1 - 4 - 2015 | 4:33
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN THAM KHẢO NCBĐ "Thế kẹt" của Trung Quốc ở Biển Đông

"Thế kẹt" của Trung Quốc ở Biển Đông

Email In PDF.

“Vượng báo” (Đài Loan) ngày 4/6 cho biết, Biển Đông có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Trung Quốc cũng như các nước xung quanh. Cùng với sự trỗi dậy mạnh mẽ, Trung Quốc ngày càng chú ý tới Biển Đông và đang thúc đẩy các hành vi tích cực bảo vệ lợi ích của mình. Tuy nhiên, Trung Quốc đang lâm vào tình thế “đánh không được, đàm không xong, kéo không thể” trong chính sách đối với Biển Đông.

 

 

 "Đánh không được” tức là không thể khai chiến, nếu không cho dù thế nào, hình tượng "trỗi dậy hòa bình" của Trung Quốc sẽ mất đi và không thể lấy lại, cơ hội phát triển hòa bình của Trung Quốc cũng sẽ không còn. Do vậy, Trung Quốc tuyệt đối sẽ không tuyên chiến nếu chưa bị ép.

“Đàm không xong” nhằm chỉ việc các nước liên quan thường áp dụng lập trường “không đàm phán” đối với tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải. Hơn nữa, đàm phán lãnh hải và đàm phán biên giới trên bộ khác rất xa về bản chất, đàm phán lãnh hải liên quan đến lợi ích kinh tế to lớn, do vậy mà càng khó khăn hơn. Phương thức đàm phán còn nhiều tranh cãi, lại thêm sự can thiệp tích cực của Mỹ, tình hình càng trở nên phức tạp. Đàm phán mặc dù là biện pháp cần thiết, song chỉ dựa vào đàm phán sẽ rất khó bảo vệ lợi ích của bản thân. Do vậy, ngoài việc tích cực đàm phán, còn cần phải sử dụng các biện pháp đồng bộ khác.

“Kéo không thể”, tức không thể để vụ việc kéo dài, trong tình trạng hiện nay, nếu Trung Quốc không bắt tay vào xử lý, sau này xử lý sẽ càng bất lợi và càng phức tạp.

Hiện trạng chiếm hữu Biển Đông của Trung Quốc hiện vô cùng bất lợi, trong số các đảo (và dải đá ngầm) ở Biển Đông, có đảo Thái Bình (Ba Bình của Việt Nam) do Đài Loan chiếm giữ, các đảo khác đều do Việt Nam chiếm giữ, Trung Quốc chỉ kiểm soát được 8 “dải đá ngầm”. Tiếp đó, toàn bộ trên 1.000 giếng khoan dầu ở Biển Đông hiện nay đều do Việt Nam và các nước khác cùng nhau xây dựng, Trung Quốc không có lấy một giếng. Bên cạnh đó, ngư dân Trung Quốc tác nghiệp trong vùng biển này thường xuyên bị tàu ngư chính các nước khác truy đuổi.

Do các nhân tố trên, thái độ và hành vi của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông gần đây đã chuyển hướng tích cực hơn, chủ động hơn. Hành vi chủ yếu của Trung Quốc bao gồm 5 hạng mục:

Thứ nhất, tăng cường bổ sung cơ sở pháp lý cho “đường lưỡi bò”. Nhấn mạnh rằng “đường lưỡi bò” do Chính phủ Trung Hoa Dân Quốc công bố năm 1947, cộng đồng quốc tế khi đó không có ý kiến khác nào, các nước Đông Nam Á xung quanh cũng chưa từng đưa ra kháng nghị ngoại giao, có nghĩa đã mặc nhận sự tồn tại của “đường lưỡi bò”.

Trước đó, chính quyền nhà Thanh đã từng cử hải quân đến quần đảo thị sát vào năm 1909 và kéo lên quốc kỳ Trung Quốc ở đảo Vĩnh Hưng (Phú Lâm của Việt Nam), báo cho thế giới biết đã chiếm lĩnh được nó. Mùa thu năm 1946, kháng chiến thắng lợi, Bộ tư lệnh hải quân của chính quyền Trung Hoa Dân Quốc đã cử tàu quân sự đến quần đảo Tây Sa và Nam Sa. Tháng 11 thu phục đảo Vĩnh Hưng, xây dựng “Bia kỷ niệm Hải quân Trung Quốc thu phục quần đảo Tây Sa”, tháng 12 thu phục “đảo Thái Bình” và đặt hòn đá “đảo Thái Bình quần đảo Nam Sa” ở phía Đông đảo. Tiếp đó, những người đi tiếp nhận đã đến đảo Trung Nghiệp (Thị Tứ của Việt Nam), đảo Tây Nguyệt (đảo Dừa của Việt Nam) và Nam Uy (Trường Sa của Việt Nam), lần lượt dựng bia xác định chủ quyền.

Thứ hai, lấy cọ sát để thể hiện tính bức thiết của đàm phán. Đối với cách làm của các nước xung quanh như dùng vũ lực chiếm hữu, tăng tốc khai thác, tạo ra sự việc đã rồi, Trung Quốc không ngừng cọ sát để thể hiện tranh chấp, cho thấy đàm phán là hết sức cần thiết, có đàm phán mới có thể tìm ra sự thỏa hiệp. Đối với Trung Quốc, cách làm này ít nhất cũng có thể tránh được thất bại.

Thứ ba, lấy sức mạnh kiểm soát cọ sát, bảo đảm giải quyết hòa bình. Trung Quốc không ngừng tăng cường sức mạnh quân sự tại Biển Đông, ngoài tàu sân bay Varyag sắp được hạ thủy, Trung Quốc còn không ngừng gia tăng trọng tải cùng trang bị vũ khí cho đội tàu hải chính, trang bị vũ khí cho đội tàu ngư chính đủ năng lực đối kháng với hải quân các nước xung quanh, như vậy mới bảo đảm đủ sức giải quyết tranh chấp một cách hòa bình.

Bốn là, khởi động các hoạt động kinh tế, bảo đảm lợi ích cốt lõi. Cùng với các nước xung quanh thúc đẩy hợp tác ở Biển Đông trong các lĩnh vực ngư nghiệp, du lịch, thăm dò và khai thác tài nguyên tương lai…, lấy biện pháp kinh tế đối phó biện pháp kinh tế.

Năm là, khu biệt mâu thuẫn, từng bước giải quyết, xây dựng mô hình điểm, mở rộng hiệu quả. Các bên có tranh chấp ở Biển Đông đều có lợi ích quan trọng của mình, giải quyết tranh chấp có thể áp dụng mô hình “dễ trước khó sau” và “kinh tế trước chính trị sau”. Các nước có mâu thuẫn nhỏ và ít xung đột có thể đàm phán trước, tìm ra lời giải, hình thành mô hình điểm, tích lũy kinh nghiệm rồi mở rộng áp dụng đối với khu vực khác có mâu thuẫn gay gắt hơn. 

Theo Vượng báo

 Anh Tuấn (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Philippines và Việt Nam thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược

Philippines và Việt Nam thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược

Một quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Philippines trong tương lai có thể được coi như là cơ sở cho việc thúc đẩy hợp tác an ninh hàng hải đa phương ở khu vực Biển Đông, bao gồm các quốc gia yêu sách ASEAN cùng với Mỹ và Nhật Bản.

Đọc tiếp...

Lộ diện "con đường tơ lụa" xuyên Thái Bình Dương của Trung Quốc

Lộ diện

Việc Trung Quốc tăng cường can dự vào Cộng đồng các nước Mỹ Latinh và Caribe (CELAC) là một động lực mới để hình thành "con đường tơ lụa" xuyên Thái Bình Dương

Đọc tiếp...

Ba bước đi của Mỹ khiến Trung Quốc trách nhiệm hơn ở Biển Đông

Ba bước đi của Mỹ khiến Trung Quốc trách nhiệm hơn ở Biển Đông

Trước việc Trung Quốc nhanh chóng tăng cường lực lượng ở Biển Đông, nếu không có một sự phản ứng mạnh mẽ ngay lúc này thì gần như chắc chắn sẽ xảy ra một cuộc đối đầu nguy hiểm hơn trong tương lai

Đọc tiếp...

Chiến tranh nghề cá: Sự hung hăng của Trung Quốc sẽ châm ngòi cho xung đột tương lai

Chiến tranh nghề cá: Sự hung hăng của Trung Quốc sẽ châm ngòi cho xung đột tương lai

Trong lịch sử thì xung đột hải quân thường xảy ra do cạnh tranh về các tuyến đường biển và khả năng tiếp cận biển. Tuy nhiên, trong tương lai, khi dân số tăng lên và nguồn cá bị kiệt dần, xung đột có thể nổ ra vì nguồn tài nguyên phong phú nằm dưới mặt nước biển.

Đọc tiếp...

Yếu tố chính trị trong Sáng kiến Con đường Tơ lụa trên Biển của Trung Quốc

Yếu tố chính trị trong Sáng kiến Con đường Tơ lụa trên Biển của Trung Quốc

Trung Quốc đã không truyền đạt hiệu quả đại ý tưởng về tăng cường sự kết nối của mình với các quốc gia Nam và Đông Nam Á. Bắc Kinh cần nhanh chóng đẩy mạnh việc thảo luận với các nước đối tác trong kế hoạch này và lắng nghe những ý kiến phản hồi để xua tan những đồn đoán của báo chí và hiểu rõ hơn nhu cầu của khu vực.

Đọc tiếp...

Phép thử đối với Bắc Kinh và vai trò ngày càng tăng của Nhật Bản tại Biển Đông

Phép thử đối với Bắc Kinh và vai trò ngày càng tăng của Nhật Bản tại Biển Đông

Nhật Bản sẽ tiếp tục đẩy mạnh can dự vấn đề Biển Đông, hỗ trợ các quốc gia khu vực về năng lực trên biển. Xu thế này ngày càng rõ rệt, cho dù Trung Quốc theo dõi sát, nhưng Nhật Bản sẽ không lùi bước.

Đọc tiếp...

Những thách thức đối với tham vọng trên biển của Indonesia

Những thách thức đối với tham vọng trên biển của Indonesia

Để hiện thực hóa tầm nhìn về "trục biển toàn cầu", Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) trước tiên cần phải giải quyết vấn đề điều phối giữa các cơ quan an ninh biển đối với một trong những tuyến bờ biển dài nhất thế giới .

Đọc tiếp...

Vai trò của các cuộc diễn tập quân sự đối với chính sách Biển Đông của Mỹ

Vai trò của các cuộc diễn tập quân sự đối với chính sách Biển Đông của Mỹ

Trong chính sách đối với Biển Đông của mình, Mỹ về căn bản chú trọng tới các khía cạnh ngoại giao, xong xét toàn diện mọi chuyện lại không đơn thuần như vậy. Ngoài cách tiếp cận về ngoại giao, Mỹ cũng chú trọng tập trung tiếp cận về mặt quân sự, và trong tương lai là cả về mặt thương mại.

Đọc tiếp...

Quan hệ Trung Quốc và Philippines liệu có được cải thiện?

Quan hệ Trung Quốc và Philippines liệu có được cải thiện?

Cuộc gặp “phá băng” cuối năm 2014 giữa Tổng thống Philippines Benigno Aquino và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã làm dấy lên những hy vọng làm giảm căng thẳng quan hệ song phương trong bối cảnh hai nước có những bất đồng sâu sắc liên quan chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông. Vậy quan hệ hai nước liệu có được cải thiện trong thời gian tới?

Đọc tiếp...

Tranh chấp Biển Đông: Ba năm sau "sự cố Campuchia"

Tranh chấp Biển Đông: Ba năm sau

Trong bối cảnh Đông Nam Á bước vào năm quan trọng với việc hiện thực hóa tầm nhìn về một Cộng đồng ASEAN đơn nhất, thống nhất và gắn kết, những bài học nào có thể rút ra từ sự kiện đổ vỡ Phnom Penh về Biển Đông năm 2012? 

Đọc tiếp...

Thách thức pháp lý của việc Trung Quốc xây dựng đảo biển

Thách thức pháp lý của việc Trung Quốc xây dựng đảo biển

Việc xác định những thực thể tranh chấp ở Biển Đông là “đảo” hay “đá” có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tìm kiếm một giải pháp lâu dài vì định nghĩa này xác định rõ ràng những quyền lợi trên biển mà mỗi thực thể tạo ra. Do đó, chiến dịch xây dựng đảo biển của Trung Quốc sẽ tác động tiêu cực tới những triển vọng pháp lý trong việc tìm kiếm một giải pháp cho các vấn đề tranh chấp.

Đọc tiếp...

Triển vọng quan hệ Việt-Trung trong năm 2015

Triển vọng quan hệ Việt-Trung trong năm 2015

Trưởng Ban Phóng viên khu vực châu Á của Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng cho rằng trong năm 2015 quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc sẽ tương đối ổn định, không xấu đi hơn so với năm 2014.

Đọc tiếp...

EU dao động giữa Mỹ và Nga

EU dao động giữa Mỹ và Nga

Đế chế Hỗn loạn của Mỹ không muốn có một thỏa thuận vững chắc về tình hình Ucraina và thực hiện mọi nỗ lực để phá hoại các thỏa thuận Minsk. Các nhiệm vụ chiến lược của NATO là rõ ràng lôi kéo Nga vào cuộc chiến tranh ở Ucraina, để làm kiệt quệ Nga về kinh tế, phá vỡ mối quan hệ kinh tế giữa Nga và EU, và loại bỏ Nga như là một đối thủ cạnh tranh toàn cầu của Mỹ.

Đọc tiếp...

Vì sao Mỹ cần tăng cường hợp tác với hải quân Trung Quốc?

Vì sao Mỹ cần tăng cường hợp tác với hải quân Trung Quốc?

Là một cường quốc đang trỗi dậy, việc Trung Quốc thể hiện sức mạnh hải quân và mở rộng ảnh hưởng có thể dẫn tới những đối đầu ngày càng nguy hiểm, đặc biệt là những va chạm có thể xảy ra với Mỹ. Bởi vậy, hợp tác hải quân giữa Trung Quốc và Mỹ đem lại lợi ích cho cả hai quốc gia và khu vực.

Đọc tiếp...

Con đường tơ lụa mới trên biển và căng thẳng tại Biển Đông

Con đường tơ lụa mới trên biển và căng thẳng tại Biển Đông

Trung Quốc có thể nhận ra rằng việc sử dụng giàn khoan HD 981 tại một khu vực tranh cãi sẽ gây rắc rối và lôi kéo sự can dự của Mỹ. Một kết quả như vậy sẽ cản trở mạng lưới phát triển, thương mại và an ninh mà nước này đang tìm cách xây dựng với sáng kiến Con đường tơ lụa trên biển.

Đọc tiếp...

Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Philippines: Một sản phẩm “Made in China”

Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Philippines: Một sản phẩm “Made in China”

Hành x của Trung Quốc ở Biển Đông đã đẩy các nước láng giềng xích lại gần nhau hơn và càng gần hơn nữa với vòng tay của Mỹ.

Đọc tiếp...

Về "Chiến lược An ninh quốc gia" của Trung Quốc

Về

Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) ngày 23/1 vừa thông qua đề cương "Chiến lược An ninh quốc gia". Dù nước này mới chỉ công bố một số thông tin sơ bộ nhưng bản đề cương ngay lập tức thu hút được sự quan tâm chú ý của dư luận cả trong và ngoài nước.

Đọc tiếp...

Philippines và Mỹ tố cáo Trung Quốc mở rộng hoạt động tại Biển Đông

Philippines và Mỹ tố cáo Trung Quốc mở rộng hoạt động tại Biển Đông

Trong khuôn khổ cuộc Đối thoại chiến lược song phương thường niên lần thứ 5 giữa Mỹ và Philippines diễn ra tại thủ đô Manila (Philippines) ngày 20-21/1/2015, Manila và Washington đã lên tiếng tố cáo Bắc Kinh mở rộng các hoạt động tại các khu vực đang có tranh chấp trên Biển Đông. 

Đọc tiếp...

Trung Quốc sẽ tiến hành một cuộc chiến với các nước láng giềng Châu Á?

Trung Quốc sẽ tiến hành một cuộc chiến với các nước láng giềng Châu Á?

Theo nhiều phương diện, tình hình tại Đông Á hiện nay giống như Châu Âu trước Chiến tranh thế giới I, khi các cường quốc Châu Âu đang trỗi dậy thách thức các cường quốc cũ. Khả năng một cuộc chiến tranh tại Châu Á liệu có xảy ra?

Đọc tiếp...

Biển Đông và các cường quốc khu vực trong năm 2015

Biển Đông và các cường quốc khu vực trong năm 2015

Năm 2015, vấn đề Biển Đông sẽ chiếm vị trí quan trọng trong chương trình nghị sự của các cường quốc, thể chế khu vực. Trước tình hình đó, Giáo sư Carlyle A. Thayer đưa ra một số nhận định về hành động của các quốc gia liên quan, khuyến nghị đối sách thực hiện cho Việt Nam trong vấn đề Biển Đông.

Đọc tiếp...

Lập trường của Malaysia đối với tranh chấp trên Biển Đông

Lập trường của Malaysia đối với tranh chấp trên Biển Đông

Từ trước tới nay, Malaysia đều thể hiện sự linh hoạt trong cách thức xử lý tranh chấp như đàm phán trực tiếp, hòa giải, cùng phát triển hay để tòa án quốc tế phân xử. Đối với cuộc tranh chấp ở Biển Đông, Malaysia dường như ưu tiên hướng đến việc thông qua Bộ Quy tắc Ứng xử (COC) cho các bên tuyên bố chủ quyền.

Đọc tiếp...

Vì sao Bắc Kinh tỏ ra mềm mỏng hơn trong vụ Philippines bắt giữ ngư dân Trung Quốc?

Vì sao Bắc Kinh tỏ ra mềm mỏng hơn trong vụ Philippines bắt giữ ngư dân Trung Quốc?

Thái độ “dè dặt” của Trung Quốc trước vụ tòa án Philippines kết tội 9 ngư dân nước này đánh bắt trộm hải sản gần bãi Trăng Khuyết đang làm dấy lên nhiều câu hỏi về “tuyên bố chủ quyền” của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Thách thức đối với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông

Thách thức đối với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông

Trung Quốc đang có lợi thế trong tranh chấp Biển Đông với các nước láng giềng nhỏ hơn. Tuy nhiên, cơ sở pháp lý cho các tuyên bố chủ quyền mơ hồ của Trung Quốc cũng như cách hành xử chưa tương xứng với vị thế của một cường quốc là những thách thức không dễ vượt qua của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông.

Đọc tiếp...

Hợp tác xác định các yêu sách Vùng Đặc quyền Kinh tế ở Biển Đông

Hợp tác xác định các yêu sách Vùng Đặc quyền Kinh tế ở Biển Đông

Bất chấp các đề xuất ở phạm vi khu vực cũng như quốc tế đối với tranh chấp Biển Đông, hiện vẫn chưa có lộ trình rõ ràng nào về cách thức giải quyết. Các bên cần cùng xác định rõ Vùng Đặc quyền Kinh tế ở Biển Đông để từ đó thúc đẩy hợp tác trên biển.

Đọc tiếp...

Cuộc chiến pháp lý của Trung Quốc và Mỹ ở Biển Đông?

Cuộc chiến pháp lý của Trung Quốc và Mỹ ở Biển Đông?

Thời điểm Trung Quốc và Mỹ đưa ra các tài liệu lập trường về việc Philippines khởi kiện chống lại các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông cho thấy các nhà hoạch định chính sách của  Bắc Kinh và Washington đã nhận ra giá trị của việc chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến pháp lý ở Biển Đông và mong muốn tác động đến Tòa Trọng tài, ngay cả khi không trực tiếp tham gia vào vụ kiện.

Đọc tiếp...

Việt Nam, Mỹ, Nhật trong vấn đề Biển Đông

Việt Nam, Mỹ, Nhật trong vấn đề Biển Đông

Việt Nam, Mỹ và Nhật Bản muốn duy trì cán cân quyền lực đã giúp khu vực hòa bình trong suốt hai thập kỷ qua. Còn Trung Quốc có vẻ như hạ quyết tâm sử dụng sức mạnh mới của mình để khẳng định yêu sách chủ quyền, tạo nên sự thống trị của họ ở khu vực. Triển vọng của an ninh khu vực sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cách xử lý vấn đề Biển Đông của Việt Nam, Mỹ và Nhật Bản.

Đọc tiếp...

Một khuôn khổ mới cho việc giải quyết tranh chấp Trung-Nhật ở quần đảo Điếu Ngư/Senkaku

Một khuôn khổ mới cho việc giải quyết tranh chấp Trung-Nhật ở quần đảo Điếu Ngư/Senkaku

Trọng tâm đề xuất của nhóm tác giả gồm hai điểm chính được đưa ra dựa trên các lợi ích cốt lõi và các đòi hỏi không khoan nhượng của Trung Quốc và Nhật Bản đối với quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, đó là khái niệm chia sẻ chủ quyền và các bên tách riêng tranh chấp chủ quyền các đảo với tranh chấp quyền tiếp cận các vùng biển.

Đọc tiếp...

Vấn đề pháp lý trong chính sách đánh chìm tàu cá nước ngoài của Indonesia

Vấn đề pháp lý trong chính sách đánh chìm tàu cá nước ngoài của Indonesia

Chính sách "đánh chìm tàu" của Indonesia có thể được phép áp dụng đối với các tàu cá vi phạm trong vùng lãnh hải, nội thuỷ và vùng nước quần đảo; còn trong vùng EEZ hay các vùng khác, Indonesia phải thực hiện nghĩa vụ theo Công ước luật biển.

Đọc tiếp...

Singapore có thể làm "trung gian" trong tranh chấp trên Biển Đông?

Singapore có thể làm

Singapore vẫn thường đề cập đến vai trò trung gian trong tranh chấp Biển Đông. Liệu Singapore có thể và có nên đóng vai trò này trong tranh chấp giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á  trên Biển Đông hay không?

Đọc tiếp...

Một năm sau thiết lập ADIZ ở Hoa Đông - Bước tiếp theo Trung Quốc sẽ làm gì?

Một năm sau thiết lập ADIZ ở Hoa Đông - Bước tiếp theo Trung Quốc sẽ làm gì?

Nếu như Trung Quốc tuyên bố thiết lập khu vực nhận dạng phòng không ở Biển Đông, Bắc Kinh sẽ buộc phải lo lắng về vấn đề thực hiện. Đây là nhiệm vụ rất khó khăn đối với hải quân và không quân Trung Quốc, thậm chí điều đó còn làm lộ ra việc Trung Quốc không có khả năng kiểm soát hiệu quả lãnh thổ mà nước này tuyên bố có chủ quyền

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

         

CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 3349 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập