14 - 4 - 2021 | 12:48
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN THAM KHẢO NCBĐ Mỹ - Trung: Tỷ số 1 - 0

Mỹ - Trung: Tỷ số 1 - 0

Email In PDF.

Nếu như Trung Quốc ngày càng mạnh và tự tin thì không có lý do gì để Bộ trưởng Lương Quang Liệt vắng mặt tại Đối thoại Shangri-La, trừ khi sự phát triển đó có những giới hạn - đặc biệt là trước sức ép của chiến lược “tái cân bằng” của Mỹ.

 

 “Mỹ 1, Trung Quốc 0”. Đây là tiêu đề không chính thức xuất hiện tại Đối thoại Shangri-La tại Singapore vào hồi tuần trước.  Trước đó đã từng xuất hiện một phụ đề còn khiêu khích hơn nhiều: “Trung Quốc đang mờ nhạt dần khi Mỹ tái cân bằng đối với châu Á”. Tất nhiên là chẳng ai sử dụng một tiêu đề như vậy. Nhưng hãy tưởng tượng tiêu đề đó sẽ như thế nào nếu như Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta không tham dự diễn đàn của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) năm nay, và ngược lại, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt lại có mặt. Điều này chắc chắn sẽ được coi là bằng chứng cho sự suy yếu của Mỹ.

Thông điệp chính của Panetta là rất rõ ràng và trực tiếp “Không còn nghi ngờ gì nữa – theo một cách thức ổn định, có cân nhắc và bền vững quân đội Mỹ đang tái cân bằng và đang đem đến sự tăng cường năng lực được củng cố đối với khu vực thiết yếu này”.  Khi đề cập đến câu hỏi về việc duy trì khả năng này, ông cho rằng “Chúng tôi đã ở đây, và hiện tại chúng tôi vẫn đang ở đây và chúng tôi sẽ ở đây trong tương lai.”

Một số vẫn còn hoài nghi. Một ngày sau cuộc họp, Tim Huxley, tổng giám đốc IISS-châu Á phát biểu rằng “Tôi nghĩ các quốc gia trong khu vực sẽ không tin  (chiến lược xuay trục) vì mọi người đều biết Mỹ là cường quốc đang suy yếu tương đối. Nhiệm vụ của ông Panetta là tái đảm bảo rằng sự hiện diện của Mỹ là lâu dài, nhưng bản thân Trung Quốc đang mạnh lên không những về quân sự mà còn ngày càng tự tin hơn”. Có lẽ ông đã bỏ qua thông điệp chính của Panetta: “Đối với những ai còn đang nghi ngờ về khả năng của Mỹ trong việc duy trì sự hiện diện mạnh mẽ tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương trên quan điểm nhìn nhận về những áp lực tài chính mà chúng tôi phải đối mặt, hãy để tôi giải thích rõ ràng. Bộ Quốc phòng Mỹ có kế hoạch ngân sách 5 năm và một bản kế hoạch chi tiết trong việc thực hiện chiến lược [tái cân bằng mới của Mỹ]… Hải quân Mỹ sẽ tái bố trí lại lực lượng từ 50/50 % như hiện nay tại Đại Tây Dương và Thái Bình Dương  lên thành 60/40 giữa hai đại dương vào 2020. Điều đó nghĩa là sẽ bao gồm 6 tàu sân bay  trong khu vực, một phần lớn các tuần dương, tàu khu trục, tàu chiến đấu ven biển và tàu ngầm.”

Hoặc có thể ông đã không đọc bản Cán cân Quân sự thường niên của IISS. Bạn quan tâm đến quân đội nước nào hơn: Mỹ hay Trung Quốc?  Thời gian 20 năm nữa sẽ như thế nào (Khi và nếu như người Trung Quốc gặp may mắn, họ sẽ đạt được những khả năng mà Mỹ có được trong nhiều năm)? Quan trọng hơn, bạn sẽ quan tâm đến những vấn đề và thách thức trong nước của nước nào hơn?

Trong khi chờ đợi, gửi một chút thông tin giải thích cho những ai bị ám ảnh đối với quan niệm về sự suy yếu tương đối của Mỹ. Trong thời kỳ Chiến tranh lạnh, lực lượng của Mỹ và Liên Xô tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương là gần như tương đương nhau. Ngày nay khoảng cách đó giữa quân đội Mỹ và quân đội mạnh thứ hai khu vực (Trung Quốc) là rất lớn, và ít nhất là về các khía cạnh về năng lực không quân và hải quân, những khả năng này thuộc về quân đội Nhật Bản chứ không phải là Trung Quốc. (Tôi xếp quân đội Hàn Quốc đứng đầu khu vực về khía cạnh năng lực và  khả năng hết sức bền bỉ.) Trong khi Trung Quốc đã đạt được những tiến bộ đáng kể về năng lực quốc phòng, thì nước này vẫn còn đi sau quân đội Mỹ nhiều thế hệ. Và trong khi nền kinh tế Trung Quốc giờ đứng thứ hai trên thế giới, nhưng trên cơ sở bình quân đầu người thì nước này rõ ràng vẫn thuộc hàng thế giới thứ ba. Sự suy giảm tương đối của Mỹ là cái gì? Liên quan đến điều gì?

Nếu như Trung Quốc đang ngày càng trở nên quá tự tin, vậy giải thích như thế này về việc Bộ trưởng quốc phòng Lương lại không có mặt tại Đối thoại Shangri-La năm nay? Theo lời giải thích chính thức, được đưa ra trước hội nghị là do  ông đang bận rộn với “những ưu tiên trong nước”, thực ra thì mọi người đều có thể cho rằng các quan chức Trung Quốc có lẽ do dự rời Trung Quốc khi mà cuộc đấu tranh giành quyền lực vẫn diễn ra ngay sau sự kiện Bạc Hy Lai. Nhưng như thế tại sao ông Lương lại có mặt tại Campuchia một tuần hoặc trước đó tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM)? Rõ ràng Trung Quốc không phải là thành viên của ADMM nhưng theo như tin tức thì ông Lương được mời đến và giải thích quan điểm của Trung Quốc về Biển Đông đối với các bộ trưởng quốc phòng ASEAN. (Campuchia từ lâu vốn bị coi là không có khả năng nói không đối với hầu hết các yêu cầu của Trung Quốc). Các đồng nghiệp Trung Quốc nói riêng với tôi rằng ông Lương không muốn trả lời những câu hỏi trước đám đông hội nghị  bao gồm các nhà báo nước ngoài “bất kính”. Thậm chí còn có điều đáng sợ hơn, đó là sẽ có những câu hỏi không thể tránh khỏi về các vấn đề chính trị trong nước của Trung Quốc. Có vẻ như sự tự tin đang gia tăng của Trung Quốc vẫn có những giới  hạn.

Về phần mình, ông Panetta (cũng giống như người tiền nhiệm trước của mình, ông Robert Gates) đã rất cẩn trọng khi không diễn tả sự “tái cân bằng” của Mỹ liên quan đến Trung Quốc: “Một số cho rằng Mỹ tăng cường tập trung vào khu vực châu Á – Thái Bình Dương được coi là thách thức đối với Trung Quốc. Tôi phản đối toàn bộ quan điểm đó. Nỗ lực của chúng tôi nhằm làm mới và tăng cường sự có mặt của chúng tôi tại châu Á là hoàn toàn thích hợp – hoàn toàn thích hợp – với sự phát triển và đi lên của Trung Quốc. Thực chất, sự gia tăng can dự của Mỹ trong khu vực sẽ đem lợi ích đến cho Trung Quốc vì nó thúc đẩy sự thịnh vượng và an ninh chung trong tương lai.”

Trả lời câu hỏi về quan điểm ngược lại, ông Panetta đã nhấn mạnh thông điệp của mình: “Mỹ đã có sự hiện diện sức mạnh tại Thái Bình Dương trong quá khứ và trong tương lai chúng tôi vẫn sẽ như vậy và sẽ tiếp tục được tăng cường, và điều đó cũng  đúng với Trung Quốc. Nhưng nếu như cả hai quốc gia cùng hợp tác, nếu như cả hai quốc gia đều tôn trọng những quy định và trật tự quốc tế, nếu cả hai quốc gia có thể hợp tác cùng nhau để thúc đẩy hòa bình, thịnh vượng và giải quyết những tranh chấp trong khu vực, thì cả hai quốc gia sẽ có lợi ích từ điều đó.” Trong khi phải thừa nhận rằng Lầu Năm Góc vẫn “dõi theo” những thách thức tiềm ẩn mà Trung Quốc đặt ra, thì ông vẫn khẳng định rằng Washington vẫn tìm kiếm sự hợp tác gần gũi hơn và một mối quan hệ gần gũi hơn: “Chúng tôi không ngây thơ về mối quan hệ và cả Trung Quốc cũng vậy. Cả hai quốc gia đều hiểu sự khác biệt của nhau. Cả hai quốc gia đều hiểu những xung đột của nhau, nhưng chúng tôi cũng đều biết rằng thật sự không có một lựa chọn thay thế nào khác ngoài việc cả hai quốc gia phải tham gia và thúc đẩy cải thiện trao đổi thông tin và thúc đẩy mối quan hệ quân sự giữa hai quốc gia.”

Ông Panetta bác bỏ cáo buộc rằng sự hỗ trợ về quân sự của Mỹ đối với Philippin, một đồng minh hiệp ước của Mỹ, là biện pháp khuyến khích Manila đối đầu với Trung Quốc: “Tôi nghĩ chúng ta không nên có quan điểm cho rằng chúng tôi đang làm rắc rối thêm vấn đề chỉ vì chúng tôi tăng cường năng lực của họ bởi vì điều đó sẽ bảo đảm rằng chỉ những cường quốc trong khu vực, sẽ là Mỹ và Trung Quốc chống lại các quốc gia khác có khả năng tham gia bảo vệ và thúc đẩy an ninh của riêng họ”.

Mặc dù có sự đảm bảo như vậy, nhưng tôi vẫn ngạc nhiên là có nhiều quốc gia trong ASEAN hiện tại dường như chấp nhận như một thực tế rằng nguyên nhân căng thẳng hiện tại ở Biển Đông không phải là do tàu đánh bắt cá của Trung Quốc (bị bắt do đánh bắt thủy sản cần được bảo vệ và san hô quý hiếm) xâm nhập vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippin mà là do những nỗ lực của Philippin nhằm bảo vệ chủ quyền của mình. Điều gì đã xảy ra đối với sự đoàn kết của ASEAN?

Ông Panetta đã chọn, có lẽ một cách khôn ngoan, khi né tránh câu hỏi khiêu khích nhất vào sáng nay – “Ông nói rằng Mỹ không đứng về bên nào trong tranh chấp lãnh thổ, trừ phi Mỹ có lập trường cứng rắn hơn đối với những hành động của Trung Quốc tại Biển Đông, liệu Mỹ sẽ không gặp nguy hiểm khi bị xem như là một cường quốc đang ngày càng suy yếu hơn khi các ông đang cố gắng bảo vệ chính các ông như là một cường quốc mạnh mẽ hơn  - thay vào đó ông cho rằng đã đến lúc cả Trung Quốc và ASEAN phải phát triển và tôn trọng bộ quy tắc ứng xử giúp giải quyết những vấn đề này: “Đó là cách hiểu quả duy nhất để giải quyết vấn đề. Việc để Mỹ có trách nhiệm có mặt và cố gắng giải quyết vẫn chưa đủ. Đây vẫn là vấn đề mà các quốc gia phải cùng nhau hợp tác. Chúng tôi sẽ hỗ trợ các quốc gia này. Chúng tôi sẽ khuyến khích các quốc gia này, nhưng cuối cùng họ vẫn phải xây dựng bộ quy tắc ứng xử và diễn đàn thảo luận để có thể giải quyết những vấn đề này.” Hoàn toàn đúng đắn. Nhưng giá như ông cũng lưu ý rằng lịch sử đầy rẫy những ví dụ về những người cuối cùng đã phải hối tiếc khi nghi ngờ về sức mạnh của Mỹ hay cam kết của Mỹ đối với đồng minh và bạn bè của mình.

Về bối cảnh tạm thời cắt giảm chi tiêu – Quốc hội Mỹ chỉ thị phải cắt giảm thêm 20% ngân sách trong chi tiêu của Lầu Năm Góc Ông cho rằng “luật tạm thời cắt giảm chi tiêu không phải là khủng hoảng thực sự. Nó chỉ là một cuộc khủng hoảng do con người tạo ra”. Ông dự đoán rằng Quốc hội Mỹ cuối cùng sẽ dỡ bỏ khẩu súng mà họ đã tự đặt vào đầu mình và tìm ra được một kế hoạch cắt giảm thâm hụt thay thế. Mọi người chỉ có thể hy vọng đây là sự thực. Nhiều người có vẻ không mấy tin tưởng. Nếu không làm như vậy, như ông Panetta thừa nhận, thì đó là một “thảm họa”

Ông Panetta đã khôn ngoan khi trì hoãn trả lời câu hỏi giải thích về lý do tại sao Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt lại không có mặt tại diễn đàn năm nay. Tuy nhiên, điều này cũng không ngăn được những người còn lại trong chúng ta. Ngoài những thảo luận trước, một số cho rằng đây là cách thể hiện sự tẩy chay của Trung Quốc đối với Đối thoại (có sự hiện diện của quá nhiều “cường quốc bên ngoài”) và/hoặc sự hiện diện của Trung Quốc tại ADMM và ADMM Cộng mở rộng (bao gồm nhưng không phải tất cả các cường quốc bên ngoài có mặt tại Đối thoại Shangri-La). Trong khi rõ ràng IISS đã không đồng ý – Đối thoại do Hohn Chipman chủ trì khẳng định với hội nghị rằng Trung Quốc đã được giao tổ chức những sự kiện trong tương lai (Đối thoại được đổi mới phải ít nhất là đến hết 2019, theo như ông Chipman) – thì sự diễn giải của Huxley về ADMM+ là “những hội nghị bên lề hữu ích” cho thấy ông là người hoài nghi đồng đều  - hoặc có thể ông cho rằng chỉ có nước Anh mới có quyền đó.

Trái lại, ông Panetta đã hoan nghênh ADMM+ “vì đưa ra những kế hoạch hành động thiết thực cho hợp tác quân sự đa phương,” kêu gọi “một bước đi quan trọng vì sự ổn định và hợp tác, trao đổi và hỗ trợ thực sự.” Ông ủng hộ mạnh mẽ quyết định của ASEAN nhằm tăng cường tổ chức thường xuyên của ADDM+ từ 3 năm một lần như hiện nay thành hàng năm. Trong khi 2 Hội nghị này (ADMM và ADMM+) không loại trừ lẫn nhau, nhưng rõ ràng rằng, ít nhất là trong khối ASEAN, vị trí quan trọng nhất sẽ được trao cho ASEAN – Thúc đẩy ADMM+ và nó vẫn còn được xem là liệu có bao nhiêu bộ trưởng quốc phòng ASEAN (và các quốc gia khác) sẽ tham dự cả hai.

Đối thoại Shangri-La năm nay gần như không “buồn tẻ” như báo chí miêu tả. Có một số phiên họp riêng nhằm giải quyết các chủ đề nhạy cảm như Biển Đông, những mối đe dọa của Đông Nam Á (đọc: Bắc Triều Tiên) và những mối đe dọa an ninh ngày càng tăng của Đông Á, nhưng không giống như những phiên họp chính, những phiên họp này hoàn toàn kín và không công khai cho giới báo chí. Tuy nhiên, các đại biểu tham gia đã thất vọng về việc Trung Quốc đã không cử bất cứ đại diện cấp cao nào đến tham gia – quan chức tham gia của Trung Quốc là phó chủ tịch Học viện Khoa học Quốc phòng Trung Quốc đã từ chối không đưa ra bất cứ phát biểu nào trong suốt những phiên họp chính.

Chúng ta sẽ phải đợi đến năm sau để xem liệu sự vắng mặt của các đại biểu cấp cao của Trung Quốc lần này chỉ xảy ra trong năm nay hay là sự khởi đầu cho một xu hướng quan trọng cần nghiên cứu nhiều hơn.

Ralph A. Cossa, Giám độc Diễn đàn Thái Bình Dương, CSIS. Những bình luận và trả lời của Pacnet thể hiện quan điểm riêng. Các quan điểm khác luôn được hoan nghênh.

Theo CSIS

Văn Cường (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thông cáo báo chí phiên khai mạc Hội thảo Quốc tế về Biển Đông lần thứ 12

Thông cáo báo chí phiên khai mạc Hội thảo Quốc tế về Biển Đông lần thứ 12

Sáng ngày 16/11/2020, tại Hà Nội, Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 12 với chủ đề “Duy trì Hoà bình và Hợp tác trong bối cảnh có nhiều biến động” do Học viện Ngoại giao (DAV), Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông (FESS) và Hội Luật gia Việt Nam (VLA) đồng tổ chức đã khai mạc.

Đọc tiếp...

Hội thảo quốc tế “Việt Nam-ASEAN: 25 năm qua và chặng đường phía trước”

Hội thảo quốc tế “Việt Nam-ASEAN: 25 năm qua và chặng đường phía trước”

Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 53 năm ngày thành lập ASEAN và 25 năm Việt Nam tham gia ASEAN, sáng 19/8 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Việt Nam-ASEAN: 25 năm qua và chặng đường phía trước”.

Đọc tiếp...

Thông cáo báo chí: Đối thoại biển Việt Nam - EU

Thông cáo báo chí: Đối thoại biển Việt Nam - EU

Ngày 19/8/2020, Học viện Ngoại giao cùng Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Hà Nội và Quỹ Konrad Adenauer Stiftung (KAS) đã tổ chức Đối thoại biển với chủ đề “Phát triển biển bền vững: Chia sẻ quan điểm của Việt Nam và EU”.

Đọc tiếp...

Hội nghị Biển Đông thường niên lần thứ 10

Hội nghị Biển Đông thường niên lần thứ 10

Ngày 14/7/2020, Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS, Mỹ) (Chương trình Đông Nam Á và Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á) tổ chức Phiên 1, Hội nghị Biển Đông thường niên lần thứ 10.

Đọc tiếp...

Trung Quốc lợi dụng đại dịch Covid 19 tăng cường hành động ở Biển Đông?

Trung Quốc lợi dụng đại dịch Covid 19 tăng cường hành động ở Biển Đông?

Đại dịch COVID-19 không tạo ra những cơ hội mới cho Bắc Kinh tại Biển Đông, mà thực chất Trung Quốc chỉ tiếp tục thực hiện chiến lược lâu nay của mình.

Đọc tiếp...

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Phát động tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2020

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Phát động tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2020

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã ban hành công văn số 2556/BTNMT-TCBHĐVN gửi các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2020.

Đọc tiếp...

Tài liệu tuyên truyền: Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020

Tài liệu tuyên truyền: Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020

Chủ đề Ngày Đại dương Thế giới năm 2020 do Liên hợp quốc lựa chọn là là “Đổi mới vì một đại dương bền vững”. Tại Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường lựa chọn chủ đề hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020 là “Đổi mới để phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam”.

Đọc tiếp...

Giải mã chiến lược cơ hội của Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Giải mã chiến lược cơ hội của Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Đại dịch đã không làm suy giảm các hoạt động địa chính trị - trên thực tế, dịch bệnh dường như còn làm gia tăng những căng thẳng vốn có. Việc hiểu rõ liệu Trung Quốc có thay đổi chính sách đối ngoại hay không, và nếu có thì như thế nào, đóng vai trò trọng yếu trong việc đánh giá những diễn biến trong khu vực ngoại vi của Trung Quốc và những dự định tiếp theo của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Đối đầu không giúp Trung Quốc tại Biển Đông

Đối đầu không giúp Trung Quốc tại Biển Đông

Đại dịch COVID-19 là cơ hội cho nỗ lực của Trung Quốc nhằm kéo các nước Đông Nam Á lại gần hơn về phía mình. Vì vậy, trong việc xử lý xung đột ở Biển Đông, hành động cho để nhận và một cử chỉ hào phóng nào đó có thể là cách thức hữu hiệu để Bắc Kinh giành được lòng tin và sự tôn trọng từ các nước láng giềng nhỏ hơn.

Đọc tiếp...

Khả năng cuộc chiến Biển Đông định hình lại châu Á

Khả năng cuộc chiến Biển Đông định hình lại châu Á

Một cuộc chiến có thể nổ ra bất kỳ lúc nào ở Biển Đông có thể định hình lại châu Á nói riêng và thế giới nói chung, trong bối cảnh cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều đang chuẩn bị cho kịch bản này.

Đọc tiếp...

Tiền đồn quân sự Trung Quốc ở Biển Đông-Thách thức của cộng đồng quốc tế

Tiền đồn quân sự Trung Quốc ở Biển Đông-Thách thức của cộng đồng quốc tế

Trong khi thế giới đang chật vật đương đầu với đại dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) gây ra, Trung Quốc tiếp tục củng cố các đảo mà nước này tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, mà không có bất kỳ phản ứng nào từ cộng đồng quốc tế.

Đọc tiếp...

ASEAN vật lộn với hai mối đe dọa: Biển Đông và COVID-19

ASEAN vật lộn với hai mối đe dọa: Biển Đông và COVID-19

Trong bối cảnh các nước trên thế giới phải đương đầu với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, chính phủ các nước Đông Nam Á không những phải vật lộn đối phó với đại dịch mà còn phải đối phó với những mối đe dọa vốn tồn tại dai dẳng trên mặt trận biển.

Đọc tiếp...

COVID-19 làm tăng rủi ro xung đột tại Biển Đông

COVID-19 làm tăng rủi ro xung đột tại Biển Đông

Mỹ và Trung Quốc đang sử dụng quân đội của họ để phát đi tín hiệu rằng trong đại dịch COVID-19, sẽ không bên nào lơ là cảnh giác ở Đài Loan và Biển Đông.

Đọc tiếp...

COVID 19 - Nhân tố tiềm tàng làm thay đổi cuộc chơi ở Biển Đông

COVID 19 - Nhân tố tiềm tàng làm thay đổi cuộc chơi ở Biển Đông

Vai trò "nhân tố tiềm tàng làm thay đổi cuộc chơi trên toàn cầu" của đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (COVID-19) có thể sẽ được bộc lộ một cách đầy đủ tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Mỹ và Philippines phản đối Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Mỹ và Philippines phản đối Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Ngày 2/4, tàu cá Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản và đâm chìm. Hành động này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Việt Nam và cộng đồng quốc tế. Bộ Ngoại giao Mỹ và Philippines đã đưa ra tuyên bố phản đối và kêu gọi Trung Quốc hành xử phù hợp với luật pháp quốc tế.

Đọc tiếp...

Ba vấn đề Mỹ đối mặt khi tập hợp liên minh chống Trung Quốc

Ba vấn đề Mỹ đối mặt khi tập hợp liên minh chống Trung Quốc

Hiện là thời điểm khó khăn đối với các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương khi họ bị cuốn vào cuộc cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc. Một đồng minh lâu năm của Mỹ là Philippines đang thay đổi cách tiếp cận với Washington và Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Cơ chế tham vấn Trung Quốc-Malaysia và tác động đối với Biển Đông

Cơ chế tham vấn Trung Quốc-Malaysia và tác động đối với Biển Đông

Tuyên bố gần đây về cơ chế tham vấn song phương giữa Trung Quốc và Malaysia về vẫn đề biển đã làm dấy lên những nghi ngại liên quan vấn đề Biển Đông mà hai bên có yêu sách lấn.

Đọc tiếp...

Khai thác chung với Trung Quốc ở Biển Đông - Hiểm họa và lợi ích

Khai thác chung với Trung Quốc ở Biển Đông - Hiểm họa và lợi ích

Tiến triển nào trong hoạt động hợp tác ở vùng biển tranh chấp chỉ diễn ra nếu Trung Quốc chấp nhận thỏa hiệp với các quốc gia yêu sách khác bằng cách công nhận phán quyết ngày 12/7/2016 dựa trên công ước UNCLOS khi Philippines là bên thắng kiện.

Đọc tiếp...

Viễn cảnh "ác mộng" trên Biển Đông từ quan điểm của Nhật Bản

Viễn cảnh

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lo ngại rằng Biển Đông có thể trở thành một "ao nhà của Bắc Kinh",... một vùng biển đủ sâu để Hải quân của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) có thể triển khai các tàu ngầm tấn công hạt nhân, có khả năng phóng các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Đọc tiếp...

Trung Quốc sẽ làm gì với các đảo đá trên Biển Đông?

Trung Quốc sẽ làm gì với các đảo đá trên Biển Đông?

Trung Quốc sẽ tiếp tục thâu tóm các thực thể ở Biển Đông và sẽ sử dụng các căn cứ này để phô trương sức mạnh và thực hiện hành vi đe dọa. Liệu Trung Quốc có thực sự bảo vệ các thực thể cũng như có kế hoạch gì sắp tới?

Đọc tiếp...

Châu Âu “quyết tâm can dự” vào châu Á-Thái Bình Dương và Biển Đông?

Châu Âu “quyết tâm can dự” vào châu Á-Thái Bình Dương và Biển Đông?

Theo giới phân tích, các nước lớn ở châu Âu đang tìm cách tăng cường sự hiện diện của họ ở châu Á-Thái Bình Dương bằng các chiến dịch tự do hàng hải trong bối cảnh lo ngại căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Trung Quốc và Philippines nhận được gì khi cùng khai thác tài nguyên?

Trung Quốc và Philippines nhận được gì khi cùng khai thác tài nguyên?

Với thoả thuận khai thác dầu và khí chung, Trung Quốc được chia lợi nhuận và có chỗ đứng ở Bãi Cỏ Rong trong khi công nhận chủ quyền của Philippines.

Đọc tiếp...

Những "giới hạn đỏ" ở Biển Đông

 Những

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại vẫn rất căng thẳng, quân đội Mỹ và Trung Quốc gần đây liên tục có các hành động "ăn miếng trả miếng" tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Cuộc gặp Tập Cận Bình-Duterte: Màn phô diễn về Biển Đông?

Cuộc gặp Tập Cận Bình-Duterte: Màn phô diễn về Biển Đông?

Chuyến công du Bắc Kinh lần thứ 5 của ông Duterte ít nhất lẽ ra phải là thời điểm thể hiện sự dũng cảm của Philippines - và tạo ra một sự thay đổi đối với trục chính sách đối ngoại hướng tới Trung Quốc của ông, khi tất cả những năm tháng cúi đầu phục tùng trước đây lẽ ra phải giúp Philippines có được một vị thế tốt hơn trên bàn đàm phán.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tìm cách mở rộng EEZ trên Biển Hoa Đông

Trung Quốc tìm cách mở rộng EEZ trên Biển Hoa Đông

Trong khi Trung Quốc và Nhật Bản tranh cãi về phân định biển, các tàu nghiên cứu Trung Quốc hoạt động trên thực địa để củng cố yêu sách của Bắc Kinh ở Biển Hoa Đông.

Đọc tiếp...

Cuộc tập trận Mỹ-ASEAN dưới góc nhìn của giới phân tích

Cuộc tập trận Mỹ-ASEAN dưới góc nhìn của giới phân tích

Việc Mỹ và các quốc gia thành viên ASEAN lần đầu tiên tập trận hàng hải chung có hàm ý và tác động như thế nào trong bối cảnh căng thẳng trên biển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương gia tăng hiện nay?

Đọc tiếp...

Doanh nghiệp Trung Quốc củng cố vai trò trên Biển Đông?

Doanh nghiệp Trung Quốc củng cố vai trò trên Biển Đông?

Theo một nghiên cứu mới đăng trên ISEAS, các doanh nghiệp (SOE) của Bắc Kinh đang đóng vai trò ngày một lớn trong hoạt động xây dựng trên Biển Đông và tìm cách củng cố vị thế vững chắc trong những năm sắp tới. Nghiên cứu trên đã cho thấy Bắc Kinh đang khuyến khích các doanh nghiệp này hoạt động tại đây.

Đọc tiếp...

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Đối thoại Shangri La 2018

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Đối thoại Shangri La 2018

Đối thoại Shangri La thường niên lần thứ 17 ở Singapore năm nay đã không gây thất vọng với số lượng Bộ trưởng Quốc phòng và các quan chức cấp cao tham dự đạt mức kỷ lục. Trong đó, nội dung địa chiến lược của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nổi lên là chủ đề trọng tâm của hội nghị này.

Đọc tiếp...

Philippines có thể cùng khai thác với Trung Quốc ở Biển Đông?

Philippines có thể cùng khai thác với Trung Quốc ở Biển Đông?

Chuyên gia Batongbacal cho rằng bài báo năm 1999 mà Ngoại trưởng Cayetano đề cập không hề phản ánh tình hình ở Philippines và Trung Quốc sau khi Tòa Trọng tài phán quyết, bởi bài báo này đã được viết cách đây 19 năm.

Đọc tiếp...

Biển Đông vẫn "làm nóng" Đối thoại Shangri-La 2018

Biển Đông vẫn

Hội nghị thượng đỉnh rất được mong chờ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã không làm lu mờ Đối thoại Shangri-La. Tranh chấp Biển Đông đã trở thành vấn đề nóng và được đề cập đến trong nhiều phát biểu của các Bộ trưởng và tại các phiên thảo luận.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5372 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin