26 - 10 - 2014 | 10:18
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN THAM KHẢO NCBĐ Báo Úc: Tàu sân bay của TQ không quá đáng lo ngại

Báo Úc: Tàu sân bay của TQ không quá đáng lo ngại

Email In PDF.

Nhật báo The Australian có bài cho rằng các nước trong vùng không nên quá lo lắng về sự kiện Trung Quốc hạ thủy chiếc tàu sân bay đầu tiên tháng 8/2011. Lý do là vì con tàu khổng lồ của Trung Quốc còn quá nhiều điểm yếu nên rất dễ triệt hạ.

Theo hai nhà nghiên cứu Shashank Joshi, Viện nghiên cứu Royal United Services Institute tại London và Ashley Townshend, Viện Chính sách Quốc tế Lowy tại Sydney, dù đã được hết sức nâng cấp, nhưng chiếc hàng không mẫu hạm Varyag từ thời Liên Xô mà Trung Quốc mua lại, vẫn chỉ thuộc loại tàu sân bay “hạ đẳng” so với chuẩn mực của thế kỷ 21.

So sánh với một chiếc tàu sân bay Mỹ lớp Nimitz chẳng hạn, chiếc tàu Trung Quốc không thấm vào đâu: trong lúc tàu Mỹ chở được 90 máy bay, có thể hoạt động trên biển liên tục 20 năm trước khi về bến rà soát lại động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân, thì ngược lại, chiếc Varyag chở được tối đa 60 máy bay và chỉ ra khơi được vỏn vẹn 45 ngày.

Hải quân Trung Quốc cũng chưa làm chủ được kỹ thuật chống tàu ngầm. Điều đó có nghĩa là tàu ngầm tấn công của Mỹ vẫn có thể tự do tung hoàng tại vùng lãnh hải của Trung Quốc mà không bị hề hấn gì. Còn ở bên kia eo biển, Đài Loan cũng đang đe dọa các chiếc tàu lớn của Trung Quốc bằng cách triển khai hệ thống tên lửa đạn đạo chống hạm, có thể đánh vào các chiếc tàu sân bay đang di chuyển.

Câu hỏi đặt ra là tàu sân bay Varyag của Trung Quốc có thể thực hiện mục tiêu chiến đấu nào? Theo hai chuyên gia tác giả bài viết trên tờ The Australian, có hai giả thuyết.

Một là chiếc hàng không mẫu hạm này có thể hữu ích trong một cuộc xung đột với Đài Loan vì sẽ cho phép Trung Quốc tung lực lượng không quân và hải quân tấn công từ nhiều hướng, chứ không nhất thiết phải giới hạn ở vùng eo biển. Thế nhưng Trung Quốc hiện đã có hơn 1.300 tên lửa hướng về Đài Loan (có nguồn tin nói đến 1.600), do đó tàu sân bay Varyag sẽ không mang lại thêm một ích lợi nào. Ngoài ra, trong trường hợp nổ ra chiến tranh ở vùng eo biển Đài Loan, gần như chắc chắn là Mỹ sẽ nhập cuộc, và như vậy tàu sân bay “thứ phẩm” của Trung Quốc sẽ nhanh chóng bị qua mặt.

Kịch bản khác từng được phái diều hâu tại Bắc Kinh nêu bật là dùng chiếc hàng không mẫu hạm mới toanh này để đe dọa các đối thủ đang tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông với Trung Quốc. Theo hai chuyên gia Joshi và Townshend, dùng tàu hải giám để hù dọa các tàu thương mại dân sự là một chuyện, nhưng viện đến tàu sân bay là một hành vị leo thang quá trớn. Động thái đó sẽ đẩy khối ASEAN xích lại gần Washington hơn nữa, vì thế có lẽ Bắc Kinh sẽ không sử dụng chiếc Varyag một cách mạnh bạo như vậy.

Theo báo The Australian, ngay cả khi Trung Quốc điều chiếc tàu sân bay của họ xuống vùng Biển Đông, chiếc tàu này sẽ dễ dàng làm mồi cho các loại vũ khí của đối phương đặt trên đất liền hay di chuyển ngoài biển. VN đã đặt mua 6 chiếc tàu ngầm hạng Kilo và 12 chiến đấu cơ Sukhoi; Malaysia cũng trang bị 2 tàu ngầm lớp Scorpene; Indonesia dự trù mua 2 tàu ngầm trong năm 2011 và Philippines cũng tìm cách trang bị cho mình 1 chiếc.

Cùng với các loại tên lửa chống hạm mà các nước này đã có, các chiếc tàu ngầm được mệnh danh là phương tiện diệt hàng không mẫu hạm này, sẽ là ác mộng đối với Bắc Kinh, đó là chưa kể đến uy lực đang được tăng cường của hải quân Ấn Độ và Nhật Bản.

Câu hỏi đặt ra là Trung Quốc thừa biết những yếu kém của họ, thế nhưng tại sao họ lại nhất quyết phải nhanh chóng cho hạ thủy chiếc tàu sân bay đầu tiên của mình?

Theo Joshi và Townshend, ngoài nhu cầu cần phải có bước khởi đầu để rút kinh nghiệm và huấn luyện đội ngũ, ý nghĩa thực sự của chiếc Varyag nằm trong mong muốn phô trương thanh thế của Bắc Kinh.

Ở trong nước, dư luận ngày càng cho rằng Trung Quốc đã trở thành cường quốc và một cường quốc cần phải có một lực lượng hải quân hùng mạnh và hải quân hùng mạnh phải có hàng không mẫu hạm. Trung Quốc là thành viên thường trực duy nhất của Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc không có tàu sân bay, một thực tế bị hàng triệu người Trung Quốc cho là nhục nhã.

Theo các nhà nghiên cứu này, phản ứng quá trớn trước một sự kiện không đáng chỉ có tác dụng tăng cường thanh thế cho các thành phần hiếu chiến trong đảng Đảng Cộng sản và Quân đội Trung Quốc, kích động thêm tinh thần dân tộc chủ nghĩa trong dư luận Trung Quốc. Vào lúc chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc hạ thủy, thách thức lớn nhất đối với châu Á là phải làm sao để cho các láng giềng của Trung Quốc phản ứng một cách tỉnh táo, không coi thường mối đe dọa, nhưng cũng không quá hoảng hốt.

Hải Hòa (gt) theo nhật báo The Australian ngày 5/9 (China carrier no cause for regional alarm)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Hợp tác cùng mua sắm vũ khí ở Biển Đông

Hợp tác cùng mua sắm vũ khí ở Biển Đông

Việt Nam và Philippines có thể bảo vệ yêu sách lãnh thổ của mình ở Biển Đông tốt hơn bằng mô hình mua sắm vũ khí chung, khai thác lợi thế kinh tế của mỗi nước.

Đọc tiếp...

Vì sao vấn đề Biển Đông được đề cập trong tuyên bố Mỹ - Ấn

Vì sao vấn đề Biển Đông được đề cập trong tuyên bố Mỹ - Ấn

Lần đầu tiên, vấn đề Biển Đông được đề cập trong Tuyên bố chung Mỹ-Ấn trong chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi mới đây (26-30/9). Động thái này thể hiện sự thay đổi về thái độ chính trị nhiều hơn là về chính sách của Ấn Độ dưới thời Thủ tướng Modi.

Đọc tiếp...

Trung Quốc mở rộng đường băng, bến cảng tại đảo Phú Lâm

Trung Quốc mở rộng đường băng, bến cảng tại đảo Phú Lâm

Động thái mở rộng đường băng và xây dựng lại bến cảng tại khu vực phía tây sẽ cải thiện khả năng vận hành Đảo Phú Lâm như một căn cứ quân sự, để từ đó Trung Quốc có thể triển khai sức mạnh tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Tranh chấp Biển Đông: Cuộc chiến trên bản đồ?

Tranh chấp Biển Đông: Cuộc chiến trên bản đồ?

Các quốc gia ven Biển Đông sẽ đấu tranh chủ quyền trong các viện bảo tàng, ở các kho lưu trữ tài liệu và trên bản đồ.

Đọc tiếp...

Trung Quốc dốc toàn lực vào dự án xây dựng quần đảo Trường Sa

Trung Quốc dốc toàn lực vào dự án xây dựng quần đảo Trường Sa

Theo số liệu được cung cấp bởi IHS Maritime,Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động nạo vét tại ba rạn san hô ở quần đảo Trường Sa đang tranh chấp trên Biển Đông.

Đọc tiếp...

Biển Đông: Vẫn không có bằng chứng trong các yêu sách lịch sử của Trung Quốc

Biển Đông: Vẫn không có bằng chứng trong các yêu sách lịch sử của Trung Quốc

Các lập luận gần đây lặp lại một số hiểu lầm thường thấy và không đưa ra được các dẫn chứng thực tế củng cố cho các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Trung Quốc mượn cớ du lịch Hoàng Sa củng cố tuyên bố chủ quyền

Trung Quốc mượn cớ du lịch Hoàng Sa củng cố tuyên bố chủ quyền

Việc Trung Quốc mở tuyến du lịch trái phép ra khu vực tranh chấp quần đảo Hoàng Sa thời vừa qua đã gặp phải nhiều phản đối từ phía Việt Nam và Quốc tế. Một số trang báo uy tín trên thế giới nhận định đây là âm mưu của Trung Quốc nhằm củng cố quyền kiểm soát ở Hoàng Sa.

Đọc tiếp...

Giải pháp cùng thắng đối với tranh chấp Biển Đông

Giải pháp cùng thắng đối với tranh chấp Biển Đông

Những đặc thù về mặt chính trị trong tranh chấp Biển Đông đang thu hút các thành viên ASEAN và Nhật Bản. Đây còn là một trong các trận chiến kinh tế - chính trị toàn cầu giữa Mỹ và Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Nhật Bản: Bộ Quốc phòng yêu cầu tăng mạnh ngân sách

Nhật Bản: Bộ Quốc phòng yêu cầu tăng mạnh ngân sách

Bộ Quốc phòng Nhật Bản vừa chính thức đề nghị chính phủ cho tăng 2,5% ngân sách quốc phòng cho tài khóa 2015 với tổng số tiền lên tới 4.900 tỷ yên (47,25 tỷ USD hoặc 35,8 tỷ euro), tức là trở lại mức ngân sách đỉnh cao của những năm 1990 và củng cố đà đảo ngược xu thế ngân sách quốc phòng sau một thập niên suy giảm trong những năm 2000. 

Đọc tiếp...

Trung Quốc biến 6 bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa thành đảo nhỏ

Trung Quốc biến 6 bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa thành đảo nhỏ

Chiến dịch chủ động và quyết liệt của Trung Quốc nhằm tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết diện tích biển Biển Đông đã thực hiện thêm một bước nữa sau khi các hình ảnh vệ tinh cho thấy 6 bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã thực sự trở thành những hòn đảo nhỏ.

Đọc tiếp...

Tranh cãi về "tự do hàng hải" giữa Trung Quốc và Mỹ

Tranh cãi về

Có nhiều phương diện tranh cãi về tự do hàng hải giữa Trung Quốc và Mỹ, nhưng vấn đề hoạt động quân sự trong vùng EEZ tạo ra mâu thuẫn lớn nhất. Tranh cãi này là nguồn gốc của phần lớn các va chạm giữa hai nước.

Đọc tiếp...

Thái Lan giữ đòn bẩy trong tranh chấp biển

Thái Lan giữ đòn bẩy trong tranh chấp biển

Trong các cuộc đàm phán, Thái Lan đang đóng một vai trò quan trọng. Là điều phối viên quốc gia của quan hệ ASEAN-Trung Quốc, Thái Lan chịu trách nhiệm cho tất cả các vấn đề liên quan đến quan hệ của khu vực với Trung Quốc, bao gồm COC. Thái Lan có thể đóng góp cho ASEAN như thế nào trước khi kết thúc nhiệm kỳ? 

Đọc tiếp...

ASEAN đồng lòng trong vấn đề Biển Đông

ASEAN đồng lòng trong vấn đề Biển Đông

Thông cáo chung hôm 10/8 vừa qua của các ngoại trưởng ASEAN tại hội nghị cuối cùng của mình ở Myanmar đã cho thấy dường như các thành viên ASEAN đã gắn kết hơn trong vấn đề Biển Đông.

Đọc tiếp...

Phán quyết của PCA về tranh chấp biển Bangladesh-Ấn Độ: Mô hình cho tranh chấp Biển Đông?

Phán quyết của PCA về tranh chấp biển Bangladesh-Ấn Độ: Mô hình cho tranh chấp Biển Đông?

Thiện chí giải quyết vấn đề một cách hòa bình và sẵn sàng chấp nhận quyết định của Tòa án đã nâng cao uy tín về đạo đức của Ấn Độ với tư cách là cường quốc ở Nam Á. Đây là một ví dụ mà Trung Quốc có thể học hỏi để giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Tương lai căng thẳng Biển Đông

Tương lai căng thẳng Biển Đông

Cả Mỹ, ASEAN đã có tiếng nói chung về vấn đề Biển Đông. Nhưng trong dài hạn, điều cần thiết là phải có hành động đủ sức nặng chống lại hành vi hung hăng của Trung Quốc thay vì những tuyên bố hay lời nói hoa mỹ.

Đọc tiếp...

Muốn tránh hỗn loạn ở khu vực, nước Úc cần hướng tới ASEAN

Muốn tránh hỗn loạn ở khu vực, nước Úc cần hướng tới ASEAN

Để duy trì hòa bình ở châu Á, các đối tác của nước Úc trong ASEAN, cả các nước yêu sách ở Biển Đông và những nước không liên quan đến tranh chấp, cần phải đoàn kết.

Đọc tiếp...

Vấn đề trong Chính sách xoay trục của Mỹ tới Châu Á

Vấn đề trong Chính sách xoay trục của Mỹ tới Châu Á

Mặc dù Mỹ hứa bảo vệ các đồng minh của mình ở Đông Á đảm bảo an ninh của khu vực này. Tuy nhiên, những lời bán tán về độ tin cậy của những hứa hẹn này đang ngày càng lớn hơn. Trong khi đó, Trung Quốc tiếp tục khẳng định những yêu sách của mình đối với các đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông và biển Biển Đông thông qua các hành động khiêu khích đe dọa đến khu vực. 

Đọc tiếp...

Các nước Châu Á đối phó với hành động quyết đoán trên biển của Trung Quốc

Các nước Châu Á đối phó với hành động quyết đoán trên biển của Trung Quốc

Một thăm dò dư luận gần đây của Trung tâm nghiên cứu Pew có trụ sở tại thủ đô Washington cho thấy rõ rằng người dân ở khu vực Đông Á đang ngày càng lo lắng về những tác động bất ổn của sự quyết đoán trên biển của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Điều bí ẩn của con Rồng Trung Quốc

Điều bí ẩn của con Rồng Trung Quốc

Nhu cầu năng lượng và nhập khẩu dầu mỏ của chàng khổng lồ Trung Quốc đang gia tăng ở mức báo động. Nhưng liệu Mỹ, quốc gia đang ngày càng tiến tới sự độc lập hơn về nguồn cung, có tiếp tục dốc sức của mình để bảo vệ nguồn cung toàn cầu?

Đọc tiếp...

Tranh chấp Biển Đông và Hoa Đông: Năng lượng hay Chủ quyền?

Tranh chấp Biển Đông và Hoa Đông: Năng lượng hay Chủ quyền?

Nếu năng lượng là động lực chính, các tranh chấp này sẽ dễ dàng hơn nhiều vì các nguồn năng lượng là có thể chia sẻ nhưng chủ quyền thì không. Vì vậy nên xem tình hình Biển Đông và Biển Hoa Đông qua lăng kính chủ quyền chứ không phải là năng lượng.

Đọc tiếp...

Sự thất bại của Trung Quốc ở Biển Đông

Sự thất bại của Trung Quốc ở Biển Đông

Những gì mà Trung Quốc hy vọng đạt được qua việc triển khai HD 981 như dầu mỏ, lợi thế lãnh thổ hoặc lợi thế chiến lược lâu dài đều không đạt được. Việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 gần đây của Trung Quốc là một sai lầm to lớn.

Đọc tiếp...

Đánh giá của Ấn Độ về việc Trung Quốc rút giàn khoan HD 981

Đánh giá của Ấn Độ về việc Trung Quốc rút giàn khoan HD 981

Việc Trung Quốc di chuyển giàn khoan Hải Dương-981 và các tàu hộ tống ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa của Việt Nam là tin tốt. Tuy nhiên, quyết định của Trung Quốc có thể là một chiến lược được tính toán kỹ nhằm thúc đẩy lợi ích của họ trong giai đoạn sau. 

Đọc tiếp...

Hội chứng sai lệch ký ức của Trung Quốc về Biển Đông

Hội chứng sai lệch ký ức của Trung Quốc về Biển Đông

Cả đất nước Trung Quốc đã bị giáo dục sai sự thật rằng chính người Trung Quốc đã phát hiện và đặt tên các hòn đảo trên Biển Đông.

Đọc tiếp...

Việc Trung Quốc rút giàn khoan ảnh hưởng như thế nào đến Việt Nam?

Việc Trung Quốc rút giàn khoan ảnh hưởng như thế nào đến Việt Nam?

Theo bà Tôn Nữ Thị Ninh, việc Trung Quốc rút giàn khoan sẽ có ít tác dụng trong việc hàn gắn các mối quan hệ song phương, “Kinh nghiệm trong quá khứ đã dạy chúng tôi rằng những hành vi của Trung Quốc thường không phù hợp, và thậm chí là đôi khi còn đi ngược lại với những lời nói của họ”

Đọc tiếp...

Chiến lược xây dựng đảo của Trung Quốc ở Biển Đông

Chiến lược xây dựng đảo của Trung Quốc ở Biển Đông

Cộng đồng quốc tế cũng sẽ cần phải xem xét những hệ luỵ của chiến lược xây dựng đảo của Trung Quốc từ góc độ luật pháp quốc tế. Nếu chiến lược của Bắc Kinh phần nào giúp củng cố sự hiện diện và yêu sách của họ, điều này có thể sẽ làm suy yếu vai trò vốn còn khiêm tốn của các quy tắc và thoả thuận mang tính quốc tế như UNCLOS.

Đọc tiếp...

Khó hi vọng về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông

Khó hi vọng về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông

Indonesia kêu gọi tổ chức một cuộc họp đặc biệt của ASEAN về vấn đề Biển Đông nhằm duy trì đoàn kết cho tổ chức này, đồng thời thúc đẩy thỏa thuận COC. Tuy nhiên, trường hợp cuộc họp được triệu tập thì cũng chưa chắc đã đạt được tiến triển có ý nghĩa. 

Đọc tiếp...

Úc nên làm gì ở Biển Đông?

Úc nên làm gì ở Biển Đông?

Úc cũng có đồng minh và lợi ích cụ thể tại khu vực Biển Đông. Việc Trung Quốc kiểm soát vùng biển này sẽ làm xói mòn vị thế đồng minh và lợi ích của Úc tại đây. Do đó Canbera cần có chính sách và cách tiếp cận chủ động hơn trong vấn đề Biển Đông.

Đọc tiếp...

Mỹ nên giúp Việt Nam ngăn chặn hành vi cưỡng ép của Trung Quốc

Mỹ nên giúp Việt Nam ngăn chặn hành vi cưỡng ép của Trung Quốc

Chuyên gia Mỹ: trong thời gian trước mắt, Mỹ cần tìm cách giải quyết sự hung hăng ngày càng gia tăng của Trung Quốc tại Biển Đông. Mỹ cần thúc đẩy quan hệ với Việt Nam để tăng cái giá phải trả đối với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Phân tích vụ việc HD-981 dưới góc nhìn kinh tế và chính trị tại Biển Đông

Phân tích vụ việc HD-981 dưới góc nhìn kinh tế và chính trị tại Biển Đông

Việc hạ đặt giàn khoan HD-981 tại Biển Đông là minh chứng cho mối quan hệ hai chiều giữa kinh doanh và chính sách đối ngoại, phù hợp với lợi ích lâu dài của các công ty dầu khí của Trung Quốc và cũng có thể là một thắng lợi chính trị dành cho một vị CEO nào đó.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang “tạo tiền lệ” ở Biển Đông?

Trung Quốc đang “tạo tiền lệ” ở Biển Đông?

Một cuộc khủng hoảng mới sẽ xuất hiện nếu giàn khoan lại được triển khai ở các vùng nước tranh chấp khác, và rất có thể lần này là ở Vùng Đặc quyền Kinh tế của Philippines. Điều đó sẽ là phép thử thực sự đối với giới hạn của liên minh Mỹ-Philippines.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

         

CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

Đăng nhập