2 - 9 - 2014 | 13:28
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN QUỐC TẾ TỔNG HỢP Dự báo tình hình châu Á năm 2013

Dự báo tình hình châu Á năm 2013

Email In PDF.

Bắc Kinh phải vật lộn để giữ ổn định chính trị và xã hội trong khi tăng trưởng kinh tế thấp; căng thẳng trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ, kể cả Mỹ trước những thay đổi này của Trung Quốc; Ấn Độ tích cực tạo ảnh hưởng khu vực xung quanh, tạo các mối quan hệ nhằm đối trọng với Trung Quốc sẽ là những diễn biến chính trong khu vực Đông Á và Nam Á.

 

Đông Á

Ba vấn đề giúp hình thành diễn biến khác ở Đông Á năm 2013: Bắc Kinh phải vật lộn để giữ ổn định chính trị và xã hội trong khi tăng trưởng kinh tế thấp; việc Trung Quốc đẩy nhanh hiện đại hóa quân sự và những hành động ngày càng hiếu chiến nhằm giành giật các lợi ích về kinh tế và lãnh thổ trong khu vực; những nỗ lực các nước khác trong khu vực, kể cả Mỹ trước những thay đổi này của Trung Quốc.

Năm 2013, nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục một tiến trình chậm chạp, nhưng khó khăn là phải chuyển dần sự tăng trưởng do xuất khẩu sang một mô hình bền vững hơn về lâu dài. Xuất khẩu sẽ không tăng nhanh, một phần do những trì trệ kinh tế ở châu Âu. Tác động của việc lương tăng và chi phí cao hơn ở các khu vực sản xuất hàng xuất khẩu miền duyên hải truyền thống cộng với sự cạnh tranh của các nền kinh tế mới nổi ở khu vực như Indonesia, Philippines, Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu.

Nhưng trừ phi xảy ra vụ khủng hoảng giống như khủng hoảng 2008-2009, nếu không nền kinh tế sản xuất hàng hoá miền duyên hải Trung Quốc sẽ không sụp đổ ngay lập tức. Nhiều nhà máy sản xuất các loại hàng hóa rẻ tiền ít lãi sẽ chuyển ra nước ngoài. Trong khi nhiều các nhà máy khác, do lợi thế của hạ tầng giao thông và cơ sở hạ tầng dịch vụ cung cấp tốt của Trung Quốc sẽ chuyển vào khu vực sâu bên trong nội địa nơi mà có nguồn nhân công dồi dào và chi phí lương thấp.

Tình trạng u ám về sản xuất của khu vực vùng duyên hải trong vài năm tới sẽ dẫn đến thất nghiệp cao và đảo lộn xã hội do lực lượng lao động khoảng 250 triệu người sẽ di chuyển vào khu vực nội địa đi tìm công ăn việc làm.

Do vậy, Bắc Kinh sẽ tiếp tục phải cân bằng các nhu cầu nội địa xung đột với nhau trong năm 2013. Trung Quốc phải duy trì mức độ cao các hoạt động công nghiệp và việc làm, đặc biệt là khi các nhà máy ven biển sa thải người lao động hoặc đóng cửa hoàn toàn. Tuy nhiên, Đảng Cộng sản không có khả năng tung ra một gói kích cầu mới vốn dễ gây ra những hậu quả như lạm phát cao và bong bóng bất động sản như giai đoạn 2009 - 2011. Khả năng đảm bảo việc làm sẽ được duy trì thông qua sự kết hợp đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn (đặc biệt là vận tải và phát triển cơ sở hạ tầng đô thị ở các tỉnh nội địa) và chu kỳ nới lỏng mục tiêu tạm thời, kiểm soát trên thị trường bất động sản. Bắc Kinh sẽ tiếp tục tái cân bằng kinh tế theo nghĩa rộng bằng cách khuyến khích hoạt động kinh tế lớn hơn trong nội địa Trung Quốc, và đặc biệt là ở các tỉnh dọc sông Dương Tử và ở những tỉnh biên giới ven biển.

Trong một nỗ lực để thúc đẩy quá trình đô thị hóa nội địa, chính phủ có thể sẽ thực hiện một số cải cách thí điểm như về hộ khẩu hoặc hệ thống đăng ký gia đình. Tuy nhiên phí bảo hiểm về việc làm sẽ hạn chế bất kỳ nỗ lực để thực sự cơ cấu lại nền kinh tế nhằm đạt năng suất hiệu quả và lợi nhuận cao hơn. Đầu tư Chính phủ và nợ sẽ tiếp tục củng cố nền kinh tế của Trung Quốc trong năm 2013.

Trong khi nền kinh tế dựa vào xuất khẩu của Trung Quốc đang có trục trặc và chính phủ cố gắng chuyển hướng đầu tư từ khu vực bất động sản sang khu vực bền vững hơn, Trung Quốc sẽ phải tiến hành các biện pháp chống lại các mối đe dọa tiềm năng cho hệ thống tài chính, đặc biệt là lĩnh vực cho vay bóng (shadow lending) ngày càng quan trọng. Cho vay bóng của ngân hàng hoàn toàn không mới ở Trung Quốc. Nhưng nó đã phát triển đáng kể trong vài năm qua từ các thị trường cho vay địa lý biệt lập chính thức của các thành phố ven biển sang thành một mạng lưới phức tạp của các tổ chức bán-pháp lý, cung cấp khoảng từ 12 và 30 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng từ 1,9 nghìn tỷ $ 4,8 nghìn tỷ) tín dụng - với lãi suất từ 20 - 36% - cho hàng ngàn doanh nghiệp nhỏ đang cần tín dụng trên toàn quốc.

Cho vay bóng vốn này không có vấn đề. Trong thực tế, nó cần thiết trong một nền kinh tế nơi tài trợ chính thức thường chỉ giới hạn vào các doanh nghiệp nhà nước. Tuy nhiên, tăng trưởng xuất khẩu đang chậm lại và chi tiêu kích thích kinh tế không giới hạn (nhiều trong số đó đã đi về hướng xây dựng, thúc đẩy nhu cầu tăng vọt của Trung Quốc đối với thép, xi măng, than đá và các vật liệu khác giữa các năm 2009 và 2011) đã chấm dứt. Điều này có nghĩa là sẽ có nhiều công ty vay của các khoản vay bóng bị sập tiệm. Bắc Kinh là hoàn toàn có khả năng bù đắp các hậu quả tài chính ngắn hạn nếu một cuộc khủng hoảng ngân hàng cho vay bóng xảy ra trong năm 2013. Tuy nhiên, những hậu quả còn rơi rớt lại từ lạm phát thất nghiệp đến cuộc biểu tình của các nhà đầu tư sản xuất thông qua ngân hàng cho vay bóng (bao gồm cả hàng triệu công dân Trung Quốc bình thường) - có thể thách thức đáng kể ổn định xã hội và chính trị.

Trong năm 2013, ĐCS/Trung Quốc sẽ phải quản lý sự thay đổi đáng kể đối với xã hội và kinh tế trong khi đang hoàn thành quá trình chuyển giao thế hệ lãnh đạo và tiến hành các công việc để tái tạo lại hình ảnh của Đảng. Rất nhiều những vụ bê bối chính trị của năm 2012 làm tổn hại hình ảnh của Đảng. Việc chuyển giao thế hệ quyền lực có thể tạo ra một cơ hội để tăng cường hàng ngũ của mình và tăng cường kiểm soát đối với kiểm duyệt, an ninh nội địa và bộ máy quân sự rộng lớn của Trung Quốc, nhưng Đảng không phải là đang ở vào một vị trí an toàn.

Những tác động của quá trình chuyển đổi chậm của Trung Quốc đi từ chỗ là nhà cung cấp chủ chốt của thế giới trong hai thập kỷ về hàng chi phí thấp sẽ được cảm nhận mạnh mẽ hơn nữa trên khắp khu vực Đông Á vào năm 2013, nhưng sẽ không thể cảm nhận được đồng đều ở mọi nơi. Sự suy giảm của sản xuất cấp thấp khu vực ven biển ở Trung Quốc sẽ tạo ra cơ hội to lớn cho các nước Đông Nam Á như Indonesia, Việt Nam, Philippines và tiềm năng như Myanmar - tất cả những nước này sẽ tiếp tục thúc đẩy thu hút mạnh mẽ đầu tư nước ngoài không chỉ vào các ngành công nghiệp khai thác tài nguyên và nguyên vật liệu nhưng cũng vào các khu vực như giao thông vận tải điện, và vật liệu xử lý cơ sở hạ tầng, đô thị… Đồng thời, việc điều chỉnh giảm tốc độ tăng trưởng tổng thể của Trung Quốc sẽ đặt ra những thách thức ngắn hạn, trong khi việc tiêu thụ nguyên vật liệu Trung Quốc đã bước vào ổn định so với thời kỳ không ổn định giai đoạn 2010-2011.

Trong khi khu vực đang định vị lại đối với sự chuyển đổi kinh tế của Trung Quốc thì năng lực quân sự và sự quyết đoán ngày càng tăng của Bắc Kinh sẽ gây áp lực lên các nước Đông Á. Ở Đông Bắc Á, việc hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc sẽ làm căng thẳng hơn quá trình bình thường hóa quân sự của Nhật Bản, bao gồm cả những nỗ lực mới để nâng những hạn chế hiến pháp về việc sử dụng các lực lượng vũ trang của Nhật Bản. Nhật cũng có thể đẩy nhanh việc chuyển các cơ sở kinh doanh và đầu tư của Nhật Bản từ Trung Quốc tới các nước mới nổi ở Đông Nam Á  do các sự cố về căng thẳng ngoại giao và tranh chấp lãnh thổ đã đe dọa các công ty sản xuất và các lợi ích kinh doanh Nhật Bản ở Trung Quốc.

Bán đảo Triều Tiên, bị kẹt giữa hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc và khả năng bình thường hóa của Nhật Bản, có thể thúc đẩy sự gần gũi lại nhau hơn, đặc biệt là những nỗ lực của Bắc Triều Tiên nhằm giảm dần sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Trong khi đó, Việt Nam và Philippines - là những nước có tiếng nói mạnh mẽ chống Trung Quốc trong khu vực Đông Nam Á - sẽ tiếp tục thúc đẩy mạnh cho hội nhập lớn hơn giữa các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và cho việc Mỹ có cam kết quân sự trong khu vực. Năm 2013 sẽ là một năm quan trọng đối với Myanmar trong khi đất nước này đang cố gắng việc mở cửa dân chủ - và nhằm để giảm sự phụ thuộc về đầu tư lớn của Trung Quốc.

Điều gì xảy ra tại Myanmar vào năm 2013 lần lượt sẽ tạo khuôn khổ cho các diễn biến về chính trị và kinh tế Hiệp hội phát triển quốc gia Đông Nam Á cũng như tiềm năng cho các mối quan hệ sâu sắc hơn giữa Mỹ và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Nam Á

Việc Washington có ý định giảm sự hiện diện trong khu vực sẽ thúc đẩy các nước trong khu vực nhảy vào lấp chỗ trống. Pakistan sẽ tăng cường hợp tác với Nga, Trung Á và Iran để chuẩn bị cho một Afghanistan mới. Ấn Độ, vốn có nhiều lo ngại về vũ trang Hồi giáo đang lan rộng từ Afghanistan, cũng sẽ tham gia với các nước liên quan trong khu vực để bảo đảm sự hiện diện kinh tế và ngoại giao của mình vốn vẫn còn giới hạn trong khu vực và củng cố Afghanistan nhằm chống lại sự mất ổn định xuất phát từ Tây Nam Á. Ấn Độ và Pakistan sẽ vẫn cảnh giác nhau về ý định của mỗi bên, nhưng sẽ sử dụng một tiến trình bình thường hóa chậm chạp để nắm bắt được kế hoạch của nhau về Afghanistan và ngăn chặn các căng thẳng có thể xảy ra.

Ấn Độ cũng sẽ chuyển sự chú ý của mình về phía Đông, nơi mà Mỹ đang lặng lẽ cố gắng để xây dựng một liên minh các đối tác trong khu vực nhằm khống chế Trung Quốc ở lưu vực Ấn -Thái Bình Dương. Myanmar nói riêng sẽ là một chiến trường nhằm giành giật ảnh hưởng trong năm nay.

Ấn Độ sẽ tránh có các liên minh chính thức nhưng sẽ có lý do để hợp tác với Nhật Bản, Australia và các quốc gia Đông Nam Á nhằm tạo cho Nhật Bản mở rộng quan hệ kinh tế, chính trị và an ninh trong khu vực. Ấn Độ không muốn đối đầu với Trung Quốc, cũng không bị ràng buộc chính sách đối ngoại với Mỹ trong khu vực liên quan đến các vấn đề như Trung Quốc hay Iran.

Liên quan đến Pakistan, Ấn Độ sẽ nỗ lực trên mặt trận ngoại giao để bình thường hóa mối quan hệ với Trung Quốc và giúp giảm thiểu bất kỳ căng thẳng phát sinh từ sự cạnh tranh chủ chốt trong khu vực.

Đối với người Ấn Độ, suy thoái kinh tế của đất nước và nhu cầu năng lượng ngày càng tăng được coi là một ưu tiên cao hơn so với chính sách đối ngoại.

Theo Stratfor

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Trung Quốc muốn gì?

Trung Quốc muốn gì?

Sau mấy thế kỷ khó khăn, Trung Quốc đang cố gắng tìm lại vị trí của mình trên thế giới. Đối với một cường quốc đã khẳng định vị thế, việc tìm kiếm sự yên bình mới với một cường quốc đang nổi lên là rất khó bởi vì bất kỳ sự thích ứng nào cũng trông giống như là sự thoái lui. Mỹ nên hành xử theo 3 nguyên tắc mang tính hợp tác với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Sức mạnh của các “lực lượng hải quân nhỏ” ở Đông Nam Á

Sức mạnh của các “lực lượng hải quân nhỏ” ở Đông Nam Á

Sự nổi lên của những “lực lượng hải quân nhỏ” ở Đông Nam Á, như Brunei, Myanmar và Philippines, đang phát đi tín hiệu về năng lực mới của khu vực cũng như phù hợp với kế hoạch Cộng đồng An ninh-Chính trị ASEAN (APSC).

Đọc tiếp...

Ấn Độ và mối quan hệ đối tác tại châu Á - Thái Bình Dương

Ấn Độ và mối quan hệ đối tác tại châu Á - Thái Bình Dương

New Delhi cần có chính sách phù hợp hơn trước một nước Mỹ hay gặp phiền nhiễu, một nước Nga khó khăn và một Trung Quốc hung hăng

Đọc tiếp...

Đằng sau vẻ ngoài "tương đối yên bình" của châu Á

Đằng sau vẻ ngoài

Trong bài phân tích trên "Nhật báo Phố Wall", ông Michael Auslin, chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về Nhật Bản và quan hệ Mỹ-châu Á, cho rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục hành động một cách cương quyết trong các tranh chấp lãnh thổ và ảnh hưởng của Mỹ tại khu vực có thể sẽ ngày càng yếu đi. 

Đọc tiếp...

Sự mất cân bằng trong chính sách xoay trục của Mỹ

Sự mất cân bằng trong chính sách xoay trục của Mỹ

Mỹ bị lôi kéo vào Châu Á , không chỉ vì giá trị của Mỹ mà hoàn toàn bởi vì lợi ích của Mỹ. Bởi vậy, chính sách đối với châu Á phải thực tế, đầy đủ nguồn lực chứ không phải những lời nói hùng biện.

Đọc tiếp...

Nhật Bản theo đuổi những tầm nhìn chiến lược rộng lớn hơn ở các tư thế an ninh mới

Nhật Bản theo đuổi những tầm nhìn chiến lược rộng lớn hơn ở các tư thế an ninh mới

Nhật Bản cuối cùng cũng đã tháo bỏ xiềng xích cho mình khỏi “Hiến pháp hòa bình” đã tồn tại trong 6 thập kỷ của nước này để đáp lại “Mối đe dọa Trung Quốc” đang mở rộng hơn bao giờ hết.

Đọc tiếp...

Phép thử tập đoàn nhà nước của Trung Quốc ở Biển Đông

Phép thử tập đoàn nhà nước của Trung Quốc ở Biển Đông

Việc Trung Quốc bất chấp chỉ trích của cộng đồng quốc tế cho phép công ty CNPC đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam đã đặt ra câu hỏi rằng có phải Trung Quốc đang sử dụng tập đoàn  nhà nước để thúc đẩy chiến lược chính trị của mình.

Đọc tiếp...

Năm loại vũ khí Trung Quốc sẽ phải e sợ nếu gây chiến với Việt Nam

Năm loại vũ khí Trung Quốc sẽ phải e sợ nếu gây chiến với Việt Nam

Năm 1979, hai bên đã nổ ra chiến tranh và Trung Quốc đã không thực sự giành chiến thắng. Ngày nay, sức mạnh quân sự của Việt Nam sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho Trung Quốc nếu một cuộc chiến nổ ra giữa hai bên.

Đọc tiếp...

Thế tiến thoái lưỡng nan trong chính sách tái cân bằng của Mỹ

Thế tiến thoái lưỡng nan trong chính sách tái cân bằng của Mỹ

Chuyến công du 4 nước châu Á vừa qua của Tổng thống Barack Obama, nhằm mục tiêu tái khẳng định chính sách "xoay trục" của Mỹ sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đã không đạt được nhiều kết quả và làm lộ rõ thế tiến thoái lưỡng nan của Mỹ trong khu vực. 

Đọc tiếp...

"Con đường tơ lụa trên biển" có làm giảm căng thẳng tại Châu Á?

Chuyến công du châu Á mới đây của Tổng thống Mỹ Barack Obama đang "nhắc nhở" Trung Quốc rằng họ không thể chiến thắng trong cuộc chiến giành sự ủng hộ của khu vực một khi tiếp tục có quan điểm cứng rắn về chủ quyền của một vài quần đảo.

Đọc tiếp...

CUES khó làm giảm nguy cơ va chạm trên biển?

CUES khó làm giảm nguy cơ va chạm trên biển?

Hải quân các nước châu Á-Thái Bình Dương đang nỗ lực xây dựng lòng tin nhằm tăng cường an ninh, an toàn hàng hải. Tuy nhiên, CUES hiện đang đối mặt với nhiều thách thức, đe dọa đến khả năng áp dụng trên thực tế những quy định bảo đảm thông tin liên lạc, tránh va chạm và đối đầu. 

Đọc tiếp...

Tại sao tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư sẽ không sớm được giải quyết?

Tại sao tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư sẽ không sớm được giải quyết?

Do các nhân tố nội bộ và quốc tế, cả Trung Quốc lẫn Nhật Bản đều chưa sẵn sàng cho bất kỳ một bước đi đến giải pháp được chấp nhận từ cả hai phía đối với tranh chấp. Senkaku/Điếu Ngư sẽ tiếp tục nằm trong danh sách các điểm nóng hàng đầu của khu vực.

Đọc tiếp...

Phép loại suy lịch sử: Crimea, Thế Chiến thứ nhất và Đông Á

Phép loại suy lịch sử: Crimea, Thế Chiến thứ nhất và Đông Á

Một số nhà hoạch định chính sách đang sử dụng phép loại suy lịch sử khi mô tả tình trạng căng thẳng Trung-Nhật hiện nay giống với tình huống dẫn đến Chiến tranh Thế giới thứ nhất, hay việc coi tình hình ở Crimea giống như sự khởi đầu sự kiện Đức thôn tính Sudetenland.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang đẩy Châu Á vào cuộc chạy đua vũ trang?

Trung Quốc đang đẩy Châu Á vào cuộc chạy đua vũ trang?

Sức mạnh đang lên của Trung Quốc, quốc gia đang khiến các nước khác như Ấn Độ, Việt Nam và Philippines phải suy nghĩ và đầu tư nhiều hơn về quốc phòng.

Đọc tiếp...

Cuộc diễn tập Komodo và vấn đề Biển Đông

Cuộc diễn tập Komodo và vấn đề Biển Đông

Hải quân và tàu chiến của 18 quốc gia đã hội tụ ở vùng biển Natuna, Indonesia tham gia diễn tập hải quân quốc tế mang tên "Komodo 2014" từ ngày 28-30/3.  Do diễn ra trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông căng thẳng, cuộc diễn tập sẽ có tác động nhất định đến tình hình khu vực. 

Đọc tiếp...

Châu Âu sẽ có tiếng nói mạnh mẽ và độc lập hơn đối với các vấn đề Đông Á

Châu Âu sẽ có tiếng nói mạnh mẽ và độc lập hơn đối với các vấn đề Đông Á

Khoảng thời gian mà Châu Âu bị gọi là “kẻ đi nhờ xe” ở Châu Á có lẽ sẽ không kéo dài thêm nữa. Với tốc độ từ từ và không gây nhiều chú ý, EU đang xây dựng một chiến lược tập trung và tham vọng hơn bao giờ hết đối với các vấn đề an ninh của Châu Á

Đọc tiếp...

Vai trò của không lực trong an ninh Đông Á

Vai trò của không lực trong an ninh Đông Á

Hình mẫu chiến lược ở Đông Á hiện nay là sự kết hợp giữa các mối đe dọa chống xâm nhập/chống đổ bộ (A2/AD) bất đối xứng, các xung đột quy ước cao-thấp, và một loạt thách thức an ninh phi truyền thống.

Đọc tiếp...

Vì sao Trung Quốc sẽ không trỗi dậy hòa bình

Vì sao Trung Quốc sẽ không trỗi dậy hòa bình

Bất chấp ảnh hưởng từ các vấn đề như nhân khẩu học, bất ổn xã hội và khủng hoảng kinh tế, Trung Quốc vẫn tăng trưởng và sẽ không trỗi dậy hòa bình. Phỏng vấn của Hội đồng Quốc tế Canada với Giáo sư chính trị học John Mearsheimer của Đại học Chicago, Mỹ.

Đọc tiếp...

Mỹ tiếp tục tập trung vào Châu Á-Thái Bình Dương

Mỹ tiếp tục tập trung vào Châu Á-Thái Bình Dương

Ngày 4/2, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách khu vực Đông Á-Thái Bình Dương Daniel Russel đã tổ chức cuộc họp báo nói về các ưu tiên của Mỹ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. 

Đọc tiếp...

Khởi đầu hứa hẹn của Myanmar trên cương vị Chủ tịch ASEAN

Khởi đầu hứa hẹn của Myanmar trên cương vị Chủ tịch ASEAN

Myanmar bắt đầu đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN với sự hứa hẹn, thậm chí là tự tin vì Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN đầu tiên diễn ra ở Bagan hồi tháng Giêng, dù không chính thức nhưng đã ra được tuyên bố có ý nghĩa đáng kể về chủ đề gây tranh cãi nhất mà nước Chủ tịch ASEAN nào cũng phải đối mặt trong những năm gần đây.

Đọc tiếp...

Nhiệm kỳ chủ tịch ASEAN của Myanmar: Bài học từ Campuchia

Nhiệm kỳ chủ tịch ASEAN của Myanmar: Bài học từ Campuchia

Myanmar muốn tiếp tục hưởng lợi từ việc nối lại quan hệ quốc tế và đầu tư và sẽ nỗ lực hết mình, không như Campuchia, để tỏ ra là một chủ tịch ASEAN độc lập và một “nhà trung gian thành thật” cho vấn đề Biển Đông?

Đọc tiếp...

Triển vọng và nguy cơ đối với sự trỗi dậy của Châu Á

Triển vọng và nguy cơ đối với sự trỗi dậy của Châu Á

Ngày 13/12/2013, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Heng đã có bài phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại thủ đô Washington DC nhân chuyến thăm Mỹ.

Đọc tiếp...

"Mồi lửa" ở Đông Á

Trong bất kỳ sự thử thách ý chí nào, cả Washington và Bắc Kinh đều tin mình sở hữu ưu thế vượt trội hơn đối thủ. Hậu quả là hai bên sẽ rất dễ rơi vào “bẫy” của nhau. Hơn nữa, cả hai quốc gia đều không đưa ra được một luật chơi cả chính thức lẫn không chính thức nhằm giúp tiết chế sự cạnh tranh. Điều đó làm tăng nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh ngoài ý muốn trong khu vực

Đọc tiếp...

Làm thế nào để Trung Quốc và Mỹ duy trì hòa bình ở Thái Bình Dương

Làm thế nào để Trung Quốc và Mỹ duy trì hòa bình ở Thái Bình Dương

Trung Quốc và Mỹ có văn hóa chiến lược khác nhau với những mục tiêu khác nhau liên quan đến các vụ đụng đầu tác chiến, việc tìm ra một hình mẫu có thể chấp nhận được là một thách thức. Tuy nhiên hai bên cần phải làm điều đó: sự ổn định toàn cầu phụ thuộc vào việc tránh xảy ra đụng độ giữa hai bên

Đọc tiếp...

Chìa khóa để giải quyết các tranh chấp tại châu Á

Chìa khóa để giải quyết các tranh chấp tại châu Á

Việc Trung Quốc tuyên bố Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) và phản ứng sau đó của Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ.... về ADIZ, tính chất phức tạp của các tranh chấp lãnh thổ tại khu vực Đông Á và Đông Nam Á đang tăng lên. Việc tìm ra biện pháp để giải quyết hợp lý những tranh chấp đó là cần thiết.

Đọc tiếp...

Để phát triển thịnh vượng, Trung Quốc cần kết bạn chứ không phải tạo kẻ thù

Để phát triển thịnh vượng, Trung Quốc cần kết bạn chứ không phải tạo kẻ thù

Một cuộc chiến tranh lạnh về mặt tâm lý bị làm trầm trọng thêm bởi sức mạnh quân sự của Trung Quốc đang ngày càng trở thành một vấn đề đáng quan ngại. 

Đọc tiếp...

Những câu hỏi từ vụ đối đầu giữa các tàu chiến Trung Quốc và Mỹ ở Biển Đông

Những câu hỏi từ vụ đối đầu giữa các tàu chiến Trung Quốc và Mỹ ở Biển Đông

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, ngày 5/12, trong khi đang hoạt động hợp pháp ở các hải phận quốc tế trên Biển Đông, tàu chiến USS Cowpens của Mỹ suýt va chạm với một tàu chiến của hải quân Trung Quốc sau khi tàu Trung Quốc đề nghị tàu Mỹ rời khỏi vùng biển này.

Đọc tiếp...

Nhật Bản đang tăng cường sức mạnh quân sự?

Nhật Bản đang tăng cường sức mạnh quân sự?

Ngày 17/12, Nhật Bản thông báo sẽ mua một loạt máy bay do thám, máy bay không người lái và tàu ngầm. Đây là một phần trong kế hoạch của Tokyo nhằm bổ sung các loại vũ khí hạng nặng để tăng cường bảo vệ các hòn đảo ngoài khơi trong bối cảnh nước này đang lâm vào các cuộc tranh cãi về lãnh thổ với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Ngoại trưởng Kerry tới Việt Nam để kiềm chế Trung Quốc?

Ngoại trưởng Kerry tới Việt Nam để kiềm chế Trung Quốc?

Nhận định về chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Tạp chí "Chính sách Đối ngoại" cho rằng sự trở lại Việt Nam của ông Kerry lần đầu tiên trên cương vị Ngoại trưởng là nhằm kiềm chế Trung Quốc và đối phó với cơn khát năng lượng của Bắc Kinh. 

Đọc tiếp...

Đại sứ Nhật tại ASEAN: Hướng tới một Cộng đồng ASEAN đoàn kết và mạnh mẽ

Đại sứ Nhật tại ASEAN: Hướng tới một Cộng đồng ASEAN đoàn kết và mạnh mẽ

Theo Kimihiro Ishikane - Đại sứ, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Nhật Bản tại ASEAN cho rằng, hai bên cần phải nỗ lực hơn nữa khi chuyển từ mối quan hệ giữa "nhà tài trợ” và “nhận tài trợ" sang mối quan hệ "đối tác"

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

         

CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

Đăng nhập