29 - 3 - 2020 | 12:40
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Năm điều Mỹ cần cân nhắc khi đối phó Trung Quốc

Năm điều Mỹ cần cân nhắc khi đối phó Trung Quốc

Email In PDF.

Chính quyền của Tổng thống Trump đang đối đầu với Trung Quốc theo một cách khó có thể thúc đẩy thế cạnh tranh của Mỹ hay thu hút được sự ủng hộ rộng rãi. Cuối tháng trước, ông Trump đã ra một tuyên bố cứng rắn: “Chúng tôi không cần Trung Quốc, và thành thật mà nói, chúng tôi còn tốt hơn nếu không có họ”.

 

 

Hầu hết giới quan sát Mỹ đều đồng tình rằng Washington cần sửa đổi chính sách của mình với Bắc Kinh. Trung Quốc đang trở nên độc đoán hơn bởi họ đã giàu mạnh hơn, và coi thường hy vọng lâu đời của phương Tây rằng việc thông qua các cải cách theo định hướng thị trường có thể sản sinh những bước đi tiếp theo hướng tới tự do. Việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông và những chính sách thương mại của họ thậm chí còn thuyết phục được nhiều người trong phe phản đối Tổng thống Trump rằng ông đã kích động một cuộc tranh cãi lớn về chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc.

Tuy nhiên, với kết luận rằng Trung Quốc là nước thách thức lớn nhất của Mỹ, chính quyền của ông đang đối phó với nước này theo một cách khó có thể thúc đẩy tính cạnh tranh của Mỹ hay tranh thủ được sự ủng hộ rộng rãi. Dưới đây là 5 điểm cần cân nhắc:

Thứ nhất, chính quyền đã giảm bớt khả năng của Mỹ trong việc thành lập một liên minh có thể kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc. Họ đã thể hiện sự thiếu quan tâm đến việc tiếp tục đàm phán một Hiệp định Đối tác Thương mại và Đầu tư Liên Đại Tây Dương với Liên minh châu Âu (EU) và từ bỏ Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TTP), đúng như quan điểm mà tổng thống thường bày tỏ rằng các nước bạn của Mỹ còn đối xử với Mỹ kém hơn các đối thủ của Mỹ. Thậm chí trước khi áp đặt loạt thuế đầu tiên với Trung Quốc, hồi tháng 7/2018, chính quyền còn trừng phạt các mặt hàng xuất khẩu của Canada, EU, Nhật Bản, Mexico và Hàn Quốc.

Trung Quốc có lý do để tin rằng họ có thể chống lại sức ép đơn phương từ Mỹ. GDP của họ hiện đã bằng 2/3 Mỹ, và thậm chí nếu tỉ lệ tăng trưởng của nước họ có giảm tốc đáng kể, thì họ vẫn có khả năng vượt qua Mỹ về quy mô nền kinh tế trước giai đoạn giữa của thế kỷ này. Nếu Mỹ hy vọng buộc được Trung Quốc phải theo đuổi các cải cách cơ cấu kinh tế, họ sẽ cần có sự hỗ trợ của càng nhiều đối tác châu Âu và châu Á càng tốt.

Thứ hai, mặc dù những bê bối hiện tại về công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc thực sự thể hiện những rủi ro an ninh nghiêm trọng, nhưng việc chính quyền Trump nỗ lực chia rẽ nền kinh tế của hai nước và gián đoạn hoạt động của các công ty như Huawei và ZTE thậm chí có thể làm lợi cho Bắc Kinh. Trung Quốc hiện cảm thấy bị ép buộc phải tăng tốc hướng tới sự đổi mới trong nước, tìm những nhà cung cấp dữ liệu máy tính công nghệ cao thay thế và chuyển hướng các mặt hàng xuất khẩu từng có điểm đến là Mỹ.

Một số người có thể tin chắc rằng Trung Quốc rốt cuộc sẽ áp dụng những bước đi như vậy, bởi họ từng cho rằng bản thân có thể tự chủ một cách đầy đủ. Có lẽ là vậy, song do sự phụ thuộc lẫn nhau là một trong số ít những công cụ lâu nay để Mỹ gây ảnh hưởng với Trung Quốc, Mỹ có thể cân nhắc tích lũy ưu thế từ điều này càng lâu càng tốt- đặc biệt là khi không có một sự thay thế rõ ràng nào có thể đóng một vai trò tương tự trong việc ổn định mối quan hệ song phương.

Thứ ba, khi rút khỏi Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện với Iran và coi trừng phạt là trọng tâm trong chính sách đối ngoại của mình, chính quyền Trump đã khuyến khích các nước bạn và cả các đối thủ của mình quan tâm hơn đến biện pháp kiềm chế quy mô của đồng USD, vốn là một trong những nền tảng tạo ra sự vượt trội của Mỹ. EU, Trung Quốc và Nga đang hợp tác để phát triển những phương tiện có mục tiêu đặc biệt, và có một số lượng ngày càng lớn các cá nhân định hình chính sách tiền tệ đang kêu gọi giảm bớt vai trò chủ chốt của đồng USD. Ngay cả Thống đốc Ngân hàng Anh Mark Carney cũng đã đề xuất một đồng tiền dự trữ số để "giảm bớt sự ảnh hưởng mang tính độc đoán của đồng USD trong thương mại toàn cầu”.

Thứ tư, mặc dù kịch liệt lên án những yếu tố cốt lõi trong chính sách địa kinh tế của Trung Quốc- với một lý lẽ luôn chính đáng, chính quyền Trump dường như không thể đưa ra một chính sách chặt chẽ của riêng mình, vì thế sự chỉ trích của họ có vẻ chỉ có giá trị như một sự bày tỏ quan ngại cho các đối tác lâu đời của họ chứ không phải một sự bày tỏ bức xúc về tính cạnh tranh của bản thân mình. Điều này càng củng cố lập luận kép của Trung Quốc rằng Bắc Kinh rất tự tin và có đang tiến lên, còn Washington thì đang lo sợ và suy tàn.

Mỹ không thể thay đổi những nhận thức này chỉ bằng lời nói, mà phải bằng hành động. Với việc từ bỏ TPP, Mỹ đã không thể làm gì nhiều ngoài việc gây ra những gián đoạn nhỏ với các thỏa thuận thương mại song phương đang tồn tại. Trong khi đó, Trung Quốc đang tiến gần hơn tới việc hoàn tất Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực, một thỏa thuận thương mại tự do bao gồm tất cả các đồng minh châu Á của Mỹ vốn chiếm tới 30% GDP toàn cầu. Trong lĩnh vực công nghệ, trong khi Washington nhấn mạnh đến các rủi ro an ninh mà Huawei đặt ra thì cơ sở hạ tầng 5G của họ cũng thiếu tính cạnh tranh; Hội đồng Đổi mới Quốc phòng tuyên bố hồi tháng 4 rằng “trang thiết bị không dây của Trung Quốc rẻ hơn. Trong nhiều trường hợp, trang thiết bị của Trung Quốc còn vượt trội hơn so với các đối thủ phương Tây”.

Thứ năm, và có lẽ là sâu xa nhất, mặc dù đã áp dụng một loạt biện pháp được cho là mang tính cạnh tranh, chính quyền Trump đã không giải thích được rốt cuộc họ muốn đạt được cái gì. Với bề ngoài dường như đang phù hợp với cái mà chuyên gia về quan hệ Mỹ-Trung Minxin Pei của Trường Claremont McKenna gọi là “một cuộc xung đột không có hồi kết, và không có dấu hiệu nào thể hiện sự tiến triển”, có một nguy cơ đang ngày càng lớn là Mỹ có thể đang tập trung vào một mục tiêu không chắc chắn để kiềm chế Trung Quốc nhiều hơn là một nỗ lực khả thi hơn nhằm đổi mới bản thân mình.

Tác giả Ali Wyne là nhà phân tích chính sách, James Dobbins là nghiên cứu viên cao cấp tại Viện RAND. Bài viết được đăng trên The National Interest.

Mỹ Anh (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Trung Quốc đã cố gắng giải quyết một cách thận trọng mối quan hệ với Mỹ, đồng thời triển khai sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng gia tăng trên toàn thế giới. Dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ và đặt ra những câu hỏi về vai trò lãnh đạo toàn cầu của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc được nhìn nhận là nước có ảnh hưởng lớn nhất về kinh tế tại khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, niềm tin của khu vực vào Trung Quốc đã suy giảm trong một vài năm qua dựa trên thái độ của quốc gia này đối với các vấn đề lợi ích chung.

Đọc tiếp...

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất của ISEAS cho thấy Trung Quốc đang nhanh chóng giành được ưu thế kinh tế và chiến lược ở Đông Nam Á so với Mỹ. Do đó, để lấy lại lợi thế của mình tại khu vực này, Mỹ phải xác định lại các điều khoản cạnh tranh.

Đọc tiếp...

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Việc chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Philippines sẽ khiến Mỹ dễ bị tổn thương hơn nữa trước các chính sách chính trị và đối ngoại trong nước của các đồng minh hiệp ước khác.  

Đọc tiếp...

Thế giới không chỉ xoay quanh Mỹ và Trung Quốc

Thế giới không chỉ xoay quanh Mỹ và Trung Quốc

Từ lâu, “phạm vi ảnh hưởng” đã trở thành một khái niệm được coi trọng trong việc quản lý sự phức tạp của quan hệ nước lớn. Việc thiết lập phạm vi ảnh hưởng cần đến sự hiểu biết chung không chỉ giữa các nước lớn, mà cả giữa những nước đã nằm trong phạm vi ảnh hưởng của họ.

Đọc tiếp...

Cách Duterte biến Philippines thành quân cờ của Trung Quốc

Cách Duterte biến Philippines thành quân cờ của Trung Quốc

Để giành được những đồng đôla phát triển đất nước, Rodrigo Duterte đã gây tổn hại đến an ninh quốc gia của Philippines. Quyết định chính sách đối ngoại lớn đầu tiên của Duterte là bác bỏ chiến thắng mang tính lịch sử của Philippines trước Trung Quốc trong vụ kiện liên quan đến tranh chấp chủ quyền trên biển.

Đọc tiếp...

Hợp tác Nga - Trung trong cuộc chiến chống COVID-19

Hợp tác Nga - Trung trong cuộc chiến chống COVID-19

Sự ủng hộ, tình cảm tốt đẹp và quyết tâm mạnh mẽ của Nga chống dịch Covid-19 đã phản ánh sự hợp tác nhân đạo ngày càng sâu rộng giữa Nga và Trung Quốc, thể hiện tình hữu nghị và quan hệ đối tác hợp tác chiến lược để cùng nhau vượt qua những khó khăn trước mắt.

Đọc tiếp...

Liệu liên minh Mỹ-Philippines có tan vỡ?

Liệu liên minh Mỹ-Philippines có tan vỡ?

Việc chấm dứt Thỏa thuận Các lực lượng Thăm viếng Mỹ-Philippines (VFA) có thể khiến cả Đông Nam Á dậy sóng, không chỉ gây tổn hại cho quốc phòng Philippines mà còn tới chiến lược biển của Mỹ đối với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Thành công của quan hệ đối tác Mỹ-Ấn

Thành công của quan hệ đối tác Mỹ-Ấn

Sau 3 năm Trump giữ chức tổng thống, quan hệ đối tác chiến lược với Ấn Độ, mà các chính quyền Mỹ liên tiếp nhau đã nuôi dưỡng như một bức tường thành âm thầm chống lại Trung Quốc, không chỉ tiếp tục tồn tại mà còn phát triển nở rộ.

Đọc tiếp...

Tác động của COVID-19 đối với kinh tế Thái Lan, Indonesia và Ấn Độ

Tác động của COVID-19 đối với kinh tế Thái Lan, Indonesia và Ấn Độ

Virus corona đã và đang giáng một đòn mạnh vào các nền kinh tế châu Á, cho thấy rõ cái giá phải trả khi phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Ảnh hưởng của Trung Quốc và Mỹ ở Đông Nam Á

Ảnh hưởng của Trung Quốc và Mỹ ở Đông Nam Á

Cuộc khảo sát với các chuyên gia, học giả trong khu vực do Viện nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS-Yusof Ishak) thực hiện cho thấy cái nhìn mới mẻ và sâu sắc về mức độ ảnh hưởng của hai cường quốc thế giới là Mỹ và Trung Quốc đối với khu vực Đông Nam Á. 

Đọc tiếp...

Chính sách thân Bắc Kinh của Tổng thống Duterte va phải bức tường thành nCoV

Chính sách thân Bắc Kinh của Tổng thống Duterte va phải bức tường thành nCoV

Sự bùng phát của đại dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) đã tác động không nhỏ tới kinh tế - xã hội của Philippines và gây áp lực cho chính sách thân Trung Quốc của chính quyền tổng thống Duterte.

Đọc tiếp...

Báo cáo trước Quốc hội Mỹ về đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ- Trung

Báo cáo trước Quốc hội Mỹ về đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ- Trung

Bất chấp những tham vọng ngày càng tăng của mình về định hình trật tự khu vực và thậm chí là trật tự toàn cầu, Bắc Kinh đang phải đối mặt với nhiều thách thức đối với các nỗ lực quản lý kinh tế, hiện đại hóa quân sự và ảnh hưởng chính trị vốn có thể hạn chế khả năng nước này đạt được các mục tiêu chính sách đối ngoại.  

Đọc tiếp...

Hậu quả địa chính trị của dịch nCoV

Hậu quả địa chính trị của dịch nCoV

Điều gì sẽ xảy ra nếu các kịch bản tồi tệ nhất về nCoV trở thành hiện thực và dịch bệnh này phát triển nhanh hơn so với các biện pháp phòng ngừa mà cộng đồng quốc tế và Trung Quốc đang triển khai? Dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra ở Trung Quốc có thể sẽ đạt đỉnh vào tháng này. Trong bối cảnh đó, hãy cùng nhau xem xét các hậu quả  địa chính trị và kinh tế của dịch bệnh này.

Đọc tiếp...

Thực chất Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng Nhật Bản-Philippines

Thực chất Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng Nhật Bản-Philippines

Nhật Bản và Philippines cuối cùng cũng đã tổ chức được vòng đầu tiên của Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng mới vào đầu tháng này. Mặc dù cơ chế này chỉ là một trong nhiều sự tiến triển trong quan hệ song phương, song có ý nghĩa đối với mối quan hệ an ninh, cũng như tổng thể mối quan hệ song phương nói chung.

Đọc tiếp...

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần cuối)

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần cuối)

Trước những áp lực của Mỹ và đồng minh, Trung Quốc đã chuyển hướng sang Nga. Tuy nhiên thực tế là Nga và Trung Quốc không phải là những đồng minh tự nhiên và họ nghi ngờ về từng động thái của nhau nhiều hơn là tin tưởng, điều này sẽ hủy hoại và làm cho bất kỳ thỏa thuận song phương nào mà họ có thể đạt được bị thất bại. Kết quả là Trung Quốc sẽ thấy mình thực sự bị cô lập và hoàn toàn phụ thuộc vào những nước mà họ đã kiểm soát để duy trì việc vận hành nền kinh tế của mình.

 

Đọc tiếp...

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần 2)

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần 2)

Bên cạnh những thách thức về kinh tế trong nước, Tập Cận Bình còn phải đối mặt với một nước Mỹ đang nhanh chóng mở rộng khả năng quân sự. Không dừng ở đó, ông Tập cũng phải đối mặt với các khả năng quân sự ngày càng mở rộng của Nhật Bản, Đài Loan và Philippines.  

Đọc tiếp...

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần 1)

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần 1)

Cơ hội “từ trên trời rơi xuống” dành cho Trung Quốc trong lĩnh vực kinh tế và thương mại thực sự đã qua. Hiện Trung Quốc đang vấp phải sự phản ứng dữ dội từ các nước trong khu vực và đặc biệt là từ Mỹ với một vị tổng thống dường như muốn đối đầu với Trung Quốc trên mọi mặt trận và bằng mọi cách.

Đọc tiếp...

Sách lược đầu tư của Mỹ vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Sách lược đầu tư của Mỹ vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ luôn là vấn đề được giới chiến lược, học thuật ở Trung Quốc và nước ngoài tập trung thảo luận và nghiên cứu. Nhưng những phân tích thực nghiệm cụ thể lại khá ít, tập trung quá nhiều vào lĩnh vực chính trị và an ninh. Bài viết sẽ tập trung vào sách lược cạnh tranh đầu tư cơ sở hạ tầng trong khuôn khổ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ, phân tích mục tiêu, lộ trình và triển vọng phát triển của chiến lược này, đưa ra đánh giá mang tính thử nghiệm về tác động có thể có của chiến lược này đối với hợp tác “Vành đai và Con đường”.

Đọc tiếp...

Ý nghĩa chính trị trong chiến lược phòng thủ của Đài Loan

Ý nghĩa chính trị trong chiến lược phòng thủ của Đài Loan

Đài Loan sắp tới sẽ phải đối mặt với một thời kỳ đáng ngại. Chiến lược phòng thủ của Đài Loan đang trở nên phi logic trong khi Trung Quốc lại đang tiến gần tới khả năng thực hiện tuyên bố “thống nhất Đài Loan” của mình.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 4374 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin