27 - 11 - 2020 | 9:41
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN THAM KHẢO NCBĐ Những yếu kém trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc nhìn từ tranh chấp đảo Điếu Ngư/Senkaku

Những yếu kém trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc nhìn từ tranh chấp đảo Điếu Ngư/Senkaku

Email In PDF.

Chiếc áo “yêu nước” của phong trào biểu tình chống Nhật đã biến màu rất nhanh, dẫn đến đập phá, bạo lực, cướp bóc và trở thành một trò hề tự mình hại mình. Chuyên gia Vương Quân đánh giá đây là sự thất bại trong chính sách đối nội của Trung Quốc.

 

Các cuộc biểu tình đường phố chống Nhật thời gian gần đây tại một số thành phố của Trung Quốc được khoác lên mình chiếc áo “yêu nước”, nhưng đã biến màu rất nhanh, xuất hiện các hoạt động bạo lực phá phách, cướp bóc. Về mặt hình thức, ngòi nổ của các hoạt động biểu tình này là do Chính phủ Nhật Bản quốc hữu hoá đảo Điếu Ngư/Senkaku, nhưng đây chỉ là một mặt của vấn đề. Bình tĩnh suy xét lại, sự chuyển ngoặt gần đây trong quan hệ Trung-Nhật và sự kiện bạo lực ở các địa phương có thể đem lại sự gợi mở về hai phương diện cho Trung Quốc: Một là, thất bại ngoại giao lần này cho thấy rõ chính sách đối ngoại của Trung Quốc có vấn đề, phản ánh tính không hiệu quả của khuôn mẫu tư duy trong giải quyết tranh chấp lãnh thổ của Trung Quốc. Vì nếu trước đó Trung Quốc định ra được chính sách đối ngoại hữu hiệu, thì không những có thể ngăn chặn được hành động quốc hữu hoá đảo Điếu Ngư/Senkaku của Nhật Bản, mà trong nước cũng sẽ không xuất hiện các hoạt động biểu tình như nói ở trên. Hai là, sự kiện bạo lực vừa qua cho thấy rõ sự thiếu sót về tố chất quốc dân của Trung Quốc, Trung Quốc đã “nếm quả đắng” từ bộ máy tuyên truyền nhà nước gây ra, vì tinh thần dân tộc chủ nghĩa hẹp hòi đã phát tác, ban đầu là kháng nghị đối ngoại, sau đó diễn biến thành một trò hề tự người mình hại người mình. Có thể nói, bất kể là sự thất bại của ngoại giao lần này, hay là hành động phá phách cướp bóc, phần lớn đều có thể quy kết là do sự thất bại của chính sách đối nội Trung Quốc.

Tác giả cho rằng một loạt sự kiện kể trên khiến mọi người nhớ đến tranh luận mấy chục năm trước đây giữa hai đảng Quốc-Cộng (Quốc dân đảng và Cộng sản đảng) xung quanh vấn đề “bài ngoại, yên trong”. Ở một chừng mực rất lớn, “bài ngoại” và “yên trong” được ví như gà với trứng gà, ai quan trọng hơn, khó có thể đạt được nhận thức chung. Tuy nhiên, đối với làn sóng chống Nhật lần này, tác giả suy luận: kháng nghị đường phố và tình trạng phá phách, cướp bóc cho thấy “bên trong” của Trung Quốc bất an, nếu trước đó làm tốt “bài ngoại” thì nội bộ có thể an. Nói cách khác, ngòi nổ của hoạt động kháng nghị lần này và sau đó là sự kiện bạo lực đều bắt nguồn từ sự không thoả đáng trong các biện pháp, chính sách đối nội của Trung Quốc. 

Theo các thông tin công khai do giới truyền thông gần đây tiết lộ, sự thất bại ngoại giao lần này của Trung Quốc không chỉ phản ánh rõ nguyện vọng ban đầu của giới hoạch định chính sách liên quan của Trung Quốc chưa thực sự nỗ lực, chưa thể hiện rõ nỗ lực ngoại giao mà quốc dân kỳ vọng, thậm chí các bộ ngành liên quan không dự báo được kết quả xấu nhất có thể xảy ra. Ví dụ, khi Chính phủ Nhật Bản tuyên bố mua đảo Điếu Ngư/Senkaku, cách thức xử lý tuyên truyền đối ngoại của phía Nhà nước Trung Quốc lại không thống nhất, có nhiều động tác tỏ ra bất lực. Hoặc có thể do sự việc liên quan đến nhiều bộ ngành nên khó phối hợp điều hoà, nhưng công chúng không nhận được ý kiến uy tín thống nhất mang tính định hướng từ các bộ ngành chính phủ trong thời gian đầu diễn ra các hoạt động biểu tình. 

Theo tác giả, đảo Điếu Ngư/Senkaku và vùng biển phụ cận của nó bị người Nhật kiểm soát thực tế trong thời gian dài, điều này không thể không khiến Trung Quốc phải suy xét lại tính hiệu quả của nguyên tắc “gác tranh chấp, cùng khai thác”. Vì tình hình hiện thực luôn Trung Quốc đã gác tranh chấp, song nước khác lại đang khai thác và lợi dụng, Trung Quốc chưa kiểm soát thực tế đảo tranh chấp nào, chính vì vậy không thể khai thác được gì. Điều này ít nhiều phản ánh các bộ ngành có liên quan đến yếu tố nước ngoài của Trung Quốc trong thời gian dài có tư duy cứng nhắc. Hành động gần đây của Trung Quốc trong việc thành lập “thành phố Tam Sa” đã nói rõ điểm này, hơn 60 năm thành lập nước, trong suốt thời gian dài không thành lập đơn vị hành chính trên vùng đất mà mình cho là chủ quyền lãnh thổ của mình, cho thấy Chính phủ Trung Quốc thiếu quyết tâm muốn kiểm soát vùng lãnh thổ này. Sự thiếu sót của chính bản thân Trung Quốc mới dẫn đến thế bị động của ngoại giao hiện nay. 

Xem xét tình hình trong nước Nhật Bản, bất luận là Chính phủ Noda đang cầm quyền hiện nay quyết định quốc hữu hoá đảo Điếu Ngư/Senkaku, hay Shinzo Abe có khả năng quay lại chính trường, thì đều là do dân chúng Nhật Bản bầu lên, họ là những người đại diện cho đa số ý dân Nhật Bản. Nói cách khác, trong khi Trung Quốc xem hành động của Nhật Bản là “trò hề” quái gở, nhưng tại Nhật Bản lại nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của dân chúng. Dựa vào lôgíc này, trừ phi dân ý của Nhật Bản phát sinh thay đổi, nếu không những sự kiện khiến Trung Quốc khó chịu như trên sẽ khó có thể chấm dứt trong thời gian trước mắt. 

Tác giả cho rằng về mặt nguyên lý, phạm trù của ngoại giao thuộc lĩnh vực cộng đồng, chính sách ngoại giao là một dạng của chính sách cộng đồng, vì vậy nó cũng cần thể hiện ý nguyện và đòi hỏi của công chúng xã hội. Sứ mệnh của ngoại giao là thúc đẩy công chúng nước nhà hiểu biết chính sách đối ngoại và nâng cao địa vị, vai trò của nước mình trên trường quốc tế. Tại một số nước, ngoại giao là một ngành sôi động và cực kỳ quan trọng, như Bộ Ngoại giao Mỹ. Tại quốc gia dân chủ, công chúng xã hội có thể “chỉ tay năm ngón” hoặc can thiệp đối với chính sách ngoại giao. Ngành ngoại giao đã sớm không còn là một cơ quan thần bí xa rời quần chúng, hoạt động bí mật, mà là một bộ ngành cởi mở liên quan thiết thực với toàn thể công dân. 

Ngoại giao và quốc phòng đều là do tiền nộp thuế của dân nuôi sống, vì thế, họ phục vụ người nộp thuế là đạo lý hiển nhiên, không gì nghi ngờ, trong khi điều này cũng là yêu cầu cơ bản nhất của công chúng đối với lĩnh vực liên quan đến nước ngoài. Người định ra chính sách ngoại giao cung cấp dịch vụ và sản phẩm ngoại giao nên xuất phát từ yêu cầu quốc dân, tương xứng với thực lực tổng thể quốc gia, trong khi nghĩa vụ của quốc phòng nằm ở chỗ bảo đảm cảm giác an ninh và cảm giác về tinh thần của công dân không bị ngoại lai xâm phạm. Hai cảm giác này nếu bất cứ bên nào xuất hiện vấn đề đều sẽ dẫn đến sự bất mãn của dân chúng. Chính sách đối ngoại thành công chí ít còn cần thể hiện ý chí tập thể của công chúng xã hội, thể hiện yêu cầu luân lý như bảo vệ chính nghĩa. 

Trong hiện thực, chúng ta sẽ phát hiện không ít hành động ngoại giao giương cao chiêu bài an ninh quốc gia, “bắt cóc” ý chí người nộp thuế. Ví dụ nổi bật nhất là quan hệ Trung Quốc-Bắc Triều Tiên. Một lượng lớn tiền mồ hôi nước mắt của người nộp thuế bị ném vào một quốc gia như thùng không đáy, trong khi đây là một quốc gia bất cứ khi nào cũng có thể trở mặt với Trung Quốc, như “quả bom hẹn giờ”, vì quốc gia này luôn tách biệt với cộng đồng quốc tế. Trong thời gian dài làm bạn với quốc gia như vậy, “phương thức kết bạn” này không chỉ đã làm tổn hại hình ảnh đất nước Trung Quốc, mà còn sớm dẫn đến sự bất mãn của dân chúng. Năm 2006, sau khi Bắc Triều Tiên tiến hành thử bom hạt nhân, báo chí chính thống Trung Quốc nói Bắc Triều Tiên “ngang ngược” tiến hành thử nghiệm hạt nhân. Cách nói này khiến mọi người không thể liên tưởng đến khẩu hiệu “đối tác tốt, láng giềng tốt, anh em tốt” với nhân dân Trung Quốc. Chí ít, nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên khi đó còn thực sự không coi “anh cả” Trung Quốc là quan trọng, trong khi đó Trung Quốc vẫn lún sâu vào ảo giác quan hệ Trung-Triều “dùng máu đào hun đúc tình hữu nghị”. 

Các nhà nghiên cứu quan hệ quốc tế đã sớm cảnh báo Trung Quốc hiện nay bị cô lập từ bốn phía, mối đe doạ hiện diện khắp mọi nơi. Nhìn ra các nước xung quanh, cho dù là Nhật Bản hay Philíppin và Việt Nam, đều có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc. Từ đáy lòng, các nước này không chấp nhận Trung Quốc và càng không thể bái phục Trung Quốc. Giữa các quốc gia vì lợi ích kinh tế mà thúc đẩy họ đến với nhau, kiểu quan hệ nhà nước như vậy phần lớn thuộc mô hình lạnh về chính trị, nóng về kinh tế. Do thể chế chính trị, quan điểm trị quốc, giá trị quan khác nhau, trong thời điểm then chốt, những nước này có phải là bạn của chúng ta? Điều này e rằng sẽ là thách thức lớn mà tương lai ngoại giao Trung Quốc không thể tránh khỏi. 

Tục ngữ nói nước yếu không có ngoại giao, tổng lượng kinh tế của Trung Quốc hiện nay đã đứng thứ hai thế giới, nhưng điểm lại thành quả ngoại giao của Trung Quốc những năm gần đây không chỉ hết sức mờ nhạt, thậm chí trong những hoàn cảnh nào đó còn nguy hiểm hơn 30 năm trước đây, nghiên cứu nguyên nhân, không thể không suy xét lại chính sách ngoại giao. Vấn đề mấu chốt ở đây là ngoại giao rốt cuộc phục vụ ai? Ai là người hoạch định chính sách ngoại giao? Nguyên tắc ngoại giao “giấu mình chờ thời” mấy năm gần đây đã diễn ra tranh luận giữa các giới học thuật trong nước, có học giả thuộc lĩnh vực quan hệ quốc tế cho rằng Trung Quốc hiện nay so với 30 năm trước cần có vai trò lớn hơn trên vũ đài quốc tế. Phê bình khéo léo này có nghĩa người hoạch định chính sách ngoại giao Trung Quốc thực sự tồn tại thiếu sót, không làm tròn nhiệm vụ của mình, thậm chí một bộ phận học giả và công chúng đều có nhận định như vậy. 

Thật ra, bất luận là “giấu mình chờ thời” hay “gác tranh chấp, cùng khai thác”, đều là chuẩn tắc ngoại giao được đưa ra từ nhiều năm trước. Đến nay, sự kỳ vọng của dân chúng Trung Quốc đối với ngoại giao đã không còn như xưa, các giới xã hội bức thiết đòi hỏi một hình ảnh đất nước và địa vị quốc tế tương xứng với một nước lớn như Trung Quốc hiện nay. Nếu người hoạch định chính sách ngoại giao không thể tiến cùng thời đại, vẫn theo đuổi quan điểm “thà không đạt thành tích, cũng không thể xảy ra vấn đề”, như vậy chính sách đối ngoại của Trung Quốc sẽ không thể thoả mãn kỳ vọng của dân chúng, tình huống thất bại ngoại giao vẫn sẽ xảy ra. 

Trong thời điểm 40 năm bình thường hoá quan hệ bang giao Trung-Nhật, quan hệ hai nước ngày càng căng thẳng, mặc dù nói ngoại giao Trung Quốc gặp thất bại, nhưng Bộ Quốc phòng và An ninh cũng khó thoái thác trách nhiệm. Vì nếu Trung Quốc có chính sách thỏa đáng đối với Nhật Bản, nếu quốc phòng thể hiện được sức răn đe đáng tin cậy, thì về cơ bản Nhật Bản sẽ không dám làm liều trước Trung Quốc. Trên quốc tế đã có rất nhiều án lệ có thể giúp các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc học tập. Nhìn Nga xử lý tranh chấp biển đảo với Nhật Bản như thế nào, vấn đề 4 hòn đảo phương Bắc luôn là một cái gai trong quan hệ Nga-Nhật, nhưng từ trước đến nay ngoại trừ kháng nghị ngoại giao, Nhật Bản hầu như không dám áp dụng bất cứ hành động mang tính thực chất nào. So sánh hai nước Trung-Nga, mặc dù tổng lượng kinh tế của Trung Quốc đã sớm vượt Nga mấy lần, nhưng tiếng nói, tác dụng và vai trò của Trung Quốc trên vũ đài quốc tế vẫn khiêm tốn hơn nhiều so với Nga, ngoại giao Trung Quốc hoàn toàn chưa thể hiện được sứ mệnh và tham vọng tương xứng với sức mạnh kinh tế của mình. 

Quay trở lại vấn đề trong nước, trong một số vấn đề cơ bản nhất, Trung Quốc cần lý trí, nếu không cục diện ngoại giao cô lập sẽ không thể giải quyết triệt để, tình hình bất an cả bên trong và bên ngoài sẽ tiếp tục quấy nhiễu Trung Quốc. Một trong các vấn đề là chính sách đối ngoại của Trung Quốc có bao nhiêu phần trăm đại diện cho ý dân? Nhà hoạch định chính sách có lẽ sẽ cho rằng ý dân hiện nay là ấu trĩ, quá khích thậm chí là hẹp hòi, cố tình không cần thu hút sự ủng hộ ý dân. Hiện nay, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã xa rời quần chúng, cách thức làm việc là đóng cửa để định ra chính sách đối ngoại mãi mãi không thể đại diện cho ý dân; mặt khác cho rằng ý dân không đáng tin cậy. Cho dù thế nào, bất cứ chính sách gì, bao gồm việc xây dựng và thực thi chính sách ngoại giao, nếu không lấy ý dân làm cơ sở, sẽ không thể trường tồn. 

Tính đến lực lượng phi chính thức của Trung Quốc ngày càng lớn mạnh, cho dù Chính phủ không có ý cuốn vào tranh chấp lãnh thổ, nhưng Chính phủ cũng nên cho phép, chí ít là không phản đối lực lượng phi chính thức tham gia vào quá trình khai thác và sử dụng các đảo tranh chấp. Điều này mới là sáng suốt, cũng là sự lựa chọn chiến lược thực sự tính toán xuất phát từ lợi ích quốc gia.

Theo trang mạng Nhận thức chung (Trung Quốc)

Quốc Trung (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thông cáo báo chí phiên khai mạc Hội thảo Quốc tế về Biển Đông lần thứ 12

Thông cáo báo chí phiên khai mạc Hội thảo Quốc tế về Biển Đông lần thứ 12

Sáng ngày 16/11/2020, tại Hà Nội, Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 12 với chủ đề “Duy trì Hoà bình và Hợp tác trong bối cảnh có nhiều biến động” do Học viện Ngoại giao (DAV), Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông (FESS) và Hội Luật gia Việt Nam (VLA) đồng tổ chức đã khai mạc.

Đọc tiếp...

Hội thảo quốc tế “Việt Nam-ASEAN: 25 năm qua và chặng đường phía trước”

Hội thảo quốc tế “Việt Nam-ASEAN: 25 năm qua và chặng đường phía trước”

Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 53 năm ngày thành lập ASEAN và 25 năm Việt Nam tham gia ASEAN, sáng 19/8 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Việt Nam-ASEAN: 25 năm qua và chặng đường phía trước”.

Đọc tiếp...

Thông cáo báo chí: Đối thoại biển Việt Nam - EU

Thông cáo báo chí: Đối thoại biển Việt Nam - EU

Ngày 19/8/2020, Học viện Ngoại giao cùng Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Hà Nội và Quỹ Konrad Adenauer Stiftung (KAS) đã tổ chức Đối thoại biển với chủ đề “Phát triển biển bền vững: Chia sẻ quan điểm của Việt Nam và EU”.

Đọc tiếp...

Hội nghị Biển Đông thường niên lần thứ 10

Hội nghị Biển Đông thường niên lần thứ 10

Ngày 14/7/2020, Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS, Mỹ) (Chương trình Đông Nam Á và Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á) tổ chức Phiên 1, Hội nghị Biển Đông thường niên lần thứ 10.

Đọc tiếp...

Trung Quốc lợi dụng đại dịch Covid 19 tăng cường hành động ở Biển Đông?

Trung Quốc lợi dụng đại dịch Covid 19 tăng cường hành động ở Biển Đông?

Đại dịch COVID-19 không tạo ra những cơ hội mới cho Bắc Kinh tại Biển Đông, mà thực chất Trung Quốc chỉ tiếp tục thực hiện chiến lược lâu nay của mình.

Đọc tiếp...

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Phát động tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2020

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Phát động tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2020

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã ban hành công văn số 2556/BTNMT-TCBHĐVN gửi các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2020.

Đọc tiếp...

Tài liệu tuyên truyền: Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020

Tài liệu tuyên truyền: Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020

Chủ đề Ngày Đại dương Thế giới năm 2020 do Liên hợp quốc lựa chọn là là “Đổi mới vì một đại dương bền vững”. Tại Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường lựa chọn chủ đề hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020 là “Đổi mới để phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam”.

Đọc tiếp...

Giải mã chiến lược cơ hội của Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Giải mã chiến lược cơ hội của Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Đại dịch đã không làm suy giảm các hoạt động địa chính trị - trên thực tế, dịch bệnh dường như còn làm gia tăng những căng thẳng vốn có. Việc hiểu rõ liệu Trung Quốc có thay đổi chính sách đối ngoại hay không, và nếu có thì như thế nào, đóng vai trò trọng yếu trong việc đánh giá những diễn biến trong khu vực ngoại vi của Trung Quốc và những dự định tiếp theo của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Đối đầu không giúp Trung Quốc tại Biển Đông

Đối đầu không giúp Trung Quốc tại Biển Đông

Đại dịch COVID-19 là cơ hội cho nỗ lực của Trung Quốc nhằm kéo các nước Đông Nam Á lại gần hơn về phía mình. Vì vậy, trong việc xử lý xung đột ở Biển Đông, hành động cho để nhận và một cử chỉ hào phóng nào đó có thể là cách thức hữu hiệu để Bắc Kinh giành được lòng tin và sự tôn trọng từ các nước láng giềng nhỏ hơn.

Đọc tiếp...

Khả năng cuộc chiến Biển Đông định hình lại châu Á

Khả năng cuộc chiến Biển Đông định hình lại châu Á

Một cuộc chiến có thể nổ ra bất kỳ lúc nào ở Biển Đông có thể định hình lại châu Á nói riêng và thế giới nói chung, trong bối cảnh cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều đang chuẩn bị cho kịch bản này.

Đọc tiếp...

Tiền đồn quân sự Trung Quốc ở Biển Đông-Thách thức của cộng đồng quốc tế

Tiền đồn quân sự Trung Quốc ở Biển Đông-Thách thức của cộng đồng quốc tế

Trong khi thế giới đang chật vật đương đầu với đại dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) gây ra, Trung Quốc tiếp tục củng cố các đảo mà nước này tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, mà không có bất kỳ phản ứng nào từ cộng đồng quốc tế.

Đọc tiếp...

ASEAN vật lộn với hai mối đe dọa: Biển Đông và COVID-19

ASEAN vật lộn với hai mối đe dọa: Biển Đông và COVID-19

Trong bối cảnh các nước trên thế giới phải đương đầu với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, chính phủ các nước Đông Nam Á không những phải vật lộn đối phó với đại dịch mà còn phải đối phó với những mối đe dọa vốn tồn tại dai dẳng trên mặt trận biển.

Đọc tiếp...

COVID-19 làm tăng rủi ro xung đột tại Biển Đông

COVID-19 làm tăng rủi ro xung đột tại Biển Đông

Mỹ và Trung Quốc đang sử dụng quân đội của họ để phát đi tín hiệu rằng trong đại dịch COVID-19, sẽ không bên nào lơ là cảnh giác ở Đài Loan và Biển Đông.

Đọc tiếp...

COVID 19 - Nhân tố tiềm tàng làm thay đổi cuộc chơi ở Biển Đông

COVID 19 - Nhân tố tiềm tàng làm thay đổi cuộc chơi ở Biển Đông

Vai trò "nhân tố tiềm tàng làm thay đổi cuộc chơi trên toàn cầu" của đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (COVID-19) có thể sẽ được bộc lộ một cách đầy đủ tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Mỹ và Philippines phản đối Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Mỹ và Philippines phản đối Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Ngày 2/4, tàu cá Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản và đâm chìm. Hành động này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Việt Nam và cộng đồng quốc tế. Bộ Ngoại giao Mỹ và Philippines đã đưa ra tuyên bố phản đối và kêu gọi Trung Quốc hành xử phù hợp với luật pháp quốc tế.

Đọc tiếp...

Ba vấn đề Mỹ đối mặt khi tập hợp liên minh chống Trung Quốc

Ba vấn đề Mỹ đối mặt khi tập hợp liên minh chống Trung Quốc

Hiện là thời điểm khó khăn đối với các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương khi họ bị cuốn vào cuộc cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc. Một đồng minh lâu năm của Mỹ là Philippines đang thay đổi cách tiếp cận với Washington và Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Cơ chế tham vấn Trung Quốc-Malaysia và tác động đối với Biển Đông

Cơ chế tham vấn Trung Quốc-Malaysia và tác động đối với Biển Đông

Tuyên bố gần đây về cơ chế tham vấn song phương giữa Trung Quốc và Malaysia về vẫn đề biển đã làm dấy lên những nghi ngại liên quan vấn đề Biển Đông mà hai bên có yêu sách lấn.

Đọc tiếp...

Khai thác chung với Trung Quốc ở Biển Đông - Hiểm họa và lợi ích

Khai thác chung với Trung Quốc ở Biển Đông - Hiểm họa và lợi ích

Tiến triển nào trong hoạt động hợp tác ở vùng biển tranh chấp chỉ diễn ra nếu Trung Quốc chấp nhận thỏa hiệp với các quốc gia yêu sách khác bằng cách công nhận phán quyết ngày 12/7/2016 dựa trên công ước UNCLOS khi Philippines là bên thắng kiện.

Đọc tiếp...

Viễn cảnh "ác mộng" trên Biển Đông từ quan điểm của Nhật Bản

Viễn cảnh

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lo ngại rằng Biển Đông có thể trở thành một "ao nhà của Bắc Kinh",... một vùng biển đủ sâu để Hải quân của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) có thể triển khai các tàu ngầm tấn công hạt nhân, có khả năng phóng các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Đọc tiếp...

Trung Quốc sẽ làm gì với các đảo đá trên Biển Đông?

Trung Quốc sẽ làm gì với các đảo đá trên Biển Đông?

Trung Quốc sẽ tiếp tục thâu tóm các thực thể ở Biển Đông và sẽ sử dụng các căn cứ này để phô trương sức mạnh và thực hiện hành vi đe dọa. Liệu Trung Quốc có thực sự bảo vệ các thực thể cũng như có kế hoạch gì sắp tới?

Đọc tiếp...

Châu Âu “quyết tâm can dự” vào châu Á-Thái Bình Dương và Biển Đông?

Châu Âu “quyết tâm can dự” vào châu Á-Thái Bình Dương và Biển Đông?

Theo giới phân tích, các nước lớn ở châu Âu đang tìm cách tăng cường sự hiện diện của họ ở châu Á-Thái Bình Dương bằng các chiến dịch tự do hàng hải trong bối cảnh lo ngại căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Trung Quốc và Philippines nhận được gì khi cùng khai thác tài nguyên?

Trung Quốc và Philippines nhận được gì khi cùng khai thác tài nguyên?

Với thoả thuận khai thác dầu và khí chung, Trung Quốc được chia lợi nhuận và có chỗ đứng ở Bãi Cỏ Rong trong khi công nhận chủ quyền của Philippines.

Đọc tiếp...

Những "giới hạn đỏ" ở Biển Đông

 Những

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại vẫn rất căng thẳng, quân đội Mỹ và Trung Quốc gần đây liên tục có các hành động "ăn miếng trả miếng" tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Cuộc gặp Tập Cận Bình-Duterte: Màn phô diễn về Biển Đông?

Cuộc gặp Tập Cận Bình-Duterte: Màn phô diễn về Biển Đông?

Chuyến công du Bắc Kinh lần thứ 5 của ông Duterte ít nhất lẽ ra phải là thời điểm thể hiện sự dũng cảm của Philippines - và tạo ra một sự thay đổi đối với trục chính sách đối ngoại hướng tới Trung Quốc của ông, khi tất cả những năm tháng cúi đầu phục tùng trước đây lẽ ra phải giúp Philippines có được một vị thế tốt hơn trên bàn đàm phán.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tìm cách mở rộng EEZ trên Biển Hoa Đông

Trung Quốc tìm cách mở rộng EEZ trên Biển Hoa Đông

Trong khi Trung Quốc và Nhật Bản tranh cãi về phân định biển, các tàu nghiên cứu Trung Quốc hoạt động trên thực địa để củng cố yêu sách của Bắc Kinh ở Biển Hoa Đông.

Đọc tiếp...

Cuộc tập trận Mỹ-ASEAN dưới góc nhìn của giới phân tích

Cuộc tập trận Mỹ-ASEAN dưới góc nhìn của giới phân tích

Việc Mỹ và các quốc gia thành viên ASEAN lần đầu tiên tập trận hàng hải chung có hàm ý và tác động như thế nào trong bối cảnh căng thẳng trên biển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương gia tăng hiện nay?

Đọc tiếp...

Doanh nghiệp Trung Quốc củng cố vai trò trên Biển Đông?

Doanh nghiệp Trung Quốc củng cố vai trò trên Biển Đông?

Theo một nghiên cứu mới đăng trên ISEAS, các doanh nghiệp (SOE) của Bắc Kinh đang đóng vai trò ngày một lớn trong hoạt động xây dựng trên Biển Đông và tìm cách củng cố vị thế vững chắc trong những năm sắp tới. Nghiên cứu trên đã cho thấy Bắc Kinh đang khuyến khích các doanh nghiệp này hoạt động tại đây.

Đọc tiếp...

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Đối thoại Shangri La 2018

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Đối thoại Shangri La 2018

Đối thoại Shangri La thường niên lần thứ 17 ở Singapore năm nay đã không gây thất vọng với số lượng Bộ trưởng Quốc phòng và các quan chức cấp cao tham dự đạt mức kỷ lục. Trong đó, nội dung địa chiến lược của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nổi lên là chủ đề trọng tâm của hội nghị này.

Đọc tiếp...

Philippines có thể cùng khai thác với Trung Quốc ở Biển Đông?

Philippines có thể cùng khai thác với Trung Quốc ở Biển Đông?

Chuyên gia Batongbacal cho rằng bài báo năm 1999 mà Ngoại trưởng Cayetano đề cập không hề phản ánh tình hình ở Philippines và Trung Quốc sau khi Tòa Trọng tài phán quyết, bởi bài báo này đã được viết cách đây 19 năm.

Đọc tiếp...

Biển Đông vẫn "làm nóng" Đối thoại Shangri-La 2018

Biển Đông vẫn

Hội nghị thượng đỉnh rất được mong chờ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã không làm lu mờ Đối thoại Shangri-La. Tranh chấp Biển Đông đã trở thành vấn đề nóng và được đề cập đến trong nhiều phát biểu của các Bộ trưởng và tại các phiên thảo luận.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 2877 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin