1 - 10 - 2016 | 1:25
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN QUỐC TẾ TỔNG HỢP Dự báo tình hình châu Á năm 2013

Dự báo tình hình châu Á năm 2013

Email In PDF.

Bắc Kinh phải vật lộn để giữ ổn định chính trị và xã hội trong khi tăng trưởng kinh tế thấp; căng thẳng trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ, kể cả Mỹ trước những thay đổi này của Trung Quốc; Ấn Độ tích cực tạo ảnh hưởng khu vực xung quanh, tạo các mối quan hệ nhằm đối trọng với Trung Quốc sẽ là những diễn biến chính trong khu vực Đông Á và Nam Á.

 

Đông Á

Ba vấn đề giúp hình thành diễn biến khác ở Đông Á năm 2013: Bắc Kinh phải vật lộn để giữ ổn định chính trị và xã hội trong khi tăng trưởng kinh tế thấp; việc Trung Quốc đẩy nhanh hiện đại hóa quân sự và những hành động ngày càng hiếu chiến nhằm giành giật các lợi ích về kinh tế và lãnh thổ trong khu vực; những nỗ lực các nước khác trong khu vực, kể cả Mỹ trước những thay đổi này của Trung Quốc.

Năm 2013, nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục một tiến trình chậm chạp, nhưng khó khăn là phải chuyển dần sự tăng trưởng do xuất khẩu sang một mô hình bền vững hơn về lâu dài. Xuất khẩu sẽ không tăng nhanh, một phần do những trì trệ kinh tế ở châu Âu. Tác động của việc lương tăng và chi phí cao hơn ở các khu vực sản xuất hàng xuất khẩu miền duyên hải truyền thống cộng với sự cạnh tranh của các nền kinh tế mới nổi ở khu vực như Indonesia, Philippines, Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu.

Nhưng trừ phi xảy ra vụ khủng hoảng giống như khủng hoảng 2008-2009, nếu không nền kinh tế sản xuất hàng hoá miền duyên hải Trung Quốc sẽ không sụp đổ ngay lập tức. Nhiều nhà máy sản xuất các loại hàng hóa rẻ tiền ít lãi sẽ chuyển ra nước ngoài. Trong khi nhiều các nhà máy khác, do lợi thế của hạ tầng giao thông và cơ sở hạ tầng dịch vụ cung cấp tốt của Trung Quốc sẽ chuyển vào khu vực sâu bên trong nội địa nơi mà có nguồn nhân công dồi dào và chi phí lương thấp.

Tình trạng u ám về sản xuất của khu vực vùng duyên hải trong vài năm tới sẽ dẫn đến thất nghiệp cao và đảo lộn xã hội do lực lượng lao động khoảng 250 triệu người sẽ di chuyển vào khu vực nội địa đi tìm công ăn việc làm.

Do vậy, Bắc Kinh sẽ tiếp tục phải cân bằng các nhu cầu nội địa xung đột với nhau trong năm 2013. Trung Quốc phải duy trì mức độ cao các hoạt động công nghiệp và việc làm, đặc biệt là khi các nhà máy ven biển sa thải người lao động hoặc đóng cửa hoàn toàn. Tuy nhiên, Đảng Cộng sản không có khả năng tung ra một gói kích cầu mới vốn dễ gây ra những hậu quả như lạm phát cao và bong bóng bất động sản như giai đoạn 2009 - 2011. Khả năng đảm bảo việc làm sẽ được duy trì thông qua sự kết hợp đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn (đặc biệt là vận tải và phát triển cơ sở hạ tầng đô thị ở các tỉnh nội địa) và chu kỳ nới lỏng mục tiêu tạm thời, kiểm soát trên thị trường bất động sản. Bắc Kinh sẽ tiếp tục tái cân bằng kinh tế theo nghĩa rộng bằng cách khuyến khích hoạt động kinh tế lớn hơn trong nội địa Trung Quốc, và đặc biệt là ở các tỉnh dọc sông Dương Tử và ở những tỉnh biên giới ven biển.

Trong một nỗ lực để thúc đẩy quá trình đô thị hóa nội địa, chính phủ có thể sẽ thực hiện một số cải cách thí điểm như về hộ khẩu hoặc hệ thống đăng ký gia đình. Tuy nhiên phí bảo hiểm về việc làm sẽ hạn chế bất kỳ nỗ lực để thực sự cơ cấu lại nền kinh tế nhằm đạt năng suất hiệu quả và lợi nhuận cao hơn. Đầu tư Chính phủ và nợ sẽ tiếp tục củng cố nền kinh tế của Trung Quốc trong năm 2013.

Trong khi nền kinh tế dựa vào xuất khẩu của Trung Quốc đang có trục trặc và chính phủ cố gắng chuyển hướng đầu tư từ khu vực bất động sản sang khu vực bền vững hơn, Trung Quốc sẽ phải tiến hành các biện pháp chống lại các mối đe dọa tiềm năng cho hệ thống tài chính, đặc biệt là lĩnh vực cho vay bóng (shadow lending) ngày càng quan trọng. Cho vay bóng của ngân hàng hoàn toàn không mới ở Trung Quốc. Nhưng nó đã phát triển đáng kể trong vài năm qua từ các thị trường cho vay địa lý biệt lập chính thức của các thành phố ven biển sang thành một mạng lưới phức tạp của các tổ chức bán-pháp lý, cung cấp khoảng từ 12 và 30 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng từ 1,9 nghìn tỷ $ 4,8 nghìn tỷ) tín dụng - với lãi suất từ 20 - 36% - cho hàng ngàn doanh nghiệp nhỏ đang cần tín dụng trên toàn quốc.

Cho vay bóng vốn này không có vấn đề. Trong thực tế, nó cần thiết trong một nền kinh tế nơi tài trợ chính thức thường chỉ giới hạn vào các doanh nghiệp nhà nước. Tuy nhiên, tăng trưởng xuất khẩu đang chậm lại và chi tiêu kích thích kinh tế không giới hạn (nhiều trong số đó đã đi về hướng xây dựng, thúc đẩy nhu cầu tăng vọt của Trung Quốc đối với thép, xi măng, than đá và các vật liệu khác giữa các năm 2009 và 2011) đã chấm dứt. Điều này có nghĩa là sẽ có nhiều công ty vay của các khoản vay bóng bị sập tiệm. Bắc Kinh là hoàn toàn có khả năng bù đắp các hậu quả tài chính ngắn hạn nếu một cuộc khủng hoảng ngân hàng cho vay bóng xảy ra trong năm 2013. Tuy nhiên, những hậu quả còn rơi rớt lại từ lạm phát thất nghiệp đến cuộc biểu tình của các nhà đầu tư sản xuất thông qua ngân hàng cho vay bóng (bao gồm cả hàng triệu công dân Trung Quốc bình thường) - có thể thách thức đáng kể ổn định xã hội và chính trị.

Trong năm 2013, ĐCS/Trung Quốc sẽ phải quản lý sự thay đổi đáng kể đối với xã hội và kinh tế trong khi đang hoàn thành quá trình chuyển giao thế hệ lãnh đạo và tiến hành các công việc để tái tạo lại hình ảnh của Đảng. Rất nhiều những vụ bê bối chính trị của năm 2012 làm tổn hại hình ảnh của Đảng. Việc chuyển giao thế hệ quyền lực có thể tạo ra một cơ hội để tăng cường hàng ngũ của mình và tăng cường kiểm soát đối với kiểm duyệt, an ninh nội địa và bộ máy quân sự rộng lớn của Trung Quốc, nhưng Đảng không phải là đang ở vào một vị trí an toàn.

Những tác động của quá trình chuyển đổi chậm của Trung Quốc đi từ chỗ là nhà cung cấp chủ chốt của thế giới trong hai thập kỷ về hàng chi phí thấp sẽ được cảm nhận mạnh mẽ hơn nữa trên khắp khu vực Đông Á vào năm 2013, nhưng sẽ không thể cảm nhận được đồng đều ở mọi nơi. Sự suy giảm của sản xuất cấp thấp khu vực ven biển ở Trung Quốc sẽ tạo ra cơ hội to lớn cho các nước Đông Nam Á như Indonesia, Việt Nam, Philippines và tiềm năng như Myanmar - tất cả những nước này sẽ tiếp tục thúc đẩy thu hút mạnh mẽ đầu tư nước ngoài không chỉ vào các ngành công nghiệp khai thác tài nguyên và nguyên vật liệu nhưng cũng vào các khu vực như giao thông vận tải điện, và vật liệu xử lý cơ sở hạ tầng, đô thị… Đồng thời, việc điều chỉnh giảm tốc độ tăng trưởng tổng thể của Trung Quốc sẽ đặt ra những thách thức ngắn hạn, trong khi việc tiêu thụ nguyên vật liệu Trung Quốc đã bước vào ổn định so với thời kỳ không ổn định giai đoạn 2010-2011.

Trong khi khu vực đang định vị lại đối với sự chuyển đổi kinh tế của Trung Quốc thì năng lực quân sự và sự quyết đoán ngày càng tăng của Bắc Kinh sẽ gây áp lực lên các nước Đông Á. Ở Đông Bắc Á, việc hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc sẽ làm căng thẳng hơn quá trình bình thường hóa quân sự của Nhật Bản, bao gồm cả những nỗ lực mới để nâng những hạn chế hiến pháp về việc sử dụng các lực lượng vũ trang của Nhật Bản. Nhật cũng có thể đẩy nhanh việc chuyển các cơ sở kinh doanh và đầu tư của Nhật Bản từ Trung Quốc tới các nước mới nổi ở Đông Nam Á  do các sự cố về căng thẳng ngoại giao và tranh chấp lãnh thổ đã đe dọa các công ty sản xuất và các lợi ích kinh doanh Nhật Bản ở Trung Quốc.

Bán đảo Triều Tiên, bị kẹt giữa hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc và khả năng bình thường hóa của Nhật Bản, có thể thúc đẩy sự gần gũi lại nhau hơn, đặc biệt là những nỗ lực của Bắc Triều Tiên nhằm giảm dần sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Trong khi đó, Việt Nam và Philippines - là những nước có tiếng nói mạnh mẽ chống Trung Quốc trong khu vực Đông Nam Á - sẽ tiếp tục thúc đẩy mạnh cho hội nhập lớn hơn giữa các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và cho việc Mỹ có cam kết quân sự trong khu vực. Năm 2013 sẽ là một năm quan trọng đối với Myanmar trong khi đất nước này đang cố gắng việc mở cửa dân chủ - và nhằm để giảm sự phụ thuộc về đầu tư lớn của Trung Quốc.

Điều gì xảy ra tại Myanmar vào năm 2013 lần lượt sẽ tạo khuôn khổ cho các diễn biến về chính trị và kinh tế Hiệp hội phát triển quốc gia Đông Nam Á cũng như tiềm năng cho các mối quan hệ sâu sắc hơn giữa Mỹ và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Nam Á

Việc Washington có ý định giảm sự hiện diện trong khu vực sẽ thúc đẩy các nước trong khu vực nhảy vào lấp chỗ trống. Pakistan sẽ tăng cường hợp tác với Nga, Trung Á và Iran để chuẩn bị cho một Afghanistan mới. Ấn Độ, vốn có nhiều lo ngại về vũ trang Hồi giáo đang lan rộng từ Afghanistan, cũng sẽ tham gia với các nước liên quan trong khu vực để bảo đảm sự hiện diện kinh tế và ngoại giao của mình vốn vẫn còn giới hạn trong khu vực và củng cố Afghanistan nhằm chống lại sự mất ổn định xuất phát từ Tây Nam Á. Ấn Độ và Pakistan sẽ vẫn cảnh giác nhau về ý định của mỗi bên, nhưng sẽ sử dụng một tiến trình bình thường hóa chậm chạp để nắm bắt được kế hoạch của nhau về Afghanistan và ngăn chặn các căng thẳng có thể xảy ra.

Ấn Độ cũng sẽ chuyển sự chú ý của mình về phía Đông, nơi mà Mỹ đang lặng lẽ cố gắng để xây dựng một liên minh các đối tác trong khu vực nhằm khống chế Trung Quốc ở lưu vực Ấn -Thái Bình Dương. Myanmar nói riêng sẽ là một chiến trường nhằm giành giật ảnh hưởng trong năm nay.

Ấn Độ sẽ tránh có các liên minh chính thức nhưng sẽ có lý do để hợp tác với Nhật Bản, Australia và các quốc gia Đông Nam Á nhằm tạo cho Nhật Bản mở rộng quan hệ kinh tế, chính trị và an ninh trong khu vực. Ấn Độ không muốn đối đầu với Trung Quốc, cũng không bị ràng buộc chính sách đối ngoại với Mỹ trong khu vực liên quan đến các vấn đề như Trung Quốc hay Iran.

Liên quan đến Pakistan, Ấn Độ sẽ nỗ lực trên mặt trận ngoại giao để bình thường hóa mối quan hệ với Trung Quốc và giúp giảm thiểu bất kỳ căng thẳng phát sinh từ sự cạnh tranh chủ chốt trong khu vực.

Đối với người Ấn Độ, suy thoái kinh tế của đất nước và nhu cầu năng lượng ngày càng tăng được coi là một ưu tiên cao hơn so với chính sách đối ngoại.

Theo Stratfor

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Sự thụ động đáng lo ngại của Đông Nam Á

Sự thụ động đáng lo ngại của Đông Nam Á

Đông Nam Á đang trở thành một đấu trường lớn cho cạnh tranh và hợp tác quân sự giữa các cường quốc, thường ít hoặc không có sự tham gia của các nước khu vực. Đây rõ ràng là điều rất đáng để lo ngại.

Đọc tiếp...

Cạnh tranh Trung-Mỹ trong việc áp đặt chuẩn mực quốc tế

Cạnh tranh Trung-Mỹ trong việc áp đặt chuẩn mực quốc tế

Một kết quả tích cực hơn có thế xảy ra nếu phán quyết của PCA thúc đẩy các đàm phán song phương tiếp theo. Tuy nhiên, sự yên bình và ổn định của khu vực có thể rơi vào bất ổn nếu Trung Quốc quyết định áp dụng lập trường cứng rắn hơn ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Tầm nhìn quốc phòng Indonesia

Tầm nhìn quốc phòng Indonesia

Sách trắng Quốc phòng Indonesia được phát hành vào cuối tháng 4 năm 2016 đã đưa ra một cách nhìn toàn diện về tầm nhìn bao quát quốc phòng Indonesia, liên kết các vấn đề với nhau và tạo động lực thúc đẩy.

Đọc tiếp...

Mỹ có thể bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam?

Mỹ có thể bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam?

Bất chấp những nghi ngại của một số nghị sĩ và nhà ủng hộ nhân quyền, Nhà Trắng có khả năng sẽ chấm dứt lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam nhân chuyến công du của Tổng thống Barack Obama tới Hà Nội vào cuối tháng này.

Đọc tiếp...

Nghi ngại trước thềm "Hội nghị Thượng đỉnh phát triển cơ sở hạ tầng ASEAN"

Nghi ngại trước thềm

Sáng kiến "Một vành đai, Một con đường" mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra hồi đầu năm 2014 nhằm xây dựng một mạng lưới đường bộ, đường sắt, đường ống dẫn dầu, khí đốt tự nhiên và các cơ sở hạ tầng khác kết nối Trung Quốc Đại lục với 65 quốc gia ở châu Á, trong đó có ASEAN và Châu Âu.

Đọc tiếp...

Năm quan niệm sai lầm về kinh tế trung quốc

Năm quan niệm sai lầm về kinh tế trung quốc

Khi thị trường chứng khoán Trung Quốc chao đảo, các thị trường chứng khoán trên thế giới lập tức cảm nhận ngay những tác động. Trung Quốc hiện là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, nhưng vẫn có rất nhiều điều chưa hiểu hoặc chỉ hiểu rất mơ hồ về nước này.

Đọc tiếp...

Bầu cử tổng thống Mỹ: Nguy cơ chiến tranh thương mại tại châu Á

Bầu cử tổng thống Mỹ: Nguy cơ chiến tranh thương mại tại châu Á

Nếu Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ, liệu ông ta có phá hỏng hoạt động mậu dịch của thế giới? Và ông ta có thực hiện lời đe dọa sẽ áp đặt mức thuế đồng loạt 45% đối với mặt hàng chế tạo nhập khẩu từ Trung Quốc?

Đọc tiếp...

Thái Lan rơi dần vào vòng tay Trung Quốc?

Thái Lan rơi dần vào vòng tay Trung Quốc?

Một số nhà phân tích đã nhìn nhận các động thái gần đây của Bangkok với Nga là cách để nước này đối trọng lại sự ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc. Tuy nhiên không thể nói quan hệ của Bangkok với Moscow có thể cạnh tranh được với sự gắn bó với Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Triển vọng hợp tác quốc phòng Mỹ-Ấn

Triển vọng hợp tác quốc phòng Mỹ-Ấn

Ấn Độ và Mỹ đang tiến gần tới việc hoàn tất thỏa thuận chia sẻ hậu cần sau 12 năm đàm phán. Bên cạnh đó, Mỹ đã “soán ngôi” Nga và trở thành đối tác cung cấp vũ khí hàng đầu của Ấn Độ, đồng thời đứng đầu bảng trong số các nước tiến hành tập trận chung với quốc gia này.

Đọc tiếp...

Cơ hội hợp tác thúc đẩy mối quan hệ quân sự Nhật - Úc

Cơ hội hợp tác thúc đẩy mối quan hệ quân sự Nhật - Úc

Việc mua bán tàu ngầm mà Nhật Bản đề xuất không đơn thuần chỉ là hoạt động mua bán thông thường mà có thể là một cột mốc quan trọng trong nhận thức rằng các quốc gia có ý thức tôn trọng luật pháp quốc tế phải liên kết với nhau để bảo vệ mình khỏi những hành động bá quyền của một cường quốc mới nổi.

Đọc tiếp...

Bầu cử tổng thống Mỹ: Donald Trump muốn đảo lộn trật tự đối ngoại của Washington

Bầu cử tổng thống Mỹ: Donald Trump muốn đảo lộn trật tự đối ngoại của Washington

Ứng cử viên tổng thống Mỹ hàng đầu của đảng Cộng hòa Donald Trump đã phác thảo một chính sách đối ngoại (mà nếu được thực thi) sẽ đánh dấu một sự thay đổi mạnh mẽ trong cách thức Washington tiếp cận các vấn đề nóng của thế giới. 

Đọc tiếp...

Đánh giá tầm nhìn "Sách Trắng Quốc phòng Úc"

Đánh giá tầm nhìn

Sách Trắng Quốc phòng được Chính phủ Úc công bố hôm 25/2 vừa qua thực chất là phiên bản cập nhật cho văn bản đã được công bố hồi năm 2013, theo đó xác định tầm nhìn chiến lược dài hạn của Úc trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên Biển Đông và những nguy cơ an ninh phi truyền thống như biến đổi khí hậu, khủng bố, an ninh biên giới và an ninh mạng.

Đọc tiếp...

Một trật tự thế giới mới về dầu lửa

Một trật tự thế giới mới về dầu lửa

Trong chưa đầy 2 năm, một trật tự thế giới mới về dầu lửa đã được thiết lập, áp đặt luật chơi thuần túy về cung-cầu thay cho hệ thống lâu nay vốn bị Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) chi phối. Tuy nhiên, chỉ có một điều dường như chắc chắn: nhiều cú sốc mới về dầu hỏa vẫn đang ở phía trước.

Đọc tiếp...

Thận trọng với các diễn biến kinh tế năm 2016

Thận trọng với các diễn biến kinh tế năm 2016

Bức tranh kinh thế thế giới trong năm tới sẽ tiếp tục có nhiều nét tương đồng với bối cảnh năm 2015. Sự tăng trưởng ở mức trung bình của các nền kinh tế phát triển có thể sẽ bù đắp sự yếu kém ở những khu vực khác, song sẽ không phát sinh nhiều lạm phát và duy trì tỷ lệ lãi suất ở mức thấp.

Đọc tiếp...

Cập nhật cơ cấu tổ chức mới của quân đội Trung Quốc

Cập nhật cơ cấu tổ chức mới của quân đội Trung Quốc

Tái cơ cấu quân đội của ông Tập Cận Bình có mục đích thay đổi PLA từ một hệ thống lấy lục quân làm trung tâm sang một cơ quan kiểm soát quân sự chung theo kiểu phương Tây- coi trọng ngang bằng các lực lượng lục quân, hải quân và không quân.

Đọc tiếp...

Trung Quốc và chiến dịch cải tổ lực lượng vũ trang

Trung Quốc và chiến dịch cải tổ lực lượng vũ trang

Tờ “Bưu điện Hoa Nam buổi sáng"  Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc tiến hành chiến dịch cải tổ lực lượng vũ trang vốn được chờ đợi từ lâu, theo đó 7 đại quân khu sẽ được sáp nhập lại thành 4 quân khu chiến lược.

Đọc tiếp...

Tại sao hội nhập ASEAN lại qua con đường kinh tế

Tại sao hội nhập ASEAN lại qua con đường kinh tế

Các nước ASEAN tập trung vào hội nhập về kinh tế bởi sự hội nhập về chính trị là điều “không tưởng” ở khu vực này do có những khác biệt lớn về các ý niệm cơ bản như quyền lực, bộ máy lãnh đạo, vai trò của nhân dân.

Đọc tiếp...

Những lợi ích chung trong mối quan hệ gần gũi hơn giữa Úc và Việt Nam

Những lợi ích chung trong mối quan hệ gần gũi hơn giữa Úc và Việt Nam

Có 2 lý do lý giải tại sao Việt Nam nên được đặt ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Úc: Thứ nhất, Úc là cường quốc bậc trung cần phải đa dạng hóa các mối quan hệ. Thứ hai, giống như Việt Nam, Úc phải tìm cách quản lý, kiểm soát quan hệ với cả Mỹ và Trung Quốc vì những lý do lịch sử, kinh tế và chiến lược. 

Đọc tiếp...

Trung Quốc đứng trước yêu cầu điều chỉnh chính sách đối ngoại

Trung Quốc đứng trước yêu cầu điều chỉnh chính sách đối ngoại

Nền kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc trong khi chiến lược “tái cân bằng” của Mỹ đã đạt được những thành quả cụ thể: Hiệp định TPP đã đạt được thỏa thuận cuối cùng. Hai yếu tố này khiến Trung Quốc phải tiến hành điều chỉnh chính sách ngoại giao. 

Đọc tiếp...

Sáng kiến Một Vành đai Một Con đường của Trung Quốc có khả năng bỏ qua Úc

Sáng kiến Một Vành đai Một Con đường của Trung Quốc có khả năng bỏ qua Úc

Sáng kiến Một Vành đai Một Con đường của Trung Quốc hứa hẹn các khoản  đầu tư về giao thông vận tải, năng lượng và thông tin liên lạc qua khu vực Á-Âu và châu Phi. Tuy nhiên, các bằng chứng cho đến nay cho thấy rằng lợi ích cho các doanh nghiệp Úc có thể sẽ không được như các nhà phân tích dự đoán.

Đọc tiếp...

Về chuyến công du Anh sắp tới của Chủ tịch Trung Quốc

Về chuyến công du Anh sắp tới của Chủ tịch Trung Quốc

Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh nhận định 'Thời gian vàng' trong quan hệ Trung-Anh đã bắt đầu

Đọc tiếp...

Timor Leste gia nhập ASEAN đem lại lợi ích cho cả hai bên?

Timor Leste gia nhập ASEAN đem lại lợi ích cho cả hai bên?

Sau nhiều năm tích cực xin gia nhập ASEAN, Timor Leste hiện vẫn đứng ngoài tổ chức khu vực này.

Đọc tiếp...

Đặc điểm một năm cầm quyền của Tổng thống Indonesia Jokowi

Đặc điểm một năm cầm quyền của Tổng thống Indonesia Jokowi

Trong bối cảnh chính trị và kinh tế của Indonesia có nhiều biến động lớn, những thành quả mà chính quyền mới đem lại chưa để lại nhiều dấu ấn rõ nét, thay vào đó là một nền chính trị lộn xộn cùng với một bức tranh kinh tế ảm đạm.

Đọc tiếp...

Trung Quốc nghĩ gì về TPP?

Trung Quốc nghĩ gì về TPP?

Trung Quốc đang đứng ngoài quan sát và đánh giá những tác động của TPP đối với Trung Quốc và trong thời điểm hiện tại, Trung Quốc cũng sẽ đẩy mạnh đàm phán và hoàn tất Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực.

Đọc tiếp...

"Kẻ được, người mất" từ TPP

Việt Nam nằm trong số những nước được lợi nhiều nhất bởi lẽ TPP có thể giúp Tổng sản phẩm Quốc nội (GDP) của Việt Nam tăng 11% tới năm 2025. Trong khi đó, Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới - có lẽ nằm trong số những nước bị thua thiệt nhiều nhất.

Đọc tiếp...

TPP - Những khó khăn phía trước

TPP - Những khó khăn phía trước

Mười hai quốc gia tham gia tiến trình đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa đạt được thỏa thuận cuối cùng, tuy nhiên tiến trình thông qua hiệp định này tại từng quốc gia thành viên sẽ mất rất nhiều thời gian bởi khó khăn nằm ở những tiểu tiết và không dễ tìm được tiếng nói chung.

Đọc tiếp...

Liên Hợp Quốc, thế giới bị chia rẽ: Obama, Putin, và trật tự thế giới

Liên Hợp Quốc, thế giới bị chia rẽ: Obama, Putin, và trật tự thế giới

Trong sáu năm qua, Tổng thống Barack Obama đã thống trị buổi khai mạc hàng năm của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin, lần đầu tiên xuất hiện tại Liên Hợp Quốc trong một thập kỷ, lại là người đã lấy mất màn trình diễn ngoại giao này.

Đọc tiếp...

Thỏa thuận tàu ngầm Úc - Nhật Bản trong bối cảnh Luật an ninh mới

Thỏa thuận tàu ngầm Úc - Nhật Bản trong bối cảnh Luật an ninh mới

Nhật Bản mong muốn đánh bại các đối thủ châu Âu, trở thành nhà thầu cung cấp thế hệ tàu ngầm mới cho Úc. Nếu thành công, nỗ lực này sẽ bổ sung cho việc thông qua dự luật an ninh gây tranh cãi gần đây và tăng cường quan hệ quốc phòng của Nhật Bản với Úc.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đẩy mạnh đầu tư vào "Con đường Tơ lụa" mới

Trung Quốc đẩy mạnh đầu tư vào

Theo nhật báo "Nikkei" (Nhật Bản), ý tưởng xây dựng "Một vành đai, một con đường" do ban lãnh đạo Trung Quốc - đứng đầu là Chủ tịch Tập Cận Bình - khởi xướng đã được chính thức khởi động.

Đọc tiếp...

Mục đích Mỹ tăng cường binh lực tới Nhật Bản

Mục đích Mỹ tăng cường binh lực tới Nhật Bản

Ngày 1/10, quân đội Mỹ đã điều tàu sân bay năng lượng hạt nhân Ronald Regan thuộc biên chế Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ tới quân cảng Yokosuka thuộc tỉnh Kanagawa (Nhật Bản). Đây là chiếc tàu sân bay nguyên tử thứ hai của Mỹ chọn quân cảng Yokosuka làm bến đỗ.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 15858 khách và 10 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập