27 - 11 - 2020 | 10:28
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN THAM KHẢO NCBĐ Mỹ nên giúp Việt Nam ngăn chặn hành vi cưỡng ép của Trung Quốc

Mỹ nên giúp Việt Nam ngăn chặn hành vi cưỡng ép của Trung Quốc

Email In PDF.

Chuyên gia Mỹ: trong thời gian trước mắt, Mỹ cần tìm cách giải quyết sự hung hăng ngày càng gia tăng của Trung Quốc tại Biển Đông. Mỹ cần thúc đẩy quan hệ với Việt Nam để tăng cái giá phải trả đối với Trung Quốc.

  

Tháng 10 năm ngoái, trong chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã thống nhất sẽ củng cố “lòng tin chính trị” giữa hai quốc gia có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Tuần vừa rồi, trong khi tôi đang có bài phát biểu tại một hội thảo ở Đà Nẵng, Việt Nam (tại hội thảo này không hề có người Trung Quốc nào tham dự), thì bên ngoài cuộc đấu khẩu giữa hai bên liên tục xuất hiện trên mặt báo. Nguyên nhân trực tiếp nhất của căng thẳng giữa hai nước là việc Trung Quốc lắp đặt giàn khoan Hải Dương 981 ngay trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam. Kể từ khi hành vi đơn phương này diễn ra vào đầu tháng 5, Trung Quốc đã thiết lập hàng rào bảo vệ xung quanh giàn khoan bằng việc triển khai các lực lượng quân sự, phòng vệ bờ biển và các tàu cá tạo thành 3 vòng tròn bảo vệ. Cho đến nay, một tàu cá Việt Nam đã bị đánh chìm và Trung Quốc đã đưa ra những tuyên bố vô căn cứ cho rằng tàu Việt Nam đã đâm tàu Trung Quốc 1.400 lần. Các video đụng độ này có thể tìm thấy trên internet.

Để đáp trả Việt Nam, Trung Quốc  có thể ngụy biện tốt hơn cho hành vi của mình nếu nước này tuân thủ luật quốc tế. Trung Quốc có quyền bảo vệ giàn khoan nếu nó nằm trong vùng lãnh hải của Trung Quốc, nhưng giàn khoan nằm ngoài vùng lãnh hải 12 hải lý thì chỉ được hưởng vùng an toàn 500m. Nhưng rõ ràng là người Trung Quốc đang muốn đạt được mục đích độc đoán hơn. Hải Dương 981 nằm trong đường lưỡi bò của Trung Quốc chiếm 80% Biển Đông. Người Trung Quốc do dự trong việc làm rõ yêu sách này do việc khẳng định yêu sách lịch sử không có cơ sở theo UNLCOS. Thực ra, Philippines đang đưa vụ việc ra tòa trọng tài quốc tế để có thể làm rõ luận điểm này. Bắc Kinh đang tìm mọi cách thể hiện sức mạnh của mình và biến đường 9 đoạn có hiệu lực cả trên thực tế và luật định. Trên thực tế, Trung Quốc muốn biến Biển Đông và Hoa Đông thành cáo hồ của riêng mình. Việc hạ đặt giàn khoan HD-981 là một phần khuôn mẫu cho các hành vi hung hăng của Trung Quốc. Một biện pháp khác của “hành vi cưỡng ép được che đậy tinh vi” đang được sử dụng là cải tạo các thực thể ở đảo Trường Sa. Các bức ảnh được công bố gần đây chụp vào tháng 3 cho thấy việc Trung Quốc cải tạo bãi Gạc Ma, địa điểm diễn ra đụng độ quân sự giữa hải quân Việt Nam và Trung Quốc năm 1988. Mặc dù Trung Quốc không phải là nước duy nhất nỗ lực củng cố các yêu sách chủ quyền và các lợi ích hàng hải, nhưng các hành vi của Trung Quốc lại mang tính leo thang. Trong Hội nghị Shangrila năm nay tại Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel coi các hành động của Trung Quốc “gây bất ổn và mang tính đơn phương” chống lại các quốc gia ven biển láng giềng.

Việc hạ đặt giàn khoan HD-981, xảy ra sau các khẳng định ngoại giao nhằm cải thiện quan hệ Bắc Kinh – Hà Nội, đã gây khó hiểu cho các nước trong khu vực. Tuy nhiên, chiêu bài của Trung Quốc ở các vùng biển gần lại liên quan đến việc tăng cường và giảm nhẹ hành vi ngoại giao cưỡng ép. Được coi như là một phần của chính sách tái tăng cường “ngoại giao ngoại vi”, Trung Quốc đang cân nhắc xem nước láng giềng nào sẵn sàng hợp tác với mình, cô lập các nước chống lại các đòi hỏi đơn phương của nước này. Những hành động như vậy được hoạch định theo kiểu hòa bình vừa đủ để không leo thang thành xung đột chính thức hoặc, vừa không đủ để tạo ra một liên minh chống lại Trung Quốc; hành động đó được sử dụng để phi quân sự vừa đủ trên hình thức và do đó hướng đến làm nổi bật quá trình hiện đại hóa nhanh chóng của lực lượng quân sự Trung Quốc; và được thiết lập để đưa ra thông điệp cho nhiều đối tượng – nội bộ, khu vực và quốc tế. Hành vi cưỡng ép được che đậy tinh vi của Trung Quốc hướng đến không chỉ các nước láng giềng mà còn là Mỹ. Trung Quốc muốn ép buộc Mỹ phải giảm quan hệ với các đối tác và đồng minh, từ Philippines đến Nhật Bản (ở Hoa Đông), Việt Nam và Malaysia. Không tính đến các hành vi cưỡng bức của Trung Quốc, Mỹ cần duy trì việc xây dựng một hệ thống mở, dựa vào luật ở châu Á – Thái Bình Dương. Nhưng trong thời gian trước mắt, Mỹ cần tìm cách giải quyết sự hung hăng ngày càng gia tăng của Trung Quốc, thường được gọi là chiến lược lát cắt salami. Trong khủng hoảng Biển Đông hiện nay, Mỹ cần thúc đẩy quan hệ với Việt Nam để áp đặt cái giá phải trả đối Trung Quốc. Cộng với hai mục tiêu của Mỹ là duy trì an ninh khu vực và thiết lập trật tự, và tập trung chống lại việc sử dụng vũ lực của Trung Quốc để đơn phương thay đổi hiện trạng, có năm ưu tiên đáng lưu ý của cả Hà Nội và Washington cũng như cả khu vực nói chung.

Đầu tiên, là một phần của đối thoại an ninh Mỹ - Việt đang hình thành, cả hai nước nên tập trung vào việc phát triển các chiến lược áp đặt cái giá phải trả, chiến lược có thể can ngăn Trung Quốc áp dụng các thay đổi hiện trạng đơn phương hoặc áp dụng các hình phạt cứng rắn cho hành vi hung hăng. Các chiến lược áp dụng cái giá phải trả có thể trực tiếp hoặc gián tiếp, quân sự hoặc bán quân sự, ngắn hạn hoặc dài hạn. Nhưng các chiến lược này nên cơ động, tiết kiệm chi phí và có hiệu quả. Việt Nam cần cử các lãnh đạo cấp cao đến Washington để nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại này.

Thứ hai, cần có cuộc tập trận song phương và triển khai quân của Mỹ với quy mô lớn hơn và thường xuyên hơn trong khuôn khổ cùng là thành viên của Sáng kiến Chống Phổ biến Vũ khí Hủy diệt Hàng loạt (PSI). Thông qua PSI, Mỹ có thể đảm bảo sự hiện diện mà không có gánh nặng, chi phí hay nguy cơ về việc cần phải duy trì căn cứ quân sự. Cùng lúc, hợp tác Mỹ - Việt sâu rộng hơn có thể cải thiện sự chuyên nghiệp hóa của quốc phòng Việt Nam và năng lực của các hành động mang tính phối hợp. Cải thiện khả năng báo động phòng bị là một mục tiêu có thể đồng thời củng cố cả PSI và có lợi cho việc phát hiện các hành vi hung hăng ở Biển Đông.

Thứ ba, Mỹ nên ủng hộ đối thoại ba bên và hợp tác thực chất giữa các nước trong tranh chấp Biển Đông, đặc biệt là Việt Nam, Malaysia và Philipines. Mỹ có thể ủng hộ đối thoại này thông qua các diễn đàn đa phương khu vực như ARF, ADMM+ và EAS. Washington có thể khuyến khích các đồng minh và đối tác khác (Nhật, Hàn Quốc, Úc, Ấn Độ và các thành viên ASEAN khác) để đưa ra trợ giúp về đào tạo và huấn luyện, trang bị và chia sẻ thông tin. Mỹ nên khuyến khích Nhật, nước đã cung cấp các tàu tuần tra cho Việt Nam bắt đầu từ năm nay và Ấn Độ, nước vận hành các tàu ngầm của Nga để hỗ trợ hải quân Việt Nam vận hành và triển khai các tàu ngầm Kilo của Nga. Do Việt Nam biên chế cả 6 tàu ngầm vào một lực lượng hải quân chưa thực sự mạnh, nên các nước khác cần giúp Việt Nam tiến hành vận hành tàu ngầm một cách độc lập.

Thứ tư, Mỹ cần gỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. Phạm vi và hình thức hỗ trợ quân sự trực tiếp vẫn có thể có mối liên hệ với những cải thiện về vấn đề nhân quyền. Nhưng giờ là thời điểm nới lỏng việc bán vũ khí, hành động này sẽ giúp ích cho việc chống lại chính sách cưỡng ép được che đậy tinh vi của Trung Quốc. Hệ thống như vậy có thể thúc đẩy những nhận thức về vấn đề trên biển và tăng cường khả năng phòng thủ nếu các loại vũ khí sát thương vẫn có khả năng trừng phạt bất kỳ kẻ tấn công nào. Ngư lôi và tên lửa tầm ngắn sẽ tăng cường khả năng răn đe, và một kẻ hiểu chiến sẽ phải suy tính kỹ lưỡng trước khi công khai sử dụng hành vi cưỡng bức hoặc một lực lượng có giới hạn nhằm khẳng định các yêu sách của mình.

Thứ năm, Mỹ nên thúc đẩy Việt Nam và các thành viên ASEAN ủng hộ những nguyên tắc chung để duy trì trật tự trên biển và bảo đảm các lợi ích toàn cầu trên Biển Đông. Những bước tiến cụ thể, suy cho cùng phải là một phần của nguyên tắc ứng xử, nên được đẩy mạnh và đi vào thực hiện càng sớm càng tốt. Trọng tài quốc tế theo quy định của UNCLOS cần phải được chấp nhận. Những thực thể cần được liệt kê và định nghĩa một cách có hệ thống để phát triển sự hiểu biết chung trong khu vực về việc thực thể nào là đảo và thực thể nào là đá.

Những bước đi này thể hiện như một công cụ lớn hơn thuộc quyền sử dụng của Việt Nam, Mỹ và khu vực để đưa ra cái giá phải trả cho những hành vi vi phạm và đưa ra các biện pháp bảo vệ cho việc tuân thủ các nguyên tắc mà hai bên đã thỏa thuận. Đây là việc cần thiết bởi vì Trung Quốc đang ngày càng đi theo xu hướng thực hiện hành động cưỡng bức. Đồng thời, việc hướng tới phát triển một lộ trình với Trung Quốc trong việc làm thể nào để ngăn chặn những sự cố nguy hiểm và điều chỉnh cạnh tranh chiến lược. Thông qua những bước này, những hình thức cưỡng ép tương ứng cần được ngăn chặn trước khi trở thành những quy định buộc phải chấp nhận tại Biển Đông.

TS. Patrick M. Cronin là Giám đốc của Chương trình An ninh Châu Á – Thái Bình Dương tại Trung tâm An ninh Mới của Mỹ. Bài viết được đăng trên East-West Center.

Người dịch: Tú Anh


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thông cáo báo chí phiên khai mạc Hội thảo Quốc tế về Biển Đông lần thứ 12

Thông cáo báo chí phiên khai mạc Hội thảo Quốc tế về Biển Đông lần thứ 12

Sáng ngày 16/11/2020, tại Hà Nội, Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 12 với chủ đề “Duy trì Hoà bình và Hợp tác trong bối cảnh có nhiều biến động” do Học viện Ngoại giao (DAV), Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông (FESS) và Hội Luật gia Việt Nam (VLA) đồng tổ chức đã khai mạc.

Đọc tiếp...

Hội thảo quốc tế “Việt Nam-ASEAN: 25 năm qua và chặng đường phía trước”

Hội thảo quốc tế “Việt Nam-ASEAN: 25 năm qua và chặng đường phía trước”

Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 53 năm ngày thành lập ASEAN và 25 năm Việt Nam tham gia ASEAN, sáng 19/8 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Việt Nam-ASEAN: 25 năm qua và chặng đường phía trước”.

Đọc tiếp...

Thông cáo báo chí: Đối thoại biển Việt Nam - EU

Thông cáo báo chí: Đối thoại biển Việt Nam - EU

Ngày 19/8/2020, Học viện Ngoại giao cùng Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Hà Nội và Quỹ Konrad Adenauer Stiftung (KAS) đã tổ chức Đối thoại biển với chủ đề “Phát triển biển bền vững: Chia sẻ quan điểm của Việt Nam và EU”.

Đọc tiếp...

Hội nghị Biển Đông thường niên lần thứ 10

Hội nghị Biển Đông thường niên lần thứ 10

Ngày 14/7/2020, Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS, Mỹ) (Chương trình Đông Nam Á và Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á) tổ chức Phiên 1, Hội nghị Biển Đông thường niên lần thứ 10.

Đọc tiếp...

Trung Quốc lợi dụng đại dịch Covid 19 tăng cường hành động ở Biển Đông?

Trung Quốc lợi dụng đại dịch Covid 19 tăng cường hành động ở Biển Đông?

Đại dịch COVID-19 không tạo ra những cơ hội mới cho Bắc Kinh tại Biển Đông, mà thực chất Trung Quốc chỉ tiếp tục thực hiện chiến lược lâu nay của mình.

Đọc tiếp...

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Phát động tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2020

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Phát động tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2020

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã ban hành công văn số 2556/BTNMT-TCBHĐVN gửi các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2020.

Đọc tiếp...

Tài liệu tuyên truyền: Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020

Tài liệu tuyên truyền: Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020

Chủ đề Ngày Đại dương Thế giới năm 2020 do Liên hợp quốc lựa chọn là là “Đổi mới vì một đại dương bền vững”. Tại Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường lựa chọn chủ đề hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020 là “Đổi mới để phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam”.

Đọc tiếp...

Giải mã chiến lược cơ hội của Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Giải mã chiến lược cơ hội của Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Đại dịch đã không làm suy giảm các hoạt động địa chính trị - trên thực tế, dịch bệnh dường như còn làm gia tăng những căng thẳng vốn có. Việc hiểu rõ liệu Trung Quốc có thay đổi chính sách đối ngoại hay không, và nếu có thì như thế nào, đóng vai trò trọng yếu trong việc đánh giá những diễn biến trong khu vực ngoại vi của Trung Quốc và những dự định tiếp theo của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Đối đầu không giúp Trung Quốc tại Biển Đông

Đối đầu không giúp Trung Quốc tại Biển Đông

Đại dịch COVID-19 là cơ hội cho nỗ lực của Trung Quốc nhằm kéo các nước Đông Nam Á lại gần hơn về phía mình. Vì vậy, trong việc xử lý xung đột ở Biển Đông, hành động cho để nhận và một cử chỉ hào phóng nào đó có thể là cách thức hữu hiệu để Bắc Kinh giành được lòng tin và sự tôn trọng từ các nước láng giềng nhỏ hơn.

Đọc tiếp...

Khả năng cuộc chiến Biển Đông định hình lại châu Á

Khả năng cuộc chiến Biển Đông định hình lại châu Á

Một cuộc chiến có thể nổ ra bất kỳ lúc nào ở Biển Đông có thể định hình lại châu Á nói riêng và thế giới nói chung, trong bối cảnh cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều đang chuẩn bị cho kịch bản này.

Đọc tiếp...

Tiền đồn quân sự Trung Quốc ở Biển Đông-Thách thức của cộng đồng quốc tế

Tiền đồn quân sự Trung Quốc ở Biển Đông-Thách thức của cộng đồng quốc tế

Trong khi thế giới đang chật vật đương đầu với đại dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) gây ra, Trung Quốc tiếp tục củng cố các đảo mà nước này tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, mà không có bất kỳ phản ứng nào từ cộng đồng quốc tế.

Đọc tiếp...

ASEAN vật lộn với hai mối đe dọa: Biển Đông và COVID-19

ASEAN vật lộn với hai mối đe dọa: Biển Đông và COVID-19

Trong bối cảnh các nước trên thế giới phải đương đầu với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, chính phủ các nước Đông Nam Á không những phải vật lộn đối phó với đại dịch mà còn phải đối phó với những mối đe dọa vốn tồn tại dai dẳng trên mặt trận biển.

Đọc tiếp...

COVID-19 làm tăng rủi ro xung đột tại Biển Đông

COVID-19 làm tăng rủi ro xung đột tại Biển Đông

Mỹ và Trung Quốc đang sử dụng quân đội của họ để phát đi tín hiệu rằng trong đại dịch COVID-19, sẽ không bên nào lơ là cảnh giác ở Đài Loan và Biển Đông.

Đọc tiếp...

COVID 19 - Nhân tố tiềm tàng làm thay đổi cuộc chơi ở Biển Đông

COVID 19 - Nhân tố tiềm tàng làm thay đổi cuộc chơi ở Biển Đông

Vai trò "nhân tố tiềm tàng làm thay đổi cuộc chơi trên toàn cầu" của đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (COVID-19) có thể sẽ được bộc lộ một cách đầy đủ tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Mỹ và Philippines phản đối Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Mỹ và Philippines phản đối Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Ngày 2/4, tàu cá Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản và đâm chìm. Hành động này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Việt Nam và cộng đồng quốc tế. Bộ Ngoại giao Mỹ và Philippines đã đưa ra tuyên bố phản đối và kêu gọi Trung Quốc hành xử phù hợp với luật pháp quốc tế.

Đọc tiếp...

Ba vấn đề Mỹ đối mặt khi tập hợp liên minh chống Trung Quốc

Ba vấn đề Mỹ đối mặt khi tập hợp liên minh chống Trung Quốc

Hiện là thời điểm khó khăn đối với các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương khi họ bị cuốn vào cuộc cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc. Một đồng minh lâu năm của Mỹ là Philippines đang thay đổi cách tiếp cận với Washington và Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Cơ chế tham vấn Trung Quốc-Malaysia và tác động đối với Biển Đông

Cơ chế tham vấn Trung Quốc-Malaysia và tác động đối với Biển Đông

Tuyên bố gần đây về cơ chế tham vấn song phương giữa Trung Quốc và Malaysia về vẫn đề biển đã làm dấy lên những nghi ngại liên quan vấn đề Biển Đông mà hai bên có yêu sách lấn.

Đọc tiếp...

Khai thác chung với Trung Quốc ở Biển Đông - Hiểm họa và lợi ích

Khai thác chung với Trung Quốc ở Biển Đông - Hiểm họa và lợi ích

Tiến triển nào trong hoạt động hợp tác ở vùng biển tranh chấp chỉ diễn ra nếu Trung Quốc chấp nhận thỏa hiệp với các quốc gia yêu sách khác bằng cách công nhận phán quyết ngày 12/7/2016 dựa trên công ước UNCLOS khi Philippines là bên thắng kiện.

Đọc tiếp...

Viễn cảnh "ác mộng" trên Biển Đông từ quan điểm của Nhật Bản

Viễn cảnh

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lo ngại rằng Biển Đông có thể trở thành một "ao nhà của Bắc Kinh",... một vùng biển đủ sâu để Hải quân của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) có thể triển khai các tàu ngầm tấn công hạt nhân, có khả năng phóng các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Đọc tiếp...

Trung Quốc sẽ làm gì với các đảo đá trên Biển Đông?

Trung Quốc sẽ làm gì với các đảo đá trên Biển Đông?

Trung Quốc sẽ tiếp tục thâu tóm các thực thể ở Biển Đông và sẽ sử dụng các căn cứ này để phô trương sức mạnh và thực hiện hành vi đe dọa. Liệu Trung Quốc có thực sự bảo vệ các thực thể cũng như có kế hoạch gì sắp tới?

Đọc tiếp...

Châu Âu “quyết tâm can dự” vào châu Á-Thái Bình Dương và Biển Đông?

Châu Âu “quyết tâm can dự” vào châu Á-Thái Bình Dương và Biển Đông?

Theo giới phân tích, các nước lớn ở châu Âu đang tìm cách tăng cường sự hiện diện của họ ở châu Á-Thái Bình Dương bằng các chiến dịch tự do hàng hải trong bối cảnh lo ngại căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Trung Quốc và Philippines nhận được gì khi cùng khai thác tài nguyên?

Trung Quốc và Philippines nhận được gì khi cùng khai thác tài nguyên?

Với thoả thuận khai thác dầu và khí chung, Trung Quốc được chia lợi nhuận và có chỗ đứng ở Bãi Cỏ Rong trong khi công nhận chủ quyền của Philippines.

Đọc tiếp...

Những "giới hạn đỏ" ở Biển Đông

 Những

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại vẫn rất căng thẳng, quân đội Mỹ và Trung Quốc gần đây liên tục có các hành động "ăn miếng trả miếng" tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Cuộc gặp Tập Cận Bình-Duterte: Màn phô diễn về Biển Đông?

Cuộc gặp Tập Cận Bình-Duterte: Màn phô diễn về Biển Đông?

Chuyến công du Bắc Kinh lần thứ 5 của ông Duterte ít nhất lẽ ra phải là thời điểm thể hiện sự dũng cảm của Philippines - và tạo ra một sự thay đổi đối với trục chính sách đối ngoại hướng tới Trung Quốc của ông, khi tất cả những năm tháng cúi đầu phục tùng trước đây lẽ ra phải giúp Philippines có được một vị thế tốt hơn trên bàn đàm phán.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tìm cách mở rộng EEZ trên Biển Hoa Đông

Trung Quốc tìm cách mở rộng EEZ trên Biển Hoa Đông

Trong khi Trung Quốc và Nhật Bản tranh cãi về phân định biển, các tàu nghiên cứu Trung Quốc hoạt động trên thực địa để củng cố yêu sách của Bắc Kinh ở Biển Hoa Đông.

Đọc tiếp...

Cuộc tập trận Mỹ-ASEAN dưới góc nhìn của giới phân tích

Cuộc tập trận Mỹ-ASEAN dưới góc nhìn của giới phân tích

Việc Mỹ và các quốc gia thành viên ASEAN lần đầu tiên tập trận hàng hải chung có hàm ý và tác động như thế nào trong bối cảnh căng thẳng trên biển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương gia tăng hiện nay?

Đọc tiếp...

Doanh nghiệp Trung Quốc củng cố vai trò trên Biển Đông?

Doanh nghiệp Trung Quốc củng cố vai trò trên Biển Đông?

Theo một nghiên cứu mới đăng trên ISEAS, các doanh nghiệp (SOE) của Bắc Kinh đang đóng vai trò ngày một lớn trong hoạt động xây dựng trên Biển Đông và tìm cách củng cố vị thế vững chắc trong những năm sắp tới. Nghiên cứu trên đã cho thấy Bắc Kinh đang khuyến khích các doanh nghiệp này hoạt động tại đây.

Đọc tiếp...

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Đối thoại Shangri La 2018

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Đối thoại Shangri La 2018

Đối thoại Shangri La thường niên lần thứ 17 ở Singapore năm nay đã không gây thất vọng với số lượng Bộ trưởng Quốc phòng và các quan chức cấp cao tham dự đạt mức kỷ lục. Trong đó, nội dung địa chiến lược của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nổi lên là chủ đề trọng tâm của hội nghị này.

Đọc tiếp...

Philippines có thể cùng khai thác với Trung Quốc ở Biển Đông?

Philippines có thể cùng khai thác với Trung Quốc ở Biển Đông?

Chuyên gia Batongbacal cho rằng bài báo năm 1999 mà Ngoại trưởng Cayetano đề cập không hề phản ánh tình hình ở Philippines và Trung Quốc sau khi Tòa Trọng tài phán quyết, bởi bài báo này đã được viết cách đây 19 năm.

Đọc tiếp...

Biển Đông vẫn "làm nóng" Đối thoại Shangri-La 2018

Biển Đông vẫn

Hội nghị thượng đỉnh rất được mong chờ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã không làm lu mờ Đối thoại Shangri-La. Tranh chấp Biển Đông đã trở thành vấn đề nóng và được đề cập đến trong nhiều phát biểu của các Bộ trưởng và tại các phiên thảo luận.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 3236 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin