15 - 11 - 2019 | 4:28
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home QUAN HỆ QUỐC TẾ Bước tiếp theo trong xây dựng quan hệ quân sự Ấn-Trung

Bước tiếp theo trong xây dựng quan hệ quân sự Ấn-Trung

Email In PDF.

Cuộc đối đầu tại Doklam ở lãnh thổ Bhutan năm 2017 kéo dài 73 ngày trong địa hình hiểm trở và nguy hiểm dọc theo Đường kiểm soát thực tế (LAC) là phép thử đối với tinh thần cũng như cách thức giải quyết vấn đề của quân đội hai nước.

 


 

Lập luận thuyết phục nhất cho một mối quan hệ quân sự thành công giữa Ấn Độ và Trung Quốc là không một viên đạn nào bắn qua Đường kiểm soát thực tế (LAC) dài 3.488 km trong hơn 50 năm qua. Lòng tin của quân đội hai nước đã được củng cố và giúp xoa dịu các rủi ro tiềm tàng, chẳng hạn như ở Daulat Beg Oldi (DBO) năm 2013, Chumar năm 2014 và Doklam năm 2017. Hơn nửa thế kỷ qua, việc cứu vãn một cuộc đối đầu đẫm máu tại Nathu La năm 1967, nơi quân đội Ấn Độ thể hiện “sự kiềm chế” và thúc đẩy một loạt biện pháp xây dựng lòng tin (CBM) đã đảm bảo một bộ quy tắc giải quyết các xung đột một cách hòa bình và tránh đối đầu.

Mặc dù đã có các CBM và một cơ chế mạnh mẽ để giải quyết tranh chấp biên giới nhưng một thỏa thuận cuối cùng vẫn chưa thể đạt được. Năm 2013, đối đầu quân sự giữa hai nước tại DBO ở phía đông Ladakh đã dẫn đến việc ký kết Hiệp định Hợp tác Biên phòng (BDCA) vào tháng 10/2013. Điều này củng cố các CBM hiện có bằng cách đặt ra 5 cơ chế để cải thiện khả năng hợp tác và liên lạc nhằm tháo gỡ nguy cơ đối đầu. Hai bên còn tổ chức các cuộc họp định kỳ giữa các sỹ quan chỉ huy chiến trường và quan chức chính phủ, thiết lập Cơ chế làm việc về tham vấn và phối hợp giải quyết các vấn đề biên giới Ấn-Trung (WMCC) cũng như Đối thoại Quốc phòng thường niên cấp bộ trưởng. Ngoài ra, hai bên còn tổ chức các chuyến thăm của chỉ huy chiến trường đến khu vực quân sự của nhau, nối lại cuộc tập trận “Tay trong Tay”, tàu chiến Ấn Độ ghé thăm hải cảng Trung Quốc và phái đoàn quân sự hai nước đến thăm cơ sở huấn luyện của nhau.

Tuy nhiên, cuộc đối đầu tại Doklam ở lãnh thổ Bhutan năm 2017 kéo dài 73 ngày trong địa hình hiểm trở và nguy hiểm dọc theo LAC là phép thử đối với tinh thần cũng như cách thức giải quyết vấn đề của quân đội hai nước. Cuối cùng, nó đã được giải quyết một cách hòa bình với sự rút quân của hai nước sau các cuộc tham vấn ngoại giao. Việc Ấn Độ ủng hộ Bhutan, đồng minh thân cận nhất trong khu vực gần kề, là rất rõ ràng. Sau cuộc đối đầu đẫm máu tại Nathu La năm 1967, trong đó gần 300 lính Trung Quốc được cho là đã thiệt mạng, hai bên đã kêu gọi giảm căng thẳng ở Doklam mà không ảnh hưởng đến quan điểm của nhau trong vấn đề biên giới. Để “giữ thể diện”, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã đồng ý rút lui trong khi các lực lượng Ấn Độ cũng làm điều tương tự để khôi phục “nguyên trạng”. Tuy nhiên, kể từ đó, PLA đã tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng ồ ạt và tiếp tục triển khai một lượng quân lớn đến Cao nguyên Doklam. Mặc dù sự bế tắc Doklam dẫn đến căng thẳng trong quan hệ Ấn-Trung, một lần nữa lòng tin của hai quân đội đã được thể hiện khi họ kiềm chế và không đẩy tình hình leo thang thành đối đầu hoặc giao tranh.

Tinh thần Vũ Hán

Chính trong bối cảnh của sự kiện Doklam, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp nhau tại một hội nghị thượng đỉnh không chính thức ở Vũ Hán (Trung Quốc) tháng 4/2018 để xem xét mối quan hệ song phương. Hai nhà lãnh đạo sau đó đã đồng ý chỉ đạo quân đội của họ “thực hiện nghiêm túc các biện pháp xây dựng lòng tin mà hai bên nhất trí trước đó, bao gồm nguyên tắc đảm bảo an ninh chung và bình đẳng, củng cố các thỏa thuận thể chế hiện có cũng như các cơ chế chia sẻ thông tin để ngăn ngừa sự cố ở các khu vực biên giới”. Sau đó, cuộc tập trận chung “Tay trong tay” hàng năm về chống khủng bố đã được nối lại vào năm 2018 cùng với các chuyến thăm của các phái đoàn quân sự và tàu chiến tới các cảng của nhau. Ấn Độ cũng tham gia cuộc tập trận quân sự chung của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tháng 8/2018 có sự tham gia của quân đội Pakistan và Trung Quốc.

Hơn nữa, Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Modi đã phát triển mối quan hệ cá nhân tốt đẹp, chẳng hạn như ông Tập chấp nhận lời mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh không chính thức lần thứ hai tại Varanasi trong năm nay. Năm 2020 đánh dấu 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, Thủ tướng Modi đã đề nghị cả hai nước liệt kê 70 sự kiện quan trọng, 35 sự kiện ở Ấn Độ và 35 sự kiện ở Trung Quốc. Lời đề nghị này đã được ông Tập chấp nhận. Điều đó sẽ tạo tiền đề cho sự đồng thuận lớn hơn về ý tưởng và hành động trong những năm tới, bao gồm cả mối quan hệ giữa Quân đội và Quân đội (M2M).

Sau khi nối lại quan hệ M2M một cách nghiêm túc, Ấn Độ và Trung Quốc có thể duy trì động lực bằng cách hợp tác trong các lĩnh vực sau:

Xây dựng lòng tin trên biển: Trong vài năm qua, đã có sự tập trung ngày càng tăng vào Khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPR). Tầm quan trọng của các tuyến đường biển này trong thông tin liên lạc và vận chuyển thương mại là rất rõ ràng. Trong bối cảnh này, việc Hải quân Trung Quốc tăng cường hiện diện ở IPR là một vấn đề đáng quan tâm. Với việc Hải quân Ấn Độ đứng chân vững chắc ở Khu vực Ấn Độ Dương (IOR), có cả nỗi sợ đối đầu cũng như cơ hội hợp tác giữa hải quân hai nước trong khu vực. Một sự khởi đầu đã được thực hiện khi hai bên thiết lập Đối thoại Hàng hải chính thức vào năm 2016 để giải quyết các vấn đề hàng hải. Tuyên bố sau Đối thoại biển lần thứ hai tại Bắc Kinh năm 2018 đã mô tả sự tham gia này là một “cơ chế quan trọng giữa hai nước để tham vấn về các vấn đề hàng hải”. Họ nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hơn nữa hợp tác hàng hải, coi đó là một lĩnh vực quan trọng của mối quan hệ song phương, là nền tảng để củng cố niềm tin lẫn nhau về chính trị và chiến lược. Tiếp theo, việc xây dựng CBMs trên biển, tương tự như các CBMs ở LAC, cần được khám phá. Điều này có thể bao gồm các hình thức liên lạc, viện trợ và hỗ trợ trên biển trong trường hợp khẩn cấp và hợp tác chống cướp biển và khủng bố trên biển.

Tạo điều kiện trao đổi giữa các học viện quân sự: Chương trình trao đổi giữa các trường đại học cũng như học viện quân sự có thể tạo điều kiện để hiểu rõ hơn về quan điểm của nhau trong các vấn đề gây tranh cãi. Quan trọng hơn, việc trao đổi trong các khóa học có thể giúp xây dựng các mối quan hệ cá nhân, cũng như sự hiểu biết về giới luật giáo lý bao gồm các vấn đề liên quan đến vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) và các mối đe dọa an ninh phi truyền thống.

Tăng cường liên lạc: Có lẽ thách thức lớn nhất của một mối quan hệ là liên lạc. Trong quan hệ Ấn-Trung, rào cản lớn đầu tiên là ngôn ngữ. Có rất ít chuyên gia ngôn ngữ Trung Quốc và Hindi trong quân đội hai nước. Kết quả là, các cuộc đối đầu và bế tắc ở cấp chiến thuật thường không thể được giải quyết dễ dàng do thiếu kiến thức về ngôn ngữ của nhau. Do đó, một nỗ lực phối hợp là cần thiết để đào tạo nhân viên quân sự tại các trường ngoại ngữ ở hai nước nhằm xây dựng một đội ngũ biên dịch và phiên dịch. Ngoài ra, việc thiết lập một đường dây nóng cấp Quân đoàn/Quân khu là rất tốt cũng như nên tổ chức các cuộc tuần tra chung. Những điều này sẽ giúp xây dựng lòng tin và tránh các sai lầm trong giải quyết các vấn đề biên giới.

Cùng nhau giải quyết các mối đe dọa phi truyền thống: LAC rộng lớn và khắc nghiệt là phép thử về sức chịu đựng của con người. Lũ lụt, lở đất là một hiện tượng phổ biến, đôi khi cắt đứt mạng lưới thông tin liên lạc và hệ thống đường bộ/đường sắt, ảnh hưởng đến các cộng đồng ở cả hai bên. Thông thường, các đồn biên phòng cũng bị cắt đứt liên lạc hoặc chôn vùi trong tuyết lớn. Viện trợ nhân đạo cho người dân ở hai bên có thể làm sâu sắc thêm mối quan hệ và sự đồng cảm giữa họ. Các giao thức và quy trình vận hành tiêu chuẩn (SOP) để tăng cường hợp tác trong những trường hợp khẩn cấp như vậy có thể là một bước tích cực trong việc tăng cường hơn nữa các CBM.

Thiếu tướng Mandip Singh từng là nhà Nghiên cứu Cao cấp tại Viện Nghiên cứu và Phân tích Quốc phòng, New Delhi. Bài viết đăng trênEurasia Review”.

Vũ Hiền (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thực chất Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng Nhật Bản-Philippines

Thực chất Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng Nhật Bản-Philippines

Nhật Bản và Philippines cuối cùng cũng đã tổ chức được vòng đầu tiên của Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng mới vào đầu tháng này. Mặc dù cơ chế này chỉ là một trong nhiều sự tiến triển trong quan hệ song phương, song có ý nghĩa đối với mối quan hệ an ninh, cũng như tổng thể mối quan hệ song phương nói chung.

Đọc tiếp...

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần cuối)

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần cuối)

Trước những áp lực của Mỹ và đồng minh, Trung Quốc đã chuyển hướng sang Nga. Tuy nhiên thực tế là Nga và Trung Quốc không phải là những đồng minh tự nhiên và họ nghi ngờ về từng động thái của nhau nhiều hơn là tin tưởng, điều này sẽ hủy hoại và làm cho bất kỳ thỏa thuận song phương nào mà họ có thể đạt được bị thất bại. Kết quả là Trung Quốc sẽ thấy mình thực sự bị cô lập và hoàn toàn phụ thuộc vào những nước mà họ đã kiểm soát để duy trì việc vận hành nền kinh tế của mình.

 

Đọc tiếp...

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần 2)

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần 2)

Bên cạnh những thách thức về kinh tế trong nước, Tập Cận Bình còn phải đối mặt với một nước Mỹ đang nhanh chóng mở rộng khả năng quân sự. Không dừng ở đó, ông Tập cũng phải đối mặt với các khả năng quân sự ngày càng mở rộng của Nhật Bản, Đài Loan và Philippines.  

Đọc tiếp...

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần 1)

Trung Quốc: Tứ cố vô thân (Phần 1)

Cơ hội “từ trên trời rơi xuống” dành cho Trung Quốc trong lĩnh vực kinh tế và thương mại thực sự đã qua. Hiện Trung Quốc đang vấp phải sự phản ứng dữ dội từ các nước trong khu vực và đặc biệt là từ Mỹ với một vị tổng thống dường như muốn đối đầu với Trung Quốc trên mọi mặt trận và bằng mọi cách.

Đọc tiếp...

Sách lược đầu tư của Mỹ vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Sách lược đầu tư của Mỹ vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ luôn là vấn đề được giới chiến lược, học thuật ở Trung Quốc và nước ngoài tập trung thảo luận và nghiên cứu. Nhưng những phân tích thực nghiệm cụ thể lại khá ít, tập trung quá nhiều vào lĩnh vực chính trị và an ninh. Bài viết sẽ tập trung vào sách lược cạnh tranh đầu tư cơ sở hạ tầng trong khuôn khổ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ, phân tích mục tiêu, lộ trình và triển vọng phát triển của chiến lược này, đưa ra đánh giá mang tính thử nghiệm về tác động có thể có của chiến lược này đối với hợp tác “Vành đai và Con đường”.

Đọc tiếp...

Ý nghĩa chính trị trong chiến lược phòng thủ của Đài Loan

Ý nghĩa chính trị trong chiến lược phòng thủ của Đài Loan

Đài Loan sắp tới sẽ phải đối mặt với một thời kỳ đáng ngại. Chiến lược phòng thủ của Đài Loan đang trở nên phi logic trong khi Trung Quốc lại đang tiến gần tới khả năng thực hiện tuyên bố “thống nhất Đài Loan” của mình.

Đọc tiếp...

Nga “ngả vào” Trung Quốc - Mối đe dọa đối với Hàn Quốc?

Nga “ngả vào” Trung Quốc - Mối đe dọa đối với Hàn Quốc?

Sự hợp tác ngày càng gia tăng giữa Bắc Kinh và Moskva dường như đang giúp Nga mạnh bạo hơn khi thể hiện năng lực cũng như thách thức sức mạnh của mạng lưới liên minh của Mỹ ở Đông Bắc Á.

Đọc tiếp...

Ấn Độ - Hi vọng lớn nhất của Mỹ ở châu Á

Ấn Độ - Hi vọng lớn nhất của Mỹ ở châu Á

Trong hai thập kỷ qua, Washington đã đặt nhiều hi vọng vào Ấn Độ trên vũ đài thế giới. Rộng lớn, đông dân và giàu tài nguyên, xét theo tất cả các biểu hiện bề ngoài, Ấn Độ là một cường quốc đã sẵn sàng. Và với tư cách là nền dân chủ lớn nhất thế giới, theo những hi vọng đó, nước này hứa hẹn sẽ trở thành đối tác quan trọng của Mỹ vào thời điểm cuộc cạnh tranh giữa các bên thách thức đang ngày càng gia tăng.

Đọc tiếp...

Năm điều Mỹ cần cân nhắc khi đối phó Trung Quốc

Năm điều Mỹ cần cân nhắc khi đối phó Trung Quốc

Chính quyền của Tổng thống Trump đang đối đầu với Trung Quốc theo một cách khó có thể thúc đẩy thế cạnh tranh của Mỹ hay thu hút được sự ủng hộ rộng rãi. Cuối tháng trước, ông Trump đã ra một tuyên bố cứng rắn: “Chúng tôi không cần Trung Quốc, và thành thật mà nói, chúng tôi còn tốt hơn nếu không có họ”.

Đọc tiếp...

Bước tiếp theo trong xây dựng quan hệ quân sự Ấn-Trung

Bước tiếp theo trong xây dựng quan hệ quân sự Ấn-Trung

Cuộc đối đầu tại Doklam ở lãnh thổ Bhutan năm 2017 kéo dài 73 ngày trong địa hình hiểm trở và nguy hiểm dọc theo Đường kiểm soát thực tế (LAC) là phép thử đối với tinh thần cũng như cách thức giải quyết vấn đề của quân đội hai nước.

Đọc tiếp...

Quan hệ Việt-Mỹ thời tổng thống Trump

Quan hệ Việt-Mỹ thời tổng thống Trump

Trước những phát ngôn chỉ trích của Tổng thống Mỹ Donald Trump về sự lạm dụng đối tác trong vấn đề thương mại của Việt Nam, mối quan hệ giữa hai quốc gia thực sự không hề chứng kiến một sự chuyển biến tiêu cực.

Đọc tiếp...

Tranh chấp thương mại Trung - Mỹ sẽ đi về đâu?

Tranh chấp thương mại Trung - Mỹ sẽ đi về đâu?

Cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ bắt đầu từ tháng 3/2018, cho đến nay, cùng với những đòn trừng phạt và trả đũa nối tiếp nhau, những tổn thất trực tiếp mà cả hai bên phải gánh chịu là điều dễ dàng nhận thấy. Những đòn trừng phạt và trả đũa ấy liệu đơn thuần chỉ nhắm đến lợi ích kinh tế, hay bên trong còn ẩn chứa những mục tiêu mang tính chiến lược và liệu rằng cuộc thương chiến này có đi đến hồi kết?

Đọc tiếp...

Yếu tố khiến Trung-Nga xích lại gần nhau

Yếu tố khiến Trung-Nga xích lại gần nhau

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và chiến dịch trừng phạt kéo dài của Washington đối với Moskva đã thúc đẩy việc tăng cường quan hệ kinh tế và năng lượng giữa hai nước láng giềng phương Đông.

Đọc tiếp...

Cảnh giác trước Trung Quốc, Ấn Độ củng cố quan hệ với các nước láng giềng

Cảnh giác trước Trung Quốc, Ấn Độ củng cố quan hệ với các nước láng giềng

Để củng cố và nâng cao hơn nữa vị thế của bản thân trong khu vực, đặc biệt là trong bối cảnh Trung Quốc đang ngày càng đẩy mạnh các hoạt động lôi kéo các nước khác, Ấn Độ dưới thời ông Modi buộc phải có những bước đi đúng đắn và khôn khéo, thúc đẩy mối quan hệ gắn bó và tốt đẹp với các nước láng giềng là một trong số đó.

Đọc tiếp...

Mỹ và các đồng minh cần thể hiện sự quan tâm thực sự ở Đông Nam Á

Mỹ và các đồng minh cần thể hiện sự quan tâm thực sự ở Đông Nam Á

Đông Nam Á là khu vực rất quan trọng đối với Trung Quốc, tạo ra “thế tiến thoái lưỡng nan ở eo biển Malacca”. Khoảng 80% tổng nguồn cung cấp năng lượng của Trung Quốc đi qua eo biển Malacca. Sáng kiến "Vành đai và Con đường" (BRI) chủ yếu là một giải pháp để thoát khỏi tình thế khó xử này. 

Đọc tiếp...

Trước Trung Quốc, Washington chỉ còn cách tiếp cận duy nhất là đối đầu?

Trước Trung Quốc, Washington chỉ còn cách tiếp cận duy nhất là đối đầu?

Chiến lược an ninh quốc gia Mỹ gán mác cho Trung Quốc là một "cường quốc theo chủ nghĩa xét lại". Trong khi, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ Christopher Wray đã gọi Trung Quốc là "một mối đe dọa toàn xã hội".

Đọc tiếp...

Trump tấn công hệ thống thương mại toàn cầu

Trump tấn công hệ thống thương mại toàn cầu

Sau khi chỉ trích thương mại tự do trong lúc vận động tranh cử chức Tổng thống Mỹ, ông đã biến chủ nghĩa dân tộc về kinh tế trở thành tâm điểm trong chương trình nghị sự của mình.Với việc coi thường các quy tắc thương mại quốc tế, Chính quyền Trump đã làm suy giảm vị thế của Mỹ trên thế giới và khiến các chính phủ khác phải cân nhắc việc sử dụng các công cụ tương tự để hạn chế thương mại một cách độc đoán.

Đọc tiếp...

Hiểm họa hạt nhân hiện nay lớn hơn thời Chiến tranh Lạnh?

Hiểm họa hạt nhân hiện nay lớn hơn thời Chiến tranh Lạnh?

Hiện tại có 9 quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân. Trong đó, chỉ có 2 nước - Trung Quốc và Ấn Độ - xác nhận cam kết “không sử dụng vũ khí hạt nhân trước tiên”, mặc dù Ấn Độ đã bắt đầu rút lại cam kết này dưới thời chính quyền Thủ tướng Modi.

Đọc tiếp...

Phản ứng của châu Á trước sự trỗi dậy của Trung Quốc

Phản ứng của châu Á trước sự trỗi dậy của Trung Quốc

Khi Trung Quốc xâm nhập sâu hơn vào châu Á và các nơi khác trên thế giới, nhiều nhà quan sát đã dự đoán rằng ngày Bắc Kinh trở thành bá chủ thống trị các nước láng giềng chỉ còn là vấn đề thời gian. Nhưng câu chuyện về sự thống trị tất yếu của Trung Quốc này dựa trên những giả định chủ chốt quá thường xuyên không được xem xét kỹ lưỡng. Chặng đường của Trung Quốc tiến tới vị thế hàng đầu khu vực có thể chông chênh hơn dự kiến.

Đọc tiếp...

ASEAN giữa trò chơi địa chiến lược Mỹ-Trung

ASEAN giữa trò chơi địa chiến lược Mỹ-Trung

Cuộc tập trận AUMX diễn ra tại căn cứ hải quân Sattahip ở tỉnh Chon Buri của Thái Lan gần một năm sau khi ASEAN tiến hành một cuộc tập trận hàng hải tương tự với Trung Quốc ở ngoài khơi tỉnh Quảng Đông. Điểm mâu thuẫn là sự kình địch ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc trong khi nguyên tắc của ASEAN là duy trì tính trung tâm và cân bằng địa chính trị của khối giữa hai siêu cường này.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5233 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin