên, các điều khoản trong thỏa thuận, và các bài phát biểu của các bên lại tràn ngập những lo ngại về  BRI.

Đọc tiếp...

Lý giải hành động thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên

Lý giải hành động thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên

Vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên là phản ứng do tức giận với việc Hàn Quốc mua máy bay chiến đấu tàng hình F-35 thế hệ mới của Mỹ, hay chính quyền Kim Jong-un chỉ muốn nhắc nhở thế giới về khả năng của họ trước khi nối lại đàm phán cấp chuyên viên?

Đọc tiếp...

Tham vọng củng cố năng lực hải quân của Trung Quốc

Tham vọng củng cố năng lực hải quân của Trung Quốc

Năng lực chiến đấu của Trung Quốc trong các kịch bản xung đột trên biển ngày càng củng cố khi hải quân nước này đã hạ thủy chiếc tàu chiến lưỡng cư đầu tiên ngày 25/9.

Đọc tiếp...

Nhật Bản coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn hơn cả Triều Tiên?

Nhật Bản coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn hơn cả Triều Tiên?

Nội dung đánh giá an ninh liên quan đến Trung Quốc trong Sách trắng Quốc phòng được đưa ra sau khi Nhật Bản tham vấn đồng minh Mỹ, lần đầu tiên Trung Quốc chiếm vị trí thứ hai và đẩy Triều Tiên xuống vị trí thứ ba.

Đọc tiếp...

Một "Malaysia Mới" trong chính sách đối ngoại, bao gồm cả Biển Đông

Một

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hôm 18/9 đã công bố một "văn bản hướng dẫn" mới cho chính sách đối ngoại của quốc gia, trong đó nhấn mạnh Chính phủ sẽ tiếp tục lập trường không liên kết đối với các cường quốc, có kế hoạch đi đầu trong việc thúc đẩy hợp tác trong thế giới Hồi giáo.

Đọc tiếp...

Đằng sau cuộc tập trận hải quân ba bên đầu tiên Ấn Độ-Singapore-Thái Lan

Đằng sau cuộc tập trận hải quân ba bên đầu tiên Ấn Độ-Singapore-Thái Lan

Sau nhiều lần trì hoãn, Ấn Độ cuối cùng đã tổ chức một cuộc tập trận hải quân ba bên với Singapore và Thái Lan (SITMEX). Cuộc tập trận được chú ý cả về điều kiện riêng cũng như trong bối cảnh có các xu hướng mở rộng hơn ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Các doanh nghiệp Đông Nam Á lo ngại Trung Quốc vươn ra ngoài biên giới của mình

 Các doanh nghiệp Đông Nam Á lo ngại Trung Quốc vươn ra ngoài biên giới của mình

Bắc Kinh đang muốn gửi đi một thông điệp tới các công ty khác ở Hong Kong rằng các hành động đi ngược lại các lợi ích cốt lõi của đại lục sẽ không được dung thứ.

Đọc tiếp...

Sự ra đi của John Bolton có thay đổi chính sách đối ngoại của ông Trump?

Sự ra đi của John Bolton có thay đổi chính sách đối ngoại của ông Trump?

Sự ra đi của ông Bolton sẽ có những tác động lên những vấn đề đối ngoại nổi cộm mà ông Trump đang tập trung giải quyết như vấn đề rút quân khỏi Afghanistan, phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên vấn đề Venezuela.

Đọc tiếp...

Năm bước đi để Thủ tướng Abe củng cố vị trí

Năm bước đi để Thủ tướng Abe củng cố vị trí

Đến tháng 11, Thủ tướng Abe sẽ vượt nhiệm kỳ kỷ lục 2.886 ngày làm thủ tướng của ông Katsura Taso. Nhưng nhiệm kỳ kéo dài của Thủ tướng Abe rõ ràng thiếu những thành tích để củng cố vị trí của ông với tư cách là nhà cải cách thực sự.

Đọc tiếp...

Ván bài đầy rủi ro của Trung Quốc

Ván bài đầy rủi ro của Trung Quốc

Sáng kiến về cơ sở hạ tầng và năng lượng mang tên “Vành đai và Con đường” trị giá 1 nghìn tỷ USD của Trung Quốc là sự đánh cược đầy rủi ro ở một khu vực ẩn chứa nhiều bất ổn về chính trị.

Đọc tiếp...

Chiến lược châu Á chưa hoàn thiện của D.Trump

Chiến lược châu Á chưa hoàn thiện của D.Trump

Cho đến khi Mỹ phát triển được một cách tiếp cận kinh tế đối với khu vực, có thể liên kết những mục tiêu với các biện pháp chính sách, Washington sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc đạt được mục tiêu “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Đọc tiếp...

Nhật Bản có thể giúp châu Phi thoát khỏi “bẫy nợ” của Trung Quốc bằng cách nào?

Nhật Bản có thể giúp châu Phi thoát khỏi “bẫy nợ” của Trung Quốc bằng cách nào?

Sau nhiều năm chứng kiến cơ sở hạ tầng do Trung Quốc tài trợ nở rộ trên khắp châu Phi, Nhật Bản cuối cùng cũng tham gia cuộc chơi. Tại Hội nghị Quốc tế Tokyo về Phát triển châu Phi (TICAD) năm 2016, chính phủ Nhật Bản đã cam kết tài trợ 30 tỷ USD cho các nước châu Phi, trong đó bao gồm 10 tỷ USD khoản vay cho cơ sở hạ tầng.

Đọc tiếp...

Mỹ sắp bán F-16 cho Đài Loan - "Cú sốc lớn" đối với Bắc Kinh

Mỹ sắp bán F-16 cho Đài Loan -

Có thể cuối cùng Mỹ sẽ bán cho Đài Loan những máy bay chiến đấu mà hòn đảo này mong đợi trong suốt hơn 10 năm qua. Đối với Bắc Kinh, thỏa thuận mua bán vũ khí này sẽ là một cú sốc chính trị hơn là một đòn giáng quân sự.

Đọc tiếp...

Trung Quốc, Nam Thái Bình Dương và bóng ma của MacArthur

Trung Quốc, Nam Thái Bình Dương và bóng ma của MacArthur

Có vẻ như cố vấn chiến lược quan trọng nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump về Trung Quốc hiện nay lại là Tướng Douglas MacArthur (1880-1964).

Đọc tiếp...

Cách để Đài Loan thắng Trung Quốc trên mặt trận ngoại giao

Cách để Đài Loan thắng Trung Quốc trên mặt trận ngoại giao

Bộ Ngoại giao Đài Loan ngày một ảm đạm trong những ngày gần đây. Cơ quan này đã buộc phải hạ quốc kỳ của các đồng minh ngoại giao gồm Burkina Faso, Sao Tome và Principe, Cộng hòa Dominica, Panama và El Salvador trong hai năm qua.

Đọc tiếp...

Tăng cường hiện diện của quân đội Mỹ tại Bắc Úc: Chậm nhưng chắc

Tăng cường hiện diện của quân đội Mỹ tại Bắc Úc: Chậm nhưng chắc

Được công bố vào tháng 11/2011, các sáng kiến triển khai lực lượng Mỹ ở Bắc Úc bao gồm triển khai lính thủy đánh bộ Mỹ ở Darwin và các khu vực khác ở Bắc Úc trong vòng 6 tháng mỗi năm và tăng dần số lượng máy bay tại khu vực. Các sáng kiến này được đưa ra nhằm mục đích đẩy mạnh hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

Đọc tiếp...

Nghi vấn về dự án Koh Kong của Campuchia

Nghi vấn về dự án Koh Kong của Campuchia

Dự án Koh Kong nằm trong khu vực chiến lược và có thể có những hàm ý đối với các vấn đề nhạy cảm khác nhau, trong đó có tranh chấp Biển Đông và việc nhập khẩu năng lượng của Trung Quốc thông qua Eo biển Malacca thậm chí cả vấn đề chủ quyền Đài Loan. Đọc tiếp...

Mỹ-Trung dõi theo thỏa thuận vũ khí Nga-Ấn

Mỹ-Trung dõi theo thỏa thuận vũ khí Nga-Ấn

Chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Nga Putin không những được Washington mà cả Bắc Kinh theo dõi sát sao. Ấn Độ  đang phụ thuộc vào chiều sâu mối quan hệ với Nga để tạo không gian chiến lược đàm phán với các cường quốc thế giới khác.

Đọc tiếp...

Sông Mekong trong các tính toán địa chính trị của Trung Quốc

Sông Mekong trong các tính toán địa chính trị của Trung Quốc

Với việc đã xây dựng 6 đập lớn ở thượng nguồn và dự kiến xây mới 21 đập khác, năng lực của Trung Quốc trong việc trữ và xả nước trong suốt mùa khô và trong thời gian hạn hán chắc chắn sẽ tăng lên.

Đọc tiếp...

Lý do Myanmar thu hẹp dự án cảng nước sâu với Trung Quốc

Lý do Myanmar thu hẹp dự án cảng nước sâu với Trung Quốc

Một quan chức hàng đầu và một cố vấn của Chính phủ Myanmar cho biết nước này đã thu nhỏ quy mô dự án xây cảng nước sâu do Trung Quốc tài trợ ở bờ biển phía Tây Myanmar, giảm đáng kể kinh phí của dự án do lo ngại nó có thể khiến quốc gia Đông Nam Á này gánh thêm nợ.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5184 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin