27 - 11 - 2020 | 9:47
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN THAM KHẢO NCBĐ Hiệp định Indonesia-Philippines: Bài học cho Biển Đông

Hiệp định Indonesia-Philippines: Bài học cho Biển Đông

Email In PDF.

Châu Á rất có thể sẽ trở thành khu vực tiên phong trong việc ngăn ngừa xung đột và quản lý tranh chấp trên biển. Nhiệm vụ này có thể được thực hiện bằng việc đặt an ninh và ổn định của khu vực lên trên lợi ích quốc gia đơn thuần.

 

 

Tóm tắt

Thành quả của quá trình đàm phán về biên giới biển giữa Indonesia và Philippines - 2 quốc gia thành viên ASEAN - có ý nghĩa rất quan trọng. Các cuộc đàm phán giữa hai bên được bắt đầu từ tháng 6/1994 và đã bị đình trệ cho đến tận năm 2003.

Việc kết thúc thành công quá trình đàm phán đến trong bối cảnh căng thẳng tại Biển Đông đang có những dấu hiệu tăng nhiệt bởi sự tồn tại của các yêu sách mâu thuẫn. Việc kết thúc quá trình đàm phán giữa Jakarta và Manila sẽ giúp các quốc gia có yêu sách tại đây rút ra được những bài học có giá trị cho các vùng biển đang có tranh chấp tại Biển Đông.

Câu chuyện đàm phán giữa Indonesia và Philippines bắt đầu như thế nào?

Vào tháng 12/2003, tôi được giao nhiệm vụ tái khởi động cuộc đàm phán đã bị đình trệ tới gần một thập kỷ về biên giới biển với phía Philippines. Tôi làm việc với những người đồng cấp bên phía Philippines cho tới năm 2010 trước khi tới Brussels, sau đó người kế nhiệm vị trí của tôi đã tiếp tục cuộc đàm phán cho tới khi nó hoàn thành và thỏa thuận được ký kết vào ngày 23/5/2014.

Để thực hiện các cuộc đàm phán về biên giới biển, các bên cần phải có sự nhẫn nại lớn và quyết tâm rõ ràng. Đó là một khoảng thời gian dài. Đàm phán với Philippines có ý nghĩa vô cùng quan trọng bởi Indonesia và Philippines là 2 trong số các quốc gia quần đảo lớn nhất thế giới, là những nước khởi xướng các nguyên tắc pháp lý dành cho các quốc gia quần đảo, và là thành viên của Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Hiệp ước Paris năm 1898 đánh dấu sự kết thúc của cuộc chiến Tây Ban Nha – Mỹ quy định Philippines được hưởng phạm vi ranh giới hình chữ nhật, tuy nhiên Hiệp ước này không giải quyết vấn đề biên giới lãnh thổ giữa Philippines và các nước láng giềng. Indonesia không chấp nhận phạm vi ranh giới hình chữ nhật trong Hiệp ước Paris bởi nước này cho rằng nó không phù hợp với UNCLOS 1982, văn bản pháp lý mà cả Indonesia và Philippines đều đã ký kết.

Đây là một vấn đề phức tạp cho cả hai quốc gia bởi Indonesia bác bỏ yêu sách của Philippines. Cho dù những người đồng cấp của tôi bên phía Philippines hiểu được lý lẽ cho sự phản đối từ phía Indonesia, tuy nhiên, cũng có những áp lực đáng kể từ trong nước buộc họ phải giữ được Hiệp ước Paris trên bàn đàm phán. Cuối cùng, phía Philippines đã thay đổi lập trường của họ theo hướng phù hợp với UNCLOS 1982 và do đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc đàm phán về biên giới biển. Việc Philippines thay đổi lập trường theo hướng phù hợp với UNCLOS 1982 có thể được xem như một thực tiễn quốc gia đáng ngợi khen trong luật pháp quốc tế.

Đàm phán về Sáng kiến Tam giác San hô (CTI)

Khi các cuộc đàm phán về biên giới biển bắt đầu giữa Indonesia và Philippines cũng như giữa Indonesia và Malaysia, vào năm 2007 tôi có cơ hội tham gia vào Sáng kiến Tam giác San hô (CTI) – một chương trình hợp tác đa phương gồm 6 quốc gia: Indonesia, Malaysia, Philippines, Papua New Guinea, Timor-Leste và Quần đảo Salomon.

Trong số các quốc gia này, vào thời điểm năm 2007, giữa Indonesia, Malaysia, Philippines và Timor-Leste chưa có các đường biên giới biển. Tuy nhiên các quốc gia này vẫn có thể hợp tác cùng với nhau, thậm chí họ còn lập ra được một Ban Thư ký có nhiệm vụ giải quyết các mối đe dọa khẩn cấp tới các nguồn tài nguyên biển và ven biển của một trong những khu vực có tài nguyên phong phú và có sự đa dạng sinh học vào bậc nhất trên thế giới.

Trên một mặt trận khác, tại vùng biển tấp nập nhất thế giới – eo biển Malacca và Singapore – 3 quốc gia ven biển là Indonesia, Malaysia và Singapore đã hợp tác tại khu vực mà hầu như không có đường biên giới biển nào cả, tất cả cùng hướng tới một lợi ích to lớn hơn.

Hai bài học cho các quốc gia có tranh chấp tại Biển Đông

Hai bài học có giá trị có thể rút ra từ quá trình đàm phán giữa Indonesia và Philippines về phân định biên giới biển.

Thứ nhất, cho dù có muốn hay không, các bạn cũng nên chấp nhận thực tế rằng UNCLOS 1982 là văn bản luật hiện hành có vai trò chủ đạo trong việc phân định biên giới biển. Đây là thực tế cho dù lịch sử của bạn có ghi gì đi chăng nữa, ngay cả khi những ghi chép lịch sử của bạn đã có từ cách đây 115 năm. Nếu như một phạm vi ranh giới hình chữ nhật có tuổi đời hơn 1 thế kỷ cuối cùng cũng phải sửa đổi để phù hợp với UNCLOS 1982, thì không có lý do mà một đường đứt đoạn được vẽ ra từ những năm 1940 lại không phải tuân thủ theo UNCLOS.

Cho dù có sự khác biệt về hình dáng giữa phạm vi ranh giới hình chữ nhật trong Hiệp ước Paris mà Philippines dùng trong tranh chấp với Indonesia và đường chín đoạn mà Trung Quốc đang sử dụng để yêu sách tại Biển Đông, tuy nhiên cả hai yêu sách này đều có điểm tương đồng: cả hai đều là những yêu sách đơn phương, không dựa trên luật pháp quốc tế. Đường biên giới biển đầu tiên trong lịch sử giữa Indonesia và Philippines đánh dấu sự xuất hiện của một thực tiễn quốc gia mới trong phân định biển, cụ thể đó là những yêu sách đơn phương xuất hiện trong một vài tấm bản đồ nào đó sẽ buộc phải thay đổi để phù hợp với luật pháp quốc tế hiện hành.

Thứ hai, để có thể hợp tác cùng nhau, các bên có yêu sách cần phải hướng tới những mục tiêu lớn hơn tại những khu vực biển chưa tồn tại đường biên giới.

Mục tiêu lớn hơn của việc thành lập CTI đó là bảo vệ môi trường; và tại eo biển Malacca đó là an ninh biển. Đây là những mối quan tâm chung của thế giới, các quốc gia cần phải thúc đẩy và bảo vệ dù cho tại khu vực biển đó có tồn tại đường biên giới hay không. Đây là những thực tiễn quốc gia rõ ràng và đáng ngợi khen của các quốc gia tại Đông Nam Á. Đây cũng là những minh chứng cụ thể cho thấy rằng chúng ta, các quốc gia Đông Nam Á, là những người thực sự tuân thủ theo luật pháp quốc tế.

Do đó, các vụ việc căng thẳng leo thang gần đây tại Biển Đông đã đi ngược lại với những chuẩn mực của khu vực. Những vụ việc này là điều bất thường đối với thực tiễn quốc gia tại Đông Nam Á và cần phải được xử lý.

Tất cả các bên có yêu sách tại Biển Đông, đặc biệt là Trung Quốc – quốc gia cũng là thành viên Thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đều có trách nhiệm về mặt đạo đức, chính trị và pháp lý trong việc thiết lập hòa bình và ổn định trên thế giới, và họ đều có thể hợp tác với nhau một cách hòa bình.

Châu Á rất có thể sẽ trở thành khu vực tiên phong của thế giới trong việc ngăn ngừa xung đột và quản lý tranh chấp tại những khu vực chưa phân định được đường biên giới. Nhiệm vụ này có thể được thực hiện bằng việc đặt lợi ích của tất cả và những mối quan tâm chung của thế giới, ví dụ như an ninh và ổn định của khu vực lên trên lợi ích quốc gia đơn thuần. Liệu chúng ta đã sẵn sàng hay chưa?

Arif Havas Oegroseno là Đại sứ của Indonesia tại Bỉ, Luxembourg và EU. Ông cũng là Chủ tịch Hội nghị các quốc gia thành viên UNCLOS lần thứ 20. Bài viết được đăng tải trên RSIS Commentaries.

Quang Vũ (dịch)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thông cáo báo chí phiên khai mạc Hội thảo Quốc tế về Biển Đông lần thứ 12

Thông cáo báo chí phiên khai mạc Hội thảo Quốc tế về Biển Đông lần thứ 12

Sáng ngày 16/11/2020, tại Hà Nội, Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 12 với chủ đề “Duy trì Hoà bình và Hợp tác trong bối cảnh có nhiều biến động” do Học viện Ngoại giao (DAV), Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông (FESS) và Hội Luật gia Việt Nam (VLA) đồng tổ chức đã khai mạc.

Đọc tiếp...

Hội thảo quốc tế “Việt Nam-ASEAN: 25 năm qua và chặng đường phía trước”

Hội thảo quốc tế “Việt Nam-ASEAN: 25 năm qua và chặng đường phía trước”

Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 53 năm ngày thành lập ASEAN và 25 năm Việt Nam tham gia ASEAN, sáng 19/8 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Việt Nam-ASEAN: 25 năm qua và chặng đường phía trước”.

Đọc tiếp...

Thông cáo báo chí: Đối thoại biển Việt Nam - EU

Thông cáo báo chí: Đối thoại biển Việt Nam - EU

Ngày 19/8/2020, Học viện Ngoại giao cùng Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Hà Nội và Quỹ Konrad Adenauer Stiftung (KAS) đã tổ chức Đối thoại biển với chủ đề “Phát triển biển bền vững: Chia sẻ quan điểm của Việt Nam và EU”.

Đọc tiếp...

Hội nghị Biển Đông thường niên lần thứ 10

Hội nghị Biển Đông thường niên lần thứ 10

Ngày 14/7/2020, Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS, Mỹ) (Chương trình Đông Nam Á và Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á) tổ chức Phiên 1, Hội nghị Biển Đông thường niên lần thứ 10.

Đọc tiếp...

Trung Quốc lợi dụng đại dịch Covid 19 tăng cường hành động ở Biển Đông?

Trung Quốc lợi dụng đại dịch Covid 19 tăng cường hành động ở Biển Đông?

Đại dịch COVID-19 không tạo ra những cơ hội mới cho Bắc Kinh tại Biển Đông, mà thực chất Trung Quốc chỉ tiếp tục thực hiện chiến lược lâu nay của mình.

Đọc tiếp...

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Phát động tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2020

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Phát động tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2020

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã ban hành công văn số 2556/BTNMT-TCBHĐVN gửi các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2020.

Đọc tiếp...

Tài liệu tuyên truyền: Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020

Tài liệu tuyên truyền: Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020

Chủ đề Ngày Đại dương Thế giới năm 2020 do Liên hợp quốc lựa chọn là là “Đổi mới vì một đại dương bền vững”. Tại Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường lựa chọn chủ đề hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020 là “Đổi mới để phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam”.

Đọc tiếp...

Giải mã chiến lược cơ hội của Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Giải mã chiến lược cơ hội của Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Đại dịch đã không làm suy giảm các hoạt động địa chính trị - trên thực tế, dịch bệnh dường như còn làm gia tăng những căng thẳng vốn có. Việc hiểu rõ liệu Trung Quốc có thay đổi chính sách đối ngoại hay không, và nếu có thì như thế nào, đóng vai trò trọng yếu trong việc đánh giá những diễn biến trong khu vực ngoại vi của Trung Quốc và những dự định tiếp theo của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Đối đầu không giúp Trung Quốc tại Biển Đông

Đối đầu không giúp Trung Quốc tại Biển Đông

Đại dịch COVID-19 là cơ hội cho nỗ lực của Trung Quốc nhằm kéo các nước Đông Nam Á lại gần hơn về phía mình. Vì vậy, trong việc xử lý xung đột ở Biển Đông, hành động cho để nhận và một cử chỉ hào phóng nào đó có thể là cách thức hữu hiệu để Bắc Kinh giành được lòng tin và sự tôn trọng từ các nước láng giềng nhỏ hơn.

Đọc tiếp...

Khả năng cuộc chiến Biển Đông định hình lại châu Á

Khả năng cuộc chiến Biển Đông định hình lại châu Á

Một cuộc chiến có thể nổ ra bất kỳ lúc nào ở Biển Đông có thể định hình lại châu Á nói riêng và thế giới nói chung, trong bối cảnh cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều đang chuẩn bị cho kịch bản này.

Đọc tiếp...

Tiền đồn quân sự Trung Quốc ở Biển Đông-Thách thức của cộng đồng quốc tế

Tiền đồn quân sự Trung Quốc ở Biển Đông-Thách thức của cộng đồng quốc tế

Trong khi thế giới đang chật vật đương đầu với đại dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) gây ra, Trung Quốc tiếp tục củng cố các đảo mà nước này tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, mà không có bất kỳ phản ứng nào từ cộng đồng quốc tế.

Đọc tiếp...

ASEAN vật lộn với hai mối đe dọa: Biển Đông và COVID-19

ASEAN vật lộn với hai mối đe dọa: Biển Đông và COVID-19

Trong bối cảnh các nước trên thế giới phải đương đầu với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, chính phủ các nước Đông Nam Á không những phải vật lộn đối phó với đại dịch mà còn phải đối phó với những mối đe dọa vốn tồn tại dai dẳng trên mặt trận biển.

Đọc tiếp...

COVID-19 làm tăng rủi ro xung đột tại Biển Đông

COVID-19 làm tăng rủi ro xung đột tại Biển Đông

Mỹ và Trung Quốc đang sử dụng quân đội của họ để phát đi tín hiệu rằng trong đại dịch COVID-19, sẽ không bên nào lơ là cảnh giác ở Đài Loan và Biển Đông.

Đọc tiếp...

COVID 19 - Nhân tố tiềm tàng làm thay đổi cuộc chơi ở Biển Đông

COVID 19 - Nhân tố tiềm tàng làm thay đổi cuộc chơi ở Biển Đông

Vai trò "nhân tố tiềm tàng làm thay đổi cuộc chơi trên toàn cầu" của đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (COVID-19) có thể sẽ được bộc lộ một cách đầy đủ tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Mỹ và Philippines phản đối Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Mỹ và Philippines phản đối Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Ngày 2/4, tàu cá Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản và đâm chìm. Hành động này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Việt Nam và cộng đồng quốc tế. Bộ Ngoại giao Mỹ và Philippines đã đưa ra tuyên bố phản đối và kêu gọi Trung Quốc hành xử phù hợp với luật pháp quốc tế.

Đọc tiếp...

Ba vấn đề Mỹ đối mặt khi tập hợp liên minh chống Trung Quốc

Ba vấn đề Mỹ đối mặt khi tập hợp liên minh chống Trung Quốc

Hiện là thời điểm khó khăn đối với các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương khi họ bị cuốn vào cuộc cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc. Một đồng minh lâu năm của Mỹ là Philippines đang thay đổi cách tiếp cận với Washington và Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Cơ chế tham vấn Trung Quốc-Malaysia và tác động đối với Biển Đông

Cơ chế tham vấn Trung Quốc-Malaysia và tác động đối với Biển Đông

Tuyên bố gần đây về cơ chế tham vấn song phương giữa Trung Quốc và Malaysia về vẫn đề biển đã làm dấy lên những nghi ngại liên quan vấn đề Biển Đông mà hai bên có yêu sách lấn.

Đọc tiếp...

Khai thác chung với Trung Quốc ở Biển Đông - Hiểm họa và lợi ích

Khai thác chung với Trung Quốc ở Biển Đông - Hiểm họa và lợi ích

Tiến triển nào trong hoạt động hợp tác ở vùng biển tranh chấp chỉ diễn ra nếu Trung Quốc chấp nhận thỏa hiệp với các quốc gia yêu sách khác bằng cách công nhận phán quyết ngày 12/7/2016 dựa trên công ước UNCLOS khi Philippines là bên thắng kiện.

Đọc tiếp...

Viễn cảnh "ác mộng" trên Biển Đông từ quan điểm của Nhật Bản

Viễn cảnh

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lo ngại rằng Biển Đông có thể trở thành một "ao nhà của Bắc Kinh",... một vùng biển đủ sâu để Hải quân của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) có thể triển khai các tàu ngầm tấn công hạt nhân, có khả năng phóng các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Đọc tiếp...

Trung Quốc sẽ làm gì với các đảo đá trên Biển Đông?

Trung Quốc sẽ làm gì với các đảo đá trên Biển Đông?

Trung Quốc sẽ tiếp tục thâu tóm các thực thể ở Biển Đông và sẽ sử dụng các căn cứ này để phô trương sức mạnh và thực hiện hành vi đe dọa. Liệu Trung Quốc có thực sự bảo vệ các thực thể cũng như có kế hoạch gì sắp tới?

Đọc tiếp...

Châu Âu “quyết tâm can dự” vào châu Á-Thái Bình Dương và Biển Đông?

Châu Âu “quyết tâm can dự” vào châu Á-Thái Bình Dương và Biển Đông?

Theo giới phân tích, các nước lớn ở châu Âu đang tìm cách tăng cường sự hiện diện của họ ở châu Á-Thái Bình Dương bằng các chiến dịch tự do hàng hải trong bối cảnh lo ngại căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Trung Quốc và Philippines nhận được gì khi cùng khai thác tài nguyên?

Trung Quốc và Philippines nhận được gì khi cùng khai thác tài nguyên?

Với thoả thuận khai thác dầu và khí chung, Trung Quốc được chia lợi nhuận và có chỗ đứng ở Bãi Cỏ Rong trong khi công nhận chủ quyền của Philippines.

Đọc tiếp...

Những "giới hạn đỏ" ở Biển Đông

 Những

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại vẫn rất căng thẳng, quân đội Mỹ và Trung Quốc gần đây liên tục có các hành động "ăn miếng trả miếng" tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Cuộc gặp Tập Cận Bình-Duterte: Màn phô diễn về Biển Đông?

Cuộc gặp Tập Cận Bình-Duterte: Màn phô diễn về Biển Đông?

Chuyến công du Bắc Kinh lần thứ 5 của ông Duterte ít nhất lẽ ra phải là thời điểm thể hiện sự dũng cảm của Philippines - và tạo ra một sự thay đổi đối với trục chính sách đối ngoại hướng tới Trung Quốc của ông, khi tất cả những năm tháng cúi đầu phục tùng trước đây lẽ ra phải giúp Philippines có được một vị thế tốt hơn trên bàn đàm phán.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tìm cách mở rộng EEZ trên Biển Hoa Đông

Trung Quốc tìm cách mở rộng EEZ trên Biển Hoa Đông

Trong khi Trung Quốc và Nhật Bản tranh cãi về phân định biển, các tàu nghiên cứu Trung Quốc hoạt động trên thực địa để củng cố yêu sách của Bắc Kinh ở Biển Hoa Đông.

Đọc tiếp...

Cuộc tập trận Mỹ-ASEAN dưới góc nhìn của giới phân tích

Cuộc tập trận Mỹ-ASEAN dưới góc nhìn của giới phân tích

Việc Mỹ và các quốc gia thành viên ASEAN lần đầu tiên tập trận hàng hải chung có hàm ý và tác động như thế nào trong bối cảnh căng thẳng trên biển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương gia tăng hiện nay?

Đọc tiếp...

Doanh nghiệp Trung Quốc củng cố vai trò trên Biển Đông?

Doanh nghiệp Trung Quốc củng cố vai trò trên Biển Đông?

Theo một nghiên cứu mới đăng trên ISEAS, các doanh nghiệp (SOE) của Bắc Kinh đang đóng vai trò ngày một lớn trong hoạt động xây dựng trên Biển Đông và tìm cách củng cố vị thế vững chắc trong những năm sắp tới. Nghiên cứu trên đã cho thấy Bắc Kinh đang khuyến khích các doanh nghiệp này hoạt động tại đây.

Đọc tiếp...

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Đối thoại Shangri La 2018

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Đối thoại Shangri La 2018

Đối thoại Shangri La thường niên lần thứ 17 ở Singapore năm nay đã không gây thất vọng với số lượng Bộ trưởng Quốc phòng và các quan chức cấp cao tham dự đạt mức kỷ lục. Trong đó, nội dung địa chiến lược của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nổi lên là chủ đề trọng tâm của hội nghị này.

Đọc tiếp...

Philippines có thể cùng khai thác với Trung Quốc ở Biển Đông?

Philippines có thể cùng khai thác với Trung Quốc ở Biển Đông?

Chuyên gia Batongbacal cho rằng bài báo năm 1999 mà Ngoại trưởng Cayetano đề cập không hề phản ánh tình hình ở Philippines và Trung Quốc sau khi Tòa Trọng tài phán quyết, bởi bài báo này đã được viết cách đây 19 năm.

Đọc tiếp...

Biển Đông vẫn "làm nóng" Đối thoại Shangri-La 2018

Biển Đông vẫn

Hội nghị thượng đỉnh rất được mong chờ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã không làm lu mờ Đối thoại Shangri-La. Tranh chấp Biển Đông đã trở thành vấn đề nóng và được đề cập đến trong nhiều phát biểu của các Bộ trưởng và tại các phiên thảo luận.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 2920 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin