18 - 4 - 2021 | 3:49
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN THAM KHẢO NCBĐ Động thái của Trung Quốc tại Biển Đông: Tác động và cơ hội

Động thái của Trung Quốc tại Biển Đông: Tác động và cơ hội

Email In PDF.

Hàng loạt hành động quyết đoán trong thời gian gần đây của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông và biển Hoa Đông không phải là lần đầu tiên, nhưng có lẽ chúng được đẩy lên mức cao nhất.

 Vì một số lý do, Bắc Kinh không còn thấy thoải mái hay đủ tự tin để cho phép giữ nguyên trạng trong khu vực. Việc mở rộng tự nhiên các lợi ích của Trung Quốc và nỗ lực đảm bảo phạm vi ảnh hưởng chắc chắn sẽ dẫn đến những phản ứng cả từ các nước láng giềng lẫn nước Mỹ xa xôi. Ý đồ của Bắc Kinh là không để xảy ra xung đột, thay vào đó muốn dần dần thay đổi thực tế chính trị của khu vực bằng việc mở rộng vùng đệm trên biển của mình và bảo vệ các tuyến thương mại hàng hải của mình. Nhưng những sự thay đổi này của Trung Quốc sẽ bị thách thức, gây thêm bất ổn cho tương lai của khu vực Đông Á.

Trung Quốc trong lịch sử là một cường quốc lục địa, không phải là cường quốc biển, dù Trung Quốc đã tham gia các lĩnh trên biển từ nhiều thế kỷ và các thương nhân Trung Quốc đã hoạt động khắp khu vực Đông Nam Á, cùng với tài nguyên thiên nhiên, áp lực dân số và các nước láng giềng đã khuyến khích các nhà lãnh đạo Trung Quốc tập trung chú ý vào vùng lãnh thổ rộng lớn và biên giới trên đất liền của họ. Chỉ khi ở thời điểm tương đối ổn định và an toàn trong lịch sử, Bắc Kinh mới bắt đầu có các hoạt động thăm dò trên biển, bằng chứng là đội tàu của Trịnh Hòa. Nhưng với phần lớn thời gian còn lại, Trung Quốc tránh mở rộng hoạt động hải quân vì nước này không chịu sức ép phải khẳng định vị thế ngoại giao bên ngoài, cũng như không rảnh rỗi để nhìn ra biển. Chỉ với con đường tơ lụa đã cung cấp đầy đủ giao thương, và các mối quan ngại về an ninh với các nước láng giềng đã buộc Trung Quốc phải tập trung vào lục địa này.

Những lợi ích biển của Bắc Kinh hiện nay

Ngày nay, có hai mối quan ngại chính thúc đẩy các hoạt động trên biển của Trung Quốc: nguồn lực kinh tế và tiếp cận chiến lược. Dù nhiều trong số các quan ngại mà Trung Quốc đang đối mặt là không mới, cùng các nhân tố khác đã kết hợp lại để vừa tạo điều kiện vừa buộc Bắc Kinh phải hành động một cách quyết đoán hơn.

Biển Đông có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú. Dù con người chủ yếu chú ý tới tiềm năng dầu thô và khí đốt tự nhiên, cũng như khả năng khai thác khoáng sản dưới biển, một trong những nguồn tài nguyên lớn nhất nữa là cá và hải sản. Theo một số tính toán, Biển Đông chiếm khoảng một phần mười nguồn khai thác hải sản toàn cầu hàng năm. Các biển bao quanh châu Á cung cấp nguồn thức ăn dồi dào và sẵn có, nhưng đánh bắt cá là lý do thường xuyên gây căng thẳng khu vực. Ngay cả ở một số thời điểm ít căng thẳng, các đội tàu đánh cá thường xuyên vi phạm lãnh hiiải của các quốc gia khác, và việc va chạm với lực lượng tuần duyên thường xuyên xảy ra. Những sự kiện này thường được khoanh lại để giải quyết, nhưng nếu chúng xảy ra vào thời điểm nhạy cảm chính trị thì có thể nhanh chóng leo thang thành các sự cố ngoại giao lớn hơn hoặc thậm chí đối đầu trên thực địa.

Dầu thô, khí đốt tự nhiên và khoáng sản đáy biển ít được kiểm chứng, và rủi ro chính trị làm giảm tiến độ thăm dò và khai thác đến mức tối thiểu, ngoại trừ những khu vực gần đã được kiểm chứng và thường nằm trong vùng lãnh thổ không tranh chấp. Tuy nhiên, không thể nói rằng các bên không có lợi ích trong việc khai thác các nguồn tài nguyên dưới biển. Nhu cầu khu vực gia tăng và trình độ công nghệ phát triển ở Trung Quốc đã khiến việc thăm dò và khai thác dưới biển dễ dàng hơn. Trung Quốc đang triển khai lĩnh vực thăm dò biển sâu, điều mà trước đó nước này không có khả năng. Tuy nhiên, chi phí và rủi ro chính trị sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các quyết định thăm dò, bởi vì năng lực không phải là yếu tố duy nhất để có thể giúp nâng cao hiệu quả đầu tư

Ngoài việc khai thác tài nguyên, còn một động lực chiến lược hơn cho tham vọng biển của Trung Quốc, một vấn đề đang nhanh chóng trở nên cấp bách đối với Bắc Kinh. Trước đây, Trung Quốc từng có thừa khả năng đáp ứng nhu cầu của mình và duy trì nền kinh tế trong nước thông qua các tuyến thương mại trên bộ. Tuy nhiên điều này giờ không còn phù hợp nữa, và sự bùng nổ đáng kể của nền kinh tế Trung Quốc đã làm gia tăng điểm yếu do sự phụ thuộc vào nước ngoài và dần trở thành ưu tiên rất cao của Bắc Kinh.

Sự phát chuyển dịch lớn về tiêu thụ của Trung Quốc đã tạo ra sự phụ thuộc nặng nề vào các tuyến đường hàng hải, để giúp nâng cao xuất khẩu của Trung Quốc. Sự phụ thuộc này đã định hình bức tranh chiến lược ở Bắc Kinh: Khi quốc gia phụ thuộc nhiều hơn vào các tuyến đường hàng hải, Trung Quốc sẽ tìm cách đảm bảo những tuyến đường này trước các đối thủ cạnh tranh khu vực, cho dù là các thực thể phi nhà nước hoặc bất cứ thế lực hải quân lớn nào.

Mỹ hiện là cường quốc biển thế giới và là quốc gia duy nhất có thể hoạt động tự do trên khắp các đại dương của thế giới trong khi vẫn đảm bảo cơ hội tương tự cho các quốc gia khác. Với khả năng của Mỹ như vậy theo quan điểm của Trung Quốc, Washington có khả năng, nếu không nói là có ý định, sử dụng sức mạnh của mình để hạn chế sự tăng trưởng của Trung Quốc. Việc Trung Quốc nổi lên như một cường quốc kinh tế toàn cầu đã làm thay đổi hệ thống quốc tế, vì nó đã trở thành một trong ba trụ cột của nền kinh tế toàn cầu. Vai trò quan trọng này không chỉ định hình nhận thức của Trung Quốc và vị trí của nước này trong trật tự thế giới, mà còn cả nhận thức của quốc gia khác về Trung Quốc. Mối quan ngại của Bắc Kinh là Mỹ có thể coi Trung Quốc như đối thủ tiềm tàng duy nhất, và do đó các nhà lãnh đạo nước này lo ngại rằng Washington sẽ tìm cách ngăn chặn sự trỗi dậy hơn nữa của Trung Quốc. Câu hỏi về ý đồ của Washington, kết hợp với sức mạnh trên biển của Mỹ, đã gây áp lực khiến Trung Quốc phải phát triển khả năng phòng thủ để bảo vệ các tuyến đường hàng hải quan trọng, hoặc sẽ phải tiếp tục dựa vào Mỹ.

Sự thay đổi trong nhận thức về mối đe dọa của Bắc Kinh trùng hợp với những thay đổi trong quân đội Trung Quốc. Dưới thời Chủ tịch Giang Trạch Dân, Chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu tái cơ cấu quân đội và tước đi đế chế kinh tế của quân đội, đổi lại chính phủ cung cấp cho Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) một vai trò hiện đại hơn với trang thiết bị tân tiến hơn. Việc hiện đại hóa quân đội Trung Quốc cần một lớp binh sỹ mới, có trình độ học vấn cao hơn và hiểu công nghệ của chiến tranh hiện đại. Nó cũng đòi hỏi một sự thay đổi trong huấn luyện, học thuyết và sự tập trung tổng thể của quân đội Trung Quốc. PLA đã phát triển vượt bậc so với trước đây, đặc biệt kể từ khi biên giới đất liền của Trung Quốc tương đối ổn định và Bắc Kinh đã thành lập nhiều lực lượng dân sự hơn để đối phó với tình trạng bất ổn nội bộ, giải phóng quân đội để tập trung ra bên ngoài. Vai trò của PLA giờ đây không chỉ giúp bảo vệ biên giới của Trung Quốc, hoặc ngăn chặn bất ổn nội bộ; lực luợng này còn giúp bảo vệ các lợi ích quốc gia của Trung Quốc, trong đó bao gồm việc bảo vệ các tuyến đường thương mại huyết mạch của Trung Quốc. Vấn đề Biển Đông là yếu tố quan trọng khiến cho PLA nhìn nhận vai trò toàn cầu ngày càng lớn của mình. Trang thiết bị mới đã cho phép Trung Quốc hoạt động mạnh mẽ hơn so với những thập kỷ trước đây. Bắc Kinh không cho rằng đây là hành động hung hăng mà coi đó là biện pháp phòng thủ, qua đó đảm bảo được những gì cần thiết để bảo vệ lợi ích quốc gia của mình.

Mục tiêu của Bắc Kinh ở Biển Đông

Các mục tiêu của Trung Quốc ở Biển Đông không tách biệt với các mục tiêu rộng lớn hơn ở Đông Nam Á. Bắc Kinh coi Đông Nam Á là đối tác kinh tế và chính trị tự nhiên, và là khu vực thương mại và đầu tư hai chiều hiện hữu trong phạm vi ảnh hưởng của Trung Quốc. Dù không hoàn toàn giống nhau nhưng Trung Quốc coi Đông Nam Á giống như vai trò của Mỹ Latinh đối với Mỹ thời gian đầu thế kỷ 19. Trung Quốc về cơ bản không nói ra học thuyết Monroe cho vùng biển bao quanh của nước này, học thuyết được cho là "Trung Quốc có ý định dỡ bỏ sự can thiệp và ảnh hưởng đáng kể từ bên ngoài vào các quốc gia xung quanh mình". Điều này không có nghĩa là Trung Quốc hy vọng các nước khu vực cắt đứt tất cả các các kết nối với Mỹ; thay vào đó, Trung Quốc muốn đảm bảo rằng nước này có lợi thế hơn trong việc gây ảnh hưởng đến các quyết định ở các nước láng giềng trong việc bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của mình.

Trong vấn đề Biển Đông, chiến lược đảo nhỏ của Trung Quốc không hẳn là sự mở rộng quân sự. Điều này khác xa so với cạnh tranh găy gắt về đảo giữa Nhật Bản và Mỹ  trong Chiến tranh thế giới thứ II, các đường bay và căn cứ quân sự trên các đảo và đảo san hô ở Biển Đông không tạo cho Trung Quốc lợi thế quân sự thật sự. Công nghệ quân sự hiện đại giúp Trung Quốc hành động từ xa mà không cần những đảo nhỏ này, và việc sở hữu những hòn đảo này không có nghĩa là đã giúp Bắc Kinh kiểm soát chiến lược lớn hơn đối với vùng biển xung quanh. Ở khía cạnh nào đó, từ quan điểm thuần túy quân sự, việc nắm giữ các đảo xa nhất từ đại lục nhiều khi đem lại rủi ro hơn là lợi ích. Chúng là các đảo nhỏ, có ít hoặc không có nguồn lực tại chỗ (trong hầu hết trường hợp, thậm chí không nước ngọt), và trong trường hợp xung đột xảy ra sẽ khó để bảo vệ và tiếp tế.

Xây dựng kết cấu trên các đảo chắc chắn giúp ngăn các quốc gia khác làm điều tương tự và có thể giúp Trung Quốc dễ dàng hơn trong việc tiến hành hoạt động giám sát trên biển, nhưng mục đích chính của việc chiếm các đảo này không phải vì mục tiêu quân sự; mà nó thực sự mang ý nghĩa chính trị. Việc chiếm giữ các đảo theo thời gian, mà không phải đối mặt với một thách thức cụ thể, sẽ giúp củng cố quyền sở hữu của Trung Quốc. Bắc Kinh đánh giá rằng đối với các nước láng giềng và đồng minh Mỹ của họ, không một hòn đảo nào đáng để cho các nước  chấp nhận rủi ro quân sự với Trung Quốc và vì vậy không gì có thể ngăn cản Bắc Kinh khẳng định ảnh hưởng của mình tại khu vực. Khi căng thẳng với một quốc gia cụ thể gia tăng quá cao, Trung Quốc có thể tìm cách làm dịu tình hình bằng việc chuyển sự chú ý sang một quốc gia khác, hoặc sử dụng nhận thức về mối căng thẳng tăng cao để thúc đẩy mong muốn làm dịu tình hình.

Theo thời gian, chiến lược này dần dần làm thay đổi thực tế chính trị trong khu vực. Với việc không có được một hành động ngăn chặn thực chất trước các hành động của Trung Quốc sẽ tạo điều kiện cho Trung Quốc khẳng định các tuyên bố quyền chủ. Đồng thời điều đó cũng cho thấy rằng cả Mỹ hay đồng minh ngoài khu vực sẽ không thể can thiệp nhân danh các quốc gia Đông Nam Á. Cuối cùng, Trung Quốc tin rằng sự chần chừ này sẽ dẫn đến việc điều chỉnh lại các quan hệ chính trị khi các quốc gia Đông Nam Á thấy rằng quan hệ với Bắc Kinh sẽ có lợi hơn so với các cường quốc ngoài khu vực.

Những bài học cho ASEAN

Hiện trạng đang thay đổi ở châu Á là hệ quả tự nhiên của tăng trưởng kinh tế và mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc cũng như sự mất cân bằng giữa việc thay đổi nhanh chóng vị trí của Trung Quốc trong hệ thống toàn cầu và sự tụt hậu tương đối của việc mở rộng quyền lực mềm. Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc mang lại lợi ích đáng kể cho ASEAN, tuy nhiên điều đó lại không đảm bảo rằng được lợi ích cốt lõi của mỗi nước thành viên của tổ chức này. Việc không thể kết nối giữa sức mạnh kinh tế của Trung Quốc và vai trò bảo đảm an ninh, mà phần lớn do Mỹ đảm nhận, đã làm nổi bật sự mất cân bằng quyền lực trong khu vực. Ở khía cạnh nào đó, khoảng cách này sẽ giúp ASEAN hưởng lợi bằng cách tạo cho các nước thành viên khả năng tận dụng lợi thế cạnh tranh giữa các cường quốc để phục vụ lợi ích riêng của họ. Nhưng đôi khi, các nước này lại bị rơi vào thế kẹt trong quan hệ Mỹ-Trung, với rất ít khả năng ảnh hưởng đến định hướng của mối quan hệ.

Cách tiếp cận kinh tế của Trung Quốc là nhằm tạo ra một thực tế mà các nước ASEAN dựa vào Trung Quốc nhiều hơn so với Trung Quốc dựa vào họ. Khi các thách thức an ninh ở Biển Đông chưa được giải quyết, việc làm sâu sắc thêm quan hệ kinh tế chỉ làm tăng thêm sự nghi ngờ của ASEAN về động cơ của Trung Quốc. Trong khi đó, sự quản lý yếu kém về ngoại giao và kinh tế của Trung Quốc đối với các mối quan hệ trong khu vực có thể dấy lên sự phản kháng về chính trị và xã hội của các nước ASEAN, làm phức tạp thêm tình hình. Bất chấp những xung đột ngắn hạn, Bắc Kinh vẫn coi chính sách "láng giềng thân thiện" và "trỗi dậy hòa bình" là nhân tố căn bản trong quan hệ với ASEAN. Thay vì tìm cách thống trị các nước ASEAN, như các nước thực dân đã làm trước đây, Trung Quốc đang hy vọng sẽ lôi kéo và giành được sự hợp tác từ các quốc gia khu vực.

Vai trò chủ chốt của Philipines trong chiến lược của Trung Quốc

Philippines tạo thành bức tường phía Đông của Biển Đông, tuyến đường huyết mạch ra Thái Bình Dương. Trung Quốc không thể để Philippines lựa chọn lập trường đối đầu với lợi ích của Trung Quốc và hoạt động hàng hải của nước này. Philippines là đồng minh của Mỹ và do đó được xem là một phần trong chiến lược ngăn chặn Trung Quốc của Mỹ. Bắc Kinh cảm thấy bắt buộc phải tìm cách phá vỡ mối quan hệ Mỹ-Philippines, hoặc ít nhất cũng tạo ra căng thẳng trong mối quan hệ này. Thái độ có phần mâu thuẫn của Philippines đối với quân đội Mỹ chắc chắn sẽ giúp cho ý đồ của Trung Quốc. Hơn nữa, sự thất vọng ngày càng gia tăng với chính sách "xoay trục sang châu Á" đã làm gia tăng sự phức tạp của mối quan hệ giữa Manila và Washington. Nói cách khác, còn nhiều cơ hội để tăng cường hợp tác giữa Trung Quốc và Philippines - nhất là kinh tế. Năm 2013, Philippines đã chỉ nhận được 1,4% trong tổng số vốn đầu tư từ Trung Quốc vào ASEAN, mức thấp nhất trong số 10 nước thành viên; thương mại hai chiều đạt mức 15,1 tỷ USD. Vì vậy, hiện còn nhiều cơ hội để mở rộng hợp tác thương mại và đầu tư nếu có thể khắc phục được những mâu thuẫn chính trị.

 

Philippines là một trong hai quốc gia trên Biển Đông, cùng với Việt Nam, đã công khai mạnh mẽ phản đối Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc luôn tự tin trong đối phó với Philippines vì lợi thế không cân xứng của nước này trong mối quan hệ kinh tế và vì mối quan hệ an ninh Mỹ-Philippines vẫn còn ẩn chứa những yếu tố căng thẳng. Cân bằng chiến lược giữa Trung Quốc và Philippines đang nghiêng nhiều về Bắc Kinh, tạo lợi thế cho nước này để xử lý quan hệ với Manila. Ngăn cản sự can thiệp đáng kể của Mỹ, Trung Quốc sẽ giữ được lợi thế này. Cuối cùng, Bắc Kinh đang hy vọng rằng Mỹ sẽ không tham gia một cuộc đối đầu thực sự với Trung Quốc chỉ vì một hòn đảo không có người ở mà nước này và Philippines tuyên bố chủ quyền.

Theo Stratfor

Duy Anh (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thông cáo báo chí phiên khai mạc Hội thảo Quốc tế về Biển Đông lần thứ 12

Thông cáo báo chí phiên khai mạc Hội thảo Quốc tế về Biển Đông lần thứ 12

Sáng ngày 16/11/2020, tại Hà Nội, Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 12 với chủ đề “Duy trì Hoà bình và Hợp tác trong bối cảnh có nhiều biến động” do Học viện Ngoại giao (DAV), Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông (FESS) và Hội Luật gia Việt Nam (VLA) đồng tổ chức đã khai mạc.

Đọc tiếp...

Hội thảo quốc tế “Việt Nam-ASEAN: 25 năm qua và chặng đường phía trước”

Hội thảo quốc tế “Việt Nam-ASEAN: 25 năm qua và chặng đường phía trước”

Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 53 năm ngày thành lập ASEAN và 25 năm Việt Nam tham gia ASEAN, sáng 19/8 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Việt Nam-ASEAN: 25 năm qua và chặng đường phía trước”.

Đọc tiếp...

Thông cáo báo chí: Đối thoại biển Việt Nam - EU

Thông cáo báo chí: Đối thoại biển Việt Nam - EU

Ngày 19/8/2020, Học viện Ngoại giao cùng Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Hà Nội và Quỹ Konrad Adenauer Stiftung (KAS) đã tổ chức Đối thoại biển với chủ đề “Phát triển biển bền vững: Chia sẻ quan điểm của Việt Nam và EU”.

Đọc tiếp...

Hội nghị Biển Đông thường niên lần thứ 10

Hội nghị Biển Đông thường niên lần thứ 10

Ngày 14/7/2020, Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS, Mỹ) (Chương trình Đông Nam Á và Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á) tổ chức Phiên 1, Hội nghị Biển Đông thường niên lần thứ 10.

Đọc tiếp...

Trung Quốc lợi dụng đại dịch Covid 19 tăng cường hành động ở Biển Đông?

Trung Quốc lợi dụng đại dịch Covid 19 tăng cường hành động ở Biển Đông?

Đại dịch COVID-19 không tạo ra những cơ hội mới cho Bắc Kinh tại Biển Đông, mà thực chất Trung Quốc chỉ tiếp tục thực hiện chiến lược lâu nay của mình.

Đọc tiếp...

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Phát động tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2020

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Phát động tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2020

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã ban hành công văn số 2556/BTNMT-TCBHĐVN gửi các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2020.

Đọc tiếp...

Tài liệu tuyên truyền: Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020

Tài liệu tuyên truyền: Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020

Chủ đề Ngày Đại dương Thế giới năm 2020 do Liên hợp quốc lựa chọn là là “Đổi mới vì một đại dương bền vững”. Tại Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường lựa chọn chủ đề hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020 là “Đổi mới để phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam”.

Đọc tiếp...

Giải mã chiến lược cơ hội của Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Giải mã chiến lược cơ hội của Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Đại dịch đã không làm suy giảm các hoạt động địa chính trị - trên thực tế, dịch bệnh dường như còn làm gia tăng những căng thẳng vốn có. Việc hiểu rõ liệu Trung Quốc có thay đổi chính sách đối ngoại hay không, và nếu có thì như thế nào, đóng vai trò trọng yếu trong việc đánh giá những diễn biến trong khu vực ngoại vi của Trung Quốc và những dự định tiếp theo của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Đối đầu không giúp Trung Quốc tại Biển Đông

Đối đầu không giúp Trung Quốc tại Biển Đông

Đại dịch COVID-19 là cơ hội cho nỗ lực của Trung Quốc nhằm kéo các nước Đông Nam Á lại gần hơn về phía mình. Vì vậy, trong việc xử lý xung đột ở Biển Đông, hành động cho để nhận và một cử chỉ hào phóng nào đó có thể là cách thức hữu hiệu để Bắc Kinh giành được lòng tin và sự tôn trọng từ các nước láng giềng nhỏ hơn.

Đọc tiếp...

Khả năng cuộc chiến Biển Đông định hình lại châu Á

Khả năng cuộc chiến Biển Đông định hình lại châu Á

Một cuộc chiến có thể nổ ra bất kỳ lúc nào ở Biển Đông có thể định hình lại châu Á nói riêng và thế giới nói chung, trong bối cảnh cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều đang chuẩn bị cho kịch bản này.

Đọc tiếp...

Tiền đồn quân sự Trung Quốc ở Biển Đông-Thách thức của cộng đồng quốc tế

Tiền đồn quân sự Trung Quốc ở Biển Đông-Thách thức của cộng đồng quốc tế

Trong khi thế giới đang chật vật đương đầu với đại dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) gây ra, Trung Quốc tiếp tục củng cố các đảo mà nước này tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, mà không có bất kỳ phản ứng nào từ cộng đồng quốc tế.

Đọc tiếp...

ASEAN vật lộn với hai mối đe dọa: Biển Đông và COVID-19

ASEAN vật lộn với hai mối đe dọa: Biển Đông và COVID-19

Trong bối cảnh các nước trên thế giới phải đương đầu với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, chính phủ các nước Đông Nam Á không những phải vật lộn đối phó với đại dịch mà còn phải đối phó với những mối đe dọa vốn tồn tại dai dẳng trên mặt trận biển.

Đọc tiếp...

COVID-19 làm tăng rủi ro xung đột tại Biển Đông

COVID-19 làm tăng rủi ro xung đột tại Biển Đông

Mỹ và Trung Quốc đang sử dụng quân đội của họ để phát đi tín hiệu rằng trong đại dịch COVID-19, sẽ không bên nào lơ là cảnh giác ở Đài Loan và Biển Đông.

Đọc tiếp...

COVID 19 - Nhân tố tiềm tàng làm thay đổi cuộc chơi ở Biển Đông

COVID 19 - Nhân tố tiềm tàng làm thay đổi cuộc chơi ở Biển Đông

Vai trò "nhân tố tiềm tàng làm thay đổi cuộc chơi trên toàn cầu" của đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (COVID-19) có thể sẽ được bộc lộ một cách đầy đủ tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Mỹ và Philippines phản đối Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Mỹ và Philippines phản đối Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Ngày 2/4, tàu cá Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản và đâm chìm. Hành động này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Việt Nam và cộng đồng quốc tế. Bộ Ngoại giao Mỹ và Philippines đã đưa ra tuyên bố phản đối và kêu gọi Trung Quốc hành xử phù hợp với luật pháp quốc tế.

Đọc tiếp...

Ba vấn đề Mỹ đối mặt khi tập hợp liên minh chống Trung Quốc

Ba vấn đề Mỹ đối mặt khi tập hợp liên minh chống Trung Quốc

Hiện là thời điểm khó khăn đối với các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương khi họ bị cuốn vào cuộc cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc. Một đồng minh lâu năm của Mỹ là Philippines đang thay đổi cách tiếp cận với Washington và Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Cơ chế tham vấn Trung Quốc-Malaysia và tác động đối với Biển Đông

Cơ chế tham vấn Trung Quốc-Malaysia và tác động đối với Biển Đông

Tuyên bố gần đây về cơ chế tham vấn song phương giữa Trung Quốc và Malaysia về vẫn đề biển đã làm dấy lên những nghi ngại liên quan vấn đề Biển Đông mà hai bên có yêu sách lấn.

Đọc tiếp...

Khai thác chung với Trung Quốc ở Biển Đông - Hiểm họa và lợi ích

Khai thác chung với Trung Quốc ở Biển Đông - Hiểm họa và lợi ích

Tiến triển nào trong hoạt động hợp tác ở vùng biển tranh chấp chỉ diễn ra nếu Trung Quốc chấp nhận thỏa hiệp với các quốc gia yêu sách khác bằng cách công nhận phán quyết ngày 12/7/2016 dựa trên công ước UNCLOS khi Philippines là bên thắng kiện.

Đọc tiếp...

Viễn cảnh "ác mộng" trên Biển Đông từ quan điểm của Nhật Bản

Viễn cảnh

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lo ngại rằng Biển Đông có thể trở thành một "ao nhà của Bắc Kinh",... một vùng biển đủ sâu để Hải quân của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) có thể triển khai các tàu ngầm tấn công hạt nhân, có khả năng phóng các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Đọc tiếp...

Trung Quốc sẽ làm gì với các đảo đá trên Biển Đông?

Trung Quốc sẽ làm gì với các đảo đá trên Biển Đông?

Trung Quốc sẽ tiếp tục thâu tóm các thực thể ở Biển Đông và sẽ sử dụng các căn cứ này để phô trương sức mạnh và thực hiện hành vi đe dọa. Liệu Trung Quốc có thực sự bảo vệ các thực thể cũng như có kế hoạch gì sắp tới?

Đọc tiếp...

Châu Âu “quyết tâm can dự” vào châu Á-Thái Bình Dương và Biển Đông?

Châu Âu “quyết tâm can dự” vào châu Á-Thái Bình Dương và Biển Đông?

Theo giới phân tích, các nước lớn ở châu Âu đang tìm cách tăng cường sự hiện diện của họ ở châu Á-Thái Bình Dương bằng các chiến dịch tự do hàng hải trong bối cảnh lo ngại căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Trung Quốc và Philippines nhận được gì khi cùng khai thác tài nguyên?

Trung Quốc và Philippines nhận được gì khi cùng khai thác tài nguyên?

Với thoả thuận khai thác dầu và khí chung, Trung Quốc được chia lợi nhuận và có chỗ đứng ở Bãi Cỏ Rong trong khi công nhận chủ quyền của Philippines.

Đọc tiếp...

Những "giới hạn đỏ" ở Biển Đông

 Những

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại vẫn rất căng thẳng, quân đội Mỹ và Trung Quốc gần đây liên tục có các hành động "ăn miếng trả miếng" tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Cuộc gặp Tập Cận Bình-Duterte: Màn phô diễn về Biển Đông?

Cuộc gặp Tập Cận Bình-Duterte: Màn phô diễn về Biển Đông?

Chuyến công du Bắc Kinh lần thứ 5 của ông Duterte ít nhất lẽ ra phải là thời điểm thể hiện sự dũng cảm của Philippines - và tạo ra một sự thay đổi đối với trục chính sách đối ngoại hướng tới Trung Quốc của ông, khi tất cả những năm tháng cúi đầu phục tùng trước đây lẽ ra phải giúp Philippines có được một vị thế tốt hơn trên bàn đàm phán.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tìm cách mở rộng EEZ trên Biển Hoa Đông

Trung Quốc tìm cách mở rộng EEZ trên Biển Hoa Đông

Trong khi Trung Quốc và Nhật Bản tranh cãi về phân định biển, các tàu nghiên cứu Trung Quốc hoạt động trên thực địa để củng cố yêu sách của Bắc Kinh ở Biển Hoa Đông.

Đọc tiếp...

Cuộc tập trận Mỹ-ASEAN dưới góc nhìn của giới phân tích

Cuộc tập trận Mỹ-ASEAN dưới góc nhìn của giới phân tích

Việc Mỹ và các quốc gia thành viên ASEAN lần đầu tiên tập trận hàng hải chung có hàm ý và tác động như thế nào trong bối cảnh căng thẳng trên biển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương gia tăng hiện nay?

Đọc tiếp...

Doanh nghiệp Trung Quốc củng cố vai trò trên Biển Đông?

Doanh nghiệp Trung Quốc củng cố vai trò trên Biển Đông?

Theo một nghiên cứu mới đăng trên ISEAS, các doanh nghiệp (SOE) của Bắc Kinh đang đóng vai trò ngày một lớn trong hoạt động xây dựng trên Biển Đông và tìm cách củng cố vị thế vững chắc trong những năm sắp tới. Nghiên cứu trên đã cho thấy Bắc Kinh đang khuyến khích các doanh nghiệp này hoạt động tại đây.

Đọc tiếp...

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Đối thoại Shangri La 2018

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Đối thoại Shangri La 2018

Đối thoại Shangri La thường niên lần thứ 17 ở Singapore năm nay đã không gây thất vọng với số lượng Bộ trưởng Quốc phòng và các quan chức cấp cao tham dự đạt mức kỷ lục. Trong đó, nội dung địa chiến lược của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nổi lên là chủ đề trọng tâm của hội nghị này.

Đọc tiếp...

Philippines có thể cùng khai thác với Trung Quốc ở Biển Đông?

Philippines có thể cùng khai thác với Trung Quốc ở Biển Đông?

Chuyên gia Batongbacal cho rằng bài báo năm 1999 mà Ngoại trưởng Cayetano đề cập không hề phản ánh tình hình ở Philippines và Trung Quốc sau khi Tòa Trọng tài phán quyết, bởi bài báo này đã được viết cách đây 19 năm.

Đọc tiếp...

Biển Đông vẫn "làm nóng" Đối thoại Shangri-La 2018

Biển Đông vẫn

Hội nghị thượng đỉnh rất được mong chờ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã không làm lu mờ Đối thoại Shangri-La. Tranh chấp Biển Đông đã trở thành vấn đề nóng và được đề cập đến trong nhiều phát biểu của các Bộ trưởng và tại các phiên thảo luận.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5412 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin