31 - 10 - 2020 | 6:35
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Thành công của quan hệ đối tác Mỹ-Ấn

Thành công của quan hệ đối tác Mỹ-Ấn

Email In PDF.

Sau 3 năm Trump giữ chức tổng thống, quan hệ đối tác chiến lược với Ấn Độ, mà các chính quyền Mỹ liên tiếp nhau đã nuôi dưỡng như một bức tường thành âm thầm chống lại Trung Quốc, không chỉ tiếp tục tồn tại mà còn phát triển nở rộ.

 

Ba năm trước, quan hệ Mỹ-Ấn dường như đã định sẵn sẽ suy yếu. Nghị trình “Nước Mỹ trước tiên” của Tổng thống Mỹ Donald Trump, vốn chất vấn những gì mà mọi đối tác của Mỹ đã làm cho nước này trong thời gian gần đây, đã làm căng thẳng mối quan hệ với nhiều đồng minh truyền thống của Mỹ. Tuy nhiên, nghị trình của Trump dường như đặc biệt không phù hợp với những kỳ vọng của Ấn Độ rằng họ sẽ tiếp tục hưởng lợi từ sự hào phóng của Mỹ - đặc biệt là dưới dạng hỗ trợ về ngoại giao và sự tiếp cận công nghệ hào hiệp - bất chấp việc chống lại các nghĩa vụ có đi có lại đi kèm với một liên minh chính thức.

Tuy nhiên, sau 3 năm Trump giữ chức tổng thống, quan hệ đối tác chiến lược với Ấn Độ, mà các chính quyền Mỹ liên tiếp nhau đã nuôi dưỡng như một bức tường thành âm thầm chống lại Trung Quốc, không chỉ tiếp tục tồn tại mà còn phát triển nở rộ. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần gặp nhau và thậm chí còn cùng nhau xuất hiện trong buổi mít tinh mang tên “Howdy Modi” thu hút 50.000 người Mỹ gốc Ấn tham dự ở Houston, Texas hồi tháng 9/2019. Chuyến thăm Ấn Độ của Trump sẽ là một sự phô trương công khai với quy mô thậm chí còn lớn hơn, thể hiện mối quan hệ cá nhân thân thiết giữa hai nhà lãnh đạo và mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa hai nước.

Việc Modi lấy lòng Trump là một phần trong chiến lược thận trọng nhằm giữ chân Mỹ trong các cam kết với Ấn Độ. Trái ngược với nhiều nhà lãnh đạo thế giới khác đã phản ứng với việc Trump đắc cử vào năm 2016 bằng sự bối rối và khiếp sợ, Thủ tướng Ấn Độ đã tìm cách lấy lòng và khiến người đồng cấp Mỹ có tính cách bốc đồng của mình tiêu tan sự nghi ngờ. Trước công chúng, Modi dành nhiều sự chú ý cho Trump và dành cho ông cái ôm thật chặt đã trở thành thương hiệu. Về mặt cá nhân, ông kiên nhẫn lảng tránh những yêu cầu của Trump đối với mọi vấn đề từ Afghanistan, tiến trình hòa bình của Ấn Độ với Pakistan đến quan hệ thương mại song phương với Mỹ. Khi làm như vậy, Modi đã phát đi tín hiệu rằng Mỹ có tầm quan trọng sống còn đối với Ấn Độ và tìm cách thuyết phục Trump rằng ngay cả mối hệ đối tác bất cân xứng Mỹ-Ấn cũng có thể đem lại lợi ích cho đôi bên. Và Trump dường như đã tin khi ông khoe khoang rằng Modi đã hứa với ông về việc 7 triệu người dân bang Gujarat, quê nhà của Thủ tướng Ấn Độ, sẽ nồng nhiệt chào đón Trump.

Thành công của Modi trong việc duy trì sự chú ý của Mỹ chắc chắn đã được hỗ trợ bởi những diễn biến bất ngờ ở Washington. Việc Chính quyền Trump chú trọng vào cuộc cạnh tranh nước lớn, xác định Trung Quốc là một đối thủ chiến lược, theo đuổi chiến lược “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở”, và khao khát của Tổng thống Mỹ là bán nhiều hàng hóa Mỹ ra nước ngoài, đều khiến Ấn Độ tiếp tục giữ vai trò quan trọng. Kể từ khi cầm quyền, Trump đã cho phép Mỹ tung ra thị trường một vài hệ thống vũ khí tiên tiến, trong đó có máy bay không người lái Predator và hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa tích hợp Aegis – Ấn Độ sẽ gặp khó khăn khi mua các hệ thống này từ một Chính quyền Mỹ lo sợ việc kích động Pakistan hay chọc giận Trung Quốc. Chính quyền Trump cũng trao cho Ấn Độ quy chế thương mại đặc biệt tương tự như các đồng minh Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) được hưởng khi đề cập đến việc cấp phép cho những yêu cầu về buôn bán công nghệ phòng thủ cao cấp.

Ấn Độ và Mỹ còn lâu mới trở thành đồng minh chính thức. Họ bị ám ảnh bởi những bất đồng thương mại dai dẳng mà Ấn Độ không thể hiện khuynh hướng muốn giải quyết. Tuy nhiên, xét tới hồ sơ của Trump với các đồng minh khác của Mỹ, chính quyền của ông đã bất ngờ dung thứ cho các thông lệ thương mại thiếu tính cạnh tranh của Ấn Độ, tạo điều kiện để cả hai nước thúc đẩy hợp tác chiến lược, đặc biệt là trong lĩnh vực phòng thủ, điều luôn là nguyên tắc chỉ đạo quan hệ Mỹ-Ấn.

Tầm nhìn chung, gánh nặng chung

Các nhà bình luận đã dành nhiều cột báo để phân tích sự khác biệt giữa tầm nhìn của New Delhi và Wahsington đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Tuy nhiên, không nên để những khác biệt này làm lu mờ các lĩnh vực có điểm chung quan trọng khác. Ấn Độ và Mỹ đều ngày càng cam kết duy trì một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Giờ đây, cả hai nước đều tìm cách giữ cho không gian trên biển và đất liền của châu Á không phải chịu sự chi phối của Trung Quốc và chống lại hành vi của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền, an ninh và các hoạt động kinh tế của các nước trong khu vực. Sự hội tụ về tư tưởng này, mà trở nên sâu sắc thêm nhờ hai thập kỷ tích lũy niềm tin giữa Ấn Độ và Mỹ, đã tăng cường quan hệ đối tác chiến lược và tạo điều kiện cho sự hợp tác thậm chí còn gần gũi hơn trong tương lai.

Thương mại quốc phòng ngày càng phát triển giữa Mỹ và Ấn Độ cũng đã củng cố mối quan hệ song phương. Ấn Độ từng phụ thuộc quá mức vào Nga về mua sắm quốc phòng, nhưng trong nhưng năm gần đây, nước này đã bắt đầu mua nhiều sản phẩm quốc phòng công nghệ cao từ các nhà cung cấp Mỹ. Kết quả là New Delhi đã phải đối mặt với sự phẫn nộ ngày càng tăng của Nga và thậm chí cả những mối đe dọa ngầm rằng Nga sẽ bán cho Trung Quốc những loại vũ khí hiện đại hơn so với những loại bán cho Ấn Độ. Tuy vậy, New Delhi đã giải quyết tình trạng căng thẳng này một cách đủ khéo léo để giữ gìn mối quan hệ tốt đẹp với Nga ngay cả khi đang ngày càng phụ thuộc vào các hệ thống quân sự mới của Mỹ. Mặc dù Ấn Độ không thể chấp nhận yêu cầu của Trump về việc cắt đứt hoàn toàn quan hệ quốc phòng với Nga, nhưng nước này đã nỗ lực để trở thành một thị trường quan trọng cho các loại vũ khí tối tân của Mỹ. Hiện nay, Ấn Độ hy vọng mua được các loại trực thăng chiến đấu chống tàu ngầm và chống xe tăng, các loại tên lửa đất đối không tối tân, pháo hải quân, máy bay không người lái và máy bay tuần tra hàng hải tầm xa của Mỹ. Ấn Độ có thể đạt được thỏa thuận về một vài loại vũ khí trong số này trong chuyến thăm của Trump.

Thương mại quốc phòng giữa hai nước không phải là không có hạn chế. Các hệ thống vũ khí được sử dụng để hoạt động độc lập, đảm bảo cách tiếp cận có chọn lọc truyền thống của Ấn Độ trong việc mua sắm vũ khí. Chẳng hạn, kho vũ khí quốc phòng của Ấn Độ bao gồm các loại máy bay chiến đấu của Pháp, tên lửa đất đối không của Nga, máy bay không người lái của Israel và radar của châu Âu. Tuy nhiên, trong một kỷ nguyên chiến tranh mạng, Mỹ và các nước châu Âu (cũng như các nhà cung cấp tư nhân) không muốn tích hợp các hệ thống của họ với những hệ thống do các đối thủ chiến lược như Nga cung cấp. Những cân nhắc như vậy sẽ hạn chế các lựa chọn mua sắm của Ấn Độ hoặc buộc họ phải chấp nhận việc tích hợp không hoàn chỉnh, từ bỏ những lợi ích mà các hệ thống quân sự kết nối hoàn toàn mang lại. Nói cách khác, mong muốn tự chủ trong thương mại quốc phòng của Ấn Độ bắt đầu va chạm với những thực tế đang xuất hiện về chiến tranh trong kỷ nguyên thông tin.

Dù vậy, hợp tác quốc phòng Mỹ-Ấn đã dần được thắt chặt, đạt đến mức cách đây 2 thập kỷ người ta khó mà tưởng tượng được. Mỹ hiện tiến hành nhiều cuộc tập trận quân sự với Ấn Độ hơn so với bất kỳ đối tác nào khác không thuộc NATO. Điều quan trọng hơn là các cuộc tập trận của hai nước (cả song phương lẫn với các nước khác) đều hướng tới mục tiêu ngầm hiểu là chống lại mối đe dọa quân sự đang nổi lên từ Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Ấn Độ hiện hợp tác với Mỹ trong việc thu thập thông tin tình báo, giám sát các hoạt động quân sự của Trung Quốc và một loạt hoạt động khác phần lớn là thầm lặng và có thể phủ nhận. Bằng cách đó, Chính quyền Modi đã tìm cách tránh được những lời phàn nàn của Trump về các đồng minh của Mỹ rằng họ đang đương nhiên tận dụng các khoản chi tiêu quốc phòng của Mỹ. Ấn Độ không phải là đồng minh của Mỹ, nhưng dù sao cũng đã chủ động hành động để theo đuổi các hoạt động quân sự vừa thúc đẩy lợi ích của chính nước này khi đối mặt với Trung Quốc vừa giữ lời hứa giảm bớt gánh nặng cho các lực lượng Mỹ trong trường hợp xảy ra các cuộc khủng hoảng hoặc chiến tranh trong tương lai tại các vùng lân cận mở rộng của Ấn Độ.

Chưa đạt được mục tiêu

Bất chấp tất cả những tiến bộ đạt được trong những năm gần đây, vẫn còn nhiều việc cần phải làm để quan hệ hợp tác quốc phòng Mỹ-Ấn đạt được tiềm năng tối đa. Mở đầu, Chính quyền Modi cần phải thúc đẩy nền kinh tế đang trì trệ của Ấn Độ. Tăng trưởng chậm lại là dấu hiệu không tốt cho thấy Ấn Độ chưa thể hiện đại hóa quân đội của mình đủ nhanh để vừa đối trọng với sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực lân cận của Ấn Độ, vừa mở rộng thương mại quốc phòng với Mỹ. Hệ thống mua sắm trang thiết bị quốc phòng nghèo nàn của Ấn Độ cũng cần phải được cải thiện. New Delhi coi việc mua sắm quốc phòng là một chính sách công nghiệp và tạo công ăn việc làm chứ không phải là một cơ chế để có được trang thiết bị quân sự mà các lực lượng vũ trang của nước này cần cho hoạt động tác chiến thành công.

Quân đội Ấn Độ cũng cần thay đổi tư duy để từ một lực lượng phòng thủ tuyến đầu trở thành một lực lượng viễn chinh đủ khả năng triển khai sức mạnh bên ngoài tiểu lục địa. Mặc dù tinh nhuệ và chuyên nghiệp, lực lượng này vẫn còn thủ cựu. Công nghệ, học thuyết và chiến thuật của họ vẫn chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu bảo vệ biên giới của Ấn Độ với Trung Quốc và Pakistan – khiến nước này trở thành một đối tác của Mỹ không đủ năng lực để đảm bảo an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương rộng lớn hơn.

Tuy nhiên, trên hết, tương lai của quan hệ quốc phòng Mỹ-Ấn xoay quanh khả năng của Ấn Độ trong việc duy trì sự thịnh vượng, ổn định và gắn kết xã hội trong nước. Một Ấn Độ bị phân tâm bởi các xung đột bên trong, sự chia tách trong nước và những đối đầu tai hại về ý thức hệ sẽ không thể phát triển nhanh chóng hay hiện đại hóa quân đội của mình đủ nhanh để triển khai sức mạnh ra ngoài tiểu lục địa Ấn Độ. Về khía cạnh này, thành tích gần đây của Chính quyền Modi đã gây nhiều thất vọng. Sẽ là thảm họa nếu quỹ đạo đi lên cho đến nay của Ấn Độ sẽ đi chệch hướng do các chính sách tồi tệ trong nước. Tuy nhiên, nếu suy ngẫm kỹ nguy cơ này, các nhà hoạch định chính sách của cả Mỹ và Ấn Độ đều có thể tin rằng trong 3 năm qua quan hệ đối tác chiến lược Mỹ-Ấn đã phát triển ngoài dự đoán – và có lợi cho cả hai nước.

Ashley J. Tellis là thành viên cao cấp tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế ở Washington. Bài viết được đăng trên Foreign Affairs.

Minh Anh (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU và Trung Quốc mối quan hệ từ đối tác chiến lược chuyển thành đối thủ hệ thống. Điều gì đã đẩy hai bên đi đến bước đường này?

Đọc tiếp...

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Chính sách Mỹ-Trung đòi hỏi một chiến lược nghiêm túc, bền vững, chứ không phải một chiến lược chắp vá trong chiến dịch tranh cử tổng thống để cứu lấy một chính quyền thất bại.

Đọc tiếp...

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Các quốc gia Đông Nam Á có cơ hội hiếm có để tận dụng tuyên bố của Bắc Kinh về sự phụ thuộc lẫn nhau trong việc giải quyết các vấn đề cấp bách, chẳng hạn như sáng kiến “Vành đai và Con đường” và Biển Đông.  

Đọc tiếp...

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Hôm 11 tháng 2, Philippines thông báo chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Mỹ, đến ngày 2 tháng 6 nước này lại tuyên bố hoãn quyết định chấm dứt VFA. Điều gì uẩn khúc đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philppines?

Đọc tiếp...

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Sự trỗi dậy của Trung Quốc liệu có thay đổi cục diện một "nền hòa bình kiểu Mỹ" tại khu vực châu Á. Phản ứng của các quốc gia trong khu vực sẽ ra sao, chọn Mỹ hay chọn Trung Quốc?

Đọc tiếp...

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Bài viết tìm hiểu cơ sở lý thuyết và thực tiễn về xây dựng lòng tin ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương thông qua trả lời các câu hỏi: Vì sao đặc điểm triển khai các biện pháp xây dựng lòng tin (CBMs) ở châu Á - Thái Bình Dương khác với CBMs truyền thống? Bài học kinh nghiệm rút ra từ triển khai CBMs ở khu vực là gì?

Đọc tiếp...

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Các quốc gia trong khu vực đang tìm cách không để cho những tranh chấp của họ với Trung Quốc ảnh hưởng tới các khía cạnh khác trong mối quan hệ với nước láng giềng quan trọng này, tìm cách cân bằng giữa Trung Quốc và Mỹ, cũng như các cường quốc khu vực như Nhật Bản và Ấn Độ.

Đọc tiếp...

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Đại dịch đã đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy vì cả hai nước đều tìm cách vượt mặt nhau để định hình trật tự thế giới.

Đọc tiếp...

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Dịch COVID-19 đã đẩy mối quan hệ Trung-Mỹ vào một giai đoạn tồi tệ mới. Quan hệ thương mại song phương trên đà suy thoái, rơi vào trạng thái dường như đóng băng; sự thiếu hụt lòng tin chiến lược ngày càng nghiêm trọng; bầu không khí giữa hai bên ngột ngạt chưa từng có.

Đọc tiếp...

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Các nhà ngoại giao và quan chức quân sự ở cả Mỹ và Philippines đang tìm cách cứu vãn Thỏa thuận Các lực lượng thăm viếng (VFA) với lo ngại rằng khoảng trống an ninh do thoả thuận trên để lại có thể sẽ tạo cơ hội để Bắc Kinh tăng cường củng cố quân đội và bành trướng hơn nữa ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Nhật Bản là một trường hợp đặc biệt để nghiên cứu tác động của cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung. Là quốc gia nằm tại tiền tuyến của cạnh tranh, Nhật Bản ở vị thế khó xử bởi vừa là đồng minh quân sự thân cận của Mỹ lại vừa có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Quan hệ đối tác Trung-Nga đã được củng cố đáng kể trong hai năm qua. Tuy nhiên, những thay đổi tiềm tàng trong chính sách của Mỹ và đặc biệt là những diễn biến ở Trung Á và Bắc Cực có thể thách thức mối quan hệ này trong tương lai.

Đọc tiếp...

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

COVID-19 là nguyên nhân mới nhất dẫn đến xích mích trong mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh. Tuy nhiên, nếu để cho sự ganh đua làm mờ mắt trước những mối đe dọa rõ ràng lúc này, hai bên rốt cuộc sẽ tự hủy hoại chính mình.

Đọc tiếp...

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Đề xuất này là dấu hiện cho sự kết tinh của một chiến lược có chủ ý và được đầu tư từ phía Trung Quốc về tương lai của quan hệ ASEAN-Trung Quốc, nhằm củng cố sự thay đổi quyền lực đang diễn ra ở Đông Nam Á và tạo ra sự chuyển đổi suôn sẻ sang trật tự khu vực lấy Trung Quốc làm trung tâm trong bối cảnh Mỹ suy giảm ảnh hưởng trong khu vực.

Đọc tiếp...

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Trung Quốc đã cố gắng giải quyết một cách thận trọng mối quan hệ với Mỹ, đồng thời triển khai sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng gia tăng trên toàn thế giới. Dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ và đặt ra những câu hỏi về vai trò lãnh đạo toàn cầu của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc được nhìn nhận là nước có ảnh hưởng lớn nhất về kinh tế tại khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, niềm tin của khu vực vào Trung Quốc đã suy giảm trong một vài năm qua dựa trên thái độ của quốc gia này đối với các vấn đề lợi ích chung.

Đọc tiếp...

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất của ISEAS cho thấy Trung Quốc đang nhanh chóng giành được ưu thế kinh tế và chiến lược ở Đông Nam Á so với Mỹ. Do đó, để lấy lại lợi thế của mình tại khu vực này, Mỹ phải xác định lại các điều khoản cạnh tranh.

Đọc tiếp...

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Việc chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Philippines sẽ khiến Mỹ dễ bị tổn thương hơn nữa trước các chính sách chính trị và đối ngoại trong nước của các đồng minh hiệp ước khác.  

Đọc tiếp...

Thế giới không chỉ xoay quanh Mỹ và Trung Quốc

Thế giới không chỉ xoay quanh Mỹ và Trung Quốc

Từ lâu, “phạm vi ảnh hưởng” đã trở thành một khái niệm được coi trọng trong việc quản lý sự phức tạp của quan hệ nước lớn. Việc thiết lập phạm vi ảnh hưởng cần đến sự hiểu biết chung không chỉ giữa các nước lớn, mà cả giữa những nước đã nằm trong phạm vi ảnh hưởng của họ.

Đọc tiếp...

Cách Duterte biến Philippines thành quân cờ của Trung Quốc

Cách Duterte biến Philippines thành quân cờ của Trung Quốc

Để giành được những đồng đôla phát triển đất nước, Rodrigo Duterte đã gây tổn hại đến an ninh quốc gia của Philippines. Quyết định chính sách đối ngoại lớn đầu tiên của Duterte là bác bỏ chiến thắng mang tính lịch sử của Philippines trước Trung Quốc trong vụ kiện liên quan đến tranh chấp chủ quyền trên biển.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 3325 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin