23 - 8 - 2014 | 2:19
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN THAM KHẢO NCBĐ Báo Úc: Tàu sân bay của TQ không quá đáng lo ngại

Báo Úc: Tàu sân bay của TQ không quá đáng lo ngại

Email In PDF.

Nhật báo The Australian có bài cho rằng các nước trong vùng không nên quá lo lắng về sự kiện Trung Quốc hạ thủy chiếc tàu sân bay đầu tiên tháng 8/2011. Lý do là vì con tàu khổng lồ của Trung Quốc còn quá nhiều điểm yếu nên rất dễ triệt hạ.

Theo hai nhà nghiên cứu Shashank Joshi, Viện nghiên cứu Royal United Services Institute tại London và Ashley Townshend, Viện Chính sách Quốc tế Lowy tại Sydney, dù đã được hết sức nâng cấp, nhưng chiếc hàng không mẫu hạm Varyag từ thời Liên Xô mà Trung Quốc mua lại, vẫn chỉ thuộc loại tàu sân bay “hạ đẳng” so với chuẩn mực của thế kỷ 21.

So sánh với một chiếc tàu sân bay Mỹ lớp Nimitz chẳng hạn, chiếc tàu Trung Quốc không thấm vào đâu: trong lúc tàu Mỹ chở được 90 máy bay, có thể hoạt động trên biển liên tục 20 năm trước khi về bến rà soát lại động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân, thì ngược lại, chiếc Varyag chở được tối đa 60 máy bay và chỉ ra khơi được vỏn vẹn 45 ngày.

Hải quân Trung Quốc cũng chưa làm chủ được kỹ thuật chống tàu ngầm. Điều đó có nghĩa là tàu ngầm tấn công của Mỹ vẫn có thể tự do tung hoàng tại vùng lãnh hải của Trung Quốc mà không bị hề hấn gì. Còn ở bên kia eo biển, Đài Loan cũng đang đe dọa các chiếc tàu lớn của Trung Quốc bằng cách triển khai hệ thống tên lửa đạn đạo chống hạm, có thể đánh vào các chiếc tàu sân bay đang di chuyển.

Câu hỏi đặt ra là tàu sân bay Varyag của Trung Quốc có thể thực hiện mục tiêu chiến đấu nào? Theo hai chuyên gia tác giả bài viết trên tờ The Australian, có hai giả thuyết.

Một là chiếc hàng không mẫu hạm này có thể hữu ích trong một cuộc xung đột với Đài Loan vì sẽ cho phép Trung Quốc tung lực lượng không quân và hải quân tấn công từ nhiều hướng, chứ không nhất thiết phải giới hạn ở vùng eo biển. Thế nhưng Trung Quốc hiện đã có hơn 1.300 tên lửa hướng về Đài Loan (có nguồn tin nói đến 1.600), do đó tàu sân bay Varyag sẽ không mang lại thêm một ích lợi nào. Ngoài ra, trong trường hợp nổ ra chiến tranh ở vùng eo biển Đài Loan, gần như chắc chắn là Mỹ sẽ nhập cuộc, và như vậy tàu sân bay “thứ phẩm” của Trung Quốc sẽ nhanh chóng bị qua mặt.

Kịch bản khác từng được phái diều hâu tại Bắc Kinh nêu bật là dùng chiếc hàng không mẫu hạm mới toanh này để đe dọa các đối thủ đang tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông với Trung Quốc. Theo hai chuyên gia Joshi và Townshend, dùng tàu hải giám để hù dọa các tàu thương mại dân sự là một chuyện, nhưng viện đến tàu sân bay là một hành vị leo thang quá trớn. Động thái đó sẽ đẩy khối ASEAN xích lại gần Washington hơn nữa, vì thế có lẽ Bắc Kinh sẽ không sử dụng chiếc Varyag một cách mạnh bạo như vậy.

Theo báo The Australian, ngay cả khi Trung Quốc điều chiếc tàu sân bay của họ xuống vùng Biển Đông, chiếc tàu này sẽ dễ dàng làm mồi cho các loại vũ khí của đối phương đặt trên đất liền hay di chuyển ngoài biển. VN đã đặt mua 6 chiếc tàu ngầm hạng Kilo và 12 chiến đấu cơ Sukhoi; Malaysia cũng trang bị 2 tàu ngầm lớp Scorpene; Indonesia dự trù mua 2 tàu ngầm trong năm 2011 và Philippines cũng tìm cách trang bị cho mình 1 chiếc.

Cùng với các loại tên lửa chống hạm mà các nước này đã có, các chiếc tàu ngầm được mệnh danh là phương tiện diệt hàng không mẫu hạm này, sẽ là ác mộng đối với Bắc Kinh, đó là chưa kể đến uy lực đang được tăng cường của hải quân Ấn Độ và Nhật Bản.

Câu hỏi đặt ra là Trung Quốc thừa biết những yếu kém của họ, thế nhưng tại sao họ lại nhất quyết phải nhanh chóng cho hạ thủy chiếc tàu sân bay đầu tiên của mình?

Theo Joshi và Townshend, ngoài nhu cầu cần phải có bước khởi đầu để rút kinh nghiệm và huấn luyện đội ngũ, ý nghĩa thực sự của chiếc Varyag nằm trong mong muốn phô trương thanh thế của Bắc Kinh.

Ở trong nước, dư luận ngày càng cho rằng Trung Quốc đã trở thành cường quốc và một cường quốc cần phải có một lực lượng hải quân hùng mạnh và hải quân hùng mạnh phải có hàng không mẫu hạm. Trung Quốc là thành viên thường trực duy nhất của Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc không có tàu sân bay, một thực tế bị hàng triệu người Trung Quốc cho là nhục nhã.

Theo các nhà nghiên cứu này, phản ứng quá trớn trước một sự kiện không đáng chỉ có tác dụng tăng cường thanh thế cho các thành phần hiếu chiến trong đảng Đảng Cộng sản và Quân đội Trung Quốc, kích động thêm tinh thần dân tộc chủ nghĩa trong dư luận Trung Quốc. Vào lúc chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc hạ thủy, thách thức lớn nhất đối với châu Á là phải làm sao để cho các láng giềng của Trung Quốc phản ứng một cách tỉnh táo, không coi thường mối đe dọa, nhưng cũng không quá hoảng hốt.

Hải Hòa (gt) theo nhật báo The Australian ngày 5/9 (China carrier no cause for regional alarm)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Muốn tránh hỗn loạn ở khu vực, nước Úc cần hướng tới ASEAN

Muốn tránh hỗn loạn ở khu vực, nước Úc cần hướng tới ASEAN

Để duy trì hòa bình ở châu Á, các đối tác của nước Úc trong ASEAN, cả các nước yêu sách ở Biển Đông và những nước không liên quan đến tranh chấp, cần phải đoàn kết.

Đọc tiếp...

Điều bí ẩn của con Rồng Trung Quốc

Điều bí ẩn của con Rồng Trung Quốc

Nhu cầu năng lượng và nhập khẩu dầu mỏ của chàng khổng lồ Trung Quốc đang gia tăng ở mức báo động. Nhưng liệu Mỹ, quốc gia đang ngày càng tiến tới sự độc lập hơn về nguồn cung, có tiếp tục dốc sức của mình để bảo vệ nguồn cung toàn cầu?

Đọc tiếp...

Tranh chấp Biển Đông và Hoa Đông: Năng lượng hay Chủ quyền?

Tranh chấp Biển Đông và Hoa Đông: Năng lượng hay Chủ quyền?

Nếu năng lượng là động lực chính, các tranh chấp này sẽ dễ dàng hơn nhiều vì các nguồn năng lượng là có thể chia sẻ nhưng chủ quyền thì không. Vì vậy nên xem tình hình Biển Đông và Biển Hoa Đông qua lăng kính chủ quyền chứ không phải là năng lượng.

Đọc tiếp...

Sự thất bại của Trung Quốc ở Biển Đông

Sự thất bại của Trung Quốc ở Biển Đông

Những gì mà Trung Quốc hy vọng đạt được qua việc triển khai HD 981 như dầu mỏ, lợi thế lãnh thổ hoặc lợi thế chiến lược lâu dài đều không đạt được. Việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 gần đây của Trung Quốc là một sai lầm to lớn.

Đọc tiếp...

Đánh giá của Ấn Độ về việc Trung Quốc rút giàn khoan HD 981

Đánh giá của Ấn Độ về việc Trung Quốc rút giàn khoan HD 981

Việc Trung Quốc di chuyển giàn khoan Hải Dương-981 và các tàu hộ tống ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa của Việt Nam là tin tốt. Tuy nhiên, quyết định của Trung Quốc có thể là một chiến lược được tính toán kỹ nhằm thúc đẩy lợi ích của họ trong giai đoạn sau. 

Đọc tiếp...

Việc Trung Quốc rút giàn khoan ảnh hưởng như thế nào đến Việt Nam?

Việc Trung Quốc rút giàn khoan ảnh hưởng như thế nào đến Việt Nam?

Theo bà Tôn Nữ Thị Ninh, việc Trung Quốc rút giàn khoan sẽ có ít tác dụng trong việc hàn gắn các mối quan hệ song phương, “Kinh nghiệm trong quá khứ đã dạy chúng tôi rằng những hành vi của Trung Quốc thường không phù hợp, và thậm chí là đôi khi còn đi ngược lại với những lời nói của họ”

Đọc tiếp...

Khó hi vọng về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông

Khó hi vọng về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông

Indonesia kêu gọi tổ chức một cuộc họp đặc biệt của ASEAN về vấn đề Biển Đông nhằm duy trì đoàn kết cho tổ chức này, đồng thời thúc đẩy thỏa thuận COC. Tuy nhiên, trường hợp cuộc họp được triệu tập thì cũng chưa chắc đã đạt được tiến triển có ý nghĩa. 

Đọc tiếp...

Úc nên làm gì ở Biển Đông?

Úc nên làm gì ở Biển Đông?

Úc cũng có đồng minh và lợi ích cụ thể tại khu vực Biển Đông. Việc Trung Quốc kiểm soát vùng biển này sẽ làm xói mòn vị thế đồng minh và lợi ích của Úc tại đây. Do đó Canbera cần có chính sách và cách tiếp cận chủ động hơn trong vấn đề Biển Đông.

Đọc tiếp...

Mỹ nên giúp Việt Nam ngăn chặn hành vi cưỡng ép của Trung Quốc

Mỹ nên giúp Việt Nam ngăn chặn hành vi cưỡng ép của Trung Quốc

Chuyên gia Mỹ: trong thời gian trước mắt, Mỹ cần tìm cách giải quyết sự hung hăng ngày càng gia tăng của Trung Quốc tại Biển Đông. Mỹ cần thúc đẩy quan hệ với Việt Nam để tăng cái giá phải trả đối với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Phân tích vụ việc HD-981 dưới góc nhìn kinh tế và chính trị tại Biển Đông

Phân tích vụ việc HD-981 dưới góc nhìn kinh tế và chính trị tại Biển Đông

Việc hạ đặt giàn khoan HD-981 tại Biển Đông là minh chứng cho mối quan hệ hai chiều giữa kinh doanh và chính sách đối ngoại, phù hợp với lợi ích lâu dài của các công ty dầu khí của Trung Quốc và cũng có thể là một thắng lợi chính trị dành cho một vị CEO nào đó.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang “tạo tiền lệ” ở Biển Đông?

Trung Quốc đang “tạo tiền lệ” ở Biển Đông?

Một cuộc khủng hoảng mới sẽ xuất hiện nếu giàn khoan lại được triển khai ở các vùng nước tranh chấp khác, và rất có thể lần này là ở Vùng Đặc quyền Kinh tế của Philippines. Điều đó sẽ là phép thử thực sự đối với giới hạn của liên minh Mỹ-Philippines.

Đọc tiếp...

Mạng lưới kiềm tỏa siết chặt Trung Quốc

Mạng lưới kiềm tỏa siết chặt Trung Quốc

Một mạng lưới liên minh đang được hình thành và mở rộng, bao gồm các quốc gia có tranh chấp trực tiếp với Trung Quốc và các quốc gia có lợi ích liên quan như Mỹ, Nhật Bản, Úc…nhằm đối phó với tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Điểm yếu trên mặt trận thông tin của Trung Quốc trong vụ việc HD 981

Điểm yếu trên mặt trận thông tin của Trung Quốc trong vụ việc HD 981

Việc Trung Quốc đệ trình tuyên cáo quan điểm của mình lên Liên Hợp Quốc về tranh chấp ở Biển Đông cho thấy nước này đang triển khai bước đi mới trong chiến thuật mang tên “ba mặt trận” ở Biển Đông. Tuy nhiên, chiến thuật này đã bộc lộ một số điểm yếu. 

Đọc tiếp...

Chiến lược để đối phó lại sự hung hăng của Trung Quốc

Chiến lược để đối phó lại sự hung hăng của Trung Quốc

Để ngăn chặn chính sách bá quyền của Trung Quốc, Mỹ sẽ cần phải làm nhiều hơn chứ không chỉ thực hiện các chính sách một cách thiếu tỉnh táo và hy vọng rằng khu vực sẽ đoàn kết và chống lại Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chiến lược độc đáo của Việt Nam trong tranh chấp Biển Đông

Chiến lược độc đáo của Việt Nam trong tranh chấp Biển Đông

Việt Nam đang nỗ lực để tối đa hóa vai trò của ASEAN, tính chuyện đưa tranh chấp ra tòa án quốc tế và thúc đẩy hợp tác với các cường quốc khác để tăng cường vị thế và tạo lợi thế trong cân bằng với Trung Quốc trên Biển Đông.

Đọc tiếp...

Hiệp định Indonesia-Philippines: Bài học cho Biển Đông

Hiệp định Indonesia-Philippines: Bài học cho Biển Đông

Châu Á rất có thể sẽ trở thành khu vực tiên phong trong việc ngăn ngừa xung đột và quản lý tranh chấp trên biển. Nhiệm vụ này có thể được thực hiện bằng việc đặt an ninh và ổn định của khu vực lên trên lợi ích quốc gia đơn thuần.

Đọc tiếp...

Hành động của Trung Quốc sẽ gây chiến tranh tại Biển Đông?

Hành động của Trung Quốc sẽ gây chiến tranh tại Biển Đông?

Việc Trung Quốc tiếp tục leo thang căng thẳng, muốn thay đổi hiện trạng là nguyên nhân gây nên căng thẳng ở Biển Đông. Không muốn muốn thỏa hiệp, sẵn sàng sử dụng vũ lực và chỉ muốn sự khuất phục của đối phương là nguyên nhân sẽ dẫn đến chiến tranh.

Đọc tiếp...

“Học thuyết Monroe” của Trung Quốc

“Học thuyết Monroe” của Trung Quốc

Các quốc gia trong khu vực phải hiểu rằng mục đích thực sự đằng sau chính sách cường quốc biển của Trung Quốc - không gì khác ngoài việc khôi phục lại trật tự trên biển truyền thống của nước này.

Đọc tiếp...

Lý giải về hành vi của Trung Quốc tại Biển Đông và Biển Hoa Đông

Lý giải về hành vi của Trung Quốc tại Biển Đông và Biển Hoa Đông

Nhiều người cảm thấy khó hiểu cho lý do tại sao Trung Quốc lại hành xử hung hăng tại Biển Đông và Biển Hoa Đông. Trung Quốc hy vọng sẽ đạt được gì với việc xa lánh các nước láng giềng và làm xói mòn sự ổn định tại khu vực?

Đọc tiếp...

Các nước cần kiên quyết trước một Trung Quốc ngày càng quyết đoán

Các nước cần kiên quyết trước một Trung Quốc ngày càng quyết đoán

Trong mọi trường hợp, không phải duy nhất Việt Nam phải lên tiếng. Các bên yêu sách khác như Brunei, Malaysia và Philippines cũng cần có tiếng nói. 

Đọc tiếp...

Trung Quốc đã sẵn sàng sử dụng sức mạnh cứng?

Trung Quốc đã sẵn sàng sử dụng sức mạnh cứng?

Thời gian qua, tình hình Biển Đông lại leo thang căng thẳng dữ dội với việc Trung Quốc đưa giàn khoan khổng lồ Hải Dương-981 vào tác nghiệp tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Tại sao Trung Quốc phớt lờ tất cả để thực hiện. Tại sao lại là Việt Nam. 

Đọc tiếp...

Phỏng vấn giáo sư Taylor Fravel về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam

Phỏng vấn giáo sư Taylor Fravel về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam

Tại sao Trung Quốc đặt giàn khoan ở vị trí này và vào thời điểm này? Liệu có nguy cơ leo thang xung đột lớn? Dựa vào đâu mà Trung Quốc đặt giàn khoan tại đây? Đó là những câu hỏi mà Taylor Fravel, Giáo sư về chính trị học tại Viện Công nghệ Massachusetts đã trả lời phỏng vấn báo New York Times về các diễn biến mới nhất ngoài khơi bờ biển Việt Nam.

Đọc tiếp...

Tại sao Trung Quốc trở nên quyết đoán hơn với Việt Nam?

Tại sao Trung Quốc trở nên quyết đoán hơn với Việt Nam?

Trung Quốc đang kỳ vọng sẽ thống trị Biển Đông, tiến hành âm thầm, chiếm dần từng bước một cách tinh vi, từ từ giành quyền chi phối mà không cần sử dụng đến một viên đạn - Phỏng vấn Robert Kaplan về căng thẳng hiện nay giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đã từ bỏ chính sách ngoại giao cây gậy nhỏ?

Trung Quốc đã từ bỏ chính sách ngoại giao cây gậy nhỏ?

Các quốc gia tại Đông Nam Á và các đồng minh bên ngoài như Mỹ nên xây dựng một chiến lược kép: đó là đưa vùng đặc quyền kinh tế nằm ngay bên ngoài lãnh thổ vào trong các hiệp ước phòng thủ chung đồng thời với đó là tìm kiếm phán quyết pháp lý cho quy chế của các thực thể tại Quần đảo Trường Sa và Quần đảo Hoàng Sa.

Đọc tiếp...

Giàn khoan Trung Quốc thế hiện quyết tâm hành động đơn phương ở Biển Đông

Giàn khoan Trung Quốc thế hiện quyết tâm hành động đơn phương ở Biển Đông

Những năm gần đây Trung Quốc không còn giấu diếm mà mạnh dạn tuyên bố có chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông, đồng thời đưa nó vào phạm vi không chế của mình. Hành động đặt giàn khoan HD-981 cho thấy Trung Quốc đang cố tình tạo ra tình trạng “việc đã rồi” ở Biển Đông 

Đọc tiếp...

Tại sao Trung Quốc lại triển khai giàn khoan trong vùng biển của Việt Nam?

Tại sao Trung Quốc lại triển khai giàn khoan trong vùng biển của Việt Nam?

Tại sao diễn ra vào thời điểm này và tại sao mục tiêu lại là Việt Nam?

Đọc tiếp...

Trung Quốc đi nước cờ HD-981 thay đổi hiện trạng tại Biển Đông

Trung Quốc đi nước cờ HD-981 thay đổi hiện trạng tại Biển Đông

Việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 vào lô 143 nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam được xem là một động thái bất ngờ, khiêu khích và bất hợp pháp.

Đọc tiếp...

Quan hệ căng thẳng Việt-Trung hiện nay: Ba nhân tố chính

Quan hệ căng thẳng Việt-Trung hiện nay: Ba nhân tố chính

Sự vụ Trung Quốc mang dàn khoan nước sâu đến khoan thăm dò, cách bờ biển Việt Nam chỉ khoảng 120 hải lý lien quan đến ba nhân tố cần phải được cân nhắc: i) khả năng sự căng thẳng này sẽ kéo dài trong nhiều tháng ; ii) liên hệ giữa sự vụ và chuyến thăm châu Á của Barack Obama; và iii) CNOOC với vai trò là công cụ chính trị.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đẩy căng thẳng ở Biển Đông leo thang

Trung Quốc đẩy căng thẳng ở Biển Đông leo thang

Việc triển khai giàn khoan nước sâu Hải Dương 981, Trung Quốc dường như không muốn đối thoại để giải quyết tranh chấp chủ quyền biển đảo với Đông Nam Á, vì vậy căng thẳng ngày càng leo thang giữa các tàu dân sự và cảnh sát.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đi ngược lại dòng chủ lưu trong quan hệ với Việt Nam

Trung Quốc đi ngược lại dòng chủ lưu trong quan hệ với Việt Nam

Việc Trung Quốc gần đây triển khai giàn khoan Hải Dương-981 ở Biển Đông đã châm ngòi cho những phản ứng rất mạnh mẽ từ phía Việt Nam. Với những hành động mà giới chức Mỹ gọi là "khiêu khích" như thế này, Trung Quốc đang đi ngược lại dòng chủ lưu trong quan hệ giữa họ với Việt Nam.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

         

CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

Đăng nhập