16 - 7 - 2020 | 20:19
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Năm điều Mỹ cần cân nhắc khi đối phó Trung Quốc

Năm điều Mỹ cần cân nhắc khi đối phó Trung Quốc

Email In PDF.

Chính quyền của Tổng thống Trump đang đối đầu với Trung Quốc theo một cách khó có thể thúc đẩy thế cạnh tranh của Mỹ hay thu hút được sự ủng hộ rộng rãi. Cuối tháng trước, ông Trump đã ra một tuyên bố cứng rắn: “Chúng tôi không cần Trung Quốc, và thành thật mà nói, chúng tôi còn tốt hơn nếu không có họ”.

 

 

Hầu hết giới quan sát Mỹ đều đồng tình rằng Washington cần sửa đổi chính sách của mình với Bắc Kinh. Trung Quốc đang trở nên độc đoán hơn bởi họ đã giàu mạnh hơn, và coi thường hy vọng lâu đời của phương Tây rằng việc thông qua các cải cách theo định hướng thị trường có thể sản sinh những bước đi tiếp theo hướng tới tự do. Việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông và những chính sách thương mại của họ thậm chí còn thuyết phục được nhiều người trong phe phản đối Tổng thống Trump rằng ông đã kích động một cuộc tranh cãi lớn về chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc.

Tuy nhiên, với kết luận rằng Trung Quốc là nước thách thức lớn nhất của Mỹ, chính quyền của ông đang đối phó với nước này theo một cách khó có thể thúc đẩy tính cạnh tranh của Mỹ hay tranh thủ được sự ủng hộ rộng rãi. Dưới đây là 5 điểm cần cân nhắc:

Thứ nhất, chính quyền đã giảm bớt khả năng của Mỹ trong việc thành lập một liên minh có thể kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc. Họ đã thể hiện sự thiếu quan tâm đến việc tiếp tục đàm phán một Hiệp định Đối tác Thương mại và Đầu tư Liên Đại Tây Dương với Liên minh châu Âu (EU) và từ bỏ Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TTP), đúng như quan điểm mà tổng thống thường bày tỏ rằng các nước bạn của Mỹ còn đối xử với Mỹ kém hơn các đối thủ của Mỹ. Thậm chí trước khi áp đặt loạt thuế đầu tiên với Trung Quốc, hồi tháng 7/2018, chính quyền còn trừng phạt các mặt hàng xuất khẩu của Canada, EU, Nhật Bản, Mexico và Hàn Quốc.

Trung Quốc có lý do để tin rằng họ có thể chống lại sức ép đơn phương từ Mỹ. GDP của họ hiện đã bằng 2/3 Mỹ, và thậm chí nếu tỉ lệ tăng trưởng của nước họ có giảm tốc đáng kể, thì họ vẫn có khả năng vượt qua Mỹ về quy mô nền kinh tế trước giai đoạn giữa của thế kỷ này. Nếu Mỹ hy vọng buộc được Trung Quốc phải theo đuổi các cải cách cơ cấu kinh tế, họ sẽ cần có sự hỗ trợ của càng nhiều đối tác châu Âu và châu Á càng tốt.

Thứ hai, mặc dù những bê bối hiện tại về công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc thực sự thể hiện những rủi ro an ninh nghiêm trọng, nhưng việc chính quyền Trump nỗ lực chia rẽ nền kinh tế của hai nước và gián đoạn hoạt động của các công ty như Huawei và ZTE thậm chí có thể làm lợi cho Bắc Kinh. Trung Quốc hiện cảm thấy bị ép buộc phải tăng tốc hướng tới sự đổi mới trong nước, tìm những nhà cung cấp dữ liệu máy tính công nghệ cao thay thế và chuyển hướng các mặt hàng xuất khẩu từng có điểm đến là Mỹ.

Một số người có thể tin chắc rằng Trung Quốc rốt cuộc sẽ áp dụng những bước đi như vậy, bởi họ từng cho rằng bản thân có thể tự chủ một cách đầy đủ. Có lẽ là vậy, song do sự phụ thuộc lẫn nhau là một trong số ít những công cụ lâu nay để Mỹ gây ảnh hưởng với Trung Quốc, Mỹ có thể cân nhắc tích lũy ưu thế từ điều này càng lâu càng tốt- đặc biệt là khi không có một sự thay thế rõ ràng nào có thể đóng một vai trò tương tự trong việc ổn định mối quan hệ song phương.

Thứ ba, khi rút khỏi Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện với Iran và coi trừng phạt là trọng tâm trong chính sách đối ngoại của mình, chính quyền Trump đã khuyến khích các nước bạn và cả các đối thủ của mình quan tâm hơn đến biện pháp kiềm chế quy mô của đồng USD, vốn là một trong những nền tảng tạo ra sự vượt trội của Mỹ. EU, Trung Quốc và Nga đang hợp tác để phát triển những phương tiện có mục tiêu đặc biệt, và có một số lượng ngày càng lớn các cá nhân định hình chính sách tiền tệ đang kêu gọi giảm bớt vai trò chủ chốt của đồng USD. Ngay cả Thống đốc Ngân hàng Anh Mark Carney cũng đã đề xuất một đồng tiền dự trữ số để "giảm bớt sự ảnh hưởng mang tính độc đoán của đồng USD trong thương mại toàn cầu”.

Thứ tư, mặc dù kịch liệt lên án những yếu tố cốt lõi trong chính sách địa kinh tế của Trung Quốc- với một lý lẽ luôn chính đáng, chính quyền Trump dường như không thể đưa ra một chính sách chặt chẽ của riêng mình, vì thế sự chỉ trích của họ có vẻ chỉ có giá trị như một sự bày tỏ quan ngại cho các đối tác lâu đời của họ chứ không phải một sự bày tỏ bức xúc về tính cạnh tranh của bản thân mình. Điều này càng củng cố lập luận kép của Trung Quốc rằng Bắc Kinh rất tự tin và có đang tiến lên, còn Washington thì đang lo sợ và suy tàn.

Mỹ không thể thay đổi những nhận thức này chỉ bằng lời nói, mà phải bằng hành động. Với việc từ bỏ TPP, Mỹ đã không thể làm gì nhiều ngoài việc gây ra những gián đoạn nhỏ với các thỏa thuận thương mại song phương đang tồn tại. Trong khi đó, Trung Quốc đang tiến gần hơn tới việc hoàn tất Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực, một thỏa thuận thương mại tự do bao gồm tất cả các đồng minh châu Á của Mỹ vốn chiếm tới 30% GDP toàn cầu. Trong lĩnh vực công nghệ, trong khi Washington nhấn mạnh đến các rủi ro an ninh mà Huawei đặt ra thì cơ sở hạ tầng 5G của họ cũng thiếu tính cạnh tranh; Hội đồng Đổi mới Quốc phòng tuyên bố hồi tháng 4 rằng “trang thiết bị không dây của Trung Quốc rẻ hơn. Trong nhiều trường hợp, trang thiết bị của Trung Quốc còn vượt trội hơn so với các đối thủ phương Tây”.

Thứ năm, và có lẽ là sâu xa nhất, mặc dù đã áp dụng một loạt biện pháp được cho là mang tính cạnh tranh, chính quyền Trump đã không giải thích được rốt cuộc họ muốn đạt được cái gì. Với bề ngoài dường như đang phù hợp với cái mà chuyên gia về quan hệ Mỹ-Trung Minxin Pei của Trường Claremont McKenna gọi là “một cuộc xung đột không có hồi kết, và không có dấu hiệu nào thể hiện sự tiến triển”, có một nguy cơ đang ngày càng lớn là Mỹ có thể đang tập trung vào một mục tiêu không chắc chắn để kiềm chế Trung Quốc nhiều hơn là một nỗ lực khả thi hơn nhằm đổi mới bản thân mình.

Tác giả Ali Wyne là nhà phân tích chính sách, James Dobbins là nghiên cứu viên cao cấp tại Viện RAND. Bài viết được đăng trên The National Interest.

Mỹ Anh (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU - Trung Quốc: Từ đối tác chiến lược thành đối thủ hệ thống

EU và Trung Quốc mối quan hệ từ đối tác chiến lược chuyển thành đối thủ hệ thống. Điều gì đã đẩy hai bên đi đến bước đường này?

Đọc tiếp...

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Cách Mỹ thách thức Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình

Chính sách Mỹ-Trung đòi hỏi một chiến lược nghiêm túc, bền vững, chứ không phải một chiến lược chắp vá trong chiến dịch tranh cử tổng thống để cứu lấy một chính quyền thất bại.

Đọc tiếp...

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Cơ hội lớn của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc

Các quốc gia Đông Nam Á có cơ hội hiếm có để tận dụng tuyên bố của Bắc Kinh về sự phụ thuộc lẫn nhau trong việc giải quyết các vấn đề cấp bách, chẳng hạn như sáng kiến “Vành đai và Con đường” và Biển Đông.  

Đọc tiếp...

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philippines về VFA với Mỹ

Hôm 11 tháng 2, Philippines thông báo chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Mỹ, đến ngày 2 tháng 6 nước này lại tuyên bố hoãn quyết định chấm dứt VFA. Điều gì uẩn khúc đằng sau sự thay đổi bất ngờ của Philppines?

Đọc tiếp...

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Hiểm họa đối đầu Mỹ -Trung

Sự trỗi dậy của Trung Quốc liệu có thay đổi cục diện một "nền hòa bình kiểu Mỹ" tại khu vực châu Á. Phản ứng của các quốc gia trong khu vực sẽ ra sao, chọn Mỹ hay chọn Trung Quốc?

Đọc tiếp...

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Xây dựng lòng tin ở châu Á - Thái Bình Dương: Lý thuyết, thực tiễn và một số bài học kinh nghiệm

Bài viết tìm hiểu cơ sở lý thuyết và thực tiễn về xây dựng lòng tin ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương thông qua trả lời các câu hỏi: Vì sao đặc điểm triển khai các biện pháp xây dựng lòng tin (CBMs) ở châu Á - Thái Bình Dương khác với CBMs truyền thống? Bài học kinh nghiệm rút ra từ triển khai CBMs ở khu vực là gì?

Đọc tiếp...

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Quan điểm của Đông Nam Á về cuộc đối đầu Mỹ-Trung

Các quốc gia trong khu vực đang tìm cách không để cho những tranh chấp của họ với Trung Quốc ảnh hưởng tới các khía cạnh khác trong mối quan hệ với nước láng giềng quan trọng này, tìm cách cân bằng giữa Trung Quốc và Mỹ, cũng như các cường quốc khu vực như Nhật Bản và Ấn Độ.

Đọc tiếp...

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Covid 19 đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy

Đại dịch đã đẩy quan hệ Mỹ-Trung xuống đáy vì cả hai nước đều tìm cách vượt mặt nhau để định hình trật tự thế giới.

Đọc tiếp...

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Tác động của COVID-19 đến quan hệ Trung-Mỹ

Dịch COVID-19 đã đẩy mối quan hệ Trung-Mỹ vào một giai đoạn tồi tệ mới. Quan hệ thương mại song phương trên đà suy thoái, rơi vào trạng thái dường như đóng băng; sự thiếu hụt lòng tin chiến lược ngày càng nghiêm trọng; bầu không khí giữa hai bên ngột ngạt chưa từng có.

Đọc tiếp...

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Khả năng tồn tại của liên minh Mỹ-Philippines

Các nhà ngoại giao và quan chức quân sự ở cả Mỹ và Philippines đang tìm cách cứu vãn Thỏa thuận Các lực lượng thăm viếng (VFA) với lo ngại rằng khoảng trống an ninh do thoả thuận trên để lại có thể sẽ tạo cơ hội để Bắc Kinh tăng cường củng cố quân đội và bành trướng hơn nữa ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Thế khó của Nhật Bản trong cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung

Nhật Bản là một trường hợp đặc biệt để nghiên cứu tác động của cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung. Là quốc gia nằm tại tiền tuyến của cạnh tranh, Nhật Bản ở vị thế khó xử bởi vừa là đồng minh quân sự thân cận của Mỹ lại vừa có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Những thách thức của quan hệ đối tác Nga-Trung

Quan hệ đối tác Trung-Nga đã được củng cố đáng kể trong hai năm qua. Tuy nhiên, những thay đổi tiềm tàng trong chính sách của Mỹ và đặc biệt là những diễn biến ở Trung Á và Bắc Cực có thể thách thức mối quan hệ này trong tương lai.

Đọc tiếp...

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

Mỹ-Trung không nên đấu đá nhau trong bối cảnh đại dịch

COVID-19 là nguyên nhân mới nhất dẫn đến xích mích trong mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh. Tuy nhiên, nếu để cho sự ganh đua làm mờ mắt trước những mối đe dọa rõ ràng lúc này, hai bên rốt cuộc sẽ tự hủy hoại chính mình.

Đọc tiếp...

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Sáng kiến cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN của Trung Quốc và phản ứng hai chiều từ ASEAN

Đề xuất này là dấu hiện cho sự kết tinh của một chiến lược có chủ ý và được đầu tư từ phía Trung Quốc về tương lai của quan hệ ASEAN-Trung Quốc, nhằm củng cố sự thay đổi quyền lực đang diễn ra ở Đông Nam Á và tạo ra sự chuyển đổi suôn sẻ sang trật tự khu vực lấy Trung Quốc làm trung tâm trong bối cảnh Mỹ suy giảm ảnh hưởng trong khu vực.

Đọc tiếp...

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Dịch COVID-19 tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc

Trung Quốc đã cố gắng giải quyết một cách thận trọng mối quan hệ với Mỹ, đồng thời triển khai sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng gia tăng trên toàn thế giới. Dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ và đặt ra những câu hỏi về vai trò lãnh đạo toàn cầu của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc-Hy vọng và lo sợ của Đông Nam Á

Trung Quốc được nhìn nhận là nước có ảnh hưởng lớn nhất về kinh tế tại khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, niềm tin của khu vực vào Trung Quốc đã suy giảm trong một vài năm qua dựa trên thái độ của quốc gia này đối với các vấn đề lợi ích chung.

Đọc tiếp...

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Tiềm năng quan hệ Mỹ-ASEAN

Cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất của ISEAS cho thấy Trung Quốc đang nhanh chóng giành được ưu thế kinh tế và chiến lược ở Đông Nam Á so với Mỹ. Do đó, để lấy lại lợi thế của mình tại khu vực này, Mỹ phải xác định lại các điều khoản cạnh tranh.

Đọc tiếp...

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Hậu quả của việc Mỹ mất VFA với Philippines

Việc chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) với Philippines sẽ khiến Mỹ dễ bị tổn thương hơn nữa trước các chính sách chính trị và đối ngoại trong nước của các đồng minh hiệp ước khác.  

Đọc tiếp...

Thế giới không chỉ xoay quanh Mỹ và Trung Quốc

Thế giới không chỉ xoay quanh Mỹ và Trung Quốc

Từ lâu, “phạm vi ảnh hưởng” đã trở thành một khái niệm được coi trọng trong việc quản lý sự phức tạp của quan hệ nước lớn. Việc thiết lập phạm vi ảnh hưởng cần đến sự hiểu biết chung không chỉ giữa các nước lớn, mà cả giữa những nước đã nằm trong phạm vi ảnh hưởng của họ.

Đọc tiếp...

Cách Duterte biến Philippines thành quân cờ của Trung Quốc

Cách Duterte biến Philippines thành quân cờ của Trung Quốc

Để giành được những đồng đôla phát triển đất nước, Rodrigo Duterte đã gây tổn hại đến an ninh quốc gia của Philippines. Quyết định chính sách đối ngoại lớn đầu tiên của Duterte là bác bỏ chiến thắng mang tính lịch sử của Philippines trước Trung Quốc trong vụ kiện liên quan đến tranh chấp chủ quyền trên biển.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5449 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin