29 - 5 - 2017 | 18:16
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN QUỐC TẾ TỔNG HỢP Dự báo tình hình châu Á năm 2013

Dự báo tình hình châu Á năm 2013

Email In PDF.

Bắc Kinh phải vật lộn để giữ ổn định chính trị và xã hội trong khi tăng trưởng kinh tế thấp; căng thẳng trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ, kể cả Mỹ trước những thay đổi này của Trung Quốc; Ấn Độ tích cực tạo ảnh hưởng khu vực xung quanh, tạo các mối quan hệ nhằm đối trọng với Trung Quốc sẽ là những diễn biến chính trong khu vực Đông Á và Nam Á.

 

Đông Á

Ba vấn đề giúp hình thành diễn biến khác ở Đông Á năm 2013: Bắc Kinh phải vật lộn để giữ ổn định chính trị và xã hội trong khi tăng trưởng kinh tế thấp; việc Trung Quốc đẩy nhanh hiện đại hóa quân sự và những hành động ngày càng hiếu chiến nhằm giành giật các lợi ích về kinh tế và lãnh thổ trong khu vực; những nỗ lực các nước khác trong khu vực, kể cả Mỹ trước những thay đổi này của Trung Quốc.

Năm 2013, nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục một tiến trình chậm chạp, nhưng khó khăn là phải chuyển dần sự tăng trưởng do xuất khẩu sang một mô hình bền vững hơn về lâu dài. Xuất khẩu sẽ không tăng nhanh, một phần do những trì trệ kinh tế ở châu Âu. Tác động của việc lương tăng và chi phí cao hơn ở các khu vực sản xuất hàng xuất khẩu miền duyên hải truyền thống cộng với sự cạnh tranh của các nền kinh tế mới nổi ở khu vực như Indonesia, Philippines, Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu.

Nhưng trừ phi xảy ra vụ khủng hoảng giống như khủng hoảng 2008-2009, nếu không nền kinh tế sản xuất hàng hoá miền duyên hải Trung Quốc sẽ không sụp đổ ngay lập tức. Nhiều nhà máy sản xuất các loại hàng hóa rẻ tiền ít lãi sẽ chuyển ra nước ngoài. Trong khi nhiều các nhà máy khác, do lợi thế của hạ tầng giao thông và cơ sở hạ tầng dịch vụ cung cấp tốt của Trung Quốc sẽ chuyển vào khu vực sâu bên trong nội địa nơi mà có nguồn nhân công dồi dào và chi phí lương thấp.

Tình trạng u ám về sản xuất của khu vực vùng duyên hải trong vài năm tới sẽ dẫn đến thất nghiệp cao và đảo lộn xã hội do lực lượng lao động khoảng 250 triệu người sẽ di chuyển vào khu vực nội địa đi tìm công ăn việc làm.

Do vậy, Bắc Kinh sẽ tiếp tục phải cân bằng các nhu cầu nội địa xung đột với nhau trong năm 2013. Trung Quốc phải duy trì mức độ cao các hoạt động công nghiệp và việc làm, đặc biệt là khi các nhà máy ven biển sa thải người lao động hoặc đóng cửa hoàn toàn. Tuy nhiên, Đảng Cộng sản không có khả năng tung ra một gói kích cầu mới vốn dễ gây ra những hậu quả như lạm phát cao và bong bóng bất động sản như giai đoạn 2009 - 2011. Khả năng đảm bảo việc làm sẽ được duy trì thông qua sự kết hợp đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn (đặc biệt là vận tải và phát triển cơ sở hạ tầng đô thị ở các tỉnh nội địa) và chu kỳ nới lỏng mục tiêu tạm thời, kiểm soát trên thị trường bất động sản. Bắc Kinh sẽ tiếp tục tái cân bằng kinh tế theo nghĩa rộng bằng cách khuyến khích hoạt động kinh tế lớn hơn trong nội địa Trung Quốc, và đặc biệt là ở các tỉnh dọc sông Dương Tử và ở những tỉnh biên giới ven biển.

Trong một nỗ lực để thúc đẩy quá trình đô thị hóa nội địa, chính phủ có thể sẽ thực hiện một số cải cách thí điểm như về hộ khẩu hoặc hệ thống đăng ký gia đình. Tuy nhiên phí bảo hiểm về việc làm sẽ hạn chế bất kỳ nỗ lực để thực sự cơ cấu lại nền kinh tế nhằm đạt năng suất hiệu quả và lợi nhuận cao hơn. Đầu tư Chính phủ và nợ sẽ tiếp tục củng cố nền kinh tế của Trung Quốc trong năm 2013.

Trong khi nền kinh tế dựa vào xuất khẩu của Trung Quốc đang có trục trặc và chính phủ cố gắng chuyển hướng đầu tư từ khu vực bất động sản sang khu vực bền vững hơn, Trung Quốc sẽ phải tiến hành các biện pháp chống lại các mối đe dọa tiềm năng cho hệ thống tài chính, đặc biệt là lĩnh vực cho vay bóng (shadow lending) ngày càng quan trọng. Cho vay bóng của ngân hàng hoàn toàn không mới ở Trung Quốc. Nhưng nó đã phát triển đáng kể trong vài năm qua từ các thị trường cho vay địa lý biệt lập chính thức của các thành phố ven biển sang thành một mạng lưới phức tạp của các tổ chức bán-pháp lý, cung cấp khoảng từ 12 và 30 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng từ 1,9 nghìn tỷ $ 4,8 nghìn tỷ) tín dụng - với lãi suất từ 20 - 36% - cho hàng ngàn doanh nghiệp nhỏ đang cần tín dụng trên toàn quốc.

Cho vay bóng vốn này không có vấn đề. Trong thực tế, nó cần thiết trong một nền kinh tế nơi tài trợ chính thức thường chỉ giới hạn vào các doanh nghiệp nhà nước. Tuy nhiên, tăng trưởng xuất khẩu đang chậm lại và chi tiêu kích thích kinh tế không giới hạn (nhiều trong số đó đã đi về hướng xây dựng, thúc đẩy nhu cầu tăng vọt của Trung Quốc đối với thép, xi măng, than đá và các vật liệu khác giữa các năm 2009 và 2011) đã chấm dứt. Điều này có nghĩa là sẽ có nhiều công ty vay của các khoản vay bóng bị sập tiệm. Bắc Kinh là hoàn toàn có khả năng bù đắp các hậu quả tài chính ngắn hạn nếu một cuộc khủng hoảng ngân hàng cho vay bóng xảy ra trong năm 2013. Tuy nhiên, những hậu quả còn rơi rớt lại từ lạm phát thất nghiệp đến cuộc biểu tình của các nhà đầu tư sản xuất thông qua ngân hàng cho vay bóng (bao gồm cả hàng triệu công dân Trung Quốc bình thường) - có thể thách thức đáng kể ổn định xã hội và chính trị.

Trong năm 2013, ĐCS/Trung Quốc sẽ phải quản lý sự thay đổi đáng kể đối với xã hội và kinh tế trong khi đang hoàn thành quá trình chuyển giao thế hệ lãnh đạo và tiến hành các công việc để tái tạo lại hình ảnh của Đảng. Rất nhiều những vụ bê bối chính trị của năm 2012 làm tổn hại hình ảnh của Đảng. Việc chuyển giao thế hệ quyền lực có thể tạo ra một cơ hội để tăng cường hàng ngũ của mình và tăng cường kiểm soát đối với kiểm duyệt, an ninh nội địa và bộ máy quân sự rộng lớn của Trung Quốc, nhưng Đảng không phải là đang ở vào một vị trí an toàn.

Những tác động của quá trình chuyển đổi chậm của Trung Quốc đi từ chỗ là nhà cung cấp chủ chốt của thế giới trong hai thập kỷ về hàng chi phí thấp sẽ được cảm nhận mạnh mẽ hơn nữa trên khắp khu vực Đông Á vào năm 2013, nhưng sẽ không thể cảm nhận được đồng đều ở mọi nơi. Sự suy giảm của sản xuất cấp thấp khu vực ven biển ở Trung Quốc sẽ tạo ra cơ hội to lớn cho các nước Đông Nam Á như Indonesia, Việt Nam, Philippines và tiềm năng như Myanmar - tất cả những nước này sẽ tiếp tục thúc đẩy thu hút mạnh mẽ đầu tư nước ngoài không chỉ vào các ngành công nghiệp khai thác tài nguyên và nguyên vật liệu nhưng cũng vào các khu vực như giao thông vận tải điện, và vật liệu xử lý cơ sở hạ tầng, đô thị… Đồng thời, việc điều chỉnh giảm tốc độ tăng trưởng tổng thể của Trung Quốc sẽ đặt ra những thách thức ngắn hạn, trong khi việc tiêu thụ nguyên vật liệu Trung Quốc đã bước vào ổn định so với thời kỳ không ổn định giai đoạn 2010-2011.

Trong khi khu vực đang định vị lại đối với sự chuyển đổi kinh tế của Trung Quốc thì năng lực quân sự và sự quyết đoán ngày càng tăng của Bắc Kinh sẽ gây áp lực lên các nước Đông Á. Ở Đông Bắc Á, việc hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc sẽ làm căng thẳng hơn quá trình bình thường hóa quân sự của Nhật Bản, bao gồm cả những nỗ lực mới để nâng những hạn chế hiến pháp về việc sử dụng các lực lượng vũ trang của Nhật Bản. Nhật cũng có thể đẩy nhanh việc chuyển các cơ sở kinh doanh và đầu tư của Nhật Bản từ Trung Quốc tới các nước mới nổi ở Đông Nam Á  do các sự cố về căng thẳng ngoại giao và tranh chấp lãnh thổ đã đe dọa các công ty sản xuất và các lợi ích kinh doanh Nhật Bản ở Trung Quốc.

Bán đảo Triều Tiên, bị kẹt giữa hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc và khả năng bình thường hóa của Nhật Bản, có thể thúc đẩy sự gần gũi lại nhau hơn, đặc biệt là những nỗ lực của Bắc Triều Tiên nhằm giảm dần sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Trong khi đó, Việt Nam và Philippines - là những nước có tiếng nói mạnh mẽ chống Trung Quốc trong khu vực Đông Nam Á - sẽ tiếp tục thúc đẩy mạnh cho hội nhập lớn hơn giữa các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và cho việc Mỹ có cam kết quân sự trong khu vực. Năm 2013 sẽ là một năm quan trọng đối với Myanmar trong khi đất nước này đang cố gắng việc mở cửa dân chủ - và nhằm để giảm sự phụ thuộc về đầu tư lớn của Trung Quốc.

Điều gì xảy ra tại Myanmar vào năm 2013 lần lượt sẽ tạo khuôn khổ cho các diễn biến về chính trị và kinh tế Hiệp hội phát triển quốc gia Đông Nam Á cũng như tiềm năng cho các mối quan hệ sâu sắc hơn giữa Mỹ và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Nam Á

Việc Washington có ý định giảm sự hiện diện trong khu vực sẽ thúc đẩy các nước trong khu vực nhảy vào lấp chỗ trống. Pakistan sẽ tăng cường hợp tác với Nga, Trung Á và Iran để chuẩn bị cho một Afghanistan mới. Ấn Độ, vốn có nhiều lo ngại về vũ trang Hồi giáo đang lan rộng từ Afghanistan, cũng sẽ tham gia với các nước liên quan trong khu vực để bảo đảm sự hiện diện kinh tế và ngoại giao của mình vốn vẫn còn giới hạn trong khu vực và củng cố Afghanistan nhằm chống lại sự mất ổn định xuất phát từ Tây Nam Á. Ấn Độ và Pakistan sẽ vẫn cảnh giác nhau về ý định của mỗi bên, nhưng sẽ sử dụng một tiến trình bình thường hóa chậm chạp để nắm bắt được kế hoạch của nhau về Afghanistan và ngăn chặn các căng thẳng có thể xảy ra.

Ấn Độ cũng sẽ chuyển sự chú ý của mình về phía Đông, nơi mà Mỹ đang lặng lẽ cố gắng để xây dựng một liên minh các đối tác trong khu vực nhằm khống chế Trung Quốc ở lưu vực Ấn -Thái Bình Dương. Myanmar nói riêng sẽ là một chiến trường nhằm giành giật ảnh hưởng trong năm nay.

Ấn Độ sẽ tránh có các liên minh chính thức nhưng sẽ có lý do để hợp tác với Nhật Bản, Australia và các quốc gia Đông Nam Á nhằm tạo cho Nhật Bản mở rộng quan hệ kinh tế, chính trị và an ninh trong khu vực. Ấn Độ không muốn đối đầu với Trung Quốc, cũng không bị ràng buộc chính sách đối ngoại với Mỹ trong khu vực liên quan đến các vấn đề như Trung Quốc hay Iran.

Liên quan đến Pakistan, Ấn Độ sẽ nỗ lực trên mặt trận ngoại giao để bình thường hóa mối quan hệ với Trung Quốc và giúp giảm thiểu bất kỳ căng thẳng phát sinh từ sự cạnh tranh chủ chốt trong khu vực.

Đối với người Ấn Độ, suy thoái kinh tế của đất nước và nhu cầu năng lượng ngày càng tăng được coi là một ưu tiên cao hơn so với chính sách đối ngoại.

Theo Stratfor

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Khả năng chính quyền Trump xem xét lại TPP

Khả năng chính quyền Trump xem xét lại TPP

Mặc dù ngay trong ngày đầu tiên làm việc tại Phòng Bầu dục, Tổng thống Donald Trump đã "kết liễu" Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), song có thể ông sẽ phải dành thời gian còn lại của nhiệm kỳ để cố gắng khôi phục một phần của hiệp định này.

Đọc tiếp...

Vai trò của máy bay không người lái trong chiến tranh hiện đại

Vai trò của máy bay không người lái trong chiến tranh hiện đại

Máy bay không người lái hiện được xem là phương tiện hữu hiệu trong trinh sát và tấn công mục tiêu mà không gây tổn hại nhiều đến sức người cũng như kinh tế, hiện đang được nhiều quốc gia tiên tiến sử dụng. Tuy nhiên, liệu loại máy bay này có thực sự thay thế được các loại máy bay thông thường khác?

Đọc tiếp...

Mỹ tìm "bạn cũ" ở Đông Nam Á

Mỹ tìm

Cả Washington và Bangkok đều muốn duy trì một Thái Lan ổn định, thống nhất. Dù Trung Quốc có ý định và hành động lôi kéo chính quyền Prayuth, song Mỹ và Thái Lan vẫn tiếp tục chia sẻ nhiều lợi ích thiết yếu.

Đọc tiếp...

OBOR thách thức trật tự thế giới do Mỹ lãnh đạo

OBOR thách thức trật tự thế giới do Mỹ lãnh đạo

Nếu Washington và đồng minh cần phải tính đến một viễn cảnh là trong tương lai kinh tế toàn cầu sẽ tập trung vào Trung Quốc. Để ngăn chặn được nước này, Mỹ và đồng minh cần phải có một tầm nhìn kinh tế toàn cầu đầy mạnh mẽ và tham vọng.

Đọc tiếp...

Ông Duterte sẽ giúp ASEAN đạt được gì trong vấn đề Biển Đông?

Ông Duterte sẽ giúp ASEAN đạt được gì trong vấn đề Biển Đông?

Với những phát biểu mang tính công kích, ông Duterte thường đi ngược lại các quy tắc ngoại giao. Liệu ASEAN, dưới sự lãnh đạo của Phillippines, đã chuẩn bị tâm thế cho một "chuyến đi bão táp" hay chưa?

Đọc tiếp...

Chính quyền Trump cần định hình mối quan hệ với ASEAN

Chính quyền Trump cần định hình mối quan hệ với ASEAN

Khi tới Jakarta, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã trở thành một quan chức hàng đầu đầu tiên trong chính quyền Tổng thống Donald Trump tới Đông Nam Á. Đây là sự kiện phản ánh các dấu hiệu cho thấy cách tiếp cận cũng như định hướng chính sách của Chính quyền Trump đối với không chỉ Indonesia, mà còn cả khối nói chung.

Đọc tiếp...

Chính sách châu Á của Mỹ sau hai tháng cầm quyền của Donald Trump

Chính sách châu Á của Mỹ sau hai tháng cầm quyền của Donald Trump

Những dấu hiệu ban đầu cho thấy châu Á có thể yên tâm phần nào về chính sách đối ngoại của chính quyền Trump trong lĩnh vực an ninh, nhưng có nhiều quan ngại sâu sắc về chính sách thương mại và kinh tế.

Đọc tiếp...

Mục đích chuyến thăm Úc của Thủ tướng Trung Quốc

Mục đích chuyến thăm Úc của Thủ tướng Trung Quốc

Chuyến thăm Úc và New Zealand kéo dài một tuần của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường diễn ra trong bối cảnh sự phá vỡ trạng thái cân bằng quan hệ quốc tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khuyến khích hoạt động ngoại giao trở nên nhộn nhịp.

Đọc tiếp...

Liên minh Nhật - Ấn trước tính khó lường của chính quyền Donald Trump

Liên minh Nhật  - Ấn trước tính khó lường của chính quyền Donald Trump

Trong bối cảnh khó dự đoán về định hướng chính sách đối ngoại của chính quyền D. Trump, Nhật Bản sẽ tranh thủ việc cải thiện quan hệ với các đối tác khác ở khu vực và quan hệ chặt chẽ hơn với Ấn Độ, một đối tác tự nhiên của Nhật Bản.

Đọc tiếp...

Mỹ nỗ lực cải thiện quan hệ với Trung Quốc

Mỹ nỗ lực cải thiện quan hệ với Trung Quốc

Trong bối cảnh Chính quyền Mỹ đang nỗ lực cải thiện quan hệ với nền kinh tế thứ hai thế giới, giới truyền thông gần đây đưa tin tân Tổng thống Donald Trump sẽ đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày vào tháng tới.

Đọc tiếp...

Vai trò gây tranh cãi của Ngoại trưởng Tillerson trong chính quyền Trump

Vai trò gây tranh cãi của Ngoại trưởng Tillerson trong chính quyền Trump

Kể từ sau bài phát biểu thân thiện, được đánh giá cao tại buổi ra mắt Bộ Ngoại giao Mỹ trên cương vị mới, Ngoại trưởng Rex Tillerson đã bỏ qua tất cả các cơ hội thể hiện quan điểm cũng như chiến lược của mình trước công chúng.

Đọc tiếp...

Phép thử chính sách ngoại giao của tân Ngoại trưởng Mỹ

Phép thử chính sách ngoại giao của tân Ngoại trưởng Mỹ

Khi ông Rex Tillerson được tân Tổng thống Donald Trump lựa chọn vào vị trí Ngoại trưởng Mỹ, nhiều người ở Washington tự hỏi không biết vị cựu giám đốc điều hành ExxonMobil này - vốn không có một chút kinh nghiệm ngoại giao nào - sẽ làm gì khi bước vào một trong những "chảo lửa" ngoại giao "nóng" nhất của thế giới như khu vực Đông Bắc Á và Triều Tiên.

Đọc tiếp...

Thủ tướng Shinzo Abe sẽ trở thành người nắm quyền lâu nhất ở Nhật Bản?

Thủ tướng Shinzo Abe sẽ trở thành người nắm quyền lâu nhất ở Nhật Bản?

Ngày 5/3, đảng cầm quyền Nhật Bản đã phê chuẩn những sửa đổi điều lệ Đảng, mở đường cho Thủ tướng Shinzo Abe trở thành người nắm quyền lâu nhất ở nước này trong thời kỳ hậu Chiến tranh Thế giới Thứ Hai. Đây được coi là bước ngoặt đáng chú ý đối với ông Abe, người trước đây cũng đã có một giai đoạn giữ chức thủ tướng khá ngắn, chỉ 1 năm.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tìm cách thiết lập đế chế mới trên vũ trụ

Trung Quốc tìm cách thiết lập đế chế mới trên vũ trụ

Trung Quốc đang tìm cách thiết lập một đế chế mới trên vũ trụ nhằm khai thác những lợi ích tiềm tàng mà không gian mang lại, từ đó hiện thực hóa "giấc mộng Trung Hoa" của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Đọc tiếp...

Liệu ASEAN có thể phát triển lên tầm cao mới?

Liệu ASEAN có thể phát triển lên tầm cao mới?

ASEAN hiện phải đối mặt với những thách thức kinh tế lớn, chẳng hạn như sự chi phối về kinh tế ngày càng lớn của Trung Quốc, vấn đề bảo hộ thương mại và những chính sách khó lường của Mỹ dưới thời Tổng thống Trump, cũng như một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu có thể xảy ra trong giai đoạn hiện nay.

Đọc tiếp...

Ba vị tướng có ảnh hưởng ngày một lớn với Donald Trump

Ba vị tướng có ảnh hưởng ngày một lớn với Donald Trump

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly và Tham mưu trưởng Liên quân Joseph Dunford đã nhanh chóng hình thành một liên minh ổn định trong một nội các mà ngay từ những ngày nắm quyền đầu tiên đã xuất hiện nhiều bất ổn.

Đọc tiếp...

Một Trung Quốc tham vọng sẽ khiến Mỹ xích lại càng gần các đồng minh châu Á

Một Trung Quốc tham vọng sẽ khiến Mỹ xích lại càng gần các đồng minh châu Á

Mặc dù vậy, mọi thứ sẽ vẫn phụ thuộc vào chính quyền Trump và cách tiếp cận của chính quyền này đối với khu vực. Nếu đối đầu với Trung Quốc mà không đi cùng những nỗ lực tái đảm bảo trong khu vực, vị trí chiến lược của Mỹ trong khu vực cuối cùng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đọc tiếp...

Lý do tranh chấp đảo giữa Malaysia và Singapore lại "nóng"

Lý do tranh chấp đảo giữa Malaysia và Singapore lại

Các chuyên gia cho rằng việc Malaysia yêu cầu lật lại phán quyết của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về chủ quyền của hòn đảo Pulau Batu Puteh (phía Singapore gọi là Pedra Branca) là một quyết định mang tính chính trị trước cuộc bầu cử ở Malaysia nhằm thu hút phiếu bầu của cử tri.

Đọc tiếp...

Lý do Mỹ phải tiếp tục cam kết với châu Á-Thái Bình Dương

Lý do Mỹ phải tiếp tục cam kết với châu Á-Thái Bình Dương

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain, Marco Rubio, Ben Cardin và Jack Reed đều cho rằng, một Châu Á - Thái Bình Dương ổn định và được quản trị bằng luật pháp là trật tự mà Mỹ và các đồng minh đã nỗ lực xây dựng và bảo vệ, một trật tự đã mang lại lơi ích to lớn cho chính nước Mỹ.

Đọc tiếp...

Thủ tướng Shinzo Abe có thể kỳ vọng gì khi tới Washington?

Thủ tướng Shinzo Abe có thể kỳ vọng gì khi tới Washington?

Thủ tướng Shinzo Abe sẽ tới thăm Mỹ trong tuần này, bắt đầu một nỗ lực mới nhằm giúp mối quan hệ đối ngoại quan trọng nhất của Nhật Bản tránh khỏi những bước thăng trầm. Ngay trong những ngày đầu sau khi vừa nhậm chức, ông Trump đã ký sắc lệnh hành pháp, rút Mỹ TPP, một thỏa thuận tự do thương mại mà Thủ tướng Abe đã đầu tư nhiều công sức.

Đọc tiếp...

Chính trường châu Âu "dậy sóng" vì Donald Trump

Chính trường châu Âu

Những lời tấn công nhằm vào Đức, NATO và EU của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đã khiến các chính trị gia tại châu Âu phải nghĩ đến một thách thức mà họ từng hy vọng sẽ không phải đối mặt, đó là việc lần đầu tiên từ sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, một Tổng thống Mỹ ca ngợi việc châu Âu tan rã.

Đọc tiếp...

Tại sao tàu ngầm Trung Quốc thăm Malaysia?

Tại sao tàu ngầm Trung Quốc thăm Malaysia?

Cách tiếp cận của Malaysia dường như đang gắn vấn đề Biến Đông với mối quan hệ tổng thể với Trung Quốc, dựa trên sự tham gia của Bắc Kinh vào các lĩnh vực được chú ý như quốc phòng, nhưng là động thái để cân bằng quan hệ giữa hai bên.

Đọc tiếp...

Chiến thắng của ông Trump tác động đến Đông Nam Á?

Chiến thắng của ông Trump tác động đến Đông Nam Á?

Việc ông Donald Trump lên nắm quyền đặt ra một dấu hỏi lớn về tương lai của mối quan hệ Mỹ-Đông Nam Á, khi dường như chắc chắn Tổng thống Mỹ đắc cử sẽ chấm dứt mọi hy vọng về Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Đọc tiếp...

Nga - Mối đe dọa lớn hay đối tác tiềm năng của Mỹ?

Nga - Mối đe dọa lớn hay đối tác tiềm năng của Mỹ?

Các sự kiện gần đây ở Ukraine và Syria đã làm gia tăng lo ngại về một nước Nga hồi sinh tìm cách đòi lại vị trí của mình sau Chiến tranh Lạnh. Nhưng liệu đây có phải là sự miêu tả chính xác về nước Nga hiện nay? Mỹ nên làm thế nào để xử lý mối quan hệ với “gấu Nga”?

Đọc tiếp...

Sự thụ động đáng lo ngại của Đông Nam Á

Sự thụ động đáng lo ngại của Đông Nam Á

Đông Nam Á đang trở thành một đấu trường lớn cho cạnh tranh và hợp tác quân sự giữa các cường quốc, thường ít hoặc không có sự tham gia của các nước khu vực. Đây rõ ràng là điều rất đáng để lo ngại.

Đọc tiếp...

Cạnh tranh Trung-Mỹ trong việc áp đặt chuẩn mực quốc tế

Cạnh tranh Trung-Mỹ trong việc áp đặt chuẩn mực quốc tế

Một kết quả tích cực hơn có thế xảy ra nếu phán quyết của PCA thúc đẩy các đàm phán song phương tiếp theo. Tuy nhiên, sự yên bình và ổn định của khu vực có thể rơi vào bất ổn nếu Trung Quốc quyết định áp dụng lập trường cứng rắn hơn ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Tầm nhìn quốc phòng Indonesia

Tầm nhìn quốc phòng Indonesia

Sách trắng Quốc phòng Indonesia được phát hành vào cuối tháng 4 năm 2016 đã đưa ra một cách nhìn toàn diện về tầm nhìn bao quát quốc phòng Indonesia, liên kết các vấn đề với nhau và tạo động lực thúc đẩy.

Đọc tiếp...

Mỹ có thể bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam?

Mỹ có thể bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam?

Bất chấp những nghi ngại của một số nghị sĩ và nhà ủng hộ nhân quyền, Nhà Trắng có khả năng sẽ chấm dứt lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam nhân chuyến công du của Tổng thống Barack Obama tới Hà Nội vào cuối tháng này.

Đọc tiếp...

Nghi ngại trước thềm "Hội nghị Thượng đỉnh phát triển cơ sở hạ tầng ASEAN"

Nghi ngại trước thềm

Sáng kiến "Một vành đai, Một con đường" mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra hồi đầu năm 2014 nhằm xây dựng một mạng lưới đường bộ, đường sắt, đường ống dẫn dầu, khí đốt tự nhiên và các cơ sở hạ tầng khác kết nối Trung Quốc Đại lục với 65 quốc gia ở châu Á, trong đó có ASEAN và Châu Âu.

Đọc tiếp...

Năm quan niệm sai lầm về kinh tế trung quốc

Năm quan niệm sai lầm về kinh tế trung quốc

Khi thị trường chứng khoán Trung Quốc chao đảo, các thị trường chứng khoán trên thế giới lập tức cảm nhận ngay những tác động. Trung Quốc hiện là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, nhưng vẫn có rất nhiều điều chưa hiểu hoặc chỉ hiểu rất mơ hồ về nước này.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 11119 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin