16 - 10 - 2019 | 21:01
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN THAM KHẢO NCBĐ Biển Đông: Phép thử sự đoàn kết của ASEAN

Biển Đông: Phép thử sự đoàn kết của ASEAN

Email In PDF.

Phỏng vấn TS. Ian Storey (Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, Singapore) về những diễn biến ở Biển Đông, sự ‘rạn nứt’ của ASEAN gần đây ở Campuchia, và tác động đến an ninh, ổn định của khu vực.

Thảo luận những căng thẳng đang gia tăng do tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông là ưu tiên hàng đầu của các Ngoại trưởng trong Diễn đàn Khu vực ASEAN tại Campuchia từ 11/7 đến 12/7. Trong những tháng gần đây, khu vực đã chứng kiến hoạt động tăng cường quân sự giữa các quốc gia tranh chấp, cuộc đối đầu hải quân giữa Trung Quốc và Philippines, Trung Quốc gần đây mời thầu khai thác 9 lô dầu khí bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và những lời lẽ qua lại không mấy thân thiện khác. Những vụ việc này khiến Biển Đông trở thành một vấn đề nóng bỏng giữa các bên yêu sách và gia tăng quan ngại đối với cộng đồng quốc tế.

Cục Nghiên cứu Quốc gia về Châu Á (NBR) đã có cuộc phỏng vấn ông Ian Storey (Viện Nghiên cứu Đông Nam Á) về những đánh giá của ông trước diễn biến ở Biển Đông, sự ‘rạn nứt’ giữa các thành viên ASEAN tại cuộc gặp của ASEAN gần đây ở Campuchia, và điều này có ý nghĩa như thế nào đối với sự ổn định của khu vực.

Tranh chấp Biển Đông đã leo thang như thế nào trong năm qua? Tác nhân của tình trạng leo thang này là gì?

Căng thẳng Biển Đông có xu hướng mang tính chu kỳ. Trong sáu tháng đầu năm 2011, sự gia tăng đột biến, tiếp theo đó là khoảng thời gian tương đối yên tĩnh trong nửa cuối của năm. Trong sáu tháng đầu năm 2012, căng thẳng bắt đầu bùng phát trở lại, đỉnh điểm vào tháng Năm-tháng Sáu khi các tàu tuần tra của Trung Quốc Philippines ở vào thế đối đầu kéo dài tại Bãi cạn Scarborough. Căng thẳng chính trị trong tranh chấp Biển Đông được đẩy lên đỉnh điểm tại các cuộc gặp của ASEAN gần đây Phnom Penh. Sự chia rẽ sâu sắc trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đối với vấn đề đã bộc lộ khi các Ngoại trưởng thất bại trong việc đồng thuận nhằm đưa ra một bản thông cáo cuối cùng, lần đầu tiên trong lịch sử 45 năm của tổ chức. Sự đồng thuận đã không có thể đạt được bởi Philippines Cam-pu-chia bất đồng về việc nên đề cập vụ bãi cạn Scarborough trong thông cáo hay không. Sự kiện Phnom Penh nhấn mạnh rằng tranh chấp không chỉ trở thành vấn đề phức tạp hơn giữa Trung Quốc và một số bên yêu sách của ASEAN, còn khoét sâu thêm sự chia rẽ trong nội khối.

Trong khi căng thẳng có thể theo chu kỳ, các tác nhân chính vẫn không hề thay đổi: chủ nghĩa dân tộc đang tăng lên liên quan đến chủ quyền các đảo san hô Biển Đông, cuộc cạnh tranh quyền tiếp cận các nguồn tài nguyên biển, hành động quân sự hóa tranh chấp đang tiếp diễn. Những chúng ta thấy ở Biển Đông là kiểu hành động mang tính đáp trả, đó các bên yêu sách Đông Nam Á (đặc biệt là Philippines và Việt Nam) phản ứng lại những họ cho là sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc, trong khi Trung Quốc đáp trả mạnh mẽ những gì nước này cho là các hành động bất hợp pháp khiêu khích do các nước láng giềng nhỏ hơn tiến hành. Nếu xu hướng hiện nay vẫn tồn tại, chu kỳ này sẽ tiếp tục có thể được đẩy nhanh hơn.

Biển Đông được cho là vấn đề an ninh hàng đầu trong nghị trình của hội nghị ARF gần đây ở Campuchia. Trước hội nghị ARF, các Ngoại trưởng ASEAN đã thông báo mục tiêu của họ là đạt được sự đồng thuận về nội dung của bộ quy tắc ứng xử (CoC) ở Biển Đông để đàm phán với Trung Quốc. Điều gì đã ngăn cản sự đồng thuận giữa các Ngoại trưởng ASEAN? Lợi ích của bộ quy tắc ứng xử như thế nào trong việc giảm bớt căng thẳng?

Cuối năm 2011, ASEAN Trung Quốc đã đồng ý bắt đầu đàm phán về một CoC Biển Đông, một thỏa thuận mang ý nghĩa chính thức và ràng buộc. Các thành viên của ASEAN tiến hành thảo luận về những nguyên tắc cơ bản của CoC vào tháng Giêng, nhưng quá trình này nhanh chóng đi vào bế tắc do sự chia rẽ bên trong ASEAN, giữa các thành viên yêu sách ở Biển Đông những thành viên (thậm chí có sự chia rẽ trong bản thân bốn thành viên yêu sách của ASEAN, Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei). Philippines muốn bộ quy tắc vượt xa khỏi việc quản lý xung đột, phải bao gồm những cơ chế giải quyết xung đột được nêu trong đề xuất của nước này năm 2011 với mục tiêu biến Biển Đông thành một “khu vực hòa bình, tự do, hữu nghị và trung lập.” Các thành viên khác dường như đã phản đối đề nghị này.

Cuối cùng một tài liệu mang tính thỏa hiệp đã được đưa ra, phác thảo "các thành tố đề xuất" cho CoC. Tôi đã đọc tài liệu này, phần nào thất vọng. Không có gì mới trong đó, dĩ nhiên không có gì khiến nó mang tính “ràng buộc pháp lý” như hình dung ban đầu. Tài liệu này xác định một số cơ chế giải quyết tranh chấp hiện hành theoluật pháp quốc tế ", có thể là Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ), Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), trong đó bao gồm một quan được biết đến Toà án quốc tế về Luật biển (ITLOS) có thể, bên cạnh những cơ quan khác, đưa ra những quyết định về tranh chấp ranh giới hàng hải; Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ASEAN 1976 (TAC) mà Trung Quốc tham gia vào năm 2003 có bao gồm điều khoản tập hợp một hội đồng tối cao để giải quyết tranh chấp giữa các thành viên. Tuy nhiên, tất cả cơ chế này đều có ít tác dụng khi hướng tới một giải pháp cho tranh chấp. Trung Quốc không chấp nhận phân xử trọng tài pháp lý tại ICJ hay ITLOS, hội đồng tối cao không bao giờ được hiện thực hóa và, trong bất kỳ trường hợp nào, sẽ được chính trị hóa cao (đây là lý do tại sao một số quốc gia thành viên ASEAN thay vào đó đã đệ trình tranh chấp song phương lên ICJ)

Vì vậy, các thành tố được đề xuất là tương đối yếu, điều này diễn ra trước khi ASEAN ngồi xuống bàn thảo với Trung Quốc để hình thành một thỏa thuận cuối cùng. Theo phỏng đoán của tôi, Trung Quốc sẽ yêu cầu loại bỏ tất cả ngôn từ đề cập đến cơ chế giải quyết tranh chấp với lý do đây là vấn đề song phương và sẽ được giải quyết giữa Trung Quốc với riêng từng bên yêu sách. Tổng Thư ký ASEAN, Surin Pitsuwan, muốn CoC được ký kết vào tháng 11, nhân lễ kỷ niệm 10 năm Tuyên bố Ứng xử giữa Các bên ở Biển Đông (DoC). Nếu ASEAN và Trung Quốc đạt được một thỏa thuận về bộ quy tắc (Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Phó Doanh đã tuyên bố rằng nước này sẽ chỉ ký kết một thỏa thuận như vậy “khi điều kiện chín muồi”), nó dường như mang tính biểu tượng nhiều hơn là thực chất. Vì vậy, thỏa thuận không chắc có ảnh hưởng đáng kể đến việc giảm bớt căng thẳng ở Biển Đông hay hướng tới một giải pháp cho tranh chấp.

Có bất kỳ tiến triển nào ở Biển Đông khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đưa ra kêu gọi trước ARF?

Chưa, vẫn chưa có. Nhưng thành thực mà nói, do sự rạn nứt bên trong ASEAN, và sự phản đối của Trung Quốc đối với tranh chấp được thảo luận tại ARF, có rất ít khả năng đạt được bất kỳ sự tiến triển nào. Hơn nữa, cần nhớ rằng ARF không phải để nhằm mục đích giải quyết tranh chấp. Đây đơn thuần là một diễn đàn mà 27 Ngoại trưởng thảo luận về các vấn đề an ninh khu vực.

Hai tuần trước hội nghị ARF, Trung Quốc thông báo rằng nước này sẽ triển khai các đơn vị tuần tra trên không và trên biển “sẵn sàng chiến đấu” ở Quần đảo Trường Sa. Điều này sẽ thay đổi động lực khu vực và suy nghĩ về Trung Quốc và Biển Đông như thế nào?

Tôi ngờ rằng Trung Quốc đưa ra tuyên bố này nhằm đáp trả tuyên bố của Việt Nam về việc tiến hành tuần tra thường xuyên trên không ở Trường Sa bằng máy bay chiến đấu SU-30. Đây là một ví dụ khác về kiểu hành động đáp trả như tôi đã đề cập lúc trước. Tuy nhiên, cả hai diễn biến trên làm rõ thêm rằng các bên yêu sách đang thể hiện lập trường cứng rắn đối với yêu sách lãnh thổ và ranh giới hàng hải, và phát đi thông điệp cho các bên yêu sách khác rằng họ sẽ sẵn sàng sử dụng sức mạnh quân sự nếu bị dồn đến chân tường. Nhưng, thành thực mà nói, tôi không hình dung về một cuộc xung đột nghiêm trọng ở Biển Đông trong thời gian tới. Tuy nhiên, cách hành xử hiếu chiến và tần suất ngày càng tăng của các vụ việc trên biển (như vụ đối đầu tại Bãi cạn Scarborough) làm tăng thêm nguy cơ về một vụ va chạm ngẫu nhiên có thể leo thang thành một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về quân sự hoặc chính trị. Theo tôi nghĩ, vấn đề chỉ là lúc nào trước khi một trong những vụ việc này thực sự xấu đi và sẽ có tổn hại về con người.

Ngay trước thềm hội nghị ARF, Trung Quốc đã mời thầu khai thác 9 lô dầu khí bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Tác động của thông báo từ phía Trung Quốc là gì?

Tôi nghĩ rằng đây là một diễn biết hết sức đáng ngại. Trung Quốc từ chối làm rõ chính xác mục đích của bản đồ đường chín đoạn, nhưng một số chuyên gia cho rằng Bắc Kinh đang dần làm rõ những yêu sách của mình theo UNCLOS. Tuy nhiên, việc Tập đoàn Dầu khí Xa bờ Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) gọi thầu 9 lô dầu khí đã cho thấy điều ngược lại. Nó chỉ ra rằng đường chín đoạn đại diện cho ranh giới ngoài cùng của cái mà Trung Quốc gọi là “quyền lịch sử” ở Biển Đông, bao gồm quyền sở hữu đối với các nguồn tài nguyên hàng hải như dầu, khí, cá và khoáng sản. Trong khi UNCLOS cho phép các quốc gia thực thi “quyền lịch sử” trong vùng lãnh hải của mình, nhưng quyền này không mở rộng ra vùng biển quốc tế. Hơn nữa, 9 lô này rõ ràng nằm trong vùng đặc quyền hai trăm hải lý của Việt Nam, và do vậy việc gọi thầu của CNOOC là không phù hợp với UNCLOS và xâm phạm quyền chủ quyền của Việt Nam. Căn cứ tính pháp lý không rõ ràng của việc CNOOC gọi thầu, tôi thực sự nghi ngờ sẽ có bất kỳ tập đoàn năng lượng quốc tế nào bỏ thầu quyền khai thác ở những lô này.

Các nhà bình luận ở Philippineslippines đã cáo buộc Trung Quốc sử dụng vị thế nước lớn để bắt nạt các nước láng giềng sau vụ đối đầu gần đây giữa hai nước ở Quần đảo Trường Sa tranh chấp. Liệu sự hiện diện quân sự của Mỹ để cân bằng sức mạnh ở khu vực là cần thiết? Hiệp ước Phòng thủ Chung Mỹ-Philippines (MDT) sẽ định hình sự can dự của Mỹ như thế nào?

Nhiều quốc gia ở Châu Á nhận thấy rằng quốc gia duy nhất có đủ khả năng duy trì cán cân quyền lực đó là Mỹ. Trước bối cảnh Trung Quốc đang trỗi dậy, các quốc gia Đông Nam Á nhìn chung chào đón chiến lược “trục xoay” hay “tái cân bằng” Châu Á của Mỹ (hay đúng hơn là họ chào đón những tuyên bố mạnh mẽ trong khi vẫn không chắc về sự cam kết lâu dài của Mỹ, do những vấn đề tài chính đáng ngại mà nước này đang phải đối mặt)

Đáp lại những gì mà nước này nhận thấy là cách hành xử quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc, Philippines nỗ lực tăng cường mối quan hệ đồng minh với Mỹ và yêu cầu Washington chuyển giao thêm trang thiết bị quân sự nhằm nâng cao năng lực cho lực lượng vũ. Manila cũng đã cố gắng làm rõ việc Washington sẽ áp dụng MDT như thế nào trong tình hình Biển Đông. Manila dường như cho rằng MDT áp dụng cho các vụ việc bất ngờ ở khu vực, trong khi quan điểm của Mỹ là MDT sẽ không được áp dụng cho Trường Sa bởi Philippines chỉ chính thức yêu sách khu vực này vào năm 1978, 27 năm sau khi hiệp ước này được ký kết. Tuy nhiên, theo các điều khoản của MDT, hai bên có nghĩa vụ tham vấn nếu Lực lượng Vũ trang của Philippines (AFP) bị tấn công ở Biển Đông. Mặc dù Mỹ đưa ra tuyên bố mạnh mẽ ủng hộ mối quan hệ đồng minh với Philippines, trong trường hợp có va chạm ở Biển Đông, sự hỗ trợ của quân đội Mỹ đối với AFP sẽ “phụ thuộc tình hình.”

Vai trò của các cường quốc khu vực như Nhật Bản, Ấn Độ và Úc trong tranh chấp Biển Đông?

Các quốc gia như Nhật Bản, Ấn Độ và Úc đã bày tỏ quan ngại về những diễn biến đáng ngại ở Biển Đông, nguy cơ về sự bất ổn hơn nữa và thậm chí là xung đột. Đây là điều có thể hiểu được bởi sự ổn định ở Biển Đông có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với các quốc gia thương mại ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, tuyến đường biển bận rộn này là con đường lưu thông huyết mạch của hoạt động thương mại toàn cầu. Nhật Bản đặc biệt bày tỏ sự quan ngại đối với tình hình, 90% hoạt động nhập khẩu dầu của nước này phụ thuộc vào các tuyến đường biển đó và bởi Nhật Bản lo ngại rằng Trung Quốc sẽ thuyết phục hay ép buộc các quốc gia khác chấp nhận cách diễn giải luật pháp quốc tế của nước này, điều đó gây ảnh hưởng tiêu cực đến lợi ích của Nhật Bản (bao gồm cả tranh chấp của Nhật Bản với Trung Quốc về quyền sở hữu Đảo Senkaku/Điếu Ngư.) Vì vậy, Nhật Bản đã cố gắng thúc đẩy sự đoàn kết bên trong khối ASEAN đối với “các vấn đề an ninh hàng hải” (đó là, Biển Đông) và bắt đầu hỗ trợ xây dựng năng lực cho Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines. Ấn Độ và Úc không thực sự là bên tham gia trong tranh chấp, nhưng tôi hy vọng họ sẽ tiếp tục bày tỏ quan ngại của mình tại những diễn đàn an ninh đa phương.

Chính trị nội bộ đóng vai trò gì trong cách tiếp cận đối với tranh chấp của Trung Quốc, Philippines, Việt Nam và các bên yêu sách khác?

Chủ nghĩa dân tộc về vấn đề chủ quyền các đảo san hô tranh chấp đang tăng lên mạnh mẽ. Điều này đặc biệt đúng ở Trung Quốc và Việt Nam, nhưng cũng đang tăng mạnh ở Philippines. Hà Nội và Bắc Kinh đã tiếp thêm chủ nghĩa dân tộc nhằm hợp thức hóa chính sách của họ và, trong bối cảnh tranh chấp Biển Đông, phát đi những thông điệp đến các bên yêu sách khác. Một ví dụ là 11 tuần biểu tình chống Trung Quốc liên tiếp diễn ra ở Việt Nam năm 2011. Nhưng chủ nghĩa dân tộc cũng giới hạn khả năng hành động của bên yêu sách, bất kỳ sự thỏa hiệp nào liên quan đến yêu sách lãnh thổ hay biên giới sẽ được hiểu là tín hiệu của sự yếu đuối và do vậy kích động phản ứng dữ dội của chủ nghĩa dân tộc. Điều này có nghĩa rằng sự thỏa hiệp cần có để đạt được một sự dàn xếp thông qua đàm phán hiện nay khó khăn hơn, do đó thu hẹp hơn nữa triển vọng về một giải pháp cho tranh chấp Biển Đông.

Theo quan điểm của Mỹ, kịch bản tốt nhất và xấu nhất cho căng thẳng ở Biển Đông trong năm tới?

Kịch bản xấu nhất đối với Mỹ, và quả thực đối với tất cả các bên có chung lợi ích ở Biển Đông, là một cuộc đối đầu nghiêm trọng giữa lực lượng quân sự của các bên. Nhưng thành thực mà nói, tôi nghĩ khả năng xảy ra điều này không cao. Kịch bản tốt nhất đối với Trung Quốc và ASEAN là thống nhất về một CoC hiệu quả và đáng tin cậy nhằm giảm bớt căng thẳng, hướng tới thực thi các biện pháp xây dựng lòng tin, qua đó tạo dựng một môi trường thuận lợi cho một giải pháp hòa bình. Tôi không nghĩ cơ hội cho khả năng này là quá cao.

Tôi cho rằng những gì chúng ta chứng kiến trong tương lai gần đó là tình hình tiếp tục giữ nguyên trạng ở Biển Đông: căng thẳng lúc lên lúc xuống, các bên yêu sách sẽ phản đối động thái của bên khác, ASEAN và Trung Quốc tiếp tục thảo luận về quá trình DoC/CoC để cho thấy hai bên vẫn đang phối hợp giải quyết vấn đề. Nguyên trạng như vậy sẽ duy trì trong bao lâu lại là một vấn đề khác. Tôi nghĩ rằng nó không kéo dài lâu, mặc dù điều gì diễn ra sau đó thì không thể nói được vào thời điểm này. Nhưng chắc hẳn tình hình sẽ hết sức phức tạp.

Theo Nbr (ngày 16/7)

Tuấn Anh


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Ba vấn đề Mỹ đối mặt khi tập hợp liên minh chống Trung Quốc

Ba vấn đề Mỹ đối mặt khi tập hợp liên minh chống Trung Quốc

Hiện là thời điểm khó khăn đối với các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương khi họ bị cuốn vào cuộc cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc. Một đồng minh lâu năm của Mỹ là Philippines đang thay đổi cách tiếp cận với Washington và Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Cơ chế tham vấn Trung Quốc-Malaysia và tác động đối với Biển Đông

Cơ chế tham vấn Trung Quốc-Malaysia và tác động đối với Biển Đông

Tuyên bố gần đây về cơ chế tham vấn song phương giữa Trung Quốc và Malaysia về vẫn đề biển đã làm dấy lên những nghi ngại liên quan vấn đề Biển Đông mà hai bên có yêu sách lấn.

Đọc tiếp...

Khai thác chung với Trung Quốc ở Biển Đông - Hiểm họa và lợi ích

Khai thác chung với Trung Quốc ở Biển Đông - Hiểm họa và lợi ích

Tiến triển nào trong hoạt động hợp tác ở vùng biển tranh chấp chỉ diễn ra nếu Trung Quốc chấp nhận thỏa hiệp với các quốc gia yêu sách khác bằng cách công nhận phán quyết ngày 12/7/2016 dựa trên công ước UNCLOS khi Philippines là bên thắng kiện.

Đọc tiếp...

Viễn cảnh "ác mộng" trên Biển Đông từ quan điểm của Nhật Bản

Viễn cảnh

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lo ngại rằng Biển Đông có thể trở thành một "ao nhà của Bắc Kinh",... một vùng biển đủ sâu để Hải quân của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) có thể triển khai các tàu ngầm tấn công hạt nhân, có khả năng phóng các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Đọc tiếp...

Trung Quốc sẽ làm gì với các đảo đá trên Biển Đông?

Trung Quốc sẽ làm gì với các đảo đá trên Biển Đông?

Trung Quốc sẽ tiếp tục thâu tóm các thực thể ở Biển Đông và sẽ sử dụng các căn cứ này để phô trương sức mạnh và thực hiện hành vi đe dọa. Liệu Trung Quốc có thực sự bảo vệ các thực thể cũng như có kế hoạch gì sắp tới?

Đọc tiếp...

Châu Âu “quyết tâm can dự” vào châu Á-Thái Bình Dương và Biển Đông?

Châu Âu “quyết tâm can dự” vào châu Á-Thái Bình Dương và Biển Đông?

Theo giới phân tích, các nước lớn ở châu Âu đang tìm cách tăng cường sự hiện diện của họ ở châu Á-Thái Bình Dương bằng các chiến dịch tự do hàng hải trong bối cảnh lo ngại căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Trung Quốc và Philippines nhận được gì khi cùng khai thác tài nguyên?

Trung Quốc và Philippines nhận được gì khi cùng khai thác tài nguyên?

Với thoả thuận khai thác dầu và khí chung, Trung Quốc được chia lợi nhuận và có chỗ đứng ở Bãi Cỏ Rong trong khi công nhận chủ quyền của Philippines.

Đọc tiếp...

Những "giới hạn đỏ" ở Biển Đông

 Những

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại vẫn rất căng thẳng, quân đội Mỹ và Trung Quốc gần đây liên tục có các hành động "ăn miếng trả miếng" tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Cuộc gặp Tập Cận Bình-Duterte: Màn phô diễn về Biển Đông?

Cuộc gặp Tập Cận Bình-Duterte: Màn phô diễn về Biển Đông?

Chuyến công du Bắc Kinh lần thứ 5 của ông Duterte ít nhất lẽ ra phải là thời điểm thể hiện sự dũng cảm của Philippines - và tạo ra một sự thay đổi đối với trục chính sách đối ngoại hướng tới Trung Quốc của ông, khi tất cả những năm tháng cúi đầu phục tùng trước đây lẽ ra phải giúp Philippines có được một vị thế tốt hơn trên bàn đàm phán.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tìm cách mở rộng EEZ trên Biển Hoa Đông

Trung Quốc tìm cách mở rộng EEZ trên Biển Hoa Đông

Trong khi Trung Quốc và Nhật Bản tranh cãi về phân định biển, các tàu nghiên cứu Trung Quốc hoạt động trên thực địa để củng cố yêu sách của Bắc Kinh ở Biển Hoa Đông.

Đọc tiếp...

Cuộc tập trận Mỹ-ASEAN dưới góc nhìn của giới phân tích

Cuộc tập trận Mỹ-ASEAN dưới góc nhìn của giới phân tích

Việc Mỹ và các quốc gia thành viên ASEAN lần đầu tiên tập trận hàng hải chung có hàm ý và tác động như thế nào trong bối cảnh căng thẳng trên biển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương gia tăng hiện nay?

Đọc tiếp...

Doanh nghiệp Trung Quốc củng cố vai trò trên Biển Đông?

Doanh nghiệp Trung Quốc củng cố vai trò trên Biển Đông?

Theo một nghiên cứu mới đăng trên ISEAS, các doanh nghiệp (SOE) của Bắc Kinh đang đóng vai trò ngày một lớn trong hoạt động xây dựng trên Biển Đông và tìm cách củng cố vị thế vững chắc trong những năm sắp tới. Nghiên cứu trên đã cho thấy Bắc Kinh đang khuyến khích các doanh nghiệp này hoạt động tại đây.

Đọc tiếp...

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Đối thoại Shangri La 2018

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Đối thoại Shangri La 2018

Đối thoại Shangri La thường niên lần thứ 17 ở Singapore năm nay đã không gây thất vọng với số lượng Bộ trưởng Quốc phòng và các quan chức cấp cao tham dự đạt mức kỷ lục. Trong đó, nội dung địa chiến lược của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nổi lên là chủ đề trọng tâm của hội nghị này.

Đọc tiếp...

Philippines có thể cùng khai thác với Trung Quốc ở Biển Đông?

Philippines có thể cùng khai thác với Trung Quốc ở Biển Đông?

Chuyên gia Batongbacal cho rằng bài báo năm 1999 mà Ngoại trưởng Cayetano đề cập không hề phản ánh tình hình ở Philippines và Trung Quốc sau khi Tòa Trọng tài phán quyết, bởi bài báo này đã được viết cách đây 19 năm.

Đọc tiếp...

Biển Đông vẫn "làm nóng" Đối thoại Shangri-La 2018

Biển Đông vẫn

Hội nghị thượng đỉnh rất được mong chờ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã không làm lu mờ Đối thoại Shangri-La. Tranh chấp Biển Đông đã trở thành vấn đề nóng và được đề cập đến trong nhiều phát biểu của các Bộ trưởng và tại các phiên thảo luận.

Đọc tiếp...

Tác động của không gian Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đối với ASEAN

Tác động của không gian Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đối với ASEAN

Mặc dù Tổng thống Mỹ đã nhiều lần ám chỉ đến khái niệm không gian Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong các bài phát biểu cuối năm 2017, và khái niệm này có liên quan đến Chiến lược An ninh Quốc gia và Chiến lược Quốc phòng, nhưng “Khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở” cũng chỉ được các nước trong khu vực đón nhận với sự dè dặt.

Đọc tiếp...

Triển vọng cho hòa bình ở Biển Đông

Triển vọng cho hòa bình ở Biển Đông

Mặc dù Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông sẽ mất nhiều thời gian để hiện thực hóa, song các bên cũng cần phải suy nghĩ nghiêm túc về triển vọng của Bộ Quy tắc về việc Chạm trán Bất ngờ trên biển dành cho các lực lượng hàng không và dưới mặt biển.

Đọc tiếp...

Giới phân tích: Mỹ cần ngăn chặn Trung Quốc ở Biển Đông

Giới phân tích: Mỹ cần ngăn chặn Trung Quốc ở Biển Đông

Do vấn đề Triều Tiên đang phủ sóng các báo xuất bản ngoài châu Á, những diễn biến quan trọng liên quan đến tình hình Biển Đông - nguyên nhân chính gây căng thẳng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trước khi Triều Tiên bắt đầu thử tên lửa tầm xa và vũ khí hạt nhân - đã không được chú ý một cách đầy đủ.

Đọc tiếp...

Kế hoạch thăm dò hợp tác dầu khí giữa Trung Quốc và Philippines đối mặt nhiều thách thức

Kế hoạch thăm dò hợp tác dầu khí giữa Trung Quốc và Philippines đối mặt nhiều thách thức

Trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai nước đang phát triển, Trung Quốc và Philippines mới đây đã củng cố thêm bằng một thỏa thuận chia sẻ tài nguyên tại Biển Đông. Chủ đề này được ông Tập và Tổng thống Duterte thảo luận tại cuộc gặp song phương, bên lề Diễn đàn Bác Ngao.

Đọc tiếp...

Malaysia có nên đổi tên một phần Biển Đông?

Malaysia có nên đổi tên một phần Biển Đông?

Quan điểm trước đây của Malaysia về vấn đề Biển Đông dưới thời chính quyền của Thủ tướng Najib Razak có thể được tóm gọn tốt nhất bằng cụm từ là cách tiếp cận “chắc ăn” nhằm bảo vệ những lợi ích của Malaysia vừa duy trì mối quan hệ với Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Thách thức vẫn chờ COC

Thách thức vẫn chờ COC

ASEAN cần phải giải quyết các vấn đề cấp bách và phức tạp như định nghĩa về quân sự hóa, liệu COC có cần tính ràng buộc và phạm vi địa lý áp dụng trước khi tiến tới đồng thuận về những nguyên tắc làm giảm tranh chấp biển ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Phức tạp trong cách hành xử của Philippines đối với Trung Quốc

Phức tạp trong cách hành xử của Philippines đối với Trung Quốc

Sự chuyển hướng mạnh mẽ khỏi quan điểm truyền thống vốn thường dựa vào đồng minh hiệp ước là Mỹ của Manila đã khiến dư luận trong nước và khu vực không khỏi choáng váng, nhất là trong bối cảnh tham vọng về chủ nghĩa mở rộng lãnh thổ của Trung Quốc ngày càng lộ rõ.

Đọc tiếp...

Trung Quốc muốn đối đầu với Mỹ tại Biển Đông?

Trung Quốc muốn đối đầu với Mỹ tại Biển Đông?

Ngày 17/1, tàu khu trục USS Hopper đã tiến vào vùng biển trong phạm vi 12 hải lý của Bãi cạn Scarborough. Giới chức Trung Quốc hoàn toàn có thể phớt lờ hoạt động của tàu USS Hopper, song phản ứng gay gắt của họ có thể là dấu hiệu cho thấy cường quốc này đã sẵn sàng đối đầu trực diện với Mỹ.

Đọc tiếp...

Trump "bận bịu" với Triều Tiên, Trung Quốc tiến vào Tây Thái Bình Dương

Trump

Gần đây, Trung Quốc đã tăng tốc các hoạt động không quân và hải quân ở những khu vực nhạy cảm gần Nhật Bản và Đài Loan. Đây là một phần trong công cuộc viễn chinh của nước này nhằm mở rộng sự hiện diện quân sự ra Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Úc muốn “hồi sinh” phán quyết Tòa Trọng tài ở Biển Đông

Úc muốn “hồi sinh” phán quyết Tòa Trọng tài ở Biển Đông

Ngày 10/1, Úc tuyên bố nước này sẽ không ủng hộ các hành động của bất kỳ quốc gia nào đi ngược lại phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) về vấn đề Biển Đông, trong đó có hoạt động quân sự hóa, đồng thời khuyến khích cả Trung Quốc lẫn Philippines thực thi quyết định này.

Đọc tiếp...

Lý do Úc lo ngại trước các hoạt động của Trung Quốc tại Biển Đông

Lý do Úc lo ngại trước các hoạt động của Trung Quốc tại Biển Đông

Biển Đông cách Canberra hơn 6.000 km song những hoạt động của Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp này đang khiến giới chức ngoại giao và quốc phòng Úc không khỏi lo ngại ở hai khía cạnh “tự do hàng hải” và “trật tự quốc tế dựa trên luật pháp”.

Đọc tiếp...

Tình hình Biển Đông: Khoảng lặng trước cơn bão

Tình hình Biển Đông: Khoảng lặng trước cơn bão

Nhiều bức ảnh chụp từ vệ tinh gần đây cho thấy Trung Quốc đang âm thầm tiếp tục các hoạt động xây dựng và cải tạo trên Biển Đông, và nhiều khả năng sẽ sớm có những biện pháp khẳng định chủ quyền mạnh mẽ hơn.

Đọc tiếp...

Tại sao Trung Quốc duy trì biên giới “mập mờ” trên Biển Đông?

Tại sao Trung Quốc duy trì biên giới “mập mờ” trên Biển Đông?

Theo một bản đồ Trung Quốc gửi lên Ủy ban Ranh giới thềm lục địa năm 2009, “đường 9 đoạn” có “độ dày” tới 20km. Trung Quốc đã biểu thị một đường ranh giới đủ rõ ràng để các nước khác phải chú ý nhưng cũng đủ mập mờ để đàm phán về quyền kiểm soát thực sự.

 

Đọc tiếp...

Chính quyền Trump "tăng tốc" chiến dịch tự do hàng hải ở Biển Đông

Chính quyền Trump

Đầu tuần này, Mỹ đã tiến hành chiến dịch FONOP thứ 4 trên Biển Đông trong năm nay, sau khi tái khởi động chiến dịch này vào tháng 5/2017 sau 7 tháng tạm ngừng. Theo hãng tin Reuters, tàu USS Chafee - tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke - đã thách thức yêu sách biển quá mức của Trung Quốc ở quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông.

Đọc tiếp...

Trung Quốc kéo Indonesia vào vũng lầy Biển Đông

Trung Quốc kéo Indonesia vào vũng lầy Biển Đông

Tình hình Biển Đông dường như lại nóng lên sau khi Trung Quốc chỉ trích Indonesia về quyết định đổi tên khu vực đảo Natuna giàu khí đốt tự nhiên của nước này. Điều gì ẩn sau một cái tên như vậy? Có vẻ như nó mang khá nhiều ý nghĩa, đặc biệt đối với những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, khu vực Bắc Kinh ngày càng có xu hướng coi là sân sau.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 7426 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin