16 - 11 - 2019 | 3:41
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN THAM KHẢO NCBĐ Yếu tố chính trị trong Sáng kiến Con đường Tơ lụa trên Biển của Trung Quốc

Yếu tố chính trị trong Sáng kiến Con đường Tơ lụa trên Biển của Trung Quốc

Email In PDF.

Trung Quốc đã không truyền đạt hiệu quả đại ý tưởng về tăng cường sự kết nối của mình với các quốc gia Nam và Đông Nam Á. Bắc Kinh cần nhanh chóng đẩy mạnh việc thảo luận với các nước đối tác trong kế hoạch này và lắng nghe những ý kiến phản hồi để xua tan những đồn đoán của báo chí và hiểu rõ hơn nhu cầu của khu vực.

 

 

Tháng 10/2013, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã giới thiệu ý tưởng của ông về Con đường Tơ lụa trên biển thế kỷ 21 trong một bài diễn văn trước quốc hội Indonesia nhân chuyến thăm chính thức của mình đến nước này. Ý tưởng này đã thu hút rất nhiều sự chú ý của khu vực và các thông tin cụ thể hơn từ phía Trung Quốc rất được trông chờ.  Tuy nhiên, trong vòng vài tháng sau đó, các quan chức Trung Quốc chỉ nhắc lại ý tưởng của ông Tập về việc khôi phục các tuyến đường buôn bán xa xưa và cải thiện quan hệ khu vực, chứ không hề cung cấp thêm chi tiếp nào về kế hoạch Con đường Tơ lụa trên Biển.

Tai Hội nghị Thượng đỉnh Trung Quốc-ASEAN vào tháng 11/2014, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường giới thiệu “Khuôn khổ Hợp tác 2+7” nhằm xây dựng một cộng đồng chung vận mệnh, bổ sung cho kế hoạch Con đường Tơ lụa trên Biển. Khuôn khổ này bao gồm hai điểm đồng thuận chính trị về việc xây dựng lòng tin chiến lược và thúc đẩy sự phát triển cùng có lợi và bảy lĩnh vực ưu tiên hợp tác bao gồm hợp tác biển, tài chính, an ninh, bảo vệ môi trường, và giao lưu nhân dân. Cho đến hôm nay, các nước trong khu vực vẫn chưa nắm rõ về đại kế hoạch kết nối của Trung Quốc với mong muốn mở rộng quyền tiếp cận đến các cảng nhằm thúc đẩy thương mại biển suốt tử Đông Nam Á, Nam Á cho đến Châu Phí và Địa Trung Hải.

Thử nghiệm khả năng tuyên truyền của Trung Quốc?

Nếu xem xét cuộc tranh luận chính sách hiện đang diễn ra tại Trung Quốc, Con đường Tơ lụa trên Biển có vẻ giống như một ý tưởng đang được bàn thảo hơn và một kế hoạch tổng thể đã được vạch ra chi tiết, với ít nhất 12 cơ quan trung ương có liên quan từ bộ ngoại giao, thương mại, giao thông, nông nghiệp cho đến Ủy ban phát triển và cải cách nhà nước.

Theo các báo cáo của Trung Quốc, đã có 20 tỉnh đưa ra các khuyến nghị và đề án cho ý tưởng Con đường Tơ lụa trên Biển và dự án Vành đai Con đường Tơ lụa trên bộ. Sự phản hồi rất lớn từ trong nội bộ và các khó khăn trong việc phối hợp giữa chính quyền tỉnh và địa phương đã khiến Trung Quốc không thể truyền tải ý tưởng của mình một cách thông suốt đối với các đối tác bên ngoài.

Sự thiếu rõ ràng này, không may cho Trung Quốc, đã gây ra nhiều lời đồn đoán và nghi ngờ. Mặc dù Bắc Kinh chưa hề xuất bản bất cứ bản đồ chính thức nào về các điểm dừng trên Con đường Tơ lụa trên Biển, hãng thông tấn của nhà nước Tân Hoa Xã đã công bố một bản đồ nằm trong loạt phóng sự về “Con đường Tơ lụa mới, Những giấc mơ mới” vào tháng 5/2014. Hãng thông tấn này không nói rõ liệu bản đồ chỉ nhằm mục đích minh họa đơn thuần, tuy nhiên các nhà quan sát đã có thể nhanh chóng thấy rằng, Trung Quốc sẽ bỏ quan Philippines vì nước này không được xem là một điểm dừng trên bản đồ.

Vào tháng 11/2014, một báo cáo của tờ Thời báo Phố Wall cho rằng Philippines sẽ bị loại khỏi kế hoạch Con đường Tơ lụa trên Biển vì vụ kiện pháp lý của nước này chống lại yêu sách Biển Đông của Trung Quốc. Bài báo cũng trích lại lời của Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách vấn đề kinh tế của Philippines, bà Laura del Rosario, rằng Philippines thấy mình bị cô lập khỏi kế hoạch này.

Trung Quốc phản bác luận điểm này và nói rõ rằng chưa hề có một bản đồ chính thức nào về Con đường Tơ lụa trên Biển. Xét về khía cạnh này, nhẽ ra Trung Quốc có thể tổ chức một chiến dịch tuyên truyền tốt hơn qua kênh báo chí chính thống hoặc các kênh ngoại giao chính thức với các nước khu vực sau tuyên bố của ông Tập năm 2013.

Lợi ích kết nối hay các mối quan ngại của ASEAN?

Một điểm thuận lợi cho Trung Quốc là ở Đông Nam Á việc kêu gọi tăng cường kết nối khu vực vốn đã được nhắc đi nhắc lại nhiều năm nay. Kế hoạch Tổng thể về Kết nối ASEAN (MPAC) được thông qua năm 2010 có thể là giải pháp lý tưởng giúp Trung Quốc làm rõ kế hoạch Con đường Tơ lụa trên Biển bằng cách gắn nó với kế hoạch kết nối của ASEAN. MPAC đã xác định 15 dự án ưu tiên nhằm kết nối cơ sở hạ tầng, thể chế và con người. Bản kế hoạch này cũng kiểm điểm lại những thành tựu đạt được  và thách thức phải đối mặt nhằm tăng cường các mối liên kết trong khu vực.

Vì Con đường Tơ lụa trên Biển của Trung Quốc là một kế hoạch quy mô lớn bao gồm nhiều khu vực, các nàh hoạch định chính sách của Trung Quốc nên cân nhắc tận dụng kế hoạch MPAC đối với khu vực Đông Nam Á và kết hợp các dự án như một phần trong kế hoạch Con đường Tơ lụa trên Biển của Trung Quốc. Điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian trong việc vạch ra các dự án ưu tiên, đồng thời chỉ rõ cho các nước khu vực thấy cần chờ đợi điều gì. Bằng việc giữ cho ASEAN ở trung tâm của kế hoạch này, nó cũng có thể giúp Trung Quốc xóa bỏ các lo ngoại cho rằng Trung Quốc đang muốn tạo ra một cộng đồng khu vực trong đó Trung Quốc phải là trung tâm.

Tuy nhiên, Trung Quốc không nên ngạc nhiên khi các nước khu vực có những quan ngại chiến lược về kế hoạch Con đường Tơ lụa trên Biển dù đa số đều đã công nhận lợi ích của việc tăng cường kết nối khu vực. Trong cuốn sách Roads and Rivals: Politics of Access in the Borderlands of Asia [Tạm dịch: Những tuyến đường và Các đối thủ cạnh tranh: Yếu tố chính trị trong khả năng tiếp cận các vùng đất ở Châu Á], Mahnaz Z. Ispahani đã nhận định về việc các mối quan ngại kinh tế, chính trị, chiến lược và địa lý sẽ giao thoa như thế nào trong các quyết định nguồn vốn hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng nước ngoài. Ông bình luận thêm rằng: “Các cơ sở hạ tầng cung cấp khả năng tiếp cận có thể được sử dụng cho cả hai mục đích: tùy thuộc vào vị trí và các tính năng đặc thù, các cơ sở này có thể sử dụng làm công cụ để phát triển kinh thế hoặc công cụ để bảo vệ an ninh nội địa hoặc an ninh quốc phòng.”

Các hệ thống đường sắt, đường bộ và cảng biển từ lâu đã có tầm quan trọng như là các động lực hội nhập, chính trị và chiến lược. Và người ta luôn cho rằng, việc kiểm soát các tuyến đường biển và những lối ra chiến lược ngày càng quan trọng đối với các ý định chiến lược của Trung Quốc đối với Châu Á. Những người chỉ trích Con đường Tơ lụa trên Biển của Trung Quốc đã nêu lên ít nhất hai câu hỏi chính liên quan đến an ninh khu vực: (i) Những ý định sâu xa của Trung Quốc đằng sau sáng kiến này là gì? (ii) Vai trò của hải quân và các lực lượng chấp pháp biển của Trung Quốc trong kế hoạch Con đường Tơ lụa trên Biển như thế nào?

Việc thiếu thông tin về Con đường Tơ lụa trên Biển sẽ tiếp tục gia tăng những nghi ngờ về lời khẳng định của Trung Quốc rằng nước này sẽ tách rời sáng kiến mang thuần tính chất kinh tế này ra khỏi các động lực chính trị, an ninh của mình. Ví dụ, kế hoạch Con đường Tơ lụa trên Biển của Trung Quốc đã gây ra những quan ngại chiến lược cho Ấn Độ rằng cảng container mà Trung Quốc tài trợ xây dựng cho Sri Lanka sẽ được sử dụng cho mục đích quân sự sau khi tàu ngầm quân sự của Trung Quốc neo đậu ở Colombo. Ấn Độ cũng đã phản đối khi có các kế hoạch đề xuất cho việc xây dựng một căn cư sửa chữa máy bay nhỏ gần cảng phía Đông Trinconmalee.

Tác động đến tranh chấp Biển Đông?

Ở Đông Nam Á, ngày càng có nhiều nghi ngờ về việc đẩy mạnh sự phụ thuộc kinh tế trong khi vẫn chưa giải quyết được tranh chấp Biển Đông. Vào tháng 7/2014, các báo cáo gần đây ghi nhận rằng các thành phố duyên hải Trung Quốc bao gồm Quảng Châu, Hải Nam, Trạm Giang, Bắc Hải, Tuyền Châu, Chương Châu, Ninh Ba, Bồng Lai and Dương Châu đã cùng gửi một bản kế hoạch đề nghị Tổ chức Di sản Thế giới UNESCO công nhận Con đường Tơ lụa trên Biển xa xưa.

Các báo cáo từ phía Trung Quốc cũng khẳng định các cơ quan di sản của họ đã tiến hành các cuộc khảo sát khảo cổ học ở quần đảo Hoàng Sa và đang mở rộng phạm vi khảo sát xuống phía nam ở quần đảo Trường Sa. Điều này khiến các bên yêu sách lo ngại rằng Trung Quốc có thể sử dụng Con đường Tơ lụa trên Biển như một cách để tái khẳng định sự hiện diện của mình ở khu vực từ trong lịch sử, cho phép nước này tăng cường hiện diện và đẩy mạnh yêu sách ở Biển Đông. Trong khi các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc vội vã xây dựng một bản kế hoạch chi tiết cho Con đường Tơ lụa trên Biển, có thể việc có ích cho họ hơn đó là giải quyết các mối lo ngại của khu vực, thay vì tiếp tục lảng tránh vấn đề này

Irene Chan là nhà phân tích cấp cao của Chương trình Nghiên cứu Trung Quốc tại Viện Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam (RSIS) thuộc Đại học Kỹ nghệ Nanyang (NTU), Singapore. Bài viết được đăng lần đầu tiên trên trang RSIS Commentaries.

Kim Minh (dịch)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Ba vấn đề Mỹ đối mặt khi tập hợp liên minh chống Trung Quốc

Ba vấn đề Mỹ đối mặt khi tập hợp liên minh chống Trung Quốc

Hiện là thời điểm khó khăn đối với các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương khi họ bị cuốn vào cuộc cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc. Một đồng minh lâu năm của Mỹ là Philippines đang thay đổi cách tiếp cận với Washington và Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Cơ chế tham vấn Trung Quốc-Malaysia và tác động đối với Biển Đông

Cơ chế tham vấn Trung Quốc-Malaysia và tác động đối với Biển Đông

Tuyên bố gần đây về cơ chế tham vấn song phương giữa Trung Quốc và Malaysia về vẫn đề biển đã làm dấy lên những nghi ngại liên quan vấn đề Biển Đông mà hai bên có yêu sách lấn.

Đọc tiếp...

Khai thác chung với Trung Quốc ở Biển Đông - Hiểm họa và lợi ích

Khai thác chung với Trung Quốc ở Biển Đông - Hiểm họa và lợi ích

Tiến triển nào trong hoạt động hợp tác ở vùng biển tranh chấp chỉ diễn ra nếu Trung Quốc chấp nhận thỏa hiệp với các quốc gia yêu sách khác bằng cách công nhận phán quyết ngày 12/7/2016 dựa trên công ước UNCLOS khi Philippines là bên thắng kiện.

Đọc tiếp...

Viễn cảnh "ác mộng" trên Biển Đông từ quan điểm của Nhật Bản

Viễn cảnh

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lo ngại rằng Biển Đông có thể trở thành một "ao nhà của Bắc Kinh",... một vùng biển đủ sâu để Hải quân của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) có thể triển khai các tàu ngầm tấn công hạt nhân, có khả năng phóng các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Đọc tiếp...

Trung Quốc sẽ làm gì với các đảo đá trên Biển Đông?

Trung Quốc sẽ làm gì với các đảo đá trên Biển Đông?

Trung Quốc sẽ tiếp tục thâu tóm các thực thể ở Biển Đông và sẽ sử dụng các căn cứ này để phô trương sức mạnh và thực hiện hành vi đe dọa. Liệu Trung Quốc có thực sự bảo vệ các thực thể cũng như có kế hoạch gì sắp tới?

Đọc tiếp...

Châu Âu “quyết tâm can dự” vào châu Á-Thái Bình Dương và Biển Đông?

Châu Âu “quyết tâm can dự” vào châu Á-Thái Bình Dương và Biển Đông?

Theo giới phân tích, các nước lớn ở châu Âu đang tìm cách tăng cường sự hiện diện của họ ở châu Á-Thái Bình Dương bằng các chiến dịch tự do hàng hải trong bối cảnh lo ngại căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Trung Quốc và Philippines nhận được gì khi cùng khai thác tài nguyên?

Trung Quốc và Philippines nhận được gì khi cùng khai thác tài nguyên?

Với thoả thuận khai thác dầu và khí chung, Trung Quốc được chia lợi nhuận và có chỗ đứng ở Bãi Cỏ Rong trong khi công nhận chủ quyền của Philippines.

Đọc tiếp...

Những "giới hạn đỏ" ở Biển Đông

 Những

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại vẫn rất căng thẳng, quân đội Mỹ và Trung Quốc gần đây liên tục có các hành động "ăn miếng trả miếng" tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Cuộc gặp Tập Cận Bình-Duterte: Màn phô diễn về Biển Đông?

Cuộc gặp Tập Cận Bình-Duterte: Màn phô diễn về Biển Đông?

Chuyến công du Bắc Kinh lần thứ 5 của ông Duterte ít nhất lẽ ra phải là thời điểm thể hiện sự dũng cảm của Philippines - và tạo ra một sự thay đổi đối với trục chính sách đối ngoại hướng tới Trung Quốc của ông, khi tất cả những năm tháng cúi đầu phục tùng trước đây lẽ ra phải giúp Philippines có được một vị thế tốt hơn trên bàn đàm phán.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tìm cách mở rộng EEZ trên Biển Hoa Đông

Trung Quốc tìm cách mở rộng EEZ trên Biển Hoa Đông

Trong khi Trung Quốc và Nhật Bản tranh cãi về phân định biển, các tàu nghiên cứu Trung Quốc hoạt động trên thực địa để củng cố yêu sách của Bắc Kinh ở Biển Hoa Đông.

Đọc tiếp...

Cuộc tập trận Mỹ-ASEAN dưới góc nhìn của giới phân tích

Cuộc tập trận Mỹ-ASEAN dưới góc nhìn của giới phân tích

Việc Mỹ và các quốc gia thành viên ASEAN lần đầu tiên tập trận hàng hải chung có hàm ý và tác động như thế nào trong bối cảnh căng thẳng trên biển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương gia tăng hiện nay?

Đọc tiếp...

Doanh nghiệp Trung Quốc củng cố vai trò trên Biển Đông?

Doanh nghiệp Trung Quốc củng cố vai trò trên Biển Đông?

Theo một nghiên cứu mới đăng trên ISEAS, các doanh nghiệp (SOE) của Bắc Kinh đang đóng vai trò ngày một lớn trong hoạt động xây dựng trên Biển Đông và tìm cách củng cố vị thế vững chắc trong những năm sắp tới. Nghiên cứu trên đã cho thấy Bắc Kinh đang khuyến khích các doanh nghiệp này hoạt động tại đây.

Đọc tiếp...

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Đối thoại Shangri La 2018

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Đối thoại Shangri La 2018

Đối thoại Shangri La thường niên lần thứ 17 ở Singapore năm nay đã không gây thất vọng với số lượng Bộ trưởng Quốc phòng và các quan chức cấp cao tham dự đạt mức kỷ lục. Trong đó, nội dung địa chiến lược của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nổi lên là chủ đề trọng tâm của hội nghị này.

Đọc tiếp...

Philippines có thể cùng khai thác với Trung Quốc ở Biển Đông?

Philippines có thể cùng khai thác với Trung Quốc ở Biển Đông?

Chuyên gia Batongbacal cho rằng bài báo năm 1999 mà Ngoại trưởng Cayetano đề cập không hề phản ánh tình hình ở Philippines và Trung Quốc sau khi Tòa Trọng tài phán quyết, bởi bài báo này đã được viết cách đây 19 năm.

Đọc tiếp...

Biển Đông vẫn "làm nóng" Đối thoại Shangri-La 2018

Biển Đông vẫn

Hội nghị thượng đỉnh rất được mong chờ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã không làm lu mờ Đối thoại Shangri-La. Tranh chấp Biển Đông đã trở thành vấn đề nóng và được đề cập đến trong nhiều phát biểu của các Bộ trưởng và tại các phiên thảo luận.

Đọc tiếp...

Tác động của không gian Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đối với ASEAN

Tác động của không gian Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đối với ASEAN

Mặc dù Tổng thống Mỹ đã nhiều lần ám chỉ đến khái niệm không gian Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong các bài phát biểu cuối năm 2017, và khái niệm này có liên quan đến Chiến lược An ninh Quốc gia và Chiến lược Quốc phòng, nhưng “Khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở” cũng chỉ được các nước trong khu vực đón nhận với sự dè dặt.

Đọc tiếp...

Triển vọng cho hòa bình ở Biển Đông

Triển vọng cho hòa bình ở Biển Đông

Mặc dù Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông sẽ mất nhiều thời gian để hiện thực hóa, song các bên cũng cần phải suy nghĩ nghiêm túc về triển vọng của Bộ Quy tắc về việc Chạm trán Bất ngờ trên biển dành cho các lực lượng hàng không và dưới mặt biển.

Đọc tiếp...

Giới phân tích: Mỹ cần ngăn chặn Trung Quốc ở Biển Đông

Giới phân tích: Mỹ cần ngăn chặn Trung Quốc ở Biển Đông

Do vấn đề Triều Tiên đang phủ sóng các báo xuất bản ngoài châu Á, những diễn biến quan trọng liên quan đến tình hình Biển Đông - nguyên nhân chính gây căng thẳng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trước khi Triều Tiên bắt đầu thử tên lửa tầm xa và vũ khí hạt nhân - đã không được chú ý một cách đầy đủ.

Đọc tiếp...

Kế hoạch thăm dò hợp tác dầu khí giữa Trung Quốc và Philippines đối mặt nhiều thách thức

Kế hoạch thăm dò hợp tác dầu khí giữa Trung Quốc và Philippines đối mặt nhiều thách thức

Trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai nước đang phát triển, Trung Quốc và Philippines mới đây đã củng cố thêm bằng một thỏa thuận chia sẻ tài nguyên tại Biển Đông. Chủ đề này được ông Tập và Tổng thống Duterte thảo luận tại cuộc gặp song phương, bên lề Diễn đàn Bác Ngao.

Đọc tiếp...

Malaysia có nên đổi tên một phần Biển Đông?

Malaysia có nên đổi tên một phần Biển Đông?

Quan điểm trước đây của Malaysia về vấn đề Biển Đông dưới thời chính quyền của Thủ tướng Najib Razak có thể được tóm gọn tốt nhất bằng cụm từ là cách tiếp cận “chắc ăn” nhằm bảo vệ những lợi ích của Malaysia vừa duy trì mối quan hệ với Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Thách thức vẫn chờ COC

Thách thức vẫn chờ COC

ASEAN cần phải giải quyết các vấn đề cấp bách và phức tạp như định nghĩa về quân sự hóa, liệu COC có cần tính ràng buộc và phạm vi địa lý áp dụng trước khi tiến tới đồng thuận về những nguyên tắc làm giảm tranh chấp biển ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Phức tạp trong cách hành xử của Philippines đối với Trung Quốc

Phức tạp trong cách hành xử của Philippines đối với Trung Quốc

Sự chuyển hướng mạnh mẽ khỏi quan điểm truyền thống vốn thường dựa vào đồng minh hiệp ước là Mỹ của Manila đã khiến dư luận trong nước và khu vực không khỏi choáng váng, nhất là trong bối cảnh tham vọng về chủ nghĩa mở rộng lãnh thổ của Trung Quốc ngày càng lộ rõ.

Đọc tiếp...

Trung Quốc muốn đối đầu với Mỹ tại Biển Đông?

Trung Quốc muốn đối đầu với Mỹ tại Biển Đông?

Ngày 17/1, tàu khu trục USS Hopper đã tiến vào vùng biển trong phạm vi 12 hải lý của Bãi cạn Scarborough. Giới chức Trung Quốc hoàn toàn có thể phớt lờ hoạt động của tàu USS Hopper, song phản ứng gay gắt của họ có thể là dấu hiệu cho thấy cường quốc này đã sẵn sàng đối đầu trực diện với Mỹ.

Đọc tiếp...

Trump "bận bịu" với Triều Tiên, Trung Quốc tiến vào Tây Thái Bình Dương

Trump

Gần đây, Trung Quốc đã tăng tốc các hoạt động không quân và hải quân ở những khu vực nhạy cảm gần Nhật Bản và Đài Loan. Đây là một phần trong công cuộc viễn chinh của nước này nhằm mở rộng sự hiện diện quân sự ra Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Úc muốn “hồi sinh” phán quyết Tòa Trọng tài ở Biển Đông

Úc muốn “hồi sinh” phán quyết Tòa Trọng tài ở Biển Đông

Ngày 10/1, Úc tuyên bố nước này sẽ không ủng hộ các hành động của bất kỳ quốc gia nào đi ngược lại phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) về vấn đề Biển Đông, trong đó có hoạt động quân sự hóa, đồng thời khuyến khích cả Trung Quốc lẫn Philippines thực thi quyết định này.

Đọc tiếp...

Lý do Úc lo ngại trước các hoạt động của Trung Quốc tại Biển Đông

Lý do Úc lo ngại trước các hoạt động của Trung Quốc tại Biển Đông

Biển Đông cách Canberra hơn 6.000 km song những hoạt động của Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp này đang khiến giới chức ngoại giao và quốc phòng Úc không khỏi lo ngại ở hai khía cạnh “tự do hàng hải” và “trật tự quốc tế dựa trên luật pháp”.

Đọc tiếp...

Tình hình Biển Đông: Khoảng lặng trước cơn bão

Tình hình Biển Đông: Khoảng lặng trước cơn bão

Nhiều bức ảnh chụp từ vệ tinh gần đây cho thấy Trung Quốc đang âm thầm tiếp tục các hoạt động xây dựng và cải tạo trên Biển Đông, và nhiều khả năng sẽ sớm có những biện pháp khẳng định chủ quyền mạnh mẽ hơn.

Đọc tiếp...

Tại sao Trung Quốc duy trì biên giới “mập mờ” trên Biển Đông?

Tại sao Trung Quốc duy trì biên giới “mập mờ” trên Biển Đông?

Theo một bản đồ Trung Quốc gửi lên Ủy ban Ranh giới thềm lục địa năm 2009, “đường 9 đoạn” có “độ dày” tới 20km. Trung Quốc đã biểu thị một đường ranh giới đủ rõ ràng để các nước khác phải chú ý nhưng cũng đủ mập mờ để đàm phán về quyền kiểm soát thực sự.

 

Đọc tiếp...

Chính quyền Trump "tăng tốc" chiến dịch tự do hàng hải ở Biển Đông

Chính quyền Trump

Đầu tuần này, Mỹ đã tiến hành chiến dịch FONOP thứ 4 trên Biển Đông trong năm nay, sau khi tái khởi động chiến dịch này vào tháng 5/2017 sau 7 tháng tạm ngừng. Theo hãng tin Reuters, tàu USS Chafee - tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke - đã thách thức yêu sách biển quá mức của Trung Quốc ở quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông.

Đọc tiếp...

Trung Quốc kéo Indonesia vào vũng lầy Biển Đông

Trung Quốc kéo Indonesia vào vũng lầy Biển Đông

Tình hình Biển Đông dường như lại nóng lên sau khi Trung Quốc chỉ trích Indonesia về quyết định đổi tên khu vực đảo Natuna giàu khí đốt tự nhiên của nước này. Điều gì ẩn sau một cái tên như vậy? Có vẻ như nó mang khá nhiều ý nghĩa, đặc biệt đối với những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, khu vực Bắc Kinh ngày càng có xu hướng coi là sân sau.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 4706 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin