14 - 12 - 2017 | 23:51
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN QUỐC TẾ TỔNG HỢP Senkaku: Điểm nóng tiềm tàng trên biển Hoa Đông

Senkaku: Điểm nóng tiềm tàng trên biển Hoa Đông

Email In PDF.

Nằm trên biển Hoa Đông giữa Ishigaki và Đài Loan, quần đảo Senkaku là trung tâm của những tranh cãi về lãnh thổ trong nhiều thập kỷ. Senkaku mới đây lại nổi lên như là một điểm nóng, có nguy cơ châm ngòi cho đụng độ quân sự, đặc biệt là kể từ khi thị trưởng Tôkyô tuyên bố kế hoạch theo đó thành phố này sẽ mua lại 3 hòn đảo thuộc quần đảo này.

 


Tháng 1/2012 ông Hitoshi Nakama, thành viên hội đồng thành phố Ishigaki, tỉnh Okinawa và 3 thành viên khác đã đặt chân lên đảo Uotsuri thuộc quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) trên biển Hoa Đông. Bốn vị quan chức trên đã thị sát hòn đảo không có người ở này — và cũng giống như các đảo khác ở Senkaku, về lý thuyết là thuộc quyền tài phán của Ishigaki nhưng bị Trung Quốc và Đài Loan tuyên bố chủ quyền — vài giờ trước khi trở về nhà do lo ngại chạm trán với Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG). Và giống như 14 lần tới thăm các đảo ở Senkaku, ông Nakama đều bị nhà chức trách chất vấn nhiều giờ liền – vì bất chấp việc Nhật Bản đã tuyên bố rằng quần đảo này thuộc lãnh thổ nước này và được quản lý khá Hiệu quả, Chính phủ Nhật Bản vẫn cấm bất cứ ai, kể cả người Nhật đặt chân lên quần đảo này. Ông Nakama cho biết: “Quần đảo Senkaku là lãnh thổ Nhật Bản và nằm trong quyền tài phán của Ishigaki và tôi không hiểu tại sao tôi lại bị nhà chức trách ngăn cản. Đây chính là một thực tế của Nhật Bản hiện nay do nguyên tắc của luật pháp quy định”. Nằm trên biển Hoa Đông giữa Ishigaki và Đài Loan, quần đảo Senkaku là trung tâm của những tranh cãi về lãnh thổ trong nhiều thập kỷ. Senkaku mới đây lại nổi lên như là một điểm nóng, có nguy cơ châm ngòi cho đụng độ quân sự, đặc biệt là kể từ khi thị trưởng Tôkyô, ông Shintaro Ishihara, tuyên bố kế hoạch theo đó thành phố này sẽ mua lại 3 hòn đảo thuộc quần đảo này. Động thái này làm nảy sinh căng thẳng ngoại giao với Trung Quốc. Các chuyên gia cho rằng nếu bất cứ cuộc xung đột vũ trang nào nổ ra với các hòn đảo không người ở này, Mỹ có thể sẽ hỗ trợ quốc phòng cho Nhật Bản – theo như những gì mà các quan chức Mỹ trước đó từng đề cập – trên nền tảng Hiệp ước an ninh Nhật-Mỹ.

Tuy nhiên, theo cựu Tổng Giám đốc Cục Tình báo và nhà phân tích của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Ukeru Magosaki, ít có khả năng Mỹ có thể làm được việc này, ít ra là ngay lập tức, bởi hành động can thiệp vũ trang nhất thiết phải được Quốc hội Mỹ phê chuẩn. Vì vậy, Mỹ sẽ không bắt buộc phải can thiệp quân sự dựa trên hiệp ước an ninh kể trên. Ông Magosaki cho biết: “Mỹ chỉ thực hiện nghĩa vụ của mình chừng nào đạt được sự đồng thuận về nguy cơ tiềm tàng đối với Nhật Bản tại Quốc hội… Mỹ có thể hoặc không thể hỗ trợ quân sự. Nghĩa là việc thực hiện nghĩa vụ theo hiệp ước an ninh là hoàn toàn tuỳ thuộc vào phía Mỹ”. Tại cuộc họp báo hồi tháng 12/2010, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton khẳng định rằng Mỹ sẽ giúp Nhật Bản bảo vệ quần đảo Senkaku. Tuy nhiên, một thoả thuận giữa hai nước hồi năm 2005 đã chỉ rõ rằng Nhật Bản ban đầu sẽ phải đơn độc trong bất cứ cuộc xung đột quân sự nào liên quan đến các đảo ở Senkaku. Thoả thuận có đoạn nêu: “Nhật Bản sẽ tự bao vệ và đáp trả trước các tình huống trong khu vực xung quanh Nhật Bản, trong đó có cả hành động xâm lược các hòn đảo ở xa”. Do tính chất nhạy cảm trong vấn đề ngoại giao, từ lâu nay, Tôkyô đã cố né tránh kích động Bắc Kinh thông qua chính sách hạn chế nghiêm ngặt nhằm “duy trì và kiểm soát các đảo này một cách hoà bình và ổn định”. Chính quyền trung ương lâu nay cũng phớt lờ những yêu cầu và kiến nghị lặp đi lặp lại từ phía các công dân Nhật muốn xây dựng một số công trình mang tính tượng trưng để khẳng định sự hiện diện của chính quyền trung ương ở các đảo xa.

Ông Nakama cho biết: “Thật lạ lùng khi chính phủ từ chối cho lên đảo chỉ vì lo ngại bất đồng với các nước láng giềng. Nhật Bản cần duy trì một thái độ cương quyết”. Kết quả của 15 chuyến ra đảo đến nay là ông Nakama phải đối mặt với vụ khởi tố tội xâm nhập bất hợp pháp và sẽ phải tra khoản tiền phạt lên tới 100.000 yên. Là một thành viên độc lập thuộc hội đồng thành phố Ishigaki từ năm 1994, Nakama đã vận động về vấn đề Senkaku và luôn gây áp lực đối với chính quyền, vốn có quan điểm rằng quần đảo này được sáp nhập vào lãnh thổ Nhật Bản vào tháng 1/1895 sau khi khẳng định chúng không có người ở, không có chủ sở hữu và không bị bất cứ quốc gia nào kiểm soát. Sau chiến tranh, Senkaku được sáp nhập vào lãnh thổ Nhật Bản dưới thời kỳ quân đồng minh chiếm đóng. Tình trạng chiếm đóng ở các đảo chính kết thúc vào đầu thập niên 1950 nhưng nó vẫn còn tiếp tục duy trì đối với Okinawa và các đảo lân cận và chỉ thực sự được trao trả cho Nhật Bản vào năm 1972. Tôkyô tuyên bố đây là bằng chứng rõ ràng để cộng đồng quốc tế công nhận Senkaku là một phần của Nhật Bản – trước đó từng bị buộc phải từ bỏ tất cả những vùng lãnh thổ mà phát xít Nhật chiếm đóng trước và trong chiến tranh, bao gồm cả Đài Loan và bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, vào năm 1971, Trung Quốc tuyên bố Nhật Bản đã “đánh Cắp” các đảo, bao gồm cả Đài Loan, trong những ngày tháng cuối cùng của cuộc chiến tranh Trung-Nhật (8/1894-4/1895). Trong con mắt của Bắc Kinh, Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) là một phần của Đài Loan và phải được trao trả cho Trung Quốc theo yêu cầu của Tuyên bố Cairo năm 1943 mà Nhật Bản chấp nhận khi đầu hàng để chấm dứt Chiến tranh Thế giới thứ Hai.

Tuy nhiên, các chuyên gia Nhật Bản chỉ ra rằng Bắc Kinh mới chỉ bắt đầu tuyên bố chủ quyền đối với Senkaku sau khi xuất hiện báo cáo từ một ủy ban của Liên hợp quốc hồi tháng 5/1969 rằng dưới đáy biển gần Senkaku có chứa một trữ lượng lớn dầu mỏ và khí đốt. Trong những năm gần đây, Bắc Kinh cũng tiến hành các cuộc tranh chấp lãnh thổ tương tự trên Biển Đông, Hải quân Trung Quốc – hiện chủ yếu đóng ở các khu vực ven biển – đang nỗ lực tăng cường sức mạnh ở Thái Bình Dương làm gia tăng tầm quan trọng chiến lược của quần đảo Senkaku. Tại cuộc gặp hôm 13/5 giữa Thủ tướng Yoshihiko Noda và người đồng cấp Ôn Gia Bảo ở Bắc Kinh, hai nhà lãnh đạo đã bất đồng trong vấn đề này. Mối quan hệ Trung-Nhật cũng trở nên căng thẳng khi Nhật Bản bắt giữ một ngư dân Trung Quốc hồi tháng 9/2010 gần quần đảo này. Mặc dù ông này sau đó đã được phóng thích nhưng Trung Quốc đã phản đối gay gắt vụ bắt giữ trên, từ chối các cuộc tiếp xúc cấp cao và giao lưu văn hoá cũng như cắt xuất khẩu đất hiếm sang Nhật Bản. Theo cựu quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản, ông Magosaki, sự cứng rắn mà Bắc Kinh thể hiện sau vụ bắt giữ năm 2010 là một tín hiệu mạnh mẽ cảnh báo Nhật Bản về những nguy cơ dẫn đến một cuộc xung đột quân sự. Các đảo trên đều được hai bên tuyên bố chủ quyền và đó là một tình huống vô cùng nguy hiếm”.

Trong khi đó, làn sóng phản đối quân đội Mỹ vẫn còn mạnh mẽ ở Okinawa với nhiều tiếng nói yêu cầu di chuyển các căn cứ quân sự của Mỹ khỏi nơi này. Thế nhưng, ông Nakama lại thúc giục Mỹ duy trì sự hiện diện mạnh mẽ ở Okinawa để đóng vai trò như một sự răn đe nhằm ngăn chặn Trung Quốc đánh chiếm Senkaku. Nakama cho biết: “Nhật Bản cần phải tự bảo vệ mình nhưng không thể duy trì hoà bình mà không có sức mạnh của người đồng minh của chúng ta, nước Mỹ. Tôi biết một số người cho rằng quân đội Mỹ cần phải rời khỏi Okinawa nhưng tôi cho rằng chúng ta cần đến các căn cứ của Mỹ với bất cứ giá nào”. Thời gian gần đây, thất vọng trước sự thiếu rõ ràng của chính phủ, thị trưởng Tôkyô Shintaro Ishihara tuyên bố chính quyền thành phố sẽ cố gắng mua lại 3 đảo từ một công dân Nhật sống ở tỉnh Saitama. Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng Yoshihiko Noda khẳng định chính phủ sẽ cân nhắc “tất cả các khả năng” xử lý các hòn đảo này. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia – trong đó có Magosaki – đều giật mình trước động thái của thị trưởng Ishihara và lo ngại mục tiêu và lời lẽ của ông Ishihara có thể đẩy chủ nghĩa dân tộc lên cấp độ nguy hiểm ở cả hai quốc gia. Ông Magosaki cho biết: “Điều quan trọng nhất đối với Nhật Bản là phải nhận thức được rằng vấn đề lãnh thổ có thể dẫn đến xung đột quân sự và chúng ta cần phải ngăn chặn kết cục này bằng mọi giá”./.

Theo Japantimes (ngày 18/5)

Mỹ Anh (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

ASEAN cần thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hòa bình

ASEAN cần thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hòa bình

Đề xuất việc sử dụng thuật ngữ Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thay cho châu Á - Thái Bình Dương, để bao trùm cả Ấn Độ ở phía Tây, Mỹ ở phía Đông, Nhật Bản ở phía Bắc và Úc ở phía Nam, kéo theo nhiều nguy cơ cho các nước thuộc khu vực Đông Nam châu Á và cả ASEAN. Liệu khu vực này có giữ được sự yên bình?

Đọc tiếp...

Đối thoại Tứ giác" - cơ chế hợp tác mới để kiềm chế Trung Quốc?

Đối thoại Tứ giác

Phó Thủ tướng Úc Julie Bishop đã đánh tín hiệu về việc Canberra có thể khôi phục lại "kế hoạch nhạy cảm": hợp tác an ninh và ngoại giao với Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản đồng thời coi đó là một chiến lược cần thiết để kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Tập Cận Bình có nhiều ảnh hưởng hơn Trump: Thế giới sẽ ra sao?

Tập Cận Bình có nhiều ảnh hưởng hơn Trump: Thế giới sẽ ra sao?

Đây dường như là thời điểm nước Mỹ của Donald Trump đang "lùi lại" và tạo ra khoảng trống quyền lực trên trường quốc tế. Thế giới không hề mong muốn một nước Mỹ theo "chủ nghĩa biệt lập" hoặc một Trung Quốc với quyền lực nằm trọn trong tay Tập, nhưng dường như cả hai thứ đó lại đang cùng tồn tại.

Đọc tiếp...

Những thách thức đón chờ Tập Cận Bình sau Đại hội XIX

Những thách thức đón chờ Tập Cận Bình sau Đại hội XIX

Những thách thức mới của Tập Cận Bình sẽ chính thức bắt đầu sau khi ông đọc xong báo cáo chính trị của mình tại đại hội. Những thách thức đó chính là làm sao để nối dài những thành công trong quá khứ về cải cách và phát triển kinh tế.

Đọc tiếp...

Áp lực mới khiến Nhật Bản tăng cường quân sự

Áp lực mới khiến Nhật Bản tăng cường quân sự

Trong bối cảnh có tin cho biết Bắc Kinh và Moskva đang đóng vai trò "hạ nhiệt" căng thẳng với Triều Tiên, những động thái của lực lượng không quân Trung Quốc và Nga xung quanh Nhật Bản dường như đang làm gia tăng áp lực, buộc Tokyo phải tăng chi tiêu quốc phòng.

Đọc tiếp...

Châu Á cần một diễn đàn ngoại giao đa phương mới?

Châu Á cần một diễn đàn ngoại giao đa phương mới?

Viện Chính sách Xã hội châu Á (ASPI) mới đây công bố một báo cáo kêu gọi tìm ra một cách tiếp cận mới cho các vấn đề kinh tế và an ninh trong khu vực. Giám đốc dự án của báo cáo này cho rằng căng thẳng xung quanh vấn đề Triều Tiên và sự chi phối của Mỹ và Trung Quốc trong việc tìm ra một giải pháp cho vấn đề này đặt ra nhu cầu về một cơ cấu đa phương mạnh mẽ hơn tại châu Á.

Đọc tiếp...

Lý do Đông Nam Á cần một ASEAN hùng mạnh

Lý do Đông Nam Á cần một ASEAN hùng mạnh

Hệ thống chính trị hiện nay tại Đông Nam Á có thể làm suy yếu khả năng của ASEAN trong đàm phán với các cường quốc bên ngoài. Vì vậy, bi kịch sẽ xảy ra và nguy cơ biến khu vực này trở thành một chiến trường về mặt chiến lược sẽ hiện hữu nếu không có sự nhất quán trong giới lãnh đạo ASEAN.

Đọc tiếp...

Nga đang làm suy yếu Trung Quốc tại Ấn Độ-Thái Bình Dương

Nga đang làm suy yếu Trung Quốc tại Ấn Độ-Thái Bình Dương

Bất chấp tất cả những lời thổi phồng xung quanh việc mở rộng hợp tác quân sự giữa Bắc Kinh và Moskva, hiện không có dấu hiệu nào cho thấy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga-Trung sẽ phát triển thành quan hệ liên minh chính thức toàn diện.

Đọc tiếp...

Lý do Lầu Năm Góc quan ngại năng lực quân sự của Trung Quốc

Lý do Lầu Năm Góc quan ngại năng lực quân sự của Trung Quốc

Theo Lầu Năm Góc, Trung Quốc đã tăng cường khả năng tiếp cận các cảng quốc tế để sẵn sàng các hoạt động hậu cần quan trọng nhằm duy trì hoạt động thường xuyên tại các vùng biển, đại dương như Ấn Độ Dương, Biển Địa Trung Hải và Đại Tây Dương.

Đọc tiếp...

Trung Quốc sẽ tham gia TPP?

Trung Quốc sẽ tham gia TPP?

Tháng 5/2017, 11 nước thành viên còn lại của TPP đã quyết định thúc đẩy hiệp định này mà không có sự tham gia của Mỹ. Tuy nhiên, vấn đề lớn là liệu Trung Quốc có nên được mời tham gia TPP hay không? 

Đọc tiếp...

Quan hệ Thái Lan-Mỹ đang có sự chuyển dịch?

Quan hệ Thái Lan-Mỹ đang có sự chuyển dịch?

Việc Mỹ tái can dự với Thái Lan là cần thiết bởi họ cần khôi phục vị thế và tầm ảnh hưởng. Phần lớn Đông Nam Á đều muốn Mỹ có sự "trở lại" khu vực bởi họ không muốn rơi "hoàn toàn" vào quỹ đạo của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Trở ngại lớn của Trung Quốc trong "Vành đai và Con đường"

Trở ngại lớn của Trung Quốc trong

Trong sáng kiến “Vành đai và Con đường” đầy tham vọng của Trung Quốc nhằm cố gắng kết nối châu Á, châu Phi và châu Âu vì mục đích phát triển chung, Sri Lanka, với vị trí địa lý quan trọng ở Ấn Độ Dương, có lẽ là trở ngại lớn của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Chìa khóa cho chính sách ngoại giao thành công của Mỹ

Chìa khóa cho chính sách ngoại giao thành công của Mỹ

Thách thức lớn hiện nay không phải là việc tự do hóa hay toàn cầu hóa hơn nữa một trật tự do Mỹ đang dẫn đầu, mà đơn giản là bảo vệ trật tự đó để nó phục vụ tốt hơn cho các lợi ích quốc gia của Mỹ.

Đọc tiếp...

Vũ khí mới của Trung Quốc trong chiến tranh kinh tế

Vũ khí mới của Trung Quốc trong chiến tranh kinh tế

Việc áp đặt lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm như xoài, than đá và cá hồi vốn là cách Trung Quốc sử dụng để trừng phạt các nước không tuân theo quan điểm chính trị của mình. Nhưng giờ đây, Bắc Kinh còn có thể gây tổn thất cho các nước khác bằng cách cắt giảm số lượng đông đảo người dân Trung Quốc đi du lịch nước ngoài.

Đọc tiếp...

Động thái "tự làm suy yếu vị thế" của Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương

Động thái

Theo các nhà quan sát, đề xuất ngân sách mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump- trong đó có việc chuyển đổi một số khoản trợ cấp quân sự nước ngoài của Mỹ thành các khoản cho vay - có thể làm ảnh hưởng đến vị trí của nước này tại khu vực châu Á- Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Đằng sau “cái bắt tay” của Trung Quốc và Malaysia

Đằng sau “cái bắt tay” của Trung Quốc và Malaysia

Philippines, và đôi lúc Việt Nam, thường là trọng tâm trong các cuộc tranh luận về các ý đồ và yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông. Tuy nhiên, một quan điểm mới được đưa ra cho rằng Malaysia bắt đầu trở thành nhân tố cốt yếu trong chiến lược của Bắc Kinh nhằm thao túng Biển Đông và thúc đẩy thương mại trong ASEAN.

Đọc tiếp...

Khả năng chính quyền Trump xem xét lại TPP

Khả năng chính quyền Trump xem xét lại TPP

Mặc dù ngay trong ngày đầu tiên làm việc tại Phòng Bầu dục, Tổng thống Donald Trump đã "kết liễu" Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), song có thể ông sẽ phải dành thời gian còn lại của nhiệm kỳ để cố gắng khôi phục một phần của hiệp định này.

Đọc tiếp...

Vai trò của máy bay không người lái trong chiến tranh hiện đại

Vai trò của máy bay không người lái trong chiến tranh hiện đại

Máy bay không người lái hiện được xem là phương tiện hữu hiệu trong trinh sát và tấn công mục tiêu mà không gây tổn hại nhiều đến sức người cũng như kinh tế, hiện đang được nhiều quốc gia tiên tiến sử dụng. Tuy nhiên, liệu loại máy bay này có thực sự thay thế được các loại máy bay thông thường khác?

Đọc tiếp...

Mỹ tìm "bạn cũ" ở Đông Nam Á

Mỹ tìm

Cả Washington và Bangkok đều muốn duy trì một Thái Lan ổn định, thống nhất. Dù Trung Quốc có ý định và hành động lôi kéo chính quyền Prayuth, song Mỹ và Thái Lan vẫn tiếp tục chia sẻ nhiều lợi ích thiết yếu.

Đọc tiếp...

OBOR thách thức trật tự thế giới do Mỹ lãnh đạo

OBOR thách thức trật tự thế giới do Mỹ lãnh đạo

Nếu Washington và đồng minh cần phải tính đến một viễn cảnh là trong tương lai kinh tế toàn cầu sẽ tập trung vào Trung Quốc. Để ngăn chặn được nước này, Mỹ và đồng minh cần phải có một tầm nhìn kinh tế toàn cầu đầy mạnh mẽ và tham vọng.

Đọc tiếp...

Ông Duterte sẽ giúp ASEAN đạt được gì trong vấn đề Biển Đông?

Ông Duterte sẽ giúp ASEAN đạt được gì trong vấn đề Biển Đông?

Với những phát biểu mang tính công kích, ông Duterte thường đi ngược lại các quy tắc ngoại giao. Liệu ASEAN, dưới sự lãnh đạo của Phillippines, đã chuẩn bị tâm thế cho một "chuyến đi bão táp" hay chưa?

Đọc tiếp...

Chính quyền Trump cần định hình mối quan hệ với ASEAN

Chính quyền Trump cần định hình mối quan hệ với ASEAN

Khi tới Jakarta, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã trở thành một quan chức hàng đầu đầu tiên trong chính quyền Tổng thống Donald Trump tới Đông Nam Á. Đây là sự kiện phản ánh các dấu hiệu cho thấy cách tiếp cận cũng như định hướng chính sách của Chính quyền Trump đối với không chỉ Indonesia, mà còn cả khối nói chung.

Đọc tiếp...

Chính sách châu Á của Mỹ sau hai tháng cầm quyền của Donald Trump

Chính sách châu Á của Mỹ sau hai tháng cầm quyền của Donald Trump

Những dấu hiệu ban đầu cho thấy châu Á có thể yên tâm phần nào về chính sách đối ngoại của chính quyền Trump trong lĩnh vực an ninh, nhưng có nhiều quan ngại sâu sắc về chính sách thương mại và kinh tế.

Đọc tiếp...

Mục đích chuyến thăm Úc của Thủ tướng Trung Quốc

Mục đích chuyến thăm Úc của Thủ tướng Trung Quốc

Chuyến thăm Úc và New Zealand kéo dài một tuần của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường diễn ra trong bối cảnh sự phá vỡ trạng thái cân bằng quan hệ quốc tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khuyến khích hoạt động ngoại giao trở nên nhộn nhịp.

Đọc tiếp...

Liên minh Nhật - Ấn trước tính khó lường của chính quyền Donald Trump

Liên minh Nhật  - Ấn trước tính khó lường của chính quyền Donald Trump

Trong bối cảnh khó dự đoán về định hướng chính sách đối ngoại của chính quyền D. Trump, Nhật Bản sẽ tranh thủ việc cải thiện quan hệ với các đối tác khác ở khu vực và quan hệ chặt chẽ hơn với Ấn Độ, một đối tác tự nhiên của Nhật Bản.

Đọc tiếp...

Mỹ nỗ lực cải thiện quan hệ với Trung Quốc

Mỹ nỗ lực cải thiện quan hệ với Trung Quốc

Trong bối cảnh Chính quyền Mỹ đang nỗ lực cải thiện quan hệ với nền kinh tế thứ hai thế giới, giới truyền thông gần đây đưa tin tân Tổng thống Donald Trump sẽ đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày vào tháng tới.

Đọc tiếp...

Vai trò gây tranh cãi của Ngoại trưởng Tillerson trong chính quyền Trump

Vai trò gây tranh cãi của Ngoại trưởng Tillerson trong chính quyền Trump

Kể từ sau bài phát biểu thân thiện, được đánh giá cao tại buổi ra mắt Bộ Ngoại giao Mỹ trên cương vị mới, Ngoại trưởng Rex Tillerson đã bỏ qua tất cả các cơ hội thể hiện quan điểm cũng như chiến lược của mình trước công chúng.

Đọc tiếp...

Phép thử chính sách ngoại giao của tân Ngoại trưởng Mỹ

Phép thử chính sách ngoại giao của tân Ngoại trưởng Mỹ

Khi ông Rex Tillerson được tân Tổng thống Donald Trump lựa chọn vào vị trí Ngoại trưởng Mỹ, nhiều người ở Washington tự hỏi không biết vị cựu giám đốc điều hành ExxonMobil này - vốn không có một chút kinh nghiệm ngoại giao nào - sẽ làm gì khi bước vào một trong những "chảo lửa" ngoại giao "nóng" nhất của thế giới như khu vực Đông Bắc Á và Triều Tiên.

Đọc tiếp...

Thủ tướng Shinzo Abe sẽ trở thành người nắm quyền lâu nhất ở Nhật Bản?

Thủ tướng Shinzo Abe sẽ trở thành người nắm quyền lâu nhất ở Nhật Bản?

Ngày 5/3, đảng cầm quyền Nhật Bản đã phê chuẩn những sửa đổi điều lệ Đảng, mở đường cho Thủ tướng Shinzo Abe trở thành người nắm quyền lâu nhất ở nước này trong thời kỳ hậu Chiến tranh Thế giới Thứ Hai. Đây được coi là bước ngoặt đáng chú ý đối với ông Abe, người trước đây cũng đã có một giai đoạn giữ chức thủ tướng khá ngắn, chỉ 1 năm.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tìm cách thiết lập đế chế mới trên vũ trụ

Trung Quốc tìm cách thiết lập đế chế mới trên vũ trụ

Trung Quốc đang tìm cách thiết lập một đế chế mới trên vũ trụ nhằm khai thác những lợi ích tiềm tàng mà không gian mang lại, từ đó hiện thực hóa "giấc mộng Trung Hoa" của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 15375 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin