24 - 9 - 2017 | 13:46
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN THAM KHẢO NCBĐ Giới học giả Indonesia nêu kiến nghị về phán quyết của Tòa

Giới học giả Indonesia nêu kiến nghị về phán quyết của Tòa

Email In PDF.

Sau khi Tòa Trọng tài ở La-Hay ra phán quyết về vụ kiện ở Biển Đông, giới học giả, báo chí, nhà phân tích và những người trực tiếp làm công tác đối ngoại và quan hệ quốc tế Indonesia đã ký vào một bức thư kiến nghị, bày tỏ mối quan tâm sâu sắc đối với phán quyết của Tòa để đệ trình lên Tổng thống Joko Widodo.

 

 1_1262540573_south-china-sea-over-sunset.jpg

Chúng tôi, ký tên dưới đây, là các nhà phân tích, các học giả, nhà báo và những người làm công tác chính sách đối ngoại và quan hệ quốc tế. Với năng lực chuyên môn và các hoạt động khác nhau, chúng tôi đã tham gia vào việc thực hiện, cũng như nghiên cứu, giảng dạy và báo cáo về chính sách đối ngoại của Indonesia.

Chúng tôi đã theo dõi phán quyết của Tòa Trọng tài hôm 12/7 trong đó ủng hộ đa số 15 khiếu nại pháp lý của Philippines đệ trình chống lại Trung Quốc. Chúng tôi cũng quan tâm tới tuyên bố của Bộ Ngoại giao Indonesia sau phán quyết, trong đó kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, tránh leo thang căng thẳng trong khu vực, và tôn trọng luật pháp quốc tế; kêu gọi các bên tiếp tục cam kết chung nhằm duy trì hòa bình và ổn định trên cơ sở chấp thuận các nguyên tắc; tìm kiếm một khu vực hòa bình, tự do, và trung lập ở Đông Nam Á để củng cố cộng đồng chính trị và an ninh ASEAN. Cuối cùng, tuyên bố này đề nghị tất cả các quốc gia có yêu sách chủ quyền tiếp tục đàm phán hòa bình trên các vùng lãnh thổ chồng lấn của mình ở biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế.

Tuy nhiên, trước thách thức và sự bác bỏ của Trung Quốc đối với thủ tục tố tụng và phán quyết của Tòa, chúng tôi cảm thấy bắt buộc phải đưa ra các quan điểm về phán quyết của Tòa như sau:

1. Phán quyết của Tòa là một bước tiến bộ cho một cộng đồng các quốc gia trân trọng các quy định và nguyên tắc của luật pháp quốc tế. Chúng tôi chào đón và ủng hộ phán quyết đã làm sáng tỏ các khía cạnh khác nhau của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), tạo nền tảng cho việc giải quyết hòa bình các tranh chấp và quản lý căng thẳng ở Biển Đông. Chúng tôi đồng thời lưu ý sự xác nhận của phán quyết đối với lập trường từ trước tới nay của Indonesia rằng “Đường 9 đoạn” (và việc coi "quyền lịch sử” để khẳng định yêu sách biển) là trái với UNCLOS 1982.

2. Chúng tôi bày tỏ quan ngại trước các tuyên bố của quan chức Trung Quốc rằng phán quyết Tòa Trọng tài là không có giá trị, không có cơ sở và không có hiệu lực và rằng Trung Quốc sẽ xem xét lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông. Theo quan điểm của chúng tôi, việc phản bác luật pháp quốc tế, cụ thể là UNCLOS 1982 và các thủ tục tố tụng trong khi ngang ngược gia tăng căng thẳng khu vực không phải là cách ứng xử có trách nhiệm của đối tác chiến lược của Indonesia, một thành viên đáng tôn trọng của cộng đồng khu vực mà chúng tôi luôn mong đợi.

3. Chúng tôi muốn nhắc nhở tất cả các bên về tầm quan trọng của ASEAN, đặc biệt là Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác (TAC) ở Đông Nam Á về từ bỏ các mối đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, mà tất cả các thành viên ASEAN và các đối tác của ASEAN, gồm cả Trung Quốc, Mỹ đã ký kết. TAC là một trong những nền tảng chiến lược để quản lý hòa bình và ổn định trong khu vực, bao gồm khuôn khổ hợp tác ASEAN-Trung Quốc nhằm hoàn thành một ràng buộc pháp lý về Bộ Quy tắc ứng xử (COC) dựa trên Tuyên bố ứng xử các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002.

4. Chúng tôi nhận thấy sự mờ nhạt của ASEAN trong việc giải quyết các xung đột ở Biển Đông, điều này có thể tồi tệ hơn khi phán quyết của Tòa không khích lệ được niềm tin vào vai trò trung tâm của ASEAN. Truyền thông gần đây đưa tin về việc Trung Quốc không làm được gì khi gây áp lực với các nước ASEAN đưa ra quan điểm chung của khu vực. Chúng tôi vẫn tin tưởng rằng về dài hạn ASEAN sẽ chứng tỏ là một cơ cấu khu vực tốt nhất để duy trì và tăng cường các không gian chiến lược cần thiết nhằm giải quyết một cách hòa bình các xung đột như một điều kiện tiên quyết cho bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào.

5. Chúng tôi cho rằng phát huy vai trò lãnh đạo của Indonesia là chìa khóa để khôi phục vị trí trung tâm của ASEAN trong quản lý Biển Đông. Vì vậy, chúng tôi ủng hộ quan điểm chung về gìn giữ hòa bình trong phản ứng của Bộ Ngoại giao Indonesia trước phán quyết của Tòa đồng thời chúng tôi thỉnh cầu Tổng thống Jokowi ủng hộ hoàn toàn và vận hành toàn bộ chính sách đối ngoại để đóng vai trò lãnh đạo ASEAN một cách tích cực chủ động, nhất quán và hiệu quả hơn trong xử lý vấn đề Biển Đông.

6. Cương vị lãnh đạo ASEAN của Indonesia được tái thiết trong quản lý Biển Đông hoàn toàn phù hợp và thúc đẩy chiến lược “Trục biển toàn cầu” của Tổng thống Jokowi. Bởi vậy, chúng tôi kiến nghị rằng chính phủ Indonesia nên cân nhắc các bước đi nhanh chóng, thiết thực và chủ động để có hiệu quả. Tuy nhiên, các biện pháp thực tế để hồi sinh vị trí trung tâm của ASEAN không thể được thực hiện nếu không có một cam kết của tất cả bên về việc sẽ kiềm chế và giảm căng thẳng trước phán quyết của Tòa.

7. Bởi thế, Indonesia cần làm rõ rằng mối quan hệ chiến lược với Trung Quốc cũng như tổng thể mối quan hệ ASEAN-Trung Quốc không nên bị nhấn chìm vào vấn đề Biển Đông. Hơn nữa, Indonesia nên đưa ra và xem xét các hoạt động hợp tác thiết thực giữa ASEAN và Trung Quốc trong các lĩnh vực an ninh hàng hải và thực thi pháp luật, an toàn trên biển, bảo vệ tài nguyên và hệ sinh thái biển trong khu vực.

Chúng ta không nên quên rằng chính sách ngoại giao “độc lập và tích cực” không có nghĩa là Indonesia đứng tách ra bên ngoài để đứng nhìn một cuộc khủng hoảng chiến lược đang diễn ra. Trên thực tế, yếu tố “tích cực” từ chính sách “độc lập và tích cực” đòi hỏi chúng ta cần đảm nhiệm vai trò lãnh đạo và cống hiến cho hòa bình khu vực. Vì vậy chúng tôi chân thành mong muốn và hy vọng rằng Chính phủ Indonesia sẽ xem xét một cách nghiêm túc bản kiến nghị liên quan vấn đề Biển Đông này.

Theo New Mandala

Vũ Hiền (gt)

 

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Trung Quốc kéo Indonesia vào vũng lầy Biển Đông

Trung Quốc kéo Indonesia vào vũng lầy Biển Đông

Tình hình Biển Đông dường như lại nóng lên sau khi Trung Quốc chỉ trích Indonesia về quyết định đổi tên khu vực đảo Natuna giàu khí đốt tự nhiên của nước này. Điều gì ẩn sau một cái tên như vậy? Có vẻ như nó mang khá nhiều ý nghĩa, đặc biệt đối với những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, khu vực Bắc Kinh ngày càng có xu hướng coi là sân sau.

Đọc tiếp...

Kế sách “hai mặt” trong quan hệ Trung Quốc-Philippines

Kế sách “hai mặt” trong quan hệ Trung Quốc-Philippines

Vài ngày sau khi Philippines và Trung Quốc báo hiệu đã đạt được một “tạm ước” mới ở Biển Đông, quan hệ hai nước một lần nữa lại căng thẳng vì các động thái quân sự ở vùng biển chiến lược.

Đọc tiếp...

Singapore sẽ nắm bắt thời cơ chống lại Trung Quốc?

Singapore sẽ nắm bắt thời cơ chống lại Trung Quốc?

Singapore không phải bên tranh chấp ở Biển Đông, nhưng  là nước có hải cảng lớn nhất Đông Nam Á. Nước này từng nhiều lần khẳng định nền kinh tế mở của họ phụ thuộc vào tự do hàng hải trong khu vực.

Đọc tiếp...

FONOP của Mỹ ở Biển Đông và nước cờ ở Shangri-La

FONOP của Mỹ ở Biển Đông và nước cờ ở Shangri-La

Ngày 24/5 vừa qua, tàu khu trục lớp Arleight Burke của Hải quân Mỹ, chiếc USS Dewey, đã di chuyển vào khu vực 12 hải lý xung quanh 1 đảo nhân tạo mà Trung Quốc dựng lên ở Biển Đông. Đặc biệt, tàu khu trục này đã di chuyển đến gần Đá Vành khăn, một thực thể mà Trung Quốc đã xây dựng thành đảo nhân tạo.

Đọc tiếp...

Ý nghĩa thực sự của thỏa thuận khung COC giữa ASEAN và Trung Quốc

Ý nghĩa thực sự của thỏa thuận khung COC giữa ASEAN và Trung Quốc

Tờ “The Economist” cho rằng COC sẽ chỉ giúp Trung Quốc củng cố nắm giữ những gì họ đã có được, hạn chế tối đa việc bị can thiệp từ các nước ngoài khu vực và thể hiện họ đang ứng xử tốt trong khu vực.

Đọc tiếp...

Cần hơn một COC để ngăn chặn xung đột ở Biển Đông

Cần hơn một COC để ngăn chặn xung đột ở Biển Đông

Những cơ chế chính thức, như COC, là rất cần thiết để giảm thiểu khả năng xảy ra xung đột trong tương lai. Thêm vào đó,Trung Quốc và ASEAN cần phải phối hợp để mở rộng CUES năm 2014. Đọc tiếp...

Kế hoạch của Nga ở Biển Đông

Kế hoạch của Nga ở Biển Đông

Nga đang âm thầm tiến hành ở châu Á-Thái Bình Dương, cũng như các thỏa thuận mua bán vũ khí và năng lượng trị giá hàng tỷ USD với các bên tranh chấp khu vực. Điều này cho thấy Nga có các mục tiêu chiến lược, lợi ích và cả những hành động trực tiếp liên quan tới diễn biến tranh chấp ở vùng biển này.

Đọc tiếp...

Biển Đông: Một thảm họa môi trường tiềm tàng?

Biển Đông: Một thảm họa môi trường tiềm tàng?

Hầu hết sự tập trung chú ý về Biển Đông đều xoay quanh các hành động quân sự của Trung Quốc. Tuy nhiên, thảm họa tự nhiên đang âm thầm diễn ra trong khu vực cũng là một vấn đề gây quan ngại nghiêm trọng. Đọc tiếp...

Trung Quốc cần tham gia duy trì hòa bình ở Biển Đông

Trung Quốc cần tham gia duy trì hòa bình ở Biển Đông

Sẽ là ảo tưởng nếu cho rằng Trung Quốc cuối cùng sẽ tuân thủ luật pháp quốc tế nếu các quốc gia khác liên tục gây sức ép đối với nước này. Giải quyết tranh chấp Biển Đông là một quá trình dài nhưng chỉ có sự ổn định mới có thể mở đường cho việc này.

Đọc tiếp...

Ngoại trưởng Rex Tillerson "trở lại" Biển Đông

Ngoại trưởng Rex Tillerson

Trung Quốc không phải quá xa lạ với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khi là cựu Giám đốc điều hành tập đoàn ExxonMobil. Ông Tillerson có thể sẽ không dễ dàng từ bỏ các mục tiêu, thậm chí còn coi vấn đề Biển Đông là cơ hội để thành công, trong khi những người khác đã thất bại.

Đọc tiếp...

Vai trò của Indonesia trong giải quyết tranh chấp ở Biển Đông

Vai trò của Indonesia trong giải quyết tranh chấp ở Biển Đông

Về lâu dài, chỉ có phương thức ngoại giao nguyên tắc và bền bỉ của Indonesia mới có thể thúc đẩy những thay đổi lối hành xử của Trung Quốc. Đây cũng là cách để đảm bảo tính toàn vẹn lãnh thổ và ổn định khu vực của Indonesia.

Đọc tiếp...

Tiêu điểm "Bộ Ba" của Trung Quốc ở Trường Sa

Tiêu điểm

Ba căn cứ Không quân của Trung Quốc là Đá Xu bi, Vành Khăn và Đá Chữ Thập ở và một căn cứ khác trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa sẽ cho phép các máy bay quân sự nước này triển khai hoạt động trên hầu như toàn bộ Biển Đông.

Đọc tiếp...

Các cơ hội cho Mỹ - Trung nếu cuộc chiến giữa hai nước nổ ra

Các cơ hội cho Mỹ - Trung nếu cuộc chiến giữa hai nước nổ ra

Cán cân sức mạnh quân sự tại Tây Thái Bình Dương hiện vẫn nghiêng về Mỹ, song điều này đang thay đổi khi Trung Quốc đầu tư lớn về ngân sách quốc phòng. Nếu cuộc chiến Mỹ - Trung nổ ra, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm đầu của Mỹ có thể mất khoảng 5-10%, nhưng Trung Quốc sẽ mất khoảng 25%, thậm chí còn cao hơn.

Đọc tiếp...

Chính quyền Donald Trump nên đối phó với Trung Quốc như thế nào?

Chính quyền Donald Trump nên đối phó với Trung Quốc như thế nào?

Tự do hàng hải chính là lợi ích căn bản của Mỹ và đây cũng là vấn đề Mỹ cần nhấn mạnh trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Mỹ không nên mạo hiểm tiến hành các hành động quân sự nếu chưa tiến hành thỏa đáng các biện pháp ngoại giao.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang giành lợi thế hơn Mỹ ở Biển Đông?

Trung Quốc đang giành lợi thế hơn Mỹ ở Biển Đông?

Trong thời gian qua, tàu sân bay Carl Vinson của Mỹ đã tuần tra trên Biển Đông. Đây là hành động phô trương sức mạnh và năng lực của Hải quân Mỹ để trấn an các đồng minh cũng như gửi một thông điệp tới các đối thủ. Tuy nhiên, câu hỏi đang được nhiều người đặt ra là Washington sẽ tiến hành các chiến dịch như vậy mà không vấp phải phản đối trong bao lâu nữa?

Đọc tiếp...

Ông Duterte đang chơi trò chơi nguy hiểm trên Biển Đông

Ông Duterte đang chơi trò chơi nguy hiểm trên Biển Đông

Việc quay lưng với phán quyết của Toà có thể làm Philippines đứng trước nguy cơ mất đi 1/3 lãnh thổ trên biển vốn rất giầu có về tài nguyên và dấu khí, mà chỉ đổi lại là những khoản vay ưu đãi từ Trung Quốc nhưng vẫn phải trả.

Đọc tiếp...

"Tuần trăng mật" giữa Philippines và Trung Quốc đã hết?

Như nhiều quốc gia khác, Philippines muốn được độc lập nhiều hơn trong chính sách đối ngoại. Chăm chút quan hệ với Trung Quốc là động thái để tăng ưu thế của Philippines trước các đồng minh hiện tại, nhưng có những giới hạn của việc này

Đọc tiếp...

Indonesia cần làm gì với Trung Quốc ở Biển Đông năm 2017?

Indonesia cần làm gì với Trung Quốc ở Biển Đông năm 2017?

Cách tiếp cận nước đôi của Indonesia đối với Trung Quốc nếu không cẩn thận sẽ gây nguy hiểm cho nước này, thay vì có thể giúp Indonesia tránh hoặc vượt qua những thách thức do Trung Quốc gây ra.

Đọc tiếp...

Philippines lo ngại Trung Quốc xây dựng tại bãi cạn Scarborough

Philippines lo ngại Trung Quốc xây dựng tại bãi cạn Scarborough

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AFP, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói rằng Manila cho rằng Trung Quốc sẽ tìm cách xây dựng đảo nhân tạo tại bãi cạn Scarborough, đồng thời nhấn mạnh đây là hành động “không thể chấp nhận được” tại tuyến đường biển có nhiều tranh chấp này.

Đọc tiếp...

Nhân tố làm gia tăng nguy cơ chiến tranh trên Biển Đông

Nhân tố làm gia tăng nguy cơ chiến tranh trên Biển Đông

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối tuần qua đã tái cơ cấu Hội đồng An ninh Quốc gia và thay đổi đáng chú ý nhất là sự tham gia của Cố vấn chiến lược Steve Bannon. Với sự thay đổi này, các quốc gia châu Á có thể phải "lo lắng" trước vai trò mới của cựu sĩ quan hải quân Mỹ Steve Bannon, người từng có thời gian phục vụ trong quân đội Mỹ ở Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Indonesia thúc đẩy hiệp định phân định biên giới trên biển

Indonesia thúc đẩy hiệp định phân định biên giới trên biển

Ngày 15/12/2016, Quốc hội Indonesia (DPR) đã phê chuẩn hiệp định trên biển giữa Indonesia và Singapore, theo đó ranh giới trên biển giữa hai nước được xác định ở phía Đông eo biển Singapore.

Đọc tiếp...

Chính sách cứng rắn của Trump với Trung Quốc sẽ đi tới đâu?

Chính sách cứng rắn của Trump với Trung Quốc sẽ đi tới đâu?

Những phát biểu cứng rắn từ phía chính quyền sắp tới của Mỹ đối với Trung Quốc đang là bước dạo đầu chuẩn bị cho những cuộc đấu về mọi mặt từ an ninh cho tới thương mại và không gian mạng. Tuy nhiên chưa rõ Tổng thống Donald Trump sẵn sàng đi bao xa trong cuộc đối đầu với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Cần một hình thức kiểm soát vũ khí ở Biển Đông

Cần một hình thức kiểm soát vũ khí ở Biển Đông

Việc Trung Quốc quân sự hóa, cải tạo và bồi đắp đảo tại khu vực Biển Đông sẽ gây ra nhiều rủi ro cho khu vực, do đó cần thiết phải có một hình thức kiểm soát vũ khí để ngăn chặn quân sự hóa ngày càng gia tăng nếu Bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC) thất bại.

Đọc tiếp...

Sáu việc ông Trump cần làm để đảm bảo tự do hàng hải

Sáu việc ông Trump cần làm để đảm bảo tự do hàng hải

Việc đề cử cựu Giám đốc điều hành (CEO) của Tập đoàn dầu mỏ ExxonMobil, ông Rex Tillerson, làm Ngoại trưởng và Tướng về hưu James Mattis làm Bộ trưởng Quốc phòng, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã định hình nhóm an ninh quốc gia cấp cao của mình.

Đọc tiếp...

Thế khó của ASEAN ở Biển Đông

Thế khó của ASEAN ở Biển Đông

ASEAN đối mặt với nhiều "sóng gió" trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng tỏ ra hung hăng trong khu vực và những khó lường xung quanh chính sách sắp tới của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đối với châu Á.

Đọc tiếp...

Dự Luật của Mỹ về trừng phạt Trung Quốc liên quan đến Biển Đông và Hoa Đông

Dự Luật của Mỹ về trừng phạt Trung Quốc liên quan đến Biển Đông và Hoa Đông

Ngày 15/3/2017, ngay trước thời điểm ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc, Thượng nghị sĩ Ben Cardin cùng Marco Rubio giới thiệu dự thảo nghị quyết về trừng phạt đối với các pháp nhân Trung Quốc liên quan đến hoạt động ở Biển Đông và Hoa Đông. Dự thảo này đã được Rubio, hiện là chủ tịch của Uỷ ban Quốc hội - Hành pháp về Trung Quốc, giới thiệu tháng 12/2016.

Đọc tiếp...

Phải chăng Trung Quốc thành công hơn trong việc quyến rũ Đông Nam Á ở Biển Đông?

Phải chăng Trung Quốc thành công hơn trong việc quyến rũ Đông Nam Á ở Biển Đông?

Với các nhà phân tích Đông Nam Á giàu kinh nghiệm và đang theo dõi hoạt động xây dựng đảo và phát triển quân đội nhanh chóng của Trung Quốc với mối quan ngại ngày một gia tăng, các quỹ hỗ trợ tài chính dồi dào của Trung Quốc chưa chắc có thể thay đổi tư tưởng của họ. Nhưng với thế hệ trẻ và đi cùng với thời gian, tiền của Trung Quốc có thể mang lại hiệu quả.

Đọc tiếp...

Biển Đông: Đài Loan xây gì trên đảo Ba Bình?

Biển Đông: Đài Loan xây gì trên đảo Ba Bình?

Ngày 20/9, nhật báo Hong Kong Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng trích dẫn một tờ báo địa phương của Đài Loan cho biết có “bốn cấu trúc kiên cố” được xây dựng trên Ba Bình do Đài Loan kiểm soát và gọi là đảo Thái Bình. Giới chuyên gia đặt câu hỏi “Đài Loan xây gì trên đảo này?”

Đọc tiếp...

Doanh nghiệp Trung Quốc đang làm phức tạp tình hình Biển Đông?

Doanh nghiệp Trung Quốc đang làm phức tạp tình hình Biển Đông?

Sau phán quyết của Tòa Trọng tài, Trung Quốc vẫn tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp nhà nước đầu tư vào Biển Đông bởi các nhà hoạch định Trung Quốc tin rằng sự hiện diện của doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc trong khu vực sẽ giúp tăng cường chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

ASEAN trong vòng xoáy ảnh hưởng của Trung Quốc và Mỹ

ASEAN trong vòng xoáy ảnh hưởng của Trung Quốc và Mỹ

Sự gắn kết của ASEAN được “thử lửa” trước sự "tấn công” của Trung Quốc đối với những quốc gia ASEAN không liên quan trực tiếp tới tranh chấp về Biển Đông đã và đang nhận các khoản viện trợ "không hoàn lại" lớn từ Bắc Kinh.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 14510 khách và 3 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin