27 - 11 - 2020 | 10:29
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN THAM KHẢO NCBĐ Chiến lược xây dựng đảo của Trung Quốc ở Biển Đông

Chiến lược xây dựng đảo của Trung Quốc ở Biển Đông

Email In PDF.

Cộng đồng quốc tế cũng sẽ cần phải xem xét những hệ luỵ của chiến lược xây dựng đảo của Trung Quốc từ góc độ luật pháp quốc tế. Nếu chiến lược của Bắc Kinh phần nào giúp củng cố sự hiện diện và yêu sách của họ, điều này có thể sẽ làm suy yếu vai trò vốn còn khiêm tốn của các quy tắc và thoả thuận mang tính quốc tế như UNCLOS.

 

Tranh chấp quốc tế về chủ quyền lãnh thổ đang diễn ra trên Biển Đông khiến nhiều người gợi nhớ đến câu ngạn ngữ xưa: "Khi sự thật đứng về phía bạn, hãy chỉ nói sự thật. Khi luật pháp đứng về phía bạn, hãy chỉ nói về luật pháp. Khi cả sự thật và luật pháp đều không thuộc về bạn, hãy tìm cách thảo luận." Bắc Kinh đang sử dụng tất cả các phương pháp tiếp cận cùng một lúc nhưng với khuynh hướng đầy tham vọng – khi họ tranh luận với các bên về đảo, họ đang đồng thời xây dựng nên các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Một trường hợp điển hình đó là dự án lớn cải tạo đảo đá Gạc Ma (Johnson South Reef) trong khu vực tranh chấp rộng 7,2 km2 (4,5 dặm vuông) tại quần đảo Trường Sa. Hình ảnh chụp được vào tháng 3 năm 2012 cho thấy Trung Quốc đang tạo ra một hòn đảo rộng 30 hecta phía trên một rạn san hô ngập nước bằng cách nạo vét các vật liệu dưới đáy biển và đổ lên đảo bằng đường ống và xà lan. Bên cạnh các bệ thông tin liên lạc được xây dựng sau khi Trung Quốc chiếm đảo từ Việt Nam năm 1988 (làm chết 64 thủy thủ Việt Nam), trong hai năm gần đây, Trung Quốc dường như đã thiết lập thêm các trạm radar, thiết bị thông tin vệ tinh, súng hải quân và súng phòng không, một sân bay trực thăng, một cảng tàu, và thậm chí cả một tua-bin gió. Tuần báo quốc phòng IHS Jane và các nhà quan sát khẳng định rằng Trung Quốc sẽ xây dựng đường băng đầu tiên ở quần đảo Trường Sa trên rạn san hô này.

Việc cải tạo biển của Trung Quốc không chỉ giới hạn ở Đá Gạc Ma (Johnson South Reef), trên thực tế đây có thể mới chỉ là bắt đầu. Hình ảnh vệ tinh đã xác nhận hoạt động nạo vét tương tự, mặc dù ở quy mô nhỏ hơn, tại ba thực thể khác trong quần đảo Trường Sa: Đá Châu Viên (cực Nam của dự án cải tạo của Trung Quốc), Đá Gaven, và Đá Cô Lin. Tuy nhiên Đá Chữ Thập lại được tập trung nhiều hơn cả. Tuyên bố năm 1987 của Bắc Kinh rằng họ sẽ thiết lập một "trạm quan sát đại dương" thay mặt cho UNESCO đã góp phần dẫn đến cuộc đánh chiếm gần Đá Gạc Ma năm 1988. Đảo này được xem là cơ sở cho các nỗ lực cải tạo của Trung Quốc và hiện đã trở thành một thực thể nhân tạo rộng tới tám cây số vuông (năm dặm vuông) với một cầu cảng, sân bay trực thăng, pháo phòng thủ bờ biển và đồn trú thủy quân lục chiến. Hiện đang có tin đồn rằng Trung Quốc đang trong quá trình xây thêm một đường băng và mở rộng bến cảng, và cuối cùng có thể biến Đảo Chữ Thập thành một căn cứ quân sự có kích thước gấp 2 lần Diego Garcia, căn cứ quân sự chính của Mỹ ở Ấn Độ Dương. Nó có thể trở thành một trung tâm chỉ huy và kiểm soát của hải quân Trung Quốc và từ đó thiết lập khu vực nhận diện phòng không (ADIZ) tương tự như họ đã làm trên Biển Hoa Đông năm 2013. Chiến lược gia nổi tiếng Trung Quốc , ông Jin Canrong cho biết rằng việc xây dựng tại Đá Chữ Thập là một "dự án xây dựng trên biển" phức tạp và quy mô cuối cùng của công trình này phụ thuộc vào kết quả công việc cải tạo tại bãi đá Gạc Ma. Một kế hoạch ​​như vậy sẽ rõ ràng đòi hỏi các nguồn lực của trung ương, và ông cho rằng kế hoạch đã được đệ trình Quốc vụ Viện Trung Quốc để được phê duyệt.

Tuy nhiên, bất chấp việc của truyền thông và các chuyên gia Trung Quốc nói gì, thì mục đích thực sự của Bắc Kinh nhằm củng cố yêu sách ở Trường Sa chỉ nhằm trong suy đoán. Bắc Kinh đã từ chối cung cấp các thông tin chi tiết và xác thực, để có thể xua tan các giả thuyết và làm rõ mục đích và phạm vi hoạt động của Trung Quốc. Khi được phóng viên hỏi về kế hoạch cải tạo đảo đá, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh trả lời "Trung Quốc có chủ quyền không tranh cãi ở Trường Sa bao gồm cả Gạc Ma và vùng nước tiếp giáp. Bất cứ công trình nào Trung Quốc đang triển khai tại Gạc Ma đều hoàn toàn nằm trong chủ quyền của Trung Quốc". Tuy nhiên, trên thực tế, bằng việc tạo ra hiện trạng mới, Bắc Kinh đang mở rộng lãnh thổ mà họ kiểm soát và thay đổi theo đúng nghĩa đen cấu trúc an ninh trong khu vực Biển Đông.

HIỆN TRẠNG KHU VỰC

Trung Quốc yêu sách chủ quyền toàn bộ quần đảo Trường Sa và một vùng có diện tích 820.000 km2. Quần đảo này chứa hơn 550 đảo, bãi cát, rạn san hô, và bãi cát ngầm, phần nhiều trong số đó cũng được yêu sách một phần hoặc toàn bộ bởi Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam. Không kể Đài Loan thì yêu sách của Trung Quốc thậm chí chạm tới các đảo san hô ở cực bắc có khoảng cách gần với bờ biển của các bên tranh chấp hơn là với Trung Quốc đại lục.

Mặc dù Trung Quốc rất thận trọng khi đưa ra những tuyên bố chính thức về việc cải tạo đất tại Trường Sa, việc Bắc Kinh từ lâu đã cố gắng để tăng cường và chiếm đóng từng đảo, đá mà họ yêu sách ở Biển Đông không còn là điều bí mật. Trung Quốc đã thiết lập các đơn vị đồn trú có người (điều khiển) trên bảy trong số hàng trăm thực thể ở Trường Sa. Hiện các đơn vị đồn trú trên Đá Chữ Thập và Đá Subi, mỗi đơn vị đều được trang bị các khả năng giám sát bằng rađa khác nhau, có sức chứa khoảng 100-200 quân. Cách đây vài năm, thậm chí còn có một triển lãm ảnh tại Bảo tàng Hải quân Thượng Hải trưng bày thiết bị đào đất và đầm nén quy mô nhỏ trên một trong những quần đảo Trường Sa.

Tuy nhiên, sẽ là bất công nếu chỉ nhằm vào các hành động gần đây của Trung Quốc mà không nói tới hành động của các bên yêu sách khác. Nhìn lại lịch sử sẽ cho thấy mặc dù các hành động của Trung Quốc hiện nay là đáng lo ngại, nhưng Trung Quốc chưa hẳn là người đầu tiên khởi xướng trào lưu này. Ví dụ, Việt Nam giành lại đảo Song Tử Tây từ Philippines năm 1975, và kể từ đó Việt Nam đã xây dựng một cảng biển và các thực thể khác. Tổng cộng Việt Nam đang kiểm soát 29 đảo và đá ở Trường Sa. Trong khi đó, căn cứ Hải quân Lima của Malaysia trên đá Hoa Lau (Swallow Reef) là kết quả của những nỗ lực cải tạo rất lớn sau khi Kuala Lumpur chiếm đá này vào năm 1983. Năm 2008, Đài Loan đã hoàn tất việc xây dựng đường băng trên đảo Ba Bình, đảo lớn nhất trong nhóm các đảo Trường Sa, mà Đài Bắc chiếm đóng năm 1955 và trên đó hiện đã có một đơn vị đồn trú hải quân lớn và một trạm radar. Ngoài ra, Philippines chiếm mười thực thể ở Trường Sa và đang có kế hoạch xây dựng một sân bay và cảng biển trên đảo Thị Tứ. Trung Quốc chắc chắn không phải là bên yêu sách duy nhất không có đường băng ở Trường Sa, tuy nhiên thì điều này cũng sẽ không còn tồn tại lâu nữa.

Dù vậy, tuy là người đi đầu hay là kẻ đến sau trong công cuộc cải tạo đất, thì rõ ràng Trung Quốc là bên yêu sách duy nhất mà tiềm lực kinh tế có thể hỗ trợ cho các dự án xây dựng này, họ không cần sử dụng vũ lực nhưng vẫn làm thay đổi đáng kể hiện trạng tại đây. Phải thừa nhận rằng, rất khó để tìm thấy dữ liệu đáng tin cậy về việc các bên khác đã nạo vét hay theo đuổi một chiến thuật xây dựng đảo tương tự như Trung Quốc. Nhưng nếu nhìn vào nguồn lực kém hơn nhiều của các bên tranh chấp khác thì có thể thấy không một quốc gia nào có thể hoặc sẽ cạnh tranh được với Trung Quốc trong các nỗ lực xây dựng đảo hiện nay. Ví dụ, Trung Quốc có thể đầu tư hơn 5 tỷ USD trong hơn mười năm để cải tạo đất ở Gạc Ma; trong khi đó ngân sách quân sự của Philippines 2014 ít hơn 2 tỷ USD. Tàu nạo vét Tian Jing Hao của Trung Quốc, là loại tàu nạo vét lớn nhất châu Á và cũng là vũ khí chính của họ trong việc xây dựng đảo, có chi phí chế tạo xấp xỉ 130 triệu USD - gần ba phần tư chi phí Việt Nam trả cho Nga để xây dựng một đơn vị tàu khu trục lớp Gepard, loại tàu chiến tiên tiến nhất của nước này.

ĐIỀU NÀY CÓ Ý NGHĨA GÌ?

Vậy hệ luỵ của việc xây dựng đảo quy mô lớn của Trung Quốc là gì? Một số nhà quan sát quốc tế cho rằng, ngoài việc khẳng định chủ quyền thực tế, thì những nỗ lực của Trung Quốc trong việc xây dựng trên các rạn san hô và cấu trúc đá là nhằm mục đích củng cố yêu sách vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) 200 hải lý tính từ bờ biển và từ tất cả các đảo của nước này dựa trên Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS). Tuy nhiên điều này có vẻ khó xảy ra. Theo Điều 60 của UNCLOS nêu rõ rằng các cấu trúc nhân tạo không được coi là đảo và sự tồn tại của nó không ảnh hưởng đến việc phân định lãnh hải, đặc quyền kinh tế hoặc thềm lục địa. Mặc dù Trung Quốc về mặt lý thuyết có thể tranh luận rằng các thực thể này được xây dựng trên các cấu trúc đảo tự nhiên tồn tại trước đó, các quốc gia khác chắc chắn sẽ phản bác luận điệu này, và họ có thể cung cấp các hình ảnh để chứng minh điều đó. Bản thân Trung Quốc đã chỉ trích hành vi tương tự của Nhật Bản trên đảo san hô Okinotorishima trong vùng biển Philippines.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là đắp cát xây dựng công trình trên các thực thể là vô nghĩa. Không giống như việc triển khai giàn khoan HaiYang ShiYou (HYSY) 981 của Bắc Kinh gần đây trong vực tranh chấp giữa Trung Quốc và Việt Nam, cũng như việc đưa thêm bốn giàn khoan nữa vào Biển Đông vào cuối tháng 6, "việc xây dựng đảo" sẽ nhằm mục đích hỗ trợ cho cơ sở hạ tầng dân sự và quân sự một cách lâu dài. Điều này cho phép Trung Quốc đa dạng hóa chiến lược của mình nhằm khẳng định yêu sách lãnh thổ tại Trường Sa. Một số thực thể này nằm trong vùng EEZ yêu sách bởi Philippines , và chỉ cách Philippines và Việt Nam khoảng từ 300  đến 400km (186-249 dặm).

Càng đáng lo ngại với các quốc gia khác khi mà một mạng lưới các cơ sở quân sự vững chắc ở quần đảo Trường Sa, bao gồm việc mở rộng hiện diện ở Đá Chữ Thập, sẽ giúp Trung Quốc triển khai hiệu quả khả năng thể hiện sức mạnh trong phạm vi hơn 800 km (500 dặm), là thông qua các cuộc tuần tra của lực lượng bảo vệ bờ biển trong các khu vực tranh chấp, và thậm chí là các cuộc tuần tra trên không. Tương tự như ưu thế tương đối về kinh tế, lợi thế tương đối về quy mô quân sự, mức độ hiện đại hóa và tính chuyên nghiệp cho thấy Trung Quốc là bên có yêu sách duy nhất có khả năng thiết lập phong toả thực tế cả ở trên không và trên biển thông qua mạng lưới các đảo nhỏ nằm trong khu vực biển rộng lớn như quẩn đảo Trường Sa.

Một lo ngại khác đó là việc tạo ra các hiện trạng mới trên thực tế sẽ thúc đẩy Trung Quốc đưa ra một hoặc nhiều vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông. Tuy nhiên, nếu đó thực sự mục tiêu của Trung Quốc thì sẽ có rất nhiều lý do khiến họ nên kiềm chế. Thứ nhất, việc làm này của Trung Quốc sẽ làm mất lòng nhiều nước láng giềng và các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đồng thời sẽ là cái giá cáo gấp nhiều lần so với việc thêm dầu vào lửa trong mối quan hệ vốn đã xấu giữa Trung Quốc và Nhật Bản - "kẻ thù" của Trung Quốc ở khu vực - sau khi Trung Quốc lần đầu tiên tuyên bố vùng ADIZ ở Biển Hoa Đông vào tháng 11 năm ngoái. Thứ hai, việc tuyên bố ADIZ trên toàn bộ vùng yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông có lẽ sẽ đẩy Trung Quốc vào tình huống lần đầu tiên phải xác định các toạ độ địa lý chính xác của "đường 9 đoạn" mà Trung Quốc đã vẽ trên bản đồ để yêu sách cả một vùng rộng lớn ở Biển Đông, hoặc ít nhất thì cũng phải làm rõ thêm về "đường 9 đoạn" cho tới thời điểm này.

Nhìn chung việc làm rõ "đường 9 đoạn" cùng với việc tuyên bố ADIZ thứ hai của Trung Quốc sẽ càng làm tăng áp lực lên Bắc Kinh về việc xác định rõ cơ sở cho yêu sách của mình trong khu vực - một điều xưa nay họ luôn từ chối làm vì họ không có cơ sở pháp lý nhất quán cho tất cả yêu sách đó. Ngoài ra, việc Trung Quốc tuyên bố ADIZ trên toàn khu vực yêu sách của nước này ở Biển Đông sẽ càng làm lộ rõ hạn chế của Bắc Kinh trong việc theo dõi và tuần tra phần cực nam của yêu sáchh bởi nơi này nằm rất xa so với hệ thống radar trên đất liền và các sân bay lớn của Trung Quốc. Mặc dù việc đắp đảo có thể giúp Bắc Kinh nâng cao năng lực giám sát của mình, cần phải mất nhiều thời gian để Trung Quốc có thể xây dựng khả năng tuần tra trên toàn toàn bộ khu vực Biển Đông, một tiền đề để có thể thực sự thực thi ADIZ trong tương lai.

Cuối cùng, và cũng có lẽ là đáng lo nhất, mặc dù Trung Quốc có thể đã không mở chiếc hộp cát Pandora (Pandora's sandbox - hàm ý Trung Quốc không phải là bên đầu tiên khởi xướng việc xây dựng và đắp đảo), nhưng việc đào bới trên quy mô lớn hiện nay dẫn đến gia tăng chạy đua vũ trang ở vùng biển vốn đã rất nhạy cảm. Các quốc gia khác trong khu vực không theo kịp quy mô xây dựng đầy tham vọng của Bắc Kinh, nhưng họ - đặc biệt là Philippines và Việt Nam - chắc chắn sẽ tìm cách để bảo vệ yêu sách của mình một cách sáng tạo hơn. Điều này càng cho thấy tương lai của vùng biển Trường Sa chắc chắn sẽ không hề bình yên.

TRANH CHẤP LÃNH THỔ

Trước viễn cảnh tương lai nhiều xáo trộn, cộng đồng quốc tế cấn tiến hành nghiên cứu có với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin về cải tạo đảo để có cái nhìn rõ hơn về các bên có khả năng xây dựng các công trình như vậy đặc biệt là ở Biển Hoa Đông và Biển Đông; bên nào đã hoặc đang tiến hành; mức độ khó khăn và tốn kém của việc xây dựng công trình trên đảo; và cũng như sức chịu đựng của các đảo nhân tạo này đến đâu ở khu vực tập trung nhiều bão như nơi đây. Trả lời được các câu hỏi này sẽ giúp cho các nước quan tâm trong và ngoài khu vực hiểu rõ hơn về những hệ quả trung và dài hạn của chiếc hộp cát Pandora của Trung Quốc ở Trường Sa, cũng như dự đoán những phản ứng đáp trả của các nước láng giềng

Cộng đồng quốc tế cũng sẽ cần phải xem xét những hệ luỵ của chiến lược xây dựng đảo của Trung Quốc từ góc độ luật pháp quốc tế. Nếu chiến lược của Bắc Kinh phần nào giúp củng cố sự hiện diện và yêu sách của họ, thì việc này có thể gây ra một cuộc chạy đua vũ trang, khi các bên yêu sách khác cũng sẽ củng cố các thực thể mà họ đang kiểm soát bằng việc đắp đảo, xây dựng công trình và bố trí tàu ở các thực thể đảo này. Điều này có thể sẽ làm suy yếu sự vai trò vốn khiêm tốn của các quy tắc và thoả thuận mang tính quốc tế như UNCLOS.

Chắc chắn một điều rằng, Trung Quốc, cũng giống như các quốc gia khác trong khu vực vẫn còn đối mặt với những hạn chế không thể tránh khỏi về khả năng đấu tranh đòi yêu sách lãnh thổ trên biển bất chấp lợi thế triển khai nạo vét và khoan vượt trội so các nước láng giềng yếu hơn. Việc bỏ tiền đắp cát trên các thực thể đảo của Trung Quốc tiến hành đằng sau việc Trung Quốc bất ngờ triển khai dàn khoan dầu gần quần đảo Hoàng Sa, cũng sẽ phải đối mặt với các rào cản mang tính chính trị và pháp lý sẽ góp phần ngăn cản các hành động quyết đoán hơn nữa của Trung Quốc.

Hiện giờ vẫn còn quá sớm để xếp việc xây dựng đảo ngang hàng những thành tựu nổi trội trong lịch sử khi mà Trung Quốc đã từng chinh phục các điều kiện địa lý bất lợi như xây dựng Vạn Lý Trường Thành và kênh đào Đại Vận Hà. Tuy nhiên chiến lược xây dựng công trình đảo hiện nay là một bằng chứng cho thấy tư duy sáng tạo của Bắc Kinh trong việc giải quyết các mối lo ngại về an ninh. Chúng ta hãy tiếp tục đón chờ những thay đổi hiện trạng trên thực địa sẽ còn xuất hiện trên khu vực Biển Đông vốn nhiều biến động.

Bài viết của tác giả Andrew Erickson, Giáo sư trường Đại học Hải chiến Hoa Kỳ và Austin Strange, nghiên cứu sinh tại Đại học Harvard, đăng trên trang mạng Foreign Policy

Thu Hương (dịch)

Kinh Minh (hiệu đính)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thông cáo báo chí phiên khai mạc Hội thảo Quốc tế về Biển Đông lần thứ 12

Thông cáo báo chí phiên khai mạc Hội thảo Quốc tế về Biển Đông lần thứ 12

Sáng ngày 16/11/2020, tại Hà Nội, Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 12 với chủ đề “Duy trì Hoà bình và Hợp tác trong bối cảnh có nhiều biến động” do Học viện Ngoại giao (DAV), Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông (FESS) và Hội Luật gia Việt Nam (VLA) đồng tổ chức đã khai mạc.

Đọc tiếp...

Hội thảo quốc tế “Việt Nam-ASEAN: 25 năm qua và chặng đường phía trước”

Hội thảo quốc tế “Việt Nam-ASEAN: 25 năm qua và chặng đường phía trước”

Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 53 năm ngày thành lập ASEAN và 25 năm Việt Nam tham gia ASEAN, sáng 19/8 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Việt Nam-ASEAN: 25 năm qua và chặng đường phía trước”.

Đọc tiếp...

Thông cáo báo chí: Đối thoại biển Việt Nam - EU

Thông cáo báo chí: Đối thoại biển Việt Nam - EU

Ngày 19/8/2020, Học viện Ngoại giao cùng Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Hà Nội và Quỹ Konrad Adenauer Stiftung (KAS) đã tổ chức Đối thoại biển với chủ đề “Phát triển biển bền vững: Chia sẻ quan điểm của Việt Nam và EU”.

Đọc tiếp...

Hội nghị Biển Đông thường niên lần thứ 10

Hội nghị Biển Đông thường niên lần thứ 10

Ngày 14/7/2020, Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS, Mỹ) (Chương trình Đông Nam Á và Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á) tổ chức Phiên 1, Hội nghị Biển Đông thường niên lần thứ 10.

Đọc tiếp...

Trung Quốc lợi dụng đại dịch Covid 19 tăng cường hành động ở Biển Đông?

Trung Quốc lợi dụng đại dịch Covid 19 tăng cường hành động ở Biển Đông?

Đại dịch COVID-19 không tạo ra những cơ hội mới cho Bắc Kinh tại Biển Đông, mà thực chất Trung Quốc chỉ tiếp tục thực hiện chiến lược lâu nay của mình.

Đọc tiếp...

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Phát động tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2020

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Phát động tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2020

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã ban hành công văn số 2556/BTNMT-TCBHĐVN gửi các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2020.

Đọc tiếp...

Tài liệu tuyên truyền: Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020

Tài liệu tuyên truyền: Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020

Chủ đề Ngày Đại dương Thế giới năm 2020 do Liên hợp quốc lựa chọn là là “Đổi mới vì một đại dương bền vững”. Tại Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường lựa chọn chủ đề hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020 là “Đổi mới để phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam”.

Đọc tiếp...

Giải mã chiến lược cơ hội của Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Giải mã chiến lược cơ hội của Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Đại dịch đã không làm suy giảm các hoạt động địa chính trị - trên thực tế, dịch bệnh dường như còn làm gia tăng những căng thẳng vốn có. Việc hiểu rõ liệu Trung Quốc có thay đổi chính sách đối ngoại hay không, và nếu có thì như thế nào, đóng vai trò trọng yếu trong việc đánh giá những diễn biến trong khu vực ngoại vi của Trung Quốc và những dự định tiếp theo của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Đối đầu không giúp Trung Quốc tại Biển Đông

Đối đầu không giúp Trung Quốc tại Biển Đông

Đại dịch COVID-19 là cơ hội cho nỗ lực của Trung Quốc nhằm kéo các nước Đông Nam Á lại gần hơn về phía mình. Vì vậy, trong việc xử lý xung đột ở Biển Đông, hành động cho để nhận và một cử chỉ hào phóng nào đó có thể là cách thức hữu hiệu để Bắc Kinh giành được lòng tin và sự tôn trọng từ các nước láng giềng nhỏ hơn.

Đọc tiếp...

Khả năng cuộc chiến Biển Đông định hình lại châu Á

Khả năng cuộc chiến Biển Đông định hình lại châu Á

Một cuộc chiến có thể nổ ra bất kỳ lúc nào ở Biển Đông có thể định hình lại châu Á nói riêng và thế giới nói chung, trong bối cảnh cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều đang chuẩn bị cho kịch bản này.

Đọc tiếp...

Tiền đồn quân sự Trung Quốc ở Biển Đông-Thách thức của cộng đồng quốc tế

Tiền đồn quân sự Trung Quốc ở Biển Đông-Thách thức của cộng đồng quốc tế

Trong khi thế giới đang chật vật đương đầu với đại dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) gây ra, Trung Quốc tiếp tục củng cố các đảo mà nước này tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, mà không có bất kỳ phản ứng nào từ cộng đồng quốc tế.

Đọc tiếp...

ASEAN vật lộn với hai mối đe dọa: Biển Đông và COVID-19

ASEAN vật lộn với hai mối đe dọa: Biển Đông và COVID-19

Trong bối cảnh các nước trên thế giới phải đương đầu với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, chính phủ các nước Đông Nam Á không những phải vật lộn đối phó với đại dịch mà còn phải đối phó với những mối đe dọa vốn tồn tại dai dẳng trên mặt trận biển.

Đọc tiếp...

COVID-19 làm tăng rủi ro xung đột tại Biển Đông

COVID-19 làm tăng rủi ro xung đột tại Biển Đông

Mỹ và Trung Quốc đang sử dụng quân đội của họ để phát đi tín hiệu rằng trong đại dịch COVID-19, sẽ không bên nào lơ là cảnh giác ở Đài Loan và Biển Đông.

Đọc tiếp...

COVID 19 - Nhân tố tiềm tàng làm thay đổi cuộc chơi ở Biển Đông

COVID 19 - Nhân tố tiềm tàng làm thay đổi cuộc chơi ở Biển Đông

Vai trò "nhân tố tiềm tàng làm thay đổi cuộc chơi trên toàn cầu" của đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (COVID-19) có thể sẽ được bộc lộ một cách đầy đủ tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Mỹ và Philippines phản đối Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Mỹ và Philippines phản đối Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Ngày 2/4, tàu cá Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản và đâm chìm. Hành động này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Việt Nam và cộng đồng quốc tế. Bộ Ngoại giao Mỹ và Philippines đã đưa ra tuyên bố phản đối và kêu gọi Trung Quốc hành xử phù hợp với luật pháp quốc tế.

Đọc tiếp...

Ba vấn đề Mỹ đối mặt khi tập hợp liên minh chống Trung Quốc

Ba vấn đề Mỹ đối mặt khi tập hợp liên minh chống Trung Quốc

Hiện là thời điểm khó khăn đối với các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương khi họ bị cuốn vào cuộc cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc. Một đồng minh lâu năm của Mỹ là Philippines đang thay đổi cách tiếp cận với Washington và Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Cơ chế tham vấn Trung Quốc-Malaysia và tác động đối với Biển Đông

Cơ chế tham vấn Trung Quốc-Malaysia và tác động đối với Biển Đông

Tuyên bố gần đây về cơ chế tham vấn song phương giữa Trung Quốc và Malaysia về vẫn đề biển đã làm dấy lên những nghi ngại liên quan vấn đề Biển Đông mà hai bên có yêu sách lấn.

Đọc tiếp...

Khai thác chung với Trung Quốc ở Biển Đông - Hiểm họa và lợi ích

Khai thác chung với Trung Quốc ở Biển Đông - Hiểm họa và lợi ích

Tiến triển nào trong hoạt động hợp tác ở vùng biển tranh chấp chỉ diễn ra nếu Trung Quốc chấp nhận thỏa hiệp với các quốc gia yêu sách khác bằng cách công nhận phán quyết ngày 12/7/2016 dựa trên công ước UNCLOS khi Philippines là bên thắng kiện.

Đọc tiếp...

Viễn cảnh "ác mộng" trên Biển Đông từ quan điểm của Nhật Bản

Viễn cảnh

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lo ngại rằng Biển Đông có thể trở thành một "ao nhà của Bắc Kinh",... một vùng biển đủ sâu để Hải quân của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) có thể triển khai các tàu ngầm tấn công hạt nhân, có khả năng phóng các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Đọc tiếp...

Trung Quốc sẽ làm gì với các đảo đá trên Biển Đông?

Trung Quốc sẽ làm gì với các đảo đá trên Biển Đông?

Trung Quốc sẽ tiếp tục thâu tóm các thực thể ở Biển Đông và sẽ sử dụng các căn cứ này để phô trương sức mạnh và thực hiện hành vi đe dọa. Liệu Trung Quốc có thực sự bảo vệ các thực thể cũng như có kế hoạch gì sắp tới?

Đọc tiếp...

Châu Âu “quyết tâm can dự” vào châu Á-Thái Bình Dương và Biển Đông?

Châu Âu “quyết tâm can dự” vào châu Á-Thái Bình Dương và Biển Đông?

Theo giới phân tích, các nước lớn ở châu Âu đang tìm cách tăng cường sự hiện diện của họ ở châu Á-Thái Bình Dương bằng các chiến dịch tự do hàng hải trong bối cảnh lo ngại căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Trung Quốc và Philippines nhận được gì khi cùng khai thác tài nguyên?

Trung Quốc và Philippines nhận được gì khi cùng khai thác tài nguyên?

Với thoả thuận khai thác dầu và khí chung, Trung Quốc được chia lợi nhuận và có chỗ đứng ở Bãi Cỏ Rong trong khi công nhận chủ quyền của Philippines.

Đọc tiếp...

Những "giới hạn đỏ" ở Biển Đông

 Những

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại vẫn rất căng thẳng, quân đội Mỹ và Trung Quốc gần đây liên tục có các hành động "ăn miếng trả miếng" tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Cuộc gặp Tập Cận Bình-Duterte: Màn phô diễn về Biển Đông?

Cuộc gặp Tập Cận Bình-Duterte: Màn phô diễn về Biển Đông?

Chuyến công du Bắc Kinh lần thứ 5 của ông Duterte ít nhất lẽ ra phải là thời điểm thể hiện sự dũng cảm của Philippines - và tạo ra một sự thay đổi đối với trục chính sách đối ngoại hướng tới Trung Quốc của ông, khi tất cả những năm tháng cúi đầu phục tùng trước đây lẽ ra phải giúp Philippines có được một vị thế tốt hơn trên bàn đàm phán.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tìm cách mở rộng EEZ trên Biển Hoa Đông

Trung Quốc tìm cách mở rộng EEZ trên Biển Hoa Đông

Trong khi Trung Quốc và Nhật Bản tranh cãi về phân định biển, các tàu nghiên cứu Trung Quốc hoạt động trên thực địa để củng cố yêu sách của Bắc Kinh ở Biển Hoa Đông.

Đọc tiếp...

Cuộc tập trận Mỹ-ASEAN dưới góc nhìn của giới phân tích

Cuộc tập trận Mỹ-ASEAN dưới góc nhìn của giới phân tích

Việc Mỹ và các quốc gia thành viên ASEAN lần đầu tiên tập trận hàng hải chung có hàm ý và tác động như thế nào trong bối cảnh căng thẳng trên biển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương gia tăng hiện nay?

Đọc tiếp...

Doanh nghiệp Trung Quốc củng cố vai trò trên Biển Đông?

Doanh nghiệp Trung Quốc củng cố vai trò trên Biển Đông?

Theo một nghiên cứu mới đăng trên ISEAS, các doanh nghiệp (SOE) của Bắc Kinh đang đóng vai trò ngày một lớn trong hoạt động xây dựng trên Biển Đông và tìm cách củng cố vị thế vững chắc trong những năm sắp tới. Nghiên cứu trên đã cho thấy Bắc Kinh đang khuyến khích các doanh nghiệp này hoạt động tại đây.

Đọc tiếp...

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Đối thoại Shangri La 2018

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Đối thoại Shangri La 2018

Đối thoại Shangri La thường niên lần thứ 17 ở Singapore năm nay đã không gây thất vọng với số lượng Bộ trưởng Quốc phòng và các quan chức cấp cao tham dự đạt mức kỷ lục. Trong đó, nội dung địa chiến lược của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nổi lên là chủ đề trọng tâm của hội nghị này.

Đọc tiếp...

Philippines có thể cùng khai thác với Trung Quốc ở Biển Đông?

Philippines có thể cùng khai thác với Trung Quốc ở Biển Đông?

Chuyên gia Batongbacal cho rằng bài báo năm 1999 mà Ngoại trưởng Cayetano đề cập không hề phản ánh tình hình ở Philippines và Trung Quốc sau khi Tòa Trọng tài phán quyết, bởi bài báo này đã được viết cách đây 19 năm.

Đọc tiếp...

Biển Đông vẫn "làm nóng" Đối thoại Shangri-La 2018

Biển Đông vẫn

Hội nghị thượng đỉnh rất được mong chờ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã không làm lu mờ Đối thoại Shangri-La. Tranh chấp Biển Đông đã trở thành vấn đề nóng và được đề cập đến trong nhiều phát biểu của các Bộ trưởng và tại các phiên thảo luận.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 3245 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin