14 - 4 - 2021 | 10:46
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN THAM KHẢO NCBĐ Bắc Kinh: “Chia để trị” trong vấn đề Biển Đông

Bắc Kinh: “Chia để trị” trong vấn đề Biển Đông

Email In PDF.

Chiến lược của Trung Quốc tại Biển Đông là trì hoãn và từ chối đàm phán. Trung Quốc sẽ tìm mọi cách ngăn chặn một liên minh trong ASEAN về vấn đề Biển Đông, tìm kiếm sự hỗ trợ từ một vài nước trong khối này, điển hình nhất là Campuchia.

 


Việc báo chí trong thời gian gần đây đề cập nhiều đến tranh chấp kéo dài tại Biển Đông đã cho chúng ta ấn tượng rằng các cuộc tranh luận về lãnh thổ đang trở thành một điểm nóng tiềm tàng cho một cuộc xung đột vũ trang và các tranh chấp chiến lược quyết liệt giữa Trung Quốc và Mỹ tại khu vực đang ngày càng gia tăng.

Nguy cơ về các cuộc đụng độ vũ trang giữa hải quân các nước Trung Quốc, Phi-líp-pin và Việt Nam hoặc các tàu của những quốc gia có tham gia tranh chấp đang ngày một gia tăng. Điều này chắc chắn là rất đáng lo ngại. Năm ngoái, Việt Nam đã phản đối một cách mạnh mẽ sau khi tàu tuần tra của Trung Quốc cắt cáp giám sát địa chấn trị giá hàng triệu đô-la được sử dụng bởi tàu thăm dò dầu và khí đốt của Việt Nam tại khu vực mà nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Mùa xuân năm nay, một tàu tuần duyên của Phi-líp-pin và một số tàu đánh cá của Trung Quốc đã níu chân nhau vào một giai đoạn bế tắc kéo dài trong vài tuần tại vùng tranh chấp bãi cạn Scarborough. Vụ việc chỉ được lắng dịu cho đến khi Bắc Kinh và Manila đạt được một thỏa hiệp tạm thời. Tuần trước, một tàu chiến của Trung Quốc đã bị mắc cạn tại vùng quần đảo tranh chấp Hoàng Sa, đáng lo ngại là khu vực này lại nằm gần với đảo Palawan của Phi-líp-pin.

Trong khi đó, cuộc chơi giữa các cường quốc lớn cũng đang diễn ra tại vùng biển đầy “sóng gió” này. Hai năm trước, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã làm bất ngờ phía Trung Quốc bằng tuyên bố Biển Đông là “lợi ích sống còn” của Mỹ, đặt Mỹ đứng vào vị trí ủng hộ cho các đối thủ của Trung Quốc. Điều này đã khiến cho tầm quan trọng địa chính trí của vùng tranh chấp tăng lên một cách đáng kể.

Washington, trong thời gian đầu, đã khai thác sai lầm của Bắc Kinh trong những năm gần đây – như việc từ chối các đàm phán đa phương và việc sử dụng quá nhiều các chiến thuật đàn áp mạnh tay– cũng như đã có các động thái hỗ trợ để củng cố quyết tâm của một vài số tranh chấp, đặc biệt là Việt Nam và Phi-líp-pin. Nhìn ngược dòng thời gian, thì điều bất ngờ mà bà Clinton đã dành cho phía Trung Quốc là động thái mở đầu cho chiến lược “xoay trục” của Washington đến vùng Đông Á, đây là một sự định hướng lại trọng tâm của chính sách an ninh của Mỹ đến khu vực.

Bên trong nội trị Trung Quốc, một quan điểm chung đã được định hình nhanh chóng. Khi xét trên một mức độ rộng hơn về chiến thuật, chiến lược “xoay trục” của Mỹ được phía Trung Quốc hiểu là một động thái mang tính thù địch, hoặc chí ít cũng là một bước đi hướng tới một chiến lược kiềm chế rõ ràng hơn. Trong các tranh chấp tại Biển Đông, Bắc Kinh coi việc chuyển dịch chính sách của Washington như một sự can dự ngấm ngầm vào trong một cuộc tranh cãi mà chính bản thân nước này (Mỹ) không liên quan, và đó cũng là nguyên nhân làm cho Việt Nam và Phi-líp-pin tự tin hơn trong việc đương đầu với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông.

Nhưng, có vẻ như sau bước lùi ngoại giao lớn nhất của họ - vụ việc tại Thiên An Môn, chính quyền Trung Quốc muốn giải quyết vấn đề dựa trên chính sách “đánh trả”. Đối nghịch với các kì vọng rằng sẽ có một cách tiếp cận đàm phán linh hoạt hơn – như việc chấp nhận cách tiếp cận đa phương, tuyên bố tuân thủ theo Công Ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển và kí kết bộ quy tắc ứng xử, Bắc Kinh vẫn không có một động thái tích cực nào cho đến thời điểm hiện tại.

Trung Quốc đã lựa chọn một lập trường đám phán có vẻ như ngày càng không vững chắc và phản tác dụng. Một lý do khả dĩ giải thích cho vấn đề đó là Bắc Kinh hiểu được rằng yêu sách đường chín đoạn bị chỉ trích nhiều của nước này – trong đó cơ bản tuyên bố toàn bộ Biển Đông là lãnh thổ biển của Trung Quốc - không thể có được sự hỗ trợ từ luật pháp quốc tế hiện hành.

Việt Nam cũng có yêu sách chủ quyền tại Hoàng Sa và Trường Sa. Nhưng không giống Bắc Kinh, Hà Nội đã đồng ý ngồi vào bàn đàm phán đa phương và thể hiện sự tuân thủ với các nguyên tắc của luật quốc tế. Hà Nội hiểu rằng lập trường như vậy sẽ có lợi cho họ bởi Việt Nam kiểm soát khoảng 80% thực thể (ví dụ như các đảo đá và các rạn san hô) trong phần lớn khu vực tranh chấp của quần đảo Trường Sa.

Do có được sự kiểm soát thực tế, Việt Nam có thể sẽ có được sự công nhận pháp lý theo luật quốc tế đối với yêu sách về các vùng biển bao quanh. Ngược lại, Trung Quốc chỉ kiểm soát 6 thực thể và nếu nước này đồng ý giải quyết tranh chấp theo Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, chắc chắn nước này sẽ gặp bất lợi.

Do đó bản chất chiến lược của Trung Quốc là trì hoãn và từ chối. Đương nhiên, Trung Quốc cho rằng bằng cách kéo dài tình hình bế tắc hiện tại, nước này sẽ có thể phủ nhận lập luận của các bên tranh chấp khác - đặc biệt là Việt Nam và Phi-líp-pin. Đây cũng là cách Trung Quốc sử dụng nhằm giảm đi cơ hội để yêu sách của các nước này có được sự công nhận pháp lý cũng như cơ hội để các nước này tiếp cận đến nguồn tài nguyên dồi dào tại các khu vực tranh chấp.

Trung Quốc muốn giải quyết tranh chấp, nhưng chỉ theo cách của riêng họ. Tuy nhiên, điều này chỉ có thể xảy ra một khi Trung Quốc đạt được sự thống trị rõ ràng tại khu vực và các bên tranh chấp khác không còn sự lựa chọn nào ngoài cách tham gia vào cách giải quyết của Trung Quốc

Bắc Kinh đương nhiên nhận thức được rằng chiến lược này, ít nhất là trong ngắn hạn, luôn đi cùng với một chi phí ngoại giao khổng lồ. Đề bù đắp các chi phí này, Trung Quốc phải tìm cách để có được sự ủng hộ của một vài nước tại khu vực Đông Nam Á để từ đó khiến cho các bên yêu sách khác không thể lập nên một liên minh khu vực về vấn đề Biển Đông để cô lập Trung Quốc.

Do ASEAN – tổ chức mà các bên yêu sách đều là thành viên – chỉ có thể ra quyết định dựa trên sự đồng thuận, nên điều mà Trung Quốc cần làm là đảm bảo việc có một vài nước thành viên trong ASEAN đứng về phía mình và từ đó, các nước này từ chối việc ủng hộ một lập trường chung - lập trường mà có thể sẽ làm suy yếu vị thế của Trung Quốc.

Do Trung Quốc có đủ nguồn lực kinh tế để đạt được mục tiêu này, nên nước này có thể đã thành công ở một mức độ nhất định. Tại hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao tuần trước tại Campuchia, ASEAN đã không thể có được một lập trường chung về tranh chấp Biển Đông, đó là một thắng lợi rõ ràng cho phía Bắc Kinh.

Tuy nhiên, chiến lược của Trung Quốc không phải là không có những rủi ro. Do không có một cách giải quyết dựa trên ngoại giao, Trung Quốc chỉ có thể kỳ vọng những cuộc đối đầu với Phi-líp-pin và Việt Nam trong vấn đề đánh bắt cá và khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên tiếp diễn và leo thang. Trong trường hợp xấu nhất, các vụ va chạm có thể trở thành các cuộc đụng độ vũ trang quy mô nhỏ trên biển.

Đặt trong bối cảnh Trung Quôc luôn nói rằng nước này ưu tiên cho sự hòa bình và ổn định trong khu vực, thì liệu Bắc Kinh đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn những cuộc khủng hoảng như vậy hay chưa? Chúng ta chỉ có thể hi vọng rằng Trung Quốc đã để tâm đến vấn đề này.

Minxin Pei là giáo sư tại trường Cao Đẳng Claremont McKenna và là thành viên không thường trú cao cấp thuộc Quỹ German Marshall của Mỹ. 

Theo The National 

Tiến Tiệp (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thông cáo báo chí phiên khai mạc Hội thảo Quốc tế về Biển Đông lần thứ 12

Thông cáo báo chí phiên khai mạc Hội thảo Quốc tế về Biển Đông lần thứ 12

Sáng ngày 16/11/2020, tại Hà Nội, Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 12 với chủ đề “Duy trì Hoà bình và Hợp tác trong bối cảnh có nhiều biến động” do Học viện Ngoại giao (DAV), Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông (FESS) và Hội Luật gia Việt Nam (VLA) đồng tổ chức đã khai mạc.

Đọc tiếp...

Hội thảo quốc tế “Việt Nam-ASEAN: 25 năm qua và chặng đường phía trước”

Hội thảo quốc tế “Việt Nam-ASEAN: 25 năm qua và chặng đường phía trước”

Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 53 năm ngày thành lập ASEAN và 25 năm Việt Nam tham gia ASEAN, sáng 19/8 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Việt Nam-ASEAN: 25 năm qua và chặng đường phía trước”.

Đọc tiếp...

Thông cáo báo chí: Đối thoại biển Việt Nam - EU

Thông cáo báo chí: Đối thoại biển Việt Nam - EU

Ngày 19/8/2020, Học viện Ngoại giao cùng Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Hà Nội và Quỹ Konrad Adenauer Stiftung (KAS) đã tổ chức Đối thoại biển với chủ đề “Phát triển biển bền vững: Chia sẻ quan điểm của Việt Nam và EU”.

Đọc tiếp...

Hội nghị Biển Đông thường niên lần thứ 10

Hội nghị Biển Đông thường niên lần thứ 10

Ngày 14/7/2020, Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS, Mỹ) (Chương trình Đông Nam Á và Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á) tổ chức Phiên 1, Hội nghị Biển Đông thường niên lần thứ 10.

Đọc tiếp...

Trung Quốc lợi dụng đại dịch Covid 19 tăng cường hành động ở Biển Đông?

Trung Quốc lợi dụng đại dịch Covid 19 tăng cường hành động ở Biển Đông?

Đại dịch COVID-19 không tạo ra những cơ hội mới cho Bắc Kinh tại Biển Đông, mà thực chất Trung Quốc chỉ tiếp tục thực hiện chiến lược lâu nay của mình.

Đọc tiếp...

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Phát động tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2020

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Phát động tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2020

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã ban hành công văn số 2556/BTNMT-TCBHĐVN gửi các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2020.

Đọc tiếp...

Tài liệu tuyên truyền: Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020

Tài liệu tuyên truyền: Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020

Chủ đề Ngày Đại dương Thế giới năm 2020 do Liên hợp quốc lựa chọn là là “Đổi mới vì một đại dương bền vững”. Tại Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường lựa chọn chủ đề hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020 là “Đổi mới để phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam”.

Đọc tiếp...

Giải mã chiến lược cơ hội của Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Giải mã chiến lược cơ hội của Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Đại dịch đã không làm suy giảm các hoạt động địa chính trị - trên thực tế, dịch bệnh dường như còn làm gia tăng những căng thẳng vốn có. Việc hiểu rõ liệu Trung Quốc có thay đổi chính sách đối ngoại hay không, và nếu có thì như thế nào, đóng vai trò trọng yếu trong việc đánh giá những diễn biến trong khu vực ngoại vi của Trung Quốc và những dự định tiếp theo của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Đối đầu không giúp Trung Quốc tại Biển Đông

Đối đầu không giúp Trung Quốc tại Biển Đông

Đại dịch COVID-19 là cơ hội cho nỗ lực của Trung Quốc nhằm kéo các nước Đông Nam Á lại gần hơn về phía mình. Vì vậy, trong việc xử lý xung đột ở Biển Đông, hành động cho để nhận và một cử chỉ hào phóng nào đó có thể là cách thức hữu hiệu để Bắc Kinh giành được lòng tin và sự tôn trọng từ các nước láng giềng nhỏ hơn.

Đọc tiếp...

Khả năng cuộc chiến Biển Đông định hình lại châu Á

Khả năng cuộc chiến Biển Đông định hình lại châu Á

Một cuộc chiến có thể nổ ra bất kỳ lúc nào ở Biển Đông có thể định hình lại châu Á nói riêng và thế giới nói chung, trong bối cảnh cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều đang chuẩn bị cho kịch bản này.

Đọc tiếp...

Tiền đồn quân sự Trung Quốc ở Biển Đông-Thách thức của cộng đồng quốc tế

Tiền đồn quân sự Trung Quốc ở Biển Đông-Thách thức của cộng đồng quốc tế

Trong khi thế giới đang chật vật đương đầu với đại dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) gây ra, Trung Quốc tiếp tục củng cố các đảo mà nước này tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, mà không có bất kỳ phản ứng nào từ cộng đồng quốc tế.

Đọc tiếp...

ASEAN vật lộn với hai mối đe dọa: Biển Đông và COVID-19

ASEAN vật lộn với hai mối đe dọa: Biển Đông và COVID-19

Trong bối cảnh các nước trên thế giới phải đương đầu với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, chính phủ các nước Đông Nam Á không những phải vật lộn đối phó với đại dịch mà còn phải đối phó với những mối đe dọa vốn tồn tại dai dẳng trên mặt trận biển.

Đọc tiếp...

COVID-19 làm tăng rủi ro xung đột tại Biển Đông

COVID-19 làm tăng rủi ro xung đột tại Biển Đông

Mỹ và Trung Quốc đang sử dụng quân đội của họ để phát đi tín hiệu rằng trong đại dịch COVID-19, sẽ không bên nào lơ là cảnh giác ở Đài Loan và Biển Đông.

Đọc tiếp...

COVID 19 - Nhân tố tiềm tàng làm thay đổi cuộc chơi ở Biển Đông

COVID 19 - Nhân tố tiềm tàng làm thay đổi cuộc chơi ở Biển Đông

Vai trò "nhân tố tiềm tàng làm thay đổi cuộc chơi trên toàn cầu" của đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (COVID-19) có thể sẽ được bộc lộ một cách đầy đủ tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Mỹ và Philippines phản đối Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Mỹ và Philippines phản đối Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Ngày 2/4, tàu cá Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản và đâm chìm. Hành động này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Việt Nam và cộng đồng quốc tế. Bộ Ngoại giao Mỹ và Philippines đã đưa ra tuyên bố phản đối và kêu gọi Trung Quốc hành xử phù hợp với luật pháp quốc tế.

Đọc tiếp...

Ba vấn đề Mỹ đối mặt khi tập hợp liên minh chống Trung Quốc

Ba vấn đề Mỹ đối mặt khi tập hợp liên minh chống Trung Quốc

Hiện là thời điểm khó khăn đối với các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương khi họ bị cuốn vào cuộc cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc. Một đồng minh lâu năm của Mỹ là Philippines đang thay đổi cách tiếp cận với Washington và Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Cơ chế tham vấn Trung Quốc-Malaysia và tác động đối với Biển Đông

Cơ chế tham vấn Trung Quốc-Malaysia và tác động đối với Biển Đông

Tuyên bố gần đây về cơ chế tham vấn song phương giữa Trung Quốc và Malaysia về vẫn đề biển đã làm dấy lên những nghi ngại liên quan vấn đề Biển Đông mà hai bên có yêu sách lấn.

Đọc tiếp...

Khai thác chung với Trung Quốc ở Biển Đông - Hiểm họa và lợi ích

Khai thác chung với Trung Quốc ở Biển Đông - Hiểm họa và lợi ích

Tiến triển nào trong hoạt động hợp tác ở vùng biển tranh chấp chỉ diễn ra nếu Trung Quốc chấp nhận thỏa hiệp với các quốc gia yêu sách khác bằng cách công nhận phán quyết ngày 12/7/2016 dựa trên công ước UNCLOS khi Philippines là bên thắng kiện.

Đọc tiếp...

Viễn cảnh "ác mộng" trên Biển Đông từ quan điểm của Nhật Bản

Viễn cảnh

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lo ngại rằng Biển Đông có thể trở thành một "ao nhà của Bắc Kinh",... một vùng biển đủ sâu để Hải quân của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) có thể triển khai các tàu ngầm tấn công hạt nhân, có khả năng phóng các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Đọc tiếp...

Trung Quốc sẽ làm gì với các đảo đá trên Biển Đông?

Trung Quốc sẽ làm gì với các đảo đá trên Biển Đông?

Trung Quốc sẽ tiếp tục thâu tóm các thực thể ở Biển Đông và sẽ sử dụng các căn cứ này để phô trương sức mạnh và thực hiện hành vi đe dọa. Liệu Trung Quốc có thực sự bảo vệ các thực thể cũng như có kế hoạch gì sắp tới?

Đọc tiếp...

Châu Âu “quyết tâm can dự” vào châu Á-Thái Bình Dương và Biển Đông?

Châu Âu “quyết tâm can dự” vào châu Á-Thái Bình Dương và Biển Đông?

Theo giới phân tích, các nước lớn ở châu Âu đang tìm cách tăng cường sự hiện diện của họ ở châu Á-Thái Bình Dương bằng các chiến dịch tự do hàng hải trong bối cảnh lo ngại căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Trung Quốc và Philippines nhận được gì khi cùng khai thác tài nguyên?

Trung Quốc và Philippines nhận được gì khi cùng khai thác tài nguyên?

Với thoả thuận khai thác dầu và khí chung, Trung Quốc được chia lợi nhuận và có chỗ đứng ở Bãi Cỏ Rong trong khi công nhận chủ quyền của Philippines.

Đọc tiếp...

Những "giới hạn đỏ" ở Biển Đông

 Những

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại vẫn rất căng thẳng, quân đội Mỹ và Trung Quốc gần đây liên tục có các hành động "ăn miếng trả miếng" tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Cuộc gặp Tập Cận Bình-Duterte: Màn phô diễn về Biển Đông?

Cuộc gặp Tập Cận Bình-Duterte: Màn phô diễn về Biển Đông?

Chuyến công du Bắc Kinh lần thứ 5 của ông Duterte ít nhất lẽ ra phải là thời điểm thể hiện sự dũng cảm của Philippines - và tạo ra một sự thay đổi đối với trục chính sách đối ngoại hướng tới Trung Quốc của ông, khi tất cả những năm tháng cúi đầu phục tùng trước đây lẽ ra phải giúp Philippines có được một vị thế tốt hơn trên bàn đàm phán.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tìm cách mở rộng EEZ trên Biển Hoa Đông

Trung Quốc tìm cách mở rộng EEZ trên Biển Hoa Đông

Trong khi Trung Quốc và Nhật Bản tranh cãi về phân định biển, các tàu nghiên cứu Trung Quốc hoạt động trên thực địa để củng cố yêu sách của Bắc Kinh ở Biển Hoa Đông.

Đọc tiếp...

Cuộc tập trận Mỹ-ASEAN dưới góc nhìn của giới phân tích

Cuộc tập trận Mỹ-ASEAN dưới góc nhìn của giới phân tích

Việc Mỹ và các quốc gia thành viên ASEAN lần đầu tiên tập trận hàng hải chung có hàm ý và tác động như thế nào trong bối cảnh căng thẳng trên biển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương gia tăng hiện nay?

Đọc tiếp...

Doanh nghiệp Trung Quốc củng cố vai trò trên Biển Đông?

Doanh nghiệp Trung Quốc củng cố vai trò trên Biển Đông?

Theo một nghiên cứu mới đăng trên ISEAS, các doanh nghiệp (SOE) của Bắc Kinh đang đóng vai trò ngày một lớn trong hoạt động xây dựng trên Biển Đông và tìm cách củng cố vị thế vững chắc trong những năm sắp tới. Nghiên cứu trên đã cho thấy Bắc Kinh đang khuyến khích các doanh nghiệp này hoạt động tại đây.

Đọc tiếp...

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Đối thoại Shangri La 2018

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Đối thoại Shangri La 2018

Đối thoại Shangri La thường niên lần thứ 17 ở Singapore năm nay đã không gây thất vọng với số lượng Bộ trưởng Quốc phòng và các quan chức cấp cao tham dự đạt mức kỷ lục. Trong đó, nội dung địa chiến lược của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nổi lên là chủ đề trọng tâm của hội nghị này.

Đọc tiếp...

Philippines có thể cùng khai thác với Trung Quốc ở Biển Đông?

Philippines có thể cùng khai thác với Trung Quốc ở Biển Đông?

Chuyên gia Batongbacal cho rằng bài báo năm 1999 mà Ngoại trưởng Cayetano đề cập không hề phản ánh tình hình ở Philippines và Trung Quốc sau khi Tòa Trọng tài phán quyết, bởi bài báo này đã được viết cách đây 19 năm.

Đọc tiếp...

Biển Đông vẫn "làm nóng" Đối thoại Shangri-La 2018

Biển Đông vẫn

Hội nghị thượng đỉnh rất được mong chờ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã không làm lu mờ Đối thoại Shangri-La. Tranh chấp Biển Đông đã trở thành vấn đề nóng và được đề cập đến trong nhiều phát biểu của các Bộ trưởng và tại các phiên thảo luận.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 4896 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin