27 - 11 - 2020 | 9:56
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN THAM KHẢO NCBĐ Vấn đề trong Chính sách xoay trục của Mỹ tới Châu Á

Vấn đề trong Chính sách xoay trục của Mỹ tới Châu Á

Email In PDF.

Mặc dù Mỹ hứa bảo vệ các đồng minh của mình ở Đông Á đảm bảo an ninh của khu vực này. Tuy nhiên, những lời bán tán về độ tin cậy của những hứa hẹn này đang ngày càng lớn hơn. Trong khi đó, Trung Quốc tiếp tục khẳng định những yêu sách của mình đối với các đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông và biển Biển Đông thông qua các hành động khiêu khích đe dọa đến khu vực. 

 

Chiến thuật mà Trung Quốc sử dụng được gọi là chiến thuật “lát cắt salami” (có thể gọi là chiến thuật tích tiểu thành đại): thực hiện hết động thái khiêu khích này đến động thái khiêu khích khác, như thể đang ăn từng miếng salami. Mỗi hành động khiêu khích tăng cường đôi chút vị thế của Trung Quốc nhưng quá nhỏ để phản ứng mạnh mẽ. Nhiều nhà bình luận lập luận rằng Mỹ phải tăng cường ngăn chặn bằng việc đưa ra những cam kết rõ ràng hơn và mạnh mẽ hơn đối với các đồng minh của mình. 

Nhưng Mỹ sẽ không giải quyết vấn đề của mình ở Đông Á bằng việc tuyên bố theo sát bước với các đồng minh của mình. Các nhà hoạch định chính sách Mỹ thay vào đó nên nhìn vào một trường hợp trước đó mà Mỹ đã xử lý thành công: Tây Berlin trong Chiến tranh Lạnh. Trong trường hợp đó, một cường quốc – Liên Xô – cũng thúc đẩy, gây áp lực, và tìm cách chia rẽ Mỹ với các đồng minh nước này. Washington đã giải quyết vấn đề bằng cách giữ vững lập trường trước cả hai phía. Chính quyền Kennedy đã làm rõ các lợi ích sống còn mà nước này phải đấu tranh để bảo vệ, trong khi giải thích cho đồng minh Tây Đức của mình rằng Mỹ không chiến đấu để đạt được mọi mục tiêu của Đức bằng cách đối đầu.

“Lợi thế hơn người”

Trong những năm tới, các tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và các nước láng giềng sẽ tạo ra căng thẳng, khủng hoảng và có thể là xung đột ở Đông Á. Ở Biển Đông, Bắc Kinh khẳng định chủ quyền đối với một khu vực (được bao quanh bởi cái được gọi là đường 9 đoạn) trong đó 6 nước gần đó – Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan, và Việt Nam – duy trì những tuyên bố chủ quyền lãnh thổ cạnh tranh của họ. Ở biển Hoa Đông, Trung Quốc đã yêu sách chủ quyền đối với quần đảo Senkaku do Nhật Bản kiểm soát (quần đảo Trung Quốc gọi là Điếu Ngư).

Việc giải quyết các tranh chấp này thông qua đàm phán tỏ ra là khó khăn; các nước có liên quan đã gây ra tình trạng lộn xộn rắc rối về những tuyên bố chủ quyền hợp pháp và lịch sử cạnh tranh nhau, và những hòn đảo nhỏ tranh chấp đã trở thành một lời kêu gọi hiệu triệu đối với các nhà chính trị theo chủ nghĩa dân tộc. Hơn nữa, nhiều lãnh thổ tranh chấp có nguồn cá dồi dào và được cho là nằm gần những điểm có nguồn dầu lửa và khí đốt tự nhiên đáng kể.

Những tranh chấp này đã tăng lên trong những năm gần đây. Chẳng hạn, ở biển Đông, Trung Quốc vào tháng 5 đã bắt đầu khoan tìm dầu ở các vùng biển Việt Nam tuyên bố chủ quyền, và các tàu vũ trang thuộc Lực lượng Bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã đe dọa các tàu Việt Nam tiếp cận khu vực này. Một tàu Trung Quốc đã gần va chạm với một tàu Mỹ, tàu U.S.S. Cowpens, vào tháng 12/2013. Kể từ năm 2012, Bắc Kinh đã ngăn không cho Philippines vào Bãi cạn Hoàng Nham tranh chấp; nước này hiện nay cũng đang tìm cách đẩy Philippines ra khỏi vị trí hiện diện không chắc chắn của họ ở Bãi cỏ mây.

Biển Hoa Đông cũng ngày càng nguy hiểm. Trong một vài năm qua, Nhật Bản đã liên tục cho cất cánh các máy bay chiến đấu để tự bảo vệ mình trước sự xâm lấn bằng không quân của Trung Quốc vào vùng lãnh thổ tranh chấp. Năm ngoái, một tàu Trung Quốc đã chặn rađa hướng dẫn vũ khí trên một tàu khu trục của Nhật Bản. Trung Quốc cũng đã cho một máy bay không người lái bay trên đảo Senkaku (Điếu Ngư), gây ra các cuộc phản kháng ở Nhật Bản và một mệnh lệnh từ thủ tướng nước này bắn hạ những máy bay không người lái đã tảng lờ những cảnh báo rời khỏi không phận của Nhật Bản. Bắc Kinh đã nói rằng nước này xem hành động như vậy là “một hành động chiến tranh”, mà nước này sẽ trả đũa bằng “hành động quyết đoán”.

Khi những tranh chấp lãnh thổ ở Đông Á nóng lên, các liên minh của Washington với Nhật Bản và Philippines gây ra nguy cơ kéo Mỹ vào một cuộc chiến tranh khu vực. Đây là một tiến triển mới; trong Chiến tranh Lạnh, nguy cơ vướng vào những liên minh như vậy đã đi theo chiều hướng khác. Bởi vì Nhật Bản và Phillippines đã cho Mỹ đặt các căn cứ quân sự quan trọng về mặt chiến lược, những nước đã nhận thấy đang nằm trong tầm ngắm của Liên Xô. Những cuộc khủng hoảng diễn ra thường xuyên giữa các siêu cường về Berlin, Cuba và Đài Loan, đã đe dọa leo thang thành cuộc chiến tranh mà có cả các đòn tấn công bằng vũ khí hạt nhân chống lại lãnh thổ của Nhật Bản và Philippines. Hơn nữa, Tokyo đã phải đối mặt với áp lực không ngừng từ Washington phải tăng cường vai trò của mình trong liên minh và tham gia các cuộc phiêu lưu quân sự của Mỹ ở những nơi như Bán đảo Triều Tiên, Việt Nam và Vùng Vịnh.
Tuy nhiên, ngày nay chính người Mỹ là những người lo sợ về việc bị vướng vào một cuộc chiến tranh không mong muốn có khả năng gây tàn phá với Trung Quốc. Do sự thay đổi sâu sắc này, không ngạc nhiên khi các đồng minh của Mỹ nghi ngờ cam kết của Mỹ đối với an ninh của họ. Chẳng hạn, vào tháng 3, tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản đã thảo luận về việc những căng thẳng xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư gia tăng như thế nào đã làm cho nhiều nhà quan sát Nhật Bản nói về “sự không đáng tin cậy của đồng minh chính của Nhật Bản”.

Đáp trả những hoài nghi như vậy, Washington đã lặp đi lặp lại cam kết của mình đối với an ninh Nhật Bản theo nghĩa rộng. Tổng thống Barack Obama và các quan chức Mỹ khác đã tuyên bố rằng mặc dù Washington không đưa ra quan điểm về chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, sự đảm bảo về an ninh mà nước này dành cho Nhật Bản sẽ áp dụng với các đòn tấn công nhằm vào quần đảo này bởi vì nó “nằm dưới sự quản lý của Nhật Bản”. Ở Biển Đông, Washington đã tuyên bố tương tự rằng có quan điểm trung lập về những yêu sách lãnh thổ, nhưng nước này không tuyên bố sẽ ủng hộ Philippines về mặt quân sự trong trường hợp xung đột.

Cách tiếp cận này chỉ mang lại nhiều thách thức hơn. Việc đơn giản là tuyên bố rằng Mỹ sẽ bảo vệ các khu vực nằm dưới sự quản lý của Nhật Bản không giải quyết được vấn đề chiến lược cốt lõi mà Washington và Tokyo phải đối mặt – Trung Quốc vẫn có thể sử dụng chiến thuật “tích tiểu thành đại” để quấy rối và khiêu khích. Ở Washington, những động thái như vậy sẽ đơn giản được xem là những hành động gây nhũng nhiễu; nhưng ở Tokyo, chúng sẽ bị nhìn nhận là những hành động xâm phạm nhằm vào lãnh thổ Nhật Bản, và sẽ tiếp tục gây ra những hoài nghi trong người Nhật Bản rằng người Mỹ có thể không bảo vệ họ. Do đó, liên minh này sẽ yếu đi.

Vụ việc Berlin

Tất cả những việc này có vẻ quen thuộc. Tình thế khó khăn của Mỹ ở Đông Á gợi lại cuối những năm 1950, khi người Xôviết và đồng minh Đông Đức của họ bắt đầu thách thức quyền tiếp cận của phía Tây đối với những con đường cao tốc (Autobahn) nối liền Cộng hòa Liên bang Đức với thành phố bị cô lập Tây Berlin. Người Tây Đức đã coi những hành động này là mối đe dọa khủng khiếp đối với tuyên bố chủ quyền của họ ở Tây Berlin và niềm hy vọng của họ về sự thống nhất đất nước cuối cùng. Vì vậy, các quan chức Tây Đức đã coi việc duy trì sự tiếp cận với Autobahn như là phương tiện chủ chốt “đo” độ tin cậy và giá trị của NATO. 

Ở một thời điểm trong cuộc khủng hoảng, người Xôviết đã yêu cầu các đoàn xe của khối Đồng minh trình những giấy tờ có đóng dấu của lực lượng bảo vệ biên giới Đông Đức (thay vì Liên Xô). Các quan chức Tây Đức nói rằng việc cho phép Đông Đức đóng dấu lên giấy tờ đã mang lại cho nhà nước Đông Đức sự công nhận trên thực tế, và ám chỉ rằng Đông Đức có thể quyết định không cho phép sự tiếp cận với những con đường này trong tương lai. Tây Đức, được một số quan chức cấp cao của Mỹ ủng hộ, đã tuyên bố rằng vấn đề dường như ít quan trọng này là trọng tâm đối với sự tín nhiệm của NATO, và rằng Mỹ phải có lập trường kiên định – đến mức đánh liều những cái gì sẽ là một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Sau những tháng tranh cãi với các đồng minh của mình, Chính quyền Kennedy nói không với cả người Xôviết lẫn Tây Đức. Những lợi ích cốt lõi của các đồng minh (theo cách nói của tổng thống là “sự hiện diện của chúng ta ở Berlin, và sự tiếp cận của chúng ta với Berlin”) là không thể đàm phán, và Mỹ sẽ chiến đấu nếu cần thiết để bảo vệ chúng. Tuy nhiên, như một quan chức chính phủ cấp cao đã giải thích, Mỹ “không sẵn sàng mạo hiểm gây ra cuộc chiến tranh về các con dấu”. Việc liệu người Xôviết muốn đóng dấu vào giấy tờ bằng dấu đỏ hay dấu xanh, sao thành hai bản hay ba bản, hay nếu họ muốn lính bảo vệ người Xôviết, Đông Đức hay bất cứ nước nào khác đóng dấu, là không liên quan.

Tây Đức ban đầu không hài lòng. Nhưng quan điểm rõ ràng và hợp lý của Mỹ về Berlin, đã được nhấn mạnh bằng quân tăng viện mà Kennedy ngay lập tức đã cử đến châu Âu, về cơ bản đã chấm dứt một lần và mãi mãi cuộc khủng hoảng kéo dài – và chiến thuật “tích tiểu thành đại” của Liên Xô ở đó. Và bằng việc phân biệt các vấn đề cốt lõi và các vấn đề mang tính tượng trưng, Mỹ đã đặt nền tảng cho một liên minh mạnh mẽ hơn: một liên minh trong đó mỗi bên tin rằng đối tác của mình sẽ chiến đấu khi cần thiết, bởi vì liên minh này được xây dựng trên cơ sở chia sẻ những lợi ích sống còn, chứ không phải dựa trên những biểu tượng mà về cơ bản chỉ quan trọng đối với một phía. 

Ngày nay, ở Đông Á, thách thức đối với Washington là phân biệt những lợi ích sống còn của Mỹ với các con dấu – và truyền đạt những sự phân biệt đó tới các đồng minh và đối tác của Mỹ. Có một cách có thể thực hiện được:

Ở biển Hoa Đông, Mỹ đã tự cam kết bảo vệ lãnh thổ nằm dưới sự quản lý của Nhật Bản, bao gồm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Những hành động khiêu khích của Trung Quốc – như việc cho máy bay bay trên vùng trời quần đảo này hay cử các tàu đi qua những vùng biển tranh chấp – là những hành động gây khó chịu. Chúng không mang lại cho Bắc Kinh những lợi ích vô hạn của quyền sở hữu. Nhưng nếu Trung Quốc có ý định xây dựng các cấu trúc dân sự và quân sự trên những quần đảo này, cắm quân hay thiết lập các khu định cư, hay bòn rút các nguồn tài nguyên từ quần đảo này, Bắc Kinh sẽ là đang chiếm những tài sản mà Nhật Bản cho rằng thuộc quyền sở hữu của mình. Chẳng hạn, nếu Trung Quốc có ý định xây dựng một bến tàu trên một đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, Mỹ nên giúp Nhật Bản khiến việc đó không xảy ra – giống như sẽ là vậy nếu Trung Quốc xây dựng một bến tàu trên đảo Okinawa.

Tình hình là khác ở biển Đông, khi Washington không hứa hẹn bảo vệ những tuyên bố chủ quyền của Philippines ở đó. Liệu liên minh Mỹ-Philippines có đủ quan trọng để biện minh cho sự đảm bảo của Mỹ đối với những yêu sách chủ quyền của Manila hay không vẫn là một câu hỏi để ngỏ. Nhưng người ta có thể còn phân biệt được những vấn đề mang tính biểu tượng với những lợi ích quan trọng của Mỹ khi đề cập đến những yêu sách chủ quyền của Philippines ở biển Đông. Khi Bắc Kinh quấy rối các tàu của Philippines, thì đó là điều đáng tiếc. Nhưng khi Trung Quốc tìm cách gặt hái những lợi ích của quyền sở hữu – chẳng hạn bằng việc thiết lập các khu định cư và khai thác các nguồn tài nguyên – thì nước này vượt qua một ngưỡng cửa quan trọng.

Sự hiểu biết sâu sắc then chốt ở đây không phải là cái gì tạo thành những lợi ích cốt lõi so với những con dấu – mà đơn giản là Washington phải phân biệt hai vấn đề đó. Ngày nay, điều đã trở thành tầm thường cũ rích là các học giả lập luận rằng mọi thứ đều có ý nghĩa quan trọng, mọi thứ được kết nối với nhau, và có nhiều chiều hướng xấu. Nhưng mọi việc không có tầm quan trọng ngang bằng nhau. Sự tài giỏi trong cách tiếp cận của Chính quyền Kennedy với Berlin là nó đồng thời vô hiệu hóa chiến thuật “tích tiểu thành đại” của Liên Xô và củng cố liên minh của Mỹ với Tây Đức. Cuộc trò chuyện chân thật giữa Mỹ và các đối tác ở Đông Á tương tự có thể củng cố các mối quan hệ của họ - trong khi cản trở những nỗ lực của Trung Quốc chia rẽ họ./. 

Bài viết của tác giả Jenifer Lind đăng trên Foreign Affairs

Duy Anh (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thông cáo báo chí phiên khai mạc Hội thảo Quốc tế về Biển Đông lần thứ 12

Thông cáo báo chí phiên khai mạc Hội thảo Quốc tế về Biển Đông lần thứ 12

Sáng ngày 16/11/2020, tại Hà Nội, Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 12 với chủ đề “Duy trì Hoà bình và Hợp tác trong bối cảnh có nhiều biến động” do Học viện Ngoại giao (DAV), Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông (FESS) và Hội Luật gia Việt Nam (VLA) đồng tổ chức đã khai mạc.

Đọc tiếp...

Hội thảo quốc tế “Việt Nam-ASEAN: 25 năm qua và chặng đường phía trước”

Hội thảo quốc tế “Việt Nam-ASEAN: 25 năm qua và chặng đường phía trước”

Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 53 năm ngày thành lập ASEAN và 25 năm Việt Nam tham gia ASEAN, sáng 19/8 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Việt Nam-ASEAN: 25 năm qua và chặng đường phía trước”.

Đọc tiếp...

Thông cáo báo chí: Đối thoại biển Việt Nam - EU

Thông cáo báo chí: Đối thoại biển Việt Nam - EU

Ngày 19/8/2020, Học viện Ngoại giao cùng Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Hà Nội và Quỹ Konrad Adenauer Stiftung (KAS) đã tổ chức Đối thoại biển với chủ đề “Phát triển biển bền vững: Chia sẻ quan điểm của Việt Nam và EU”.

Đọc tiếp...

Hội nghị Biển Đông thường niên lần thứ 10

Hội nghị Biển Đông thường niên lần thứ 10

Ngày 14/7/2020, Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS, Mỹ) (Chương trình Đông Nam Á và Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á) tổ chức Phiên 1, Hội nghị Biển Đông thường niên lần thứ 10.

Đọc tiếp...

Trung Quốc lợi dụng đại dịch Covid 19 tăng cường hành động ở Biển Đông?

Trung Quốc lợi dụng đại dịch Covid 19 tăng cường hành động ở Biển Đông?

Đại dịch COVID-19 không tạo ra những cơ hội mới cho Bắc Kinh tại Biển Đông, mà thực chất Trung Quốc chỉ tiếp tục thực hiện chiến lược lâu nay của mình.

Đọc tiếp...

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Phát động tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2020

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Phát động tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2020

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã ban hành công văn số 2556/BTNMT-TCBHĐVN gửi các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2020.

Đọc tiếp...

Tài liệu tuyên truyền: Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020

Tài liệu tuyên truyền: Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020

Chủ đề Ngày Đại dương Thế giới năm 2020 do Liên hợp quốc lựa chọn là là “Đổi mới vì một đại dương bền vững”. Tại Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường lựa chọn chủ đề hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020 là “Đổi mới để phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam”.

Đọc tiếp...

Giải mã chiến lược cơ hội của Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Giải mã chiến lược cơ hội của Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Đại dịch đã không làm suy giảm các hoạt động địa chính trị - trên thực tế, dịch bệnh dường như còn làm gia tăng những căng thẳng vốn có. Việc hiểu rõ liệu Trung Quốc có thay đổi chính sách đối ngoại hay không, và nếu có thì như thế nào, đóng vai trò trọng yếu trong việc đánh giá những diễn biến trong khu vực ngoại vi của Trung Quốc và những dự định tiếp theo của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Đối đầu không giúp Trung Quốc tại Biển Đông

Đối đầu không giúp Trung Quốc tại Biển Đông

Đại dịch COVID-19 là cơ hội cho nỗ lực của Trung Quốc nhằm kéo các nước Đông Nam Á lại gần hơn về phía mình. Vì vậy, trong việc xử lý xung đột ở Biển Đông, hành động cho để nhận và một cử chỉ hào phóng nào đó có thể là cách thức hữu hiệu để Bắc Kinh giành được lòng tin và sự tôn trọng từ các nước láng giềng nhỏ hơn.

Đọc tiếp...

Khả năng cuộc chiến Biển Đông định hình lại châu Á

Khả năng cuộc chiến Biển Đông định hình lại châu Á

Một cuộc chiến có thể nổ ra bất kỳ lúc nào ở Biển Đông có thể định hình lại châu Á nói riêng và thế giới nói chung, trong bối cảnh cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều đang chuẩn bị cho kịch bản này.

Đọc tiếp...

Tiền đồn quân sự Trung Quốc ở Biển Đông-Thách thức của cộng đồng quốc tế

Tiền đồn quân sự Trung Quốc ở Biển Đông-Thách thức của cộng đồng quốc tế

Trong khi thế giới đang chật vật đương đầu với đại dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) gây ra, Trung Quốc tiếp tục củng cố các đảo mà nước này tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, mà không có bất kỳ phản ứng nào từ cộng đồng quốc tế.

Đọc tiếp...

ASEAN vật lộn với hai mối đe dọa: Biển Đông và COVID-19

ASEAN vật lộn với hai mối đe dọa: Biển Đông và COVID-19

Trong bối cảnh các nước trên thế giới phải đương đầu với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, chính phủ các nước Đông Nam Á không những phải vật lộn đối phó với đại dịch mà còn phải đối phó với những mối đe dọa vốn tồn tại dai dẳng trên mặt trận biển.

Đọc tiếp...

COVID-19 làm tăng rủi ro xung đột tại Biển Đông

COVID-19 làm tăng rủi ro xung đột tại Biển Đông

Mỹ và Trung Quốc đang sử dụng quân đội của họ để phát đi tín hiệu rằng trong đại dịch COVID-19, sẽ không bên nào lơ là cảnh giác ở Đài Loan và Biển Đông.

Đọc tiếp...

COVID 19 - Nhân tố tiềm tàng làm thay đổi cuộc chơi ở Biển Đông

COVID 19 - Nhân tố tiềm tàng làm thay đổi cuộc chơi ở Biển Đông

Vai trò "nhân tố tiềm tàng làm thay đổi cuộc chơi trên toàn cầu" của đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (COVID-19) có thể sẽ được bộc lộ một cách đầy đủ tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Mỹ và Philippines phản đối Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Mỹ và Philippines phản đối Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Ngày 2/4, tàu cá Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản và đâm chìm. Hành động này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Việt Nam và cộng đồng quốc tế. Bộ Ngoại giao Mỹ và Philippines đã đưa ra tuyên bố phản đối và kêu gọi Trung Quốc hành xử phù hợp với luật pháp quốc tế.

Đọc tiếp...

Ba vấn đề Mỹ đối mặt khi tập hợp liên minh chống Trung Quốc

Ba vấn đề Mỹ đối mặt khi tập hợp liên minh chống Trung Quốc

Hiện là thời điểm khó khăn đối với các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương khi họ bị cuốn vào cuộc cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc. Một đồng minh lâu năm của Mỹ là Philippines đang thay đổi cách tiếp cận với Washington và Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Cơ chế tham vấn Trung Quốc-Malaysia và tác động đối với Biển Đông

Cơ chế tham vấn Trung Quốc-Malaysia và tác động đối với Biển Đông

Tuyên bố gần đây về cơ chế tham vấn song phương giữa Trung Quốc và Malaysia về vẫn đề biển đã làm dấy lên những nghi ngại liên quan vấn đề Biển Đông mà hai bên có yêu sách lấn.

Đọc tiếp...

Khai thác chung với Trung Quốc ở Biển Đông - Hiểm họa và lợi ích

Khai thác chung với Trung Quốc ở Biển Đông - Hiểm họa và lợi ích

Tiến triển nào trong hoạt động hợp tác ở vùng biển tranh chấp chỉ diễn ra nếu Trung Quốc chấp nhận thỏa hiệp với các quốc gia yêu sách khác bằng cách công nhận phán quyết ngày 12/7/2016 dựa trên công ước UNCLOS khi Philippines là bên thắng kiện.

Đọc tiếp...

Viễn cảnh "ác mộng" trên Biển Đông từ quan điểm của Nhật Bản

Viễn cảnh

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lo ngại rằng Biển Đông có thể trở thành một "ao nhà của Bắc Kinh",... một vùng biển đủ sâu để Hải quân của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) có thể triển khai các tàu ngầm tấn công hạt nhân, có khả năng phóng các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Đọc tiếp...

Trung Quốc sẽ làm gì với các đảo đá trên Biển Đông?

Trung Quốc sẽ làm gì với các đảo đá trên Biển Đông?

Trung Quốc sẽ tiếp tục thâu tóm các thực thể ở Biển Đông và sẽ sử dụng các căn cứ này để phô trương sức mạnh và thực hiện hành vi đe dọa. Liệu Trung Quốc có thực sự bảo vệ các thực thể cũng như có kế hoạch gì sắp tới?

Đọc tiếp...

Châu Âu “quyết tâm can dự” vào châu Á-Thái Bình Dương và Biển Đông?

Châu Âu “quyết tâm can dự” vào châu Á-Thái Bình Dương và Biển Đông?

Theo giới phân tích, các nước lớn ở châu Âu đang tìm cách tăng cường sự hiện diện của họ ở châu Á-Thái Bình Dương bằng các chiến dịch tự do hàng hải trong bối cảnh lo ngại căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Trung Quốc và Philippines nhận được gì khi cùng khai thác tài nguyên?

Trung Quốc và Philippines nhận được gì khi cùng khai thác tài nguyên?

Với thoả thuận khai thác dầu và khí chung, Trung Quốc được chia lợi nhuận và có chỗ đứng ở Bãi Cỏ Rong trong khi công nhận chủ quyền của Philippines.

Đọc tiếp...

Những "giới hạn đỏ" ở Biển Đông

 Những

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại vẫn rất căng thẳng, quân đội Mỹ và Trung Quốc gần đây liên tục có các hành động "ăn miếng trả miếng" tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Cuộc gặp Tập Cận Bình-Duterte: Màn phô diễn về Biển Đông?

Cuộc gặp Tập Cận Bình-Duterte: Màn phô diễn về Biển Đông?

Chuyến công du Bắc Kinh lần thứ 5 của ông Duterte ít nhất lẽ ra phải là thời điểm thể hiện sự dũng cảm của Philippines - và tạo ra một sự thay đổi đối với trục chính sách đối ngoại hướng tới Trung Quốc của ông, khi tất cả những năm tháng cúi đầu phục tùng trước đây lẽ ra phải giúp Philippines có được một vị thế tốt hơn trên bàn đàm phán.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tìm cách mở rộng EEZ trên Biển Hoa Đông

Trung Quốc tìm cách mở rộng EEZ trên Biển Hoa Đông

Trong khi Trung Quốc và Nhật Bản tranh cãi về phân định biển, các tàu nghiên cứu Trung Quốc hoạt động trên thực địa để củng cố yêu sách của Bắc Kinh ở Biển Hoa Đông.

Đọc tiếp...

Cuộc tập trận Mỹ-ASEAN dưới góc nhìn của giới phân tích

Cuộc tập trận Mỹ-ASEAN dưới góc nhìn của giới phân tích

Việc Mỹ và các quốc gia thành viên ASEAN lần đầu tiên tập trận hàng hải chung có hàm ý và tác động như thế nào trong bối cảnh căng thẳng trên biển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương gia tăng hiện nay?

Đọc tiếp...

Doanh nghiệp Trung Quốc củng cố vai trò trên Biển Đông?

Doanh nghiệp Trung Quốc củng cố vai trò trên Biển Đông?

Theo một nghiên cứu mới đăng trên ISEAS, các doanh nghiệp (SOE) của Bắc Kinh đang đóng vai trò ngày một lớn trong hoạt động xây dựng trên Biển Đông và tìm cách củng cố vị thế vững chắc trong những năm sắp tới. Nghiên cứu trên đã cho thấy Bắc Kinh đang khuyến khích các doanh nghiệp này hoạt động tại đây.

Đọc tiếp...

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Đối thoại Shangri La 2018

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Đối thoại Shangri La 2018

Đối thoại Shangri La thường niên lần thứ 17 ở Singapore năm nay đã không gây thất vọng với số lượng Bộ trưởng Quốc phòng và các quan chức cấp cao tham dự đạt mức kỷ lục. Trong đó, nội dung địa chiến lược của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nổi lên là chủ đề trọng tâm của hội nghị này.

Đọc tiếp...

Philippines có thể cùng khai thác với Trung Quốc ở Biển Đông?

Philippines có thể cùng khai thác với Trung Quốc ở Biển Đông?

Chuyên gia Batongbacal cho rằng bài báo năm 1999 mà Ngoại trưởng Cayetano đề cập không hề phản ánh tình hình ở Philippines và Trung Quốc sau khi Tòa Trọng tài phán quyết, bởi bài báo này đã được viết cách đây 19 năm.

Đọc tiếp...

Biển Đông vẫn "làm nóng" Đối thoại Shangri-La 2018

Biển Đông vẫn

Hội nghị thượng đỉnh rất được mong chờ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã không làm lu mờ Đối thoại Shangri-La. Tranh chấp Biển Đông đã trở thành vấn đề nóng và được đề cập đến trong nhiều phát biểu của các Bộ trưởng và tại các phiên thảo luận.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 2978 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin