28 - 11 - 2020 | 1:02
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN THAM KHẢO NCBĐ Vấn đề pháp lý trong chính sách đánh chìm tàu cá nước ngoài của Indonesia

Vấn đề pháp lý trong chính sách đánh chìm tàu cá nước ngoài của Indonesia

Email In PDF.

Chính sách "đánh chìm tàu" của Indonesia có thể được phép áp dụng đối với các tàu cá vi phạm trong vùng lãnh hải, nội thuỷ và vùng nước quần đảo; còn trong vùng EEZ hay các vùng khác, Indonesia phải thực hiện nghĩa vụ theo Công ước luật biển.

 

Trong bài viết trên tờ “Bưu điện Jakarta” số ra gần đây, Tiến sỹ Luật Sunan J. Rustam (Bộ Ngoại giao Indonesia) đã phân tích khá chi tiết cơ sở pháp lý cũng như các vấn đề liên quan đến chính sách đánh chìm tàu cá của các cơ quan thực thi pháp luật Indonesia:

Ngày 5/12, hải quân Indonesia đã sử dụng thuốc nổ đánh chìm ba tàu cá (không có người, trang thiết bị ngư cụ quan trọng) của ngư dân Việt Nam tại Tanjung Pedas, vùng biển Anambas, tỉnh đảo Riau trước sự chứng kiến của quan chức cấp cao hải quân Indonesia, Ủy ban điều phối an ninh biển (Bakorkamla), chính quyền đảo Anambas. Tiếp theo đó, phía Indonesia thực hiện tượng tự với 3 tàu cá của Philippines và sau đó dự kiến trong tuần tới là với 5 tàu của Thái Lan. Động thái này được cho là nhằm thực hiện chỉ thị “đánh chìm tàu cá nước ngoài có hành vi đánh bắt trộm trong vùng biển Indonesia trong bất cứ trường hợp nào” của Tổng thống Joko Widodo trong cuộc gặp với giới tướng lĩnh quân đội Indonesia vào hồi đầu tháng này. Xung quanh chính sách chống đánh bắt cá trộm rất cứng rắn của chính quyền mới, dư luận sở tại nói chung ủng hộ nhưng một số tỏ ra lo ngại, nhất là giới chuyên gia phân tích chính trị và luật pháp quốc tế.

Tiến sỹ Sunan J. Rustam nói rằng tuyên bố gần đây của Tổng thống Joko Widodo ủng hộ việc đánh chìm tàu nước ngoài bị cáo buộc đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng biển của Indonesia nhận được sự ủng hộ cũng như gây ra nhiều vấn đề gây lo ngại thực sự. Một trong những câu hỏi quan trọng nhất là tính hợp pháp của chính sách trên, và liệu nó có mâu thuẫn với Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982) mà Indonesia là một bên tham gia ký kết hay không? Trước khi đề cập đến tính pháp lý của vấn đề, cần tìm hiểu qua chính sách đánh chìm tàu cá của Chính quyền Jokowi. Trước hết, "đánh chìm tàu" là một phản ứng nhanh do tân Bộ trưởng Bộ Biển và Nghề cá Susi Pudjiastuti đề xướng, được cho là cần thiết khi các dữ liệu thu thập được cho thấy ở một thời điểm nhất định trong một ngày nhất định, hơn 70 tàu có trọng tải 50-70 tấn xâm nhập vùng biển Indonesia, những tàu đó không thuộc hệ thống giám sát tàu của Bộ Biển và Nghề cá, và do đó bị tình nghi tiến hành các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp.

Ước tính mỗi ngày Indonesia tổn thất khoảng 1 triệu USD từ hoạt động đánh bắt bất hợp pháp của nước ngoài. Với tầm nhìn mới về quốc gia biển, Indonesia sẽ phụ thuộc rất nhiều vào nguồn lợi biển, và các thiệt hại đó không thể chấp nhận được, như vậy, chính sách “đánh chìm tàu cá” được đưa ra nhằm kiềm chế hoạt động đánh bắt bất hợp pháp trên vùng biển của quốc đảo này. Bộ trưởng điều phối các vấn đề biển Indroyono Soesilo nhấn mạnh rằng cơ sở pháp lý liên quan đến chính sách này nằm ở Điều 69, khoản 4, Luật số 45 năm 2009 về thủy sản. Theo luật này, khi cơ quan chức năng có bằng chứng sơ bộ, Chính phủ Indonesia có thể đốt cháy hoặc đánh chìm tàu thuyền nước ngoài khi bị nghi ngờ đánh cá bất hợp pháp trong khu vực quản lý đánh cá của quốc gia “vạn đảo” này. Tuy nhiên, luật này lại không xác định rõ khu vực quản lý đánh cá của Indonesia, điều có thể gây ra các vấn đề pháp lý với UNCLOS vốn phân chia biển thành các khu vực và mỗi khu vực được thừa nhận các quyền tương ứng. Quy tắc “ngón tay cái” với quyền của các khu vực theo UNCLOS là càng xa bờ bao nhiêu thì càng ít quyền lợi hơn bấy nhiêu.

Indonesia là quốc gia quần đảo, có đầy đủ chủ quyền trên lãnh hải của mình, từ nội thuỷ đến vùng nước quần đảo. Các quyền và quyền chủ quyền bao gồm cả vùng tiếp giáp, vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa. Không nên đặt ra vấn đề pháp lý khi chính sách đánh chìm tàu cá áp dụng đối với các tàu nước ngoài bị tình nghi tiến hành đánh bắt cá bất hợp pháp trong các vùng biển mà Indonesia có chủ quyền đầy đủ. Vấn đề pháp lý phát sinh khi hoạt động đánh cá bị cáo buộc bất hợp pháp của các tàu nước ngoài diễn ra trong các khu vực quyền chủ quyền, chẳng hạn như EEZ. Điều 73 của UNCLOS quy định rõ những biện pháp có thể được thực hiện để thực thi pháp luật và các quy định của các quốc gia ven biển trong vùng EEZ và chúng không bao gồm biện pháp đánh đắm tàu. Theo UNCLOS, việc thực thi quyền trong khu vực EEZ có thể bao gồm khám xét, bắt giữ, tiến hành các thủ tục tố tụng tư pháp. Hình phạt cho các hành vi vi phạm (nếu có) không bao gồm phạt tù và các hành vi nhục hình, thậm chí việc thả phương tiện và thủy thủ đoàn ngay lập tức đều được hoan nghênh.

Điều này có thể gây trở ngại cho Indonesia trong việc thực hiện chính sách chống đánh bắt cá trái phép khi phải thực thi nghĩa vụ phóng thích người và phương tiện ngay lập tức được quy định tại khoản 2, Điều 73 của UNCLOS. Điều 292 của UNCLOS cũng có quy định liên quan đến việc phóng thích ngay lập tức tàu và thủy thủ, trong đó có cơ chế giải quyết tranh chấp phát sinh giữa nhà nước mà tàu đang bị giam giữ cắm cờ và quốc gia ven biển, hai nước có khoảng thời gian mười ngày kể từ thời gian tàu bị giam giữ để lựa chọn cơ quan tài phán, và nếu không làm như vậy thì sẽ tự động hủy bỏ việc áp dụng các lựa chọn cơ quan phán xét theo Điều 287 của UNCLOS. Do Indonesia không thực hiện bất kỳ tuyên bố nào theo Điều 287, trừ trường hợp đưa ra quyết định, tòa án trọng tài sẽ được chỉ định. Vấn đề là Indonesia chưa nhiều lần tham gia giải quyết các tranh chấp quốc tế liên quan đến nghĩa vụ phóng thích ngay lập tức. Cho đến nay, Indonesia tham gia các vụ tranh chấp quốc tế là không ấn tượng, bài học xương máu nhất của quốc đảo này liên quan đến giải quyết tranh chấp quốc tế chính là vụ tranh chấp đảo Sipadan/Ligitan năm 2002 với Malaysia khi Tòa án Công lý quốc tế bác bỏ tuyên bố của Indonesia.

Một kết cục tương tự khác là vụ Karaha Bodas năm 2000 khi hội đồng trọng tài tuyên phạt một khoản tiền lớn đối với Công ty dầu khí quốc gia Indonesia (Pertamina) do hành vi đơn phương vi phạm hợp đồng, cho đến nay tài khoản ngân hàng nước ngoài của Pertamina vẫn đang tiếp tục bị đóng băng. Trong cơ chế WTO, tính đến tháng 10 năm 2014, Indonesia đã tham gia 32 vụ kiện với tư cách nguyên đơn, bị đơn hoặc bên thứ ba và hơn một nửa các vụ kiện được phán quyết theo hướng bất lợi đối với Indonesia. Quay trở lại nghĩa vụ phóng thích ngay lập tức, quyết định của Tòa án Quốc tế về Luật Biển (ITLOS) có thể được xem như một tài liệu tham khảo hữu ích, tính đến năm 2005, trong 7 vụ việc ITLOS thụ lý, có 5 vụ tòa ủng hộ việc phóng thích ngay lập tức các tàu bị bắt giữ. Tuy nhiên, không phải tất cả hy vọng đều bị dập tắt, Indonesia vẫn có thể đạt được hiệu quả răn đe bằng cách tăng số lượng mối liên quan giữa việc phóng thích và các hình phạt bổ sung do trong nhiều vụ việc, ITLOS đã đề nghị rằng nếu các hành vi vi phạm mang tính chất nghiêm trọng, các quốc gia ven biển có thể áp dụng các hình phạt theo luật quốc gia. 

Tác giả kết luận rằng chính sách "đánh chìm tàu" của Indonesia có thể được phép áp dụng đối với các tàu cá vi phạm trong vùng lãnh hải, nội thuỷ và vùng nước quần đảo; còn trong vùng EEZ hay các vùng khác, Indonesia phải thực hiện nghĩa vụ theo Công ước luật biển.

Vũ Hiền (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thông cáo báo chí phiên khai mạc Hội thảo Quốc tế về Biển Đông lần thứ 12

Thông cáo báo chí phiên khai mạc Hội thảo Quốc tế về Biển Đông lần thứ 12

Sáng ngày 16/11/2020, tại Hà Nội, Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 12 với chủ đề “Duy trì Hoà bình và Hợp tác trong bối cảnh có nhiều biến động” do Học viện Ngoại giao (DAV), Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông (FESS) và Hội Luật gia Việt Nam (VLA) đồng tổ chức đã khai mạc.

Đọc tiếp...

Hội thảo quốc tế “Việt Nam-ASEAN: 25 năm qua và chặng đường phía trước”

Hội thảo quốc tế “Việt Nam-ASEAN: 25 năm qua và chặng đường phía trước”

Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 53 năm ngày thành lập ASEAN và 25 năm Việt Nam tham gia ASEAN, sáng 19/8 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Việt Nam-ASEAN: 25 năm qua và chặng đường phía trước”.

Đọc tiếp...

Thông cáo báo chí: Đối thoại biển Việt Nam - EU

Thông cáo báo chí: Đối thoại biển Việt Nam - EU

Ngày 19/8/2020, Học viện Ngoại giao cùng Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Hà Nội và Quỹ Konrad Adenauer Stiftung (KAS) đã tổ chức Đối thoại biển với chủ đề “Phát triển biển bền vững: Chia sẻ quan điểm của Việt Nam và EU”.

Đọc tiếp...

Hội nghị Biển Đông thường niên lần thứ 10

Hội nghị Biển Đông thường niên lần thứ 10

Ngày 14/7/2020, Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS, Mỹ) (Chương trình Đông Nam Á và Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á) tổ chức Phiên 1, Hội nghị Biển Đông thường niên lần thứ 10.

Đọc tiếp...

Trung Quốc lợi dụng đại dịch Covid 19 tăng cường hành động ở Biển Đông?

Trung Quốc lợi dụng đại dịch Covid 19 tăng cường hành động ở Biển Đông?

Đại dịch COVID-19 không tạo ra những cơ hội mới cho Bắc Kinh tại Biển Đông, mà thực chất Trung Quốc chỉ tiếp tục thực hiện chiến lược lâu nay của mình.

Đọc tiếp...

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Phát động tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2020

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Phát động tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2020

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã ban hành công văn số 2556/BTNMT-TCBHĐVN gửi các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2020.

Đọc tiếp...

Tài liệu tuyên truyền: Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020

Tài liệu tuyên truyền: Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020

Chủ đề Ngày Đại dương Thế giới năm 2020 do Liên hợp quốc lựa chọn là là “Đổi mới vì một đại dương bền vững”. Tại Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường lựa chọn chủ đề hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020 là “Đổi mới để phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam”.

Đọc tiếp...

Giải mã chiến lược cơ hội của Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Giải mã chiến lược cơ hội của Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Đại dịch đã không làm suy giảm các hoạt động địa chính trị - trên thực tế, dịch bệnh dường như còn làm gia tăng những căng thẳng vốn có. Việc hiểu rõ liệu Trung Quốc có thay đổi chính sách đối ngoại hay không, và nếu có thì như thế nào, đóng vai trò trọng yếu trong việc đánh giá những diễn biến trong khu vực ngoại vi của Trung Quốc và những dự định tiếp theo của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Đối đầu không giúp Trung Quốc tại Biển Đông

Đối đầu không giúp Trung Quốc tại Biển Đông

Đại dịch COVID-19 là cơ hội cho nỗ lực của Trung Quốc nhằm kéo các nước Đông Nam Á lại gần hơn về phía mình. Vì vậy, trong việc xử lý xung đột ở Biển Đông, hành động cho để nhận và một cử chỉ hào phóng nào đó có thể là cách thức hữu hiệu để Bắc Kinh giành được lòng tin và sự tôn trọng từ các nước láng giềng nhỏ hơn.

Đọc tiếp...

Khả năng cuộc chiến Biển Đông định hình lại châu Á

Khả năng cuộc chiến Biển Đông định hình lại châu Á

Một cuộc chiến có thể nổ ra bất kỳ lúc nào ở Biển Đông có thể định hình lại châu Á nói riêng và thế giới nói chung, trong bối cảnh cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều đang chuẩn bị cho kịch bản này.

Đọc tiếp...

Tiền đồn quân sự Trung Quốc ở Biển Đông-Thách thức của cộng đồng quốc tế

Tiền đồn quân sự Trung Quốc ở Biển Đông-Thách thức của cộng đồng quốc tế

Trong khi thế giới đang chật vật đương đầu với đại dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) gây ra, Trung Quốc tiếp tục củng cố các đảo mà nước này tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, mà không có bất kỳ phản ứng nào từ cộng đồng quốc tế.

Đọc tiếp...

ASEAN vật lộn với hai mối đe dọa: Biển Đông và COVID-19

ASEAN vật lộn với hai mối đe dọa: Biển Đông và COVID-19

Trong bối cảnh các nước trên thế giới phải đương đầu với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, chính phủ các nước Đông Nam Á không những phải vật lộn đối phó với đại dịch mà còn phải đối phó với những mối đe dọa vốn tồn tại dai dẳng trên mặt trận biển.

Đọc tiếp...

COVID-19 làm tăng rủi ro xung đột tại Biển Đông

COVID-19 làm tăng rủi ro xung đột tại Biển Đông

Mỹ và Trung Quốc đang sử dụng quân đội của họ để phát đi tín hiệu rằng trong đại dịch COVID-19, sẽ không bên nào lơ là cảnh giác ở Đài Loan và Biển Đông.

Đọc tiếp...

COVID 19 - Nhân tố tiềm tàng làm thay đổi cuộc chơi ở Biển Đông

COVID 19 - Nhân tố tiềm tàng làm thay đổi cuộc chơi ở Biển Đông

Vai trò "nhân tố tiềm tàng làm thay đổi cuộc chơi trên toàn cầu" của đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (COVID-19) có thể sẽ được bộc lộ một cách đầy đủ tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Mỹ và Philippines phản đối Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Mỹ và Philippines phản đối Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Ngày 2/4, tàu cá Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản và đâm chìm. Hành động này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Việt Nam và cộng đồng quốc tế. Bộ Ngoại giao Mỹ và Philippines đã đưa ra tuyên bố phản đối và kêu gọi Trung Quốc hành xử phù hợp với luật pháp quốc tế.

Đọc tiếp...

Ba vấn đề Mỹ đối mặt khi tập hợp liên minh chống Trung Quốc

Ba vấn đề Mỹ đối mặt khi tập hợp liên minh chống Trung Quốc

Hiện là thời điểm khó khăn đối với các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương khi họ bị cuốn vào cuộc cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc. Một đồng minh lâu năm của Mỹ là Philippines đang thay đổi cách tiếp cận với Washington và Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Cơ chế tham vấn Trung Quốc-Malaysia và tác động đối với Biển Đông

Cơ chế tham vấn Trung Quốc-Malaysia và tác động đối với Biển Đông

Tuyên bố gần đây về cơ chế tham vấn song phương giữa Trung Quốc và Malaysia về vẫn đề biển đã làm dấy lên những nghi ngại liên quan vấn đề Biển Đông mà hai bên có yêu sách lấn.

Đọc tiếp...

Khai thác chung với Trung Quốc ở Biển Đông - Hiểm họa và lợi ích

Khai thác chung với Trung Quốc ở Biển Đông - Hiểm họa và lợi ích

Tiến triển nào trong hoạt động hợp tác ở vùng biển tranh chấp chỉ diễn ra nếu Trung Quốc chấp nhận thỏa hiệp với các quốc gia yêu sách khác bằng cách công nhận phán quyết ngày 12/7/2016 dựa trên công ước UNCLOS khi Philippines là bên thắng kiện.

Đọc tiếp...

Viễn cảnh "ác mộng" trên Biển Đông từ quan điểm của Nhật Bản

Viễn cảnh

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lo ngại rằng Biển Đông có thể trở thành một "ao nhà của Bắc Kinh",... một vùng biển đủ sâu để Hải quân của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) có thể triển khai các tàu ngầm tấn công hạt nhân, có khả năng phóng các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Đọc tiếp...

Trung Quốc sẽ làm gì với các đảo đá trên Biển Đông?

Trung Quốc sẽ làm gì với các đảo đá trên Biển Đông?

Trung Quốc sẽ tiếp tục thâu tóm các thực thể ở Biển Đông và sẽ sử dụng các căn cứ này để phô trương sức mạnh và thực hiện hành vi đe dọa. Liệu Trung Quốc có thực sự bảo vệ các thực thể cũng như có kế hoạch gì sắp tới?

Đọc tiếp...

Châu Âu “quyết tâm can dự” vào châu Á-Thái Bình Dương và Biển Đông?

Châu Âu “quyết tâm can dự” vào châu Á-Thái Bình Dương và Biển Đông?

Theo giới phân tích, các nước lớn ở châu Âu đang tìm cách tăng cường sự hiện diện của họ ở châu Á-Thái Bình Dương bằng các chiến dịch tự do hàng hải trong bối cảnh lo ngại căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Trung Quốc và Philippines nhận được gì khi cùng khai thác tài nguyên?

Trung Quốc và Philippines nhận được gì khi cùng khai thác tài nguyên?

Với thoả thuận khai thác dầu và khí chung, Trung Quốc được chia lợi nhuận và có chỗ đứng ở Bãi Cỏ Rong trong khi công nhận chủ quyền của Philippines.

Đọc tiếp...

Những "giới hạn đỏ" ở Biển Đông

 Những

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại vẫn rất căng thẳng, quân đội Mỹ và Trung Quốc gần đây liên tục có các hành động "ăn miếng trả miếng" tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Cuộc gặp Tập Cận Bình-Duterte: Màn phô diễn về Biển Đông?

Cuộc gặp Tập Cận Bình-Duterte: Màn phô diễn về Biển Đông?

Chuyến công du Bắc Kinh lần thứ 5 của ông Duterte ít nhất lẽ ra phải là thời điểm thể hiện sự dũng cảm của Philippines - và tạo ra một sự thay đổi đối với trục chính sách đối ngoại hướng tới Trung Quốc của ông, khi tất cả những năm tháng cúi đầu phục tùng trước đây lẽ ra phải giúp Philippines có được một vị thế tốt hơn trên bàn đàm phán.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tìm cách mở rộng EEZ trên Biển Hoa Đông

Trung Quốc tìm cách mở rộng EEZ trên Biển Hoa Đông

Trong khi Trung Quốc và Nhật Bản tranh cãi về phân định biển, các tàu nghiên cứu Trung Quốc hoạt động trên thực địa để củng cố yêu sách của Bắc Kinh ở Biển Hoa Đông.

Đọc tiếp...

Cuộc tập trận Mỹ-ASEAN dưới góc nhìn của giới phân tích

Cuộc tập trận Mỹ-ASEAN dưới góc nhìn của giới phân tích

Việc Mỹ và các quốc gia thành viên ASEAN lần đầu tiên tập trận hàng hải chung có hàm ý và tác động như thế nào trong bối cảnh căng thẳng trên biển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương gia tăng hiện nay?

Đọc tiếp...

Doanh nghiệp Trung Quốc củng cố vai trò trên Biển Đông?

Doanh nghiệp Trung Quốc củng cố vai trò trên Biển Đông?

Theo một nghiên cứu mới đăng trên ISEAS, các doanh nghiệp (SOE) của Bắc Kinh đang đóng vai trò ngày một lớn trong hoạt động xây dựng trên Biển Đông và tìm cách củng cố vị thế vững chắc trong những năm sắp tới. Nghiên cứu trên đã cho thấy Bắc Kinh đang khuyến khích các doanh nghiệp này hoạt động tại đây.

Đọc tiếp...

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Đối thoại Shangri La 2018

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Đối thoại Shangri La 2018

Đối thoại Shangri La thường niên lần thứ 17 ở Singapore năm nay đã không gây thất vọng với số lượng Bộ trưởng Quốc phòng và các quan chức cấp cao tham dự đạt mức kỷ lục. Trong đó, nội dung địa chiến lược của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nổi lên là chủ đề trọng tâm của hội nghị này.

Đọc tiếp...

Philippines có thể cùng khai thác với Trung Quốc ở Biển Đông?

Philippines có thể cùng khai thác với Trung Quốc ở Biển Đông?

Chuyên gia Batongbacal cho rằng bài báo năm 1999 mà Ngoại trưởng Cayetano đề cập không hề phản ánh tình hình ở Philippines và Trung Quốc sau khi Tòa Trọng tài phán quyết, bởi bài báo này đã được viết cách đây 19 năm.

Đọc tiếp...

Biển Đông vẫn "làm nóng" Đối thoại Shangri-La 2018

Biển Đông vẫn

Hội nghị thượng đỉnh rất được mong chờ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã không làm lu mờ Đối thoại Shangri-La. Tranh chấp Biển Đông đã trở thành vấn đề nóng và được đề cập đến trong nhiều phát biểu của các Bộ trưởng và tại các phiên thảo luận.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 3175 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin