31 - 1 - 2015 | 1:02
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN THAM KHẢO NCBĐ "Thế kẹt" của Trung Quốc ở Biển Đông

"Thế kẹt" của Trung Quốc ở Biển Đông

Email In PDF.

“Vượng báo” (Đài Loan) ngày 4/6 cho biết, Biển Đông có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Trung Quốc cũng như các nước xung quanh. Cùng với sự trỗi dậy mạnh mẽ, Trung Quốc ngày càng chú ý tới Biển Đông và đang thúc đẩy các hành vi tích cực bảo vệ lợi ích của mình. Tuy nhiên, Trung Quốc đang lâm vào tình thế “đánh không được, đàm không xong, kéo không thể” trong chính sách đối với Biển Đông.

 

 

 "Đánh không được” tức là không thể khai chiến, nếu không cho dù thế nào, hình tượng "trỗi dậy hòa bình" của Trung Quốc sẽ mất đi và không thể lấy lại, cơ hội phát triển hòa bình của Trung Quốc cũng sẽ không còn. Do vậy, Trung Quốc tuyệt đối sẽ không tuyên chiến nếu chưa bị ép.

“Đàm không xong” nhằm chỉ việc các nước liên quan thường áp dụng lập trường “không đàm phán” đối với tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải. Hơn nữa, đàm phán lãnh hải và đàm phán biên giới trên bộ khác rất xa về bản chất, đàm phán lãnh hải liên quan đến lợi ích kinh tế to lớn, do vậy mà càng khó khăn hơn. Phương thức đàm phán còn nhiều tranh cãi, lại thêm sự can thiệp tích cực của Mỹ, tình hình càng trở nên phức tạp. Đàm phán mặc dù là biện pháp cần thiết, song chỉ dựa vào đàm phán sẽ rất khó bảo vệ lợi ích của bản thân. Do vậy, ngoài việc tích cực đàm phán, còn cần phải sử dụng các biện pháp đồng bộ khác.

“Kéo không thể”, tức không thể để vụ việc kéo dài, trong tình trạng hiện nay, nếu Trung Quốc không bắt tay vào xử lý, sau này xử lý sẽ càng bất lợi và càng phức tạp.

Hiện trạng chiếm hữu Biển Đông của Trung Quốc hiện vô cùng bất lợi, trong số các đảo (và dải đá ngầm) ở Biển Đông, có đảo Thái Bình (Ba Bình của Việt Nam) do Đài Loan chiếm giữ, các đảo khác đều do Việt Nam chiếm giữ, Trung Quốc chỉ kiểm soát được 8 “dải đá ngầm”. Tiếp đó, toàn bộ trên 1.000 giếng khoan dầu ở Biển Đông hiện nay đều do Việt Nam và các nước khác cùng nhau xây dựng, Trung Quốc không có lấy một giếng. Bên cạnh đó, ngư dân Trung Quốc tác nghiệp trong vùng biển này thường xuyên bị tàu ngư chính các nước khác truy đuổi.

Do các nhân tố trên, thái độ và hành vi của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông gần đây đã chuyển hướng tích cực hơn, chủ động hơn. Hành vi chủ yếu của Trung Quốc bao gồm 5 hạng mục:

Thứ nhất, tăng cường bổ sung cơ sở pháp lý cho “đường lưỡi bò”. Nhấn mạnh rằng “đường lưỡi bò” do Chính phủ Trung Hoa Dân Quốc công bố năm 1947, cộng đồng quốc tế khi đó không có ý kiến khác nào, các nước Đông Nam Á xung quanh cũng chưa từng đưa ra kháng nghị ngoại giao, có nghĩa đã mặc nhận sự tồn tại của “đường lưỡi bò”.

Trước đó, chính quyền nhà Thanh đã từng cử hải quân đến quần đảo thị sát vào năm 1909 và kéo lên quốc kỳ Trung Quốc ở đảo Vĩnh Hưng (Phú Lâm của Việt Nam), báo cho thế giới biết đã chiếm lĩnh được nó. Mùa thu năm 1946, kháng chiến thắng lợi, Bộ tư lệnh hải quân của chính quyền Trung Hoa Dân Quốc đã cử tàu quân sự đến quần đảo Tây Sa và Nam Sa. Tháng 11 thu phục đảo Vĩnh Hưng, xây dựng “Bia kỷ niệm Hải quân Trung Quốc thu phục quần đảo Tây Sa”, tháng 12 thu phục “đảo Thái Bình” và đặt hòn đá “đảo Thái Bình quần đảo Nam Sa” ở phía Đông đảo. Tiếp đó, những người đi tiếp nhận đã đến đảo Trung Nghiệp (Thị Tứ của Việt Nam), đảo Tây Nguyệt (đảo Dừa của Việt Nam) và Nam Uy (Trường Sa của Việt Nam), lần lượt dựng bia xác định chủ quyền.

Thứ hai, lấy cọ sát để thể hiện tính bức thiết của đàm phán. Đối với cách làm của các nước xung quanh như dùng vũ lực chiếm hữu, tăng tốc khai thác, tạo ra sự việc đã rồi, Trung Quốc không ngừng cọ sát để thể hiện tranh chấp, cho thấy đàm phán là hết sức cần thiết, có đàm phán mới có thể tìm ra sự thỏa hiệp. Đối với Trung Quốc, cách làm này ít nhất cũng có thể tránh được thất bại.

Thứ ba, lấy sức mạnh kiểm soát cọ sát, bảo đảm giải quyết hòa bình. Trung Quốc không ngừng tăng cường sức mạnh quân sự tại Biển Đông, ngoài tàu sân bay Varyag sắp được hạ thủy, Trung Quốc còn không ngừng gia tăng trọng tải cùng trang bị vũ khí cho đội tàu hải chính, trang bị vũ khí cho đội tàu ngư chính đủ năng lực đối kháng với hải quân các nước xung quanh, như vậy mới bảo đảm đủ sức giải quyết tranh chấp một cách hòa bình.

Bốn là, khởi động các hoạt động kinh tế, bảo đảm lợi ích cốt lõi. Cùng với các nước xung quanh thúc đẩy hợp tác ở Biển Đông trong các lĩnh vực ngư nghiệp, du lịch, thăm dò và khai thác tài nguyên tương lai…, lấy biện pháp kinh tế đối phó biện pháp kinh tế.

Năm là, khu biệt mâu thuẫn, từng bước giải quyết, xây dựng mô hình điểm, mở rộng hiệu quả. Các bên có tranh chấp ở Biển Đông đều có lợi ích quan trọng của mình, giải quyết tranh chấp có thể áp dụng mô hình “dễ trước khó sau” và “kinh tế trước chính trị sau”. Các nước có mâu thuẫn nhỏ và ít xung đột có thể đàm phán trước, tìm ra lời giải, hình thành mô hình điểm, tích lũy kinh nghiệm rồi mở rộng áp dụng đối với khu vực khác có mâu thuẫn gay gắt hơn. 

Theo Vượng báo

 Anh Tuấn (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Về "Chiến lược An ninh quốc gia" của Trung Quốc

Về

Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) ngày 23/1 vừa thông qua đề cương "Chiến lược An ninh quốc gia". Dù nước này mới chỉ công bố một số thông tin sơ bộ nhưng bản đề cương ngay lập tức thu hút được sự quan tâm chú ý của dư luận cả trong và ngoài nước.

Đọc tiếp...

Philippines và Mỹ tố cáo Trung Quốc mở rộng hoạt động tại Biển Đông

Philippines và Mỹ tố cáo Trung Quốc mở rộng hoạt động tại Biển Đông

Trong khuôn khổ cuộc Đối thoại chiến lược song phương thường niên lần thứ 5 giữa Mỹ và Philippines diễn ra tại thủ đô Manila (Philippines) ngày 20-21/1/2015, Manila và Washington đã lên tiếng tố cáo Bắc Kinh mở rộng các hoạt động tại các khu vực đang có tranh chấp trên Biển Đông. 

Đọc tiếp...

Trung Quốc sẽ tiến hành một cuộc chiến với các nước láng giềng Châu Á?

Trung Quốc sẽ tiến hành một cuộc chiến với các nước láng giềng Châu Á?

Theo nhiều phương diện, tình hình tại Đông Á hiện nay giống như Châu Âu trước Chiến tranh thế giới I, khi các cường quốc Châu Âu đang trỗi dậy thách thức các cường quốc cũ. Khả năng một cuộc chiến tranh tại Châu Á liệu có xảy ra?

Đọc tiếp...

Biển Đông và các cường quốc khu vực trong năm 2015

Biển Đông và các cường quốc khu vực trong năm 2015

Năm 2015, vấn đề Biển Đông sẽ chiếm vị trí quan trọng trong chương trình nghị sự của các cường quốc, thể chế khu vực. Trước tình hình đó, Giáo sư Carlyle A. Thayer đưa ra một số nhận định về hành động của các quốc gia liên quan, khuyến nghị đối sách thực hiện cho Việt Nam trong vấn đề Biển Đông.

Đọc tiếp...

Lập trường của Malaysia đối với tranh chấp trên Biển Đông

Lập trường của Malaysia đối với tranh chấp trên Biển Đông

Từ trước tới nay, Malaysia đều thể hiện sự linh hoạt trong cách thức xử lý tranh chấp như đàm phán trực tiếp, hòa giải, cùng phát triển hay để tòa án quốc tế phân xử. Đối với cuộc tranh chấp ở Biển Đông, Malaysia dường như ưu tiên hướng đến việc thông qua Bộ Quy tắc Ứng xử (COC) cho các bên tuyên bố chủ quyền.

Đọc tiếp...

Vì sao Bắc Kinh tỏ ra mềm mỏng hơn trong vụ Philippines bắt giữ ngư dân Trung Quốc?

Vì sao Bắc Kinh tỏ ra mềm mỏng hơn trong vụ Philippines bắt giữ ngư dân Trung Quốc?

Thái độ “dè dặt” của Trung Quốc trước vụ tòa án Philippines kết tội 9 ngư dân nước này đánh bắt trộm hải sản gần bãi Trăng Khuyết đang làm dấy lên nhiều câu hỏi về “tuyên bố chủ quyền” của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Thách thức đối với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông

Thách thức đối với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông

Trung Quốc đang có lợi thế trong tranh chấp Biển Đông với các nước láng giềng nhỏ hơn. Tuy nhiên, cơ sở pháp lý cho các tuyên bố chủ quyền mơ hồ của Trung Quốc cũng như cách hành xử chưa tương xứng với vị thế của một cường quốc là những thách thức không dễ vượt qua của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông.

Đọc tiếp...

Hợp tác xác định các yêu sách Vùng Đặc quyền Kinh tế ở Biển Đông

Hợp tác xác định các yêu sách Vùng Đặc quyền Kinh tế ở Biển Đông

Bất chấp các đề xuất ở phạm vi khu vực cũng như quốc tế đối với tranh chấp Biển Đông, hiện vẫn chưa có lộ trình rõ ràng nào về cách thức giải quyết. Các bên cần cùng xác định rõ Vùng Đặc quyền Kinh tế ở Biển Đông để từ đó thúc đẩy hợp tác trên biển.

Đọc tiếp...

Cuộc chiến pháp lý của Trung Quốc và Mỹ ở Biển Đông?

Cuộc chiến pháp lý của Trung Quốc và Mỹ ở Biển Đông?

Thời điểm Trung Quốc và Mỹ đưa ra các tài liệu lập trường về việc Philippines khởi kiện chống lại các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông cho thấy các nhà hoạch định chính sách của  Bắc Kinh và Washington đã nhận ra giá trị của việc chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến pháp lý ở Biển Đông và mong muốn tác động đến Tòa Trọng tài, ngay cả khi không trực tiếp tham gia vào vụ kiện.

Đọc tiếp...

Việt Nam, Mỹ, Nhật trong vấn đề Biển Đông

Việt Nam, Mỹ, Nhật trong vấn đề Biển Đông

Việt Nam, Mỹ và Nhật Bản muốn duy trì cán cân quyền lực đã giúp khu vực hòa bình trong suốt hai thập kỷ qua. Còn Trung Quốc có vẻ như hạ quyết tâm sử dụng sức mạnh mới của mình để khẳng định yêu sách chủ quyền, tạo nên sự thống trị của họ ở khu vực. Triển vọng của an ninh khu vực sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cách xử lý vấn đề Biển Đông của Việt Nam, Mỹ và Nhật Bản.

Đọc tiếp...

Một khuôn khổ mới cho việc giải quyết tranh chấp Trung-Nhật ở quần đảo Điếu Ngư/Senkaku

Một khuôn khổ mới cho việc giải quyết tranh chấp Trung-Nhật ở quần đảo Điếu Ngư/Senkaku

Trọng tâm đề xuất của nhóm tác giả gồm hai điểm chính được đưa ra dựa trên các lợi ích cốt lõi và các đòi hỏi không khoan nhượng của Trung Quốc và Nhật Bản đối với quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, đó là khái niệm chia sẻ chủ quyền và các bên tách riêng tranh chấp chủ quyền các đảo với tranh chấp quyền tiếp cận các vùng biển.

Đọc tiếp...

Vấn đề pháp lý trong chính sách đánh chìm tàu cá nước ngoài của Indonesia

Vấn đề pháp lý trong chính sách đánh chìm tàu cá nước ngoài của Indonesia

Chính sách "đánh chìm tàu" của Indonesia có thể được phép áp dụng đối với các tàu cá vi phạm trong vùng lãnh hải, nội thuỷ và vùng nước quần đảo; còn trong vùng EEZ hay các vùng khác, Indonesia phải thực hiện nghĩa vụ theo Công ước luật biển.

Đọc tiếp...

Singapore có thể làm "trung gian" trong tranh chấp trên Biển Đông?

Singapore có thể làm

Singapore vẫn thường đề cập đến vai trò trung gian trong tranh chấp Biển Đông. Liệu Singapore có thể và có nên đóng vai trò này trong tranh chấp giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á  trên Biển Đông hay không?

Đọc tiếp...

Một năm sau thiết lập ADIZ ở Hoa Đông - Bước tiếp theo Trung Quốc sẽ làm gì?

Một năm sau thiết lập ADIZ ở Hoa Đông - Bước tiếp theo Trung Quốc sẽ làm gì?

Nếu như Trung Quốc tuyên bố thiết lập khu vực nhận dạng phòng không ở Biển Đông, Bắc Kinh sẽ buộc phải lo lắng về vấn đề thực hiện. Đây là nhiệm vụ rất khó khăn đối với hải quân và không quân Trung Quốc, thậm chí điều đó còn làm lộ ra việc Trung Quốc không có khả năng kiểm soát hiệu quả lãnh thổ mà nước này tuyên bố có chủ quyền

Đọc tiếp...

Quan ngại gia tăng về “sân bay” do Trung Quốc xây trên Biển Đông

Quan ngại gia tăng về “sân bay” do Trung Quốc xây trên Biển Đông

Những hoạt động gia tăng xây dựng và cải tạo đảo đá ở Trường Sa đang khiến cho khu vực và thế giới lo ngại. Động thái của Trung Quốc buộc các quốc gia có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc cũng như láng giềng chủ động có những bước đi ứng phó phù hợp.

Đọc tiếp...

Bản ghi nhớ chung giữa Mỹ và Trung Quốc về đụng độ trên biển và trên không

Bản ghi nhớ chung giữa Mỹ và Trung Quốc về đụng độ trên biển và trên không

Mặc dù bản ghi nhớ Mỹ - Trung là một bước đi đúng đắn nhưng vẫn còn nhiều vấn đề giữa hai nước vẫn chưa được văn bản này giải quyết. Cho đến khi các vấn đề cơ bản được xử lý triệt để, các sự cố sẽ vẫn có thể tiếp tục xảy ra.

Đọc tiếp...

Động thái của Trung Quốc tại Biển Đông: Tác động và cơ hội

Động thái của Trung Quốc tại Biển Đông: Tác động và cơ hội

Hàng loạt hành động quyết đoán trong thời gian gần đây của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông và biển Hoa Đông không phải là lần đầu tiên, nhưng có lẽ chúng được đẩy lên mức cao nhất.

Đọc tiếp...

Sáu biện pháp chống lại chiến thuật "Cắt lát Salami" của Trung Quốc

Sáu biện pháp chống lại chiến thuật

Chỉ với sự đầu tư thời gian và nguồn lực tương đối vừa phải, Mỹ có thể giúp bạn bè đồng minh của họ xây dựng năng lực biển với mục tiêu cuối cùng là ngăn chặn xung đột và giữ gìn ổn định khu vực.

Đọc tiếp...

Chiến lược cờ vây của Trung Quốc ở Biển Đông

Chiến lược cờ vây của Trung Quốc ở Biển Đông

Trong con mắt của người chơi cờ vây, những gì Trung Quốc đã và đang làm ở Biển Đông là một ví dụ điển hình về thuật chơi cờ vây. Chiến lược này cần đến một số điểm mấu chốt: tránh chiến sự, đụng độ; kiểm soát những vị trí chiến lược trên biển và xây dụng chúng thành những điểm kiểm soát và căn cứ hậu cần vững chắc.

Đọc tiếp...

Học thuyết biển của Tổng thống Jokowi

Học thuyết biển của Tổng thống Jokowi

Với vai trò là một quốc gia biển, Indonesia cần phải khẳng định vị thế của mình như một trục biển của thế giới. Vị trí này sẽ mở ra cơ hội giúp Indonesia phát triển hợp tác khu vực và quốc tế hướng tới sự thịnh vượng của người dân.

Đọc tiếp...

Trung Quốc sẽ tự đóng mới tàu sân bay?

Trung Quốc sẽ tự đóng mới tàu sân bay?

Theo "Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng" ngày 22/10, công việc thiết kế và đóng mới tàu sân bay thứ hai do Trung Quốc tự đảm nhiệm sẽ sớm được tiến hành tại xưởng đóng tàu Giang Nam ở thành phố Thượng Hải của nước này. 

Đọc tiếp...

Hợp tác cùng mua sắm vũ khí ở Biển Đông

Hợp tác cùng mua sắm vũ khí ở Biển Đông

Việt Nam và Philippines có thể bảo vệ yêu sách lãnh thổ của mình ở Biển Đông tốt hơn bằng mô hình mua sắm vũ khí chung, khai thác lợi thế kinh tế của mỗi nước.

Đọc tiếp...

Vì sao vấn đề Biển Đông được đề cập trong tuyên bố Mỹ - Ấn

Vì sao vấn đề Biển Đông được đề cập trong tuyên bố Mỹ - Ấn

Lần đầu tiên, vấn đề Biển Đông được đề cập trong Tuyên bố chung Mỹ-Ấn trong chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi mới đây (26-30/9). Động thái này thể hiện sự thay đổi về thái độ chính trị nhiều hơn là về chính sách của Ấn Độ dưới thời Thủ tướng Modi.

Đọc tiếp...

Trung Quốc mở rộng đường băng, bến cảng tại đảo Phú Lâm

Trung Quốc mở rộng đường băng, bến cảng tại đảo Phú Lâm

Động thái mở rộng đường băng và xây dựng lại bến cảng tại khu vực phía tây sẽ cải thiện khả năng vận hành Đảo Phú Lâm như một căn cứ quân sự, để từ đó Trung Quốc có thể triển khai sức mạnh tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Tranh chấp Biển Đông: Cuộc chiến trên bản đồ?

Tranh chấp Biển Đông: Cuộc chiến trên bản đồ?

Các quốc gia ven Biển Đông sẽ đấu tranh chủ quyền trong các viện bảo tàng, ở các kho lưu trữ tài liệu và trên bản đồ.

Đọc tiếp...

Trung Quốc dốc toàn lực vào dự án xây dựng quần đảo Trường Sa

Trung Quốc dốc toàn lực vào dự án xây dựng quần đảo Trường Sa

Theo số liệu được cung cấp bởi IHS Maritime,Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động nạo vét tại ba rạn san hô ở quần đảo Trường Sa đang tranh chấp trên Biển Đông.

Đọc tiếp...

Biển Đông: Vẫn không có bằng chứng trong các yêu sách lịch sử của Trung Quốc

Biển Đông: Vẫn không có bằng chứng trong các yêu sách lịch sử của Trung Quốc

Các lập luận gần đây của học giả Trung Quốc lặp lại một số hiểu lầm thường thấy và không đưa ra được các dẫn chứng thực tế củng cố cho các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Trung Quốc mượn cớ du lịch Hoàng Sa củng cố tuyên bố chủ quyền

Trung Quốc mượn cớ du lịch Hoàng Sa củng cố tuyên bố chủ quyền

Việc Trung Quốc mở tuyến du lịch trái phép ra khu vực tranh chấp quần đảo Hoàng Sa thời vừa qua đã gặp phải nhiều phản đối từ phía Việt Nam và Quốc tế. Một số trang báo uy tín trên thế giới nhận định đây là âm mưu của Trung Quốc nhằm củng cố quyền kiểm soát ở Hoàng Sa.

Đọc tiếp...

Giải pháp cùng thắng đối với tranh chấp Biển Đông

Giải pháp cùng thắng đối với tranh chấp Biển Đông

Những đặc thù về mặt chính trị trong tranh chấp Biển Đông đang thu hút các thành viên ASEAN và Nhật Bản. Đây còn là một trong các trận chiến kinh tế - chính trị toàn cầu giữa Mỹ và Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Nhật Bản: Bộ Quốc phòng yêu cầu tăng mạnh ngân sách

Nhật Bản: Bộ Quốc phòng yêu cầu tăng mạnh ngân sách

Bộ Quốc phòng Nhật Bản vừa chính thức đề nghị chính phủ cho tăng 2,5% ngân sách quốc phòng cho tài khóa 2015 với tổng số tiền lên tới 4.900 tỷ yên (47,25 tỷ USD hoặc 35,8 tỷ euro), tức là trở lại mức ngân sách đỉnh cao của những năm 1990 và củng cố đà đảo ngược xu thế ngân sách quốc phòng sau một thập niên suy giảm trong những năm 2000. 

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

         

CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

Đăng nhập