8 - 12 - 2016 | 9:49
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN THAM KHẢO NCBĐ Tạp chí Bộ Ngoại giao Trung Quốc đánh giá về chiến lược và sức mạnh quân sự của Việt Nam

Tạp chí Bộ Ngoại giao Trung Quốc đánh giá về chiến lược và sức mạnh quân sự của Việt Nam

Email In PDF.

Theo Tạp chí “Tri thức thế giới” của Bộ Ngoại giao Trung Quốc số 15, trong những năm gần đây thực lực quân sự của Việt Nam đã được nâng lên một cách vững chắc, quân số đông và tác phong ngoan cường, xét về sức chiến đấu và sức mạnh tổng hợp đều đứng đầu các nước Đông Nam Á

 

Thời gian gần đây, Việt Nam có rất nhiều động thái ở Biển Đông: Vào cuối tháng 5 Việt Nam chỉ trích tàu cá Trung Quốc cắt cáp của tàu thăm dò dầu khí của họ ở Biển Đông, dân chúng Việt Nam liên tục trong nhiều tuần biểu tình chống Trung Quốc. Ngày 9/6, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố phải bảo vệ vùng biển và các đảo của Việt Nam bằng sức mạnh của toàn đảng, toàn quân và toàn dân. Ngày 13/6, Hải quân Việt Nam hai lần tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng Biển Đông, sau đó lại công bố lệnh huy động nhập ngũ. Ngày 15/7, Việt Nam và Mỹ bắt đầu tổ chức diễn tập liên hợp trong một tuần ở vùng biển gần Đà Nẵng. Để củng cố lợi ích đã có của mình ở Biển Đông, Việt Nam một mặt dựa vào sức mạnh của ASEAN và cơ hội thuận lợi Mỹ “trở lại Đông Nam Á” để đẩy mạnh ASEAN hóa và quốc tế hóa vấn đề Biển Đông, mặt khác cũng thiết thực tăng cường bố trí quân sự và hiện đại hóa quân đội ở Biển Đông. 

I, Thực lực quân sự đứng đầu Đông Nam Á 

Những năm gần đây, thực lực quân sự của Việt Nam được nâng lên một cách vững chắc, quân số đông và tác phong ngoan cường, xét về sức chiến đấu và sức mạnh tổng hợp đều đứng đầu các nước Đông Nam Á. 

Lực lượng vũ trang của Việt Nam chủ yếu bao gồm quân đội nhân dân và dân quân tự vệ, còn có cả cảnh sát biển và công an nhân dân. Quân đội nhân dân Việt Nam thành lập năm 1944, lúc đầu chỉ có 34 người, gọi là “Đội tuyên truyền giải phóng quân” Việt Nam, trải qua các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và giải phóng miền Nam, đến nay quy mô và sức mạnh chiến đấu không ngừng lớn mạnh. Theo “Sách Trắng Quốc phòng” công bố năm 2009 của Việt Nam, hiện nay lực lượng thường trực của quân đội Việt Nam (bao gồm cả bộ đội chủ lực và bộ đội địa phương) có tổng cộng 450 nghìn người, lực lượng dự bị khoảng 5 triệu người. Bộ đội chủ lực là thành phần cốt cán của quân đội nhân dân Việt Nam , bao gồm lục quân, hải quân, phòng không không quân, bộ đội biên phòng. 

Lục quân Việt Nam hiện chia thành 8 Quân khu, một số Quân đoàn, Sư đoàn bộ binh, Lữ đoàn tăng thiết giáp, Lữ đoàn tác chiến đặc chủng, Lữ đoàn pháo binh dã chiến, Sư đoàn công binh, Sư đoàn xây dựng kinh tế. Trang bị vũ khí chủ yếu gồm có 850 xe tăng chiến đấu chủ lực T-54/55, 300 xe tăng hạng nhẹ PT-76, 100 xe trinh sát thiết giáp BRDM-1/2, 300 xe chiến đấu bộ binh BMP-1/2, 1.100 xe thiết giáp chở quân BTR-40/50/60/152, khoảng 2.300 cỗ pháo kéo xe và một số dàn phóng tên lửa, pháo cao xạ, pháo tự hành, tên lửa chống tăng và tên lửa đất đối không. 

Hải quân Việt Nam thành lập năm 1955, hiện biên chế thành 4 vùng hải quân ven biển, trang bị chủ yếu gồm hai tàu ngầm mini mua của Bắc Triều Tiên năm 1977, 6 tàu hộ vệ, 2 tàu hộ vệ hạng nhẹ “Cheetah”, 37 tàu tuần tra và một số tàu rà quét thủy lôi, tàu đổ bộ và tàu tiếp tế hậu cần. 

Phòng không không quân Việt Nam thành lập năm 1963, được sáp nhập từ Bộ Tư lệnh phòng không và Cục không quân, hiện được biên chế thành một số Sư đoàn phòng không và Sư đoàn không quân, bên dưới có Trung đoàn máy bay tấn công, Trung đoàn máy bay tiêm kích, Trung đoàn máy bay vận tải, Trung đoàn pháo cao xạ, Trung đoàn rađa. Trang bị chủ yếu gồm có 140 máy bay MiG-21, 7 máy bay SU-27SK, 4 máy bay SU-30MKK, 53 máy bay SU-22, 4 máy bay chống tàu ngầm Be –12, 26 trực thăng chống tăng MiG-24, 10 trực thăng chống tàu ngầm Ka-28 và một số máy bay huấn luyện, tên lửa không đối không, không đối đất, đất đối không. 

Bộ đội biên phòng Việt Nam thành lập năm 1959, có chức năng cơ bản là thực hiện quản lý biên giới quốc gia, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, bảo vệ biên giới trên bộ, hải đảo, vùng biển và trật tự an ninh ở khu vực cửa khẩu theo quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế. 

Ngoài quân đội nhân dân, dân quân tự vệ Việt Nam cũng là bộ phận cấu thành chủ yếu của lực lượng vũ trang Việt Nam. Dân quân tự vệ là lực lượng vũ trang quần chúng vẫn ở vị trí sản xuất và công tác, thời bình là lực lượng lao động sản xuất chính, thời chiến là lực lượng chiến lược của chiến tranh nhân dân. Dân quân tự vệ chủ yếu thuộc các loại hình bộ binh, phòng không, pháo binh, công binh, trinh sát, giao thông, phòng chống hóa học, điều trị y tế và dân quân tự vệ trên biển, trong đó dân quân tự vệ trên biển mới được thành lập từ năm 2009 nhằm đối phó với những đe dọa an ninh trên biển. 

Việt Nam còn có lực lượng cảnh sát biển, thành lập năm 1998. Vì thế, Việt Nam hiện nay có ba bộ phận lực lượng vũ trang trên biển là hải quân, cảnh sát biển và dân quân tự vệ biển, cho thấy Việt Nam hết sức coi trọng an ninh trên biển. 

II-         II, Chú trọng Biển Đông, đẩy nhanh hiện đại hóa hải quân không quân 

Từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước, Việt Nam đã bắt đầu tiến trình hiện đại hóa quân đội. Sau sự kiện khủng bố ngày 11/9, nhất là từ khi Mỹ phát động cuộc chiến tranh cục bộ kỹ thuật cao đối với Irắc, Việt Nam đã ý thức được rằng hình thái chiến tranh trong tương lai sẽ có thay đổi to lớn, vũ khí trang bị truyền thống và dạng thức tác chiến truyền thống đã không thể thích hợp với yêu cầu chiến tranh trong tương lai. 

Mục tiêu tổng thể trong xây dựng quân đội của Việt Nam là “Cách mạng hóa, chính quy hóa, tinh nhuệ hóa và từng bước hiện đại hóa”. Vì thế Việt Nam đã mở rộng chi phí quốc phòng, từ chỗ chú trọng xây dựng quy mô chuyển sang xây dựng chất lượng quân đội, chú trọng nguyên tắc phát triển phối hợp giữa các quân binh chủng và ưu tiên phát triển hải quân - không quân, đồng thời tiếp tục tăng cường xây dựng lực lượng dự bị như dân quân tự vệ. 

Bước vào thế kỷ mới, Việt Nam đặc biệt chú trọng ảnh hưởng của tranh chấp chủ quyền và lợi ích biển ở Biển Đông đối với an ninh quốc gia. Sau Đại hội lần thứ 9 Đảng Cộng sản Việt Nam, Việt Nam bắt đầu thực hiện phương châm chiến lược “thu hẹp lục quân mở rộng hải quân”, coi việc bảo vệ lãnh thổ trên biển và tài nguyên biển là trọng tâm của chiến lược quân sự mới, tăng cường một cách có trọng điểm khu vực ven biển miền Trung Nam Bộ và bố trí binh lực ở các đảo mà Việt Nam đã chiếm, làm nổi bật nhiệm vụ xây dựng hải quân và không quân. Năm 2001, Việt Nam đã cho ra đời “Kế hoạch hiện đại hóa lực lượng vũ trang thế kỷ mới”, đề xuất thay đổi toàn diện vũ khí trang thiết bị của ba quân chủng lục quân, hải quân và không quân, trọng tâm là ưu tiên đảm bảo hiện đại hóa phòng không không quân và hải quân, đồng thời lắp đặt các loại trang thiết bị cảnh báo, trinh sát, chỉ huy, cơ động và đảm bảo cung cấp hậu cần. “Sách Trắng Quốc phòng” năm 2009 của Việt Nam cũng nhiều lần nhấn mạnh phải xây dựng quân đội hiện đại hóa có trang bị vũ khí tiên tiến, trong khi tự nghiên cứu chế tạo, liên hợp sản xuất trang thiết bị, đồng thời mua sắm khối lượng lớn vũ khí trang thiết bị tiên tiến của nước ngoài, nâng cao tính năng vũ khí trang thiết bị của bản thân, trong đó mua sắm vũ khí trang thiết bị cho hải quân và phòng không không quân đã chiếm tỉ lệ rất lớn. 

Cuối năm 2003, Việt Nam đã đặt mua của Nga 4 máy bay chiến đấu SU-30MK đa tính năng. Đồng thời không quân Việt Nam đã hợp tác với Ixraen và Nga cải tiến hệ thống rađa của máy bay MiG-21, lắp đặt trên máy bay thiết bị trinh sát chụp ảnh ban đêm. Năm 2005, Việt Nam lại đặt mua hệ thống tên lửa phòng không S-300PMU1 trang bị cho một số đại đội pháo binh. Không quân Việt Nam còn mua máy phản lực huấn luyện L-39C/máy bay tấn công hạng nhẹ của Séc, nhập khẩu một bộ phận máy bay luấn luyện KT-1, T-50 của Hàn Quốc và Ba Lan. Tháng 3/2005, Việt Nam và Ba Lan đã ký Hiệp định mua vũ khí trị giá 150 triệu USD, mua 12 chiếc máy bay tuần tra trên biển M-28, 4 máy bay trực thăng cứu hộ trên biển W-3RM và 8 hệ thống trinh sát trên biển MSC-400 của Ba Lan. Năm 2009, Việt Nam lại ký hiệp định với Nga, mua của Nga 12 máy bay chiến đấu đa chức năng SU-30MK2. 

Để thích ứng với yêu cầu đặt ra trong tương lai, Hải quân Việt Nam đã có kế hoạch phát triển ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, hy vọng đến trước năm 2015 sẽ hoàn thành đổi mới trang thiết bị, để hải quân Việt Nam trở thành một lực lượng hải quân trên biển hiện đại có đầy đủ các binh chủng, có khả năng tác chiến cơ động và khả năng tấn công hỏa lực tầm xa tương đối mạnh, đến trước năm 2050 sẽ hình thành một lực lượng tác chiến đa chiều độc lập ở biển xa. Từ năm 1995 đến nay, Hải quân Việt Nam đã lần lượt đặt mua hơn 10 chiếc tàu chiến mang tên lửa có tên “Poisonous spider” của Nga, 12 chiếc tàu tuần tra của Thụy Điển, 2 tàu ngầm mini của Bắc Triều Tiên. Sau năm 2000, Việt Nam bắt đầu mua tàu mặt nước cỡ lớn của nước ngoài. Năm 2003, Việt Nam đã ký hiệp định trị giá 120 triệu USD với Nga, có kế hoạch mua của Nga 12 chiếc tàu chiến tốc độ cao mang tên lửa có tên “Lightning”. Việt Nam còn mua các loại tàu tấn công/tuần tra tốc độ cao của Hàn Quốc có các tên “Dolphin”/ “Wildcat”; mua của Ba Lan 4 tàu hộ vệ hạng nhẹ “Miners”, 1 tàu huấn luyện “Nick Ward”, 8 tàu tuần tra bờ biển “Pilica”, và một tàu tuần tra cỡ lớn “Aubrey Lutz” đã cải tiến. Năm 2007, Việt Nam lại mua của Nga 2 tàu hộ vệ “Cheetah” và một hệ thống tên lửa chống hạm trên bờ mới nhất để lắp ráp tên lửa hành trình chống hạm có tốc độ siêu âm "Ruby". Để khắc phục những bất cập về năng lực tác chiến dưới nước, năm 2009, Việt Nam đã ký một hợp đồng lớn với Nga, mua 6 chiếc tàu tàu ngầm lớp “KILO” chạy bằng động cơ diezen trị giá 1,8 tỉ USD, đồng thời chuẩn bị thành lập lực lượng tàu ngầm. 

III-         III, Tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ-Ấn Độ là có ý đồ ở Biển Đông 

Trong tiến trình thúc đẩy hiện đại hóa quân đội, Việt Nam có một biện pháp quan trọng là tích cực tăng cường quan hệ quân sự với các nước, trong đó hợp tác quân sự giữa Việt Nam với Mỹ và Ấn Độ là đặc biệt đáng quan tâm, vì đây cũng là một bộ phận của chiến lược quốc tế hóa vấn đề Biển Đông của Việt Nam, được thể hiện ở ý đồ “liên Mỹ”, “liên Ấn” để kiềm chế Trung Quốc. 

Tháng 3/2000, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lúc đó là Cohen đi thăm Việt Nam, trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đầu tiên đến thăm Việt Nam sau 25 năm kết thúc Chiến tranh Việt Nam, đánh dấu việc khởi động quan hệ quân sự Việt-Mỹ. Trong nhiệm kỳ của Tổng thống Bush (con), Mỹ đã mở rộng giao lưu quân sự với Việt Nam, các chuyến thăm cấp cao giữa hai bên diễn ra liên tục, tàu quân sự hai nước thường xuyên đi thăm lẫn nhau, lại còn đi đến hiệp định hợp tác trong các lĩnh vực đào tạo ngoại ngữ, y học quân sự... Sau khi Obama lên nắm quyền, quan hệ quân sự Việt-Mỹ tiến thêm một bước mật thiết hơn. Năm 2010, Mỹ và Việt Nam lần đầu tiên tổ chức giao lưu phòng vệ cấp thứ trưởng quốc phòng, tàu sân bay USS George Washington và tàu khu trục mang tên lửa USS John S. McCain của Mỹ đến thăm Việt Nam cập cảng Đà Nẵng. Việt Nam còn diễn tập quân sự chung với Mỹ ở Biển Đông. Ngoài hy vọng được Mỹ viện trợ quân sự và đẩy nhanh hiện đại hóa quân sự, việc Việt Nam tăng cường quan hệ quân sự với Mỹ còn có một nguyên nhân rất quan trọng khác là kéo Mỹ vào, làm tăng thêm sức nặng đối đầu với Trung Quốc, quốc tế hóa vấn đề Biển Đông trong bối cảnh tranh chấp Biển Đông ngày một nổi lên rõ hơn. 

Những năm gần đây, hợp tác quân sự giữa Việt Nam và Ấn Độ cũng không ngừng mở rộng. Tháng 3/2000, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Fernandez đi thăm Việt Nam, ký “Hiệp định hợp tác phòng vệ” giữa hai nước, quyết định tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực trao đổi tình báo, đóng tàu hải quân, chống cướp biển. Để thực hiện các nội dung hữu quan, tháng 10 năm đó hai nước còn tổ chức diễn tập quân sự chung ở Biển Đông. Ngoài ra, hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ về kỹ thuật công nghiệp quân sự cũng không ngừng gia tăng. Nhà máy công nghiệp quân sự Nasik của Ấn Độ đã giúp Việt Nam cải tiến khoảng 200 máy bay chiến đấu MiG-21 đang trong chế độ quân dịch. Ấn Độ còn quyết định cung cấp cho Việt Nam các bộ linh kiện dùng để kiểm tra sửa chữa máy bay chiến đấu MiG và nâng cấp máy bay chiến đấu SU-27. Cung cách Việt Nam tăng cường quan hệ quân sự với Mỹ và Ấn Độ, lôi kéo các nước lớn can thiệp tranh chấp trong vấn đề Biển Đông sẽ khiến cho vấn đề Biển Đông phức tạp thêm một bước./.  

Theo Tạp chí “Tri thức thế giới” (Trung Quốc)

 Hương Trà (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Phải chăng Trung Quốc thành công hơn trong việc quyến rũ Đông Nam Á ở Biển Đông?

Phải chăng Trung Quốc thành công hơn trong việc quyến rũ Đông Nam Á ở Biển Đông?

Với các nhà phân tích Đông Nam Á giàu kinh nghiệm và đang theo dõi hoạt động xây dựng đảo và phát triển quân đội nhanh chóng của Trung Quốc với mối quan ngại ngày một gia tăng, các quỹ hỗ trợ tài chính dồi dào của Trung Quốc chưa chắc có thể thay đổi tư tưởng của họ. Nhưng với thế hệ trẻ và đi cùng với thời gian, tiền của Trung Quốc có thể mang lại hiệu quả.

Đọc tiếp...

Biển Đông: Đài Loan xây gì trên đảo Ba Bình?

Biển Đông: Đài Loan xây gì trên đảo Ba Bình?

Ngày 20/9, nhật báo Hong Kong Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng trích dẫn một tờ báo địa phương của Đài Loan cho biết có “bốn cấu trúc kiên cố” được xây dựng trên Ba Bình do Đài Loan kiểm soát và gọi là đảo Thái Bình. Giới chuyên gia đặt câu hỏi “Đài Loan xây gì trên đảo này?”

Đọc tiếp...

Doanh nghiệp Trung Quốc đang làm phức tạp tình hình Biển Đông?

Doanh nghiệp Trung Quốc đang làm phức tạp tình hình Biển Đông?

Sau phán quyết của Tòa Trọng tài, Trung Quốc vẫn tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp nhà nước đầu tư vào Biển Đông bởi các nhà hoạch định Trung Quốc tin rằng sự hiện diện của doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc trong khu vực sẽ giúp tăng cường chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

ASEAN trong vòng xoáy ảnh hưởng của Trung Quốc và Mỹ

ASEAN trong vòng xoáy ảnh hưởng của Trung Quốc và Mỹ

Sự gắn kết của ASEAN được “thử lửa” trước sự "tấn công” của Trung Quốc đối với những quốc gia ASEAN không liên quan trực tiếp tới tranh chấp về Biển Đông đã và đang nhận các khoản viện trợ "không hoàn lại" lớn từ Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Ba lựa chọn chiến lược cho Việt Nam

Ba lựa chọn chiến lược cho Việt Nam

Trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường hành động quân sự ở Biển Đông, Việt Nam dường như chỉ có 3 lựa chọn chiến lược gồm: (1) tiếp tục "chiến lược đi dây" hiện nay giữa Mỹ, Trung Quốc và Nga; (2) trở thành đồng minh của Mỹ để chống Trung Quốc; và (3) phát triển năng lực quân sự, bao gồm cả khả năng răn đe hạt nhân.

Đọc tiếp...

Về chiến lược "gặm nhấm" Biển Đông nguy hiểm của Trung Quốc

Về chiến lược

Chiến lược gặm nhấm của Trung Quốc ở Biển Đông là không sử dụng tên lửa hay máy bay không người lái để giành quyền kiểm soát các vùng biển tranh chấp mà thay vào đó là các tàu hải cảnh và ngư dân.

Đọc tiếp...

Trung Quốc cắt giảm số lượng tàu cá để bảo vệ nguồn hải sản?

Trung Quốc cắt giảm số lượng tàu cá để bảo vệ nguồn hải sản?

Những ngư dân ở tỉnh Hải Nam, Trung Quốc mới đây đã được thông báo không tăng số lượng các tàu đánh bắt cá trong khi các ngư dân ở những tỉnh, thành phố khác bị yêu cầu cắt giảm 3% số lượng tàu cá.

Đọc tiếp...

Tranh chấp Biển Đông sẽ ảnh hưởng thế nào đến hoạt động thương mại của khu vực?

Tranh chấp Biển Đông sẽ ảnh hưởng thế nào đến hoạt động thương mại của khu vực?

Những bất đồng về chính trị có thể ảnh hưởng tới những cam kết về kinh tế và sự hỗ trợ phát triển song phương có thể mất đi khi các mối quan hệ không còn tốt đẹp như trước. Một cuộc đối đầu hải quân công khai hay sự cố trên biển - đặc biệt là giữa Trung Quốc và Mỹ – thực sự sẽ gây mất ổn định.

Đọc tiếp...

Nguy cơ nổ ra chiến tranh Trung-Mỹ bất đắc dĩ

Nguy cơ nổ ra chiến tranh Trung-Mỹ bất đắc dĩ

Một số chuyên gia phương Tây cho rằng Trung Quốc đang nấn ná để không phá hỏng bầu không khí của Hội nghị thượng đỉnh G-20 mà nước này lần đầu tiên tổ chức vào đầu tháng tới tuy nhiên sẽ có những bước đi hung hăng hơn trong khoảng thời gian từ sau hội nghị G-20 đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Đọc tiếp...

Biển Đông phủ bóng đen lên quan hệ Trung Quốc-Singapore

Biển Đông phủ bóng đen lên quan hệ Trung Quốc-Singapore

Mối quan hệ Trung Quốc-Singapore đang trong tình trạng bất định sau phán quyết quan trọng của Tòa Trọng tài tại La Hay về tranh chấp ở Biển Đông. Theo các nhà quan sát, mặc dù Singapore không phải là một bên liên quan trong những tranh chấp đó, song những động thái gần đây của nước này đối với phán quyết đã khiến Bắc Kinh lo lắng.

Đọc tiếp...

Chiến lược lâu dài của Trung Quốc: Hợp tác, cạnh tranh và tránh xung đột

Chiến lược lâu dài của Trung Quốc: Hợp tác, cạnh tranh và tránh xung đột

Các nhà hoạch định Trung Quốc thấy rằng Bắc Kinh cần thận trọng, tránh đối đầu trực tiếp với Mỹ cho đến khi các lực lượng đã hoàn toàn sẵn sàng, cần sử dụng các phương thức không đối xứng và trỗi dậy một cách an toàn ở châu Á mà không gây ra xung đột nghiêm trọng nào.

Đọc tiếp...

Cách đối phó với Trung Quốc trên Biển Đông

Cách đối phó với Trung Quốc trên Biển Đông

Để thúc đẩy một chiến lược như vậy, Mỹ và các đồng minh phải chuẩn bị đối phó với phản ứng của Trung Quốc. Washington phải có đủ lực lượng triển khai cùng các đồng minh để Trung Quốc thấy rõ rằng Mỹ sẵn sàng đáp trả mọi hành vi gây hấn của Trung Quốc và đây chính là nguyên tắc cốt lõi của biện pháp răn đe.

Đọc tiếp...

Giới học giả Indonesia nêu kiến nghị về phán quyết của Tòa

Giới học giả Indonesia nêu kiến nghị về phán quyết của Tòa

Sau khi Tòa Trọng tài ở La-Hay ra phán quyết về vụ kiện ở Biển Đông, giới học giả, báo chí, nhà phân tích và những người trực tiếp làm công tác đối ngoại và quan hệ quốc tế Indonesia đã ký vào một bức thư kiến nghị, bày tỏ mối quan tâm sâu sắc đối với phán quyết của Tòa để đệ trình lên Tổng thống Joko Widodo.

Đọc tiếp...

Đánh giá vai trò của ASEAN trong tranh chấp Biển Đông

Đánh giá vai trò của ASEAN trong tranh chấp Biển Đông

Một ASEAN đồng thuận được mong chờ khi thực tế địa chính trị đã ngăn cản tổ chức này đưa ra một tuyên bố chung về phán quyết của Tòa Trọng tài. Trong hai tuần ngắn ngủi, đây là lần thứ hai ASEAN thất bại trong việc tìm ra tiếng nói chung.

Đọc tiếp...

Phán quyết của PCA thúc đẩy chiến lược của Mỹ tại Biển Đông

Phán quyết của PCA thúc đẩy chiến lược của Mỹ tại Biển Đông

Không có gì bất ngờ khi các nhà hoạch định chính sách cấp cao của Mỹ hoan nghênh phán quyết nhưng cũng nhấn mạnh rằng họ sẽ dành cho Trung Quốc không gian. Washington sẽ phản ứng mạnh mẽ với bất kỳ hành động khiêu khích mới nào của Trung Quốc, nhưng cố gắng tránh làm Trung Quốc hiểu rằng những hành động của họ mang tính khiêu khích.

Đọc tiếp...

Biển Đông_Theo dòng sự kiện 2015

Biển Đông_Theo dòng sự kiện 2015

Biển Đông năm 2015 tiếp tục chứng kiến căng thẳng gia tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xung đột. Nguyên nhân chủ yếu bắt nguồn từ hoạt động cải tạo đảo của Trung Quốc ở quy mô chưa từng có. Hành động thay đổi nguyên trạng này đang phương hại tới môi trường hòa bình, ổn định, khiến các nước hết sức quan ngại. Đọc tiếp...

Pháp luật là chìa khóa để giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông

Pháp luật là chìa khóa để giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông

Bình luận về vai trò của pháp luật đối với tranh chấp Biển Đông, Đại sứ Mỹ tại Thái Lan khẳng định: "Thất bại trong việc hỗ trợ các cơ chế pháp lý quốc tế có thể khuyến khích các hành vi tiếp tục gây bất ổn hơn nữa, không chỉ ở Biển Đông mà còn ở các khu vực khác."

Đọc tiếp...

Liệu Việt Nam sẽ xoay trục hướng về Mỹ?

Liệu Việt Nam sẽ xoay trục hướng về Mỹ?

Chuyến thăm thành công của Tổng thống Obama tới Việt Nam đã làm gia tăng khả năng Việt Nam xoay trục hướng về Mỹ và nếu Việt Nam mất thêm đảo trên Biển Đông sẽ có thể dẫn tới việc thiết lập một liên minh Việt Nam - Mỹ.

Đọc tiếp...

Vấn đề Biển Đông sẽ được đưa ra Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc?

Vấn đề Biển Đông sẽ được đưa ra Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc?

Nhiều khả năng cho thấy Bắc Kinh sẽ bác bỏ phán quyết (được cho là bất lợi đối với Trung Quốc) mà Tòa Trọng tài Thường trực sẽ đưa ra. Như vậy, để bảo vệ luật pháp, cộng đồng quốc tế sẽ có những lựa chọn nào? 

Đọc tiếp...

Tuần tra Biển Đông: "Sự bình thường mới" ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương

Tuần tra Biển Đông:

Các cuộc tuần tra của tàu biển và máy bay chiến đấu Mỹ tại Biển Đông và Biển Nhật Bản đang tạo nên một “sự bình thường mới” trong quan hệ của Mỹ đối với khu vực Thái Bình Dương, bất chấp căng thẳng ngày càng gia tăng với Nga và Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Hàn Quốc đang rơi vào thế khó xử ngoại giao trong tranh chấp Biển Đông?

Hàn Quốc đang rơi vào thế khó xử ngoại giao trong tranh chấp Biển Đông?

Mặc dù Seoul không dính líu gì đến bất kỳ tranh chấp nào ở Biển Đông nhưng họ đang theo dõi chặt chẽ vụ việc vì nó làm gia tăng căng thẳng địa chính trị giữa đồng minh an ninh của họ là Mỹ và đối tác thương mại lớn nhất của họ là Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Hải quân Mỹ tuần tra ở Biển Đông sau khi PLA kết thúc tập trận

Hải quân Mỹ tuần tra ở Biển Đông sau khi PLA kết thúc tập trận

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS William P. Lawrence của Mỹ hôm 10/5 đã đi vào khu vực 12 hải lý xung quanh đá Chữ Thập ở Trường Sa sau khi quân đội Trung Quốc hoàn thành một cuộc diễn tập quân sự ở khu vực này.

 

Đọc tiếp...

Trò chơi "chia để trị" nguy hiểm của Trung Quốc với ASEAN

Trò chơi

Có thể sẽ là phản tác dụng đối với Trung Quốc khi thách thức vai trò trung tâm của ASEAN, song quan trọng hơn, các nước ASEAN cần nhận ra rằng sẽ đạt được rất ít thứ từ việc chia rẽ nội bộ.

Đọc tiếp...

Con đường phía trước trong vụ Philippines kiện Trung Quốc

Con đường phía trước trong vụ Philippines kiện Trung Quốc

Mặc dù vụ kiện nhằm bảo vệ các quyền lợi biển của Philippines, nhưng nó còn có ý nghĩa quan trọng mang tầm cỡ khu vực và thế giới. Đây là một nỗ lực để đề cao nguyên tắc pháp trị trong giải quyết những tranh chấp trên thế giới.

Đọc tiếp...

Biển Đông: phép thử cho Trung Quốc và ASEAN

Biển Đông: phép thử cho Trung Quốc và ASEAN

Thách thức lớn nhất đối với các nước ven biển trong ASEAN là cần tập trung biến những sự bất an, lo ngại và thất vọng đối với Trung Quốc thành một tiếng nói chung, không phải nhằm đối đầu với Trung Quốc mà là lôi kéo nước này tham gia vào đối thoại chiến lược thẳng thắn và chân thành.

Đọc tiếp...

Mỹ sẽ ngăn chặn Trung Quốc thiết lập ADIZ ở Biển Đông

Mỹ sẽ ngăn chặn Trung Quốc thiết lập ADIZ ở Biển Đông

Trước những dấu hiệu cho thấy Trung Quốc sẽ sớm áp đặt một vùng cấm bay ở Biển Đông, Lầu Năm Góc của Mỹ đang cố gắng ngăn chặn Bắc Kinh có thêm một hành động gây bất ổn nữa ở khu vực đang ngày càng căng thẳng này.

Đọc tiếp...

Ngư nghiệp Trung Quốc thúc đẩy tranh chấp trên biển?

Ngư nghiệp Trung Quốc thúc đẩy tranh chấp trên biển?

Tranh chấp ngư nghiệp giữa Trung Quốc và các nước khu vực sẽ gia tăng và ở cấp độ toàn cầu, sự mở rộng ngành ngư nghiệp biển xa của Trung Quốc sẽ tiếp tục gây áp lực lên nguồn hải sản thế giới.

Đọc tiếp...

Nhật Bản ký thỏa thuận cung cấp trang thiết bị quốc phòng cho Philippines

Nhật Bản ký thỏa thuận cung cấp trang thiết bị quốc phòng cho Philippines

Ngày 29/2, Nhật Bản đã ký thỏa thuận cung cấp trang thiết bị quốc phòng cho Philippines. Đây là thỏa thuận quốc phòng đầu tiên của Nhật Bản trong khu vực, nơi các đồng minh của Mỹ đang rất lo lắng về những hành động quyết đoán của Trung Quốc trên các vùng biển.

Đọc tiếp...

Biển Đông: Nhìn lại những mốc căng thẳng trong hơn một năm qua

Biển Đông: Nhìn lại những mốc căng thẳng trong hơn một năm qua

Trong bối cảnh Trung Quốc bất chấp cảnh báo của Mỹ và sự phản đối của cộng đồng quốc tế, ngang nhiên tiến hành các hoạt động quân sự hóa tại các đảo tranh chấp ở Biển Đông, mới đây tờ "Los Angeles Times" đã có thống kê những thời điểm căng thẳng tại Biển Đông kể từ đầu năm 2015 đến nay

Đọc tiếp...

Tương lai từ Hội nghị Thượng đỉnh Sunnylands

Tương lai từ Hội nghị Thượng đỉnh Sunnylands

Tuyên bố Sunnylands được thông qua tuần qua là văn kiện định hướng cho quan hệ ASEAN và Mỹ trong những thập kỷ tới, nhấn mạnh an ninh là mối quan tâm hàng đầu của cả ASEAN và Mỹ, đặc biệt trong bối cảnh Trung Quốc đã thể hiện mạnh mẽ sức mạnh quân sự.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 3267 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập