31 - 7 - 2014 | 18:11
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN THAM KHẢO NCBĐ Tạp chí Bộ Ngoại giao Trung Quốc đánh giá về chiến lược và sức mạnh quân sự của Việt Nam

Tạp chí Bộ Ngoại giao Trung Quốc đánh giá về chiến lược và sức mạnh quân sự của Việt Nam

Email In PDF.

Theo Tạp chí “Tri thức thế giới” của Bộ Ngoại giao Trung Quốc số 15, trong những năm gần đây thực lực quân sự của Việt Nam đã được nâng lên một cách vững chắc, quân số đông và tác phong ngoan cường, xét về sức chiến đấu và sức mạnh tổng hợp đều đứng đầu các nước Đông Nam Á

 

Thời gian gần đây, Việt Nam có rất nhiều động thái ở Biển Đông: Vào cuối tháng 5 Việt Nam chỉ trích tàu cá Trung Quốc cắt cáp của tàu thăm dò dầu khí của họ ở Biển Đông, dân chúng Việt Nam liên tục trong nhiều tuần biểu tình chống Trung Quốc. Ngày 9/6, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố phải bảo vệ vùng biển và các đảo của Việt Nam bằng sức mạnh của toàn đảng, toàn quân và toàn dân. Ngày 13/6, Hải quân Việt Nam hai lần tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng Biển Đông, sau đó lại công bố lệnh huy động nhập ngũ. Ngày 15/7, Việt Nam và Mỹ bắt đầu tổ chức diễn tập liên hợp trong một tuần ở vùng biển gần Đà Nẵng. Để củng cố lợi ích đã có của mình ở Biển Đông, Việt Nam một mặt dựa vào sức mạnh của ASEAN và cơ hội thuận lợi Mỹ “trở lại Đông Nam Á” để đẩy mạnh ASEAN hóa và quốc tế hóa vấn đề Biển Đông, mặt khác cũng thiết thực tăng cường bố trí quân sự và hiện đại hóa quân đội ở Biển Đông. 

I, Thực lực quân sự đứng đầu Đông Nam Á 

Những năm gần đây, thực lực quân sự của Việt Nam được nâng lên một cách vững chắc, quân số đông và tác phong ngoan cường, xét về sức chiến đấu và sức mạnh tổng hợp đều đứng đầu các nước Đông Nam Á. 

Lực lượng vũ trang của Việt Nam chủ yếu bao gồm quân đội nhân dân và dân quân tự vệ, còn có cả cảnh sát biển và công an nhân dân. Quân đội nhân dân Việt Nam thành lập năm 1944, lúc đầu chỉ có 34 người, gọi là “Đội tuyên truyền giải phóng quân” Việt Nam, trải qua các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và giải phóng miền Nam, đến nay quy mô và sức mạnh chiến đấu không ngừng lớn mạnh. Theo “Sách Trắng Quốc phòng” công bố năm 2009 của Việt Nam, hiện nay lực lượng thường trực của quân đội Việt Nam (bao gồm cả bộ đội chủ lực và bộ đội địa phương) có tổng cộng 450 nghìn người, lực lượng dự bị khoảng 5 triệu người. Bộ đội chủ lực là thành phần cốt cán của quân đội nhân dân Việt Nam , bao gồm lục quân, hải quân, phòng không không quân, bộ đội biên phòng. 

Lục quân Việt Nam hiện chia thành 8 Quân khu, một số Quân đoàn, Sư đoàn bộ binh, Lữ đoàn tăng thiết giáp, Lữ đoàn tác chiến đặc chủng, Lữ đoàn pháo binh dã chiến, Sư đoàn công binh, Sư đoàn xây dựng kinh tế. Trang bị vũ khí chủ yếu gồm có 850 xe tăng chiến đấu chủ lực T-54/55, 300 xe tăng hạng nhẹ PT-76, 100 xe trinh sát thiết giáp BRDM-1/2, 300 xe chiến đấu bộ binh BMP-1/2, 1.100 xe thiết giáp chở quân BTR-40/50/60/152, khoảng 2.300 cỗ pháo kéo xe và một số dàn phóng tên lửa, pháo cao xạ, pháo tự hành, tên lửa chống tăng và tên lửa đất đối không. 

Hải quân Việt Nam thành lập năm 1955, hiện biên chế thành 4 vùng hải quân ven biển, trang bị chủ yếu gồm hai tàu ngầm mini mua của Bắc Triều Tiên năm 1977, 6 tàu hộ vệ, 2 tàu hộ vệ hạng nhẹ “Cheetah”, 37 tàu tuần tra và một số tàu rà quét thủy lôi, tàu đổ bộ và tàu tiếp tế hậu cần. 

Phòng không không quân Việt Nam thành lập năm 1963, được sáp nhập từ Bộ Tư lệnh phòng không và Cục không quân, hiện được biên chế thành một số Sư đoàn phòng không và Sư đoàn không quân, bên dưới có Trung đoàn máy bay tấn công, Trung đoàn máy bay tiêm kích, Trung đoàn máy bay vận tải, Trung đoàn pháo cao xạ, Trung đoàn rađa. Trang bị chủ yếu gồm có 140 máy bay MiG-21, 7 máy bay SU-27SK, 4 máy bay SU-30MKK, 53 máy bay SU-22, 4 máy bay chống tàu ngầm Be –12, 26 trực thăng chống tăng MiG-24, 10 trực thăng chống tàu ngầm Ka-28 và một số máy bay huấn luyện, tên lửa không đối không, không đối đất, đất đối không. 

Bộ đội biên phòng Việt Nam thành lập năm 1959, có chức năng cơ bản là thực hiện quản lý biên giới quốc gia, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, bảo vệ biên giới trên bộ, hải đảo, vùng biển và trật tự an ninh ở khu vực cửa khẩu theo quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế. 

Ngoài quân đội nhân dân, dân quân tự vệ Việt Nam cũng là bộ phận cấu thành chủ yếu của lực lượng vũ trang Việt Nam. Dân quân tự vệ là lực lượng vũ trang quần chúng vẫn ở vị trí sản xuất và công tác, thời bình là lực lượng lao động sản xuất chính, thời chiến là lực lượng chiến lược của chiến tranh nhân dân. Dân quân tự vệ chủ yếu thuộc các loại hình bộ binh, phòng không, pháo binh, công binh, trinh sát, giao thông, phòng chống hóa học, điều trị y tế và dân quân tự vệ trên biển, trong đó dân quân tự vệ trên biển mới được thành lập từ năm 2009 nhằm đối phó với những đe dọa an ninh trên biển. 

Việt Nam còn có lực lượng cảnh sát biển, thành lập năm 1998. Vì thế, Việt Nam hiện nay có ba bộ phận lực lượng vũ trang trên biển là hải quân, cảnh sát biển và dân quân tự vệ biển, cho thấy Việt Nam hết sức coi trọng an ninh trên biển. 

II-         II, Chú trọng Biển Đông, đẩy nhanh hiện đại hóa hải quân không quân 

Từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước, Việt Nam đã bắt đầu tiến trình hiện đại hóa quân đội. Sau sự kiện khủng bố ngày 11/9, nhất là từ khi Mỹ phát động cuộc chiến tranh cục bộ kỹ thuật cao đối với Irắc, Việt Nam đã ý thức được rằng hình thái chiến tranh trong tương lai sẽ có thay đổi to lớn, vũ khí trang bị truyền thống và dạng thức tác chiến truyền thống đã không thể thích hợp với yêu cầu chiến tranh trong tương lai. 

Mục tiêu tổng thể trong xây dựng quân đội của Việt Nam là “Cách mạng hóa, chính quy hóa, tinh nhuệ hóa và từng bước hiện đại hóa”. Vì thế Việt Nam đã mở rộng chi phí quốc phòng, từ chỗ chú trọng xây dựng quy mô chuyển sang xây dựng chất lượng quân đội, chú trọng nguyên tắc phát triển phối hợp giữa các quân binh chủng và ưu tiên phát triển hải quân - không quân, đồng thời tiếp tục tăng cường xây dựng lực lượng dự bị như dân quân tự vệ. 

Bước vào thế kỷ mới, Việt Nam đặc biệt chú trọng ảnh hưởng của tranh chấp chủ quyền và lợi ích biển ở Biển Đông đối với an ninh quốc gia. Sau Đại hội lần thứ 9 Đảng Cộng sản Việt Nam, Việt Nam bắt đầu thực hiện phương châm chiến lược “thu hẹp lục quân mở rộng hải quân”, coi việc bảo vệ lãnh thổ trên biển và tài nguyên biển là trọng tâm của chiến lược quân sự mới, tăng cường một cách có trọng điểm khu vực ven biển miền Trung Nam Bộ và bố trí binh lực ở các đảo mà Việt Nam đã chiếm, làm nổi bật nhiệm vụ xây dựng hải quân và không quân. Năm 2001, Việt Nam đã cho ra đời “Kế hoạch hiện đại hóa lực lượng vũ trang thế kỷ mới”, đề xuất thay đổi toàn diện vũ khí trang thiết bị của ba quân chủng lục quân, hải quân và không quân, trọng tâm là ưu tiên đảm bảo hiện đại hóa phòng không không quân và hải quân, đồng thời lắp đặt các loại trang thiết bị cảnh báo, trinh sát, chỉ huy, cơ động và đảm bảo cung cấp hậu cần. “Sách Trắng Quốc phòng” năm 2009 của Việt Nam cũng nhiều lần nhấn mạnh phải xây dựng quân đội hiện đại hóa có trang bị vũ khí tiên tiến, trong khi tự nghiên cứu chế tạo, liên hợp sản xuất trang thiết bị, đồng thời mua sắm khối lượng lớn vũ khí trang thiết bị tiên tiến của nước ngoài, nâng cao tính năng vũ khí trang thiết bị của bản thân, trong đó mua sắm vũ khí trang thiết bị cho hải quân và phòng không không quân đã chiếm tỉ lệ rất lớn. 

Cuối năm 2003, Việt Nam đã đặt mua của Nga 4 máy bay chiến đấu SU-30MK đa tính năng. Đồng thời không quân Việt Nam đã hợp tác với Ixraen và Nga cải tiến hệ thống rađa của máy bay MiG-21, lắp đặt trên máy bay thiết bị trinh sát chụp ảnh ban đêm. Năm 2005, Việt Nam lại đặt mua hệ thống tên lửa phòng không S-300PMU1 trang bị cho một số đại đội pháo binh. Không quân Việt Nam còn mua máy phản lực huấn luyện L-39C/máy bay tấn công hạng nhẹ của Séc, nhập khẩu một bộ phận máy bay luấn luyện KT-1, T-50 của Hàn Quốc và Ba Lan. Tháng 3/2005, Việt Nam và Ba Lan đã ký Hiệp định mua vũ khí trị giá 150 triệu USD, mua 12 chiếc máy bay tuần tra trên biển M-28, 4 máy bay trực thăng cứu hộ trên biển W-3RM và 8 hệ thống trinh sát trên biển MSC-400 của Ba Lan. Năm 2009, Việt Nam lại ký hiệp định với Nga, mua của Nga 12 máy bay chiến đấu đa chức năng SU-30MK2. 

Để thích ứng với yêu cầu đặt ra trong tương lai, Hải quân Việt Nam đã có kế hoạch phát triển ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, hy vọng đến trước năm 2015 sẽ hoàn thành đổi mới trang thiết bị, để hải quân Việt Nam trở thành một lực lượng hải quân trên biển hiện đại có đầy đủ các binh chủng, có khả năng tác chiến cơ động và khả năng tấn công hỏa lực tầm xa tương đối mạnh, đến trước năm 2050 sẽ hình thành một lực lượng tác chiến đa chiều độc lập ở biển xa. Từ năm 1995 đến nay, Hải quân Việt Nam đã lần lượt đặt mua hơn 10 chiếc tàu chiến mang tên lửa có tên “Poisonous spider” của Nga, 12 chiếc tàu tuần tra của Thụy Điển, 2 tàu ngầm mini của Bắc Triều Tiên. Sau năm 2000, Việt Nam bắt đầu mua tàu mặt nước cỡ lớn của nước ngoài. Năm 2003, Việt Nam đã ký hiệp định trị giá 120 triệu USD với Nga, có kế hoạch mua của Nga 12 chiếc tàu chiến tốc độ cao mang tên lửa có tên “Lightning”. Việt Nam còn mua các loại tàu tấn công/tuần tra tốc độ cao của Hàn Quốc có các tên “Dolphin”/ “Wildcat”; mua của Ba Lan 4 tàu hộ vệ hạng nhẹ “Miners”, 1 tàu huấn luyện “Nick Ward”, 8 tàu tuần tra bờ biển “Pilica”, và một tàu tuần tra cỡ lớn “Aubrey Lutz” đã cải tiến. Năm 2007, Việt Nam lại mua của Nga 2 tàu hộ vệ “Cheetah” và một hệ thống tên lửa chống hạm trên bờ mới nhất để lắp ráp tên lửa hành trình chống hạm có tốc độ siêu âm "Ruby". Để khắc phục những bất cập về năng lực tác chiến dưới nước, năm 2009, Việt Nam đã ký một hợp đồng lớn với Nga, mua 6 chiếc tàu tàu ngầm lớp “KILO” chạy bằng động cơ diezen trị giá 1,8 tỉ USD, đồng thời chuẩn bị thành lập lực lượng tàu ngầm. 

III-         III, Tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ-Ấn Độ là có ý đồ ở Biển Đông 

Trong tiến trình thúc đẩy hiện đại hóa quân đội, Việt Nam có một biện pháp quan trọng là tích cực tăng cường quan hệ quân sự với các nước, trong đó hợp tác quân sự giữa Việt Nam với Mỹ và Ấn Độ là đặc biệt đáng quan tâm, vì đây cũng là một bộ phận của chiến lược quốc tế hóa vấn đề Biển Đông của Việt Nam, được thể hiện ở ý đồ “liên Mỹ”, “liên Ấn” để kiềm chế Trung Quốc. 

Tháng 3/2000, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lúc đó là Cohen đi thăm Việt Nam, trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đầu tiên đến thăm Việt Nam sau 25 năm kết thúc Chiến tranh Việt Nam, đánh dấu việc khởi động quan hệ quân sự Việt-Mỹ. Trong nhiệm kỳ của Tổng thống Bush (con), Mỹ đã mở rộng giao lưu quân sự với Việt Nam, các chuyến thăm cấp cao giữa hai bên diễn ra liên tục, tàu quân sự hai nước thường xuyên đi thăm lẫn nhau, lại còn đi đến hiệp định hợp tác trong các lĩnh vực đào tạo ngoại ngữ, y học quân sự... Sau khi Obama lên nắm quyền, quan hệ quân sự Việt-Mỹ tiến thêm một bước mật thiết hơn. Năm 2010, Mỹ và Việt Nam lần đầu tiên tổ chức giao lưu phòng vệ cấp thứ trưởng quốc phòng, tàu sân bay USS George Washington và tàu khu trục mang tên lửa USS John S. McCain của Mỹ đến thăm Việt Nam cập cảng Đà Nẵng. Việt Nam còn diễn tập quân sự chung với Mỹ ở Biển Đông. Ngoài hy vọng được Mỹ viện trợ quân sự và đẩy nhanh hiện đại hóa quân sự, việc Việt Nam tăng cường quan hệ quân sự với Mỹ còn có một nguyên nhân rất quan trọng khác là kéo Mỹ vào, làm tăng thêm sức nặng đối đầu với Trung Quốc, quốc tế hóa vấn đề Biển Đông trong bối cảnh tranh chấp Biển Đông ngày một nổi lên rõ hơn. 

Những năm gần đây, hợp tác quân sự giữa Việt Nam và Ấn Độ cũng không ngừng mở rộng. Tháng 3/2000, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Fernandez đi thăm Việt Nam, ký “Hiệp định hợp tác phòng vệ” giữa hai nước, quyết định tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực trao đổi tình báo, đóng tàu hải quân, chống cướp biển. Để thực hiện các nội dung hữu quan, tháng 10 năm đó hai nước còn tổ chức diễn tập quân sự chung ở Biển Đông. Ngoài ra, hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ về kỹ thuật công nghiệp quân sự cũng không ngừng gia tăng. Nhà máy công nghiệp quân sự Nasik của Ấn Độ đã giúp Việt Nam cải tiến khoảng 200 máy bay chiến đấu MiG-21 đang trong chế độ quân dịch. Ấn Độ còn quyết định cung cấp cho Việt Nam các bộ linh kiện dùng để kiểm tra sửa chữa máy bay chiến đấu MiG và nâng cấp máy bay chiến đấu SU-27. Cung cách Việt Nam tăng cường quan hệ quân sự với Mỹ và Ấn Độ, lôi kéo các nước lớn can thiệp tranh chấp trong vấn đề Biển Đông sẽ khiến cho vấn đề Biển Đông phức tạp thêm một bước./.  

Theo Tạp chí “Tri thức thế giới” (Trung Quốc)

 Hương Trà (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Khó hi vọng về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông

Khó hi vọng về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông

Indonesia kêu gọi tổ chức một cuộc họp đặc biệt của ASEAN về vấn đề Biển Đông nhằm duy trì đoàn kết cho tổ chức này, đồng thời thúc đẩy thỏa thuận COC. Tuy nhiên, trường hợp cuộc họp được triệu tập thì cũng chưa chắc đã đạt được tiến triển có ý nghĩa. 

Đọc tiếp...

Úc nên làm gì ở Biển Đông?

Úc nên làm gì ở Biển Đông?

Úc cũng có đồng minh và lợi ích cụ thể tại khu vực Biển Đông. Việc Trung Quốc kiểm soát vùng biển này sẽ làm xói mòn vị thế đồng minh và lợi ích của Úc tại đây. Do đó Canbera cần có chính sách và cách tiếp cận chủ động hơn trong vấn đề Biển Đông.

Đọc tiếp...

Mỹ nên giúp Việt Nam ngăn chặn hành vi cưỡng ép của Trung Quốc

Mỹ nên giúp Việt Nam ngăn chặn hành vi cưỡng ép của Trung Quốc

Chuyên gia Mỹ: trong thời gian trước mắt, Mỹ cần tìm cách giải quyết sự hung hăng ngày càng gia tăng của Trung Quốc tại Biển Đông. Mỹ cần thúc đẩy quan hệ với Việt Nam để tăng cái giá phải trả đối với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Phân tích vụ việc HD-981 dưới góc nhìn kinh tế và chính trị tại Biển Đông

Phân tích vụ việc HD-981 dưới góc nhìn kinh tế và chính trị tại Biển Đông

Việc hạ đặt giàn khoan HD-981 tại Biển Đông là minh chứng cho mối quan hệ hai chiều giữa kinh doanh và chính sách đối ngoại, phù hợp với lợi ích lâu dài của các công ty dầu khí của Trung Quốc và cũng có thể là một thắng lợi chính trị dành cho một vị CEO nào đó.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang “tạo tiền lệ” ở Biển Đông?

Trung Quốc đang “tạo tiền lệ” ở Biển Đông?

Một cuộc khủng hoảng mới sẽ xuất hiện nếu giàn khoan lại được triển khai ở các vùng nước tranh chấp khác, và rất có thể lần này là ở Vùng Đặc quyền Kinh tế của Philippines. Điều đó sẽ là phép thử thực sự đối với giới hạn của liên minh Mỹ-Philippines.

Đọc tiếp...

Mạng lưới kiềm tỏa siết chặt Trung Quốc

Mạng lưới kiềm tỏa siết chặt Trung Quốc

Một mạng lưới liên minh đang được hình thành và mở rộng, bao gồm các quốc gia có tranh chấp trực tiếp với Trung Quốc và các quốc gia có lợi ích liên quan như Mỹ, Nhật Bản, Úc…nhằm đối phó với tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Điểm yếu trên mặt trận thông tin của Trung Quốc trong vụ việc HD 981

Điểm yếu trên mặt trận thông tin của Trung Quốc trong vụ việc HD 981

Việc Trung Quốc đệ trình tuyên cáo quan điểm của mình lên Liên Hợp Quốc về tranh chấp ở Biển Đông cho thấy nước này đang triển khai bước đi mới trong chiến thuật mang tên “ba mặt trận” ở Biển Đông. Tuy nhiên, chiến thuật này đã bộc lộ một số điểm yếu. 

Đọc tiếp...

Chiến lược để đối phó lại sự hung hăng của Trung Quốc

Chiến lược để đối phó lại sự hung hăng của Trung Quốc

Để ngăn chặn chính sách bá quyền của Trung Quốc, Mỹ sẽ cần phải làm nhiều hơn chứ không chỉ thực hiện các chính sách một cách thiếu tỉnh táo và hy vọng rằng khu vực sẽ đoàn kết và chống lại Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chiến lược độc đáo của Việt Nam trong tranh chấp Biển Đông

Chiến lược độc đáo của Việt Nam trong tranh chấp Biển Đông

Việt Nam đang nỗ lực để tối đa hóa vai trò của ASEAN, tính chuyện đưa tranh chấp ra tòa án quốc tế và thúc đẩy hợp tác với các cường quốc khác để tăng cường vị thế và tạo lợi thế trong cân bằng với Trung Quốc trên Biển Đông.

Đọc tiếp...

Hiệp định Indonesia-Philippines: Bài học cho Biển Đông

Hiệp định Indonesia-Philippines: Bài học cho Biển Đông

Châu Á rất có thể sẽ trở thành khu vực tiên phong trong việc ngăn ngừa xung đột và quản lý tranh chấp trên biển. Nhiệm vụ này có thể được thực hiện bằng việc đặt an ninh và ổn định của khu vực lên trên lợi ích quốc gia đơn thuần.

Đọc tiếp...

Hành động của Trung Quốc sẽ gây chiến tranh tại Biển Đông?

Hành động của Trung Quốc sẽ gây chiến tranh tại Biển Đông?

Việc Trung Quốc tiếp tục leo thang căng thẳng, muốn thay đổi hiện trạng là nguyên nhân gây nên căng thẳng ở Biển Đông. Không muốn muốn thỏa hiệp, sẵn sàng sử dụng vũ lực và chỉ muốn sự khuất phục của đối phương là nguyên nhân sẽ dẫn đến chiến tranh.

Đọc tiếp...

“Học thuyết Monroe” của Trung Quốc

“Học thuyết Monroe” của Trung Quốc

Các quốc gia trong khu vực phải hiểu rằng mục đích thực sự đằng sau chính sách cường quốc biển của Trung Quốc - không gì khác ngoài việc khôi phục lại trật tự trên biển truyền thống của nước này.

Đọc tiếp...

Lý giải về hành vi của Trung Quốc tại Biển Đông và Biển Hoa Đông

Lý giải về hành vi của Trung Quốc tại Biển Đông và Biển Hoa Đông

Nhiều người cảm thấy khó hiểu cho lý do tại sao Trung Quốc lại hành xử hung hăng tại Biển Đông và Biển Hoa Đông. Trung Quốc hy vọng sẽ đạt được gì với việc xa lánh các nước láng giềng và làm xói mòn sự ổn định tại khu vực?

Đọc tiếp...

Các nước cần kiên quyết trước một Trung Quốc ngày càng quyết đoán

Các nước cần kiên quyết trước một Trung Quốc ngày càng quyết đoán

Trong mọi trường hợp, không phải duy nhất Việt Nam phải lên tiếng. Các bên yêu sách khác như Brunei, Malaysia và Philippines cũng cần có tiếng nói. 

Đọc tiếp...

Trung Quốc đã sẵn sàng sử dụng sức mạnh cứng?

Trung Quốc đã sẵn sàng sử dụng sức mạnh cứng?

Thời gian qua, tình hình Biển Đông lại leo thang căng thẳng dữ dội với việc Trung Quốc đưa giàn khoan khổng lồ Hải Dương-981 vào tác nghiệp tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Tại sao Trung Quốc phớt lờ tất cả để thực hiện. Tại sao lại là Việt Nam. 

Đọc tiếp...

Phỏng vấn giáo sư Taylor Fravel về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam

Phỏng vấn giáo sư Taylor Fravel về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam

Tại sao Trung Quốc đặt giàn khoan ở vị trí này và vào thời điểm này? Liệu có nguy cơ leo thang xung đột lớn? Dựa vào đâu mà Trung Quốc đặt giàn khoan tại đây? Đó là những câu hỏi mà Taylor Fravel, Giáo sư về chính trị học tại Viện Công nghệ Massachusetts đã trả lời phỏng vấn báo New York Times về các diễn biến mới nhất ngoài khơi bờ biển Việt Nam.

Đọc tiếp...

Tại sao Trung Quốc trở nên quyết đoán hơn với Việt Nam?

Tại sao Trung Quốc trở nên quyết đoán hơn với Việt Nam?

Trung Quốc đang kỳ vọng sẽ thống trị Biển Đông, tiến hành âm thầm, chiếm dần từng bước một cách tinh vi, từ từ giành quyền chi phối mà không cần sử dụng đến một viên đạn - Phỏng vấn Robert Kaplan về căng thẳng hiện nay giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đã từ bỏ chính sách ngoại giao cây gậy nhỏ?

Trung Quốc đã từ bỏ chính sách ngoại giao cây gậy nhỏ?

Các quốc gia tại Đông Nam Á và các đồng minh bên ngoài như Mỹ nên xây dựng một chiến lược kép: đó là đưa vùng đặc quyền kinh tế nằm ngay bên ngoài lãnh thổ vào trong các hiệp ước phòng thủ chung đồng thời với đó là tìm kiếm phán quyết pháp lý cho quy chế của các thực thể tại Quần đảo Trường Sa và Quần đảo Hoàng Sa.

Đọc tiếp...

Giàn khoan Trung Quốc thế hiện quyết tâm hành động đơn phương ở Biển Đông

Giàn khoan Trung Quốc thế hiện quyết tâm hành động đơn phương ở Biển Đông

Những năm gần đây Trung Quốc không còn giấu diếm mà mạnh dạn tuyên bố có chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông, đồng thời đưa nó vào phạm vi không chế của mình. Hành động đặt giàn khoan HD-981 cho thấy Trung Quốc đang cố tình tạo ra tình trạng “việc đã rồi” ở Biển Đông 

Đọc tiếp...

Tại sao Trung Quốc lại triển khai giàn khoan trong vùng biển của Việt Nam?

Tại sao Trung Quốc lại triển khai giàn khoan trong vùng biển của Việt Nam?

Tại sao diễn ra vào thời điểm này và tại sao mục tiêu lại là Việt Nam?

Đọc tiếp...

Trung Quốc đi nước cờ HD-981 thay đổi hiện trạng tại Biển Đông

Trung Quốc đi nước cờ HD-981 thay đổi hiện trạng tại Biển Đông

Việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 vào lô 143 nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam được xem là một động thái bất ngờ, khiêu khích và bất hợp pháp.

Đọc tiếp...

Quan hệ căng thẳng Việt-Trung hiện nay: Ba nhân tố chính

Quan hệ căng thẳng Việt-Trung hiện nay: Ba nhân tố chính

Sự vụ Trung Quốc mang dàn khoan nước sâu đến khoan thăm dò, cách bờ biển Việt Nam chỉ khoảng 120 hải lý lien quan đến ba nhân tố cần phải được cân nhắc: i) khả năng sự căng thẳng này sẽ kéo dài trong nhiều tháng ; ii) liên hệ giữa sự vụ và chuyến thăm châu Á của Barack Obama; và iii) CNOOC với vai trò là công cụ chính trị.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đẩy căng thẳng ở Biển Đông leo thang

Trung Quốc đẩy căng thẳng ở Biển Đông leo thang

Việc triển khai giàn khoan nước sâu Hải Dương 981, Trung Quốc dường như không muốn đối thoại để giải quyết tranh chấp chủ quyền biển đảo với Đông Nam Á, vì vậy căng thẳng ngày càng leo thang giữa các tàu dân sự và cảnh sát.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đi ngược lại dòng chủ lưu trong quan hệ với Việt Nam

Trung Quốc đi ngược lại dòng chủ lưu trong quan hệ với Việt Nam

Việc Trung Quốc gần đây triển khai giàn khoan Hải Dương-981 ở Biển Đông đã châm ngòi cho những phản ứng rất mạnh mẽ từ phía Việt Nam. Với những hành động mà giới chức Mỹ gọi là "khiêu khích" như thế này, Trung Quốc đang đi ngược lại dòng chủ lưu trong quan hệ giữa họ với Việt Nam.

Đọc tiếp...

Giàn khoan nước sâu: Công cụ thúc đẩy yêu sách trên biển của Trung Quốc

Giàn khoan nước sâu: Công cụ thúc đẩy yêu sách trên biển của Trung Quốc

Dựa vào công nghệ để tăng cường sự hiện diện trên các vùng biển là chiến lược chiến lược mà Trung Quốc sẽ sử dụng để mở rộng biên giới biển. Điều này cho phép Bắc Kinh uy hiếp và làm suy yếu yêu sách  của các bên mà không gây ra những xung đột về mặt quân sự.

Đọc tiếp...

Chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc vẫn tiếp diễn

Chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc vẫn tiếp diễn

Chính sách bành trướng của Trung Quốc đối với các nước láng giềng đã đến mức nghiêm trọng và làm gia tăng rủi ro xảy ra xung đột ở Biển Đông. Sau khi chiếm bãi cạn Scarborough từ tay Philippines và cho xây một số công trình trên bãi cạn, áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông, giờ đây Trung Quốc lại bắt đầu khoan dầu ở vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Đọc tiếp...

Sẽ có thêm nhiều cuộc đối đầu ở Biển Đông?

Sẽ có thêm nhiều cuộc đối đầu ở Biển Đông?

Theo tờ "Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng" (Hong Kong), những căng thẳng ở Biển Đông đã bùng phát mạnh mẽ vào ngày 6/5 khi Trung Quốc có những lời lẽ gay gắt với hai quốc gia Đông Nam Á là Philippines và Việt Nam, sau những cuộc đối đầu ở các vùng biển thuộc Biển Đông.

Đọc tiếp...

Đài Loan tập trận tái chiếm đảo trên Biển Đông

Đài Loan tập trận tái chiếm đảo trên Biển Đông

Đài Loan ngày 10/4 đã tiến hành cuộc tập trận quân sự lớn nhất trên Biển Đông kể từ năm 2000 đến nay với giả định tái chiếm đảo Ba Bình, một hòn đảo mà Đài Loan đang chiếm đóng thuộc quần đảo Trường Sa.

Đọc tiếp...

Biển Đông đang nổi sóng cồn?

Biển Đông đang nổi sóng cồn?

Việt Nam đang phản ứng gay gắt trước sự hiện diện của giàn khoan dầu Trung Quốc CNOOC-981 tại phía Nam quần đảo Hoàng Sa.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tiếp tục khuấy động Biển Đông

Trung Quốc tiếp tục khuấy động Biển Đông

Theo trang "Chính sách Đối ngoại", việc Trung Quốc dựng giàn khoan dầu trị giá hàng tỷ USD ở Biển Đông đã gửi một thông điệp rõ ràng rằng: Chúng tôi sẽ khoan ở nơi nào chúng tôi muốn.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

         

CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

Đăng nhập