24 - 11 - 2017 | 1:32
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN THAM KHẢO NCBĐ Phải chăng Trung Quốc thành công hơn trong việc quyến rũ Đông Nam Á ở Biển Đông?

Phải chăng Trung Quốc thành công hơn trong việc quyến rũ Đông Nam Á ở Biển Đông?

Email In PDF.

Với các nhà phân tích Đông Nam Á giàu kinh nghiệm và đang theo dõi hoạt động xây dựng đảo và phát triển quân đội nhanh chóng của Trung Quốc với mối quan ngại ngày một gia tăng, các quỹ hỗ trợ tài chính dồi dào của Trung Quốc chưa chắc có thể thay đổi tư tưởng của họ. Nhưng với thế hệ trẻ và đi cùng với thời gian, tiền của Trung Quốc có thể mang lại hiệu quả.

 

Bắc Kinh đạt được nhiều thành công hơn trong việc sử dụng sức mạnh mềm ở khu vực.

Chính xác là năm năm trước vào ngày 18/11/2011 tại Trung tâm hội nghị Bali ở Indoneisa, Thủ tướng Trung Quốc lúc đó là Ôn Gia Bảo đã mời các quốc gia Đông Nam Á tham gia dự án Quỹ Hợp tác về các vấn đề trên biển Trung Quốc -  ASEAN trị giá 500 triệu USD. Dự án đã thất bại hoàn toàn. Nhưng từ sự thất bại này, Bắc Kinh học được cách đối phó với các nước láng giềng phía nam của mình. Năm năm sau, giới chức Trung Quốc có vẻ như đã biết cách sử dụng tiền của họ một cách sáng suốt hơn và mở rộng ảnh hưởng ở Đông Nam Á hiệu quả hơn.

Năm 2011, ông Ôn Gia Bảo đề ra tham vọng lớn cho Quỹ này. Ông nói trước lãnh đạo chính phủ các nước rằng “hợp tác của chúng ta trong lĩnh vực này có thể bắt đầu với nghiên cứu biển, bảo vệ  môi trường, kết nối, an toàn hàng hải, tìm kiếm cứu nạn và chống tội phạm xuyên quốc gia”. Ông Ôn Gia Bảo nhấn mạnh thêm rằng hợp tác có thể “dần mở rộng sang các lĩnh vực khác với mục tiêu thúc đẩy hợp tác biển toàn diện và đa tầng nấc giữa Trung Quốc và ASEAN”.

Nhưng có một vấn đề quan trọng là tại thời điểm đó, ASEAN ít mặn mà trong hợp tác biển với Trung Quốc. Tháng 3/2011, các tàu Trung Quốc ngăn cản Philippines khảo sát địa chấn ở ngoài khơi nước này. Tháng 5 và tháng 6 cùng năm, tàu Trung Quốc cắt cáp tàu khảo sát hoạt động trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, trong khi Malaysia lo ngại về các hoạt động của Trung Quốc trong vùng biển của nước này. Giới cầm quyền ở Bắc Kinh dường như nghĩ rằng tài chính sẽ phủ lấp được các hành xử quyết đoán này.

Vì thế, Trung Quốc tiếp tục các nỗ lực ngoại giao “sổ séc” mà không tìm hiểu nguyên nhân tại sao ASEAN lại ít mặn mà hợp tác với Trung Quốc. Một năm sau Hội nghị thượng đỉnh Bali, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Phó Oánh đưa ra một danh sách các đề xuất tương tự cho Hội nghị cấp cao Trung Quốc-ASEAN ở Phnom Penh rằng “chúng ta nên sử dụng Quỹ hợp tác biển Trung Quốc-ASEAN để thực hiện các dự án hợp tác trong các lĩnh vực nghiên cứu khoa học biển, bảo vệ môi trường, kết nối, an ninh hàng hải, tìm kiếm cứu nạn, chống tội phạm xuyên quốc gia và kinh tế biển.” Một lần nữa, không dự án nào được triển khai trên thực tế.

Mặc dù vậy, Trung Quốc vẫn tiếp tục nỗ lực của mình. Tháng 6/2013, Trung Quốc và ASEAN nhất trí trên giấy tờ “sử dụng hiệu quả Quỹ hợp tác biển Trung Quốc-ASEAN, thúc đẩy hợp tác thực chất về nghề cá, kết nối biển, khoa học và công nghệ biển, phòng chống thiên tai, an toàn hàng hải và tìm kiếm cứu nạn, biến hợp tác biển trở thành điểm nhấn mới trong hợp tác ASEAN-Trung Quốc.” Nhưng  một lần nữa, không có hợp tác thực chất nào được triển khai. Tháng 4/2012, Trung Quốc kiểm soát bãi cạn Scarborough ở ngoài khơi Philippines làm cho những lời kêu gọi hợp tác của nước này trở nên sáo rỗng.

Cuối cùng, tháng 11/2014, ba năm sau tuyên bố của ông Ôn Gia Bảo, hai bên nhất trí lấy năm 2015 là năm hợp tác biển ASEAN-Trung Quốc và “hoan nghênh kế hoạch toàn diện của Trung Quốc sử dụng Quỹ hợp tác biển Trung Quốc-ASEAN để cung cấp tài chính cho hợp tác ASEAN-Trung Quốc trong các lĩnh vực kết nối biển, khoa học và công nghệ biển, nghiên cứu khoa học biển, tìm kiếm cứu nạn, quản lý thiên tai và an toàn hàng hải.” Việc này diễn ra chỉ 6 tháng sau khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD-981 vào vùng biển của Việt Nam ngoài khơi Hoàng Sa. Tại diễn đàn Bác Ngao tháng 3/2015, Trung Quốc chính thức khởi động năm hợp tác biển ASEAN-Trung Quốc nhưng một lần nữa vẫn không có gì được thực hiện. Rất ít hợp tác diễn ra trong năm đó.

Vậy, điều gì đã xảy ra với 500 triệu USD ban đầu dành cho Quỹ hợp tác biển? Hình như ngoài một số sự kiện tổ chức ở Trung Quốc, Quỹ này chưa hề được sử dụng hoặc biến đâu mất trong bộ máy hành chính của Trung Quốc.

Một phần nguyên nhân lý giải cho việc Trung Quốc không triển khai được Quỹ này là các quan chức Trung Quốc đã không biến các sáng kiến cấp cao thành hành động thực tế. Điều này làm khó cho ngoại giao của Trung Quốc. Các quan chức Trung Quốc không thống nhất được đơn vị phụ trách Quỹ này và Bộ nào là chủ quản. Theo Sébastien Colin (Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc đương đại của Pháp, trụ sở ở Hồng Công), những đấu đá nội bộ đó đã ngăn cản Cơ quan Bảo vệ Môi trường quốc gia của Trung Quốc tham gia vào dự án nghiên cứu Bảo vệ Môi trường do Liên Hợp Quốc làm chủ đạo kéo dài sáu năm ở Biển Đông từ 2002-2008.

Nguyên nhân khác là các chính phủ ASEAN không muốn “chơi đẹp” tại thời điểm Trung Quốc thể hiện một cách “chơi” rất xấu.

Tuy nhiên, Quỹ hợp tác biển vẫn tồn tại. Đối tượng thụ hưởng của Quỹ này hiện nay là Viện Nghiên cứu Nam Hải (NICSS) ở Hải Khẩu, Hải Nam. Viện này vốn là sự liên kết giữa Bộ Ngoại giao Trung Quốc và tỉnh Hải Nam nhưng hiện nay Viện Nam Hải gần gũi hơn với Bộ Ngoại giao. Một nguồn tin từ Đông Nam Á cho biết trong một hội thảo ở Sydney năm 2013, Viện trưởng Viện Nam Hải Ngô Sỹ Tồn nói với các đại biểu rằng Viện Nam Hải của ông phụ trách Quỹ này.

Kể từ đó, mục đích của Quỹ được điều chỉnh lại. Thay vì tài trợ cho các cuộc thảo luận hợp tác liên chính phủ về bảo vệ môi trường và “chống tội phạm xuyên quốc gia”, Quỹ hợp tác biển Trung Quốc-ASEAN hiện giờ là phương tiện để Bắc Kinh phát huy sức mạnh mềm. Nói cách khác, mục đích của Quỹ chuyển từ sử dụng cho Kênh I (giữa các chính phủ) sang phục vụ Kênh II (các cơ quan nghiên cứu, giới phân tích và báo chí).

Viện Nam Hải là nhà bảo trợ cho Viện nghiên cứu Trung-Mỹ (ICAS) thành lập  cuối năm 2014 trụ sở ở Washington D.C. Tháng 4/2015, ICAS tổ chức hội thảo ra mắt hoành tráng tại Washington với sự hiện diện và trình bày của Henry Kissinger cùng nhiều chuyên gia khác. ICAS có phải là bên được hưởng lợi của Quỹ hợp tác biển Trung Quốc-ASEAN hay không vẫn là câu hỏi chưa có lời đáp. Mặc dù uy tín chưa cao ở Washington nhưng ICAS thường xuyên tài trợ cho các sự kiện thảo luận về tranh chấp Biển Đông ở Mỹ.

Theo trang web của Viện Nam Hải, năm 2015 Viện này khởi động một chương trình nghiên cứu có tiêu đề dài lê thê là “Đối tác vì hòa bình khu vực: Hiện thực hóa Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Trung Quốc ở Đông Nam Á” và cho biết đây là “một trong các dự án chính do Quỹ hợp tác an ninh biển Trung Quốc-ASEAN tài trợ”. Theo Viện Nam Hải, chương trình này “được thiết lập để thúc đẩy triển khai Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông, làm sâu sắc hợp tác biển, thúc đẩy lòng tin Trung Quốc-ASEAN và trao đổi Kênh II”.

Theo đó, Quỹ hợp tác biển Trung Quốc-ASEAN được sử dụng như là một cơ chế hỗ trợ tài chính cho đối thoại với các cơ quan nghiên cứu Đông Nam Á. Viện Nam Hải mô tả chương trình này là giàn xếp ba bên với Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế ở Jakarta, Indonesia và Đại học RSIS ở Singapore (RSIS cho hay họ hỗ trợ các công tác hậu cần).

Ba hội thảo đã được tổ chức, gồm tháng 9/2015 ở Jakarta, tháng 1/2016 ở Hải Khẩu và tháng 7/2016 ở Singapore. Theo các đại biểu tham dự, mục đích của ba hội thảo này là để 10 nước thành viên ASEAN và Trung Quốc xác định các bước đi cụ thể để thúc đẩy “quan hệ đối tác”.

Nhưng cũng có những giới hạn nhất định. Ví dụ, mặc dù hội thảo lần thứ ba diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tòa trọng tài ra phán quyết vụ kiện Philippines-Trung Quốc nhưng đồng chủ tọa của hội thảo là ông Ngô Sỹ Tồn đã từ chối đưa vấn đề này vào báo cáo cuối cùng của hội thảo. Theo cách đó, Trung Quốc đang định ra giới hạn mà ASEAN có thể thảo luận, nhưng đồng thời điều đó cũng khiến cho ASEAN không khỏi lo ngại về hành vi của Trung Quốc.

Ba hội thảo đã đưa ra nhiều kiến nghị, tuy không được công bố nhưng các đại biểu tham gia được cho là đã chuyển cho giới chức phụ trách về quan hệ với Trung Quốc. Theo cách này, Trung Quốc có thể sử dụng Kênh II để ảnh hưởng thảo luận ở Kênh I.

Không những thế, Viện Nam Hải còn muốn thể chế hóa hợp tác hơn nữa. Tháng 3/2016, Viện Nam Hải và Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) khánh thành Trung tâm nghiên cứu Trung Quốc -Đông Nam Á về Biển Đông. Viện Nam Hải và Trung tâm nghiên cứu Trung Quốc-Đông Nam Á về Biển Đông hiện nay cùng quản lý một tổ chức chi nhánh khác thuộc Viện Nam Hải là Viện hàn lâm Trung Quốc – ASEAN về luật và quản trị đại dương. Viện hàn lâm này cũng được Quỹ hợp tác biển Trung Quốc-ASEAN cấp kinh phí hoạt động và “được lập ra để thúc đẩy cộng đồng quản trị đại dương ở khu vực.” Viện hàn lâm Trung Quốc – ASEAN về luật và quản trị đại dương khai trương tại Hải Khẩu vào tháng 1/2016 bằng hội thảo đồng tổ chức với Viện đại dương quốc tế Canada, một cơ quan nghiên cứu phi chính phủ thuộc thuộc Đại học Dalhousie. Hội thảo thứ hai  tổ chức vào đầu tháng  11/2016  tại Viện Nam Hải tại Hải Nam.

Viện Nam Hải đã tiếp cận tới hầu hết các cơ quan nghiên cứu ở Đông Nam Á và nhiều nơi đã cử đại biểu tham dự các sự kiện và các khóa học do Trung tâm nghiên cứu Trung Quốc – ASEAN về Biển Đông và Viện hàn lâm Trung Quốc-ASEAN về luật và quản trị đại dương tổ chức. Các cơ quan nghiên cứu này đã có những cuộc trao đổi nội bộ về mức độ hợp tác gần gũi với Viện Nam Hải. Việt Nam đã từ chối tham gia vào mọi giàn xếp chính thức và có lời đồn rằng, một số chuyên viên của CSIS ở Jarkatar cảm thấy không thoải mái về việc các đối tác Trung Quốc phóng đại mối quan hệ của họ với Viện Nam Hải.

Một đối tượng thụ hưởng khác của Quỹ hợp tác biển Trung Quốc – ASEAN là Đại học Hạ Môn. Đại học này hiện đang trong quá trình xây dựng một khu đại học ở Malaysia. Theo truyền thông Trung Quốc, một phần năm khu đại học này sẽ là trường Cao đẳng khoa học biển Trung Quốc-ASEAN do Bộ Ngoại giao Trung Quốc tài trợ thông qua Quỹ hợp tác biển Trung Quốc -ASEAN. Trường Cao đẳng này cũng được sử dụng “một tàu nghiên cứu đa năng tiên tiến trang bị các thiết bị khoa học tối tân, con tàu hiện đang xây dựng và sẽ hạ thủy vào năm 2016 để phục vụ các chuyến nghiên cứu học thuật hải dương học ở vùng biển quốc tế.” Một bài báo  khác cho hay Quỹ hợp tác biển Trung Quốc-ASEAN đã cung cấp 15 triệu USD cho trường Cao đẳng này.

Nhìn tổng thể, một điều rõ ràng là sau thất bại ban đầu, Quỹ hợp tác biển Trung Quốc-ASEAN bây giờ đã trở thành một công cụ rất hữu ích để Trung Quốc phát huy ảnh hưởng đối với giới hoạch định chính sách ASEAN. Các nhà phân tích khu vực chẳng có vui thú gì hơn là được mời đi du thuyết. Nhiều chính phủ ở trong và ngoài Đông Nam Á cũng làm tương tự. (Xét cho cùng thì tác giả cũng đang viết bài báo này bên lề hội thảo quốc tế về Biển Đông do ba đơn vị của Việt Nam tổ chức!). Tuy nhiên, một điều rõ ràng là Trung Quốc đang làm tốt hơn trong việc giành được thiện chí của cộng đồng hoạch định chính sách Đông Nam Á, trong đó Quỹ hợp tác biển Trung Quốc – ASEAN là một phương tiện chính.

Tại hội thảo gần đây nhất của chương trình “Đối tác vì hòa bình khu vực”, Ngô Sỹ Tồn phát biểu trước các đại biểu rằng, nguồn lực của Quỹ hợp tác biển Trung Quốc – ASEAN rất dồi dào và luôn sẵn sàng hỗ trợ cho các sáng kiến, khuyến nghị hợp tác trong tương lai. Với các nhà phân tích Đông Nam Á giàu kinh nghiệm và đang theo dõi hoạt động xây dựng đảo và phát triển quân đội nhanh chóng của Trung Quốc với mối quan ngại ngày một gia tăng, vẫn chưa thể chắc chắn điều đó có đủ để thay đổi tư tưởng của họ hay không. Nhưng với thế hệ trẻ và đi cùng với thời gian, đó có lẽ sẽ là một khoản đầu tư hiệu quả.

Bill Hayton là chuyên gia liên kết của Chương trình châu Á tại Chatham House. Bài viết lần đầu tiên đăng trên tờ The Diplomat.

Người dịch: Phạm Duy

Hiệu đính: Trần Quang

Bài dịch thuộc bản quyền Nghiên cứu Biển Đông. Đề nghị chỉ được dẫn đường link, không đăng lại khi chưa có sự đồng ý của Ban Biên tập.

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Tình hình Biển Đông: Khoảng lặng trước cơn bão

Tình hình Biển Đông: Khoảng lặng trước cơn bão

Nhiều bức ảnh chụp từ vệ tinh gần đây cho thấy Trung Quốc đang âm thầm tiếp tục các hoạt động xây dựng và cải tạo trên Biển Đông, và nhiều khả năng sẽ sớm có những biện pháp khẳng định chủ quyền mạnh mẽ hơn.

Đọc tiếp...

Tại sao Trung Quốc duy trì biên giới “mập mờ” trên Biển Đông?

Tại sao Trung Quốc duy trì biên giới “mập mờ” trên Biển Đông?

Theo một bản đồ Trung Quốc gửi lên Ủy ban Ranh giới thềm lục địa năm 2009, “đường 9 đoạn” có “độ dày” tới 20km. Trung Quốc đã biểu thị một đường ranh giới đủ rõ ràng để các nước khác phải chú ý nhưng cũng đủ mập mờ để đàm phán về quyền kiểm soát thực sự.

 

Đọc tiếp...

Chính quyền Trump "tăng tốc" chiến dịch tự do hàng hải ở Biển Đông

Chính quyền Trump

Đầu tuần này, Mỹ đã tiến hành chiến dịch FONOP thứ 4 trên Biển Đông trong năm nay, sau khi tái khởi động chiến dịch này vào tháng 5/2017 sau 7 tháng tạm ngừng. Theo hãng tin Reuters, tàu USS Chafee - tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke - đã thách thức yêu sách biển quá mức của Trung Quốc ở quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông.

Đọc tiếp...

Trung Quốc kéo Indonesia vào vũng lầy Biển Đông

Trung Quốc kéo Indonesia vào vũng lầy Biển Đông

Tình hình Biển Đông dường như lại nóng lên sau khi Trung Quốc chỉ trích Indonesia về quyết định đổi tên khu vực đảo Natuna giàu khí đốt tự nhiên của nước này. Điều gì ẩn sau một cái tên như vậy? Có vẻ như nó mang khá nhiều ý nghĩa, đặc biệt đối với những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, khu vực Bắc Kinh ngày càng có xu hướng coi là sân sau.

Đọc tiếp...

Kế sách “hai mặt” trong quan hệ Trung Quốc-Philippines

Kế sách “hai mặt” trong quan hệ Trung Quốc-Philippines

Vài ngày sau khi Philippines và Trung Quốc báo hiệu đã đạt được một “tạm ước” mới ở Biển Đông, quan hệ hai nước một lần nữa lại căng thẳng vì các động thái quân sự ở vùng biển chiến lược.

Đọc tiếp...

Singapore sẽ nắm bắt thời cơ chống lại Trung Quốc?

Singapore sẽ nắm bắt thời cơ chống lại Trung Quốc?

Singapore không phải bên tranh chấp ở Biển Đông, nhưng  là nước có hải cảng lớn nhất Đông Nam Á. Nước này từng nhiều lần khẳng định nền kinh tế mở của họ phụ thuộc vào tự do hàng hải trong khu vực.

Đọc tiếp...

FONOP của Mỹ ở Biển Đông và nước cờ ở Shangri-La

FONOP của Mỹ ở Biển Đông và nước cờ ở Shangri-La

Ngày 24/5 vừa qua, tàu khu trục lớp Arleight Burke của Hải quân Mỹ, chiếc USS Dewey, đã di chuyển vào khu vực 12 hải lý xung quanh 1 đảo nhân tạo mà Trung Quốc dựng lên ở Biển Đông. Đặc biệt, tàu khu trục này đã di chuyển đến gần Đá Vành khăn, một thực thể mà Trung Quốc đã xây dựng thành đảo nhân tạo.

Đọc tiếp...

Ý nghĩa thực sự của thỏa thuận khung COC giữa ASEAN và Trung Quốc

Ý nghĩa thực sự của thỏa thuận khung COC giữa ASEAN và Trung Quốc

Tờ “The Economist” cho rằng COC sẽ chỉ giúp Trung Quốc củng cố nắm giữ những gì họ đã có được, hạn chế tối đa việc bị can thiệp từ các nước ngoài khu vực và thể hiện họ đang ứng xử tốt trong khu vực.

Đọc tiếp...

Cần hơn một COC để ngăn chặn xung đột ở Biển Đông

Cần hơn một COC để ngăn chặn xung đột ở Biển Đông

Những cơ chế chính thức, như COC, là rất cần thiết để giảm thiểu khả năng xảy ra xung đột trong tương lai. Thêm vào đó,Trung Quốc và ASEAN cần phải phối hợp để mở rộng CUES năm 2014. Đọc tiếp...

Kế hoạch của Nga ở Biển Đông

Kế hoạch của Nga ở Biển Đông

Nga đang âm thầm tiến hành ở châu Á-Thái Bình Dương, cũng như các thỏa thuận mua bán vũ khí và năng lượng trị giá hàng tỷ USD với các bên tranh chấp khu vực. Điều này cho thấy Nga có các mục tiêu chiến lược, lợi ích và cả những hành động trực tiếp liên quan tới diễn biến tranh chấp ở vùng biển này.

Đọc tiếp...

Biển Đông: Một thảm họa môi trường tiềm tàng?

Biển Đông: Một thảm họa môi trường tiềm tàng?

Hầu hết sự tập trung chú ý về Biển Đông đều xoay quanh các hành động quân sự của Trung Quốc. Tuy nhiên, thảm họa tự nhiên đang âm thầm diễn ra trong khu vực cũng là một vấn đề gây quan ngại nghiêm trọng. Đọc tiếp...

Trung Quốc cần tham gia duy trì hòa bình ở Biển Đông

Trung Quốc cần tham gia duy trì hòa bình ở Biển Đông

Sẽ là ảo tưởng nếu cho rằng Trung Quốc cuối cùng sẽ tuân thủ luật pháp quốc tế nếu các quốc gia khác liên tục gây sức ép đối với nước này. Giải quyết tranh chấp Biển Đông là một quá trình dài nhưng chỉ có sự ổn định mới có thể mở đường cho việc này.

Đọc tiếp...

Ngoại trưởng Rex Tillerson "trở lại" Biển Đông

Ngoại trưởng Rex Tillerson

Trung Quốc không phải quá xa lạ với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khi là cựu Giám đốc điều hành tập đoàn ExxonMobil. Ông Tillerson có thể sẽ không dễ dàng từ bỏ các mục tiêu, thậm chí còn coi vấn đề Biển Đông là cơ hội để thành công, trong khi những người khác đã thất bại.

Đọc tiếp...

Vai trò của Indonesia trong giải quyết tranh chấp ở Biển Đông

Vai trò của Indonesia trong giải quyết tranh chấp ở Biển Đông

Về lâu dài, chỉ có phương thức ngoại giao nguyên tắc và bền bỉ của Indonesia mới có thể thúc đẩy những thay đổi lối hành xử của Trung Quốc. Đây cũng là cách để đảm bảo tính toàn vẹn lãnh thổ và ổn định khu vực của Indonesia.

Đọc tiếp...

Tiêu điểm "Bộ Ba" của Trung Quốc ở Trường Sa

Tiêu điểm

Ba căn cứ Không quân của Trung Quốc là Đá Xu bi, Vành Khăn và Đá Chữ Thập ở và một căn cứ khác trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa sẽ cho phép các máy bay quân sự nước này triển khai hoạt động trên hầu như toàn bộ Biển Đông.

Đọc tiếp...

Các cơ hội cho Mỹ - Trung nếu cuộc chiến giữa hai nước nổ ra

Các cơ hội cho Mỹ - Trung nếu cuộc chiến giữa hai nước nổ ra

Cán cân sức mạnh quân sự tại Tây Thái Bình Dương hiện vẫn nghiêng về Mỹ, song điều này đang thay đổi khi Trung Quốc đầu tư lớn về ngân sách quốc phòng. Nếu cuộc chiến Mỹ - Trung nổ ra, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm đầu của Mỹ có thể mất khoảng 5-10%, nhưng Trung Quốc sẽ mất khoảng 25%, thậm chí còn cao hơn.

Đọc tiếp...

Chính quyền Donald Trump nên đối phó với Trung Quốc như thế nào?

Chính quyền Donald Trump nên đối phó với Trung Quốc như thế nào?

Tự do hàng hải chính là lợi ích căn bản của Mỹ và đây cũng là vấn đề Mỹ cần nhấn mạnh trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Mỹ không nên mạo hiểm tiến hành các hành động quân sự nếu chưa tiến hành thỏa đáng các biện pháp ngoại giao.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang giành lợi thế hơn Mỹ ở Biển Đông?

Trung Quốc đang giành lợi thế hơn Mỹ ở Biển Đông?

Trong thời gian qua, tàu sân bay Carl Vinson của Mỹ đã tuần tra trên Biển Đông. Đây là hành động phô trương sức mạnh và năng lực của Hải quân Mỹ để trấn an các đồng minh cũng như gửi một thông điệp tới các đối thủ. Tuy nhiên, câu hỏi đang được nhiều người đặt ra là Washington sẽ tiến hành các chiến dịch như vậy mà không vấp phải phản đối trong bao lâu nữa?

Đọc tiếp...

Ông Duterte đang chơi trò chơi nguy hiểm trên Biển Đông

Ông Duterte đang chơi trò chơi nguy hiểm trên Biển Đông

Việc quay lưng với phán quyết của Toà có thể làm Philippines đứng trước nguy cơ mất đi 1/3 lãnh thổ trên biển vốn rất giầu có về tài nguyên và dấu khí, mà chỉ đổi lại là những khoản vay ưu đãi từ Trung Quốc nhưng vẫn phải trả.

Đọc tiếp...

"Tuần trăng mật" giữa Philippines và Trung Quốc đã hết?

Như nhiều quốc gia khác, Philippines muốn được độc lập nhiều hơn trong chính sách đối ngoại. Chăm chút quan hệ với Trung Quốc là động thái để tăng ưu thế của Philippines trước các đồng minh hiện tại, nhưng có những giới hạn của việc này

Đọc tiếp...

Indonesia cần làm gì với Trung Quốc ở Biển Đông năm 2017?

Indonesia cần làm gì với Trung Quốc ở Biển Đông năm 2017?

Cách tiếp cận nước đôi của Indonesia đối với Trung Quốc nếu không cẩn thận sẽ gây nguy hiểm cho nước này, thay vì có thể giúp Indonesia tránh hoặc vượt qua những thách thức do Trung Quốc gây ra.

Đọc tiếp...

Philippines lo ngại Trung Quốc xây dựng tại bãi cạn Scarborough

Philippines lo ngại Trung Quốc xây dựng tại bãi cạn Scarborough

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AFP, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói rằng Manila cho rằng Trung Quốc sẽ tìm cách xây dựng đảo nhân tạo tại bãi cạn Scarborough, đồng thời nhấn mạnh đây là hành động “không thể chấp nhận được” tại tuyến đường biển có nhiều tranh chấp này.

Đọc tiếp...

Nhân tố làm gia tăng nguy cơ chiến tranh trên Biển Đông

Nhân tố làm gia tăng nguy cơ chiến tranh trên Biển Đông

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối tuần qua đã tái cơ cấu Hội đồng An ninh Quốc gia và thay đổi đáng chú ý nhất là sự tham gia của Cố vấn chiến lược Steve Bannon. Với sự thay đổi này, các quốc gia châu Á có thể phải "lo lắng" trước vai trò mới của cựu sĩ quan hải quân Mỹ Steve Bannon, người từng có thời gian phục vụ trong quân đội Mỹ ở Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Indonesia thúc đẩy hiệp định phân định biên giới trên biển

Indonesia thúc đẩy hiệp định phân định biên giới trên biển

Ngày 15/12/2016, Quốc hội Indonesia (DPR) đã phê chuẩn hiệp định trên biển giữa Indonesia và Singapore, theo đó ranh giới trên biển giữa hai nước được xác định ở phía Đông eo biển Singapore.

Đọc tiếp...

Chính sách cứng rắn của Trump với Trung Quốc sẽ đi tới đâu?

Chính sách cứng rắn của Trump với Trung Quốc sẽ đi tới đâu?

Những phát biểu cứng rắn từ phía chính quyền sắp tới của Mỹ đối với Trung Quốc đang là bước dạo đầu chuẩn bị cho những cuộc đấu về mọi mặt từ an ninh cho tới thương mại và không gian mạng. Tuy nhiên chưa rõ Tổng thống Donald Trump sẵn sàng đi bao xa trong cuộc đối đầu với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Cần một hình thức kiểm soát vũ khí ở Biển Đông

Cần một hình thức kiểm soát vũ khí ở Biển Đông

Việc Trung Quốc quân sự hóa, cải tạo và bồi đắp đảo tại khu vực Biển Đông sẽ gây ra nhiều rủi ro cho khu vực, do đó cần thiết phải có một hình thức kiểm soát vũ khí để ngăn chặn quân sự hóa ngày càng gia tăng nếu Bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC) thất bại.

Đọc tiếp...

Sáu việc ông Trump cần làm để đảm bảo tự do hàng hải

Sáu việc ông Trump cần làm để đảm bảo tự do hàng hải

Việc đề cử cựu Giám đốc điều hành (CEO) của Tập đoàn dầu mỏ ExxonMobil, ông Rex Tillerson, làm Ngoại trưởng và Tướng về hưu James Mattis làm Bộ trưởng Quốc phòng, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã định hình nhóm an ninh quốc gia cấp cao của mình.

Đọc tiếp...

Thế khó của ASEAN ở Biển Đông

Thế khó của ASEAN ở Biển Đông

ASEAN đối mặt với nhiều "sóng gió" trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng tỏ ra hung hăng trong khu vực và những khó lường xung quanh chính sách sắp tới của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đối với châu Á.

Đọc tiếp...

Dự Luật của Mỹ về trừng phạt Trung Quốc liên quan đến Biển Đông và Hoa Đông

Dự Luật của Mỹ về trừng phạt Trung Quốc liên quan đến Biển Đông và Hoa Đông

Ngày 15/3/2017, ngay trước thời điểm ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc, Thượng nghị sĩ Ben Cardin cùng Marco Rubio giới thiệu dự thảo nghị quyết về trừng phạt đối với các pháp nhân Trung Quốc liên quan đến hoạt động ở Biển Đông và Hoa Đông. Dự thảo này đã được Rubio, hiện là chủ tịch của Uỷ ban Quốc hội - Hành pháp về Trung Quốc, giới thiệu tháng 12/2016.

Đọc tiếp...

Phải chăng Trung Quốc thành công hơn trong việc quyến rũ Đông Nam Á ở Biển Đông?

Phải chăng Trung Quốc thành công hơn trong việc quyến rũ Đông Nam Á ở Biển Đông?

Với các nhà phân tích Đông Nam Á giàu kinh nghiệm và đang theo dõi hoạt động xây dựng đảo và phát triển quân đội nhanh chóng của Trung Quốc với mối quan ngại ngày một gia tăng, các quỹ hỗ trợ tài chính dồi dào của Trung Quốc chưa chắc có thể thay đổi tư tưởng của họ. Nhưng với thế hệ trẻ và đi cùng với thời gian, tiền của Trung Quốc có thể mang lại hiệu quả.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 12854 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin