31 - 3 - 2015 | 16:16
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN THAM KHẢO NCBĐ Tạp chí Bộ Ngoại giao Trung Quốc đánh giá về chiến lược và sức mạnh quân sự của Việt Nam

Tạp chí Bộ Ngoại giao Trung Quốc đánh giá về chiến lược và sức mạnh quân sự của Việt Nam

Email In PDF.

Theo Tạp chí “Tri thức thế giới” của Bộ Ngoại giao Trung Quốc số 15, trong những năm gần đây thực lực quân sự của Việt Nam đã được nâng lên một cách vững chắc, quân số đông và tác phong ngoan cường, xét về sức chiến đấu và sức mạnh tổng hợp đều đứng đầu các nước Đông Nam Á

 

Thời gian gần đây, Việt Nam có rất nhiều động thái ở Biển Đông: Vào cuối tháng 5 Việt Nam chỉ trích tàu cá Trung Quốc cắt cáp của tàu thăm dò dầu khí của họ ở Biển Đông, dân chúng Việt Nam liên tục trong nhiều tuần biểu tình chống Trung Quốc. Ngày 9/6, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố phải bảo vệ vùng biển và các đảo của Việt Nam bằng sức mạnh của toàn đảng, toàn quân và toàn dân. Ngày 13/6, Hải quân Việt Nam hai lần tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng Biển Đông, sau đó lại công bố lệnh huy động nhập ngũ. Ngày 15/7, Việt Nam và Mỹ bắt đầu tổ chức diễn tập liên hợp trong một tuần ở vùng biển gần Đà Nẵng. Để củng cố lợi ích đã có của mình ở Biển Đông, Việt Nam một mặt dựa vào sức mạnh của ASEAN và cơ hội thuận lợi Mỹ “trở lại Đông Nam Á” để đẩy mạnh ASEAN hóa và quốc tế hóa vấn đề Biển Đông, mặt khác cũng thiết thực tăng cường bố trí quân sự và hiện đại hóa quân đội ở Biển Đông. 

I, Thực lực quân sự đứng đầu Đông Nam Á 

Những năm gần đây, thực lực quân sự của Việt Nam được nâng lên một cách vững chắc, quân số đông và tác phong ngoan cường, xét về sức chiến đấu và sức mạnh tổng hợp đều đứng đầu các nước Đông Nam Á. 

Lực lượng vũ trang của Việt Nam chủ yếu bao gồm quân đội nhân dân và dân quân tự vệ, còn có cả cảnh sát biển và công an nhân dân. Quân đội nhân dân Việt Nam thành lập năm 1944, lúc đầu chỉ có 34 người, gọi là “Đội tuyên truyền giải phóng quân” Việt Nam, trải qua các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và giải phóng miền Nam, đến nay quy mô và sức mạnh chiến đấu không ngừng lớn mạnh. Theo “Sách Trắng Quốc phòng” công bố năm 2009 của Việt Nam, hiện nay lực lượng thường trực của quân đội Việt Nam (bao gồm cả bộ đội chủ lực và bộ đội địa phương) có tổng cộng 450 nghìn người, lực lượng dự bị khoảng 5 triệu người. Bộ đội chủ lực là thành phần cốt cán của quân đội nhân dân Việt Nam , bao gồm lục quân, hải quân, phòng không không quân, bộ đội biên phòng. 

Lục quân Việt Nam hiện chia thành 8 Quân khu, một số Quân đoàn, Sư đoàn bộ binh, Lữ đoàn tăng thiết giáp, Lữ đoàn tác chiến đặc chủng, Lữ đoàn pháo binh dã chiến, Sư đoàn công binh, Sư đoàn xây dựng kinh tế. Trang bị vũ khí chủ yếu gồm có 850 xe tăng chiến đấu chủ lực T-54/55, 300 xe tăng hạng nhẹ PT-76, 100 xe trinh sát thiết giáp BRDM-1/2, 300 xe chiến đấu bộ binh BMP-1/2, 1.100 xe thiết giáp chở quân BTR-40/50/60/152, khoảng 2.300 cỗ pháo kéo xe và một số dàn phóng tên lửa, pháo cao xạ, pháo tự hành, tên lửa chống tăng và tên lửa đất đối không. 

Hải quân Việt Nam thành lập năm 1955, hiện biên chế thành 4 vùng hải quân ven biển, trang bị chủ yếu gồm hai tàu ngầm mini mua của Bắc Triều Tiên năm 1977, 6 tàu hộ vệ, 2 tàu hộ vệ hạng nhẹ “Cheetah”, 37 tàu tuần tra và một số tàu rà quét thủy lôi, tàu đổ bộ và tàu tiếp tế hậu cần. 

Phòng không không quân Việt Nam thành lập năm 1963, được sáp nhập từ Bộ Tư lệnh phòng không và Cục không quân, hiện được biên chế thành một số Sư đoàn phòng không và Sư đoàn không quân, bên dưới có Trung đoàn máy bay tấn công, Trung đoàn máy bay tiêm kích, Trung đoàn máy bay vận tải, Trung đoàn pháo cao xạ, Trung đoàn rađa. Trang bị chủ yếu gồm có 140 máy bay MiG-21, 7 máy bay SU-27SK, 4 máy bay SU-30MKK, 53 máy bay SU-22, 4 máy bay chống tàu ngầm Be –12, 26 trực thăng chống tăng MiG-24, 10 trực thăng chống tàu ngầm Ka-28 và một số máy bay huấn luyện, tên lửa không đối không, không đối đất, đất đối không. 

Bộ đội biên phòng Việt Nam thành lập năm 1959, có chức năng cơ bản là thực hiện quản lý biên giới quốc gia, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, bảo vệ biên giới trên bộ, hải đảo, vùng biển và trật tự an ninh ở khu vực cửa khẩu theo quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế. 

Ngoài quân đội nhân dân, dân quân tự vệ Việt Nam cũng là bộ phận cấu thành chủ yếu của lực lượng vũ trang Việt Nam. Dân quân tự vệ là lực lượng vũ trang quần chúng vẫn ở vị trí sản xuất và công tác, thời bình là lực lượng lao động sản xuất chính, thời chiến là lực lượng chiến lược của chiến tranh nhân dân. Dân quân tự vệ chủ yếu thuộc các loại hình bộ binh, phòng không, pháo binh, công binh, trinh sát, giao thông, phòng chống hóa học, điều trị y tế và dân quân tự vệ trên biển, trong đó dân quân tự vệ trên biển mới được thành lập từ năm 2009 nhằm đối phó với những đe dọa an ninh trên biển. 

Việt Nam còn có lực lượng cảnh sát biển, thành lập năm 1998. Vì thế, Việt Nam hiện nay có ba bộ phận lực lượng vũ trang trên biển là hải quân, cảnh sát biển và dân quân tự vệ biển, cho thấy Việt Nam hết sức coi trọng an ninh trên biển. 

II-         II, Chú trọng Biển Đông, đẩy nhanh hiện đại hóa hải quân không quân 

Từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước, Việt Nam đã bắt đầu tiến trình hiện đại hóa quân đội. Sau sự kiện khủng bố ngày 11/9, nhất là từ khi Mỹ phát động cuộc chiến tranh cục bộ kỹ thuật cao đối với Irắc, Việt Nam đã ý thức được rằng hình thái chiến tranh trong tương lai sẽ có thay đổi to lớn, vũ khí trang bị truyền thống và dạng thức tác chiến truyền thống đã không thể thích hợp với yêu cầu chiến tranh trong tương lai. 

Mục tiêu tổng thể trong xây dựng quân đội của Việt Nam là “Cách mạng hóa, chính quy hóa, tinh nhuệ hóa và từng bước hiện đại hóa”. Vì thế Việt Nam đã mở rộng chi phí quốc phòng, từ chỗ chú trọng xây dựng quy mô chuyển sang xây dựng chất lượng quân đội, chú trọng nguyên tắc phát triển phối hợp giữa các quân binh chủng và ưu tiên phát triển hải quân - không quân, đồng thời tiếp tục tăng cường xây dựng lực lượng dự bị như dân quân tự vệ. 

Bước vào thế kỷ mới, Việt Nam đặc biệt chú trọng ảnh hưởng của tranh chấp chủ quyền và lợi ích biển ở Biển Đông đối với an ninh quốc gia. Sau Đại hội lần thứ 9 Đảng Cộng sản Việt Nam, Việt Nam bắt đầu thực hiện phương châm chiến lược “thu hẹp lục quân mở rộng hải quân”, coi việc bảo vệ lãnh thổ trên biển và tài nguyên biển là trọng tâm của chiến lược quân sự mới, tăng cường một cách có trọng điểm khu vực ven biển miền Trung Nam Bộ và bố trí binh lực ở các đảo mà Việt Nam đã chiếm, làm nổi bật nhiệm vụ xây dựng hải quân và không quân. Năm 2001, Việt Nam đã cho ra đời “Kế hoạch hiện đại hóa lực lượng vũ trang thế kỷ mới”, đề xuất thay đổi toàn diện vũ khí trang thiết bị của ba quân chủng lục quân, hải quân và không quân, trọng tâm là ưu tiên đảm bảo hiện đại hóa phòng không không quân và hải quân, đồng thời lắp đặt các loại trang thiết bị cảnh báo, trinh sát, chỉ huy, cơ động và đảm bảo cung cấp hậu cần. “Sách Trắng Quốc phòng” năm 2009 của Việt Nam cũng nhiều lần nhấn mạnh phải xây dựng quân đội hiện đại hóa có trang bị vũ khí tiên tiến, trong khi tự nghiên cứu chế tạo, liên hợp sản xuất trang thiết bị, đồng thời mua sắm khối lượng lớn vũ khí trang thiết bị tiên tiến của nước ngoài, nâng cao tính năng vũ khí trang thiết bị của bản thân, trong đó mua sắm vũ khí trang thiết bị cho hải quân và phòng không không quân đã chiếm tỉ lệ rất lớn. 

Cuối năm 2003, Việt Nam đã đặt mua của Nga 4 máy bay chiến đấu SU-30MK đa tính năng. Đồng thời không quân Việt Nam đã hợp tác với Ixraen và Nga cải tiến hệ thống rađa của máy bay MiG-21, lắp đặt trên máy bay thiết bị trinh sát chụp ảnh ban đêm. Năm 2005, Việt Nam lại đặt mua hệ thống tên lửa phòng không S-300PMU1 trang bị cho một số đại đội pháo binh. Không quân Việt Nam còn mua máy phản lực huấn luyện L-39C/máy bay tấn công hạng nhẹ của Séc, nhập khẩu một bộ phận máy bay luấn luyện KT-1, T-50 của Hàn Quốc và Ba Lan. Tháng 3/2005, Việt Nam và Ba Lan đã ký Hiệp định mua vũ khí trị giá 150 triệu USD, mua 12 chiếc máy bay tuần tra trên biển M-28, 4 máy bay trực thăng cứu hộ trên biển W-3RM và 8 hệ thống trinh sát trên biển MSC-400 của Ba Lan. Năm 2009, Việt Nam lại ký hiệp định với Nga, mua của Nga 12 máy bay chiến đấu đa chức năng SU-30MK2. 

Để thích ứng với yêu cầu đặt ra trong tương lai, Hải quân Việt Nam đã có kế hoạch phát triển ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, hy vọng đến trước năm 2015 sẽ hoàn thành đổi mới trang thiết bị, để hải quân Việt Nam trở thành một lực lượng hải quân trên biển hiện đại có đầy đủ các binh chủng, có khả năng tác chiến cơ động và khả năng tấn công hỏa lực tầm xa tương đối mạnh, đến trước năm 2050 sẽ hình thành một lực lượng tác chiến đa chiều độc lập ở biển xa. Từ năm 1995 đến nay, Hải quân Việt Nam đã lần lượt đặt mua hơn 10 chiếc tàu chiến mang tên lửa có tên “Poisonous spider” của Nga, 12 chiếc tàu tuần tra của Thụy Điển, 2 tàu ngầm mini của Bắc Triều Tiên. Sau năm 2000, Việt Nam bắt đầu mua tàu mặt nước cỡ lớn của nước ngoài. Năm 2003, Việt Nam đã ký hiệp định trị giá 120 triệu USD với Nga, có kế hoạch mua của Nga 12 chiếc tàu chiến tốc độ cao mang tên lửa có tên “Lightning”. Việt Nam còn mua các loại tàu tấn công/tuần tra tốc độ cao của Hàn Quốc có các tên “Dolphin”/ “Wildcat”; mua của Ba Lan 4 tàu hộ vệ hạng nhẹ “Miners”, 1 tàu huấn luyện “Nick Ward”, 8 tàu tuần tra bờ biển “Pilica”, và một tàu tuần tra cỡ lớn “Aubrey Lutz” đã cải tiến. Năm 2007, Việt Nam lại mua của Nga 2 tàu hộ vệ “Cheetah” và một hệ thống tên lửa chống hạm trên bờ mới nhất để lắp ráp tên lửa hành trình chống hạm có tốc độ siêu âm "Ruby". Để khắc phục những bất cập về năng lực tác chiến dưới nước, năm 2009, Việt Nam đã ký một hợp đồng lớn với Nga, mua 6 chiếc tàu tàu ngầm lớp “KILO” chạy bằng động cơ diezen trị giá 1,8 tỉ USD, đồng thời chuẩn bị thành lập lực lượng tàu ngầm. 

III-         III, Tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ-Ấn Độ là có ý đồ ở Biển Đông 

Trong tiến trình thúc đẩy hiện đại hóa quân đội, Việt Nam có một biện pháp quan trọng là tích cực tăng cường quan hệ quân sự với các nước, trong đó hợp tác quân sự giữa Việt Nam với Mỹ và Ấn Độ là đặc biệt đáng quan tâm, vì đây cũng là một bộ phận của chiến lược quốc tế hóa vấn đề Biển Đông của Việt Nam, được thể hiện ở ý đồ “liên Mỹ”, “liên Ấn” để kiềm chế Trung Quốc. 

Tháng 3/2000, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lúc đó là Cohen đi thăm Việt Nam, trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đầu tiên đến thăm Việt Nam sau 25 năm kết thúc Chiến tranh Việt Nam, đánh dấu việc khởi động quan hệ quân sự Việt-Mỹ. Trong nhiệm kỳ của Tổng thống Bush (con), Mỹ đã mở rộng giao lưu quân sự với Việt Nam, các chuyến thăm cấp cao giữa hai bên diễn ra liên tục, tàu quân sự hai nước thường xuyên đi thăm lẫn nhau, lại còn đi đến hiệp định hợp tác trong các lĩnh vực đào tạo ngoại ngữ, y học quân sự... Sau khi Obama lên nắm quyền, quan hệ quân sự Việt-Mỹ tiến thêm một bước mật thiết hơn. Năm 2010, Mỹ và Việt Nam lần đầu tiên tổ chức giao lưu phòng vệ cấp thứ trưởng quốc phòng, tàu sân bay USS George Washington và tàu khu trục mang tên lửa USS John S. McCain của Mỹ đến thăm Việt Nam cập cảng Đà Nẵng. Việt Nam còn diễn tập quân sự chung với Mỹ ở Biển Đông. Ngoài hy vọng được Mỹ viện trợ quân sự và đẩy nhanh hiện đại hóa quân sự, việc Việt Nam tăng cường quan hệ quân sự với Mỹ còn có một nguyên nhân rất quan trọng khác là kéo Mỹ vào, làm tăng thêm sức nặng đối đầu với Trung Quốc, quốc tế hóa vấn đề Biển Đông trong bối cảnh tranh chấp Biển Đông ngày một nổi lên rõ hơn. 

Những năm gần đây, hợp tác quân sự giữa Việt Nam và Ấn Độ cũng không ngừng mở rộng. Tháng 3/2000, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Fernandez đi thăm Việt Nam, ký “Hiệp định hợp tác phòng vệ” giữa hai nước, quyết định tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực trao đổi tình báo, đóng tàu hải quân, chống cướp biển. Để thực hiện các nội dung hữu quan, tháng 10 năm đó hai nước còn tổ chức diễn tập quân sự chung ở Biển Đông. Ngoài ra, hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ về kỹ thuật công nghiệp quân sự cũng không ngừng gia tăng. Nhà máy công nghiệp quân sự Nasik của Ấn Độ đã giúp Việt Nam cải tiến khoảng 200 máy bay chiến đấu MiG-21 đang trong chế độ quân dịch. Ấn Độ còn quyết định cung cấp cho Việt Nam các bộ linh kiện dùng để kiểm tra sửa chữa máy bay chiến đấu MiG và nâng cấp máy bay chiến đấu SU-27. Cung cách Việt Nam tăng cường quan hệ quân sự với Mỹ và Ấn Độ, lôi kéo các nước lớn can thiệp tranh chấp trong vấn đề Biển Đông sẽ khiến cho vấn đề Biển Đông phức tạp thêm một bước./.  

Theo Tạp chí “Tri thức thế giới” (Trung Quốc)

 Hương Trà (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Philippines và Việt Nam thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược

Philippines và Việt Nam thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược

Một quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Philippines trong tương lai có thể được coi như là cơ sở cho việc thúc đẩy hợp tác an ninh hàng hải đa phương ở khu vực Biển Đông, bao gồm các quốc gia yêu sách ASEAN cùng với Mỹ và Nhật Bản.

Đọc tiếp...

Lộ diện "con đường tơ lụa" xuyên Thái Bình Dương của Trung Quốc

Lộ diện

Việc Trung Quốc tăng cường can dự vào Cộng đồng các nước Mỹ Latinh và Caribe (CELAC) là một động lực mới để hình thành "con đường tơ lụa" xuyên Thái Bình Dương

Đọc tiếp...

Ba bước đi của Mỹ khiến Trung Quốc trách nhiệm hơn ở Biển Đông

Ba bước đi của Mỹ khiến Trung Quốc trách nhiệm hơn ở Biển Đông

Trước việc Trung Quốc nhanh chóng tăng cường lực lượng ở Biển Đông, nếu không có một sự phản ứng mạnh mẽ ngay lúc này thì gần như chắc chắn sẽ xảy ra một cuộc đối đầu nguy hiểm hơn trong tương lai

Đọc tiếp...

Chiến tranh nghề cá: Sự hung hăng của Trung Quốc sẽ châm ngòi cho xung đột tương lai

Chiến tranh nghề cá: Sự hung hăng của Trung Quốc sẽ châm ngòi cho xung đột tương lai

Trong lịch sử thì xung đột hải quân thường xảy ra do cạnh tranh về các tuyến đường biển và khả năng tiếp cận biển. Tuy nhiên, trong tương lai, khi dân số tăng lên và nguồn cá bị kiệt dần, xung đột có thể nổ ra vì nguồn tài nguyên phong phú nằm dưới mặt nước biển.

Đọc tiếp...

Yếu tố chính trị trong Sáng kiến Con đường Tơ lụa trên Biển của Trung Quốc

Yếu tố chính trị trong Sáng kiến Con đường Tơ lụa trên Biển của Trung Quốc

Trung Quốc đã không truyền đạt hiệu quả đại ý tưởng về tăng cường sự kết nối của mình với các quốc gia Nam và Đông Nam Á. Bắc Kinh cần nhanh chóng đẩy mạnh việc thảo luận với các nước đối tác trong kế hoạch này và lắng nghe những ý kiến phản hồi để xua tan những đồn đoán của báo chí và hiểu rõ hơn nhu cầu của khu vực.

Đọc tiếp...

Phép thử đối với Bắc Kinh và vai trò ngày càng tăng của Nhật Bản tại Biển Đông

Phép thử đối với Bắc Kinh và vai trò ngày càng tăng của Nhật Bản tại Biển Đông

Nhật Bản sẽ tiếp tục đẩy mạnh can dự vấn đề Biển Đông, hỗ trợ các quốc gia khu vực về năng lực trên biển. Xu thế này ngày càng rõ rệt, cho dù Trung Quốc theo dõi sát, nhưng Nhật Bản sẽ không lùi bước.

Đọc tiếp...

Những thách thức đối với tham vọng trên biển của Indonesia

Những thách thức đối với tham vọng trên biển của Indonesia

Để hiện thực hóa tầm nhìn về "trục biển toàn cầu", Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) trước tiên cần phải giải quyết vấn đề điều phối giữa các cơ quan an ninh biển đối với một trong những tuyến bờ biển dài nhất thế giới .

Đọc tiếp...

Vai trò của các cuộc diễn tập quân sự đối với chính sách Biển Đông của Mỹ

Vai trò của các cuộc diễn tập quân sự đối với chính sách Biển Đông của Mỹ

Trong chính sách đối với Biển Đông của mình, Mỹ về căn bản chú trọng tới các khía cạnh ngoại giao, xong xét toàn diện mọi chuyện lại không đơn thuần như vậy. Ngoài cách tiếp cận về ngoại giao, Mỹ cũng chú trọng tập trung tiếp cận về mặt quân sự, và trong tương lai là cả về mặt thương mại.

Đọc tiếp...

Quan hệ Trung Quốc và Philippines liệu có được cải thiện?

Quan hệ Trung Quốc và Philippines liệu có được cải thiện?

Cuộc gặp “phá băng” cuối năm 2014 giữa Tổng thống Philippines Benigno Aquino và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã làm dấy lên những hy vọng làm giảm căng thẳng quan hệ song phương trong bối cảnh hai nước có những bất đồng sâu sắc liên quan chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông. Vậy quan hệ hai nước liệu có được cải thiện trong thời gian tới?

Đọc tiếp...

Tranh chấp Biển Đông: Ba năm sau "sự cố Campuchia"

Tranh chấp Biển Đông: Ba năm sau

Trong bối cảnh Đông Nam Á bước vào năm quan trọng với việc hiện thực hóa tầm nhìn về một Cộng đồng ASEAN đơn nhất, thống nhất và gắn kết, những bài học nào có thể rút ra từ sự kiện đổ vỡ Phnom Penh về Biển Đông năm 2012? 

Đọc tiếp...

Thách thức pháp lý của việc Trung Quốc xây dựng đảo biển

Thách thức pháp lý của việc Trung Quốc xây dựng đảo biển

Việc xác định những thực thể tranh chấp ở Biển Đông là “đảo” hay “đá” có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tìm kiếm một giải pháp lâu dài vì định nghĩa này xác định rõ ràng những quyền lợi trên biển mà mỗi thực thể tạo ra. Do đó, chiến dịch xây dựng đảo biển của Trung Quốc sẽ tác động tiêu cực tới những triển vọng pháp lý trong việc tìm kiếm một giải pháp cho các vấn đề tranh chấp.

Đọc tiếp...

Triển vọng quan hệ Việt-Trung trong năm 2015

Triển vọng quan hệ Việt-Trung trong năm 2015

Trưởng Ban Phóng viên khu vực châu Á của Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng cho rằng trong năm 2015 quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc sẽ tương đối ổn định, không xấu đi hơn so với năm 2014.

Đọc tiếp...

EU dao động giữa Mỹ và Nga

EU dao động giữa Mỹ và Nga

Đế chế Hỗn loạn của Mỹ không muốn có một thỏa thuận vững chắc về tình hình Ucraina và thực hiện mọi nỗ lực để phá hoại các thỏa thuận Minsk. Các nhiệm vụ chiến lược của NATO là rõ ràng lôi kéo Nga vào cuộc chiến tranh ở Ucraina, để làm kiệt quệ Nga về kinh tế, phá vỡ mối quan hệ kinh tế giữa Nga và EU, và loại bỏ Nga như là một đối thủ cạnh tranh toàn cầu của Mỹ.

Đọc tiếp...

Vì sao Mỹ cần tăng cường hợp tác với hải quân Trung Quốc?

Vì sao Mỹ cần tăng cường hợp tác với hải quân Trung Quốc?

Là một cường quốc đang trỗi dậy, việc Trung Quốc thể hiện sức mạnh hải quân và mở rộng ảnh hưởng có thể dẫn tới những đối đầu ngày càng nguy hiểm, đặc biệt là những va chạm có thể xảy ra với Mỹ. Bởi vậy, hợp tác hải quân giữa Trung Quốc và Mỹ đem lại lợi ích cho cả hai quốc gia và khu vực.

Đọc tiếp...

Con đường tơ lụa mới trên biển và căng thẳng tại Biển Đông

Con đường tơ lụa mới trên biển và căng thẳng tại Biển Đông

Trung Quốc có thể nhận ra rằng việc sử dụng giàn khoan HD 981 tại một khu vực tranh cãi sẽ gây rắc rối và lôi kéo sự can dự của Mỹ. Một kết quả như vậy sẽ cản trở mạng lưới phát triển, thương mại và an ninh mà nước này đang tìm cách xây dựng với sáng kiến Con đường tơ lụa trên biển.

Đọc tiếp...

Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Philippines: Một sản phẩm “Made in China”

Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Philippines: Một sản phẩm “Made in China”

Hành x của Trung Quốc ở Biển Đông đã đẩy các nước láng giềng xích lại gần nhau hơn và càng gần hơn nữa với vòng tay của Mỹ.

Đọc tiếp...

Về "Chiến lược An ninh quốc gia" của Trung Quốc

Về

Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) ngày 23/1 vừa thông qua đề cương "Chiến lược An ninh quốc gia". Dù nước này mới chỉ công bố một số thông tin sơ bộ nhưng bản đề cương ngay lập tức thu hút được sự quan tâm chú ý của dư luận cả trong và ngoài nước.

Đọc tiếp...

Philippines và Mỹ tố cáo Trung Quốc mở rộng hoạt động tại Biển Đông

Philippines và Mỹ tố cáo Trung Quốc mở rộng hoạt động tại Biển Đông

Trong khuôn khổ cuộc Đối thoại chiến lược song phương thường niên lần thứ 5 giữa Mỹ và Philippines diễn ra tại thủ đô Manila (Philippines) ngày 20-21/1/2015, Manila và Washington đã lên tiếng tố cáo Bắc Kinh mở rộng các hoạt động tại các khu vực đang có tranh chấp trên Biển Đông. 

Đọc tiếp...

Trung Quốc sẽ tiến hành một cuộc chiến với các nước láng giềng Châu Á?

Trung Quốc sẽ tiến hành một cuộc chiến với các nước láng giềng Châu Á?

Theo nhiều phương diện, tình hình tại Đông Á hiện nay giống như Châu Âu trước Chiến tranh thế giới I, khi các cường quốc Châu Âu đang trỗi dậy thách thức các cường quốc cũ. Khả năng một cuộc chiến tranh tại Châu Á liệu có xảy ra?

Đọc tiếp...

Biển Đông và các cường quốc khu vực trong năm 2015

Biển Đông và các cường quốc khu vực trong năm 2015

Năm 2015, vấn đề Biển Đông sẽ chiếm vị trí quan trọng trong chương trình nghị sự của các cường quốc, thể chế khu vực. Trước tình hình đó, Giáo sư Carlyle A. Thayer đưa ra một số nhận định về hành động của các quốc gia liên quan, khuyến nghị đối sách thực hiện cho Việt Nam trong vấn đề Biển Đông.

Đọc tiếp...

Lập trường của Malaysia đối với tranh chấp trên Biển Đông

Lập trường của Malaysia đối với tranh chấp trên Biển Đông

Từ trước tới nay, Malaysia đều thể hiện sự linh hoạt trong cách thức xử lý tranh chấp như đàm phán trực tiếp, hòa giải, cùng phát triển hay để tòa án quốc tế phân xử. Đối với cuộc tranh chấp ở Biển Đông, Malaysia dường như ưu tiên hướng đến việc thông qua Bộ Quy tắc Ứng xử (COC) cho các bên tuyên bố chủ quyền.

Đọc tiếp...

Vì sao Bắc Kinh tỏ ra mềm mỏng hơn trong vụ Philippines bắt giữ ngư dân Trung Quốc?

Vì sao Bắc Kinh tỏ ra mềm mỏng hơn trong vụ Philippines bắt giữ ngư dân Trung Quốc?

Thái độ “dè dặt” của Trung Quốc trước vụ tòa án Philippines kết tội 9 ngư dân nước này đánh bắt trộm hải sản gần bãi Trăng Khuyết đang làm dấy lên nhiều câu hỏi về “tuyên bố chủ quyền” của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Thách thức đối với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông

Thách thức đối với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông

Trung Quốc đang có lợi thế trong tranh chấp Biển Đông với các nước láng giềng nhỏ hơn. Tuy nhiên, cơ sở pháp lý cho các tuyên bố chủ quyền mơ hồ của Trung Quốc cũng như cách hành xử chưa tương xứng với vị thế của một cường quốc là những thách thức không dễ vượt qua của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông.

Đọc tiếp...

Hợp tác xác định các yêu sách Vùng Đặc quyền Kinh tế ở Biển Đông

Hợp tác xác định các yêu sách Vùng Đặc quyền Kinh tế ở Biển Đông

Bất chấp các đề xuất ở phạm vi khu vực cũng như quốc tế đối với tranh chấp Biển Đông, hiện vẫn chưa có lộ trình rõ ràng nào về cách thức giải quyết. Các bên cần cùng xác định rõ Vùng Đặc quyền Kinh tế ở Biển Đông để từ đó thúc đẩy hợp tác trên biển.

Đọc tiếp...

Cuộc chiến pháp lý của Trung Quốc và Mỹ ở Biển Đông?

Cuộc chiến pháp lý của Trung Quốc và Mỹ ở Biển Đông?

Thời điểm Trung Quốc và Mỹ đưa ra các tài liệu lập trường về việc Philippines khởi kiện chống lại các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông cho thấy các nhà hoạch định chính sách của  Bắc Kinh và Washington đã nhận ra giá trị của việc chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến pháp lý ở Biển Đông và mong muốn tác động đến Tòa Trọng tài, ngay cả khi không trực tiếp tham gia vào vụ kiện.

Đọc tiếp...

Việt Nam, Mỹ, Nhật trong vấn đề Biển Đông

Việt Nam, Mỹ, Nhật trong vấn đề Biển Đông

Việt Nam, Mỹ và Nhật Bản muốn duy trì cán cân quyền lực đã giúp khu vực hòa bình trong suốt hai thập kỷ qua. Còn Trung Quốc có vẻ như hạ quyết tâm sử dụng sức mạnh mới của mình để khẳng định yêu sách chủ quyền, tạo nên sự thống trị của họ ở khu vực. Triển vọng của an ninh khu vực sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cách xử lý vấn đề Biển Đông của Việt Nam, Mỹ và Nhật Bản.

Đọc tiếp...

Một khuôn khổ mới cho việc giải quyết tranh chấp Trung-Nhật ở quần đảo Điếu Ngư/Senkaku

Một khuôn khổ mới cho việc giải quyết tranh chấp Trung-Nhật ở quần đảo Điếu Ngư/Senkaku

Trọng tâm đề xuất của nhóm tác giả gồm hai điểm chính được đưa ra dựa trên các lợi ích cốt lõi và các đòi hỏi không khoan nhượng của Trung Quốc và Nhật Bản đối với quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, đó là khái niệm chia sẻ chủ quyền và các bên tách riêng tranh chấp chủ quyền các đảo với tranh chấp quyền tiếp cận các vùng biển.

Đọc tiếp...

Vấn đề pháp lý trong chính sách đánh chìm tàu cá nước ngoài của Indonesia

Vấn đề pháp lý trong chính sách đánh chìm tàu cá nước ngoài của Indonesia

Chính sách "đánh chìm tàu" của Indonesia có thể được phép áp dụng đối với các tàu cá vi phạm trong vùng lãnh hải, nội thuỷ và vùng nước quần đảo; còn trong vùng EEZ hay các vùng khác, Indonesia phải thực hiện nghĩa vụ theo Công ước luật biển.

Đọc tiếp...

Singapore có thể làm "trung gian" trong tranh chấp trên Biển Đông?

Singapore có thể làm

Singapore vẫn thường đề cập đến vai trò trung gian trong tranh chấp Biển Đông. Liệu Singapore có thể và có nên đóng vai trò này trong tranh chấp giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á  trên Biển Đông hay không?

Đọc tiếp...

Một năm sau thiết lập ADIZ ở Hoa Đông - Bước tiếp theo Trung Quốc sẽ làm gì?

Một năm sau thiết lập ADIZ ở Hoa Đông - Bước tiếp theo Trung Quốc sẽ làm gì?

Nếu như Trung Quốc tuyên bố thiết lập khu vực nhận dạng phòng không ở Biển Đông, Bắc Kinh sẽ buộc phải lo lắng về vấn đề thực hiện. Đây là nhiệm vụ rất khó khăn đối với hải quân và không quân Trung Quốc, thậm chí điều đó còn làm lộ ra việc Trung Quốc không có khả năng kiểm soát hiệu quả lãnh thổ mà nước này tuyên bố có chủ quyền

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

         

CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5977 khách và 2 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập