17 - 4 - 2014 | 8:00
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN THAM KHẢO NCBĐ Tạp chí Bộ Ngoại giao Trung Quốc đánh giá về chiến lược và sức mạnh quân sự của Việt Nam

Tạp chí Bộ Ngoại giao Trung Quốc đánh giá về chiến lược và sức mạnh quân sự của Việt Nam

Email In PDF.

Theo Tạp chí “Tri thức thế giới” của Bộ Ngoại giao Trung Quốc số 15, trong những năm gần đây thực lực quân sự của Việt Nam đã được nâng lên một cách vững chắc, quân số đông và tác phong ngoan cường, xét về sức chiến đấu và sức mạnh tổng hợp đều đứng đầu các nước Đông Nam Á

 

Thời gian gần đây, Việt Nam có rất nhiều động thái ở Biển Đông: Vào cuối tháng 5 Việt Nam chỉ trích tàu cá Trung Quốc cắt cáp của tàu thăm dò dầu khí của họ ở Biển Đông, dân chúng Việt Nam liên tục trong nhiều tuần biểu tình chống Trung Quốc. Ngày 9/6, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố phải bảo vệ vùng biển và các đảo của Việt Nam bằng sức mạnh của toàn đảng, toàn quân và toàn dân. Ngày 13/6, Hải quân Việt Nam hai lần tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng Biển Đông, sau đó lại công bố lệnh huy động nhập ngũ. Ngày 15/7, Việt Nam và Mỹ bắt đầu tổ chức diễn tập liên hợp trong một tuần ở vùng biển gần Đà Nẵng. Để củng cố lợi ích đã có của mình ở Biển Đông, Việt Nam một mặt dựa vào sức mạnh của ASEAN và cơ hội thuận lợi Mỹ “trở lại Đông Nam Á” để đẩy mạnh ASEAN hóa và quốc tế hóa vấn đề Biển Đông, mặt khác cũng thiết thực tăng cường bố trí quân sự và hiện đại hóa quân đội ở Biển Đông. 

I, Thực lực quân sự đứng đầu Đông Nam Á 

Những năm gần đây, thực lực quân sự của Việt Nam được nâng lên một cách vững chắc, quân số đông và tác phong ngoan cường, xét về sức chiến đấu và sức mạnh tổng hợp đều đứng đầu các nước Đông Nam Á. 

Lực lượng vũ trang của Việt Nam chủ yếu bao gồm quân đội nhân dân và dân quân tự vệ, còn có cả cảnh sát biển và công an nhân dân. Quân đội nhân dân Việt Nam thành lập năm 1944, lúc đầu chỉ có 34 người, gọi là “Đội tuyên truyền giải phóng quân” Việt Nam, trải qua các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và giải phóng miền Nam, đến nay quy mô và sức mạnh chiến đấu không ngừng lớn mạnh. Theo “Sách Trắng Quốc phòng” công bố năm 2009 của Việt Nam, hiện nay lực lượng thường trực của quân đội Việt Nam (bao gồm cả bộ đội chủ lực và bộ đội địa phương) có tổng cộng 450 nghìn người, lực lượng dự bị khoảng 5 triệu người. Bộ đội chủ lực là thành phần cốt cán của quân đội nhân dân Việt Nam , bao gồm lục quân, hải quân, phòng không không quân, bộ đội biên phòng. 

Lục quân Việt Nam hiện chia thành 8 Quân khu, một số Quân đoàn, Sư đoàn bộ binh, Lữ đoàn tăng thiết giáp, Lữ đoàn tác chiến đặc chủng, Lữ đoàn pháo binh dã chiến, Sư đoàn công binh, Sư đoàn xây dựng kinh tế. Trang bị vũ khí chủ yếu gồm có 850 xe tăng chiến đấu chủ lực T-54/55, 300 xe tăng hạng nhẹ PT-76, 100 xe trinh sát thiết giáp BRDM-1/2, 300 xe chiến đấu bộ binh BMP-1/2, 1.100 xe thiết giáp chở quân BTR-40/50/60/152, khoảng 2.300 cỗ pháo kéo xe và một số dàn phóng tên lửa, pháo cao xạ, pháo tự hành, tên lửa chống tăng và tên lửa đất đối không. 

Hải quân Việt Nam thành lập năm 1955, hiện biên chế thành 4 vùng hải quân ven biển, trang bị chủ yếu gồm hai tàu ngầm mini mua của Bắc Triều Tiên năm 1977, 6 tàu hộ vệ, 2 tàu hộ vệ hạng nhẹ “Cheetah”, 37 tàu tuần tra và một số tàu rà quét thủy lôi, tàu đổ bộ và tàu tiếp tế hậu cần. 

Phòng không không quân Việt Nam thành lập năm 1963, được sáp nhập từ Bộ Tư lệnh phòng không và Cục không quân, hiện được biên chế thành một số Sư đoàn phòng không và Sư đoàn không quân, bên dưới có Trung đoàn máy bay tấn công, Trung đoàn máy bay tiêm kích, Trung đoàn máy bay vận tải, Trung đoàn pháo cao xạ, Trung đoàn rađa. Trang bị chủ yếu gồm có 140 máy bay MiG-21, 7 máy bay SU-27SK, 4 máy bay SU-30MKK, 53 máy bay SU-22, 4 máy bay chống tàu ngầm Be –12, 26 trực thăng chống tăng MiG-24, 10 trực thăng chống tàu ngầm Ka-28 và một số máy bay huấn luyện, tên lửa không đối không, không đối đất, đất đối không. 

Bộ đội biên phòng Việt Nam thành lập năm 1959, có chức năng cơ bản là thực hiện quản lý biên giới quốc gia, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, bảo vệ biên giới trên bộ, hải đảo, vùng biển và trật tự an ninh ở khu vực cửa khẩu theo quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế. 

Ngoài quân đội nhân dân, dân quân tự vệ Việt Nam cũng là bộ phận cấu thành chủ yếu của lực lượng vũ trang Việt Nam. Dân quân tự vệ là lực lượng vũ trang quần chúng vẫn ở vị trí sản xuất và công tác, thời bình là lực lượng lao động sản xuất chính, thời chiến là lực lượng chiến lược của chiến tranh nhân dân. Dân quân tự vệ chủ yếu thuộc các loại hình bộ binh, phòng không, pháo binh, công binh, trinh sát, giao thông, phòng chống hóa học, điều trị y tế và dân quân tự vệ trên biển, trong đó dân quân tự vệ trên biển mới được thành lập từ năm 2009 nhằm đối phó với những đe dọa an ninh trên biển. 

Việt Nam còn có lực lượng cảnh sát biển, thành lập năm 1998. Vì thế, Việt Nam hiện nay có ba bộ phận lực lượng vũ trang trên biển là hải quân, cảnh sát biển và dân quân tự vệ biển, cho thấy Việt Nam hết sức coi trọng an ninh trên biển. 

II-         II, Chú trọng Biển Đông, đẩy nhanh hiện đại hóa hải quân không quân 

Từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước, Việt Nam đã bắt đầu tiến trình hiện đại hóa quân đội. Sau sự kiện khủng bố ngày 11/9, nhất là từ khi Mỹ phát động cuộc chiến tranh cục bộ kỹ thuật cao đối với Irắc, Việt Nam đã ý thức được rằng hình thái chiến tranh trong tương lai sẽ có thay đổi to lớn, vũ khí trang bị truyền thống và dạng thức tác chiến truyền thống đã không thể thích hợp với yêu cầu chiến tranh trong tương lai. 

Mục tiêu tổng thể trong xây dựng quân đội của Việt Nam là “Cách mạng hóa, chính quy hóa, tinh nhuệ hóa và từng bước hiện đại hóa”. Vì thế Việt Nam đã mở rộng chi phí quốc phòng, từ chỗ chú trọng xây dựng quy mô chuyển sang xây dựng chất lượng quân đội, chú trọng nguyên tắc phát triển phối hợp giữa các quân binh chủng và ưu tiên phát triển hải quân - không quân, đồng thời tiếp tục tăng cường xây dựng lực lượng dự bị như dân quân tự vệ. 

Bước vào thế kỷ mới, Việt Nam đặc biệt chú trọng ảnh hưởng của tranh chấp chủ quyền và lợi ích biển ở Biển Đông đối với an ninh quốc gia. Sau Đại hội lần thứ 9 Đảng Cộng sản Việt Nam, Việt Nam bắt đầu thực hiện phương châm chiến lược “thu hẹp lục quân mở rộng hải quân”, coi việc bảo vệ lãnh thổ trên biển và tài nguyên biển là trọng tâm của chiến lược quân sự mới, tăng cường một cách có trọng điểm khu vực ven biển miền Trung Nam Bộ và bố trí binh lực ở các đảo mà Việt Nam đã chiếm, làm nổi bật nhiệm vụ xây dựng hải quân và không quân. Năm 2001, Việt Nam đã cho ra đời “Kế hoạch hiện đại hóa lực lượng vũ trang thế kỷ mới”, đề xuất thay đổi toàn diện vũ khí trang thiết bị của ba quân chủng lục quân, hải quân và không quân, trọng tâm là ưu tiên đảm bảo hiện đại hóa phòng không không quân và hải quân, đồng thời lắp đặt các loại trang thiết bị cảnh báo, trinh sát, chỉ huy, cơ động và đảm bảo cung cấp hậu cần. “Sách Trắng Quốc phòng” năm 2009 của Việt Nam cũng nhiều lần nhấn mạnh phải xây dựng quân đội hiện đại hóa có trang bị vũ khí tiên tiến, trong khi tự nghiên cứu chế tạo, liên hợp sản xuất trang thiết bị, đồng thời mua sắm khối lượng lớn vũ khí trang thiết bị tiên tiến của nước ngoài, nâng cao tính năng vũ khí trang thiết bị của bản thân, trong đó mua sắm vũ khí trang thiết bị cho hải quân và phòng không không quân đã chiếm tỉ lệ rất lớn. 

Cuối năm 2003, Việt Nam đã đặt mua của Nga 4 máy bay chiến đấu SU-30MK đa tính năng. Đồng thời không quân Việt Nam đã hợp tác với Ixraen và Nga cải tiến hệ thống rađa của máy bay MiG-21, lắp đặt trên máy bay thiết bị trinh sát chụp ảnh ban đêm. Năm 2005, Việt Nam lại đặt mua hệ thống tên lửa phòng không S-300PMU1 trang bị cho một số đại đội pháo binh. Không quân Việt Nam còn mua máy phản lực huấn luyện L-39C/máy bay tấn công hạng nhẹ của Séc, nhập khẩu một bộ phận máy bay luấn luyện KT-1, T-50 của Hàn Quốc và Ba Lan. Tháng 3/2005, Việt Nam và Ba Lan đã ký Hiệp định mua vũ khí trị giá 150 triệu USD, mua 12 chiếc máy bay tuần tra trên biển M-28, 4 máy bay trực thăng cứu hộ trên biển W-3RM và 8 hệ thống trinh sát trên biển MSC-400 của Ba Lan. Năm 2009, Việt Nam lại ký hiệp định với Nga, mua của Nga 12 máy bay chiến đấu đa chức năng SU-30MK2. 

Để thích ứng với yêu cầu đặt ra trong tương lai, Hải quân Việt Nam đã có kế hoạch phát triển ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, hy vọng đến trước năm 2015 sẽ hoàn thành đổi mới trang thiết bị, để hải quân Việt Nam trở thành một lực lượng hải quân trên biển hiện đại có đầy đủ các binh chủng, có khả năng tác chiến cơ động và khả năng tấn công hỏa lực tầm xa tương đối mạnh, đến trước năm 2050 sẽ hình thành một lực lượng tác chiến đa chiều độc lập ở biển xa. Từ năm 1995 đến nay, Hải quân Việt Nam đã lần lượt đặt mua hơn 10 chiếc tàu chiến mang tên lửa có tên “Poisonous spider” của Nga, 12 chiếc tàu tuần tra của Thụy Điển, 2 tàu ngầm mini của Bắc Triều Tiên. Sau năm 2000, Việt Nam bắt đầu mua tàu mặt nước cỡ lớn của nước ngoài. Năm 2003, Việt Nam đã ký hiệp định trị giá 120 triệu USD với Nga, có kế hoạch mua của Nga 12 chiếc tàu chiến tốc độ cao mang tên lửa có tên “Lightning”. Việt Nam còn mua các loại tàu tấn công/tuần tra tốc độ cao của Hàn Quốc có các tên “Dolphin”/ “Wildcat”; mua của Ba Lan 4 tàu hộ vệ hạng nhẹ “Miners”, 1 tàu huấn luyện “Nick Ward”, 8 tàu tuần tra bờ biển “Pilica”, và một tàu tuần tra cỡ lớn “Aubrey Lutz” đã cải tiến. Năm 2007, Việt Nam lại mua của Nga 2 tàu hộ vệ “Cheetah” và một hệ thống tên lửa chống hạm trên bờ mới nhất để lắp ráp tên lửa hành trình chống hạm có tốc độ siêu âm "Ruby". Để khắc phục những bất cập về năng lực tác chiến dưới nước, năm 2009, Việt Nam đã ký một hợp đồng lớn với Nga, mua 6 chiếc tàu tàu ngầm lớp “KILO” chạy bằng động cơ diezen trị giá 1,8 tỉ USD, đồng thời chuẩn bị thành lập lực lượng tàu ngầm. 

III-         III, Tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ-Ấn Độ là có ý đồ ở Biển Đông 

Trong tiến trình thúc đẩy hiện đại hóa quân đội, Việt Nam có một biện pháp quan trọng là tích cực tăng cường quan hệ quân sự với các nước, trong đó hợp tác quân sự giữa Việt Nam với Mỹ và Ấn Độ là đặc biệt đáng quan tâm, vì đây cũng là một bộ phận của chiến lược quốc tế hóa vấn đề Biển Đông của Việt Nam, được thể hiện ở ý đồ “liên Mỹ”, “liên Ấn” để kiềm chế Trung Quốc. 

Tháng 3/2000, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lúc đó là Cohen đi thăm Việt Nam, trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đầu tiên đến thăm Việt Nam sau 25 năm kết thúc Chiến tranh Việt Nam, đánh dấu việc khởi động quan hệ quân sự Việt-Mỹ. Trong nhiệm kỳ của Tổng thống Bush (con), Mỹ đã mở rộng giao lưu quân sự với Việt Nam, các chuyến thăm cấp cao giữa hai bên diễn ra liên tục, tàu quân sự hai nước thường xuyên đi thăm lẫn nhau, lại còn đi đến hiệp định hợp tác trong các lĩnh vực đào tạo ngoại ngữ, y học quân sự... Sau khi Obama lên nắm quyền, quan hệ quân sự Việt-Mỹ tiến thêm một bước mật thiết hơn. Năm 2010, Mỹ và Việt Nam lần đầu tiên tổ chức giao lưu phòng vệ cấp thứ trưởng quốc phòng, tàu sân bay USS George Washington và tàu khu trục mang tên lửa USS John S. McCain của Mỹ đến thăm Việt Nam cập cảng Đà Nẵng. Việt Nam còn diễn tập quân sự chung với Mỹ ở Biển Đông. Ngoài hy vọng được Mỹ viện trợ quân sự và đẩy nhanh hiện đại hóa quân sự, việc Việt Nam tăng cường quan hệ quân sự với Mỹ còn có một nguyên nhân rất quan trọng khác là kéo Mỹ vào, làm tăng thêm sức nặng đối đầu với Trung Quốc, quốc tế hóa vấn đề Biển Đông trong bối cảnh tranh chấp Biển Đông ngày một nổi lên rõ hơn. 

Những năm gần đây, hợp tác quân sự giữa Việt Nam và Ấn Độ cũng không ngừng mở rộng. Tháng 3/2000, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Fernandez đi thăm Việt Nam, ký “Hiệp định hợp tác phòng vệ” giữa hai nước, quyết định tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực trao đổi tình báo, đóng tàu hải quân, chống cướp biển. Để thực hiện các nội dung hữu quan, tháng 10 năm đó hai nước còn tổ chức diễn tập quân sự chung ở Biển Đông. Ngoài ra, hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ về kỹ thuật công nghiệp quân sự cũng không ngừng gia tăng. Nhà máy công nghiệp quân sự Nasik của Ấn Độ đã giúp Việt Nam cải tiến khoảng 200 máy bay chiến đấu MiG-21 đang trong chế độ quân dịch. Ấn Độ còn quyết định cung cấp cho Việt Nam các bộ linh kiện dùng để kiểm tra sửa chữa máy bay chiến đấu MiG và nâng cấp máy bay chiến đấu SU-27. Cung cách Việt Nam tăng cường quan hệ quân sự với Mỹ và Ấn Độ, lôi kéo các nước lớn can thiệp tranh chấp trong vấn đề Biển Đông sẽ khiến cho vấn đề Biển Đông phức tạp thêm một bước./.  

Theo Tạp chí “Tri thức thế giới” (Trung Quốc)

 Hương Trà (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Những đường đứt đoạn mới trên Biển Đông

Những đường đứt đoạn mới trên Biển Đông

Những hành động và tuyên bố gần đây của Mỹ tất yếu sẽ bị Trung Quốc xem là một mối đe dọa và có thể thúc đẩy một phản ứng lại nhấn mạnh thêm những yêu sách lãnh thổ của nước này và cho thấy sự chống lại một liên minh khu vực đang nổi lên nhằm mục đích kiềm chế sự trỗi dậy và ảnh hưởng của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

ASEAN, Mỹ và Nhật Bản cần phối hợp đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông

ASEAN, Mỹ và Nhật Bản cần phối hợp đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông

Chính các quốc gia Đông Nam Á và các đối tác có lợi ích khác như Mỹ và Nhật Bản phải suy nghĩ nghiêm túc về cách thức để đối phó với sự quyết đoán của Trung Quốc một cách tương ứng. Điều này là để buộc Bắc Kinh phải cam kết với một giải pháp hòa bình, theo luật trong các tranh chấp tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Tranh chấp ở Biển Đông - Một đề xuất Công ước Luật biển không hiệu quả

Tranh chấp ở Biển Đông - Một đề xuất Công ước Luật biển không hiệu quả

Đề nghị Trung Quốc phải đưa yêu sách trên cơ sở Công ước Luật Biển của Liên hợp quốc sẽ không đóng góp cho hòa bình trong khu vực.

Đọc tiếp...

Mỹ và đường chín đoạn của Trung Quốc: Kết thúc sự mập mờ

Mỹ và đường chín đoạn của Trung Quốc: Kết thúc sự mập mờ

Lần đầu tiên Chính phủ Mỹ công khai tuyên bố một cách rõ ràng rằng cái gọi là "đường chín đoạn" (đường lưỡi bò) của Trung Quốc là bất hợp pháp, đồng thời đưa ra quan điểm về lợi ích của Mỹ ở Biển Đông và khuyến nghị về các bước đi của Mỹ trong thời gian tới.

Đọc tiếp...

Khả năng Trung Quốc thiết lập Vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông

Khả năng Trung Quốc thiết lập Vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông

Các chuyên gia phân tích nước ngoài nhận định việc thiết lập một ADIZ ở Biển Đông nhiều khả năng sẽ xảy ra. Tuy nhiên, các chuyên gia Trung Quốc cho rằng trong tương lai gần Trung Quốc chưa chắc đã thiết lập ADIZ ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Đường dây nóng Trung-Mỹ có thể ngăn chặn khủng hoảng trên biển?

Đường dây nóng Trung-Mỹ có thể ngăn chặn khủng hoảng trên biển?

Theo "Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng", hợp tác hải quân giữa Trung Quốc và Mỹ đang được cải thiện với các  tập trận chung chống cướp biển và các hoạt động cứu trợ nhân đạo, tuy nhiên các hoạt động hải quân gia tăng làm tăng khả năng xảy ra rủi ro, điều cần thiết là một cơ chế ngăn chặn va chạm giữa hai nước. 

Đọc tiếp...

Báo Mỹ nhận định về cái gọi là "lệnh cấm" của Trung Quốc tại Biển Đông

Báo Mỹ nhận định về cái gọi là

Về việc Trung Quốc ra quy định yêu cầu các tàu đánh cá nước ngoài hoạt động tại Biển Đông phải được sự chấp thuận của Bắc Kinh, báo chí Mỹ cho rằng Trung Quốc đang muốn đẩy mạnh cơ sở pháp lý cho các lực lượng an ninh biển của nước này hoạt động tại Biển Đông, đe dọa làm phức tạp thêm các mối quan hệ vốn đã căng thẳng với các nước láng giềng phía Nam và làm gia tăng nguy cơ đối đầu.

Đọc tiếp...

Tham vọng bành trướng lãnh thổ của Trung Quốc: Chiến lược “cây bắp cải”

Tham vọng bành trướng lãnh thổ của Trung Quốc: Chiến lược “cây bắp cải”

Ảnh hưởng địa chính trị ngày càng tăng của Trung Quốc đang khiến cho nước này gia tăng các hành động hiếu chiến và quyết đoán tại châu Á.

Đọc tiếp...

Thông điệp chính trị của Trung Quốc sau bão Haiyan

Thông điệp chính trị của Trung Quốc sau bão Haiyan

Trong khi cộng đồng quốc tế, nhất là Nhật Bản, Australia và Mỹ, vội vã cung cấp những khoản viện trợ hào phóng cho Philippines sau siêu bão Haiyan, thì phản ứng của Trung Quốc lại khác hẳn. 

Đọc tiếp...

Nhật Bản triển khai tên lửa ở cửa ngõ Thái Bình Dương

Nhật Bản triển khai tên lửa ở cửa ngõ Thái Bình Dương

Các quan chức Nhật Bản cho hay nước này đang triển khai hệ thống tên lửa trên các hòn đảo được coi là cửa ngõ vào Thái Bình Dương như một phần của cuộc tập trận lớn đang diễn ra, sự kiện khiến Bắc Kinh "đứng ngồi không yên".

Đọc tiếp...

Ngoại giao dân sự - Giải pháp cho tranh chấp tại Biển Hoa Đông?

Ngoại giao dân sự - Giải pháp cho tranh chấp tại Biển Hoa Đông?

Tranh chấp tại Biển Hoa Đông giữa Trung Quốc và Nhật Bản hiện ẩn chứa nguy cơ gây bất ổn tiềm tàng, có thể hủy hoại môi trường an ninh toàn cầu. Trong bối cảnh ngoại giao theo kênh chính thức không mang lại hiệu quả, việc tăng cường ngoại giao dân sự là hết sức cần thiết để giảm nguy cơ đối đầu giữa hai bên. 

Đọc tiếp...

Dấu hiệu lạc quan về Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông

Dấu hiệu lạc quan về Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông

Không giống như năm 2012, Trung Quốc hiện giờ đang phải đối mặt với một ASEAN thống nhất hơn, đoàn kết hơn. Công luận chỉ chú ý đến vai trò tiêu cực của Campuchia tại AMM 45 mà không để ý đến việc ASEAN đã nhất trí về Để xuất các thành tố của Bộ Quy tắc Ứng xử, trước khi các tranh cãi về thông cáo chung nổ ra.

Đọc tiếp...

Tranh chấp biển của Trung Quốc: Nhật Bản, Việt Nam và Philippines tìm thấy tiếng nói chung

Tranh chấp biển của Trung Quốc: Nhật Bản, Việt Nam và Philippines tìm thấy tiếng nói chung

Liên quan đến tranh chấp biển của Trung Quốc ở Biển Đông và Hoa Đông, Bắc Kinh cần phải nhớ rằng họ đang phải đối phó trên cả hai mặt trận. Sẽ không tránh khỏi việc các lực lượng phản đối tham vọng biển của Trung Quốc tìm thấy tiếng nói chung. Để tránh xung đột thì cần đến ngoại giao chứ không phải súng ống. Vì dù sao đi nữa, “kẻ thù của kẻ thù chính là bạn.”

Đọc tiếp...

Trung Quốc liên tiếp ghi điểm trong tuần hội nghị cấp cao?

Trung Quốc liên tiếp ghi điểm trong tuần hội nghị cấp cao?

Tổng thống Mỹ đã quyết định hủy chuyến thăm các nước Đông Nam Á cũng như kế hoạch tham dự một loạt cuộc họp quan trọng trong khu vực. Quyết định này đã tạo cơ hội cho Trung Quốc ghi điểm với các nước khu vực, đồng thời thể hiện chiến lược “xoay trục” của Mỹ chỉ là một kế hoạch “trống rỗng”. 

Đọc tiếp...

Mỹ và Trung Quốc trong cuộc cạnh tranh giành ảnh hưởng ở châu Á

Mỹ và Trung Quốc trong cuộc cạnh tranh giành ảnh hưởng ở châu Á

Cách đây hai năm, Ngoại trưởng Mỹ khi đó là bà Hillary Clinton thông báo “Chúng tôi quay trở lại châu Á" với vai trò là một cường quốc tại khu vực này. Một trong những bằng chứng rõ rệt nhất của việc Washington tiến hành chính sách "xoay trục châu Á" là kế hoạch bố trí 2.500 thủy quân lục chiến Mỹ tại miền Bắc Úc.

Đọc tiếp...

Hợp tác hay Lòng tin tại Biển Đông?

Hợp tác hay Lòng tin tại Biển Đông?

Vấn đề “con gà hay quả trứng” đang nổi lên tại Biển Đông, đó là điều gì cần thực hiện trước giữa hợp tác như một biện pháp xây dựng lòng tin trên biển hay cần lòng tin chiến lược trước rồi mới hợp tác?

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang tấn công quyến rũ Đông Nam Á?

Trung Quốc đang tấn công quyến rũ Đông Nam Á?

Tờ "New Straits Times" ngày 6/10 đánh giá chuyến công du hai nước Đông Nam Á (Indonesia và Malaysia) của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là một chuyến đi thành công và mang tính bước ngoặt.

Đọc tiếp...

Tổng thống Mỹ vắng mặt, Trung Quốc soán ngôi tại các Hội nghị Thượng đỉnh của ASEAN

Tổng thống Mỹ vắng mặt, Trung Quốc soán ngôi tại các Hội nghị Thượng đỉnh của ASEAN

Việc Tổng thống Obama vắng mặt tại các Hội nghị Thượng đỉnh của ASEAN sẽ là cơ hội để Trung tăng cường hơn nữa vị thế của mình và dần loại bỏ ảnh hưởng của Mỹ tại khu vực.

Đọc tiếp...

Thái Lan – Bên trung gian hòa giải thích hợp trong tranh chấp Biển Đông?

Thái Lan – Bên trung gian hòa giải thích hợp trong tranh chấp Biển Đông?

Trong số tất cả các quốc gia lục địa không có yêu sách tại Đông Nam Á, Thái Lan có vẻ là bên trung gian, hòa giải thích hợp nhất giữa một bên là các quốc gia yêu sách trong ASEAN gồm Brunei, Malaysia, Philippines, Việt Nam và một bên là Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Trữ lượng dầu khí ở Biển Đông và thực trạng khai thác – cơ hội hay thách thức?

Trữ lượng dầu khí ở Biển Đông và thực trạng khai thác – cơ hội hay thách thức?

Hoạt động khai thác và sản xuất ngoài khơi (offshore E&P) ở Biển Đông đang phát triển, nhờ vào tiềm năng dầu khí ở các vùng biển sâu trong khu vực và nhu cầu năng lượng tăng cao của Châu Á. Tuy nhiên, Biển Đông cũng mang lại nhiều thách thức chủ yếu dưới dạng các tranh chấp biên giới giữa Trung Quốc, Việt Nam và Philippin.

Đọc tiếp...

Hợp tác Trung Quốc-ASEAN - Chìa khóa giải quyết bất đồng trong khu vực

Hợp tác Trung Quốc-ASEAN - Chìa khóa giải quyết bất đồng trong khu vực

Theo Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, việc tăng cường hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN không những là chìa khóa giúp mở rộng hơn nữa quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và tổ chức khu vực này mà còn để giải quyết bất đồng giữa các quốc gia trong khu vực.

Đọc tiếp...

Quan điểm Trung Quốc về đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông

Quan điểm Trung Quốc về đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông

Để khởi động đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử (COC) trên Biển Đông có tính ràng buộc về pháp lý, gần đây Trung Quốc và ASEAN tiến hành tham vấn tại Tô Châu. Dưới đây là hai bài viết của hai tác giả là Đinh Cương và Ngô Sỹ Tồn về quan điểm và sự cần thiết của Trung Quốc trong việc đạt được COC.

Đọc tiếp...

Indonesia cần làm gì trước sự cạnh tranh của các cường quốc châu Á?

Indonesia cần làm gì trước sự cạnh tranh của các cường quốc châu Á?

Sự cạnh tranh quyết liệt giữa các cường quốc trong khu vực đã gây ra những tác động lớn, cả tích cực lẫn tiêu cực đối với các nước Đông Nam Á, nhất là Indonesia - quốc gia lớn nhất khu vực. Indonesia cần thể hiện vai trò chủ động hơn để làm dịu căng thẳng, xây dựng các khuôn khổ hợp tác giúp giải quyết bất đồng trong khu vực.

Đọc tiếp...

Mỹ đóng vai trò quan trọng trong các tranh chấp lãnh thổ ở châu Á

Mỹ đóng vai trò quan trọng trong các tranh chấp lãnh thổ ở châu Á

Những năm gần đây, tình hình tranh chấp Hoa Đông và Biển Đông xuất hiện hàng loạt diễn biến đáng báo động, đe dọa đến môi trường khu vực. Là nước châu Á – Thái Bình Dương, Mỹ có lợi ích trong việc đảm bảo ổn định khu vực này. Vậy Mỹ có thể làm gì để duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực, đồng thời giúp các bên liên quan quản lý và giải quyết các tranh chấp trên biển?

Đọc tiếp...

Malaysia nhấn mạnh mối quan hệ ASEAN-Trung Quốc

Malaysia nhấn mạnh mối quan hệ ASEAN-Trung Quốc

Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman nhận định quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Trung Quốc đã giúp thúc đẩy quan hệ "sâu sắc, vững chắc và lâu dài hơn" giữa Trung Quốc và các quốc gia thành viên ASEAN.

Đọc tiếp...

Đài Loan tìm cách tăng cường sức mạnh tại Biển Đông

Đài Loan tìm cách tăng cường sức mạnh tại Biển Đông

Hòn đảo này thông báo đầu tư 3,37 tỷ Đài tệ (tương đương 106,5 triệu USD) trong 3 năm để xây dựng một cầu cảng ở đảo Ba Bình tại quần đảo Trường Sa nhằm tăng cường sự hiện diện hải quân tại đây. Động thái này chắc chắn sẽ gây phản ứng mạnh mẽ từ các bên có tranh chấp chủ quyền trong khu vực. 

Đọc tiếp...

Mục đích việc Nhật Bản hỗ trợ hải quân Philippines

Mục đích việc Nhật Bản hỗ trợ hải quân Philippines

Trong chuyến thăm Philippines mới đây, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đề nghị cung cấp cho Philippines 10 tàu tuần tra thông qua một khoản vay bằng đồng yên như một phần của một thỏa thuận hải quân giữa hai bên.

Đọc tiếp...

Tính hiệu quả của các Cơ chế Trao đổi Thông tin và Xây dựng Lòng tin trên biển Trung - Nhật

Tính hiệu quả của các Cơ chế Trao đổi Thông tin và Xây dựng Lòng tin trên biển Trung - Nhật

Trong 5 năm qua, Trung Quốc và Nhật Bản đã cùng thương lượng để phát triển một số biện pháp xây dựng lòng tin và tăng cường trao đổi thông tin nhằm làm giảm nguy cơ xảy ra tình trạng leo thang căng thẳng ngoài ý muốn ở biển Hoa Đông và cải thiện mối quan hệ giữa hai nước. Tuy nhiên, các bước đi trên có lẽ vẫn chưa thực sự phát huy được vai trò.

Đọc tiếp...

ASEAN-Trung Quốc: Hợp tác hay xung đột

ASEAN-Trung Quốc: Hợp tác hay xung đột

Căng thẳng trên Biển Đông đã làm thay đổi mối quan hệ ASEAN-Trung Quốc từ hợp tác tới khả năng xảy ra xung đột. Hiện hai bên đã nhất trí sẽ bắt đầu các cuộc tham vấn về Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) nhằm xử lý vấn đề này. 

Đọc tiếp...

Trung Quốc tiếp tục theo đuổi lập trường phi lý tại Biển Đông

Trung Quốc tiếp tục theo đuổi lập trường phi lý tại Biển Đông

Phát biểu trong chuyến thăm Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn cho biết quan hệ quân sự giữa Trung Quốc và Mỹ đang dần cải thiện song Bắc Kinh vẫn quyết tâm bảo vệ các quyền trên biển của nước này.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

         

CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

Đăng nhập



Bản đồ - Hình ảnh

TỔNG QUAN VỀ BIỂN ĐÔNG