1 - 11 - 2014 | 4:01
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN QUỐC TẾ TỔNG HỢP Dự báo tình hình châu Á năm 2013

Dự báo tình hình châu Á năm 2013

Email In PDF.

Bắc Kinh phải vật lộn để giữ ổn định chính trị và xã hội trong khi tăng trưởng kinh tế thấp; căng thẳng trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ, kể cả Mỹ trước những thay đổi này của Trung Quốc; Ấn Độ tích cực tạo ảnh hưởng khu vực xung quanh, tạo các mối quan hệ nhằm đối trọng với Trung Quốc sẽ là những diễn biến chính trong khu vực Đông Á và Nam Á.

 

Đông Á

Ba vấn đề giúp hình thành diễn biến khác ở Đông Á năm 2013: Bắc Kinh phải vật lộn để giữ ổn định chính trị và xã hội trong khi tăng trưởng kinh tế thấp; việc Trung Quốc đẩy nhanh hiện đại hóa quân sự và những hành động ngày càng hiếu chiến nhằm giành giật các lợi ích về kinh tế và lãnh thổ trong khu vực; những nỗ lực các nước khác trong khu vực, kể cả Mỹ trước những thay đổi này của Trung Quốc.

Năm 2013, nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục một tiến trình chậm chạp, nhưng khó khăn là phải chuyển dần sự tăng trưởng do xuất khẩu sang một mô hình bền vững hơn về lâu dài. Xuất khẩu sẽ không tăng nhanh, một phần do những trì trệ kinh tế ở châu Âu. Tác động của việc lương tăng và chi phí cao hơn ở các khu vực sản xuất hàng xuất khẩu miền duyên hải truyền thống cộng với sự cạnh tranh của các nền kinh tế mới nổi ở khu vực như Indonesia, Philippines, Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu.

Nhưng trừ phi xảy ra vụ khủng hoảng giống như khủng hoảng 2008-2009, nếu không nền kinh tế sản xuất hàng hoá miền duyên hải Trung Quốc sẽ không sụp đổ ngay lập tức. Nhiều nhà máy sản xuất các loại hàng hóa rẻ tiền ít lãi sẽ chuyển ra nước ngoài. Trong khi nhiều các nhà máy khác, do lợi thế của hạ tầng giao thông và cơ sở hạ tầng dịch vụ cung cấp tốt của Trung Quốc sẽ chuyển vào khu vực sâu bên trong nội địa nơi mà có nguồn nhân công dồi dào và chi phí lương thấp.

Tình trạng u ám về sản xuất của khu vực vùng duyên hải trong vài năm tới sẽ dẫn đến thất nghiệp cao và đảo lộn xã hội do lực lượng lao động khoảng 250 triệu người sẽ di chuyển vào khu vực nội địa đi tìm công ăn việc làm.

Do vậy, Bắc Kinh sẽ tiếp tục phải cân bằng các nhu cầu nội địa xung đột với nhau trong năm 2013. Trung Quốc phải duy trì mức độ cao các hoạt động công nghiệp và việc làm, đặc biệt là khi các nhà máy ven biển sa thải người lao động hoặc đóng cửa hoàn toàn. Tuy nhiên, Đảng Cộng sản không có khả năng tung ra một gói kích cầu mới vốn dễ gây ra những hậu quả như lạm phát cao và bong bóng bất động sản như giai đoạn 2009 - 2011. Khả năng đảm bảo việc làm sẽ được duy trì thông qua sự kết hợp đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn (đặc biệt là vận tải và phát triển cơ sở hạ tầng đô thị ở các tỉnh nội địa) và chu kỳ nới lỏng mục tiêu tạm thời, kiểm soát trên thị trường bất động sản. Bắc Kinh sẽ tiếp tục tái cân bằng kinh tế theo nghĩa rộng bằng cách khuyến khích hoạt động kinh tế lớn hơn trong nội địa Trung Quốc, và đặc biệt là ở các tỉnh dọc sông Dương Tử và ở những tỉnh biên giới ven biển.

Trong một nỗ lực để thúc đẩy quá trình đô thị hóa nội địa, chính phủ có thể sẽ thực hiện một số cải cách thí điểm như về hộ khẩu hoặc hệ thống đăng ký gia đình. Tuy nhiên phí bảo hiểm về việc làm sẽ hạn chế bất kỳ nỗ lực để thực sự cơ cấu lại nền kinh tế nhằm đạt năng suất hiệu quả và lợi nhuận cao hơn. Đầu tư Chính phủ và nợ sẽ tiếp tục củng cố nền kinh tế của Trung Quốc trong năm 2013.

Trong khi nền kinh tế dựa vào xuất khẩu của Trung Quốc đang có trục trặc và chính phủ cố gắng chuyển hướng đầu tư từ khu vực bất động sản sang khu vực bền vững hơn, Trung Quốc sẽ phải tiến hành các biện pháp chống lại các mối đe dọa tiềm năng cho hệ thống tài chính, đặc biệt là lĩnh vực cho vay bóng (shadow lending) ngày càng quan trọng. Cho vay bóng của ngân hàng hoàn toàn không mới ở Trung Quốc. Nhưng nó đã phát triển đáng kể trong vài năm qua từ các thị trường cho vay địa lý biệt lập chính thức của các thành phố ven biển sang thành một mạng lưới phức tạp của các tổ chức bán-pháp lý, cung cấp khoảng từ 12 và 30 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng từ 1,9 nghìn tỷ $ 4,8 nghìn tỷ) tín dụng - với lãi suất từ 20 - 36% - cho hàng ngàn doanh nghiệp nhỏ đang cần tín dụng trên toàn quốc.

Cho vay bóng vốn này không có vấn đề. Trong thực tế, nó cần thiết trong một nền kinh tế nơi tài trợ chính thức thường chỉ giới hạn vào các doanh nghiệp nhà nước. Tuy nhiên, tăng trưởng xuất khẩu đang chậm lại và chi tiêu kích thích kinh tế không giới hạn (nhiều trong số đó đã đi về hướng xây dựng, thúc đẩy nhu cầu tăng vọt của Trung Quốc đối với thép, xi măng, than đá và các vật liệu khác giữa các năm 2009 và 2011) đã chấm dứt. Điều này có nghĩa là sẽ có nhiều công ty vay của các khoản vay bóng bị sập tiệm. Bắc Kinh là hoàn toàn có khả năng bù đắp các hậu quả tài chính ngắn hạn nếu một cuộc khủng hoảng ngân hàng cho vay bóng xảy ra trong năm 2013. Tuy nhiên, những hậu quả còn rơi rớt lại từ lạm phát thất nghiệp đến cuộc biểu tình của các nhà đầu tư sản xuất thông qua ngân hàng cho vay bóng (bao gồm cả hàng triệu công dân Trung Quốc bình thường) - có thể thách thức đáng kể ổn định xã hội và chính trị.

Trong năm 2013, ĐCS/Trung Quốc sẽ phải quản lý sự thay đổi đáng kể đối với xã hội và kinh tế trong khi đang hoàn thành quá trình chuyển giao thế hệ lãnh đạo và tiến hành các công việc để tái tạo lại hình ảnh của Đảng. Rất nhiều những vụ bê bối chính trị của năm 2012 làm tổn hại hình ảnh của Đảng. Việc chuyển giao thế hệ quyền lực có thể tạo ra một cơ hội để tăng cường hàng ngũ của mình và tăng cường kiểm soát đối với kiểm duyệt, an ninh nội địa và bộ máy quân sự rộng lớn của Trung Quốc, nhưng Đảng không phải là đang ở vào một vị trí an toàn.

Những tác động của quá trình chuyển đổi chậm của Trung Quốc đi từ chỗ là nhà cung cấp chủ chốt của thế giới trong hai thập kỷ về hàng chi phí thấp sẽ được cảm nhận mạnh mẽ hơn nữa trên khắp khu vực Đông Á vào năm 2013, nhưng sẽ không thể cảm nhận được đồng đều ở mọi nơi. Sự suy giảm của sản xuất cấp thấp khu vực ven biển ở Trung Quốc sẽ tạo ra cơ hội to lớn cho các nước Đông Nam Á như Indonesia, Việt Nam, Philippines và tiềm năng như Myanmar - tất cả những nước này sẽ tiếp tục thúc đẩy thu hút mạnh mẽ đầu tư nước ngoài không chỉ vào các ngành công nghiệp khai thác tài nguyên và nguyên vật liệu nhưng cũng vào các khu vực như giao thông vận tải điện, và vật liệu xử lý cơ sở hạ tầng, đô thị… Đồng thời, việc điều chỉnh giảm tốc độ tăng trưởng tổng thể của Trung Quốc sẽ đặt ra những thách thức ngắn hạn, trong khi việc tiêu thụ nguyên vật liệu Trung Quốc đã bước vào ổn định so với thời kỳ không ổn định giai đoạn 2010-2011.

Trong khi khu vực đang định vị lại đối với sự chuyển đổi kinh tế của Trung Quốc thì năng lực quân sự và sự quyết đoán ngày càng tăng của Bắc Kinh sẽ gây áp lực lên các nước Đông Á. Ở Đông Bắc Á, việc hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc sẽ làm căng thẳng hơn quá trình bình thường hóa quân sự của Nhật Bản, bao gồm cả những nỗ lực mới để nâng những hạn chế hiến pháp về việc sử dụng các lực lượng vũ trang của Nhật Bản. Nhật cũng có thể đẩy nhanh việc chuyển các cơ sở kinh doanh và đầu tư của Nhật Bản từ Trung Quốc tới các nước mới nổi ở Đông Nam Á  do các sự cố về căng thẳng ngoại giao và tranh chấp lãnh thổ đã đe dọa các công ty sản xuất và các lợi ích kinh doanh Nhật Bản ở Trung Quốc.

Bán đảo Triều Tiên, bị kẹt giữa hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc và khả năng bình thường hóa của Nhật Bản, có thể thúc đẩy sự gần gũi lại nhau hơn, đặc biệt là những nỗ lực của Bắc Triều Tiên nhằm giảm dần sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Trong khi đó, Việt Nam và Philippines - là những nước có tiếng nói mạnh mẽ chống Trung Quốc trong khu vực Đông Nam Á - sẽ tiếp tục thúc đẩy mạnh cho hội nhập lớn hơn giữa các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và cho việc Mỹ có cam kết quân sự trong khu vực. Năm 2013 sẽ là một năm quan trọng đối với Myanmar trong khi đất nước này đang cố gắng việc mở cửa dân chủ - và nhằm để giảm sự phụ thuộc về đầu tư lớn của Trung Quốc.

Điều gì xảy ra tại Myanmar vào năm 2013 lần lượt sẽ tạo khuôn khổ cho các diễn biến về chính trị và kinh tế Hiệp hội phát triển quốc gia Đông Nam Á cũng như tiềm năng cho các mối quan hệ sâu sắc hơn giữa Mỹ và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Nam Á

Việc Washington có ý định giảm sự hiện diện trong khu vực sẽ thúc đẩy các nước trong khu vực nhảy vào lấp chỗ trống. Pakistan sẽ tăng cường hợp tác với Nga, Trung Á và Iran để chuẩn bị cho một Afghanistan mới. Ấn Độ, vốn có nhiều lo ngại về vũ trang Hồi giáo đang lan rộng từ Afghanistan, cũng sẽ tham gia với các nước liên quan trong khu vực để bảo đảm sự hiện diện kinh tế và ngoại giao của mình vốn vẫn còn giới hạn trong khu vực và củng cố Afghanistan nhằm chống lại sự mất ổn định xuất phát từ Tây Nam Á. Ấn Độ và Pakistan sẽ vẫn cảnh giác nhau về ý định của mỗi bên, nhưng sẽ sử dụng một tiến trình bình thường hóa chậm chạp để nắm bắt được kế hoạch của nhau về Afghanistan và ngăn chặn các căng thẳng có thể xảy ra.

Ấn Độ cũng sẽ chuyển sự chú ý của mình về phía Đông, nơi mà Mỹ đang lặng lẽ cố gắng để xây dựng một liên minh các đối tác trong khu vực nhằm khống chế Trung Quốc ở lưu vực Ấn -Thái Bình Dương. Myanmar nói riêng sẽ là một chiến trường nhằm giành giật ảnh hưởng trong năm nay.

Ấn Độ sẽ tránh có các liên minh chính thức nhưng sẽ có lý do để hợp tác với Nhật Bản, Australia và các quốc gia Đông Nam Á nhằm tạo cho Nhật Bản mở rộng quan hệ kinh tế, chính trị và an ninh trong khu vực. Ấn Độ không muốn đối đầu với Trung Quốc, cũng không bị ràng buộc chính sách đối ngoại với Mỹ trong khu vực liên quan đến các vấn đề như Trung Quốc hay Iran.

Liên quan đến Pakistan, Ấn Độ sẽ nỗ lực trên mặt trận ngoại giao để bình thường hóa mối quan hệ với Trung Quốc và giúp giảm thiểu bất kỳ căng thẳng phát sinh từ sự cạnh tranh chủ chốt trong khu vực.

Đối với người Ấn Độ, suy thoái kinh tế của đất nước và nhu cầu năng lượng ngày càng tăng được coi là một ưu tiên cao hơn so với chính sách đối ngoại.

Theo Stratfor

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Quan hệ Trung-Ấn: Vừa hợp tác vừa cạnh tranh

Quan hệ Trung-Ấn: Vừa hợp tác vừa cạnh tranh

Quan hệ Trung-Ấn đang có những tác động rất lớn đến các vấn đề khu vực và toàn cầu. Cùng với sự cạnh tranh quyết liệt, hai nước cũng có những bất đồng về lãnh thổ nhưng đều nhận thức được cần phối hợp với nhau để giải quyết nhiều vấn đề đang nổi lên tại mỗi nước và trên thế giới.

Đọc tiếp...

Cải cách kinh tế là con đường giúp cải thiện quan hệ Việt - Mỹ

Cải cách kinh tế là con đường giúp cải thiện quan hệ Việt - Mỹ

Việc Mỹ dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam đã cho thấy một tín hiệu tốt đẹp trong quan hệ giữa hai nước sau thời gian dài nỗ lực của cả hai bên, tuy nhiên con đường để đảm bảo cho mối quan hệ song phương phải là cải cách kinh tế.

Đọc tiếp...

Chủ nghĩa khu vực mang màu sắc Trung Quốc

Chủ nghĩa khu vực mang màu sắc Trung Quốc

Chiến lược của Trung Quốc là không cố giành vai trò quan trọng trong các tổ chức đa phương thành danh như Diễn đàn Shangri-La, Hội nghị Cấp cao Đông Á hay ADB, mà thay vào đó thiết lập những tổ chức mới để Trung Quốc từ đó có một vai trò chủ đạo.

Đọc tiếp...

Bổ nhiệm phái viên đầu tiên của EU tới ASEAN - Bước đi nhằm tăng cường mối quan hệ

 Bổ nhiệm phái viên đầu tiên của EU tới ASEAN - Bước đi nhằm tăng cường mối quan hệ

Phái viên mới của EU sẽ góp phần quan trọng để “bơm” động lực cần thiết vào quan hệ EU-ASEAN vẫn còn khá mờ nhạt hiện nay. Tuy nhiên, bất chấp những tiến triển tốt trong những năm gần đây, việc xây dựng quan hệ EU-ASEAN bền vững và chiến lược sẽ là một thách thức không dễ vượt qua.

Đọc tiếp...

Mỹ - Ấn: Cơ hội tái khởi động quan hệ song phương

Mỹ - Ấn: Cơ hội tái khởi động quan hệ song phương

Kể từ đầu thế kỷ này, giới ngoại giao Mỹ rất kỳ vọng việc kiến tạo một “liên minh tự nhiên” Mỹ- Ấn. Tuy nhiên, kỳ vọng luôn luôn đi trước thực tế rất nhiều, đặc biệt với một đối tác như Ấn Độ. Chuyến thăm Mỹ lần này của Thủ tướng Narendra Modi rất có thể sẽ đặt nền tảng vững chắc cho một mối quan hệ Ấn-Mỹ thực dụng hơn.

Đọc tiếp...

Việt Nam giữ vai trò quan trọng trong chiến lược "Đông tiến" của Ấn Độ

Việt Nam giữ vai trò quan trọng trong chiến lược

Theo cách nhìn của Ấn Độ, Trung Quốc đang thực hiện những bước đi tạo ra thế trận bao vây Ấn Độ, điển hình là Sáng kiến “Con đường tơ lựa trên biển”, thắt chặt các mối quan hệ với các đối thủ xung quanh của Ấn Độ… Để chống lại âm mưu này, Ấn Độ phải tăng cường sức mạnh trên biển và phải vượt ra ngoài Ấn Độ Dương để tiến vào Biển Đông.

Đọc tiếp...

Làm rõ chính sách "xoay trục" của Mỹ

Làm rõ chính sách

Liệu Mỹ có đủ khả năng duy trì “tái cân bằng” sang châu Á khi vẫn đang phải đối phó với những vấn đề đang xảy ra ở Trung Đông và châu Âu? Nếu những mối quan tâm an ninh mới ở Trung Đông và Châu Âu dẫn đến việc Mỹ chuyển tập trung ra khỏi các vấn đề an ninh ở Châu Á – Thái Bình Dương, liệu đó có phải là tín hiệu tốt cho khu vực?

Đọc tiếp...

Trung Quốc đẩy mạnh ngoại giao hải quân ở khu vực Vịnh Persian

Trung Quốc đẩy mạnh ngoại giao hải quân ở khu vực Vịnh Persian

Ngày 20/9, hai tàu chiến của Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN), trong đó có tàu khu trục Trường Xuân lớp 052-C đã cập cảng Bandar Abbas của Iran.

Đọc tiếp...

Liên minh chiến lược Nga-Trung: Sự trỗi dậy của SCO

Liên minh chiến lược Nga-Trung: Sự trỗi dậy của SCO

Tại Hội nghị cấp cao thường niên của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) vừa diễn ra tại Tajikistan trong hai ngày 11-12/9 với sự tham dự của các nhà lãnh đạo khu vực như Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Iran Hassan Rowhani, SCO đã đưa ra một số đề xuất đáng lưu ý.

Đọc tiếp...

Đánh giá quan hệ Việt-Mỹ sau 20 năm bình thường hóa quan hệ

Đánh giá quan hệ Việt-Mỹ sau 20 năm bình thường hóa quan hệ

Kể từ khi bình thường hóa quan hệ, quan hệ song phương Mỹ - Việt đã có những bước tiến quan trọng, mở ra cơ hội hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai quốc gia. 

Đọc tiếp...

Tầm quan trọng chiến lược việc Tổng thống Ấn Độ thăm Việt Nam

Tầm quan trọng chiến lược việc Tổng thống Ấn Độ thăm Việt Nam

Trong bài viết đăng trên "SAAG” ngày 15/9, Tiến sĩ Subhash Kapila cho rằng chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee (từ ngày 14-17/9) mang tầm quan trọng chiến lược, đồng thời thể hiện những sáng kiến liên tục của Ấn Độ nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Ấn-Việt. 

Đọc tiếp...

“Viễn giao cận công” không còn là chiến lược của riêng Trung Quốc

“Viễn giao cận công” không còn là chiến lược của riêng Trung Quốc

Động thái ngoại giao của Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi thăm Nhật Bản hồi đầu tháng 9/2014 dường như là một cách để dò la tình hình châu Á-Thái Bình Dương, có vẻ tương tự như phương thức bang giao của Nhật Bản. 

Đọc tiếp...

Tương lai của mối quan hệ Trung-Ấn

Tương lai của mối quan hệ Trung-Ấn

Trung Quốc và Ấn Độ có rất nhiều khác biệt. Tuy nhiên, trước thềm chuyến thăm chính thức Ấn Độ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đã đến lúc cần xem liệu hai quốc gia châu Á này có thể vượt qua sự ngờ vực, tìm những điểm tương đồng và tái định hình sự năng động của khu vực hay không?

Đọc tiếp...

Quan hệ Ấn-Việt ngày càng nồng ấm

Quan hệ Ấn-Việt ngày càng nồng ấm

Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee cùng đoàn đại biểu cấp cao nhà nước Ấn Độ có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 14-17/9, nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước thông qua việc thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng. Đọc tiếp...

Sự "xoay trục" của Việt Nam

Sự

Nhiều năm qua, Việt Nam kỳ vọng rằng nước này có thể kiểm soát được động cơ bá chủ khu vực của Trung Quốc bằng cách thể hiện sự tôn trọng vừa đủ. Tuy nhiên, chiến lược đó đã bị đảo lộn trong những tháng gần đây. Điều đó buộc Hà Nội phải có những bước đi để thay đổi cuộc chơi. 

Đọc tiếp...

Kế hoạch mua tàu ngầm của Úc nhằm tăng cường liên minh với Nhật

Kế hoạch mua tàu ngầm của Úc nhằm tăng cường liên minh với Nhật

Australia đang có kế hoạch mua 12 tàu ngầm mới trị giá khoảng 25 tỷ USD từ Nhật Bản, một hành động được cho là có thể khiến Trung Quốc tức giận và mang lại những hệ quả địa chiến lược trong khu vực.

Đọc tiếp...

Indonesia nỗ lực chuẩn bị cho việc tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN

Indonesia nỗ lực chuẩn bị cho việc tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN

Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) theo dự kiến được thành lập vào năm 2015 nhằm thúc đẩy tự do hóa thương mại, vốn và dòng chảy lao động lành nghề trong khu vực.

Đọc tiếp...

Sự thiếu lôgíc đằng sau chiến lược châu Á của Nga

Sự thiếu lôgíc đằng sau chiến lược châu Á của Nga

Cho dù chính sách ngoại giao châu Á của Nga là khéo léo và giàu sức tưởng tượng thì cuối cùng người thiệt hại lớn nhất từ trò chơi này chính là nước Nga. Nga sẽ không thể gặt hái được điều mà nó mong muốn nhất, đó là sự trở lại vị thế của một cường quốc. 

Đọc tiếp...

Mục đích của việc bổ nhiệm hai nhân vật thân Trung Quốc của Thủ tướng Nhật

Mục đích của việc bổ nhiệm hai nhân vật thân Trung Quốc của Thủ tướng Nhật

Ngày 3/9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bổ nhiệm hai nhà lập pháp kỳ cựu có quan hệ thân thiện với Trung Quốc vào các vị trí cấp cao trong đảng cầm quyền. Đây là một tín hiệu rõ ràng cho thấy hi vọng của ông về một sự tan băng trong quan hệ với Bắc Kinh và cuộc họp thượng đỉnh trong tương lai với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Đọc tiếp...

Việt Nam trong chính sách “hướng Đông” của Ấn Độ

Việt Nam trong chính sách “hướng Đông” của Ấn Độ

Trong chính sách đối ngoại láng giềng mở rộng, Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj vừa có chuyến thăm Việt Nam trong ba ngày. Việt Nam là một trong nhiều đối tác chiến lược của Ấn Độ và trong những năm gần đây quan hệ song phương đã được tăng cường trong lĩnh vực kinh tế, chiến lược.

Đọc tiếp...

Thách thức Trung Quốc trong chiến lược của Ấn Độ

Thách thức Trung Quốc trong chiến lược của Ấn Độ

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang đối mặt với thử thách ngoại giao lớn đầu tiên khi tiến hành các cuộc gặp cấp cao song phương trong tháng 9 với ba cường quốc trung tâm trọng chính sách đối ngoại của New Delhi là Nhật Bản, Trung Quốc và Mỹ.

Đọc tiếp...

Lợi thế bất ngờ của Trung Quốc trên bàn cờ quân sự

Lợi thế bất ngờ của Trung Quốc trên bàn cờ quân sự

Sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Trung Quốc trong những năm gần đây đã làm thay đổi cán cân quyền lực tài chính toàn cầu. Đây là một thách thức đối với các nước phương Tây.

Đọc tiếp...

Xung quanh kế hoạch Ấn Độ xuất khẩu hệ thống phòng thủ cho các nước bạn bè

Xung quanh kế hoạch Ấn Độ xuất khẩu hệ thống phòng thủ cho các nước bạn bè

Chính phủ Ấn Độ đang lặng lẽ chuẩn bị kế hoạch xuất khẩu các thiết bị quốc phòng và vũ khí sản xuất trong nước cho các nước bạn bè. Theo kế hoạch này, ban đầu Ấn Độ có thể xuất khẩu tên lửa BrahMos (do Nga và Ấn Độ liên doanh sản xuất tại Ấn Độ) tới các nước Đông Nam Á và Nam Mỹ. Việt Nam, Indonesia và Venezuela đã bày tỏ sự sẵn sàng mua loại tên lửa siêu thanh hiện đại này. 

Đọc tiếp...

Thách thức đối với cam kết triển khai ba đồng thời ba mặt trận của Tổng thống Obama

Thách thức đối với cam kết triển khai ba đồng thời ba mặt trận của Tổng thống Obama

Theo những tuyên bố đưa ra tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO ngày 3/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama giờ đây đã cam kết với ba hướng triển khai sức mạnh của Mỹ: (1) xoay trục về châu Á, (2) tăng cường hiện diện tại châu Âu và (3) cuộc đấu mới với lực lượng Hồi giáo cực đoan. Tuy nhiên, những cam kết này cũng đặt ra nhiều thách thức đối với chính sách đối ngoại của Washington. 

Đọc tiếp...

Mục tiêu thực sự của Trung Quốc: học thuyết Monroe tại châu Á

Mục tiêu thực sự của Trung Quốc: học thuyết Monroe tại châu Á

Việc máy bay chiến đấu của Trung Quốc bay sát một máy bay do thám P-8 của Mỹ trên vùng trời Biển Đông gần đây là vô cùng nguy hiểm, vụ việc này được liên tưởng như tương tự vụ việc EP-3 diễn ra vào năm 2001.

Đọc tiếp...

Phòng vệ Tập thể của Nhật Bản có thực sự tiêu cực như Trung Quốc nhận định?

Phòng vệ Tập thể của Nhật Bản có thực sự tiêu cực như Trung Quốc nhận định?

Quyền phòng vệ tập thể của Nhật Bản ngay khi được đưa ra đã vấp phải phản ứng kịch liệt từ phía Trung Quốc. Liệu động thái này có đem lại những hậu quả nặng nề như Trung Quốc vẫn nói?

Đọc tiếp...

Trung Quốc muốn gì?

Trung Quốc muốn gì?

Sau mấy thế kỷ khó khăn, Trung Quốc đang cố gắng tìm lại vị trí của mình trên thế giới. Đối với một cường quốc đã khẳng định vị thế, việc tìm kiếm sự yên bình mới với một cường quốc đang nổi lên là rất khó bởi vì bất kỳ sự thích ứng nào cũng trông giống như là sự thoái lui. Mỹ nên hành xử theo 3 nguyên tắc mang tính hợp tác với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Sức mạnh của các “lực lượng hải quân nhỏ” ở Đông Nam Á

Sức mạnh của các “lực lượng hải quân nhỏ” ở Đông Nam Á

Sự nổi lên của những “lực lượng hải quân nhỏ” ở Đông Nam Á, như Brunei, Myanmar và Philippines, đang phát đi tín hiệu về năng lực mới của khu vực cũng như phù hợp với kế hoạch Cộng đồng An ninh-Chính trị ASEAN (APSC).

Đọc tiếp...

Ấn Độ và mối quan hệ đối tác tại châu Á - Thái Bình Dương

Ấn Độ và mối quan hệ đối tác tại châu Á - Thái Bình Dương

New Delhi cần có chính sách phù hợp hơn trước một nước Mỹ hay gặp phiền nhiễu, một nước Nga khó khăn và một Trung Quốc hung hăng

Đọc tiếp...

Đằng sau vẻ ngoài "tương đối yên bình" của châu Á

Đằng sau vẻ ngoài

Trong bài phân tích trên "Nhật báo Phố Wall", ông Michael Auslin, chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về Nhật Bản và quan hệ Mỹ-châu Á, cho rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục hành động một cách cương quyết trong các tranh chấp lãnh thổ và ảnh hưởng của Mỹ tại khu vực có thể sẽ ngày càng yếu đi. 

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

         

CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

Đăng nhập