26 - 1 - 2015 | 2:51
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN QUỐC TẾ TỔNG HỢP Dự báo tình hình châu Á năm 2013

Dự báo tình hình châu Á năm 2013

Email In PDF.

Bắc Kinh phải vật lộn để giữ ổn định chính trị và xã hội trong khi tăng trưởng kinh tế thấp; căng thẳng trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ, kể cả Mỹ trước những thay đổi này của Trung Quốc; Ấn Độ tích cực tạo ảnh hưởng khu vực xung quanh, tạo các mối quan hệ nhằm đối trọng với Trung Quốc sẽ là những diễn biến chính trong khu vực Đông Á và Nam Á.

 

Đông Á

Ba vấn đề giúp hình thành diễn biến khác ở Đông Á năm 2013: Bắc Kinh phải vật lộn để giữ ổn định chính trị và xã hội trong khi tăng trưởng kinh tế thấp; việc Trung Quốc đẩy nhanh hiện đại hóa quân sự và những hành động ngày càng hiếu chiến nhằm giành giật các lợi ích về kinh tế và lãnh thổ trong khu vực; những nỗ lực các nước khác trong khu vực, kể cả Mỹ trước những thay đổi này của Trung Quốc.

Năm 2013, nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục một tiến trình chậm chạp, nhưng khó khăn là phải chuyển dần sự tăng trưởng do xuất khẩu sang một mô hình bền vững hơn về lâu dài. Xuất khẩu sẽ không tăng nhanh, một phần do những trì trệ kinh tế ở châu Âu. Tác động của việc lương tăng và chi phí cao hơn ở các khu vực sản xuất hàng xuất khẩu miền duyên hải truyền thống cộng với sự cạnh tranh của các nền kinh tế mới nổi ở khu vực như Indonesia, Philippines, Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu.

Nhưng trừ phi xảy ra vụ khủng hoảng giống như khủng hoảng 2008-2009, nếu không nền kinh tế sản xuất hàng hoá miền duyên hải Trung Quốc sẽ không sụp đổ ngay lập tức. Nhiều nhà máy sản xuất các loại hàng hóa rẻ tiền ít lãi sẽ chuyển ra nước ngoài. Trong khi nhiều các nhà máy khác, do lợi thế của hạ tầng giao thông và cơ sở hạ tầng dịch vụ cung cấp tốt của Trung Quốc sẽ chuyển vào khu vực sâu bên trong nội địa nơi mà có nguồn nhân công dồi dào và chi phí lương thấp.

Tình trạng u ám về sản xuất của khu vực vùng duyên hải trong vài năm tới sẽ dẫn đến thất nghiệp cao và đảo lộn xã hội do lực lượng lao động khoảng 250 triệu người sẽ di chuyển vào khu vực nội địa đi tìm công ăn việc làm.

Do vậy, Bắc Kinh sẽ tiếp tục phải cân bằng các nhu cầu nội địa xung đột với nhau trong năm 2013. Trung Quốc phải duy trì mức độ cao các hoạt động công nghiệp và việc làm, đặc biệt là khi các nhà máy ven biển sa thải người lao động hoặc đóng cửa hoàn toàn. Tuy nhiên, Đảng Cộng sản không có khả năng tung ra một gói kích cầu mới vốn dễ gây ra những hậu quả như lạm phát cao và bong bóng bất động sản như giai đoạn 2009 - 2011. Khả năng đảm bảo việc làm sẽ được duy trì thông qua sự kết hợp đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn (đặc biệt là vận tải và phát triển cơ sở hạ tầng đô thị ở các tỉnh nội địa) và chu kỳ nới lỏng mục tiêu tạm thời, kiểm soát trên thị trường bất động sản. Bắc Kinh sẽ tiếp tục tái cân bằng kinh tế theo nghĩa rộng bằng cách khuyến khích hoạt động kinh tế lớn hơn trong nội địa Trung Quốc, và đặc biệt là ở các tỉnh dọc sông Dương Tử và ở những tỉnh biên giới ven biển.

Trong một nỗ lực để thúc đẩy quá trình đô thị hóa nội địa, chính phủ có thể sẽ thực hiện một số cải cách thí điểm như về hộ khẩu hoặc hệ thống đăng ký gia đình. Tuy nhiên phí bảo hiểm về việc làm sẽ hạn chế bất kỳ nỗ lực để thực sự cơ cấu lại nền kinh tế nhằm đạt năng suất hiệu quả và lợi nhuận cao hơn. Đầu tư Chính phủ và nợ sẽ tiếp tục củng cố nền kinh tế của Trung Quốc trong năm 2013.

Trong khi nền kinh tế dựa vào xuất khẩu của Trung Quốc đang có trục trặc và chính phủ cố gắng chuyển hướng đầu tư từ khu vực bất động sản sang khu vực bền vững hơn, Trung Quốc sẽ phải tiến hành các biện pháp chống lại các mối đe dọa tiềm năng cho hệ thống tài chính, đặc biệt là lĩnh vực cho vay bóng (shadow lending) ngày càng quan trọng. Cho vay bóng của ngân hàng hoàn toàn không mới ở Trung Quốc. Nhưng nó đã phát triển đáng kể trong vài năm qua từ các thị trường cho vay địa lý biệt lập chính thức của các thành phố ven biển sang thành một mạng lưới phức tạp của các tổ chức bán-pháp lý, cung cấp khoảng từ 12 và 30 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng từ 1,9 nghìn tỷ $ 4,8 nghìn tỷ) tín dụng - với lãi suất từ 20 - 36% - cho hàng ngàn doanh nghiệp nhỏ đang cần tín dụng trên toàn quốc.

Cho vay bóng vốn này không có vấn đề. Trong thực tế, nó cần thiết trong một nền kinh tế nơi tài trợ chính thức thường chỉ giới hạn vào các doanh nghiệp nhà nước. Tuy nhiên, tăng trưởng xuất khẩu đang chậm lại và chi tiêu kích thích kinh tế không giới hạn (nhiều trong số đó đã đi về hướng xây dựng, thúc đẩy nhu cầu tăng vọt của Trung Quốc đối với thép, xi măng, than đá và các vật liệu khác giữa các năm 2009 và 2011) đã chấm dứt. Điều này có nghĩa là sẽ có nhiều công ty vay của các khoản vay bóng bị sập tiệm. Bắc Kinh là hoàn toàn có khả năng bù đắp các hậu quả tài chính ngắn hạn nếu một cuộc khủng hoảng ngân hàng cho vay bóng xảy ra trong năm 2013. Tuy nhiên, những hậu quả còn rơi rớt lại từ lạm phát thất nghiệp đến cuộc biểu tình của các nhà đầu tư sản xuất thông qua ngân hàng cho vay bóng (bao gồm cả hàng triệu công dân Trung Quốc bình thường) - có thể thách thức đáng kể ổn định xã hội và chính trị.

Trong năm 2013, ĐCS/Trung Quốc sẽ phải quản lý sự thay đổi đáng kể đối với xã hội và kinh tế trong khi đang hoàn thành quá trình chuyển giao thế hệ lãnh đạo và tiến hành các công việc để tái tạo lại hình ảnh của Đảng. Rất nhiều những vụ bê bối chính trị của năm 2012 làm tổn hại hình ảnh của Đảng. Việc chuyển giao thế hệ quyền lực có thể tạo ra một cơ hội để tăng cường hàng ngũ của mình và tăng cường kiểm soát đối với kiểm duyệt, an ninh nội địa và bộ máy quân sự rộng lớn của Trung Quốc, nhưng Đảng không phải là đang ở vào một vị trí an toàn.

Những tác động của quá trình chuyển đổi chậm của Trung Quốc đi từ chỗ là nhà cung cấp chủ chốt của thế giới trong hai thập kỷ về hàng chi phí thấp sẽ được cảm nhận mạnh mẽ hơn nữa trên khắp khu vực Đông Á vào năm 2013, nhưng sẽ không thể cảm nhận được đồng đều ở mọi nơi. Sự suy giảm của sản xuất cấp thấp khu vực ven biển ở Trung Quốc sẽ tạo ra cơ hội to lớn cho các nước Đông Nam Á như Indonesia, Việt Nam, Philippines và tiềm năng như Myanmar - tất cả những nước này sẽ tiếp tục thúc đẩy thu hút mạnh mẽ đầu tư nước ngoài không chỉ vào các ngành công nghiệp khai thác tài nguyên và nguyên vật liệu nhưng cũng vào các khu vực như giao thông vận tải điện, và vật liệu xử lý cơ sở hạ tầng, đô thị… Đồng thời, việc điều chỉnh giảm tốc độ tăng trưởng tổng thể của Trung Quốc sẽ đặt ra những thách thức ngắn hạn, trong khi việc tiêu thụ nguyên vật liệu Trung Quốc đã bước vào ổn định so với thời kỳ không ổn định giai đoạn 2010-2011.

Trong khi khu vực đang định vị lại đối với sự chuyển đổi kinh tế của Trung Quốc thì năng lực quân sự và sự quyết đoán ngày càng tăng của Bắc Kinh sẽ gây áp lực lên các nước Đông Á. Ở Đông Bắc Á, việc hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc sẽ làm căng thẳng hơn quá trình bình thường hóa quân sự của Nhật Bản, bao gồm cả những nỗ lực mới để nâng những hạn chế hiến pháp về việc sử dụng các lực lượng vũ trang của Nhật Bản. Nhật cũng có thể đẩy nhanh việc chuyển các cơ sở kinh doanh và đầu tư của Nhật Bản từ Trung Quốc tới các nước mới nổi ở Đông Nam Á  do các sự cố về căng thẳng ngoại giao và tranh chấp lãnh thổ đã đe dọa các công ty sản xuất và các lợi ích kinh doanh Nhật Bản ở Trung Quốc.

Bán đảo Triều Tiên, bị kẹt giữa hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc và khả năng bình thường hóa của Nhật Bản, có thể thúc đẩy sự gần gũi lại nhau hơn, đặc biệt là những nỗ lực của Bắc Triều Tiên nhằm giảm dần sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Trong khi đó, Việt Nam và Philippines - là những nước có tiếng nói mạnh mẽ chống Trung Quốc trong khu vực Đông Nam Á - sẽ tiếp tục thúc đẩy mạnh cho hội nhập lớn hơn giữa các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và cho việc Mỹ có cam kết quân sự trong khu vực. Năm 2013 sẽ là một năm quan trọng đối với Myanmar trong khi đất nước này đang cố gắng việc mở cửa dân chủ - và nhằm để giảm sự phụ thuộc về đầu tư lớn của Trung Quốc.

Điều gì xảy ra tại Myanmar vào năm 2013 lần lượt sẽ tạo khuôn khổ cho các diễn biến về chính trị và kinh tế Hiệp hội phát triển quốc gia Đông Nam Á cũng như tiềm năng cho các mối quan hệ sâu sắc hơn giữa Mỹ và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Nam Á

Việc Washington có ý định giảm sự hiện diện trong khu vực sẽ thúc đẩy các nước trong khu vực nhảy vào lấp chỗ trống. Pakistan sẽ tăng cường hợp tác với Nga, Trung Á và Iran để chuẩn bị cho một Afghanistan mới. Ấn Độ, vốn có nhiều lo ngại về vũ trang Hồi giáo đang lan rộng từ Afghanistan, cũng sẽ tham gia với các nước liên quan trong khu vực để bảo đảm sự hiện diện kinh tế và ngoại giao của mình vốn vẫn còn giới hạn trong khu vực và củng cố Afghanistan nhằm chống lại sự mất ổn định xuất phát từ Tây Nam Á. Ấn Độ và Pakistan sẽ vẫn cảnh giác nhau về ý định của mỗi bên, nhưng sẽ sử dụng một tiến trình bình thường hóa chậm chạp để nắm bắt được kế hoạch của nhau về Afghanistan và ngăn chặn các căng thẳng có thể xảy ra.

Ấn Độ cũng sẽ chuyển sự chú ý của mình về phía Đông, nơi mà Mỹ đang lặng lẽ cố gắng để xây dựng một liên minh các đối tác trong khu vực nhằm khống chế Trung Quốc ở lưu vực Ấn -Thái Bình Dương. Myanmar nói riêng sẽ là một chiến trường nhằm giành giật ảnh hưởng trong năm nay.

Ấn Độ sẽ tránh có các liên minh chính thức nhưng sẽ có lý do để hợp tác với Nhật Bản, Australia và các quốc gia Đông Nam Á nhằm tạo cho Nhật Bản mở rộng quan hệ kinh tế, chính trị và an ninh trong khu vực. Ấn Độ không muốn đối đầu với Trung Quốc, cũng không bị ràng buộc chính sách đối ngoại với Mỹ trong khu vực liên quan đến các vấn đề như Trung Quốc hay Iran.

Liên quan đến Pakistan, Ấn Độ sẽ nỗ lực trên mặt trận ngoại giao để bình thường hóa mối quan hệ với Trung Quốc và giúp giảm thiểu bất kỳ căng thẳng phát sinh từ sự cạnh tranh chủ chốt trong khu vực.

Đối với người Ấn Độ, suy thoái kinh tế của đất nước và nhu cầu năng lượng ngày càng tăng được coi là một ưu tiên cao hơn so với chính sách đối ngoại.

Theo Stratfor

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Tình hình địa chính trị và dầu mỏ trong năm 2015

Tình hình địa chính trị và dầu mỏ trong năm 2015

Xu hướng sụt giảm nghiêm trọng giá dầu không đảo chiều sẽ dẫn đến những vấn đề bất ổn về chính trị và kinh tế trong năm 2015. Đó là sự phát triển mạnh của Nhà nước Hồi giáo (IS), sự bất ổn tại các nước Ả Rập, cạnh tranh lãnh thổ và dầu mỏ giữa Trung Quốc với các nước láng giềng và với Nhật Bản tại khu vực Châu Á.

Đọc tiếp...

Những thách thức của ASEAN trong năm 2015

Những thách thức của ASEAN trong năm 2015

Năm 2015 là thời điểm mang tính bước ngoặt, quyết định sự thành công của tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN. Tuy nhiên, trong nỗ lực thúc đẩy tiến trình hội nhập khu vực đi đúng mục tiêu đã đề ra, ASEAN đang phải đối diện với nhiều thách thức không dễ vượt qua.

Đọc tiếp...

Tác động của cuộc khủng hoảng Ukraine đối với châu Á

Tác động của cuộc khủng hoảng Ukraine đối với châu Á

Trong năm 2015, tác động từ cuộc khủng hoảng Ukraine và việc Nga sáp nhập Crimea vẫn tiếp tục được cảm nhận trên khắp châu Á, với những sắc thái khác biệt ở từng khu vực. Cuộc khủng hoảng Ukraine đã đặt ra câu hỏi về tương lai của sự can dự của Mỹ tại châu Á, một câu hỏi rất quan trọng đối với cả hai đồng minh của Mỹ cũng như các nước khác trong khu vực.

Đọc tiếp...

Tham nhũng giáng đòn nặng nề vào quân đội Trung Quốc

Tham nhũng giáng đòn nặng nề vào quân đội Trung Quốc

Cuối tuần qua, quân đội Trung Quốc công bố liền một lúc danh sách 16 tướng lĩnh tham nhũng, số lượng nhiều chưa từng có, cấp bậc cũng cao hiếm thấy trong lịch sử. Kỳ thực, đây chỉ là một góc của tảng băng chìm và quân đội Trung Quốc sẽ còn công bố thêm nhiều “danh sách tướng lĩnh” tham nhũng nữa.

Đọc tiếp...

Cuộc chiến giá dầu: Ai sẽ là kẻ thắng cuộc?

Cuộc chiến giá dầu: Ai sẽ là kẻ thắng cuộc?

Cuộc đấu này có thể khốc liệt và kéo dài và không ai có thể biết kết cục sẽ như thế nào, nhưng tất cả các bên đều chịu thiệt hại một cách tuyệt đối, còn thắng lợi chỉ là tương đối. Kẻ thắng cuộc là người chịu đựng thiệt hại tốt hơn mà thôi.

Đọc tiếp...

Liệu có hình thành một liên minh mới Trung – Nga?

Liệu có hình thành một liên minh mới Trung – Nga?

Theo Giáo sư Joseph Nye, dù thời gian gần đây Nga và Trung Quốc có hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực, có lập trường tương đồng trên nhiều vấn đề về chính trị và an ninh, tuy nhiên, lịch sử của một liên minh Trung – Nga thách thức phương Tây ít khả năng tái diễn.

Đọc tiếp...

Nội dung cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh trên báo Ấn Độ về kết quả cuộc Đối thoại Chiến lược Quốc phòng Ấn-Việt lần thứ 9

Nội dung cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh trên báo Ấn Độ về kết quả cuộc Đối thoại Chiến lược Quốc phòng Ấn-Việt lần thứ 9

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cho biết Đối thoại Chiến lược Quốc phòng cấp thứ trưởng Việt-Ấn bắt đầu từ năm 2007 và hàng năm được luân phiên tổ chức tại Việt Nam và Ấn Độ. Về sự hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong vấn đề Biển Đông, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu ủng hộ sự hiện diện của Ấn Độ tại đây vì đó là sự hiện diện vì hoà bình, hợp tác, đem lại ổn định và phát triển tại khu vực.

Đọc tiếp...

Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc về tốc độ tăng trưởng kinh tế?

Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc về tốc độ tăng trưởng kinh tế?

Sau nhiều năm ngưỡng mộ người láng giềng bên kia dãy Himalaya về tốc độ tăng trưởng, giờ đây Ấn Độ đang có triển vọng thực sự vượt Trung Quốc về khía cạnh này mà sự thay đổi đó có thể đến ngay trong năm sau. Điều này sẽ đưa Ấn Độ trở thành nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới sau nhiều thập kỷ bị cái bóng Trung Quốc che khuất. 

Đọc tiếp...

Vai trò lãnh đạo ASEAN liệu có được duy trì dưới thời Tổng thống Jokowi?

Vai trò lãnh đạo ASEAN liệu có được duy trì dưới thời Tổng thống Jokowi?

Đối với chính quyền Tổng thống Jokowi, chính sách đối ngoại được đánh giá là thực dụng hơn và mang hơi hướng chủ nghĩa dân tộc, tập trung vào thắt chặt quan hệ song phương với các nước lớn trong Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương với ưu tiên phục vụ kinh tế trong nước. Như vậy liệu ASEAN có còn là nền tảng trong chính sách đối ngoại của Indonesia?

Đọc tiếp...

Trung Quốc đã sẵn sàng lấp chỗ trống tại Afghanistan

Trung Quốc đã sẵn sàng lấp chỗ trống tại Afghanistan

Việc quân Mỹ rút khỏi Afghanistan như một phần của sự triệt thoái dài hạn của Mỹ khỏi Nam và Trung Á, với tham vọng của mình, Trung Quốc đã sẵn sàng nhảy vào lấp chỗ trống này. Nhưng liệu Trung Quốc có động lực và sức bền để nhận một vai trò khó khăn từng khiến cả Liên Xô (cũ) và Mỹ bó tay hay không?

Đọc tiếp...

Nhân tố gì giúp chính sách đối ngoại của Mỹ "hồi sinh"

Nhân tố gì giúp chính sách đối ngoại của Mỹ

Đối với giới quan sát, chính sách đối ngoại của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong mùa Hè năm ngoái đã thất bại

Đọc tiếp...

Xung quanh kế hoạch bơm tiền vào nền kinh tế Trung Quốc

Xung quanh kế hoạch bơm tiền vào nền kinh tế Trung Quốc

Bắc Kinh dự kiến sẽ phê duyệt 300 dự án hạ tầng có tổng trị giá trị lên tới 7.000 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 1.100 tỷ USD) cho năm 2015, nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế đang có nguy cơ sụt giảm. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng số tiền khổng lồ nói trên không hoàn toàn để kích thích kinh tế trong nước. 

Đọc tiếp...

Liệu Nga có lấy lại ảnh hưởng từ thời Liên xô tại Việt Nam?

Liệu Nga có lấy lại ảnh hưởng từ thời Liên xô tại Việt Nam?

Sự chuyển hướng của Nga về phía Đông không phải là kế hoạch hành động dưới sức ép lệnh trừng phạt của phương Tây. Thực chất thì Nga đã có sự chuyển hướng sang phía Đông từ giữa thập niên đầu của thế kỷ 21. Đó là ý kiến của ông Ilya Usốp, Phó tiến sỹ lịch sử và chuyên gia độc lập khi trao đổi với tờ Pravda.

Đọc tiếp...

Xung quanh vụ Trung Quốc bắt giữ Thứ trưởng An ninh Quốc gia Mã Kiện

Xung quanh vụ Trung Quốc bắt giữ Thứ trưởng An ninh Quốc gia Mã Kiện

Hiện chưa rõ vấn đề gì đã dẫn đến các cuộc điều tra nhằm vào Thứ trưởng Mã Kiện, nhưng vụ bắt giữ ông này được tin là có liên quan đến một cuộc điều tra chống tham nhũng quan trọng nhằm vào các hoạt động của Tập đoàn Phương Chính, một doanh nghiệp công nghệ thuộc sở hữu của Đại học Bắc Kinh. 

Đọc tiếp...

Giá dầu giảm: Cơ hội cho châu Á?

Giá dầu giảm: Cơ hội cho châu Á?

Trong 3 tháng qua, giá dầu thô đã giảm mạnh, từ mức hơn 100 USD/thùng xuống còn dưới 60 USD/thùng. Theo Phó Giáo sư Lee Chia-Yi thuộc RSIS, việc giá dầu thấp không chỉ mang lại lợi ích cho các cá nhân, mà là cơ hội tốt để các chính phủ thực hiện những điều chỉnh hoặc cải cách chính sách. 

Đọc tiếp...

Triển vọng quan hệ Ấn-Trung năm 2015

Triển vọng quan hệ Ấn-Trung năm 2015

Sự tiến triển tích cực trong các cuộc đàm phán về biên giới, tình hình chính trị mới ở cả Ấn Độ và Trung Quốc cũng như việc tăng cường các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước, nhất là chuyến thăm Trung Quốc sắp tới của Thủ tướng Ấn Độ Modi sẽ tạo ra những động lực mới cho quan hệ Ấn-Trung.

Đọc tiếp...

"Chiến lược ngoại giao Ấn Độ Dương" của Ấn Độ

Theo Tiến sĩ Raja Mohan, điểm cốt lõi của chiến lược ngoại giao Ấn Độ Dương của Ấn Độ là xây dựng sức mạnh hải quân riêng của Ấn Độ và mở rộng quan hệ đối tác biển giữa Ấn Độ với các nước khác thông qua các cơ chế song phương, ba bên và nhiều bên. 

Đọc tiếp...

Quyền lực biển: Quy tắc của Mỹ hay lối hành xử của Trung Quốc?

Quyền lực biển: Quy tắc của Mỹ hay lối hành xử của Trung Quốc?

Phần lớn an ninh thương mại trên khắp Thái Bình Dương là quà tặng của Mỹ. Trung Quốc “hưởng không” nguồn lợi từ việc Mỹ thi hành các quy tắc hoạt động trên biển. Nhưng ở Tây Thái Bình Dương, Trung Quốc đã hành xử khiêu khích đối với một số đồng minh trung thành của Mỹ, thách thức các giới hạn của luật biển quốc tế.

Đọc tiếp...

Mỹ có thể cạnh tranh với Nga trong lĩnh vực năng lượng ở Ấn Độ?

Mỹ có thể cạnh tranh với Nga trong lĩnh vực năng lượng ở Ấn Độ?

Giờ đang là thời điểm quan trọng để hai cường quốc Mỹ và Nga tranh giành ảnh hưởng đối với New Delhi, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng có vai trò rất quan trọng đối với quốc gia Nam Á này.

Đọc tiếp...

Trung Quốc, G20 và nền quản trị kinh tế toàn cầu

Trung Quốc, G20 và nền quản trị kinh tế toàn cầu

Trung Quốc sẽ tìm kiếm một vai trò lớn hơn trong phương thức quản trị nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên Trung Quốc sẽ không lựa chọn một phương thức cụ thể, thay vào đó sẽ là cách tiếp cận tổng hợp giữa một bên là hệ thống Bretton Woods hiện hành và các diễn đàn kinh tế mới.

Đọc tiếp...

Tam giác quyền lực - Một tập hợp lực lượng mới ở Châu Á

Tam giác quyền lực - Một tập hợp lực lượng mới ở Châu Á

Các nước trong khu vực hiện nay được phân chia làm ba nhóm. Nhóm thứ nhất là liên minh Mỹ-Nhật. Nhóm thứ hai là hợp tác giữa Trung Quốc và Nga, đồng thời là đối tác và đối thủ của nhau. Nhóm nước thứ ba là Ấn Độ và ASEAN, đang giao động, lựa chiều giữa hai nhóm nước trên.

Đọc tiếp...

Sắc thái đối ngoại mới của Trung Quốc

Sắc thái đối ngoại mới của Trung Quốc

Hoạt động ngoại giao của Trung Quốc trong những tuần vừa qua cho thấy vấn đề địa chính trị và kinh tế của thế giới có vẻ phức tạp hơn so với những dự báo về ảnh hưởng của sự trỗi dậy kinh tế của Trung Quốc đối với sức mạnh chính trị và quân sự của nước này cũng như cuộc "cạnh tranh" chiến lược với Mỹ.

Đọc tiếp...

Trung Quốc và Nga tìm cách tái lập trật tự thế giới

Trung Quốc và Nga tìm cách tái lập trật tự thế giới

Trong nhiều thế kỷ, hải quân châu Âu xuất hiện ở khắp nơi trên những vùng biển của toàn thế giới để khai thác tài nguyên, buôn bán, khiêu chiến và thiết lập quyền thống trị của đế quốc. Tuy nhiên hình ảnh đó giờ đây có lẽ đã thay đổi trước sự trỗi dậy của các nhân tố mới ở Châu Á.

Đọc tiếp...

Cộng đồng Kinh tế ASEAN có thể ra đời đúng thời hạn?

Cộng đồng Kinh tế ASEAN có thể ra đời đúng thời hạn?

Cuộc khảo sát doanh nghiệp ASEAN 2015 do Phòng Thương mại Mỹ tiến hành cho thấy có sự lo ngại phổ biến rằng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) chưa sẵn sàng ra đời đúng thời hạn vào cuối năm 2015. 

Đọc tiếp...

Trật tự kinh tế thế giới mới của Trung Quốc

Trật tự kinh tế thế giới mới của Trung Quốc

Sau nhiều thập kỷ tích cực tham gia vào các tổ chức kinh tế từ G-20, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB) cho tới Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Trung Quốc đã bắt đầu mang dáng dấp của một một cường quốc xét lại, tìm cách thiết lập một trật tự thế giới mới.

Đọc tiếp...

Những thách thức mà Trung Quốc phải đối diện trong tương lai

Những thách thức mà Trung Quốc phải đối diện trong tương lai

Tăng trưởng kinh tế, ô nhiễm môi trường và tranh chấp biên giới trên biển là những thách thức mà Trung Quốc phải đối diện trong tương lại. Mặc dù Trung Quốc đã bắt đầu hành động nhưng vẫn còn phải chờ xem những hành động này sẽ tạo ra kết quả như thế nào.

Đọc tiếp...

Năm trụ cột trong quan hệ Việt-Ấn

Năm trụ cột trong quan hệ Việt-Ấn

Trong bài viết đăng trên “Deccan Chronicle”, ông Rajiv Bhatia, Tổng Giám đốc Hội đồng Ấn Độ về các vấn đề thế giới cho rằng Ấn Độ đang nghiêng về phía Việt Nam và sẵn sàng thách thức Trung Quốc tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Quan hệ Trung-Ấn: Vừa hợp tác vừa cạnh tranh

Quan hệ Trung-Ấn: Vừa hợp tác vừa cạnh tranh

Quan hệ Trung-Ấn đang có những tác động rất lớn đến các vấn đề khu vực và toàn cầu. Cùng với sự cạnh tranh quyết liệt, hai nước cũng có những bất đồng về lãnh thổ nhưng đều nhận thức được cần phối hợp với nhau để giải quyết nhiều vấn đề đang nổi lên tại mỗi nước và trên thế giới.

Đọc tiếp...

Cải cách kinh tế là con đường giúp cải thiện quan hệ Việt - Mỹ

Cải cách kinh tế là con đường giúp cải thiện quan hệ Việt - Mỹ

Việc Mỹ dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam đã cho thấy một tín hiệu tốt đẹp trong quan hệ giữa hai nước sau thời gian dài nỗ lực của cả hai bên, tuy nhiên con đường để đảm bảo cho mối quan hệ song phương phải là cải cách kinh tế.

Đọc tiếp...

Chủ nghĩa khu vực mang màu sắc Trung Quốc

Chủ nghĩa khu vực mang màu sắc Trung Quốc

Chiến lược của Trung Quốc là không cố giành vai trò quan trọng trong các tổ chức đa phương thành danh như Diễn đàn Shangri-La, Hội nghị Cấp cao Đông Á hay ADB, mà thay vào đó thiết lập những tổ chức mới để Trung Quốc từ đó có một vai trò chủ đạo.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

         

CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

Đăng nhập