29 - 5 - 2017 | 18:25
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN THAM KHẢO NCBĐ Đánh giá vai trò của ASEAN trong tranh chấp Biển Đông

Đánh giá vai trò của ASEAN trong tranh chấp Biển Đông

Email In PDF.

Một ASEAN đồng thuận được mong chờ khi thực tế địa chính trị đã ngăn cản tổ chức này đưa ra một tuyên bố chung về phán quyết của Tòa Trọng tài. Trong hai tuần ngắn ngủi, đây là lần thứ hai ASEAN thất bại trong việc tìm ra tiếng nói chung.

 

1_9_2.jpg

Biển Đông sẽ một lần nữa là chủ đề chính tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) được tổ chức tại Viêng Chăn (Lào) vào ngày 23/7 tới. AMM lần thứ 49 là cuộc họp chính thức đầu tiên của ASEAN sau phán quyết của Tòa Trọng tài về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan tới Biển Đông. Cuộc họp cũng diễn ra sau những thất bại gần đây của ASEAN.

Một ASEAN đồng thuận được mong chờ khi thực tế địa chính trị khắc nghiệt đã ngăn cản tổ chức này đưa ra một tuyên bố chung về phán quyết của Tòa Trọng tài. Trong hai tuần ngắn ngủi, đây là lần thứ hai ASEAN thất bại trong việc tìm ra tiếng nói chung. ASEAN vẫn đang “rối như tơ vò” sau sự đổ bể tại Côn Minh, nơi Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc được tổ chức để kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ đối tác đối thoại ASEAN-Trung Quốc đã kết thúc trong tình trạng lộn xộn bởi phút chót đã rút lại tuyên bố chung về Biển Đông. Điều này đặt ra câu hỏi về độ tin cậy của ASEAN. Liệu ASEAN xử lý như thế nào trong tranh chấp Biển Đông? Có 5 nhận định về tổ chức này:

1. ASEAN thất bại trong việc đưa ra tuyên bố chung về phán quyết của Tòa trọng tài

ASEAN đã không đưa ra được tuyên bố chung nhưng điều này không phải là một tiêu chuẩn công bằng để phán xét. ASEAN giữ vị trí trung lập, không đứng về bên nào. Mặc dù bốn quốc gia thành viên của tổ chức là các bên tranh chấp nhưng ASEAN chưa bao giờ ủng hộ bất kỳ một nước thành viên nào. Thất bại của ASEAN trong việc đưa ra tuyên bố chung nên được xem xét trong bối cảnh trung lập của tổ chức này. Mỗi quốc gia thành viên được quyền "phá vỡ hàng ngũ" và trường hợp Tòa Trọng tài xét xử vụ kiện không liên quan đến ASEAN với vai trò như một tổ chức. Vì vậy, bất kỳ sự phê phán nào đối với sự thống nhất của ASEAN là không thích đáng. Tuy nhiên, tính trung lập không thể bào chữa cho tất cả trách nhiệm của ASEAN trong các tranh chấp. ASEAN có nghĩa vụ phải bảo đảm các bên tranh chấp, bao gồm Trung Quốc, phải tuân thủ Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác (TAC) cùng các quy định khác với yêu cầu giải quyết hòa bình các xung đột.

2. ASEAN thất bại trong việc giải quyết các tranh chấp trên biển

ASEAN không có thẩm quyền để giải quyết các tranh chấp. Trách nhiệm này thuộc về các bên tranh chấp. Vai trò của ASEAN được giới hạn trong các biện pháp xây dựng lòng tin và nỗ lực hạn chế leo thang căng thẳng giữa các bên tranh chấp. Tuyên bố về Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) được dự định là một thỏa thuận có tính ràng buộc để ổn định các mối quan hệ trên Biển Đông, nhưng cuối cùng chỉ dừng lại như một tài liệu chính trị. Kể từ khi DOC được ký kết vào năm 2002, đã có 17 nhóm công tác chung và 12 cuộc họp quan chức cấp cao về việc thực hiện DOC, nhưng những nỗ lực này vẫn chưa đem đến kết quả như mong đợi.

3. Biển Đông không phải vấn đề của ASEAN

Đây là quan điểm của Trung Quốc nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của một số nước trong ASEAN. Trung Quốc tin rằng tranh chấp có tính chất song phương và không liên quan đến ASEAN. Trung Quốc đã đúng ở điểm đầu tiên, nhưng cần phải chỉnh lại điểm thứ hai. Biển Đông là chủ đề nóng nằm trong chương trình nghị sự của ASEAN bởi nó liên quan đến hòa bình và ổn định của khu vực, cũng như quyền tự do hàng hải và hàng không, và không nằm trong yêu sách hàng hải.

4. Sự thống nhất của ASEAN đang bị đe dọa

Những dấu hiệu cho thấy ASEAN bị chia rẽ rất rõ ràng. Rất dễ để đổ mọi tội lỗi cho Trung Quốc, nhưng ASEAN nên tự nhìn nhận lại vì đã không giữ được chính mình. Sự đồng thuận phải tới ngưỡng khi một quốc gia thành viên có thể phủ quyết lợi ích chung của 9 quốc gia còn lại. Sự chia rẽ trong vấn đề Biển Đông là một lời cảnh tỉnh ASEAN xem xét lại phương thức làm việc của mình để làm cho tổ chức này trở nên hiệu quả và thiết thực hơn. Dịp kỷ niệm lần thứ 50 ngày thành lập ASEAN trong năm 2017 nên được tận dụng để xem xét lại Hiến chương ASEAN với tầm nhìn đưa ASEAN phát triển cao hơn vì lợi ích chung của khối và hiệu quả hơn.

5. ASEAN bị “kẹt” bởi các nước ngoài khu vực

Trong vấn đề Biển Đông, các nhà bình luận ngoài khu vực đã nhầm lẫn khi kết luận rằng ASEAN chịu sự ảnh hưởng của “bên ngoài”. Sự ngộ nhận này đã xem nhẹ mối lo ngại của khu vực đối với sự gia tăng căng thẳng trên các vùng biển. ASEAN sẽ phải đối mặt với một thử thách quan trọng tại AMM cuối tuần này và Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF). Gần như theo bản năng, Trung Quốc sẽ dựa vào các đồng minh trong ASEAN để bảo đảm thông cáo chung của AMM sẽ không nhắc đến Biển Đông nhằm giữ thể diện. Đây sẽ là hành động không sáng suốt vì sẽ khiến cho uy tín của Trung Quốc càng bị tổn hại, và Bắc Kinh sẽ phải chịu trách nhiệm về việc “phá vỡ” ASEAN một lần nữa. Trung Quốc sẽ tự lừa dối bản thân với chính sách “không chấp nhận, không tham gia, không công nhận và không thực hiện”. Việc tỏ ra hiên ngang như vậy sẽ khiến quốc gia đông dân nhất thế giới không nhận được nhiều sự ủng hộ từ bên ngoài. Trước mắt, Trung Quốc cần phải chấp nhận thực tế của một “tiêu chuẩn chính trị mới” khi phán quyết của Tòa trọng tài đã làm sáng tỏ luật pháp và bối cảnh chính trị ở Biển Đông. Sẽ là không thực tế nếu Bắc Kinh hành xử như thời điểm trước ngày 12/7 vừa qua.

Trung Quốc có thể tự làm hại chính mình nếu tiếp tục đặt ASEAN ở bên ngoài cuộc chơi. Điều đó sẽ không khuyến khích các quốc gia thành viên có yêu sách ở Biển Đông ủng hộ các tiến trình ASEAN và đẩy các nước này xích lại gần hơn các nước bên ngoài khu vực như Mỹ và Nhật Bản. Ngược lại, Trung Quốc nên xem ASEAN như là một phần của giải pháp và không phải là trở ngại. Quả bóng hiện đang ở phần sân của Trung Quốc và ASEAN có thể tận dụng cơ hội này để thiết lập lại các mối quan hệ chính trị-chiến lược dựa trên các tiêu chuẩn chính trị mới sau ngày 12/7. ASEAN và Trung Quốc không nên để Biển Đông quyết định mối quan hệ song phương, cả hai cần phải hiểu rằng tranh chấp gây thiệt hại cho cả hai phía. Việc cần làm khẩn cấp là đảm bảo rằng 25 năm làm việc chăm chỉ và tin tưởng giữa ASEAN và Trung Quốc sẽ không vô ích.

Tác giả Tang Siew Mun, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ASEAN thuộc Viện Nghiên cứu Iseas-Yusof Ishak. Bài viết đăng trên “Straitstimes” (ngày 20/7).

Hương Trà (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Kế hoạch của Nga ở Biển Đông

Kế hoạch của Nga ở Biển Đông

Nga đang âm thầm tiến hành ở châu Á-Thái Bình Dương, cũng như các thỏa thuận mua bán vũ khí và năng lượng trị giá hàng tỷ USD với các bên tranh chấp khu vực. Điều này cho thấy Nga có các mục tiêu chiến lược, lợi ích và cả những hành động trực tiếp liên quan tới diễn biến tranh chấp ở vùng biển này.

Đọc tiếp...

Biển Đông: Một thảm họa môi trường tiềm tàng?

Biển Đông: Một thảm họa môi trường tiềm tàng?

Hầu hết sự tập trung chú ý về Biển Đông đều xoay quanh các hành động quân sự của Trung Quốc. Tuy nhiên, thảm họa tự nhiên đang âm thầm diễn ra trong khu vực cũng là một vấn đề gây quan ngại nghiêm trọng. Đọc tiếp...

Trung Quốc cần tham gia duy trì hòa bình ở Biển Đông

Trung Quốc cần tham gia duy trì hòa bình ở Biển Đông

Sẽ là ảo tưởng nếu cho rằng Trung Quốc cuối cùng sẽ tuân thủ luật pháp quốc tế nếu các quốc gia khác liên tục gây sức ép đối với nước này. Giải quyết tranh chấp Biển Đông là một quá trình dài nhưng chỉ có sự ổn định mới có thể mở đường cho việc này.

Đọc tiếp...

Ngoại trưởng Rex Tillerson "trở lại" Biển Đông

Ngoại trưởng Rex Tillerson

Trung Quốc không phải quá xa lạ với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khi là cựu Giám đốc điều hành tập đoàn ExxonMobil. Ông Tillerson có thể sẽ không dễ dàng từ bỏ các mục tiêu, thậm chí còn coi vấn đề Biển Đông là cơ hội để thành công, trong khi những người khác đã thất bại.

Đọc tiếp...

Vai trò của Indonesia trong giải quyết tranh chấp ở Biển Đông

Vai trò của Indonesia trong giải quyết tranh chấp ở Biển Đông

Về lâu dài, chỉ có phương thức ngoại giao nguyên tắc và bền bỉ của Indonesia mới có thể thúc đẩy những thay đổi lối hành xử của Trung Quốc. Đây cũng là cách để đảm bảo tính toàn vẹn lãnh thổ và ổn định khu vực của Indonesia.

Đọc tiếp...

Tiêu điểm "Bộ Ba" của Trung Quốc ở Trường Sa

Tiêu điểm

Ba căn cứ Không quân của Trung Quốc là Đá Xu bi, Vành Khăn và Đá Chữ Thập ở và một căn cứ khác trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa sẽ cho phép các máy bay quân sự nước này triển khai hoạt động trên hầu như toàn bộ Biển Đông.

Đọc tiếp...

Các cơ hội cho Mỹ - Trung nếu cuộc chiến giữa hai nước nổ ra

Các cơ hội cho Mỹ - Trung nếu cuộc chiến giữa hai nước nổ ra

Cán cân sức mạnh quân sự tại Tây Thái Bình Dương hiện vẫn nghiêng về Mỹ, song điều này đang thay đổi khi Trung Quốc đầu tư lớn về ngân sách quốc phòng. Nếu cuộc chiến Mỹ - Trung nổ ra, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm đầu của Mỹ có thể mất khoảng 5-10%, nhưng Trung Quốc sẽ mất khoảng 25%, thậm chí còn cao hơn.

Đọc tiếp...

Chính quyền Donald Trump nên đối phó với Trung Quốc như thế nào?

Chính quyền Donald Trump nên đối phó với Trung Quốc như thế nào?

Tự do hàng hải chính là lợi ích căn bản của Mỹ và đây cũng là vấn đề Mỹ cần nhấn mạnh trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Mỹ không nên mạo hiểm tiến hành các hành động quân sự nếu chưa tiến hành thỏa đáng các biện pháp ngoại giao.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang giành lợi thế hơn Mỹ ở Biển Đông?

Trung Quốc đang giành lợi thế hơn Mỹ ở Biển Đông?

Trong thời gian qua, tàu sân bay Carl Vinson của Mỹ đã tuần tra trên Biển Đông. Đây là hành động phô trương sức mạnh và năng lực của Hải quân Mỹ để trấn an các đồng minh cũng như gửi một thông điệp tới các đối thủ. Tuy nhiên, câu hỏi đang được nhiều người đặt ra là Washington sẽ tiến hành các chiến dịch như vậy mà không vấp phải phản đối trong bao lâu nữa?

Đọc tiếp...

Ông Duterte đang chơi trò chơi nguy hiểm trên Biển Đông

Ông Duterte đang chơi trò chơi nguy hiểm trên Biển Đông

Việc quay lưng với phán quyết của Toà có thể làm Philippines đứng trước nguy cơ mất đi 1/3 lãnh thổ trên biển vốn rất giầu có về tài nguyên và dấu khí, mà chỉ đổi lại là những khoản vay ưu đãi từ Trung Quốc nhưng vẫn phải trả.

Đọc tiếp...

"Tuần trăng mật" giữa Philippines và Trung Quốc đã hết?

Như nhiều quốc gia khác, Philippines muốn được độc lập nhiều hơn trong chính sách đối ngoại. Chăm chút quan hệ với Trung Quốc là động thái để tăng ưu thế của Philippines trước các đồng minh hiện tại, nhưng có những giới hạn của việc này

Đọc tiếp...

Indonesia cần làm gì với Trung Quốc ở Biển Đông năm 2017?

Indonesia cần làm gì với Trung Quốc ở Biển Đông năm 2017?

Cách tiếp cận nước đôi của Indonesia đối với Trung Quốc nếu không cẩn thận sẽ gây nguy hiểm cho nước này, thay vì có thể giúp Indonesia tránh hoặc vượt qua những thách thức do Trung Quốc gây ra.

Đọc tiếp...

Philippines lo ngại Trung Quốc xây dựng tại bãi cạn Scarborough

Philippines lo ngại Trung Quốc xây dựng tại bãi cạn Scarborough

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AFP, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói rằng Manila cho rằng Trung Quốc sẽ tìm cách xây dựng đảo nhân tạo tại bãi cạn Scarborough, đồng thời nhấn mạnh đây là hành động “không thể chấp nhận được” tại tuyến đường biển có nhiều tranh chấp này.

Đọc tiếp...

Nhân tố làm gia tăng nguy cơ chiến tranh trên Biển Đông

Nhân tố làm gia tăng nguy cơ chiến tranh trên Biển Đông

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối tuần qua đã tái cơ cấu Hội đồng An ninh Quốc gia và thay đổi đáng chú ý nhất là sự tham gia của Cố vấn chiến lược Steve Bannon. Với sự thay đổi này, các quốc gia châu Á có thể phải "lo lắng" trước vai trò mới của cựu sĩ quan hải quân Mỹ Steve Bannon, người từng có thời gian phục vụ trong quân đội Mỹ ở Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Indonesia thúc đẩy hiệp định phân định biên giới trên biển

Indonesia thúc đẩy hiệp định phân định biên giới trên biển

Ngày 15/12/2016, Quốc hội Indonesia (DPR) đã phê chuẩn hiệp định trên biển giữa Indonesia và Singapore, theo đó ranh giới trên biển giữa hai nước được xác định ở phía Đông eo biển Singapore.

Đọc tiếp...

Chính sách cứng rắn của Trump với Trung Quốc sẽ đi tới đâu?

Chính sách cứng rắn của Trump với Trung Quốc sẽ đi tới đâu?

Những phát biểu cứng rắn từ phía chính quyền sắp tới của Mỹ đối với Trung Quốc đang là bước dạo đầu chuẩn bị cho những cuộc đấu về mọi mặt từ an ninh cho tới thương mại và không gian mạng. Tuy nhiên chưa rõ Tổng thống Donald Trump sẵn sàng đi bao xa trong cuộc đối đầu với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Cần một hình thức kiểm soát vũ khí ở Biển Đông

Cần một hình thức kiểm soát vũ khí ở Biển Đông

Việc Trung Quốc quân sự hóa, cải tạo và bồi đắp đảo tại khu vực Biển Đông sẽ gây ra nhiều rủi ro cho khu vực, do đó cần thiết phải có một hình thức kiểm soát vũ khí để ngăn chặn quân sự hóa ngày càng gia tăng nếu Bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC) thất bại.

Đọc tiếp...

Sáu việc ông Trump cần làm để đảm bảo tự do hàng hải

Sáu việc ông Trump cần làm để đảm bảo tự do hàng hải

Việc đề cử cựu Giám đốc điều hành (CEO) của Tập đoàn dầu mỏ ExxonMobil, ông Rex Tillerson, làm Ngoại trưởng và Tướng về hưu James Mattis làm Bộ trưởng Quốc phòng, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã định hình nhóm an ninh quốc gia cấp cao của mình.

Đọc tiếp...

Thế khó của ASEAN ở Biển Đông

Thế khó của ASEAN ở Biển Đông

ASEAN đối mặt với nhiều "sóng gió" trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng tỏ ra hung hăng trong khu vực và những khó lường xung quanh chính sách sắp tới của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đối với châu Á.

Đọc tiếp...

Dự Luật của Mỹ về trừng phạt Trung Quốc liên quan đến Biển Đông và Hoa Đông

Dự Luật của Mỹ về trừng phạt Trung Quốc liên quan đến Biển Đông và Hoa Đông

Ngày 15/3/2017, ngay trước thời điểm ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc, Thượng nghị sĩ Ben Cardin cùng Marco Rubio giới thiệu dự thảo nghị quyết về trừng phạt đối với các pháp nhân Trung Quốc liên quan đến hoạt động ở Biển Đông và Hoa Đông. Dự thảo này đã được Rubio, hiện là chủ tịch của Uỷ ban Quốc hội - Hành pháp về Trung Quốc, giới thiệu tháng 12/2016.

Đọc tiếp...

Phải chăng Trung Quốc thành công hơn trong việc quyến rũ Đông Nam Á ở Biển Đông?

Phải chăng Trung Quốc thành công hơn trong việc quyến rũ Đông Nam Á ở Biển Đông?

Với các nhà phân tích Đông Nam Á giàu kinh nghiệm và đang theo dõi hoạt động xây dựng đảo và phát triển quân đội nhanh chóng của Trung Quốc với mối quan ngại ngày một gia tăng, các quỹ hỗ trợ tài chính dồi dào của Trung Quốc chưa chắc có thể thay đổi tư tưởng của họ. Nhưng với thế hệ trẻ và đi cùng với thời gian, tiền của Trung Quốc có thể mang lại hiệu quả.

Đọc tiếp...

Biển Đông: Đài Loan xây gì trên đảo Ba Bình?

Biển Đông: Đài Loan xây gì trên đảo Ba Bình?

Ngày 20/9, nhật báo Hong Kong Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng trích dẫn một tờ báo địa phương của Đài Loan cho biết có “bốn cấu trúc kiên cố” được xây dựng trên Ba Bình do Đài Loan kiểm soát và gọi là đảo Thái Bình. Giới chuyên gia đặt câu hỏi “Đài Loan xây gì trên đảo này?”

Đọc tiếp...

Doanh nghiệp Trung Quốc đang làm phức tạp tình hình Biển Đông?

Doanh nghiệp Trung Quốc đang làm phức tạp tình hình Biển Đông?

Sau phán quyết của Tòa Trọng tài, Trung Quốc vẫn tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp nhà nước đầu tư vào Biển Đông bởi các nhà hoạch định Trung Quốc tin rằng sự hiện diện của doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc trong khu vực sẽ giúp tăng cường chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

ASEAN trong vòng xoáy ảnh hưởng của Trung Quốc và Mỹ

ASEAN trong vòng xoáy ảnh hưởng của Trung Quốc và Mỹ

Sự gắn kết của ASEAN được “thử lửa” trước sự "tấn công” của Trung Quốc đối với những quốc gia ASEAN không liên quan trực tiếp tới tranh chấp về Biển Đông đã và đang nhận các khoản viện trợ "không hoàn lại" lớn từ Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Ba lựa chọn chiến lược cho Việt Nam

Ba lựa chọn chiến lược cho Việt Nam

Trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường hành động quân sự ở Biển Đông, Việt Nam dường như chỉ có 3 lựa chọn chiến lược gồm: (1) tiếp tục "chiến lược đi dây" hiện nay giữa Mỹ, Trung Quốc và Nga; (2) trở thành đồng minh của Mỹ để chống Trung Quốc; và (3) phát triển năng lực quân sự, bao gồm cả khả năng răn đe hạt nhân.

Đọc tiếp...

Về chiến lược "gặm nhấm" Biển Đông nguy hiểm của Trung Quốc

Về chiến lược

Chiến lược gặm nhấm của Trung Quốc ở Biển Đông là không sử dụng tên lửa hay máy bay không người lái để giành quyền kiểm soát các vùng biển tranh chấp mà thay vào đó là các tàu hải cảnh và ngư dân.

Đọc tiếp...

Trung Quốc cắt giảm số lượng tàu cá để bảo vệ nguồn hải sản?

Trung Quốc cắt giảm số lượng tàu cá để bảo vệ nguồn hải sản?

Những ngư dân ở tỉnh Hải Nam, Trung Quốc mới đây đã được thông báo không tăng số lượng các tàu đánh bắt cá trong khi các ngư dân ở những tỉnh, thành phố khác bị yêu cầu cắt giảm 3% số lượng tàu cá.

Đọc tiếp...

Tranh chấp Biển Đông sẽ ảnh hưởng thế nào đến hoạt động thương mại của khu vực?

Tranh chấp Biển Đông sẽ ảnh hưởng thế nào đến hoạt động thương mại của khu vực?

Những bất đồng về chính trị có thể ảnh hưởng tới những cam kết về kinh tế và sự hỗ trợ phát triển song phương có thể mất đi khi các mối quan hệ không còn tốt đẹp như trước. Một cuộc đối đầu hải quân công khai hay sự cố trên biển - đặc biệt là giữa Trung Quốc và Mỹ – thực sự sẽ gây mất ổn định.

Đọc tiếp...

Nguy cơ nổ ra chiến tranh Trung-Mỹ bất đắc dĩ

Nguy cơ nổ ra chiến tranh Trung-Mỹ bất đắc dĩ

Một số chuyên gia phương Tây cho rằng Trung Quốc đang nấn ná để không phá hỏng bầu không khí của Hội nghị thượng đỉnh G-20 mà nước này lần đầu tiên tổ chức vào đầu tháng tới tuy nhiên sẽ có những bước đi hung hăng hơn trong khoảng thời gian từ sau hội nghị G-20 đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Đọc tiếp...

Biển Đông phủ bóng đen lên quan hệ Trung Quốc-Singapore

Biển Đông phủ bóng đen lên quan hệ Trung Quốc-Singapore

Mối quan hệ Trung Quốc-Singapore đang trong tình trạng bất định sau phán quyết quan trọng của Tòa Trọng tài tại La Hay về tranh chấp ở Biển Đông. Theo các nhà quan sát, mặc dù Singapore không phải là một bên liên quan trong những tranh chấp đó, song những động thái gần đây của nước này đối với phán quyết đã khiến Bắc Kinh lo lắng.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 11308 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin