27 - 3 - 2015 | 1:45
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN QUỐC TẾ TỔNG HỢP Dự báo tình hình châu Á năm 2013

Dự báo tình hình châu Á năm 2013

Email In PDF.

Bắc Kinh phải vật lộn để giữ ổn định chính trị và xã hội trong khi tăng trưởng kinh tế thấp; căng thẳng trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ, kể cả Mỹ trước những thay đổi này của Trung Quốc; Ấn Độ tích cực tạo ảnh hưởng khu vực xung quanh, tạo các mối quan hệ nhằm đối trọng với Trung Quốc sẽ là những diễn biến chính trong khu vực Đông Á và Nam Á.

 

Đông Á

Ba vấn đề giúp hình thành diễn biến khác ở Đông Á năm 2013: Bắc Kinh phải vật lộn để giữ ổn định chính trị và xã hội trong khi tăng trưởng kinh tế thấp; việc Trung Quốc đẩy nhanh hiện đại hóa quân sự và những hành động ngày càng hiếu chiến nhằm giành giật các lợi ích về kinh tế và lãnh thổ trong khu vực; những nỗ lực các nước khác trong khu vực, kể cả Mỹ trước những thay đổi này của Trung Quốc.

Năm 2013, nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục một tiến trình chậm chạp, nhưng khó khăn là phải chuyển dần sự tăng trưởng do xuất khẩu sang một mô hình bền vững hơn về lâu dài. Xuất khẩu sẽ không tăng nhanh, một phần do những trì trệ kinh tế ở châu Âu. Tác động của việc lương tăng và chi phí cao hơn ở các khu vực sản xuất hàng xuất khẩu miền duyên hải truyền thống cộng với sự cạnh tranh của các nền kinh tế mới nổi ở khu vực như Indonesia, Philippines, Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu.

Nhưng trừ phi xảy ra vụ khủng hoảng giống như khủng hoảng 2008-2009, nếu không nền kinh tế sản xuất hàng hoá miền duyên hải Trung Quốc sẽ không sụp đổ ngay lập tức. Nhiều nhà máy sản xuất các loại hàng hóa rẻ tiền ít lãi sẽ chuyển ra nước ngoài. Trong khi nhiều các nhà máy khác, do lợi thế của hạ tầng giao thông và cơ sở hạ tầng dịch vụ cung cấp tốt của Trung Quốc sẽ chuyển vào khu vực sâu bên trong nội địa nơi mà có nguồn nhân công dồi dào và chi phí lương thấp.

Tình trạng u ám về sản xuất của khu vực vùng duyên hải trong vài năm tới sẽ dẫn đến thất nghiệp cao và đảo lộn xã hội do lực lượng lao động khoảng 250 triệu người sẽ di chuyển vào khu vực nội địa đi tìm công ăn việc làm.

Do vậy, Bắc Kinh sẽ tiếp tục phải cân bằng các nhu cầu nội địa xung đột với nhau trong năm 2013. Trung Quốc phải duy trì mức độ cao các hoạt động công nghiệp và việc làm, đặc biệt là khi các nhà máy ven biển sa thải người lao động hoặc đóng cửa hoàn toàn. Tuy nhiên, Đảng Cộng sản không có khả năng tung ra một gói kích cầu mới vốn dễ gây ra những hậu quả như lạm phát cao và bong bóng bất động sản như giai đoạn 2009 - 2011. Khả năng đảm bảo việc làm sẽ được duy trì thông qua sự kết hợp đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn (đặc biệt là vận tải và phát triển cơ sở hạ tầng đô thị ở các tỉnh nội địa) và chu kỳ nới lỏng mục tiêu tạm thời, kiểm soát trên thị trường bất động sản. Bắc Kinh sẽ tiếp tục tái cân bằng kinh tế theo nghĩa rộng bằng cách khuyến khích hoạt động kinh tế lớn hơn trong nội địa Trung Quốc, và đặc biệt là ở các tỉnh dọc sông Dương Tử và ở những tỉnh biên giới ven biển.

Trong một nỗ lực để thúc đẩy quá trình đô thị hóa nội địa, chính phủ có thể sẽ thực hiện một số cải cách thí điểm như về hộ khẩu hoặc hệ thống đăng ký gia đình. Tuy nhiên phí bảo hiểm về việc làm sẽ hạn chế bất kỳ nỗ lực để thực sự cơ cấu lại nền kinh tế nhằm đạt năng suất hiệu quả và lợi nhuận cao hơn. Đầu tư Chính phủ và nợ sẽ tiếp tục củng cố nền kinh tế của Trung Quốc trong năm 2013.

Trong khi nền kinh tế dựa vào xuất khẩu của Trung Quốc đang có trục trặc và chính phủ cố gắng chuyển hướng đầu tư từ khu vực bất động sản sang khu vực bền vững hơn, Trung Quốc sẽ phải tiến hành các biện pháp chống lại các mối đe dọa tiềm năng cho hệ thống tài chính, đặc biệt là lĩnh vực cho vay bóng (shadow lending) ngày càng quan trọng. Cho vay bóng của ngân hàng hoàn toàn không mới ở Trung Quốc. Nhưng nó đã phát triển đáng kể trong vài năm qua từ các thị trường cho vay địa lý biệt lập chính thức của các thành phố ven biển sang thành một mạng lưới phức tạp của các tổ chức bán-pháp lý, cung cấp khoảng từ 12 và 30 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng từ 1,9 nghìn tỷ $ 4,8 nghìn tỷ) tín dụng - với lãi suất từ 20 - 36% - cho hàng ngàn doanh nghiệp nhỏ đang cần tín dụng trên toàn quốc.

Cho vay bóng vốn này không có vấn đề. Trong thực tế, nó cần thiết trong một nền kinh tế nơi tài trợ chính thức thường chỉ giới hạn vào các doanh nghiệp nhà nước. Tuy nhiên, tăng trưởng xuất khẩu đang chậm lại và chi tiêu kích thích kinh tế không giới hạn (nhiều trong số đó đã đi về hướng xây dựng, thúc đẩy nhu cầu tăng vọt của Trung Quốc đối với thép, xi măng, than đá và các vật liệu khác giữa các năm 2009 và 2011) đã chấm dứt. Điều này có nghĩa là sẽ có nhiều công ty vay của các khoản vay bóng bị sập tiệm. Bắc Kinh là hoàn toàn có khả năng bù đắp các hậu quả tài chính ngắn hạn nếu một cuộc khủng hoảng ngân hàng cho vay bóng xảy ra trong năm 2013. Tuy nhiên, những hậu quả còn rơi rớt lại từ lạm phát thất nghiệp đến cuộc biểu tình của các nhà đầu tư sản xuất thông qua ngân hàng cho vay bóng (bao gồm cả hàng triệu công dân Trung Quốc bình thường) - có thể thách thức đáng kể ổn định xã hội và chính trị.

Trong năm 2013, ĐCS/Trung Quốc sẽ phải quản lý sự thay đổi đáng kể đối với xã hội và kinh tế trong khi đang hoàn thành quá trình chuyển giao thế hệ lãnh đạo và tiến hành các công việc để tái tạo lại hình ảnh của Đảng. Rất nhiều những vụ bê bối chính trị của năm 2012 làm tổn hại hình ảnh của Đảng. Việc chuyển giao thế hệ quyền lực có thể tạo ra một cơ hội để tăng cường hàng ngũ của mình và tăng cường kiểm soát đối với kiểm duyệt, an ninh nội địa và bộ máy quân sự rộng lớn của Trung Quốc, nhưng Đảng không phải là đang ở vào một vị trí an toàn.

Những tác động của quá trình chuyển đổi chậm của Trung Quốc đi từ chỗ là nhà cung cấp chủ chốt của thế giới trong hai thập kỷ về hàng chi phí thấp sẽ được cảm nhận mạnh mẽ hơn nữa trên khắp khu vực Đông Á vào năm 2013, nhưng sẽ không thể cảm nhận được đồng đều ở mọi nơi. Sự suy giảm của sản xuất cấp thấp khu vực ven biển ở Trung Quốc sẽ tạo ra cơ hội to lớn cho các nước Đông Nam Á như Indonesia, Việt Nam, Philippines và tiềm năng như Myanmar - tất cả những nước này sẽ tiếp tục thúc đẩy thu hút mạnh mẽ đầu tư nước ngoài không chỉ vào các ngành công nghiệp khai thác tài nguyên và nguyên vật liệu nhưng cũng vào các khu vực như giao thông vận tải điện, và vật liệu xử lý cơ sở hạ tầng, đô thị… Đồng thời, việc điều chỉnh giảm tốc độ tăng trưởng tổng thể của Trung Quốc sẽ đặt ra những thách thức ngắn hạn, trong khi việc tiêu thụ nguyên vật liệu Trung Quốc đã bước vào ổn định so với thời kỳ không ổn định giai đoạn 2010-2011.

Trong khi khu vực đang định vị lại đối với sự chuyển đổi kinh tế của Trung Quốc thì năng lực quân sự và sự quyết đoán ngày càng tăng của Bắc Kinh sẽ gây áp lực lên các nước Đông Á. Ở Đông Bắc Á, việc hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc sẽ làm căng thẳng hơn quá trình bình thường hóa quân sự của Nhật Bản, bao gồm cả những nỗ lực mới để nâng những hạn chế hiến pháp về việc sử dụng các lực lượng vũ trang của Nhật Bản. Nhật cũng có thể đẩy nhanh việc chuyển các cơ sở kinh doanh và đầu tư của Nhật Bản từ Trung Quốc tới các nước mới nổi ở Đông Nam Á  do các sự cố về căng thẳng ngoại giao và tranh chấp lãnh thổ đã đe dọa các công ty sản xuất và các lợi ích kinh doanh Nhật Bản ở Trung Quốc.

Bán đảo Triều Tiên, bị kẹt giữa hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc và khả năng bình thường hóa của Nhật Bản, có thể thúc đẩy sự gần gũi lại nhau hơn, đặc biệt là những nỗ lực của Bắc Triều Tiên nhằm giảm dần sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Trong khi đó, Việt Nam và Philippines - là những nước có tiếng nói mạnh mẽ chống Trung Quốc trong khu vực Đông Nam Á - sẽ tiếp tục thúc đẩy mạnh cho hội nhập lớn hơn giữa các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và cho việc Mỹ có cam kết quân sự trong khu vực. Năm 2013 sẽ là một năm quan trọng đối với Myanmar trong khi đất nước này đang cố gắng việc mở cửa dân chủ - và nhằm để giảm sự phụ thuộc về đầu tư lớn của Trung Quốc.

Điều gì xảy ra tại Myanmar vào năm 2013 lần lượt sẽ tạo khuôn khổ cho các diễn biến về chính trị và kinh tế Hiệp hội phát triển quốc gia Đông Nam Á cũng như tiềm năng cho các mối quan hệ sâu sắc hơn giữa Mỹ và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Nam Á

Việc Washington có ý định giảm sự hiện diện trong khu vực sẽ thúc đẩy các nước trong khu vực nhảy vào lấp chỗ trống. Pakistan sẽ tăng cường hợp tác với Nga, Trung Á và Iran để chuẩn bị cho một Afghanistan mới. Ấn Độ, vốn có nhiều lo ngại về vũ trang Hồi giáo đang lan rộng từ Afghanistan, cũng sẽ tham gia với các nước liên quan trong khu vực để bảo đảm sự hiện diện kinh tế và ngoại giao của mình vốn vẫn còn giới hạn trong khu vực và củng cố Afghanistan nhằm chống lại sự mất ổn định xuất phát từ Tây Nam Á. Ấn Độ và Pakistan sẽ vẫn cảnh giác nhau về ý định của mỗi bên, nhưng sẽ sử dụng một tiến trình bình thường hóa chậm chạp để nắm bắt được kế hoạch của nhau về Afghanistan và ngăn chặn các căng thẳng có thể xảy ra.

Ấn Độ cũng sẽ chuyển sự chú ý của mình về phía Đông, nơi mà Mỹ đang lặng lẽ cố gắng để xây dựng một liên minh các đối tác trong khu vực nhằm khống chế Trung Quốc ở lưu vực Ấn -Thái Bình Dương. Myanmar nói riêng sẽ là một chiến trường nhằm giành giật ảnh hưởng trong năm nay.

Ấn Độ sẽ tránh có các liên minh chính thức nhưng sẽ có lý do để hợp tác với Nhật Bản, Australia và các quốc gia Đông Nam Á nhằm tạo cho Nhật Bản mở rộng quan hệ kinh tế, chính trị và an ninh trong khu vực. Ấn Độ không muốn đối đầu với Trung Quốc, cũng không bị ràng buộc chính sách đối ngoại với Mỹ trong khu vực liên quan đến các vấn đề như Trung Quốc hay Iran.

Liên quan đến Pakistan, Ấn Độ sẽ nỗ lực trên mặt trận ngoại giao để bình thường hóa mối quan hệ với Trung Quốc và giúp giảm thiểu bất kỳ căng thẳng phát sinh từ sự cạnh tranh chủ chốt trong khu vực.

Đối với người Ấn Độ, suy thoái kinh tế của đất nước và nhu cầu năng lượng ngày càng tăng được coi là một ưu tiên cao hơn so với chính sách đối ngoại.

Theo Stratfor

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Khai chiến với Myanmar, Trung Quốc sẽ mắc bẫy Mỹ

Khai chiến với Myanmar, Trung Quốc sẽ mắc bẫy Mỹ

Trước sự kiện Myanmar ném bom vào tỉnh Vân Nam, miền Nam Trung Quốc, cho đến nay, Trung Quốc vẫn chưa xuất quân. Điều này cho thấy có những  nguyên nhân chi phối và Bắc Kinh cũng có nhiều thủ đoạn và công cụ để xử lý vấn đề Myanmar.

Đọc tiếp...

Rạn nứt trong quan hệ Trung Quốc-Myanmar

Rạn nứt trong quan hệ Trung Quốc-Myanmar

Cuộc xung đột đẫm máu nổ ra ở khu vực phía Bắc Myanmar đã tràn qua cả biên giới tiếp giáp với Trung Quốc, khiến nước láng giềng khổng lồ này nổi giận và đe dọa các nỗ lực dàn xếp hòa bình với phe nổi loạn.

Đọc tiếp...

Thời điểm hồi sinh thương mại giữa Châu Á và Mỹ Latinh?

Thời điểm hồi sinh thương mại giữa Châu Á và Mỹ Latinh?

Cả ASEAN và Liên minh Thái Bình Dương đang nhận thấy những thay đổi địa chính trị trong chính khu vực của mình, nơi các nước đồng thời hưởng lợi từ sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và sự đảm bảo an ninh từ Mỹ.

Đọc tiếp...

Thái Lan, Indonesia và Việt Nam hướng tới lợi ích ba bên

Thái Lan, Indonesia và Việt Nam hướng tới lợi ích ba bên

Thái Lan, Indonesia và Việt Nam đang hướng tới tăng cường hợp tác ba bên trong bối cảnh làn sóng đầu tư sẽ tăng cao khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) được chính thức thành lập.

 

Đọc tiếp...

Tương lai của mối quan hệ Mỹ-Trung

Tương lai của mối quan hệ Mỹ-Trung

Khái niệm "mối quan hệ kiểu mới giữa các nước lớn" sẽ được áp dụng thành công nếu Mỹ không áp dụng chiến lược kiềm chế Trung Quốc, trong khi Trung Quốc phải chấp nhận sự hiện diện và vai trò to lớn của Mỹ tại khu vực phía Tây Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Campuchia sau 30 năm cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen

Campuchia sau 30 năm cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen

Năm 2015 đánh dấu 30 năm cầm quyền của Thủ tướng Campuchia Hun Sen, người trở thành Thủ tướng năm 1985, khi mới 33 tuổi. Ông Hun Sen đang củng cố cơ sở quyền lực của mình thông qua sự lãnh đạo có sức lôi cuốn, chủ nghĩa gia trưởng, độc đoán và một hệ thống bảo trợ.

Đọc tiếp...

Vì sao Thủ tướng Ấn Độ lại đi thăm ba nước Ấn Độ Dương?

Vì sao Thủ tướng Ấn Độ lại đi thăm ba nước Ấn Độ Dương?

Tranh giành ảnh hưởng lớn tại Ấn Độ Dương là vấn đề then chốt quyết định thành bại trong chiến lược của Bắc Kinh nhằm tạo một châu Á với Trung Quốc nằm ở trung tâm và Ấn Độ không thể để thất bại trong cuộc cạnh tranh này

Đọc tiếp...

OPEC phải nhường quyền định giá dầu cho Mỹ

OPEC phải nhường quyền định giá dầu cho Mỹ

Sau cuộc cấm vận dầu mỏ trong thập niên 1970, OPEC đã giành được quyền định giá dầu từ Mỹ. Nhưng đột phá công nghệ trong khai thác dầu đá phiến có thể là một nhân tố ổn định giá dầu hiệu quả hơn nhiều so với OPEC. OPEC hiện đang từ bỏ quyền năng định giá dầu của mình và có thể không bao giờ lấy lại được quyền này.

Đọc tiếp...

Tìm kiếm máy bay AirAsia mất tích: Tiền lệ tích cực cho hợp tác tương lai

Tìm kiếm máy bay AirAsia mất tích: Tiền lệ tích cực cho hợp tác tương lai

Cuộc tìm kiếm chiếc máy bay của AirAsia QZ-8501 phần lớn được xem là thành công với nỗ lực quốc tế do Indonesia đứng đầu. Đây cũng là bước tiến đáng kể với khu vực hướng tới sự hợp tác và can dự trên biển sâu hơn trong hoạt động tìm kiếm cứu hộ. Nó cũng đặc biệt hữu ích trong nỗ lực xây dựng "Cộng đồng ASEAN".

Đọc tiếp...

Kinh tế Nga đang ngày càng phụ thuộc vào kinh tế Trung Quốc?

Kinh tế Nga đang ngày càng phụ thuộc vào kinh tế Trung Quốc?

Cuộc khủng hoảng của Nga dường như là một cơ hội tuyệt vời để Trung Quốc thâm nhập sâu hơn vào nền kinh tế nước này. Nếu Kremlin cho phép một công ty Trung Quốc có được cổ phần đa số trong một lĩnh vực quan trọng như lĩnh vực năng lượng của Nga thì trục "rồng-gấu" sẽ được hình thành trong tương lai gần. 

Đọc tiếp...

Nhật-Hàn căng thẳng, Trung Quốc đắc lợi?

Nhật-Hàn căng thẳng, Trung Quốc đắc lợi?

Mối quan hệ giữa Tokyo và Seoul gần đây có những diễn biến làm nổi rõ sự thù địch. Những hy vọng của Washington về một "mặt trận ba bên" Mỹ-Nhật-Hàn để đối phó với Triều Tiên và sức mạnh đang lên của Trung Quốc hiện có nguy cơ tiêu tan. Ngược lại Trung Quốc đang có cơ hội khai thác mâu thuẫn ngày càng tăng giữa hai quốc gia láng giềng Đông Á này.

Đọc tiếp...

Cách thức Phần Lan phát triển và an toàn bên “gấu Nga”

Cách thức Phần Lan phát triển và an toàn bên “gấu Nga”

Bất chấp vị trí địa lý sát với Nga và luôn luôn trong tình trạng ứng phó với ý đồ chính trị quốc tế của Nga, nhưng Phần Lan vẫn phát triển mạnh mẽ, vẫn có mối quan hệ tốt với cả Châu Âu và với Nga. Phần Lan đã thực hiện chính sách của mình như thế nào để phát triển và an toàn bên cạnh người láng giềng khổng lồ này?

Đọc tiếp...

Khủng hoảng Ukraine và vở kịch "ong đốt thợ săn"

Khủng hoảng Ukraine và vở kịch

Ở đây, thợ săn chính là “Mỹ”, khẩu súng chính là châu Âu bị Mỹ kẹp lấy, trong khi đó Nga chính là “hổ lớn”. “Con ong” ở khâu cuối cùng không phải là ai khác mà chính là Israel đang bị Mỹ điều khiển. Bởi Israel luôn lo lắng cuộc khủng hoảng Ukraine lan rộng sẽ làm giảm áp lực của phương Tây đối với Iran, và khả năng Nga bán hệ thống tên lửa phòng không S3000 PMU cho Iran có thể xảy ra.

Đọc tiếp...

Một thỏa thuận ngừng bắn không thể chấm dứt cuộc đối đầu Nga-phương Tây

Một thỏa thuận ngừng bắn không thể chấm dứt cuộc đối đầu Nga-phương Tây

Những diễn tiến gần đây trong xung đột Ukraine cho thấy lệnh ngừng bắn đang được thực hiện, tuy nhiên đây chỉ là một khía cạnh trong nhiều vấn đề khác nhằm định hình các cuộc đàm phán rộng lớn hơn trong cuộc đối đầu giữa Nga và phương Tây.

Đọc tiếp...

Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ đưa Trung Quốc đi đến đâu?

 Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ đưa Trung Quốc đi đến đâu?

Chỉ hai năm sau khi nắm quyền, Tập Cận Bình đã chứng tỏ năng lực của mình qua việc củng cố quyền lực và đưa ra tầm nhìn tương lai cho Trung Quốc. Ông Tập đã thành công như thế nào? Và mô hình quản lý mới của ông ra sao?

Đọc tiếp...

"Tam giác chiến lược" ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Mặc dù quan hệ giữa Ấn Độ với Mỹ và Trung Quốc đã bước vào một giai đoạn mới: Mỹ ủng hộ mạnh mẽ về một vai trò lớn hơn của Ấn Độ ở cấp khu vực, nhưng New Delhi không nên thể hiện sự nhiệt tình tham gia những hành động có nguy cơ và rủi ro cao làm ảnh hưởng tới mối quan hệ với Bắc Kinh. 

Đọc tiếp...

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang hỗ trợ IS chiếm Syria?

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang hỗ trợ IS chiếm Syria?

Liệu có khả năng Tổng thống Mỹ Barack Obama đang hỗ trợ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm Syria? Nghe thì có vẻ "điên rồ", nhưng thực tế là trước đây chính quyền Obama đã sử dụng các tay súng al-Qaeda và các nhóm Hồi giáo cực đoan khác để lật đổ các chính phủ.

Đọc tiếp...

Úc với chiến lược cân bằng cạnh tranh ở châu Á-Thái Bình Dương

Úc với chiến lược cân bằng cạnh tranh ở châu Á-Thái Bình Dương

Trung Quốc và Mỹ, một là đối tác thương mại lớn nhất và một là đồng minh an ninh truyền thống của của Úc. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu Canberra buộc phải lựa chọn giữa Trung Quốc và Mỹ. Hay nói cách khác, kinh tế hay lịch sử sẽ chiến thắng?

Đọc tiếp...

Thỏa thuận với EU của Hy Lạp gây chia rẽ chính trị nội bộ nước này

Thỏa thuận với EU của Hy Lạp gây chia rẽ chính trị nội bộ nước này

Ngày 25/2, chính phủ Hy Lạp đã vượt qua bước thử quan trọng khi đạt được thoả thuận với các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) về gia hạn cứu trợ tài chính cho nước này thêm 4 tháng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hai lòng với thỏa thuận này. Thực tế, nhiều thành viên của đảng cầm quyền Hy Lạp, Syriza, xem các đề xuất cải cách của Athens là sự đầu hàng. 

Đọc tiếp...

Tập Cận Bình thăm Mỹ - Thời cơ cho đà cải thiện các mối quan hệ Mỹ-Trung

Tập Cận Bình thăm Mỹ - Thời cơ cho đà cải thiện các mối quan hệ Mỹ-Trung

Trong những tháng trước chuyến thăm Mỹ của ông Tập Cận Bình, cả hai nước cần nỗ lực để tạo ra các điều kiện thuận lợi và  tránh những vấn đề có thể làm "trật bánh" cho một hội nghị cấp cao Mỹ-Trung hữu ích.

Đọc tiếp...

Đường dẫn dầu khí - Yếu tố làm hồi sinh sự thù địch giữa Nga và phương Tây

Đường dẫn dầu khí - Yếu tố làm hồi sinh sự thù địch giữa Nga và phương Tây

Sau khi nỗ lực xây dựng một đường ống dẫn khí đốt tới Đông Nam châu Âu bị cản trở, Điện Kremlin đang làm việc với một nhóm nhỏ các nước đồng minh nhằm đặt nền móng cho một đường ống dẫn khí khác, giúp Nga duy gì ảnh hưởng cạnh tranh với phương Tây.

Đọc tiếp...

Ý nghĩa của việc Singapore-Ấn Độ nâng cấp quan hệ

Ý nghĩa của việc Singapore-Ấn Độ nâng cấp quan hệ

Quan hệ song phương Singapore-Ấn Độ cũng giống như quan hệ giữa Singapore và Trung Quốc, có lịch sử lâu dài, bao hàm các yếu tố đan xen về mặt lịch sử, ngôn ngữ và văn hóa.

Đọc tiếp...

Ngoại giao biển của Indonesia

Ngoại giao biển của Indonesia

Tổng Thống Jokowi đã tuyên bố học thuyết biển nhằm biến Indonesia trở thành trục biển của thế giới, tuy nhiên, để thúc đẩy ngoại giao biển với các nước, khái niệm “trục biển” cần phải được xác định rõ ràng và nên được nhìn nhận trên 3 phương diện.

Đọc tiếp...

Một số khuyến nghị cho chính sách "tái cân bằng" của Mỹ

Một số khuyến nghị cho chính sách

Mặc dù không tới Indonesia, song chuyến thăm Ấn Độ vừa qua của Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể phản ánh thực tế rằng Nam Á cũng như Đông Nam Á, cuối cùng đã nhận được sự chú ý rất xứng đáng của Mỹ như là một phần của cái gọi là "tái cân bằng Mỹ" - hay "xoay trục sang châu Á".

Đọc tiếp...

Quan hệ Trung - Ấn dưới góc nhìn của chuyên gia

Quan hệ Trung - Ấn dưới góc nhìn của chuyên gia

Chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Swaraj không chỉ thể hiện quyết tâm của Ấn Độ nhằm tăng cường hợp tác trên cơ sở thực dụng với Trung Quốc, mà còn được xem như hành động nhằm trấn an “lo ngại” của Trung Quốc trước mối  quan hệ thân thiện giữa Thủ tướng Modi và Tổng thống Mỹ Barack Obama gần đây.

Đọc tiếp...

Nguy cơ căng thẳng trong quan hệ Trung-Nhật leo thang

Nguy cơ căng thẳng trong quan hệ Trung-Nhật leo thang

Tình trạng căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản liên quan đến tranh chấp chủ quyền biển đảo có nguy cơ leo thang trong thời gian tới. Như vậy, nỗ lực đàm phán giữa Trung Quốc với Nhật Bản và Mỹ nhằm thiết lập những quy tắc ứng xử, tránh va chạm và xung đột sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách mới.

Đọc tiếp...

Cửa sổ năng lượng nhìn sang Nhật Bản

Cửa sổ năng lượng nhìn sang Nhật Bản

Nhật Bản hiện nay vẫn phải nhập khí hóa lỏng bằng đường biển, vừa tốn kém, nhiều khi lại không kịp thời, gây trở ngại cho sản xuất và làm đội giá sản phẩm. Vì lẽ đó, người dân đất nước này lâu nay vẫn mong muốn có đường ống dẫn khí dưới đáy biển. Nga và Nhật Bản có thể hợp tác để xây dựng đường ống này.

Đọc tiếp...

Năm 2016 sẽ là năm khó khăn đối với Trung Quốc

Năm 2016 sẽ là năm khó khăn đối với Trung Quốc

Trong những năm 1990, Đặng Tiểu Bình thường nói về việc Trung Quốc bước vào một kỷ nguyên của “cơ hội chiến lược” – đây là thời kỳ Mỹ đóng vai trò thống trị, Trung Quốc là nước có thu nhập trung bình trong khi vẫn tiếp tục các chiến lược của Đặng về xây dựng năng lực và củng cố kinh tế.

Đọc tiếp...

Mỹ thúc đẩy xuất khẩu năng lượng nhằm gây suy yếu Venezuela

Mỹ thúc đẩy xuất khẩu năng lượng nhằm gây suy yếu Venezuela

Lợi dụng việc giá dầu thế giới sụt giảm, Mỹ đang tìm mọi cách đánh bật Venezuela ra khỏi vị trí gây ảnh hưởng về năng lượng tại vùng biển Caribean.

Đọc tiếp...

Ảnh hưởng của nhân tố Trung Quốc trong chính sách đối ngoại của Ấn Độ

Ảnh hưởng của nhân tố Trung Quốc trong chính sách đối ngoại của Ấn Độ

Quyết định của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi về việc mở rộng hợp tác an ninh với Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, cũng như những phản ứng của Trung Quốc về vấn đề này, đã gây ra nhiều cuộc tranh luận về chính sách đối ngoại của New Delhi. 

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

         

CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 3895 khách Trực tuyến

Đăng nhập