28 - 5 - 2015 | 22:18
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN QUỐC TẾ TỔNG HỢP Dự báo tình hình châu Á năm 2013

Dự báo tình hình châu Á năm 2013

Email In PDF.

Bắc Kinh phải vật lộn để giữ ổn định chính trị và xã hội trong khi tăng trưởng kinh tế thấp; căng thẳng trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ, kể cả Mỹ trước những thay đổi này của Trung Quốc; Ấn Độ tích cực tạo ảnh hưởng khu vực xung quanh, tạo các mối quan hệ nhằm đối trọng với Trung Quốc sẽ là những diễn biến chính trong khu vực Đông Á và Nam Á.

 

Đông Á

Ba vấn đề giúp hình thành diễn biến khác ở Đông Á năm 2013: Bắc Kinh phải vật lộn để giữ ổn định chính trị và xã hội trong khi tăng trưởng kinh tế thấp; việc Trung Quốc đẩy nhanh hiện đại hóa quân sự và những hành động ngày càng hiếu chiến nhằm giành giật các lợi ích về kinh tế và lãnh thổ trong khu vực; những nỗ lực các nước khác trong khu vực, kể cả Mỹ trước những thay đổi này của Trung Quốc.

Năm 2013, nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục một tiến trình chậm chạp, nhưng khó khăn là phải chuyển dần sự tăng trưởng do xuất khẩu sang một mô hình bền vững hơn về lâu dài. Xuất khẩu sẽ không tăng nhanh, một phần do những trì trệ kinh tế ở châu Âu. Tác động của việc lương tăng và chi phí cao hơn ở các khu vực sản xuất hàng xuất khẩu miền duyên hải truyền thống cộng với sự cạnh tranh của các nền kinh tế mới nổi ở khu vực như Indonesia, Philippines, Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu.

Nhưng trừ phi xảy ra vụ khủng hoảng giống như khủng hoảng 2008-2009, nếu không nền kinh tế sản xuất hàng hoá miền duyên hải Trung Quốc sẽ không sụp đổ ngay lập tức. Nhiều nhà máy sản xuất các loại hàng hóa rẻ tiền ít lãi sẽ chuyển ra nước ngoài. Trong khi nhiều các nhà máy khác, do lợi thế của hạ tầng giao thông và cơ sở hạ tầng dịch vụ cung cấp tốt của Trung Quốc sẽ chuyển vào khu vực sâu bên trong nội địa nơi mà có nguồn nhân công dồi dào và chi phí lương thấp.

Tình trạng u ám về sản xuất của khu vực vùng duyên hải trong vài năm tới sẽ dẫn đến thất nghiệp cao và đảo lộn xã hội do lực lượng lao động khoảng 250 triệu người sẽ di chuyển vào khu vực nội địa đi tìm công ăn việc làm.

Do vậy, Bắc Kinh sẽ tiếp tục phải cân bằng các nhu cầu nội địa xung đột với nhau trong năm 2013. Trung Quốc phải duy trì mức độ cao các hoạt động công nghiệp và việc làm, đặc biệt là khi các nhà máy ven biển sa thải người lao động hoặc đóng cửa hoàn toàn. Tuy nhiên, Đảng Cộng sản không có khả năng tung ra một gói kích cầu mới vốn dễ gây ra những hậu quả như lạm phát cao và bong bóng bất động sản như giai đoạn 2009 - 2011. Khả năng đảm bảo việc làm sẽ được duy trì thông qua sự kết hợp đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn (đặc biệt là vận tải và phát triển cơ sở hạ tầng đô thị ở các tỉnh nội địa) và chu kỳ nới lỏng mục tiêu tạm thời, kiểm soát trên thị trường bất động sản. Bắc Kinh sẽ tiếp tục tái cân bằng kinh tế theo nghĩa rộng bằng cách khuyến khích hoạt động kinh tế lớn hơn trong nội địa Trung Quốc, và đặc biệt là ở các tỉnh dọc sông Dương Tử và ở những tỉnh biên giới ven biển.

Trong một nỗ lực để thúc đẩy quá trình đô thị hóa nội địa, chính phủ có thể sẽ thực hiện một số cải cách thí điểm như về hộ khẩu hoặc hệ thống đăng ký gia đình. Tuy nhiên phí bảo hiểm về việc làm sẽ hạn chế bất kỳ nỗ lực để thực sự cơ cấu lại nền kinh tế nhằm đạt năng suất hiệu quả và lợi nhuận cao hơn. Đầu tư Chính phủ và nợ sẽ tiếp tục củng cố nền kinh tế của Trung Quốc trong năm 2013.

Trong khi nền kinh tế dựa vào xuất khẩu của Trung Quốc đang có trục trặc và chính phủ cố gắng chuyển hướng đầu tư từ khu vực bất động sản sang khu vực bền vững hơn, Trung Quốc sẽ phải tiến hành các biện pháp chống lại các mối đe dọa tiềm năng cho hệ thống tài chính, đặc biệt là lĩnh vực cho vay bóng (shadow lending) ngày càng quan trọng. Cho vay bóng của ngân hàng hoàn toàn không mới ở Trung Quốc. Nhưng nó đã phát triển đáng kể trong vài năm qua từ các thị trường cho vay địa lý biệt lập chính thức của các thành phố ven biển sang thành một mạng lưới phức tạp của các tổ chức bán-pháp lý, cung cấp khoảng từ 12 và 30 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng từ 1,9 nghìn tỷ $ 4,8 nghìn tỷ) tín dụng - với lãi suất từ 20 - 36% - cho hàng ngàn doanh nghiệp nhỏ đang cần tín dụng trên toàn quốc.

Cho vay bóng vốn này không có vấn đề. Trong thực tế, nó cần thiết trong một nền kinh tế nơi tài trợ chính thức thường chỉ giới hạn vào các doanh nghiệp nhà nước. Tuy nhiên, tăng trưởng xuất khẩu đang chậm lại và chi tiêu kích thích kinh tế không giới hạn (nhiều trong số đó đã đi về hướng xây dựng, thúc đẩy nhu cầu tăng vọt của Trung Quốc đối với thép, xi măng, than đá và các vật liệu khác giữa các năm 2009 và 2011) đã chấm dứt. Điều này có nghĩa là sẽ có nhiều công ty vay của các khoản vay bóng bị sập tiệm. Bắc Kinh là hoàn toàn có khả năng bù đắp các hậu quả tài chính ngắn hạn nếu một cuộc khủng hoảng ngân hàng cho vay bóng xảy ra trong năm 2013. Tuy nhiên, những hậu quả còn rơi rớt lại từ lạm phát thất nghiệp đến cuộc biểu tình của các nhà đầu tư sản xuất thông qua ngân hàng cho vay bóng (bao gồm cả hàng triệu công dân Trung Quốc bình thường) - có thể thách thức đáng kể ổn định xã hội và chính trị.

Trong năm 2013, ĐCS/Trung Quốc sẽ phải quản lý sự thay đổi đáng kể đối với xã hội và kinh tế trong khi đang hoàn thành quá trình chuyển giao thế hệ lãnh đạo và tiến hành các công việc để tái tạo lại hình ảnh của Đảng. Rất nhiều những vụ bê bối chính trị của năm 2012 làm tổn hại hình ảnh của Đảng. Việc chuyển giao thế hệ quyền lực có thể tạo ra một cơ hội để tăng cường hàng ngũ của mình và tăng cường kiểm soát đối với kiểm duyệt, an ninh nội địa và bộ máy quân sự rộng lớn của Trung Quốc, nhưng Đảng không phải là đang ở vào một vị trí an toàn.

Những tác động của quá trình chuyển đổi chậm của Trung Quốc đi từ chỗ là nhà cung cấp chủ chốt của thế giới trong hai thập kỷ về hàng chi phí thấp sẽ được cảm nhận mạnh mẽ hơn nữa trên khắp khu vực Đông Á vào năm 2013, nhưng sẽ không thể cảm nhận được đồng đều ở mọi nơi. Sự suy giảm của sản xuất cấp thấp khu vực ven biển ở Trung Quốc sẽ tạo ra cơ hội to lớn cho các nước Đông Nam Á như Indonesia, Việt Nam, Philippines và tiềm năng như Myanmar - tất cả những nước này sẽ tiếp tục thúc đẩy thu hút mạnh mẽ đầu tư nước ngoài không chỉ vào các ngành công nghiệp khai thác tài nguyên và nguyên vật liệu nhưng cũng vào các khu vực như giao thông vận tải điện, và vật liệu xử lý cơ sở hạ tầng, đô thị… Đồng thời, việc điều chỉnh giảm tốc độ tăng trưởng tổng thể của Trung Quốc sẽ đặt ra những thách thức ngắn hạn, trong khi việc tiêu thụ nguyên vật liệu Trung Quốc đã bước vào ổn định so với thời kỳ không ổn định giai đoạn 2010-2011.

Trong khi khu vực đang định vị lại đối với sự chuyển đổi kinh tế của Trung Quốc thì năng lực quân sự và sự quyết đoán ngày càng tăng của Bắc Kinh sẽ gây áp lực lên các nước Đông Á. Ở Đông Bắc Á, việc hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc sẽ làm căng thẳng hơn quá trình bình thường hóa quân sự của Nhật Bản, bao gồm cả những nỗ lực mới để nâng những hạn chế hiến pháp về việc sử dụng các lực lượng vũ trang của Nhật Bản. Nhật cũng có thể đẩy nhanh việc chuyển các cơ sở kinh doanh và đầu tư của Nhật Bản từ Trung Quốc tới các nước mới nổi ở Đông Nam Á  do các sự cố về căng thẳng ngoại giao và tranh chấp lãnh thổ đã đe dọa các công ty sản xuất và các lợi ích kinh doanh Nhật Bản ở Trung Quốc.

Bán đảo Triều Tiên, bị kẹt giữa hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc và khả năng bình thường hóa của Nhật Bản, có thể thúc đẩy sự gần gũi lại nhau hơn, đặc biệt là những nỗ lực của Bắc Triều Tiên nhằm giảm dần sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Trong khi đó, Việt Nam và Philippines - là những nước có tiếng nói mạnh mẽ chống Trung Quốc trong khu vực Đông Nam Á - sẽ tiếp tục thúc đẩy mạnh cho hội nhập lớn hơn giữa các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và cho việc Mỹ có cam kết quân sự trong khu vực. Năm 2013 sẽ là một năm quan trọng đối với Myanmar trong khi đất nước này đang cố gắng việc mở cửa dân chủ - và nhằm để giảm sự phụ thuộc về đầu tư lớn của Trung Quốc.

Điều gì xảy ra tại Myanmar vào năm 2013 lần lượt sẽ tạo khuôn khổ cho các diễn biến về chính trị và kinh tế Hiệp hội phát triển quốc gia Đông Nam Á cũng như tiềm năng cho các mối quan hệ sâu sắc hơn giữa Mỹ và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Nam Á

Việc Washington có ý định giảm sự hiện diện trong khu vực sẽ thúc đẩy các nước trong khu vực nhảy vào lấp chỗ trống. Pakistan sẽ tăng cường hợp tác với Nga, Trung Á và Iran để chuẩn bị cho một Afghanistan mới. Ấn Độ, vốn có nhiều lo ngại về vũ trang Hồi giáo đang lan rộng từ Afghanistan, cũng sẽ tham gia với các nước liên quan trong khu vực để bảo đảm sự hiện diện kinh tế và ngoại giao của mình vốn vẫn còn giới hạn trong khu vực và củng cố Afghanistan nhằm chống lại sự mất ổn định xuất phát từ Tây Nam Á. Ấn Độ và Pakistan sẽ vẫn cảnh giác nhau về ý định của mỗi bên, nhưng sẽ sử dụng một tiến trình bình thường hóa chậm chạp để nắm bắt được kế hoạch của nhau về Afghanistan và ngăn chặn các căng thẳng có thể xảy ra.

Ấn Độ cũng sẽ chuyển sự chú ý của mình về phía Đông, nơi mà Mỹ đang lặng lẽ cố gắng để xây dựng một liên minh các đối tác trong khu vực nhằm khống chế Trung Quốc ở lưu vực Ấn -Thái Bình Dương. Myanmar nói riêng sẽ là một chiến trường nhằm giành giật ảnh hưởng trong năm nay.

Ấn Độ sẽ tránh có các liên minh chính thức nhưng sẽ có lý do để hợp tác với Nhật Bản, Australia và các quốc gia Đông Nam Á nhằm tạo cho Nhật Bản mở rộng quan hệ kinh tế, chính trị và an ninh trong khu vực. Ấn Độ không muốn đối đầu với Trung Quốc, cũng không bị ràng buộc chính sách đối ngoại với Mỹ trong khu vực liên quan đến các vấn đề như Trung Quốc hay Iran.

Liên quan đến Pakistan, Ấn Độ sẽ nỗ lực trên mặt trận ngoại giao để bình thường hóa mối quan hệ với Trung Quốc và giúp giảm thiểu bất kỳ căng thẳng phát sinh từ sự cạnh tranh chủ chốt trong khu vực.

Đối với người Ấn Độ, suy thoái kinh tế của đất nước và nhu cầu năng lượng ngày càng tăng được coi là một ưu tiên cao hơn so với chính sách đối ngoại.

Theo Stratfor

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Trung Quốc, Ấn Độ tăng cường ảnh hưởng tại “sân sau” của nhau

Trung Quốc, Ấn Độ tăng cường ảnh hưởng tại “sân sau” của nhau

Sau chuyến thăm trong bầu không khí thân thiện tại Trung Quốc, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tới thăm hai nước chủ chốt ở ngoại vi nước này là Mông Cổ và Hàn Quốc. Mặc dù vị trí địa lý hạn chế vai trò của New Delhi tại Đông Á, song Thủ tướng Modi đang đặt cược rằng Ấn Độ có thể kết giao được bạn bè và đối tác thông qua sự can dự tích cực. Trung Quốc cũng đã làm như vậy tại khu vực Nam Á. 

Đọc tiếp...

Nhận định về Chiến lược hợp tác lực lượng trên biển thế kỉ 21 của Mỹ

Nhận định về Chiến lược hợp tác lực lượng trên biển thế kỉ 21 của Mỹ

Việc Mỹ mới đây công bố chiến lược biển mới cho thấy mối quan ngại hiện nay của Washington với cái họ gọi là khu vực Ấn Độ Dương-Châu Á-Thái Bình Dương và đưa ra một chương trình nghị sự mà chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc và các nước khác phải phản ứng.

Đọc tiếp...

Mục đích chuyến thăm Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Mục đích chuyến thăm Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thực hiện chuyến thăm Nga trong bối cảnh quan hệ Nga-Trung thời gian gần đây phát triển mạnh mẽ, đặc biệt kể từ khi Moskva liên tục bị phương Tây gia tăng các biện pháp trừng phạt sau cuộc khủng hoảng Ukraine.

Đọc tiếp...

Nhận thức quốc tế đang thay đổi về Indonesia?

Nhận thức quốc tế đang thay đổi về Indonesia?

Bảy tháng dưới thời Tổng thống Joko "Jokowi" Widodo, quan điểm chính sách đối ngoại của Indonesia đang thay đổi một cách chậm chạp. Nhận xét này thực sự cần phải được Jakarta xem xét một cách nghiêm túc.

Đọc tiếp...

Quan hệ Trung Quốc-Pakistan bước vào thời kỳ phát triển mới

Quan hệ Trung Quốc-Pakistan bước vào thời kỳ phát triển mới

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Pakistan đang ngày càng được tăng cường, bằng chứng là chuyến thăm Pakistan cuối tháng 4 vừa qua của Chủ tịch Trung Quốc. Cùng đi với ông Tập có các nhà đầu tư, chủ ngân hàng và các nhà kinh doanh với sứ mệnh thực hiện dự án chiến lược đường hành lang kinh tế giữa hai nước.

Đọc tiếp...

Thủ tướng Ấn Độ lần đầu tới thăm "đối thủ khổng lồ" Trung Quốc

Thủ tướng Ấn Độ lần đầu tới thăm

Trong tuần tới, Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi sẽ lần đầu tiên tới thăm Trung Quốc, nhằm tìm cách hóa giải những căng thẳng nảy sinh từ tranh chấp biên giới giữa hai quốc gia láng giềng cùng sở hữu vũ khí hạt nhân và ảnh hưởng trong khu vực ngày càng tăng của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Quan hệ Nhật -Trung và cách ứng xử của Indonesia

Quan hệ Nhật -Trung và cách ứng xử của Indonesia

Sự đối đầu Trung – Nhật liên quan đến tranh chấp biển và tranh giành ảnh hưởng ở châu Á khiến Indonesia, quốc gia có nhu cầu quan hệ với hai người “khổng lồ” châu Á để thúc đẩy tham vọng trở thành “trung tâm biển toàn cầu” trở nên khó xử hơn, đòi hỏi phải có chính sách đối ngoại hợp lý và tỉnh táo.

Đọc tiếp...

Làm thế nào ASEAN có thể góp phần định hình AIIB?

Làm thế nào ASEAN có thể góp phần định hình AIIB?

Để ASEAN, với tư cách cổ đông sáng lập, có thể giúp định hình AIIB trong bối cảnh họ tìm cách hưởng lợi từ việc bổ sung ảnh hưởng của châu Á đối với cấu trúc tài chính toàn cầu, khối cần phải tập trung vào 3 yêu cầu: nguồn nhân lực; kết quả và các biện pháp bảo vệ người dân, cá nhân trước những tác động của dự án.

Đọc tiếp...

Các quan ngại về an ninh xung quanh dự án Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Pakistan

Các quan ngại về an ninh xung quanh dự án Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Pakistan

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 21/4 đã ca ngợi thỏa thuận thiết lập hành lang kinh tế với số vốn đầu tư lên tới 46 tỷ USD là một "cơ hội phát triển mang tính lịch sử" cho Pakistan, tuy nhiên, đi cùng với đó, vẫn có không ít người lo ngại về các nguy cơ an ninh mà dự án, bao gồm nhiều hạng mục công trình được xây dựng tại các khu vực đẩy bất ổn tại quốc gia Nam Á này, phải đối mặt.

Đọc tiếp...

Nga xoay trục sang châu Á - Khối đồng minh Trung-Nga có hình thành?

Nga xoay trục sang châu Á -  Khối đồng minh Trung-Nga có hình thành?

Cuộc khủng hoảng Ukraina và sự trừng phạt kinh tế tiếp theo từ phía phương Tây mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc, ban đầu vốn là "cuộc hôn nhân vụ lợi" đã phát triển thành mối quan hệ đối tác gần gũi hơn. Giờ đây, khả năng Nga hỗ trợ Trung Quốc trong cạnh tranh ngày càng gia tăng với Mỹ đã tăng lên.

Đọc tiếp...

Bối cảnh chiến lược khu vực thúc đẩy quan hệ Úc-Việt Nam

Bối cảnh chiến lược khu vực thúc đẩy quan hệ Úc-Việt Nam

Việt Nam và Úc đều có những lợi ích chiến lược chung, trong đó nổi bật là nhân tố Trung Quốc và đây chính là điểm mấu chốt để quan hệ hai nước tiếp tục phát triển.

Đọc tiếp...

Mỹ -Trung tăng mâu thuẫn về an ninh Châu Á - Thái Bình Dương

Mỹ -Trung tăng mâu thuẫn về an ninh Châu Á - Thái Bình Dương

Sự phát triển sức mạnh tổng hợp quốc gia của Trung Quốc đang đe dọa vị thế của Mỹ trong khu vực và toàn cầu. Trong khi đó, Mỹ vẫn chưa sẵn sàng chấp nhận chia sẻ “quyết định số phận của thế giới” với một quốc gia khác. Điều đó càng khiến cho mâu thuẫn giữa Bắc Kinh và Washington đang không ngừng gia tăng.

Đọc tiếp...

Trung Quốc và Mỹ - Những đối thủ giao thoa về chiến lược

Trung Quốc và Mỹ - Những đối thủ giao thoa về chiến lược

Vùng giao thoa chiến lược khi được nới rộng ra có thể giảm thiểu nguy cơ mất kiểm soát, nhất là trong giai đoạn đầy thách thức khi Trung Quốc trỗi dậy. Nhưng đâu là vùng giao thoa để hai nước có thể cùng chung quan điểm, cùng lời ích để đi đến hợp tác?

Đọc tiếp...

Con đường Tơ lụa - Công cụ mới cho tăng trưởng kinh tế Trung Quốc

Con đường Tơ lụa - Công cụ mới cho tăng trưởng kinh tế Trung Quốc

Cách thức ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc hàng thế kỷ trước có thể là ý tưởng tuyệt vời cho các nhà lãnh đạo Trung Quốc đối phó với tình trạng kinh tế giảm tốc hiện nay, đó là tập trung đầu tư và phát triển kế hoạch “Một Vành đai, Một Con đường”.

Đọc tiếp...

Vì sao Trung Quốc tăng cường tàu ngầm hạt nhân ở Ấn Độ Dương?

Vì sao Trung Quốc tăng cường tàu ngầm hạt nhân ở Ấn Độ Dương?

Việc Trung Quốc triển khai tàu ngầm hạt nhân gần Vịnh Aden với tuyên bố là chống cướp biển là điều bất hợp lý bởi tàu ngầm sẽ vô dụng trong các hoạt động chống cướp biển. Như vậy mục đích thật sự là gì? Ấn Độ cần phải nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

Đọc tiếp...

Những ưu tiên của Ấn Độ tại Ấn Độ Dương

Những ưu tiên của Ấn Độ tại Ấn Độ Dương

Kinh tế biển, hay còn gọi là kinh tế xanh, vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy môi trường bền vững, xã hội và bảo vệ hệ sinh thái biển. Đây sẽ là những cơ sở để Ấn Độ thúc đẩy chính sách đối ngoại của mình.

Đọc tiếp...

Sự khốc liệt mới trong cuộc chiến Mỹ-Trung giành ảnh hưởng tại châu Á

Sự khốc liệt mới trong cuộc chiến Mỹ-Trung giành ảnh hưởng tại châu Á

Sáng kiến về Ngân hàng Phát triển Cơ sở Hạ tầng Châu Á (AIIB) của Trung Quốc cho thấy mặt trận mới trong cuộc chiến giành ảnh hưởng tại châu Á giữa Mỹ và Trung Quốc không liên quan đến tàu chiến, máy bay hay tên lửa, mà liên quan đến tiền.

Đọc tiếp...

Hiệp hai - Trận chiến của Mỹ để tranh giành ảnh hưởng tại Châu Á

Hiệp hai - Trận chiến của Mỹ để tranh giành ảnh hưởng tại Châu Á

Hiệp một, Washington đã thất bại. Hiệp hai, cả Mỹ và Trung Quốc đều đang ở thế “bất phân thắng bại”, liệu Mỹ có giành chiến thắng hay tiếp tục thất thủ trước Trung Quốc? Đây sẽ là ván bài có độ rủi ro rất cao, chính sách đối ngoại của Mỹ trong khu vực sẽ bị thách thức nghiêm trọng nếu đàm phán TPP thất bại.

Đọc tiếp...

AEC và trật tự chính trị-kinh tế khu vực mới

AEC và trật tự chính trị-kinh tế khu vực mới

Khi quý đầu tiên của năm 2015 trôi qua, tham vọng hội nhập kinh tế khu vực bắt đầu lên cao ở châu Á cùng với 3 cấu trúc đặt nền tảng cho hội nhập kinh tế dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay.

Đọc tiếp...

Malaysia, Trung Quốc lập dự án hợp tác theo sáng kiến Con đường tơ lụa trên biển

Malaysia, Trung Quốc lập dự án hợp tác theo sáng kiến Con đường tơ lụa trên biển

Theo lời quan chức của Trung Quốc, tiếp theo việc công bố sáng kiến ''Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21'' (MSR), Malaysia và Trung Quốc sẽ thiết lập một loạt dự án hợp tác trong tương lai, trong các lĩnh vực như đường sắt, khu công nghiệp và cảng biển.

Đọc tiếp...

Thế tiến thoái lưỡng nan của Mỹ và Nhật Bản về ngân hàng AIIB

Thế tiến thoái lưỡng nan của Mỹ và Nhật Bản về ngân hàng AIIB

Hiện nay đã có hơn 40 quốc gia đăng ký làm thành viên sáng lập AIIB. Trong khi các đồng minh như Đức, Anh và Hàn Quốc đã quyết định tham gia, Mỹ và Nhật Bản vẫn đứng ngoài. Sáng kiến AIIB dường như đã tạo ra những quan điểm bất đồng trong quan hệ giữa các đồng minh của Mỹ ở châu Á cũng như châu Âu.

Đọc tiếp...

Ấn Độ-Trung Quốc-Australia chạy đua phát triển hạm đội tàu ngầm

Ấn Độ-Trung Quốc-Australia chạy đua phát triển hạm đội tàu ngầm

Khu vực Ấn Độ Dương đang chứng kiến cuộc chạy đua vũ trang hải quân, trong đó việc xây dựng và cải thiện khả năng tác chiến của các hạm đội tàu ngầm được đặt lên hàng đầu trong danh sách các thiết bị mua sắm bởi vì tính cơ động trong việc thực hiện nhiều nhiệm vụ như tác chiến, tình báo và phóng tên lửa.

Đọc tiếp...

Triển vọng quan hệ an ninh Australia-Nhật Bản sau thỏa thuận song phương về tàu ngầm

Triển vọng quan hệ an ninh Australia-Nhật Bản sau thỏa thuận song phương về tàu ngầm

Nếu Australia và Nhật Bản đạt được thỏa thuận về tàu ngầm thì đây sẽ được coi là bước tiến quan trọng để củng cố, gắn kết hơn quan hệ an ninh Australia-Nhật Bản trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng lớn mạnh ở khu vực. Dưới đây là nội dung chính của bài phân tích:

Đọc tiếp...

Vì sao Trung Quốc lo ngại hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Hàn Quốc?

Vì sao Trung Quốc lo ngại hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Hàn Quốc?

Mỹ và Hàn Quốc đang bắt đầu thảo luận các kế hoạch lắp đặt hệ thống phòng thủ chống tên lửa đạn đạo trên bán đảo Triều Tiên. Hệ thống này, được biết đến với tên gọi THAAD, sẽ giúp chống lại tên lửa đạn đạo có tầm bắn lên đến 200km. THAAD được trang bị thêm hệ thống radar X-band có tầm phát hiện xa hơn. 

Đọc tiếp...

Giải mã “lời khuyên” của Kissinger đối với Trung Quốc

Giải mã “lời khuyên” của Kissinger đối với Trung Quốc

Gợi ý của cựu Ngoại trưởng, kiêm Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ dưới thời Tổng thống Richard Nixon, rằng Trung Quốc hãy để tranh chấp Biển Đông cho các thế hệ tương lai, được coi như một đề xuất để Bắc Kinh thoát khỏi sự cô lập của quốc tế về vấn đề đang làm leo thang mâu thuẫn này mà không bị mất mặt.   

Đọc tiếp...

Cần tư duy lại chiến lược trục biển toàn cầu của Indonesia

Cần tư duy lại chiến lược trục biển toàn cầu của Indonesia

Với Indonesia, khả năng lồng ghép các vấn đề có liên quan tới biển trong các diễn đàn quốc tế cũng như xác định một tầm nhìn chiến lược rõ ràng với tư cách là Chủ tịch của Hiệp hội vành đai Ấn Độ Dương sẽ cho thấy Indonesia có thể trở thành trục biển hay không

Đọc tiếp...

Tại sao Malaysia thúc đẩy quan hệ gần gũi hơn với ASEAN

Tại sao Malaysia thúc đẩy quan hệ gần gũi hơn với ASEAN

Trước thềm ADMM lần thứ 9, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia đã phát biểu rằng sẽ thúc đẩy thành lập lực lượng gìn giữ hòa bình ASEAN. Sáng kiến này mặc dù không phải là mới, nhưng thể hiện một bước tiến xa hơn trong thái độ của Malaysia hướng tới sự hội nhập sâu hơn với ASEAN

Đọc tiếp...

Trung Quốc liệu có thành công với mục tiêu “tăng trưởng bình thường”?

Trung Quốc liệu có thành công với mục tiêu “tăng trưởng bình thường”?

Trung Quốc đã nhiều lần chứng tỏ năng lực chống đỡ và thích nghi của mình. Giờ đây nước này một lần nữa cần phải làm như vậy, bằng cách đảm bảo sự tăng trưởng “bình thường mới” là ổn định, bền vững và toàn diện nhất.

Đọc tiếp...

Quan hệ Mỹ- Trung liệu có chệch hướng chỉ vì AIIB?

Quan hệ Mỹ- Trung liệu có chệch hướng chỉ vì AIIB?

Sáng kiến thành lập Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) của Trung Quốc dường như đang đe dọa lợi ích của Mỹ tại khu vực

Đọc tiếp...

Đô đốc Mỹ: Mối đe dọa trong vũ trụ từ Trung Quốc là "có thực"

Đô đốc Mỹ: Mối đe dọa trong vũ trụ từ Trung Quốc là

Khả năng của Trung Quốc trong việc tiến hành chiến tranh trong vũ trụ là một mối quan ngại rất lớn đối với Mỹ.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5445 khách Trực tuyến

Đăng nhập