2 - 9 - 2015 | 12:47
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN THAM KHẢO NCBĐ Tạp chí Bộ Ngoại giao Trung Quốc đánh giá về chiến lược và sức mạnh quân sự của Việt Nam

Tạp chí Bộ Ngoại giao Trung Quốc đánh giá về chiến lược và sức mạnh quân sự của Việt Nam

Email In PDF.

Theo Tạp chí “Tri thức thế giới” của Bộ Ngoại giao Trung Quốc số 15, trong những năm gần đây thực lực quân sự của Việt Nam đã được nâng lên một cách vững chắc, quân số đông và tác phong ngoan cường, xét về sức chiến đấu và sức mạnh tổng hợp đều đứng đầu các nước Đông Nam Á

 

Thời gian gần đây, Việt Nam có rất nhiều động thái ở Biển Đông: Vào cuối tháng 5 Việt Nam chỉ trích tàu cá Trung Quốc cắt cáp của tàu thăm dò dầu khí của họ ở Biển Đông, dân chúng Việt Nam liên tục trong nhiều tuần biểu tình chống Trung Quốc. Ngày 9/6, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố phải bảo vệ vùng biển và các đảo của Việt Nam bằng sức mạnh của toàn đảng, toàn quân và toàn dân. Ngày 13/6, Hải quân Việt Nam hai lần tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng Biển Đông, sau đó lại công bố lệnh huy động nhập ngũ. Ngày 15/7, Việt Nam và Mỹ bắt đầu tổ chức diễn tập liên hợp trong một tuần ở vùng biển gần Đà Nẵng. Để củng cố lợi ích đã có của mình ở Biển Đông, Việt Nam một mặt dựa vào sức mạnh của ASEAN và cơ hội thuận lợi Mỹ “trở lại Đông Nam Á” để đẩy mạnh ASEAN hóa và quốc tế hóa vấn đề Biển Đông, mặt khác cũng thiết thực tăng cường bố trí quân sự và hiện đại hóa quân đội ở Biển Đông. 

I, Thực lực quân sự đứng đầu Đông Nam Á 

Những năm gần đây, thực lực quân sự của Việt Nam được nâng lên một cách vững chắc, quân số đông và tác phong ngoan cường, xét về sức chiến đấu và sức mạnh tổng hợp đều đứng đầu các nước Đông Nam Á. 

Lực lượng vũ trang của Việt Nam chủ yếu bao gồm quân đội nhân dân và dân quân tự vệ, còn có cả cảnh sát biển và công an nhân dân. Quân đội nhân dân Việt Nam thành lập năm 1944, lúc đầu chỉ có 34 người, gọi là “Đội tuyên truyền giải phóng quân” Việt Nam, trải qua các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và giải phóng miền Nam, đến nay quy mô và sức mạnh chiến đấu không ngừng lớn mạnh. Theo “Sách Trắng Quốc phòng” công bố năm 2009 của Việt Nam, hiện nay lực lượng thường trực của quân đội Việt Nam (bao gồm cả bộ đội chủ lực và bộ đội địa phương) có tổng cộng 450 nghìn người, lực lượng dự bị khoảng 5 triệu người. Bộ đội chủ lực là thành phần cốt cán của quân đội nhân dân Việt Nam , bao gồm lục quân, hải quân, phòng không không quân, bộ đội biên phòng. 

Lục quân Việt Nam hiện chia thành 8 Quân khu, một số Quân đoàn, Sư đoàn bộ binh, Lữ đoàn tăng thiết giáp, Lữ đoàn tác chiến đặc chủng, Lữ đoàn pháo binh dã chiến, Sư đoàn công binh, Sư đoàn xây dựng kinh tế. Trang bị vũ khí chủ yếu gồm có 850 xe tăng chiến đấu chủ lực T-54/55, 300 xe tăng hạng nhẹ PT-76, 100 xe trinh sát thiết giáp BRDM-1/2, 300 xe chiến đấu bộ binh BMP-1/2, 1.100 xe thiết giáp chở quân BTR-40/50/60/152, khoảng 2.300 cỗ pháo kéo xe và một số dàn phóng tên lửa, pháo cao xạ, pháo tự hành, tên lửa chống tăng và tên lửa đất đối không. 

Hải quân Việt Nam thành lập năm 1955, hiện biên chế thành 4 vùng hải quân ven biển, trang bị chủ yếu gồm hai tàu ngầm mini mua của Bắc Triều Tiên năm 1977, 6 tàu hộ vệ, 2 tàu hộ vệ hạng nhẹ “Cheetah”, 37 tàu tuần tra và một số tàu rà quét thủy lôi, tàu đổ bộ và tàu tiếp tế hậu cần. 

Phòng không không quân Việt Nam thành lập năm 1963, được sáp nhập từ Bộ Tư lệnh phòng không và Cục không quân, hiện được biên chế thành một số Sư đoàn phòng không và Sư đoàn không quân, bên dưới có Trung đoàn máy bay tấn công, Trung đoàn máy bay tiêm kích, Trung đoàn máy bay vận tải, Trung đoàn pháo cao xạ, Trung đoàn rađa. Trang bị chủ yếu gồm có 140 máy bay MiG-21, 7 máy bay SU-27SK, 4 máy bay SU-30MKK, 53 máy bay SU-22, 4 máy bay chống tàu ngầm Be –12, 26 trực thăng chống tăng MiG-24, 10 trực thăng chống tàu ngầm Ka-28 và một số máy bay huấn luyện, tên lửa không đối không, không đối đất, đất đối không. 

Bộ đội biên phòng Việt Nam thành lập năm 1959, có chức năng cơ bản là thực hiện quản lý biên giới quốc gia, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, bảo vệ biên giới trên bộ, hải đảo, vùng biển và trật tự an ninh ở khu vực cửa khẩu theo quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế. 

Ngoài quân đội nhân dân, dân quân tự vệ Việt Nam cũng là bộ phận cấu thành chủ yếu của lực lượng vũ trang Việt Nam. Dân quân tự vệ là lực lượng vũ trang quần chúng vẫn ở vị trí sản xuất và công tác, thời bình là lực lượng lao động sản xuất chính, thời chiến là lực lượng chiến lược của chiến tranh nhân dân. Dân quân tự vệ chủ yếu thuộc các loại hình bộ binh, phòng không, pháo binh, công binh, trinh sát, giao thông, phòng chống hóa học, điều trị y tế và dân quân tự vệ trên biển, trong đó dân quân tự vệ trên biển mới được thành lập từ năm 2009 nhằm đối phó với những đe dọa an ninh trên biển. 

Việt Nam còn có lực lượng cảnh sát biển, thành lập năm 1998. Vì thế, Việt Nam hiện nay có ba bộ phận lực lượng vũ trang trên biển là hải quân, cảnh sát biển và dân quân tự vệ biển, cho thấy Việt Nam hết sức coi trọng an ninh trên biển. 

II-         II, Chú trọng Biển Đông, đẩy nhanh hiện đại hóa hải quân không quân 

Từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước, Việt Nam đã bắt đầu tiến trình hiện đại hóa quân đội. Sau sự kiện khủng bố ngày 11/9, nhất là từ khi Mỹ phát động cuộc chiến tranh cục bộ kỹ thuật cao đối với Irắc, Việt Nam đã ý thức được rằng hình thái chiến tranh trong tương lai sẽ có thay đổi to lớn, vũ khí trang bị truyền thống và dạng thức tác chiến truyền thống đã không thể thích hợp với yêu cầu chiến tranh trong tương lai. 

Mục tiêu tổng thể trong xây dựng quân đội của Việt Nam là “Cách mạng hóa, chính quy hóa, tinh nhuệ hóa và từng bước hiện đại hóa”. Vì thế Việt Nam đã mở rộng chi phí quốc phòng, từ chỗ chú trọng xây dựng quy mô chuyển sang xây dựng chất lượng quân đội, chú trọng nguyên tắc phát triển phối hợp giữa các quân binh chủng và ưu tiên phát triển hải quân - không quân, đồng thời tiếp tục tăng cường xây dựng lực lượng dự bị như dân quân tự vệ. 

Bước vào thế kỷ mới, Việt Nam đặc biệt chú trọng ảnh hưởng của tranh chấp chủ quyền và lợi ích biển ở Biển Đông đối với an ninh quốc gia. Sau Đại hội lần thứ 9 Đảng Cộng sản Việt Nam, Việt Nam bắt đầu thực hiện phương châm chiến lược “thu hẹp lục quân mở rộng hải quân”, coi việc bảo vệ lãnh thổ trên biển và tài nguyên biển là trọng tâm của chiến lược quân sự mới, tăng cường một cách có trọng điểm khu vực ven biển miền Trung Nam Bộ và bố trí binh lực ở các đảo mà Việt Nam đã chiếm, làm nổi bật nhiệm vụ xây dựng hải quân và không quân. Năm 2001, Việt Nam đã cho ra đời “Kế hoạch hiện đại hóa lực lượng vũ trang thế kỷ mới”, đề xuất thay đổi toàn diện vũ khí trang thiết bị của ba quân chủng lục quân, hải quân và không quân, trọng tâm là ưu tiên đảm bảo hiện đại hóa phòng không không quân và hải quân, đồng thời lắp đặt các loại trang thiết bị cảnh báo, trinh sát, chỉ huy, cơ động và đảm bảo cung cấp hậu cần. “Sách Trắng Quốc phòng” năm 2009 của Việt Nam cũng nhiều lần nhấn mạnh phải xây dựng quân đội hiện đại hóa có trang bị vũ khí tiên tiến, trong khi tự nghiên cứu chế tạo, liên hợp sản xuất trang thiết bị, đồng thời mua sắm khối lượng lớn vũ khí trang thiết bị tiên tiến của nước ngoài, nâng cao tính năng vũ khí trang thiết bị của bản thân, trong đó mua sắm vũ khí trang thiết bị cho hải quân và phòng không không quân đã chiếm tỉ lệ rất lớn. 

Cuối năm 2003, Việt Nam đã đặt mua của Nga 4 máy bay chiến đấu SU-30MK đa tính năng. Đồng thời không quân Việt Nam đã hợp tác với Ixraen và Nga cải tiến hệ thống rađa của máy bay MiG-21, lắp đặt trên máy bay thiết bị trinh sát chụp ảnh ban đêm. Năm 2005, Việt Nam lại đặt mua hệ thống tên lửa phòng không S-300PMU1 trang bị cho một số đại đội pháo binh. Không quân Việt Nam còn mua máy phản lực huấn luyện L-39C/máy bay tấn công hạng nhẹ của Séc, nhập khẩu một bộ phận máy bay luấn luyện KT-1, T-50 của Hàn Quốc và Ba Lan. Tháng 3/2005, Việt Nam và Ba Lan đã ký Hiệp định mua vũ khí trị giá 150 triệu USD, mua 12 chiếc máy bay tuần tra trên biển M-28, 4 máy bay trực thăng cứu hộ trên biển W-3RM và 8 hệ thống trinh sát trên biển MSC-400 của Ba Lan. Năm 2009, Việt Nam lại ký hiệp định với Nga, mua của Nga 12 máy bay chiến đấu đa chức năng SU-30MK2. 

Để thích ứng với yêu cầu đặt ra trong tương lai, Hải quân Việt Nam đã có kế hoạch phát triển ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, hy vọng đến trước năm 2015 sẽ hoàn thành đổi mới trang thiết bị, để hải quân Việt Nam trở thành một lực lượng hải quân trên biển hiện đại có đầy đủ các binh chủng, có khả năng tác chiến cơ động và khả năng tấn công hỏa lực tầm xa tương đối mạnh, đến trước năm 2050 sẽ hình thành một lực lượng tác chiến đa chiều độc lập ở biển xa. Từ năm 1995 đến nay, Hải quân Việt Nam đã lần lượt đặt mua hơn 10 chiếc tàu chiến mang tên lửa có tên “Poisonous spider” của Nga, 12 chiếc tàu tuần tra của Thụy Điển, 2 tàu ngầm mini của Bắc Triều Tiên. Sau năm 2000, Việt Nam bắt đầu mua tàu mặt nước cỡ lớn của nước ngoài. Năm 2003, Việt Nam đã ký hiệp định trị giá 120 triệu USD với Nga, có kế hoạch mua của Nga 12 chiếc tàu chiến tốc độ cao mang tên lửa có tên “Lightning”. Việt Nam còn mua các loại tàu tấn công/tuần tra tốc độ cao của Hàn Quốc có các tên “Dolphin”/ “Wildcat”; mua của Ba Lan 4 tàu hộ vệ hạng nhẹ “Miners”, 1 tàu huấn luyện “Nick Ward”, 8 tàu tuần tra bờ biển “Pilica”, và một tàu tuần tra cỡ lớn “Aubrey Lutz” đã cải tiến. Năm 2007, Việt Nam lại mua của Nga 2 tàu hộ vệ “Cheetah” và một hệ thống tên lửa chống hạm trên bờ mới nhất để lắp ráp tên lửa hành trình chống hạm có tốc độ siêu âm "Ruby". Để khắc phục những bất cập về năng lực tác chiến dưới nước, năm 2009, Việt Nam đã ký một hợp đồng lớn với Nga, mua 6 chiếc tàu tàu ngầm lớp “KILO” chạy bằng động cơ diezen trị giá 1,8 tỉ USD, đồng thời chuẩn bị thành lập lực lượng tàu ngầm. 

III-         III, Tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ-Ấn Độ là có ý đồ ở Biển Đông 

Trong tiến trình thúc đẩy hiện đại hóa quân đội, Việt Nam có một biện pháp quan trọng là tích cực tăng cường quan hệ quân sự với các nước, trong đó hợp tác quân sự giữa Việt Nam với Mỹ và Ấn Độ là đặc biệt đáng quan tâm, vì đây cũng là một bộ phận của chiến lược quốc tế hóa vấn đề Biển Đông của Việt Nam, được thể hiện ở ý đồ “liên Mỹ”, “liên Ấn” để kiềm chế Trung Quốc. 

Tháng 3/2000, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lúc đó là Cohen đi thăm Việt Nam, trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đầu tiên đến thăm Việt Nam sau 25 năm kết thúc Chiến tranh Việt Nam, đánh dấu việc khởi động quan hệ quân sự Việt-Mỹ. Trong nhiệm kỳ của Tổng thống Bush (con), Mỹ đã mở rộng giao lưu quân sự với Việt Nam, các chuyến thăm cấp cao giữa hai bên diễn ra liên tục, tàu quân sự hai nước thường xuyên đi thăm lẫn nhau, lại còn đi đến hiệp định hợp tác trong các lĩnh vực đào tạo ngoại ngữ, y học quân sự... Sau khi Obama lên nắm quyền, quan hệ quân sự Việt-Mỹ tiến thêm một bước mật thiết hơn. Năm 2010, Mỹ và Việt Nam lần đầu tiên tổ chức giao lưu phòng vệ cấp thứ trưởng quốc phòng, tàu sân bay USS George Washington và tàu khu trục mang tên lửa USS John S. McCain của Mỹ đến thăm Việt Nam cập cảng Đà Nẵng. Việt Nam còn diễn tập quân sự chung với Mỹ ở Biển Đông. Ngoài hy vọng được Mỹ viện trợ quân sự và đẩy nhanh hiện đại hóa quân sự, việc Việt Nam tăng cường quan hệ quân sự với Mỹ còn có một nguyên nhân rất quan trọng khác là kéo Mỹ vào, làm tăng thêm sức nặng đối đầu với Trung Quốc, quốc tế hóa vấn đề Biển Đông trong bối cảnh tranh chấp Biển Đông ngày một nổi lên rõ hơn. 

Những năm gần đây, hợp tác quân sự giữa Việt Nam và Ấn Độ cũng không ngừng mở rộng. Tháng 3/2000, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Fernandez đi thăm Việt Nam, ký “Hiệp định hợp tác phòng vệ” giữa hai nước, quyết định tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực trao đổi tình báo, đóng tàu hải quân, chống cướp biển. Để thực hiện các nội dung hữu quan, tháng 10 năm đó hai nước còn tổ chức diễn tập quân sự chung ở Biển Đông. Ngoài ra, hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ về kỹ thuật công nghiệp quân sự cũng không ngừng gia tăng. Nhà máy công nghiệp quân sự Nasik của Ấn Độ đã giúp Việt Nam cải tiến khoảng 200 máy bay chiến đấu MiG-21 đang trong chế độ quân dịch. Ấn Độ còn quyết định cung cấp cho Việt Nam các bộ linh kiện dùng để kiểm tra sửa chữa máy bay chiến đấu MiG và nâng cấp máy bay chiến đấu SU-27. Cung cách Việt Nam tăng cường quan hệ quân sự với Mỹ và Ấn Độ, lôi kéo các nước lớn can thiệp tranh chấp trong vấn đề Biển Đông sẽ khiến cho vấn đề Biển Đông phức tạp thêm một bước./.  

Theo Tạp chí “Tri thức thế giới” (Trung Quốc)

 Hương Trà (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Gây bất ổn tại Biển Đông: Trung Quốc “tự bắn vào chân” mình

Gây bất ổn tại Biển Đông: Trung Quốc “tự bắn vào chân” mình

Mỹ và Nhật Bản đều không muốn công khai đối đầu với Trung Quốc. Tuy nhiên, hai nước muốn Trung Quốc lưu ý một thực tế đơn giản rằng: các hành động gây bất ổn ở Biển Đông sẽ chỉ khiến Bắc Kinh chịu nhiều thiệt hại hơn.

Đọc tiếp...

Liên kết quốc phòng Mỹ - Úc: Cách đối phó tốt nhất đối với Trung Quốc

Liên kết quốc phòng Mỹ - Úc: Cách đối phó tốt nhất đối với Trung Quốc

Úc sẽ cần phải tăng cường và làm sâu sắc hơn quan hệ quốc phòng chặt chẽ với Mỹ như là cách tốt nhất để bảo vệ lợi ích và tự do hành động của mình trong một có khu vực đầy biến động mà Trung Quốc là trung tâm.

Đọc tiếp...

Vai trò và lôgích hành động của ASEAN trong vấn đề Biển Đông

Vai trò và lôgích hành động của ASEAN trong vấn đề Biển Đông

Vai trò hòa giải đã khiến ASEAN vừa có thể hối thúc các bên có tranh chấp triển khai và duy trì đối thoại, vừa có thể làm hạ nhiệt tình hình Biển Đông

Đọc tiếp...

Sự cần thiết phải đẩy nhanh tiến trình đàm phán COC

Sự cần thiết phải đẩy nhanh tiến trình đàm phán COC

Singapore chính thức thay thế Thái Lan trở thành nước điều phối quan ASEAN và Trung Quốc từ ngày 5/8. Việc làm thế nào để đối phó với các tranh chấp ở Biển Đông, đặc biệt để tránh những tranh chấp biển giữa Trung Quốc và một số nước thành viên ASEAN trở nên xấu đi hoặc dẫn đến xung đột, là chủ đề không thể né tránh.

Đọc tiếp...

Vấn đề Biển Đông: Trung Quốc sẽ chịu áp lực lớn tại ARF năm nay

Vấn đề Biển Đông: Trung Quốc sẽ chịu áp lực lớn tại ARF năm nay

ARF và Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN là cơ hội để các nước Đông Nam Á trực tiếp bày tỏ quan ngại với phía Bắc Kinh về những hành vi mà nhiều quốc gia coi là mang tính khiêu khích.

Đọc tiếp...

Trung Quốc có thể xây thêm đường băng thứ hai ở Trường Sa

Trung Quốc có thể xây thêm đường băng thứ hai ở Trường Sa

Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, Bắc Kinh có thể đang chuẩn bị xây dựng thêm một đường băng thứ hai dài 3.000 m trên một đảo nhân tạo thuộc quần đảo Trường Sa.

Đọc tiếp...

Campuchia: Vai trò trung gian hòa giải mới trong vấn đề Biển Đông?

Campuchia: Vai trò trung gian hòa giải mới trong vấn đề Biển Đông?

Đối với những ai theo sát diễn biến trên Biển Đông cũng như khu vực Đông Nam Á, đề nghị lần này của Campuchia gợi khá nhiều tò mò

Đọc tiếp...

Trung Quốc có thể bị mất bạn bè ở Đông Nam Á

Trung Quốc có thể bị mất bạn bè ở Đông Nam Á

Thái độ hung hăng và hành vi hiếu chiến của Trung Quốc tại Biển Đông sẽ là nguyên nhân chính khiến cho nhiều nước Đông Nam Á lạnh nhạt với những sáng kiến của nước này. Đây có lẽ là bước thụt lùi trong việc triển khai chính sách của Trung Quốc trong giai đoạn hiện nay. 

Đọc tiếp...

Đừng sợ Trung Quốc có thể nghĩ gì

Đừng sợ Trung Quốc có thể nghĩ gì

Mọi động thái trong chính sách đối ngoại của Úc đều được đánh giá từ góc độ những khó chịu có thể gây ra cho Trung Quốc. Cách tiếp cận này của Úc cần phải thay đổi. Điều này sẽ nhận được sự tôn trọng của Bắc Kinh nhiều hơn là chỉ tập trung vào những mặt tích cực hoặc nhắm mắt làm ngơ với những hành động của Trung Quốc đang gây căng thẳng trong khu vực.

Đọc tiếp...

Luật pháp quốc tế là công cụ để duy trì hòa bình

Luật pháp quốc tế là công cụ để duy trì hòa bình

Tờ “Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng” bằng tiếng Trung đã đăng bài phát biểu của Giáo sư Jerome A. Cohen tại Hội nghị tiểu ban châu Á Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ hôm 17/6, trong đó cho rằng Mỹ và Trung Quốc phải tôn trọng luật pháp quốc tế thì mới có thể duy trì hòa bình.

Đọc tiếp...

Nhật Bản và Philippines tiếp tục thách thức Trung Quốc ở Biển Đông

Nhật Bản và Philippines tiếp tục thách thức Trung Quốc ở Biển Đông

Trong khuôn khổ cuộc tập trận chung giữa hai nước, ngày 24/6 Nhật Bản và Philippines tiếp tục cho máy bay tuần tra P-3C Orion và máy bay tuần tra Islander bay gần các khu vực đang tranh chấp ở Biển Đông, bất chấp những chỉ trích của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chiến lược đầy toan tính của Trung Quốc ở Biển Đông

Chiến lược đầy toan tính của Trung Quốc ở Biển Đông

Thực sự chưa ai biết điều gì có thể giúp "đóng băng" hành động cải tạo của Trung Quốc ở Biển Đông

Đọc tiếp...

Thỏa thuận quân sự Mỹ-Philippines có thể tiếp tục bị trì hoãn?

Thỏa thuận quân sự Mỹ-Philippines có thể tiếp tục bị trì hoãn?

Thỏa thuận quốc phòng Mỹ-Philippines, được ký kết hơn 1 năm trước đây nhằm đối phó lại sức mạnh hải quân đang tăng lên của Trung Quốc ở Biển Đông, cho tới nay vẫn chưa được thực hiện, và hiện có thể phải đối mặt với một trở ngại chính trị mới ở Manila.

Đọc tiếp...

Mỹ tái cân bằng sang Đông Nam Á

Mỹ tái cân bằng sang Đông Nam Á

Chiến lược “xoay trục” sau này là “tái cân bằng” lần đầu được Ngoại trưởng Mỹ Clinton nêu ra trong một bài viết vào tháng 10/2011. Tuy nhiên ý nghĩa và tầm quan trọng của chiến lược này vẫn chưa được đánh giá một cách toàn diện ngay cả trong nội bộ nước Mỹ trong khi Trung Quốc hiện nay có các hành động đơn phương đe dọa các nước láng giềng và gây tổn hại đến ổn định khu vực.

Đọc tiếp...

Liệu có phải Trung Quốc đang cải tạo đất ở Biển Đông?

Liệu có phải Trung Quốc đang cải tạo đất ở Biển Đông?

Giáo sư Carl Thayer cho rằng, với hoạt động cải tạo đất, Trung Quốc đang thay đổi bản chất của UNCLOS và cắt xén vùng biển trung tâm của Đông Nam Á.

Đọc tiếp...

Học giả Nga đánh giá về chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Học giả Nga đánh giá về chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Tranh chấp Biển Đông dường như đã thay đổi về bản chất do sự gia tăng xung đột trong những năm gần đây và tranh chấp hiện đã trở thành vấn đề mang tính toàn cầu. Điều này được lý giải là do sự thay đổi chính sách lớn của Trung Quốc. Trên thực tế Trung Quốc hành động không tôn trọng các quyền lợi hợp pháp của các bên tranh chấp và làm tất cả để xoá bỏ hoàn toàn nguyên trạng ở khu vực Biển Đông. 

Đọc tiếp...

Lý do khiến chiến tranh dễ xảy ra ở Biển Đông

Lý do khiến chiến tranh dễ xảy ra ở Biển Đông

Nếu Trung Quốc vẫn trì hoãn đàm phán một Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông, mặt khác tiếp tục xây dựng đảo, cố gắng kiểm soát khoảng 80% diện tích Biển Đông bằng sức mạnh quân sự và cho rằng vấn đề này là "không thể thương lượng" thì nguy cơ nổ ra một cuộc chiến tranh ở Thái Bình Dương là điều khó tránh khỏi. Đọc tiếp...

Các chiến lược áp đặt cái giá phải trả gián tiếp ở Biển Đông

Các chiến lược áp đặt cái giá phải trả gián tiếp ở Biển Đông

Căng thẳng tại các vùng biển ở Châu Á do các hành động đơn phương của Trung Quốc từ lâu đã dấy lên nhiều câu hỏi về hòa bình và ổn định lâu dài, cơ sở cho phát triển chung của khu vực. Căng thẳng này không có dấu hiệu dịu bớt bất chấp quan ngại ngày càng gia tăng của quốc tế. Vì vậy, Mỹ và các nước ASEAN cần phải thiết lập và áp đặt cái giá phải trả, bên cạnh nỗ lực của chính sách đối ngoại, nhằm ngăn chặn các hành động cưỡng ép gây bất ổn của Trung Quốc ở khu vực. 

Đọc tiếp...

Sách Trắng Quốc phòng Trung Quốc - Những tác động về an ninh biển

Sách Trắng Quốc phòng Trung Quốc - Những tác động về an ninh biển

Sách Trắng về chiến lược quân sự mới của Trung Quốc công bố ngày 26/5/2015 đang tạo nên những “gợn sóng” trong giới chiến lược toàn cầu. Đối với Ấn Độ, chiến lược quân sự mới của Trung Quốc là một mối quan ngại, bởi nó thể hiện tư tưởng bành trướng của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Chiến lược "Tái cân bằng" của Mỹ đang ở giai đoạn nào?

Chiến lược

Khi nào thì chiến lược này đạt “trạng thái cân bằng” như mong muốn của Mỹ để chuyển sang một giai đoạn khác? Câu trả lời phụ thuộc nhiều vào cuộc cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc trong khu vực này.

Đọc tiếp...

Báo Nga: Tại sao Biển Đông đang trở thành một trung tâm căng thẳng mới của thế giới

Báo Nga: Tại sao Biển Đông đang trở thành một trung tâm căng thẳng mới của thế giới

Giá trị kinh tế của các đảo ở Biển Đông là không đáng kể và có thể được giải quyết tương đối nhanh chóng. Giá trị chiến lược to lớn và kết quả của cuộc tranh giành các đảo này sẽ có tác động toàn cầu. Bất kỳ cuộc khủng hoảng quân sự trong khu vực sẽ dẫn tới hậu quả chính trị và kinh tế toàn cầu.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang chơi bài tấn công, không phải phòng thủ tại Biển Đông

Trung Quốc đang chơi bài tấn công, không phải phòng thủ tại Biển Đông

Việc xây dựng các đảo nhân tạo là ví dụ xác thực mới nhất và kịch tính nhất về sự cứng rắn đang gia tăng của Trung Quốc tại Biển Đông. Có 3 giả thiết về hành vi quyết đoán và cứng rắn của Trung Quốc đối với tranh chấp Biển Đông.

Đọc tiếp...

Giải pháp tránh nổ ra xung đột Mỹ-Trung tại Biển Đông

Giải pháp tránh nổ ra xung đột Mỹ-Trung tại Biển Đông

Do Trung Quốc đã phê chuẩn UNCLOS và Mỹ tôn trọng bộ luật quốc tế này, nên có cơ sở cho việc thương thuyết trực tiếp và nghiêm túc giữa Mỹ và Trung Quốc về sự mập mờ của cái gọi là "Đường 9 Đoạn" và sự bảo đảm quyền tự do hàng hải. Với hoạt động ngoại giao được quản lý thích hợp, có thể tránh được xung đột Mỹ-Trung tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Căng thẳng ở Biển Đông vẫn chưa thể "hạ nhiệt"

Căng thẳng ở Biển Đông vẫn chưa thể

Những tranh cãi về hoạt động xây dựng đảo của Trung Quốc ở Biển Đông có vẻ như bớt gay gắt hơn tại "Đối thoại Shangri-la 14" vừa diễn ra ở Singapore trong các ngày 29-31/5. Tuy nhiên, căng thẳng ở khu vực này vẫn tiếp diễn trong thời gian tới do triển vọng tìm ra một giải pháp ngoại giao vẫn còn xa vời. 

Đọc tiếp...

Mỹ - Ấn thảo luận tình hình Biển Đông

Mỹ - Ấn thảo luận tình hình Biển Đông

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter, ngày 3/6, Ấn Độ và Mỹ đã thảo luận tình hình khu vực Biển Đông và các biện pháp có thể giúp ổn định khu vực, trong bối cảnh có những thông tin về việc Trung Quốc tiến hành xây dựng các đảo nhân tạo mới đang làm gia tăng căng thẳng tại khu vực Đông Nam Á. 

Đọc tiếp...

Trung Quốc và Mỹ tránh xung đột tại Đối thoại Shangri-la

Trung Quốc và Mỹ tránh xung đột tại Đối thoại Shangri-la

Sau một tuần công khai công kích các hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trên các đá ngầm, đá và rặng san hô ở vùng biển tranh chấp ở Biển Đông, ngày họp đầu tiên của Đối thoại Shangrila, cuộc họp thường niên ở Singapore với sự tham dự của hầu hết các nước lớn và nhỏ ở châu Á, đã tạo cơ hội để cả Trung Quốc và Mỹ “hạ nhiệt”.

Đọc tiếp...

Kế hoạch hòa bình của Đài Loan tại Biển Đông

Kế hoạch hòa bình của Đài Loan tại Biển Đông

Ngày 26/5, Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu đưa ra một kế hoạch nhằm xoa dịu căng thẳng trên Biển Đông, nơi Brunei, Trung Quốc Đại lục, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam có những tuyên bố chủ quyền chồng lấn đối với một loạt thực thể trên vùng biển này. Sáng kiến Hòa bình Biển Đông của ông Mã Anh Cửu kêu gọi các bên gạt tranh chấp sang một bên và cùng đàm phán các thỏa thuận chia sẻ nguồn tài nguyên.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đẩy mạnh phát triển hải quân, xây dựng hải đăng trên Biển Đông

Trung Quốc đẩy mạnh phát triển hải quân, xây dựng hải đăng trên Biển Đông

Ngày 26/5, chính quyền Trung Quốc ra Sách Trắng quốc phòng thể hiện chiến lược quân sự trong thời gian tới, chú trọng tăng cường sức mạnh hải quân, đồng thời công bố kế hoạch xây dựng hai ngọn hải đăng tại khu vực Biển Đông đang có nhiều tranh chấp. Những sự việc này nhiều khả năng sẽ làm gia tăng căng thẳng tại khu vực này, vốn đã không "sóng yên biển lặng" vì các tham vọng của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chìa khóa ngăn chặn đối đầu quân sự Mỹ-Trung tại Biển Đông

Chìa khóa ngăn chặn đối đầu quân sự Mỹ-Trung tại Biển Đông

Cả Trung Quốc và Mỹ đều hiểu rằng sự đối đầu quân sự giữa hai nước vì các vấn đề chủ quyền có liên quan đến Biển Đông là không phù hợp với lợi ích của họ. Hai nước đang có đủ những vấn đề nội trị, nhất là Trung Quốc, và các vấn đề quốc tế, nhất là Mỹ, để nhận ra rằng sự thù địch quân sự với một đối tác kinh tế chủ chốt không phải là một ý tưởng hay, nhất là trong giai đoạn hiện nay.

Đọc tiếp...

Mỹ sẽ phản ứng như thế nào trong một cuộc khủng hoảng Biển Đông?

Mỹ sẽ phản ứng như thế nào trong một cuộc khủng hoảng Biển Đông?

Đầu tháng 5/2015, tàu chiến ven biển Fort Worth của Mỹ đã di chuyển qua giới hạn 12 hải lý tính từ một số hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 3577 khách Trực tuyến

Đăng nhập