19 - 4 - 2015 | 16:01
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN QUỐC TẾ TỔNG HỢP Dự báo tình hình châu Á năm 2013

Dự báo tình hình châu Á năm 2013

Email In PDF.

Bắc Kinh phải vật lộn để giữ ổn định chính trị và xã hội trong khi tăng trưởng kinh tế thấp; căng thẳng trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ, kể cả Mỹ trước những thay đổi này của Trung Quốc; Ấn Độ tích cực tạo ảnh hưởng khu vực xung quanh, tạo các mối quan hệ nhằm đối trọng với Trung Quốc sẽ là những diễn biến chính trong khu vực Đông Á và Nam Á.

 

Đông Á

Ba vấn đề giúp hình thành diễn biến khác ở Đông Á năm 2013: Bắc Kinh phải vật lộn để giữ ổn định chính trị và xã hội trong khi tăng trưởng kinh tế thấp; việc Trung Quốc đẩy nhanh hiện đại hóa quân sự và những hành động ngày càng hiếu chiến nhằm giành giật các lợi ích về kinh tế và lãnh thổ trong khu vực; những nỗ lực các nước khác trong khu vực, kể cả Mỹ trước những thay đổi này của Trung Quốc.

Năm 2013, nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục một tiến trình chậm chạp, nhưng khó khăn là phải chuyển dần sự tăng trưởng do xuất khẩu sang một mô hình bền vững hơn về lâu dài. Xuất khẩu sẽ không tăng nhanh, một phần do những trì trệ kinh tế ở châu Âu. Tác động của việc lương tăng và chi phí cao hơn ở các khu vực sản xuất hàng xuất khẩu miền duyên hải truyền thống cộng với sự cạnh tranh của các nền kinh tế mới nổi ở khu vực như Indonesia, Philippines, Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu.

Nhưng trừ phi xảy ra vụ khủng hoảng giống như khủng hoảng 2008-2009, nếu không nền kinh tế sản xuất hàng hoá miền duyên hải Trung Quốc sẽ không sụp đổ ngay lập tức. Nhiều nhà máy sản xuất các loại hàng hóa rẻ tiền ít lãi sẽ chuyển ra nước ngoài. Trong khi nhiều các nhà máy khác, do lợi thế của hạ tầng giao thông và cơ sở hạ tầng dịch vụ cung cấp tốt của Trung Quốc sẽ chuyển vào khu vực sâu bên trong nội địa nơi mà có nguồn nhân công dồi dào và chi phí lương thấp.

Tình trạng u ám về sản xuất của khu vực vùng duyên hải trong vài năm tới sẽ dẫn đến thất nghiệp cao và đảo lộn xã hội do lực lượng lao động khoảng 250 triệu người sẽ di chuyển vào khu vực nội địa đi tìm công ăn việc làm.

Do vậy, Bắc Kinh sẽ tiếp tục phải cân bằng các nhu cầu nội địa xung đột với nhau trong năm 2013. Trung Quốc phải duy trì mức độ cao các hoạt động công nghiệp và việc làm, đặc biệt là khi các nhà máy ven biển sa thải người lao động hoặc đóng cửa hoàn toàn. Tuy nhiên, Đảng Cộng sản không có khả năng tung ra một gói kích cầu mới vốn dễ gây ra những hậu quả như lạm phát cao và bong bóng bất động sản như giai đoạn 2009 - 2011. Khả năng đảm bảo việc làm sẽ được duy trì thông qua sự kết hợp đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn (đặc biệt là vận tải và phát triển cơ sở hạ tầng đô thị ở các tỉnh nội địa) và chu kỳ nới lỏng mục tiêu tạm thời, kiểm soát trên thị trường bất động sản. Bắc Kinh sẽ tiếp tục tái cân bằng kinh tế theo nghĩa rộng bằng cách khuyến khích hoạt động kinh tế lớn hơn trong nội địa Trung Quốc, và đặc biệt là ở các tỉnh dọc sông Dương Tử và ở những tỉnh biên giới ven biển.

Trong một nỗ lực để thúc đẩy quá trình đô thị hóa nội địa, chính phủ có thể sẽ thực hiện một số cải cách thí điểm như về hộ khẩu hoặc hệ thống đăng ký gia đình. Tuy nhiên phí bảo hiểm về việc làm sẽ hạn chế bất kỳ nỗ lực để thực sự cơ cấu lại nền kinh tế nhằm đạt năng suất hiệu quả và lợi nhuận cao hơn. Đầu tư Chính phủ và nợ sẽ tiếp tục củng cố nền kinh tế của Trung Quốc trong năm 2013.

Trong khi nền kinh tế dựa vào xuất khẩu của Trung Quốc đang có trục trặc và chính phủ cố gắng chuyển hướng đầu tư từ khu vực bất động sản sang khu vực bền vững hơn, Trung Quốc sẽ phải tiến hành các biện pháp chống lại các mối đe dọa tiềm năng cho hệ thống tài chính, đặc biệt là lĩnh vực cho vay bóng (shadow lending) ngày càng quan trọng. Cho vay bóng của ngân hàng hoàn toàn không mới ở Trung Quốc. Nhưng nó đã phát triển đáng kể trong vài năm qua từ các thị trường cho vay địa lý biệt lập chính thức của các thành phố ven biển sang thành một mạng lưới phức tạp của các tổ chức bán-pháp lý, cung cấp khoảng từ 12 và 30 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng từ 1,9 nghìn tỷ $ 4,8 nghìn tỷ) tín dụng - với lãi suất từ 20 - 36% - cho hàng ngàn doanh nghiệp nhỏ đang cần tín dụng trên toàn quốc.

Cho vay bóng vốn này không có vấn đề. Trong thực tế, nó cần thiết trong một nền kinh tế nơi tài trợ chính thức thường chỉ giới hạn vào các doanh nghiệp nhà nước. Tuy nhiên, tăng trưởng xuất khẩu đang chậm lại và chi tiêu kích thích kinh tế không giới hạn (nhiều trong số đó đã đi về hướng xây dựng, thúc đẩy nhu cầu tăng vọt của Trung Quốc đối với thép, xi măng, than đá và các vật liệu khác giữa các năm 2009 và 2011) đã chấm dứt. Điều này có nghĩa là sẽ có nhiều công ty vay của các khoản vay bóng bị sập tiệm. Bắc Kinh là hoàn toàn có khả năng bù đắp các hậu quả tài chính ngắn hạn nếu một cuộc khủng hoảng ngân hàng cho vay bóng xảy ra trong năm 2013. Tuy nhiên, những hậu quả còn rơi rớt lại từ lạm phát thất nghiệp đến cuộc biểu tình của các nhà đầu tư sản xuất thông qua ngân hàng cho vay bóng (bao gồm cả hàng triệu công dân Trung Quốc bình thường) - có thể thách thức đáng kể ổn định xã hội và chính trị.

Trong năm 2013, ĐCS/Trung Quốc sẽ phải quản lý sự thay đổi đáng kể đối với xã hội và kinh tế trong khi đang hoàn thành quá trình chuyển giao thế hệ lãnh đạo và tiến hành các công việc để tái tạo lại hình ảnh của Đảng. Rất nhiều những vụ bê bối chính trị của năm 2012 làm tổn hại hình ảnh của Đảng. Việc chuyển giao thế hệ quyền lực có thể tạo ra một cơ hội để tăng cường hàng ngũ của mình và tăng cường kiểm soát đối với kiểm duyệt, an ninh nội địa và bộ máy quân sự rộng lớn của Trung Quốc, nhưng Đảng không phải là đang ở vào một vị trí an toàn.

Những tác động của quá trình chuyển đổi chậm của Trung Quốc đi từ chỗ là nhà cung cấp chủ chốt của thế giới trong hai thập kỷ về hàng chi phí thấp sẽ được cảm nhận mạnh mẽ hơn nữa trên khắp khu vực Đông Á vào năm 2013, nhưng sẽ không thể cảm nhận được đồng đều ở mọi nơi. Sự suy giảm của sản xuất cấp thấp khu vực ven biển ở Trung Quốc sẽ tạo ra cơ hội to lớn cho các nước Đông Nam Á như Indonesia, Việt Nam, Philippines và tiềm năng như Myanmar - tất cả những nước này sẽ tiếp tục thúc đẩy thu hút mạnh mẽ đầu tư nước ngoài không chỉ vào các ngành công nghiệp khai thác tài nguyên và nguyên vật liệu nhưng cũng vào các khu vực như giao thông vận tải điện, và vật liệu xử lý cơ sở hạ tầng, đô thị… Đồng thời, việc điều chỉnh giảm tốc độ tăng trưởng tổng thể của Trung Quốc sẽ đặt ra những thách thức ngắn hạn, trong khi việc tiêu thụ nguyên vật liệu Trung Quốc đã bước vào ổn định so với thời kỳ không ổn định giai đoạn 2010-2011.

Trong khi khu vực đang định vị lại đối với sự chuyển đổi kinh tế của Trung Quốc thì năng lực quân sự và sự quyết đoán ngày càng tăng của Bắc Kinh sẽ gây áp lực lên các nước Đông Á. Ở Đông Bắc Á, việc hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc sẽ làm căng thẳng hơn quá trình bình thường hóa quân sự của Nhật Bản, bao gồm cả những nỗ lực mới để nâng những hạn chế hiến pháp về việc sử dụng các lực lượng vũ trang của Nhật Bản. Nhật cũng có thể đẩy nhanh việc chuyển các cơ sở kinh doanh và đầu tư của Nhật Bản từ Trung Quốc tới các nước mới nổi ở Đông Nam Á  do các sự cố về căng thẳng ngoại giao và tranh chấp lãnh thổ đã đe dọa các công ty sản xuất và các lợi ích kinh doanh Nhật Bản ở Trung Quốc.

Bán đảo Triều Tiên, bị kẹt giữa hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc và khả năng bình thường hóa của Nhật Bản, có thể thúc đẩy sự gần gũi lại nhau hơn, đặc biệt là những nỗ lực của Bắc Triều Tiên nhằm giảm dần sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Trong khi đó, Việt Nam và Philippines - là những nước có tiếng nói mạnh mẽ chống Trung Quốc trong khu vực Đông Nam Á - sẽ tiếp tục thúc đẩy mạnh cho hội nhập lớn hơn giữa các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và cho việc Mỹ có cam kết quân sự trong khu vực. Năm 2013 sẽ là một năm quan trọng đối với Myanmar trong khi đất nước này đang cố gắng việc mở cửa dân chủ - và nhằm để giảm sự phụ thuộc về đầu tư lớn của Trung Quốc.

Điều gì xảy ra tại Myanmar vào năm 2013 lần lượt sẽ tạo khuôn khổ cho các diễn biến về chính trị và kinh tế Hiệp hội phát triển quốc gia Đông Nam Á cũng như tiềm năng cho các mối quan hệ sâu sắc hơn giữa Mỹ và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Nam Á

Việc Washington có ý định giảm sự hiện diện trong khu vực sẽ thúc đẩy các nước trong khu vực nhảy vào lấp chỗ trống. Pakistan sẽ tăng cường hợp tác với Nga, Trung Á và Iran để chuẩn bị cho một Afghanistan mới. Ấn Độ, vốn có nhiều lo ngại về vũ trang Hồi giáo đang lan rộng từ Afghanistan, cũng sẽ tham gia với các nước liên quan trong khu vực để bảo đảm sự hiện diện kinh tế và ngoại giao của mình vốn vẫn còn giới hạn trong khu vực và củng cố Afghanistan nhằm chống lại sự mất ổn định xuất phát từ Tây Nam Á. Ấn Độ và Pakistan sẽ vẫn cảnh giác nhau về ý định của mỗi bên, nhưng sẽ sử dụng một tiến trình bình thường hóa chậm chạp để nắm bắt được kế hoạch của nhau về Afghanistan và ngăn chặn các căng thẳng có thể xảy ra.

Ấn Độ cũng sẽ chuyển sự chú ý của mình về phía Đông, nơi mà Mỹ đang lặng lẽ cố gắng để xây dựng một liên minh các đối tác trong khu vực nhằm khống chế Trung Quốc ở lưu vực Ấn -Thái Bình Dương. Myanmar nói riêng sẽ là một chiến trường nhằm giành giật ảnh hưởng trong năm nay.

Ấn Độ sẽ tránh có các liên minh chính thức nhưng sẽ có lý do để hợp tác với Nhật Bản, Australia và các quốc gia Đông Nam Á nhằm tạo cho Nhật Bản mở rộng quan hệ kinh tế, chính trị và an ninh trong khu vực. Ấn Độ không muốn đối đầu với Trung Quốc, cũng không bị ràng buộc chính sách đối ngoại với Mỹ trong khu vực liên quan đến các vấn đề như Trung Quốc hay Iran.

Liên quan đến Pakistan, Ấn Độ sẽ nỗ lực trên mặt trận ngoại giao để bình thường hóa mối quan hệ với Trung Quốc và giúp giảm thiểu bất kỳ căng thẳng phát sinh từ sự cạnh tranh chủ chốt trong khu vực.

Đối với người Ấn Độ, suy thoái kinh tế của đất nước và nhu cầu năng lượng ngày càng tăng được coi là một ưu tiên cao hơn so với chính sách đối ngoại.

Theo Stratfor

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Những ưu tiên của Ấn Độ tại Ấn Độ Dương

Những ưu tiên của Ấn Độ tại Ấn Độ Dương

Kinh tế biển, hay còn gọi là kinh tế xanh, vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy môi trường bền vững, xã hội và bảo vệ hệ sinh thái biển. Đây sẽ là những cơ sở để Ấn Độ thúc đẩy chính sách đối ngoại của mình.

Đọc tiếp...

Sự khốc liệt mới trong cuộc chiến Mỹ-Trung giành ảnh hưởng tại châu Á

Sự khốc liệt mới trong cuộc chiến Mỹ-Trung giành ảnh hưởng tại châu Á

Sáng kiến về Ngân hàng Phát triển Cơ sở Hạ tầng Châu Á (AIIB) của Trung Quốc cho thấy mặt trận mới trong cuộc chiến giành ảnh hưởng tại châu Á giữa Mỹ và Trung Quốc không liên quan đến tàu chiến, máy bay hay tên lửa, mà liên quan đến tiền.

Đọc tiếp...

Hiệp hai - Trận chiến của Mỹ để tranh giành ảnh hưởng tại Châu Á

Hiệp hai - Trận chiến của Mỹ để tranh giành ảnh hưởng tại Châu Á

Hiệp một, Washington đã thất bại. Hiệp hai, cả Mỹ và Trung Quốc đều đang ở thế “bất phân thắng bại”, liệu Mỹ có giành chiến thắng hay tiếp tục thất thủ trước Trung Quốc? Đây sẽ là ván bài có độ rủi ro rất cao, chính sách đối ngoại của Mỹ trong khu vực sẽ bị thách thức nghiêm trọng nếu đàm phán TPP thất bại.

Đọc tiếp...

AEC và trật tự chính trị-kinh tế khu vực mới

AEC và trật tự chính trị-kinh tế khu vực mới

Khi quý đầu tiên của năm 2015 trôi qua, tham vọng hội nhập kinh tế khu vực bắt đầu lên cao ở châu Á cùng với 3 cấu trúc đặt nền tảng cho hội nhập kinh tế dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay.

Đọc tiếp...

Malaysia, Trung Quốc lập dự án hợp tác theo sáng kiến Con đường tơ lụa trên biển

Malaysia, Trung Quốc lập dự án hợp tác theo sáng kiến Con đường tơ lụa trên biển

Theo lời quan chức của Trung Quốc, tiếp theo việc công bố sáng kiến ''Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21'' (MSR), Malaysia và Trung Quốc sẽ thiết lập một loạt dự án hợp tác trong tương lai, trong các lĩnh vực như đường sắt, khu công nghiệp và cảng biển.

Đọc tiếp...

Thế tiến thoái lưỡng nan của Mỹ và Nhật Bản về ngân hàng AIIB

Thế tiến thoái lưỡng nan của Mỹ và Nhật Bản về ngân hàng AIIB

Hiện nay đã có hơn 40 quốc gia đăng ký làm thành viên sáng lập AIIB. Trong khi các đồng minh như Đức, Anh và Hàn Quốc đã quyết định tham gia, Mỹ và Nhật Bản vẫn đứng ngoài. Sáng kiến AIIB dường như đã tạo ra những quan điểm bất đồng trong quan hệ giữa các đồng minh của Mỹ ở châu Á cũng như châu Âu.

Đọc tiếp...

Ấn Độ-Trung Quốc-Australia chạy đua phát triển hạm đội tàu ngầm

Ấn Độ-Trung Quốc-Australia chạy đua phát triển hạm đội tàu ngầm

Khu vực Ấn Độ Dương đang chứng kiến cuộc chạy đua vũ trang hải quân, trong đó việc xây dựng và cải thiện khả năng tác chiến của các hạm đội tàu ngầm được đặt lên hàng đầu trong danh sách các thiết bị mua sắm bởi vì tính cơ động trong việc thực hiện nhiều nhiệm vụ như tác chiến, tình báo và phóng tên lửa.

Đọc tiếp...

Triển vọng quan hệ an ninh Australia-Nhật Bản sau thỏa thuận song phương về tàu ngầm

Triển vọng quan hệ an ninh Australia-Nhật Bản sau thỏa thuận song phương về tàu ngầm

Nếu Australia và Nhật Bản đạt được thỏa thuận về tàu ngầm thì đây sẽ được coi là bước tiến quan trọng để củng cố, gắn kết hơn quan hệ an ninh Australia-Nhật Bản trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng lớn mạnh ở khu vực. Dưới đây là nội dung chính của bài phân tích:

Đọc tiếp...

Vì sao Trung Quốc lo ngại hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Hàn Quốc?

Vì sao Trung Quốc lo ngại hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Hàn Quốc?

Mỹ và Hàn Quốc đang bắt đầu thảo luận các kế hoạch lắp đặt hệ thống phòng thủ chống tên lửa đạn đạo trên bán đảo Triều Tiên. Hệ thống này, được biết đến với tên gọi THAAD, sẽ giúp chống lại tên lửa đạn đạo có tầm bắn lên đến 200km. THAAD được trang bị thêm hệ thống radar X-band có tầm phát hiện xa hơn. 

Đọc tiếp...

Giải mã “lời khuyên” của Kissinger đối với Trung Quốc

Giải mã “lời khuyên” của Kissinger đối với Trung Quốc

Gợi ý của cựu Ngoại trưởng, kiêm Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ dưới thời Tổng thống Richard Nixon, rằng Trung Quốc hãy để tranh chấp Biển Đông cho các thế hệ tương lai, được coi như một đề xuất để Bắc Kinh thoát khỏi sự cô lập của quốc tế về vấn đề đang làm leo thang mâu thuẫn này mà không bị mất mặt.   

Đọc tiếp...

Cần tư duy lại chiến lược trục biển toàn cầu của Indonesia

Cần tư duy lại chiến lược trục biển toàn cầu của Indonesia

Với Indonesia, khả năng lồng ghép các vấn đề có liên quan tới biển trong các diễn đàn quốc tế cũng như xác định một tầm nhìn chiến lược rõ ràng với tư cách là Chủ tịch của Hiệp hội vành đai Ấn Độ Dương sẽ cho thấy Indonesia có thể trở thành trục biển hay không

Đọc tiếp...

Tại sao Malaysia thúc đẩy quan hệ gần gũi hơn với ASEAN

Tại sao Malaysia thúc đẩy quan hệ gần gũi hơn với ASEAN

Trước thềm ADMM lần thứ 9, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia đã phát biểu rằng sẽ thúc đẩy thành lập lực lượng gìn giữ hòa bình ASEAN. Sáng kiến này mặc dù không phải là mới, nhưng thể hiện một bước tiến xa hơn trong thái độ của Malaysia hướng tới sự hội nhập sâu hơn với ASEAN

Đọc tiếp...

Trung Quốc liệu có thành công với mục tiêu “tăng trưởng bình thường”?

Trung Quốc liệu có thành công với mục tiêu “tăng trưởng bình thường”?

Trung Quốc đã nhiều lần chứng tỏ năng lực chống đỡ và thích nghi của mình. Giờ đây nước này một lần nữa cần phải làm như vậy, bằng cách đảm bảo sự tăng trưởng “bình thường mới” là ổn định, bền vững và toàn diện nhất.

Đọc tiếp...

Quan hệ Mỹ- Trung liệu có chệch hướng chỉ vì AIIB?

Quan hệ Mỹ- Trung liệu có chệch hướng chỉ vì AIIB?

Sáng kiến thành lập Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) của Trung Quốc dường như đang đe dọa lợi ích của Mỹ tại khu vực

Đọc tiếp...

Đô đốc Mỹ: Mối đe dọa trong vũ trụ từ Trung Quốc là "có thực"

Đô đốc Mỹ: Mối đe dọa trong vũ trụ từ Trung Quốc là

Khả năng của Trung Quốc trong việc tiến hành chiến tranh trong vũ trụ là một mối quan ngại rất lớn đối với Mỹ.

Đọc tiếp...

Mỹ cảnh báo nguy cơ mất ảnh hưởng quốc tế do AIIB của Trung Quốc

Mỹ cảnh báo nguy cơ mất ảnh hưởng quốc tế do AIIB của Trung Quốc

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew đã cảnh báo rằng mức độ tin cậy và ảnh hưởng quốc tế của Mỹ đang bị đe dọa trước việc Trung Quốc thiết lập Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng Châu Á (AIIB) cạnh tranh với IMF và WB và đang nhận được sự ủng hộ ngày càng tăng từ các đồng minh lâu năm của Mỹ.

Đọc tiếp...

Cuộc chiến "Đông Nam Á" giữa Mỹ và Trung Quốc

Cuộc chiến

ASEAN đã tuyên bố kế hoạch thiết lập một cộng đồng gắn kết toàn diện trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, chính trị, an ninh và xã hội vào cuối năm 2015. Mục đích chính của ASEAN là đạt được mục tiêu “vai trò trung tâm” nhằm phát triển kinh tế và quản lý các mối quan hệ giữa Hiệp hội với các đối tác bên ngoài.

Đọc tiếp...

Trung Quốc: Ẩn họa 5 năm sau của ông Tập Cận Bình

Trung Quốc: Ẩn họa 5 năm sau của ông Tập Cận Bình

Thành tích chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình rất huy hoàng, nhưng các thế lực mà những con “hổ” làm đại diện không cam chịu hiện trạng.

Đọc tiếp...

Khai chiến với Myanmar, Trung Quốc sẽ mắc bẫy Mỹ

Khai chiến với Myanmar, Trung Quốc sẽ mắc bẫy Mỹ

Trước sự kiện Myanmar ném bom vào tỉnh Vân Nam, miền Nam Trung Quốc, cho đến nay, Trung Quốc vẫn chưa xuất quân. Điều này cho thấy có những  nguyên nhân chi phối và Bắc Kinh cũng có nhiều thủ đoạn và công cụ để xử lý vấn đề Myanmar.

Đọc tiếp...

Rạn nứt trong quan hệ Trung Quốc-Myanmar

Rạn nứt trong quan hệ Trung Quốc-Myanmar

Cuộc xung đột đẫm máu nổ ra ở khu vực phía Bắc Myanmar đã tràn qua cả biên giới tiếp giáp với Trung Quốc, khiến nước láng giềng khổng lồ này nổi giận và đe dọa các nỗ lực dàn xếp hòa bình với phe nổi loạn.

Đọc tiếp...

Thời điểm hồi sinh thương mại giữa Châu Á và Mỹ Latinh?

Thời điểm hồi sinh thương mại giữa Châu Á và Mỹ Latinh?

Cả ASEAN và Liên minh Thái Bình Dương đang nhận thấy những thay đổi địa chính trị trong chính khu vực của mình, nơi các nước đồng thời hưởng lợi từ sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và sự đảm bảo an ninh từ Mỹ.

Đọc tiếp...

Thái Lan, Indonesia và Việt Nam hướng tới lợi ích ba bên

Thái Lan, Indonesia và Việt Nam hướng tới lợi ích ba bên

Thái Lan, Indonesia và Việt Nam đang hướng tới tăng cường hợp tác ba bên trong bối cảnh làn sóng đầu tư sẽ tăng cao khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) được chính thức thành lập.

 

Đọc tiếp...

Tương lai của mối quan hệ Mỹ-Trung

Tương lai của mối quan hệ Mỹ-Trung

Khái niệm "mối quan hệ kiểu mới giữa các nước lớn" sẽ được áp dụng thành công nếu Mỹ không áp dụng chiến lược kiềm chế Trung Quốc, trong khi Trung Quốc phải chấp nhận sự hiện diện và vai trò to lớn của Mỹ tại khu vực phía Tây Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Campuchia sau 30 năm cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen

Campuchia sau 30 năm cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen

Năm 2015 đánh dấu 30 năm cầm quyền của Thủ tướng Campuchia Hun Sen, người trở thành Thủ tướng năm 1985, khi mới 33 tuổi. Ông Hun Sen đang củng cố cơ sở quyền lực của mình thông qua sự lãnh đạo có sức lôi cuốn, chủ nghĩa gia trưởng, độc đoán và một hệ thống bảo trợ.

Đọc tiếp...

Vì sao Thủ tướng Ấn Độ lại đi thăm ba nước Ấn Độ Dương?

Vì sao Thủ tướng Ấn Độ lại đi thăm ba nước Ấn Độ Dương?

Tranh giành ảnh hưởng lớn tại Ấn Độ Dương là vấn đề then chốt quyết định thành bại trong chiến lược của Bắc Kinh nhằm tạo một châu Á với Trung Quốc nằm ở trung tâm và Ấn Độ không thể để thất bại trong cuộc cạnh tranh này

Đọc tiếp...

OPEC phải nhường quyền định giá dầu cho Mỹ

OPEC phải nhường quyền định giá dầu cho Mỹ

Sau cuộc cấm vận dầu mỏ trong thập niên 1970, OPEC đã giành được quyền định giá dầu từ Mỹ. Nhưng đột phá công nghệ trong khai thác dầu đá phiến có thể là một nhân tố ổn định giá dầu hiệu quả hơn nhiều so với OPEC. OPEC hiện đang từ bỏ quyền năng định giá dầu của mình và có thể không bao giờ lấy lại được quyền này.

Đọc tiếp...

Tìm kiếm máy bay AirAsia mất tích: Tiền lệ tích cực cho hợp tác tương lai

Tìm kiếm máy bay AirAsia mất tích: Tiền lệ tích cực cho hợp tác tương lai

Cuộc tìm kiếm chiếc máy bay của AirAsia QZ-8501 phần lớn được xem là thành công với nỗ lực quốc tế do Indonesia đứng đầu. Đây cũng là bước tiến đáng kể với khu vực hướng tới sự hợp tác và can dự trên biển sâu hơn trong hoạt động tìm kiếm cứu hộ. Nó cũng đặc biệt hữu ích trong nỗ lực xây dựng "Cộng đồng ASEAN".

Đọc tiếp...

Kinh tế Nga đang ngày càng phụ thuộc vào kinh tế Trung Quốc?

Kinh tế Nga đang ngày càng phụ thuộc vào kinh tế Trung Quốc?

Cuộc khủng hoảng của Nga dường như là một cơ hội tuyệt vời để Trung Quốc thâm nhập sâu hơn vào nền kinh tế nước này. Nếu Kremlin cho phép một công ty Trung Quốc có được cổ phần đa số trong một lĩnh vực quan trọng như lĩnh vực năng lượng của Nga thì trục "rồng-gấu" sẽ được hình thành trong tương lai gần. 

Đọc tiếp...

Nhật-Hàn căng thẳng, Trung Quốc đắc lợi?

Nhật-Hàn căng thẳng, Trung Quốc đắc lợi?

Mối quan hệ giữa Tokyo và Seoul gần đây có những diễn biến làm nổi rõ sự thù địch. Những hy vọng của Washington về một "mặt trận ba bên" Mỹ-Nhật-Hàn để đối phó với Triều Tiên và sức mạnh đang lên của Trung Quốc hiện có nguy cơ tiêu tan. Ngược lại Trung Quốc đang có cơ hội khai thác mâu thuẫn ngày càng tăng giữa hai quốc gia láng giềng Đông Á này.

Đọc tiếp...

Cách thức Phần Lan phát triển và an toàn bên “gấu Nga”

Cách thức Phần Lan phát triển và an toàn bên “gấu Nga”

Bất chấp vị trí địa lý sát với Nga và luôn luôn trong tình trạng ứng phó với ý đồ chính trị quốc tế của Nga, nhưng Phần Lan vẫn phát triển mạnh mẽ, vẫn có mối quan hệ tốt với cả Châu Âu và với Nga. Phần Lan đã thực hiện chính sách của mình như thế nào để phát triển và an toàn bên cạnh người láng giềng khổng lồ này?

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

         

CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 3480 khách Trực tuyến

Đăng nhập